Top 18 # Xem Nhiều Nhất Skkn Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Photomarathonasia.com

Giải PháP NâNg Cao Chất Lượng GiáO Dục / 2023

Chủ nhật, 23/12/2012 22:12

Để nâng cao chất lượng giáo dục, phải thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp – đó là ý kiến chung của cán bộ quản lý và giáo viên ở tất cả các cấp học trong tỉnh. Tuy nhiên, mỗi trường, mỗi cấp học cũng phải tùy theo tình hình thực tế của trường mình như: Điều kiện cơ sở vật chất, trình độ giáo viên, khả năng tiếp nhận của học sinh… để lựa chọn và thực hiện các giải pháp sao cho hiệu quả nhất.

giúp học sinh chủ động, thích thú học tập hơn của giáo viên

Trường THCS Nguyễn Văn Linh, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

Trường THCS Trần Phú, Tp. Phan Rang Tháp Chàm được đánh giá là một trong những trường THCS có chất lượng ổn định của tỉnh. Điều này thể hiện qua kết quả thi tuyển sinh lớp 10 hàng năm của trường, tỷ lệ học sinh có điểm trung bình 2 môn thi Toán – Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đều tăng từ năm học 2010-2011 đến 2012-2013. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Trâm, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, cho biết: “Để có được kết quả này, ngay từ đầu mỗi năm học, trường đều xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp: chống lưu ban, bỏ học; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, kết hợp triển khai thực hiện chặt chẽ việc kiểm tra- đánh giá – xếp loại học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng; tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp”.

Trong số những giải pháp đang được triển khai đồng bộ ở các trường, “Tăng cường đổi mới kiểm tra – đánh giá – xếp loại học sinh” được đánh giá là giải pháp phát huy hiệu quả nhất trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2012-2013, hầu hết các Trường THPT trên địa bàn tỉnh đều triển khai thực hiện chung đề, chung đợt đối với bài kiểm 1 tiết ở tất cả các bộ môn và đối với bài kiểm tra 15 phút cho các môn thi tốt nghiệp. Riêng với các kỳ thi lên lớp, kiểm tra chất lượng đầu năm, cuối kỳ các trường đều tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT: đề chung, ngồi theo số báo danh, bài thi rọc phách, giáo viên bộ môn không tham gia coi thi bộ môn mình phụ trách, giáo viên giảng dạy không chấm bài kiểm tra lớp mình. Nhà trường không phát hành đề cương ôn thi học kỳ mà chỉ công bố ma trận nhận thức giúp học sinh làm quen với cách thức thi tốt nghiệp THPT và thi đại học sau này. Việc chấm, trả bài và vào điểm được thực hiện kịp thời, có biên bản chấm bài kiểm tra đảm bảo tính công bằng, chính xác, đánh giá đúng thực chất học lực của học sinh…

Tuy nhiên, giải pháp nào đi nữa thì để nâng cao chất lượng giáo dục quan trọng nhất vẫn là vai trò của người thầy. Ngoài trình độ, năng lực chuyên môn, bản thân mỗi giáo viên cũng phải thật sự tâm huyết, yêu nghề, nhiệt tình trong đổi mới phương pháp giảng dạy; tìm tòi, sáng tạo ra những đồ dùng dạy học thiết thực cho học sinh. Mỗi giải pháp đưa ra, cùng đòi hỏi phải có sự đoàn kết, thống nhất của tập thể sư phạm nhà trường… có như vậy mới thực sự tạo được sự chuyển biến trong cách dạy, cách học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bích Thủy

Skkn Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Âm Nhạc Cho Trẻ Mẫu Giáo 5 / 2023

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

ĐỀ TÀI: “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG HẰNG NGÀY Ở TRƯỜNG MẦM NON”

PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình. Chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật, là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường. Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên Mầm non sử dụng một cách có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi đàn guitar, organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ ( giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhóm, giờ tạo hình…). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ. Ý thức rõ vai trò của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học “Giáo dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp Mầm non và hơn nữa.Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, trong những năm qua, bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất

lượng dạy và học cho hoạt động làm quen giáo dục âm nhạc. Nhưng đối với đặc điểm của lứa tuổi mẫu giáo, giáo dục âm nhạc không chỉ dừng lại ở việc cô dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát, múa dưới nhiều hình thức và luôn đi cùng với đồ dùng, đồ chơi âm nhạc. Bên cạnh đó, giáo dục âm nhạc luôn được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa lớn như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp trong làm quen văn học, làm quen chữ viết, hoạt động tạo hình, làm quen với toán, thể dục buổi sáng…Nhờ đó mà cuộc sống của trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên. Tôi là một giáo viên mầm non, luôn tâm huyết với nghề dạy trẻ. Tôi nhận thấy trẻ em rất thông minh và linh hoạt. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển tốt những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Trong tất cả các môn học của trẻ tôi đặc biệt yêu thích bộ môn âm nhạc, có lẽ vì bản thân âm nhạc đã mang nhiều thế mạnh Với tôi âm nhạc giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới trường, tới lớp. Vì tất cả những lý do này, tôi luôn mong muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ học thật tốt bộ môn âm nhạc, tôi đã không ngừng suy nghĩ và sáng tạo, để tìm ra những cách thức giảng dạy và tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng đó, tôi cảm thấy một phần nào ý nguyện của mình đã thực hiện được. Tôi nhận thấy công tác tổ chức cải biên, sáng tác một số trò chơi, tổ chức các lớp tập huấn, để phục vụ giáo dục âm nhạc có tác dụng tích cực đối với chúng ta trong công tác quản lí, chỉ đạo và nhất là chuyên môn. Trong một trường học thì có nhiều thành phần, một số giáo viên thực hiện tốt nhưng có một số giáo viên do lớn tuổi, giọng hát không có, điều kiện hoàn cảnh khó khăn…dẫn đến chất lượng chưa đạt theo yêu cầu. Một số giáo viên chưa biết lồng ghép Giáo dục âm nhạc trong một số hoạt

động như thế nào để phù hợp, không bị lạm dụng, không cho là tham lam trong nội dung tích hợp…Từ những hạn chế này, nếu chúng ta biết vận dụng một cách sáng tạo, thường xuyên tổ chức sưu tầm, cải biên, sáng tác một số trò chơi giáo dục âm nhạc, thao giảng, tổ chức các hoạt động để đưa giáo dục âm nhạc vào cho phù hợp thì sẽ uốn nắn kịp thời và tạo điều kiện để cùng nhau thực hiện tốt. Với tầm quan trọng của việc tổ chức làm đồ dùng dạy học, đồ chơi và nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc tổ chức các hoạt động để phục vụ chuyên môn nên bản thân tôi đã đề cập tới vấn đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong các hoạt động hằng ngày ở trường mầm non” với mục đích đem đến cho trẻ những giờ học âm nhạc thật hấp dẫn và phong phú. Từ đó đưa ra những biên pháp tốt giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Tôi mong rằng, những kinh nghiệm của tôi sẽ đạt được kết quả cao trên trẻ và góp phần giúp giáo viên thực hiện tốt chuyên môn của mình. 2. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu một số phương pháp , biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi lớp mẫu giáo trong trường mầm non, nhằm tìm ra một vài kinh nghiệm tốt nhất và thực hiện một số vấn đề mới để trẻ phát triển tốt khả năng nghe nhạc, khả năng ca hát và tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tư duy nhiều hơn, được tìm hiểu và được trải nghiệm trong những bài học đầu tiên. Qua đề tài nhằm giúp cho giáo viên có kiến thức sâu hơn bộ môn giáo dục âm nhạc và biết tầm quan trọng của việc đưa âm nhạc vào đời sống của trẻ. 3. Phạm vi nghiên cứu: a. Phạm vi nghiên cứu: – Âm nhạc là môn học rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ vì điều kiện và thời gian có hạn nên tôi chỉ thực hiện được đề tài “Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong các hoạt động hàng ngày ở trường mầm non”

