Nêu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ ” ăn quả nhớ kẻ trồng cây ” ? Câu tục ngữ này chủ yêu hiểu theo nghĩa gì ? Có thể vận dụng câu tục ngữ trên trong những hoàn cảnh nào
Các bạn giúp mik đi!
Lập dàn ý biểu cảm một tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ Văn lớp 7 học kì 1
Câu 1: hãy phân biệt từ láy toàn bộ, từ láy bộ phận, từ ghép đẳng lập, từ ghép chính phụ trong các từ sau: thăm thẳm, nhỏ nhắn, đông đủ, cá cảnh, đi đứng, ngan ngát, lênh khênh, câu cau, hát hò, nườm nượp, nóng lòng, róc rách, hoa hồng, nhỏ nhẹ, lắt nhắt.
Giúp mk vs
1. Đọc đoạn văn sau “Thể điệu ca Huế sôi nổi…ai oán” ( Ca Huế trên sông hương- Ngữ văn 7)
a) Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào??
b) Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ vừa lm ở câu a
2. Ca Huế trong khung cảnh nào. Các nét sinh hoạt này có gì độc đáo ??
3. Viết đoạn văn 8-10 câu về vẻ đẹp của ca Huế có sử dụng ít nhất 1 câu mở rộng cụm C – V ( gạch chân câu đó)
Các bạn giúp mik nha. Bài kiểm tra văn học kì 2 của mik mong các bn giúp đỡ
Xác dụng kiểu câu rút gọn và câu đặc biệt trong các ví dụ sau:
a. Thằng kia! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau!
b. Vâng! Cháu cũng nghĩ như cụ. Nhưng để cháo nguội, cháu cho nhà cháu ăn lấy vài húp cái đã. Nhịn suông từ sáng hôm qua tới giờ còn gì.
c. Bùng boong! Ái ái! Lạy các cậu, các ông ăn thì ăn nhưng đừng đánh đổ tôi xuống đất.
d. Bà ơi! Cháu thường về đây, ra vườn, đứng dưới gốc na, gốc ổi.
bài 2 :viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu về tình yêu quê hương . trong đó có 1 cụm chủ – vị để mở rộng câu
Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C-Vlàm thành phần gì.
a,Đợi đến lúc vừa nhất,mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được,người ta gặt mang về
Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau. Cho biết cụm C-V làm thành phần gì? a, Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái. b, Tay ôm cặp, tôi bước nhanh tới trường. c, Cái bút bạn tặng tôi rất đẹp. d, Trung đội trưởng Bình khuôn mặt đầy đặn. e, Lan học giỏi làm cha mẹ rất vui lòng. f, Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em cố gắng học bài, làm bài đầy đủ.
Cho đoạn văn
Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi chúng phải được sống trong vui chơi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới.
Vậy mà
Mỗi ngày, có hàng triệu trẻ em phải chịu đựng những thảm họa của đói nghèo và khủng hoảng kinh tế, của nạn đói, tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp […]Mỗi ngày có tới 40.000 trẻ em chết do suy dinh dưỡng, bệnh tật, kể cả hội chứng suy giảm miễn dịch (HIV, AIDS) hoặc do thiếu nước sạch, thiêu vệ sinh và do tác động của vấn đề ma tuý.
a, Ví sao văn bản đó đc gọi là văn bản nhật dụng
b, Phương thức biểu đạt chính là gì?
c,Nêu nội dung
d, chỉ một thành phần biệt lập có trong những đoạn văn trên
Ai làm đc thì giúp với ạ câu đơn câu ghép e ko hiểu lắm .
1.Giải thích nghĩa của từ chín trong từng câu sau :
-Vườn cam Chín đỏ
-Trước khi quyết định phải suy nghĩ cho Chín
-Ngượng Chín cả mặt
-Cơm sắp Chín có thể dọn cơm được rồi
2.Các nhóm từ sau thuộc kiểu từ nào
– Tu hú,chuồn chuồn,châu chấu,cào cào,bim bim
-Dẻo dai,xa lạ ,mơ mộng,âu sầu,ủ rũ ,chùa chiền,vắng lặng,mong ngóng,phố phường che chắn.
-Cuống quýt,cập kênh,công kênh,cập kè,cặn kẽ,cò kè.
-ồn ã,ấm áp ,ép uổng,êm ái ,im ắng,ế ẩm,im ả,ít ỏi,oằn oại,oi ả,yên ả,ấm o,ao ước,ấm ức