Top 12 # Xem Nhiều Nhất Thực Trạng Và Giải Pháp Phát Triển Thương Mại Điện Tử Ở Việt Nam / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Photomarathonasia.com

Thực Trạng Thương Mại Điện Tử Ở Việt Nam / 2023

Tiềm năng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Theo khảo sát của Trung Tâm Thương Mại Điện Tử MuaBanNhanh, lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam có nhiều biến động với sự ra đi của nhiều doanh nghiệp lớn nhưng cũng không ít doanh nghiệp phát triển bền vững. Thị trường TMĐT Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng phát triển lớn so với các nước trong khu vực. Để hiểu hơn thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam, tham khảo một số thông tin chia sẻ trong bài viết sau.

Thời đại công nghệ số 4.0 cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến, bán hàng online đã đem lại hiệu quả kinh tế cho không ít lĩnh vực kinh doanh tại nước ta. Chính vì vậy, cụm từ thương mại điện tử hiện nay đã không còn quá xa lạ và lĩnh vực này còn được đánh giá là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ song hành cùng với sự phát triển của Internet và nền tảng công nghệ thông tin ngày càng được hiện đại hoá.

Theo một kết quả thống kê cho thấy, có khoảng 64 triệu người dân Việt Nam đã sử dụng Internet và trung bình mỗi người sẽ truy cập Internet 2 giờ/ngày; số người sử dụng smart phone hiện nay ở Việt Nam chiếm khoảng 82% dân số và nhiều người còn sử dụng hơn 02 chiếc điện thoại. Điều này cho thấy khả năng truy cập vào các website thương mại điện tử lớn hơn bao giờ hết. Đây chính là nền tảng để lĩnh vực Ecommerce phát triển mạnh ở nước ta.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang quen dần với lĩnh vực mua sắm trực tuyến khi các thiết bị điện tử đã không còn quá xa lạ. Ngoài ra, với sự thay đổi của xã hội và nhịp sống hiện đại đầy bận rộn, thời gian dành cho việc ra ngoài mua sắm sẽ hạn chế rất nhiều và thương mại điện tử sẽ trở thành lựa chọn phù hợp.

Doanh số của thương mại điện tử hiện nay chỉ chiếm khoảng 3% trên tổng quy mô của thị trường bán lẻ Việt Nam, vẫn còn khá thấp so với các nước trong khu vực, nhưng với sự cải thiện của các dịch vụ vận chuyển, uy tín người bán và nhận biết của người dân về TMĐT ngày càng được nâng cao, tiềm năng phát triển của thị trường TMĐT Việt Nam sẽ có những bước tăng đột phá trong thời gian tới. Hơn nữa, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thương mại điện tử cho nhân lực công ty qua các khoá học trực tuyến để nắm bắt thị trường và phát triển tốt hơn.  

Thêm vào đó, sự gia nhập sân chơi của những những thương hiệu TMĐT lớn từ nước ngoài chắc chắn sẽ góp phần tạo thêm động lực cho thị trường cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước quan tâm và có sự đầu tư đúng mức để có thể giành được lợi thế trong cuộc đua giành thị phần. Và lúc này, người hưởng lợi nhất trong thương mại điện tử chính là khách hàng vì có thể mua được sản phẩm rẻ hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận tiện hơn.

Những thách thức và rào cản đối với doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước

Thách thức và rào cản Sự ảnh hưởng Thị trường hàng hoá nhiều sức hút của nước ngoài

Hàng hoá của nước ngoài phong phú, đa dạng và chất lượng hơn nên người tiêu dùng và đặc biệt là thế hệ người tiêu dùng trẻ hiện vẫn khá ưa chuộng mua hàng trực tuyến qua các website thương mại điện tử của nước ngoài như Amazon, eBay…

Làn sóng đầu tư của các đối thủ ngoại tại Việt Nam cho thấy nếu ko có sự quan tâm đúng mức thì thương mại điện tử trong tương lai có thể chỉ là sân chơi của những tên tuổi lớn.

