Top 5 # Xem Nhiều Nhất Việc Làm Giải Pháp Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Photomarathonasia.com

Giải Pháp Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông

Một số giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

Giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ

Làm thế nào để giảm thiểu tai nạn giao thông đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là việc giáo dục học sinh về việc nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ.

1. Giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông

Để góp phần bảo đảm trật tự ATGT thì mỗi người hãy tự nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông, cũng như vận động mọi người và nhắc nhở chính mình luôn nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông. Có như vậy, số vụ TNGT cũng như số người thương vong vì TNGT mới có thể nhanh chóng kéo giảm; để thực hiện được mục tiêu trên, cần làm những việc như sau:

Một là: Mỗi người cần nâng cao hiểu biết của mình về Luật Giao thông đường bộ bằng nhiều cách khác nhau (ví dụ: dán 1 vị trí nào đó ở nhà sao cho hàng ngày, hàng giờ nhìn thấy, từ đó nắm rõ luật mà nghiêm chỉnh chấp hành). Đồng thời, ta cần thường xuyên nghe đài, xem báo để hiểu rõ những quy định mới về bảo đảm trật tự ATGT. Trên các đường phố cần có nhiều tấm biển tuyên truyền trực quan về Luật Giao thông đường bộ.

Hai là: Đừng nên xem thường việc đội mũ bảo hiểm hay đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, sử dụng điện thoại di động khi lái xe, sử dụng còi xe sai quy định, đi bộ không đúng nơi quy định… Tuyệt đối không được lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán. Mọi người không được uống rượu bia khi tham gia giao thông. Nếu lỡ uống rượu, bia thì không trực tiếp lái xe mà sử dụng các phương tiện công cộng khác cho an toàn.

Ba là: Cần mạnh dạn đấu tranh với những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như sẵn sàng tố giác khi phát hiện thanh niên đua xe trái phép, nạn “đinh tặc”… Khi thấy cảnh sát giao thông đối phó với đối tượng vi phạm chống lại người thi hành công vụ thì mọi người cần hỗ trợ, làm như vậy để răn đe người vi phạm sẽ không tái phạm.

Bốn là: Các ngành chức năng cần định kỳ kiểm tra sức khỏe lái xe, không cấp giấy phép lái xe cho người nghiện rượu, bia và các chất kích thích khác. Trường hợp đã có giấy phép lái xe phải buộc người đó cai nghiện, không cho điều khiển phương tiện. Người nghiện nặng không thể cai nghiện được thì phải thu hồi giấy phép lái xe, cấm điều khiển phương tiện. Quy định trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có lái xe nghiện rượu, bia gây tai nạn hay chạy quá tốc độ, chở quá khổ, quá tải.

Năm là: Cha mẹ cần tuân thủ Luật Giao thông đường bộ để làm gương cho con. Cần quản lý con em mình, không để con em quá nhỏ tuổi tự đi học, các em học sinh lớn hơn nhưng chưa đủ tuổi, chưa được cấp giấy phép lái xe thì không được cho lái xe gắn máy.

Sáu là: Nhà trường cần thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và có biện pháp ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Có thể hạ bậc hạnh kiểm nếu học sinh vi phạm trật tự ATGT.

Bảy là: Cần thể hiện lòng nhân ái khi tham gia giao thông như cứu giúp người bị tai nạn, đưa người bị nạn đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Tám là: Luôn có thái độ ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Thực tế đã có biết bao người chỉ vì có thái độ hành xử kém văn hóa như gây gổ, đánh nhau mà làm cho giao thông bị ùn tắc, thậm chí tạo nguy cơ TNGT.

Chín là: Cảnh sát giao thông cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Thực tế có rất nhiều người vi phạm Luật Giao thông đường bộ về ban đêm; do vậy cần tăng cường tuần tra kiểm soát vào ban đêm để xử phạt người vi phạm.

Ngoài ra lực lượng chức năng cũng cần tăng cường các biện pháp để giúp giảm thiểu tai nạn giao thông như:

Thứ nhất: Đối với lực lượng cảnh sát giao thông là lực lượng nòng cốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cho nên việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách nhiệm, chấn chỉnh thái độ tác phong khi tiếp xúc với nhân dân là việc làm cần thiết nhất bên cạnh việc hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện làm việc, đổi mới nâng cao chất lượng tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường mình phụ trách để khi phát hiện sai phạm là lập tức giải quyết. Cần quyết liệt cưỡng chế giao thông đối với xe ôtô đỗ sai quy định, thông qua tuần tra trên các tuyến đường, khi phát hiện xe ôtô đỗ sai quy định cảnh sát giao thông phải nhanh chóng tiến hành lập hồ sơ, chụp ảnh, xác định vị trí xe đỗ và in biên lai dán vào kính xe. Có như vậy mới tạo được tính bất ngờ và hạn chế sự chủ quan của người tham gia giao thông. Mục đích là để tạo thói quen cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông. Bên cạnh đó cần quyết liệt chấm dứt tình trạng xin xỏ, thậm chí tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao thông vì các hiện tượng trên làm cho người dân mất lòng tin vào sự nghiêm minh của pháp luật thế nên mới có hiện tượng người dân chỉ sợ cảnh sát giao thông mà không sợ luật.