b. Đối tượng nghiên cứu -“Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong các hoạt động hàng ngày ở trường mầm non” Tại lớp Mẫu giáo 5 – 6 tuổi Hòa Khê 2 trường Mầm non Vân Hán – Xã Văn Hán – Huyện Đồng Hỷ – Tỉnh Thái Nguyên. – Thời gian từ đầu năm học tháng 9/ 2013 đến tháng 4 /2014 4. Nhiệm vụ nghiên cứu – Tiến hành nghiên cứu đề tài này tôi tập trung nghiên cứu những nội dung sau: + Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc tổ chức thực hiện âm nhạc. + Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ trong các hoạt động hàng ngày ở trường mầm non” 5. Phương pháp nghiên cứu: – Nghiên cứu qua tài liệu. + Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. + Tài liệu bồi dưỡng hè. + Các tạp chí tập san của Vụ giáo dục mầm non – Phương pháp quan sát, – Phương pháp đàm thoại, trao đổi trực tiếp. – Phương pháp trực quan thính giác – Phương pháp thực hành nghệ thuật 6. Kế hoạch nghiên cứu: – Tháng 9/2013 đến 10/2013: Nghiên cứu thực trạng nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 – 6 tuổi trong các hoạt động hàng ngày ở lớp MG Hòa Khê 2 trường mầm non Vân Hán. – Tháng 10/2013 đến tháng 3/2013: Thực hiện một số hình thức tổ chức nâng

cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5 – 6 tuổi trong các hoạt động hàng ngày ở lớp MG Hòa Khê 2 trường mầm non Vân Hán. – Tháng 3/2014 đến tháng 4/2014: Tổng hợp kết quả nghiên cứu, hoàn thiện sáng kiến kinh nghiệm.

PHẦN 2: NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc cổ điển từ trong bào thai sẽ kích thích sóng điện não giúp não phát triển tăng trí thông minh sau này. Và đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non Âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Và thông qua Âm nhạc trẻ sẽ linh họat, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác. Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện Âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của Âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi… Bài hát êm dịu đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng. Ngoài ra Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ. Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí

nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ 4 tuổi trở lên thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc này.Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ. Đặc biệt để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ, giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm non một cách lôgich, có hiệu quả. Cho nên ở đơn vị tôi, việc tổ chức lồng ghép giáo dục âm nhạc trong các hoạt động từ thể dục buổi sáng cho đến hoạt động chiều cũng đã áp dụng và có hiệu quả, cải biên, sưu tầm, sáng tác một số trò chơi có phần phong phú hơn. 2. Cơ sở thực tiễn: Trường Mầm non Vân Hán với 10 điểm trường nằm rải rác trên địa bàn xã Văn Hán, cơ sở vật chất đã đáp ứng được yêu cầu hoạt động cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Thực tế tổ chức các hoạt động cho trẻ 5 – 6 tuổi, tôi nhận thấy trẻ có ý thức học tập và đoàn kết học theo nhóm và tự tìm hiểu qua các góc trong và ngoài lớp tuy nhiên còn nhiều trẻ vẫn nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin trong các hoạt động chung và trong giao tiếp với mọi người. Hơn thế nữa giáo viên chưa nghiên cứu sâu, đổi mới về các phương pháp, nội dung giáo dục phù hợp với lứa tuổi và từng cá nhân, cô giáo chưa tạo môi trường phong phú về các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ nên trẻ không hứng thú hoặc chưa cuốn hút được trẻ . Nhận thức được vấn đề trên và tầm quan trọng của việc đưa âm nhạc vào sâu