Môi trường cạnh tranh khốc liệt

Các doanh nghiệp có năng lực tài chính, công nghệ, quản trị… yếu kém khó có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước cũng như các “ông lớn” từ nước ngoài.

Trong thị trường TMĐT, tiềm lực phát triển chính là một trở ngại của các doanh nghiệp trong nước khi muốn cạnh tranh với ngành thương mại điện tử của nước ngoài.

Các doanh nghiệp nước ta sẽ gặp phải sai lầm trong các giải pháp thương mại điện tử không phù hợp và không thu được nguồn lợi gì cho mình nếu không có sự nghiên cứu, tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng thị trường.

Sự e ngại và vẫn còn thiếu tin tưởng của người tiêu dùng

Người dân vẫn còn chưa có nhiều niềm tin đối với môi trường giao dịch kinh doanh thương mại không giấy tờ, không tiếp xúc trực tiếp.

Người tiêu dùng còn lo ngại khi sử dụng thanh toán trực tuyến trên các trang web thương mại điện tử do vấn đề bảo mật trong thanh toán.

Tỷ lệ doanh nghiệp tại Việt Nam hỗ trợ phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) chiếm tỷ lệ cao hơn các nước trong khu vực (khoảng hơn 80% trong khi tại Singapore và Malaysia thì tỷ lệ này chỉ 20%).

Số lượng người dùng Internet mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng vẫn thấp hơn các nước khu vực.

Không chú trọng hoạt động nghiên cứu thị hiếu khách hàng trong nước lẫn nước ngoài

Điểm yếu của nhiều doanh nghiệp hiện nay, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã làm mất đi cơ hội bán hàng trực tiếp ra nước ngoài mà không cần qua trung gian.

Uy tín của doanh nghiệp bán hàng trực tuyến trong nước vẫn còn chưa được đánh giá cao khi so với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến toàn cầu.

Chất lượng, mẫu mã của những sản phẩm trong nước vẫn chưa bằng được với những sản phẩm tương tự của các nước khác.

Cơ sở hạ tầng công nghệ chưa tốt

Vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật thông tin… trên các giao dịch điện tử vẫn chưa thể khiến người tiêu dùng an tâm.

Rào cản khiến cho các công ty thương mại điện tử trong nước gặp khó khi cạnh tranh với các quốc gia phát triển khác vì các lý do: các công cụ xây dựng phần mềm vẫn còn trong giai đoạn phát triển; tốc độ Internet không ổn định; hệ thống thông tin Internet vẫn còn khả năng xuất hiện các đợt virus tấn công làm các tệp dữ liệu bị phá hủy, tin tặc có thể truy cập trái phép hệ thống để lấy cắp thông tin khách hàng, hủy hoại dữ liệu

Các giải pháp cần thực hiện để phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam

Hoàn thiện môi trường pháp lý: Để TMĐT thuận lợi trong hoạt động và phát triển, cần ban hành và thực thi các đạo luật, các văn kiện dưới luật để điều chỉnh các hoạt động thương mại thích ứng với pháp lý và tập quán quốc tế về giao dịch thương mại điện tử. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới chính sách, khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách cho phát triển thanh toán điện tử nhằm tăng cường lòng tin của người sử dụng và giới doanh nghiệp vào hệ thống thanh toán điện tử.

Hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng: TMĐT phát triển song hành cùng nền tảng công nghệ thông tin và Internet. Vì vậy, hạ tầng công nghệ thông tin, công nghệ viễn thông và mạng internet cần được nhà nước quan tâm đầu tư và phát triển để tạo ra các thiết bị điện tử – tin học – viễn thông đầy đủ, ổn định phục vụ tốt cho các hoạt động của TMĐT, đặc biệt là trong môi trường hội nhập với quốc tế như hiện nay.