Thứ ba: Cần phải phạt nặng tất cả đối tượng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông như họp chợ, mua bán, chăn thả gia súc, phơi rơm rạ, thóc lúa… trên các trục đường. Đồng thời cũng chỉ rõ trách nhiệm quản lý cho các ngành, các địa phương có trục lộ đi qua. Nếu cán bộ của ngành, của địa phương nơi có trục lộ đi qua không làm tròn trách nhiệm cũng phải bị xử lý kỷ luật và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thứ tư: Những xe không đảm bảo an toàn như xe lam, xe “độ” (công nông…) nên cấm tuyệt đối. Chúng ta sợ cấm sẽ ảnh hưởng đến đời sống của những chủ phương tiện đó nhưng lợi bất cập hại. Để giải quyết hài hoà mâu thuẫn trên, đề nghị nhà nước thu mua số xe đó (dưới dạng phế liệu để tái chế lại) với giá hỗ trợ đối với những chủ phương tiện thực sự khó khăn để họ chuyển đổi nghề nghiệp, hoặc mua phương tiện mới giống như đã hỗ trợ kinh phí để tiêu hủy gia súc, gia cầm bị bệnh dịch. Bên cạnh đó cần thống nhất các quy định, biển báo giao thông để tránh hiểu nhầm như ở thành phố lớn cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nhưng ở các tỉnh thì không, như vậy sẽ dẫn đến tình trạng người ở thành phố về tỉnh cứ rẽ phải khi đèn đỏ, tạo nên sự lộn xộn trong chấp hành Luật Giao thông.

Thứ năm: Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông: thông qua các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về tình hình trật tự an toàn giao thông; cần đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông như triển lãm panô ảnh, phát tờ rơi tuyên truyền…. Bên cạnh đó, thường xuyên khảo sát, phát hiện những bất cập mới phát sinh trong công tác tổ chức giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ nhất là các tuyến, nút trọng điểm có nguy cơ ùn tắc, các “điểm đen” về TNGT; xây dựng lộ trình giảm phương tiện giao thông cá nhân song song với việc mở mang đường xá vì hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng tốt các nhu cầu. Bên cạnh đó khi xảy ra ùn tắc giao thông, thông qua các phương tiện đại chúng cơ quan nhà nước có trách nhiệm nhanh chóng thông báo cho các lái xe ô tô biết nơi nào ùn tắc để đi đường khác, báo lực lượng chức năng đến giải quyết.

2. Làm gì giúp giảm thiểu tai nạn giao thông

Để hạn chế tai nạn giao thông không phải còn là vấn đề đơn giản, mà đó đã và đang là vấn đề nóng cho toàn xã hội và đất nước. Trước tiên nhà nước cần đầu tư hơn nữa cho cơ sở giao thông, quản lí chặt chẽ chất lượng các công trình giao thông hiện nay. Đồng thời đội ngũ lực lượng chức năng cần kiểm tra thường xuyên và chặt chẽ hơn.

Chúng ta là thế hệ trẻ cần có ý thức trách nhiệm, đảm bảo thực hiện đúng luật khi tham gia giao thông như đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, đi đúng phần đường làn đường quy định, không lạng lách, đánh võng trên đường…. Đồng thời tuyên truyền để các bạn khác có ý thức trách nhiệm hơn thấy được những tác hại khi không tham gia đúng luật an toàn giao thông.

Tham gia các đội thanh niên tình nguyện tham gia khóa đào tạo điều phối giao thông và tuyên truyền các tháng hành động vì an toàn giao thông. Trách nhiệm của gia đình và nhà trường cũng cần phải xem xét khi không hoàn thành nhiệm vụ giáo dục học sinh. Nhà trường cần đa dạng hoá các sinh hoạt ngoại khoá của học sinh, sinh viên, trong đó có các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông. Hàng năm, nếu điều kiện cho phép, các trường chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức học luật và sát hạch cấp giấy phép lái xe tại trường đối với những học sinh đủ tuổi.