chưa tốt, trong các giờ hoạt động chung một số trẻ chưa chú ý, hay nói leo, nói trống không… 3. Mặt mạnh- Mặt yếu *Mặt mạnh -Hầu hết các cháu ở độ tuổi 5- 6 tuổi đều hứng thú tham gia vào các hoạt động học âm nhạc rất tốt. Các hoạt động hàng ngày đối với trẻ như tham gia vào những ngày lễ, ngày hội, các hoạt động văn nghệ biểu diễn trong nhà trường rất tự tin. * Mặt yếu – Trong lớp có 1 số trẻ còn nhút nhát, ít nói, ít giao lưu với các bạn nên còn hạn chế 1 số hoạt động âm nhạc. 4. Các nguyên nhân yếu tố tác động Do đặc điểm một số vùng và thói quen nên trẻ còn nói ngọng, nói lắp, diễn đạt chưa rõ ý…để giúp trẻ diễn đạt ý rõ ràng và nói mạch lạc tôi đã cho trẻ phát biểu nhiều vào các giờ học, đặc biệt là hoạt động trong giờ giáo dục âm nhạc tôi cho trẻ hát theo tổ, theo nhóm, theo cá nhân, hát và vận động dưới nhiều hình thức, bằng nhiều dụng cụ âm nhạc khác nhau để rèn cho trẻ thói quen nghe nhạc và vận động theo nhạc. Đầu năm học tôi đã thực hiện khảo sát và có một số kết quả như sau: Bảng 1: Kết quả kiểm tra kỹ năng nghe nhạc, vận động theo nhạc của trẻ ( T9/2013) STT Các kỹ năng nghe nhạc và Tổng vận động theo nhạc 1

trẻ

Các kỹ năng nghe nhạc 19

số Mức đđộ

Ghi chú

Tốt Khá

TB

13

5

1

10

5

4

lắc lư theo bản nhạc và 2

cảm nhận giai điệu bài hát Kỹ năng vận động theo 19 nhạc dưới nhiều hình thức khác nhau, bằng nhiều

dụng cụ âm nhạc. Nhìn vào bảng kiểm tra của đầu năm ta thấy kết quả như sau: 1. Các kỹ năng nghe nhạc lắc lư theo bản nhạc và cảm nhận giai điệu bài hát: Trẻ có kết quả khá tốt đa số trẻ biết nghe nhạc và cảm nhận được giai điệu bài hát Trẻ nghe được các âm thanh, ngữ điệu, giọng hát khác nhau. Độ to, nhỏ, nhanh, chậm của giọng hát. Cảm nhận được giai điệu bài hát vui hay buồn, nhẹ nhàng hay sôi động, . Nghe và làm động tác theo nhạc. Mức độ tốt: 13/19 đạt 68,4 % Mức độ khá: 5/19 đạt 26,3 % Mức độ TB: 1/19 đạt 5,3 % 2.Kỹ năng vận động theo nhạc dưới nhiều hình thức khác nhau, bằng nhiều dụng cụ âm nhạc Trẻ biết vận động theo nhạc thay đổi dưới nhiều hình thức khác nhau như: vỗ tay, dậm chân, vẫy tay. Vận động theo nhạc, theo tiết tấu chậm, tiết tấu kết hợp… – Cho trẻ vận động bằng nhiều dụng cụ âm nhạc khác nhau: Xắc xô, thanh gõ, hay những dụng cụ âm nhạc do cô làm từ nguyên vật liệu phế thải… Mức độ tốt: 10/19 đạt 52,7 % Mức độ khá: 5/19 đạt 26,3 % Mức độ TB: 4/19 đạt 21 % Sau khi khảo sát trẻ, tôi thấy trẻ đa số có kỹ năng nghe nhạc tốt tuy nhiên đạt ở mức độ tốt chưa cao, vẫn còn nhiều trẻ chưa biết diễn tả giai điệu của bài hát…. hay còn có trẻ hát sai nhạc. Về kỹ năng vận động theo nhạc đa số trẻ chưa qua lớp mẫu giáo bé và mẫu giáo nhỡ nên trẻ chưa được làm quen với cách vận động theo nhạc và cách sử dụng dụng cụ âm nhạc nên giáo viên phải sửa nhiều khi trẻ lên lớp 5- 6 tuổi tuy nhiên với đòi hỏi tính phức tạp và khó hơn khi trẻ lên lớp mẫu giáo lớn trẻ không những cần