Đảm bảo an toàn cho các giao dịch thương mại điện tử: Cần có cơ chế kiểm soát các hoạt động vi phạm trong giao dịch thương mại điện tử như các giao dịch xấu (ma túy, buôn lậu, bán hàng giả…); phát tán thư điện tử, tin nhắn rác; đánh cắp tiền từ các thẻ ATM… Các DN và các sàn thương mại điện tử cần tăng cường an ninh mạng, bảo mật, an toàn thông tin thanh toán điện tử để củng cố lòng tin của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch trực tuyến. Thực hiện được điều này, chắc chắn rảo cản cho thương mại điện tử ở nước ta sẽ được thu hẹp hiệu quả.

Đào tạo nguồn nhân lực ngành TMĐT: TMĐT gắn liền với công nghệ thông tin. Chính vì vậy, lĩnh vực TMĐT cần có nguồn nhân lực có chuyên môn vững về tin học để bắt kịp các thành tựu công nghệ thông tin hiện đại phục vụ cho TMĐT cũng như có khả năng thiết kế các phần mềm đáp ứng các nhu cầu của kinh tế thời đại công nghệ số 4.0. Ngoài ra, nhân lực ngành TMĐT cũng cần có sự hiểu biết nhất định về thương mại, luật pháp trong nước và quốc tế, ngoại ngữ để có thể hoà nhập vào với thị trường TMĐT toàn cầu ngày nay.

FAQ: Những câu hỏi về thực trạng kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam

Xu thế phát triển kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay là gì?

Số lượng người dùng sử dụng các thiết bị di động ngày càng nhiều; sự thay đổi thuật toán của Google ưu tiên cho những website thân thiện với thiết bị di động… Đó chính là những yếu tố để thương mại điện tử có xu thế chuyển qua kinh doanh trên nền tảng di động, thiết bị di động.

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam đã nắm bắt được xu hướng và tập trung phát triển kinh doanh trên nền tảng di động với các ứng dụng di động, thiết kế web có giao diện thân thiện với điện thoại thông minh, máy tính bảng…. Họ hiểu rằng để thu hút được số đông người tiêu dùng có thói quen lướt Internet bằng thiết bị di động thì sự chuyển hướng xu thế kinh doanh thương mại điện tử này là thật sự cần thiết.

Thương mại điện tử có áp dụng dễ dàng và thích hợp cho các ngành nghề kinh doanh không?

TMĐT có thể áp dụng cho hầu hết các ngành nghề kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, cần tuỳ thuộc vào mặt hàng kinh doanh mà áp dụng thương mại điện tử vào giai đoạn phù hợp. Kinh doanh điện tử thật sự phù hợp với ngành bán lẻ tiêu dùng. Sự xuất hiện của phương thức bán hàng qua mạng thông qua các trang web và sàn giao dịch thương mại điện tử…mang lại cho người tiêu dùng nhiều tiện ích mới. Song song đó, thương mại điện tử cũng góp phần vào việc thúc đẩy sản xuất và phục vụ tiêu dùng xã hội ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

Doanh nghiệp đầu tư cho thương mại điện tử có tốn kém không?

Trong kinh doanh, để đạt hiệu quả và thu được lợi nhuận, đòi hỏi doanh nghiệp luôn có những sự quan tâm đầu tư đúng mức cho các hoạt động quản trị doanh nghiệp cũng như bán hàng. Đầu tư cho thương mại điện tử cũng chính là hình thức đầu tư phù hợp xu hướng ngày nay để thúc đẩy được hiệu quả kinh doanh trong việc bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, thương mại điện tử mang lại những hiệu quả và lợi ích lớn hơn nhiều lần so với chi phí phải bỏ ra nếu bạn biết đầu tư đúng cách.