Tuổi trẻ học đường là lực lượng trẻ có sức tuyên truyền rất cao, đồng thời đây là thế hệ sẽ cải thiện tình trạng tai nạn giao thông lớn nhất, đẩy lùi sự thiếu ý thức trách nhiệm với tính mạng của chính mình và những người xung quanh. Mỗi một học sinh chúng ta hãy luôn chung tay góp sức vào việc tuyên truyền an toàn giao thông và bảo vệ công trình giao thông hiện nay./.​

3. Nâng cao ý thức tham gia giao thông của học sinh

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Các trường hợp vi phạm sẽ bị lập danh sách gửi về nhà trường và gia đình để phối hợp nhắc nhở, giáo dục.

Xây dựng các đội “Sao đỏ” phối hợp với lực lượng bảo vệ tại cổng trường, qua đó kiểm tra kiên quyết xử lý đối với các trường hợp học sinh đi xe máy điện đến trường không đội mũ bảo hiểm hoặc đi xe mô tô khi chưa đủ tuổi. Ngay sau đó sẽ liên lạc với phụ huynh để giải quyết.

Nhiều Giải Pháp Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông

Huyện Mai Sơn có quốc lộ 6 đi qua và có tuyến đường sông dài 8 km từ xã Tà Hộc nối với xã Chiềng Chăn, nhiều phương tiện tham gia giao thông cả đường bộ và đường thủy, khiến việc quản lý phương tiện tham gia giao thông gặp không ít khó khăn. Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, ngay từ đầu năm, Công an huyện Mai Sơn đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao nhận thức cho nhân dân về an toàn giao thông.

Lực lượng CSGT Công an huyện Mai Sơn kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông

Với mục tiêu phòng ngừa ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, Công an huyện Mai Sơn tham mưu cho Ban An toàn giao thông huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các đợt cao điểm ra quân bảo đảm TTATGT; tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về TTATGT tới toàn thể cán bộ các cơ quan, đơn vị, trường học; chiến sỹ, lực lượng vũ trang và nhân dân. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các lỗi của người tham gia giao thông… Ngoài ra, Công an huyện Mai Sơn còn tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, những qui định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đến các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT Công an huyện Mai Sơn đã phối hợp với xã Nà Bó tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho 101 người. Phối hợp với 3 trường THPT là: Chu Văn Thịnh, Cò Nòi, Mai Sơn tổ chức Lễ ra quân ATGT năm 2017, thu hút hơn 2.200 học sinh và thầy cô giáo tham gia; phát 120 quyển cẩm nang ATGT cho 22 xã, thị trấn. Đồng thời, các buổi tuần tra kiểm soát, mỗi chiến sỹ cảnh sát giao thông còn là một tuyên truyền viên tích cực về Luật Giao thông đường bộ đến các đối tượng trực tiếp tham gia giao thông.

Là địa bàn mà Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý xe hết niên hạn, Công an huyện Mai Sơn vừa tham mưu cho UBND huyện mở Hội nghị đối thoại trực tiếp với 49 lái xe, chủ phương tiện xe ô tô hết niên hạn sử dụng. Qua đối thoại, các cơ quan chức năng đã trả lời thỏa đáng những câu hỏi, những khúc mắc của chủ phương tiện, từ đó làm chuyển biến nhận thức về việc điều khiển xe quá niên hạn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, không đảm bảo an toàn tính mạng của người điều khiển phương tiện cũng như người tham gia giao thông khác.

Thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát về TTATGT, 9 tháng qua, lực lượng Công an huyện Mai Sơn đã phát hiện, xử lý 499 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 574 triệu đồng; tước 121 giấy phép lái xe mô tô, 36 GPLT ô tô có thời hạn. Bên cạnh đó, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện còn tổ chức làm thủ tục đăng ký và cấp mới biển số xe mô tô cho nhân dân trên địa bàn huyện, đã cấp mới 1.968 biển số xe theo đúng quy trình, đảm bảo nhanh gọn, không gây phiền hà cho nhân dân. Là người trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, Thượng úy Nguyễn Trung Hiếu, Đội CSGT Công an huyện Mai Sơn, cho biết: Cơ bản các lái xe đã chấp hành quy định kiểm tra, xử lý vi phạm. Song vẫn còn không ít trường hợp người điều khiển phương tiện gây khó khăn bởi say rượu, không làm chủ được bản thân hoặc có uống rượu sợ bị phạt nên cố tình không chấp hành hiệu lệnh, làm mất nhiều thời gian cho lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Để thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn và từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông, trong những tháng cuối năm các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Mai Sơn tiếp tục triển khai Chỉ thị 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới”; tăng cường thực hiện các giải pháp về bảo đảm TTATGT, đẩy mạnh tuyên truyền những quy định của pháp luật về TTATGT sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Giải Pháp Nào Để Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh xảy ra 23 vụ TNGT đường bộ làm 23 người chết, 18 người bị thương; tăng 3 vụ, 3 người chết, 2 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện lập biên bản 4.737 trường hợp, trong đó 486 xe ô tô, 4.212 xe mô tô, 39 xe thô sơ. Phạt hành chính 4.531 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước 2.986.605.000 đồng; tước giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng, gần 380 trường hợp.

