Top 17 # Xem Nhiều Nhất Ý Nghĩa Các Giải Pháp An Toàn Giao Thông / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Photomarathonasia.com

Những Thông Điệp Ý Nghĩa Về An Toàn Giao Thông / 2023

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” tỉnh cho biết: Hầu hết các đội đều xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) với các hình thức: kịch, hoạt cảnh, hát, múa minh họa… trong phần thi khởi động. Việc chuẩn bị chu đáo, tập luyện kỹ lưỡng đã giúp các em học sinh có tâm lý thoải mái và tự tin khi hóa thân vào các nhân vật trong tiểu phẩm. Nội dung tiểu phẩm được các đội xây dựng khá phong phú, phản ánh đậm nét những trường hợp vi phạm xảy ra trong quá trình tham gia giao thông. Nhiều thí sinh nhập vai rất thật, phong cách tự nhiên, nhớ lời thoại, phục trang phù hợp với hoàn cảnh. Đa số các đội có những hình thức cổ động trực quan rất sinh động và bắt mắt thông qua trang phục, đạo cụ, vật dụng, hình ảnh, máy chiếu, băng rôn…

Cô giáo Khúc Thị Hiền, giáo viên Trường THCS Thái Hưng cho biết: Để tuyên truyền về ATGT đạt hiệu quả cao thì tất cả các thành viên trong đội phải nắm chắc thể lệ cuộc thi, trong đó người xây dựng kịch bản phải chọn những nhân vật, tình huống gần gũi với các em, những lời thoại ngắn, đơn giản, dễ hiểu, dễ thuộc. Một trong những lợi thế giúp các đội thi nói chung, đội tuyển Trường THCS Thái Hưng nói riêng thành công là các thành viên trong đội đều là học sinh giỏi của huyện, của tỉnh, các em mạnh dạn, tự tin, thông minh, tư duy sáng tạo, khả năng nhập vai tốt. Đến cổ vũ cho cháu gái Đào Thị Hằng, học sinh lớp 9C, Trường THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình), ông Đào Quang Vinh (thôn Trần Phú, xã Vũ Đông) cho biết: Những câu chuyện về ATGT mà các cháu diễn đều được xây dựng từ những chất liệu, tình huống có thật ngoài đời. Sự chủ quan, không tuân thủ quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của nhiều người đã gây ra những thiệt hại không gì bù đắp được về tính mạng, của cải, để lại những bài học quý giá… Hiện nay, một số phụ huynh học sinh ít quan tâm đến việc bảo đảm ATGT cho các cháu, tôi hy vọng qua cuộc thi này sẽ góp phần tác động sâu hơn để các cháu có thể cùng trò chuyện, chia sẻ, tác động trở lại với phụ huynh. Đây cũng là một trong những cách hỗ trợ giáo dục về ATGT trong học đường thiết thực nhất.

Trải qua các vòng thi cấp trường, cấp cụm, cấp huyện, vòng loại cấp tỉnh, các đội tuyển: THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình); THCS Thái Hưng (Thái Thụy); THCS Minh Lãng (Vũ Thư) đã xuất sắc giành quyền tham dự vòng chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” cấp tỉnh. Thông qua hình thức sân khấu hóa, cuộc thi đã tạo hiệu ứng tuyên truyền sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn, truyền tải những thông điệp ý nghĩa về bảo đảm trật tự ATGT đến không chỉ các em học sinh mà đến tất cả mọi ngườivà cộng đồng xã hội nói chung.

Phương Chi

Các Giải Pháp An Toàn Cho Giao Thông / 2023

Công tác an toàn giao thông chưa đạt được những kết quả mong muốntrước hết là do thiếu các nghiên cứu toàn diện và sâu sắc về vấn đề này. Các công trình khoa học nghiên cứuvề an toàn giao thông chưa thực sự hoàn thiện. Có hiểu biết sâu sắcvà toàn diện về công tác an toàn…

I.Các nguyênnhân chính gây nên tai nạn giao thông tại Việt nam hiện nay.

Hệ thống giao thông hiện tại có cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu, mạng lưới chưa được quy hoạch hợp lý . Các phương tiện tham gia giao thông cũng không đủ chất lượng. Chất lượng của hệ thống giao thông quá thấp là một trongnhững nguyên nhân chính gây ra tai nạn.

Chưa tận dụng hết các nguồn lực của xã hội tham gia vào phát triển vận tảihành khách. Nhà nướcđã có nhữngchính sáchkhuyến khích và hỗ trợđể thu hút các nguồn lực của xã hộitham gia vàovận tải hành khách công cộng, tuy nhiên trong thực tế hiệu quả của các chính sáchnày không cao. Xung quanh vấn đề trợ giá vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau đòi hỏi sự thống nhất về phương pháp luận khi giải quyết vấn đề này.