Tags:

Tags:

Luận Văn Đề Tài Thực Trạng Và Giải Pháp Phát Triển Hoạt Động Bán Hàng Bằng Hình Thức Thương Mại Điện Tử Ở Việt Nam / 2023

Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đã và đang đem lại những chuyển biến mạnh mẽ trên toàn thế giới. Với sự phát triển nhanh như vũ bão. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh tế đem lại những lợi ích to lớn cho toàn xã hội. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì Thương mại điện tử cũng đã trở thành lĩnh vực hoạt động kinh tế không còn xa lạ với nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Con người đã tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc trong việc mua sắm và các giao dịch kinh tế so với trước kia. Việc áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh là một xu thế tất yếu của thời đại. Và Việt Nam – một đất nước đang phát triển và trong quá trình hội nhập không nằm ngoài xu hướng phát triển đó. Tuy đây là một vấn đề con khá mới mẻ nhưng nó đã thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp trong nước muốn tìm hiểu và áp dụng từ lợi ích to lớn mà nó mang lại. Cơ hội có, khó khăn đối với doanh nghiệp cũng có nhưng thương mại điện tử thực sự là một cuộc cách mang trong phương thức bán hang mà nếu biết cách áp dụng thì doanh nghiệp sẽ thành công ngoài mong đợi trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Xuất phát từ thực tiễn đó em chọn đề tài: “Thực trạng và giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam” làm đề tài cho bài luận văn tốt nghiệp của mình để từ đó đưa ra một số kiến nghị và giải pháp phát triển thương mại điện tử nói chung và hoạt động bán hàng nói riêng ở Việt Nam.

TÀI LIỆU LUẬN VĂN CÙNG DANH MỤC

TIN KHUYẾN MÃI

Thư viện tài liệu Phong Phú

Hỗ trợ download nhiều Website

Nạp thẻ & Download nhanh

Hỗ trợ nạp thẻ qua Momo & Zalo Pay

Nhận nhiều khuyến mãi

Khi đăng ký & nạp thẻ ngay Hôm Nay

NẠP THẺ NGAY

DANH MỤC TÀI LIỆU LUẬN VĂN

Luận Văn Đề Tài Một Số Giải Pháp Phát Triển Hoạt Động Bán Hàng Bằng Hình Thức Thương Mại Điện Tử Ở Việt Nam / 2023

Đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhằm phát triển kinh tế- xã hội, đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, từng bước bắt nhịp với xu thế phát triển mới. Đại hội Đảng lần thứ VIII đã nêu định hướng phát triển “Khoa học và công nghệ là động lực của công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Kết hợp công nghệ truyền thống với công nghệ hiện đại; tranh thủ đi nhanh vào hiện đại ở những khâu quyết định”. Đại hội Đảng lần thứ IX nhấn mạnh “Đi nhanh vào một số ngành, lĩnh vực sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ cao…Tạo thị trường cho khoa học và công nghệ, đổi mới cơ chế tài chính nhằm khuyến khích sáng tạo và gắn ứng dụng khoa học và công nghệ với sản xuất, kinh doanh, quản lý, dịch vụ. Có chính sách khuyến khích và buộc các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu đổi mới công nghệ” Bám sát sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, công nghệ thông tin đã có những phát triển vượt bậc, góp phần quan trọng vào việc phát triển toàn diện nền kinh tế- xã hội nước ta, trong đó nổi bật là việc nghiên cứu hoạt động bán hàng trong môi trường thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế. Tuy đây là một vấn đề còn khá mới mẻ nhưng nó đã và đang trở thành một xu thế tất yếu và thu hút được không ít các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ đáp ứng được yêu cầu phát triển xu thế hội nhập nền kinh tế thế giới. Ở các nước phát triển đang tiên phong trong nền kinh tế mạng, hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử đã có điều kiện hình thành và đã phát triển rất nhanh. Thành công có, thất bại có, nhưng nó đã được thừa nhận là đang trong qúa trình mở đường và cần phải có thời gian thử nghiệm. Mặc dù hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử đã bắt đầu được áp dụng thử nghiệm ở một số doanh nghiệp Việt Nam nhưng thực tế ở Việt Nam, hạ tầng cơ sở thương mại điện tử đã bắt đầu xây dựng nền móng ban đầu, chuẩn bị tạo lập những môi trường kinh doanh mới. Xuất phát từ thực tiễn đó tôi chọn đề tài: “Một số giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam” làm đề tài cho bài luận văn tốt nghiệp đại học của mình để từ đó đưa ra một số kiến nghị và giải pháp phát triển TMĐT nói chung và hoạt động bán hàng nói riêng ở Việt Nam. Ngoài phần mở đầu và kết luận, bố cục của luận văn được chia thành 3 chương: CHƯƠNG I: Tổng quan về Thương mại điện tử và hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử CHƯƠNG II: Thực trạng hoạt động bán hàng thương mại điện tử ở Việt Nam CHƯƠNG III: Một số giải pháp phát triển bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam.