CBCS Phòng Cảnh sát giao thông tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người dân thị trấn huyện Mường Tè.

Tìm hiểu về vấn đề này chúng tôi được biết, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã xây dựng và triển khai thực hiện 25 kế hoạch chuyên đề, cao điểm, phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, tập trung chỉ đạo các Đội nghiệp vụ thực hiện tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền, qua đó đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh . CBCS nâng cao văn hóa ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ; huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện và đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý nghiêm, đúng pháp luật đối với các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Cùng với đó, lực lượng CSGT tăng cường phối hợp với Thanh tra Giao thông kiểm tra, giám sát, tổ chức các chốt chặn trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp, những tuyến đường thường xuyên có phương tiện vận tải quá khổ, quá tải chạy qua để kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp với ngành y tế cung cấp hình ảnh các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng để phục vụ công tác tuyên truyền.

Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn tăng trên cả 3 tiêu chí. Điều đáng chú ý là tai nạn giao thông đang có xu hướng tăng về khu vực nội thị và nông thôn. Trong đó huyện Sìn Hồ tăng cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương. Đánh giá về nguyên nhân, Đại tá Nguyễn Văn Luy – Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, cùng với điều kiện về đời sống vật chất thì các phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, nhất là xe môtô, xe ôtô, xe vận tải cơ giới phục vụ các công trình thủy điện. Từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký mới: 415 xe ô tô, 5006 xe mô tô, nâng tổng số phương tiện hiện đang quản lý lên 5.651 ô tô; 113.256 mô tô. Trong khi đó, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ trong địa bàn tỉnh vẫn nằm trong tình trạng chật hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động giao thông của người và phương tiện; nhận thức pháp luật về ATGT của một bộ phận dân cư còn chưa cao dẫn đến ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn hạn chế làm tiềm ẩn nguy cơ tăng tai nạn giao thông. Thực tế cho thấy, trong số 4.212 trường hợp bị xử phạt hành chính vừa qua thì có đến 629 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai khi tham gia giao thông. Còn nguyên nhân các vụ tai nạn thì chủ yếu là các lỗi vi phạm về tốc độ, phần đường, làn đường…

Theo Đại tá Bùi Gia Lượt – Phó Giám đốc Công an tỉnh, để thực hiện được mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí thời gian tới lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp. Giải pháp nhất quán là tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Coi việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tổ chức đảng và phân loại đảng viên; không xét thi đua khen thưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên… vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Kịp thời phát hiện, biểu dương, phổ biến kinh nghiệm tập thể, cá nhân điển hình trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu Ban ATGT các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo để huy động các nguồn lực cho công tác bảo đảm trật tự ATGT cũng như từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông. Thực hiện nghiêm túc việc lập lại hành lang ATGT đường bộ; không cấp đất, cho phép kinh doanh, buôn bán, nơi để xe vi phạm hành lang ATGT và chiếm dụng trái phép hè phố, với những trường hợp vi phạm phải xử lý thật nghiêm để làm gương. Các đơn vị bảo trì đường bộ trên địa bàn cần có trách nhiệm phát hiện các yếu tố mất an toàn giao thông, nhất là “điểm đen” tai nạn giao thông để có kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền giải pháp để giải quyết kịp thời.

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự ATGT. Trong đó, tăng cường quản lý hoạt động vận tải, nhất là vận tải bằng ôtô và vận tải hành khách; k iểm soát chặt chẽ các lĩnh vực về trọng tải xe, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và quản lý lái xe sau đào tạo. Tổ chức nhân rộng các mô hình doanh nghiệp vận tải hành khách có uy tín…Thắt chặt điều kiện tiêu chuẩn theo hướng chỉ doanh nghiệp đạt chuẩn mới được kinh doanh vận tải khách đường dài.