– Phát triển chưa cân đối các loại hình vận tải . Trong khi cácxe chạy quá tải chen lấn nhau trên đường bộthì các tuyến đường sắtnằm ngay bên cạnh vẫn cònchưa sử dụng hết công suất. Mặt khác nước ta có nhiều sông với bờ biển dài 3260 km nằm gần kề các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng. Phân bớt khối lượng vận chuyển từ ô tô sang đường sắt, hàng không và đường thuỷsẽ làm giảm bớt sức épvà tai nạn giao thông trên đường bộ.

Đã có nhiều đề án về nâng cao năng lực cho vận tảixe buýt trong thành phố nhưng khó có thể thực hiện được do việc phát triển cơ sở hạ tầng phải giải phóng mặt bằng với chi phí quá lớn. Trong hệ thống vận tải hành kháchđô thịcần phát triển nhữngloại hình vận tải tiên tiến như metro, đường sắt trên cao…..

– Ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Theomột kếtquả điềutra khảo sát gần đây tai Hà nộithì 78% người điều khiển phương tiện hiện nay không nắm vững luật lệ giao thông. Đa số người tham gia giao thông chưa có ý thức tôn trọng luật lệ. Đây là một trong các nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông ngày càng tăng.. Nhiều cán bộ chưa làm hết trách nhiệm được giao và chính mỗi chúng ta còn chưa hoàn toàn hết lòng vì công việc này

II.Các giải pháp cho vấn đề an toàn giao thông hiện nay.

– Phát triển cân đốigiữa năng lực thông qua của các tuyến đường và phương tiện tham gia giao thông. Việc phát triển các loại phương tiện vận chuyển phải căn cứtrên cơ sở phát triểncủa hệ thống cơ sở hạ tầng của ngành giao thông.Ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phải có các biện pháp hạn chếxe con, xe máy …

– Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành giao thông vận tải. Các vấn đề an toàn phải được tính đến ngay từ khâu thiết kế xây dựngcông trình phục vụ vận tải. Khi xét duyệt các dự ánphát triển cơ sở hạ tầnggiao thông cần chú ýđến các tiêu chuẩn về an toàn giao thông. Á p dụngtiến bộ khoa học kỹ thuật mới và hiện đại hoá trang thiết bị của ngành là một hướng chính để phòng ngừatai nạn.

Phần lớn những người tham gia giao thông hiện nay chưa có đủ kiến thức về an toàn giao thông. Luật lệ an toàn giao thông chưa được phổ cập cho tất cả mọi người. Song song với việc phổ biến, đào tạo… cần có biện pháp xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạmvàcác biện phápkhác để nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

– Đẩy mạnhxã hội hoá công tác vận chuyển hành khách thông qua chính sách trợ giá. Trong hoàn cảnh hiện nay muốn thực hiện thành công việc xã hội hoá công tác vân chuyển hành khách thì trợ giá cho các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng phải dựa trên các nguyên tắc sau:

+ Khuyến khích được các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau cùng tham giavào lĩnh vực vận chuyển hành khách công cộng, gánh bớt một phần cho nhà nước.

+ Phải đặt giá vé ở mức độ thích hợp có lợi cho người dân khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

+Hình thứcvà mức độ trợ giá phảiphù hợp với khả năng kinh tế của đất nước, tránh lãng phí vìsố tiền trợ giá rất lớn .

+Các chính sách trợ giá phải minh bạch, nhất quán trong suốt quá trình phát triển .

+ Phải tính đến sự phát triển hài hoà các loại hình vận tải trong hệ thống vận tải hành khách đô thị

-Phát triển metro và đường sắt trên cao trong các đô thị. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, khidân số đô thị đạt tới một triệu người trở lên thì vận tải đường sắt đô thị bắt đầu phát huy được hiệu quả và có thể đóng vai trò chính trong vận tải hành khách nội đô. Tại các thành phố lớn trên thế giới nhưNewyork, Luân đôn…. đường sắt đô thị đảm nhiệm hơn 70% khối lượng vận chuyển hành khách. So với các loại hình vận tải khác đường sắt đô thị có các ưu điểm nổi bật sau:

+ Tốc độ nhanh, khối lượng vận chuyển lớn.

+ Tiết kiệm nhiên liệu và ít gây ô nhiễm môI trường.

+ Tiết kiệm diện tích đất đai cho thành phố, không gây ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường tại các đô thị.