TÀI LIỆU LUẬN VĂN CÙNG DANH MỤC

TIN KHUYẾN MÃI

Thư viện tài liệu Phong Phú

Hỗ trợ download nhiều Website

Nạp thẻ & Download nhanh

Hỗ trợ nạp thẻ qua Momo & Zalo Pay

Nhận nhiều khuyến mãi

Khi đăng ký & nạp thẻ ngay Hôm Nay

NẠP THẺ NGAY

DANH MỤC TÀI LIỆU LUẬN VĂN

Thực Trạng Và Giải Pháp Cho Vấn Đề An Toàn Và Bảo Mật Trong Thương Mại Điện Tử / 2023

I. Giới thiệu chung về thương mại điện tử 2

1. Thương mại điện tử – Electronic Commerce (EC) 2

2. Các đặc trưng của Thương mại điện tử 5

3. Các loại thị trường điện tử 5

II. Gian lận trong TMĐT 7

1. Gian lận trong TMĐT là gỡ? 7

2. Ai có nguy cơ bị gian lận trực tuyến? 9

3 Bảo vệ hoạt động kinh doanh trước các hành vi gian lận 10

III. Xõy dựng chớnh sỏch bảo mật 12

1. Những chuẩn bị cần thiết 12

2. Thiết lập cỏc quy tắc bảo mật 15

3. Hoàn thiện chớnh sỏch bảo mật 17

IV. Bảo mật thụng tin 18

1. Mục tiờu của bảo mật thụng tin 18

2. Các giai đoạn của quá trỡnh bảo mật thụng tin 19

3. Thế nào là một hệ thống an toàn thụng tin? 21

V. An toàn và bảo mật trong thanh toán điện tử 21

1. Phương pháp mó húa 22

2. Chữ ký số 24

3. Chứng chỉ số 26

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỂ AN TOÀN VÀ BẢO MẬT TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 28

I. Bảo vệ mạng doanh nghiệp 28

1. Firewall 28

2. Cụng nghệ tunnell 29

3. Những hạn chế về mặt an toàn 29

4. Việc quản lớ an ninh 30

5. Cấu hỡnh an ninh cho mạng doanh nghiệp 30

II. Giải pháp an toàn trong thanh toán điện tử 35

1. Giao thức tầng cắm an toàn (Secure Sockets Layer – SSL) 35

2. Giao thức giao dịch an toàn (Secure Electronic Transaction) 36

III. Những hỡnh thức gian lận trong TMĐT và cách phũng chống 38

1. Phishing 38

2. Spear Phishing 38

3. Pharming 39

4. Cỏc phũng chống gian lận 39

IV. Những hỡnh thức tấn cụng 42

1. Tấn cụng từ chối dịch vụ – DOS 42

2. Cỏc phũng chống tấn cụng DoS 46

3. Tấn cụng SQL Injection 51

4. Các phương thức phũng chống tấn cụng SQL Injection 55

Tài liệu tham khảo 58