Lực lượng CSGT cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Tập trung xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông như vi phạm tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, phóng nhanh, vượt ẩu và các hành vi khác như không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, sử dụng rượu bia quá quy định khi điều khiển phương tiện, đi môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện… Đặc biệt là cơ quan Công an phối hợp với Viện kiểm sát, Toà án Nhân dân kiên quyết truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi phạm tội về trật tự ATGT, xử án công khai, lưu động nơi hay xảy ra tai nạn giao thông để tạo răn đe vi phạm.

Tin tưởng rằng, với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, công tác đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm sẽ có những tín hiệu khả quan.

Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông Bằng Việc Làm Thiết Thực Từ Mỗi Chúng Ta

Điện Biên TV – Tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những thảm họa mang tính toàn cầu, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi trên thế giới. Mỗi năm tại Việt Nam có hàng ngàn vụ tai nạn giao thông, có hàng chục ngàn người chết và bị thương mang thương tật suốt đời, khiến cho vấn đề an toàn giao thông trở nên cần thiết và bức bách hơn bao giờ hết, đó không chỉ là vấn đề của một cá nhân mà là vấn đề của mọi gia đình, mọi quốc gia.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm của mọi người

Trước thực trạng đó, ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là Ngày Thế giới Tưởng niệm Nạn nhân Giao thông đường bộ (hay còn gọi là Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT) trên toàn cầu.

Ngày kỷ niệm này đã trở thành một dịp quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu để cải thiện an toàn giao thông. Đây cũng là cơ hội nhằm thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do tai nạn giao thông gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân của tai nạn giao thông, vinh danh các dịch vụ cứu hộ và hỗ trợ.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên Ủy ban ATGT quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” vào ngày 19/11/2012 và đến năm 2013 thì được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng tránh TNGT.

Đây cũng là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những nạn nhân xấu số đã thiệt mạng khi tham gia giao thông, đồng thời chia sẻ mất mát, gánh nặng với người thân của họ. Ở Việt Nam, mỗi ngày cả nước trung bình có gần 30 người tử vong vì TNGT và làm cho gần 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Nguyên nhân chính là do ý thức người dân không chấp hành nghiêm túc luật An toàn giao thông, các phương tiện tham gia giao thông chưa kiểm định an toàn hằng năm…

Vụ tai nạn làm 1 người chết sảy ra ngày 7/10 tại Km 78+250 QL 279, khu vực ngã tư đường Võ Nguyên Giáp giao với đường nội thị đi cầu C4, đường đôi có dải phân cách giữa thuộc địa phận tổ 9, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ.

Thời gian qua, tình hình vi phạm về an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Điện Biên diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra. Qua phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, cơ quan chức năng xác định lỗi chủ yếu là do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy định về nồng độ cồn, lái xe khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe…

Từ đầu năm đến nay (10/2019), trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy 37 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 22 người chết, 29 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương

Riêng trong tháng 10/2019  trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm trước làm chết 2 người, bị thương 6 người. Và gần đây liên tiếp xảy ra các vụ lật xe container (đoạn qua địa phận xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ). Qua điều tra, phân tích nguyên nhân chủ yếu là do tài xế ngoài tỉnh chưa quen các cung đường đèo dốc, nguy hiểm trên địa bàn, vì vậy khi xuống dốc rà phanh liên tục dẫn đến phanh mất tác dụng hoặc đi không đúng phần đường quy định.

Sau khi xảy ra các vụ việc trên, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng cách khi lái xe vào địa phận tỉnh Ðiện Biên, cảnh sát giao thông sẽ dừng xe nhắc nhở trực tiếp đối với các tài xế; nhất là việc kiểm tra hệ thống phanh trước khi xuống dốc, đèo; khuyến cáo đường đèo dốc nguy hiểm, đi đúng phần đường quy định…

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Điện Biên, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ cho trên150 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, cụm dân cư với gần 32 ngàn lượt người tham gia, tổ chức cho gần 2 ngàn trường hợp ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Để giảm thiểu tối đa tình trạng tai nạn giao thông thì chúng ta cần có những biện pháp nhất định. Trước hết cần phải tuyên truyền cho người dân biết được những hậu quả quả tai nạ giao thông gây ra, tuyên truyền mỗi người dân chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông. Ngoài ra, cần có những hình thức xử phạt thích đáng dành cho những người cố tình vi phạm luật an toàn giao thông.

Thiết thực hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, mỗi người dân hãy nhận thức sâu sắc ý nghĩa của sự kiện, chia sẻ với những hoàn cảnh đau thương mất mát do tai nạn giao thông; Đồng thời nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, đi đúng tốc độ quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu; Đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện; Chấp hành mọi hiệu lệnh của người điều khiển giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đó chính là góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh Điện Biên./.

Hương Trà/DIENBIENTV.VN