Căn cứ vào những ưu điểmtrên ta có thể kết luận rằng con đường hợp lý nhất để thoát ra khỏi tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông hiện nay tại các đô thị lớn như Hà nội, thành phố Hồ Chí Minh… là phát triển đường sắt đô thị, tuy nhiên đây là một vấn đềlớn cần được nghiên cứu thận trọng.

Tăng Cường Các Giải Pháp Bảo Đảm Trật Tự An Toàn Giao Thông / 2023

Chiều 26-2, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-12-2018 đến 16-2-2019. Đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh; Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh; Công an tỉnh; Sở Giao thông – Vận tải; Văn phòng Ban ATGT tỉnh.

Tuy nhiên, công tác thực hiện pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT còn những tồn tại, hạn chế. Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 34 vụ tai nạn, làm chết 33 người, bị thương 16 người. Trong đó, có 29 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 29 người, bị thương 9 người và 1 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) làm chết 3 người, bị thương 3 người trong dịp tết Kỷ Hợi 2019; toàn tỉnh xảy ra 85 vụ va chạm giao thông, làm bị thương nhẹ 89 người, hư hỏng 169 phương tiện giao thông. Nhiều hành vi vi phạm trật tự ATGT, như: Vi phạm tốc độ quy định, đi sai phần đường, ý thức của người tham gia giao thông còn thấp, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT, tình trạng xe quá khổ, quá tải … vẫn còn diễn ra. Trách nhiệm của các ngành, các cấp, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trong lĩnh vực tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT chưa sát và đáp ứng được với tình hình thực tế. Công tác nắm tình hình, dự báo tình hình và tham mưu cho các cấp, các ngành còn chậm, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT có lúc, có nơi chưa thường xuyên. Một số vi phạm xảy ra nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời hoặc xử lý không nghiêm, chưa triệt để…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực cố gắng của Ban ATGT tỉnh trong việc tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về bảo đảm ATGT trên địa bàn. Để khắc phục, đẩy lùi, ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng vi phạm ATGT trên địa bàn, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, chính trị – xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật trật tự ATGT đến cán bộ và nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức, làm sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, có tính lan tỏa cao trong cộng đồng; gắn nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT với kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội, trong đó chú trọng đến việc tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng cho các điển hình, gương người tốt việc tốt trong công tác bảo đảm ATGT; thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất về sức khỏe cho đội ngũ lái xe, nhất là đối với xe vận tải, xe khách và các loại phương tiện có trọng tải lớn; các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần thực hiện nghiêm việc xử lý các bộ, đảng viên có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT. Bên cạnh đó, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát về trật tự ATGT, tăng cường tuần tra lưu động; Ban ATGT tỉnh phải kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa…

Lê Hòa

Triển Khai Đồng Bộ Các Giải Pháp Bảo Đảm An Toàn Giao Thông / 2023

ĐNO – Sáng 28-12, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ Tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Trương Hòa Bình tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình cho biết, năm 2019 với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, đây là năm thứ 3 liên tiếp số người thương vong do TNGT giảm; và là năm giảm sâu nhất trong vòng 20 năm qua.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đánh giá, hiện vẫn còn nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Cụ thể, TNGT đường sắt, đường thủy vẫn diễn biến phức tạp; vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích vẫn gia tăng.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, trong sáng cùng ngày , Ủy ban ATGT Quốc gia đã phát động Lễ ra quân ATGT năm 2020, trong đó đặt ra mục tiêu quyết tâm cam kết thực hiện kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các đại biểu phải đánh giá đúng, đủ các tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm ATGT 2019 và đưa ra phương hướng, giải pháp hiệu quả để kéo giảm TNGT trong năm 2020, trước mắt là Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2020.

Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT cho biết, năm 2019 (từ ngày 16-12-2018 – 14-12-2019) toàn quốc xảy ra trên 17.000 vụ TNGT, làm chết trên 7.600 người, bị thương trên 13.000 người.

So với cùng kỳ năm 2018, giảm trên 1.200 vụ, gần 600 người chết, trên 1.200 người bị thương. Năm 2019, có mức giảm số người chết sâu nhất kể từ năm 2014 đến nay. Sau 20 năm, số người chết do TNGT năm nay đã được kéo xuống bằng con số của năm 2000, trong khi số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng gấp 9 lần.

Được biết, năm 2019, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông làm chết 54 người, bị thương 43 người.

Theo đó, số vụ tai nạn giảm 10 vụ so với năm 2018. Ban ATGT thành phố đánh giá, tình hình trật tự ATGT tiếp tục được kiểm soát. Thành phố có năm thứ 6 liên tiếp tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Tin và ảnh: NAM PHƯƠNG