Làm thế nào để xây dựng một trang web hoạt động hiệu quả trên thiết bị di động? Qua một cuộc khảo sát với người dùng di động gần đây, Google đưa ra 10 yếu tố cơ bản khiến người tiêu dùng sẽ yêu thích và lựa chọn một trang web di động.
Người dùng internet Việt Nam ngày càng chuộng sử dụng thiết bị di động, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam lại chưa thực sự quan tâm. Trong một nghiên cứu mới đây, tỷ lệ sở hữu thiết bị di động trong năm 2014 đã gia tăng gần như gấp đôi, hơn thế nữa, có đến một phần ba dân số (36%) sử dụng smartphone, tăng đến 20% so với năm 2013.
Việc không có hoặc có một trang web không tiện dụng và hấp dẫn cũng không khác nào tạo ra cánh cửa ngăn cách với khách hàng. Hơn hai phần ba người dùng cho biết có xu hướng mua hàng ở những trang web có giao diện di động tiện dụng. Vì thế, nếu trang web không thực sự hấp dẫn, thì việc đánh mất khách hàng là điều dễ hiểu.
1. Ưu tiên những yếu tố quan trọng
2. Đừng để thông tin khuyến mãi gây trở ngại
Khách hàng truy cập vào trang web dành cho thiết bị di động khi họ đã có ý định rõ ràng sẽ làm gì. Vì vậy, hãy bảo đảm các thông tin khuyến mãi không gây cản trở thao tác của khách hàng.
3. Đừng chơi trò trốn tìm
Khách hàng tìm kiếm một thông tin cụ thể nào đó bằng công cụ tìm kiếm có sẵn trên web và sẽ rời khỏi trang nhanh chóng nếu không có được thông tin cần thiết. Chính vì thế, thanh tìm kiếm nên là một trong những phần cần quan tâm đầu tiên khi xây dựng giao diện web trên thiết bị di động.
4. Sử dụng chức năng bộ lọc để giảm rắc rối
Không gian trên thiết bị di động tương đối hạn chế. Vì thế, quá nhiều kết quả tìm kiếm có thể khiến khách hàng bị rối. Trang bị bộ lọc kết quả sẽ giúp quản lý việc tìm kiếm dễ dàng hơn.
5. Thân thiện với khách hàng mới
Bị ép phải đăng ký có thể khiến khách hàng từ chối mua hàng. Điều này càng chính xác nếu như thương hiệu của bạn còn xa lạ.
6. Đừng làm khó người dùng
7. Thiết lập chế độ nhiều màn hình
Nhiều khách hàng sử dụng các thiết bị có thể chuyển đổi qua lại và không hề muốn mua hàng trên di động. Khi đó bạn có thể hỗ trợ bằng cách tạo cơ hội sử dụng thông qua việc gửi email những thông tin cần thiết để khách hàng có thể truy cập lần sau trên một thiết bị khác.
8. Tự động hóa những nơi có thể
Người dùng sẽ ấn tượng hơn với những trang web có thể tự động xuất hiện bàn phím số để nhập mã bưu điện hoặc ngày sinh. Họ cũng ưa thích những biểu mẫu tự động hiển thị ký tự tiếp theo mỗi khi điền vào. Hãy hỗ trợ họ thực hiện điều đó.
9. Khéo léo trong ngôn từ
Người dùng thường không thích chọn lựa giữa “full site” (giao diện đầy đủ) và “mobile site” (giao diện cho thiết bị di động), bởi vì mọi người đều hình dung chất lượng ở trang di động sẽ kém hơn. Đừng bán hàng với trang di động được rút gọn. Bạn có thể khéo léo tránh hiểu lầm này bằng cách sử dụng từ “giao diện desktop” thay vì “giao diện đầy đủ”.
10. Giải thích khi người dùng chia sẻ thông tin