phải nghe nhạc và hát theo nhạc mà trẻ còn phải vận động theo nhạc dưới nhiều hình thức khác nhau nên một số trẻ còn chưa quen và nghe nhạc còn chưa đúng qua bảng khảo sát tôi thấy có những cháu giỏi về mặt này nhưng lại yếu về mặt khác, từ đó, tôi có phương pháp dạy khác nhau với từng đối tượng trẻ. III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: Qua tìm hiểu nghiên cứu về sự phát triển tâm sinh lý, nhận thức của trẻ trong độ tuổi mầm non và trẻ 5 tuổi và đi sâu tìm hiểu , khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ 5 tuổi tại trường mầm non Vân Hán, Tôi đã thực hiện các phương pháp đàm thoại, trao đổi trực tiếp, phương pháp trực quan thính giác. Phương pháp thực hành nghệ thuật, nghiên cứu tại lớp qua đọc tài liệu và học hỏi kinh nghiệm từ tổ chuyên môn, bạn bè đồng nghiệp tôi đã rút ra được một số biện pháp “Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong các hoạt động hằng ngày ở trường Mầm non” * Giáo dục âm nhạc trong đời sống hằng ngày đối với trẻ ở trường mẫu giáo : 1/ Trong các hoạt động học * Làm quen chữ cái: Trong giờ LQCC yêu cầu cháu nhận mặt chữ bằng nhiều biện pháp khác nhau thì song song với việc nhận biết chữ cái, âm nhạc nghe trong giờ học cũng góp phần giúp trẻ nhận biết thêm như : Ôn nhóm chữ cái o, ô,ơ ; a, ă, â qua bài hát ” Trường cháu đây là trường mầm non”, ” Cô và mẹ”… Mặc dù phần nội dung này không đi sâu vào cấu trúc giờ dạy nhưng khi trẻ thuộc bài hát thì trẻ nhớ được chữ và phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các chữ cái đó. * Làm quen văn học : Trong giờ LQVH giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung… để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân

động

tạo Đề tài

Nghe nhạc kết hợp

Mưa mùa hạ (Đông Vẽ

Mưa

Hải)

Vườn hoa

Màu hoa (Hồng Đăng)

Mặt trời

Cháu vẽ ông mặt trời

Chú gà con

(Tân Huyền) Đàn gà con

Đàn cá bơi

Cá vàng bơi (Hà Hải)

Vịt con

Đàn vịt con (Mộng

Các loại quả

Lân)

Vẽ

Hoa mùa xuân

Quả Mùa xuân đến rồi

Xé dán

Cô giáo em Hoa mùa xuân

Cô giáo Hoa trường em

Thuyền trên biển

Em đi chơi thuyền

Các loại hoa

Màu hoa

Ô tô chở khách

Em tập lái ôtô

Nặn

Cắt dán

Chính vì vậy mà để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua tình hình thực tế ở trường, lớp giáo viên cần hướng dẫn, gợi ý như sau: là cô giáo Mầm non, khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, cô giáo nên khởi đầu bằng các trò chơi , hát bài, hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho trẻ hát các bài hát ngắn, dễ nhớ. Cô giáo có thể ghi âm các bản nhạc hay để phục vụ tốt cho các hoạt động này. Một thủ thuật thông dụng là cho chơi các trò chơi hay hát đồng ca để tập trung sự chú ý của trẻ, rồi sau đó chuyển nhanh sang nghe câu chuyện. Tuỳ theo độ tuổi và số trẻ trong nhóm, giáo viên thường lựa chọn một hoạt động nào đó để duy trì cân đối giữa vận động “Động và tĩnh”. Khi kết thúc một hoạt động nên làm cho nhóm trẻ lắng dịu xuống bằng giai điệu hay bài tập thư giãn. Giáo viên sẽ đạt kết quả cao nhất

khi họ tạo sự chuyển tiếp ngọt ngào, uyển chuyển giữa các hoạt động. Nếu giáo viên dừng lại đột ngột, đứt quãng khi chuyển sang hoạt động kế tiếp sẽ làm cho trẻ mất tập trung, dễ xảy ra lộn xộn. Khi trẻ có nhiều kinh nghiệm âm nhạc, vận động và tự tin hơn, giáo viên có thể bổ sung các vật dụng như: mũ hay trang phục và yêu cầu trẻ sáng tạo vận động cho phù hợp với trang phục đó. Các lời nhận xét cụ thể, khích lệ thích hợp sẽ tạo cho trẻ sáng tạo tích cực. Tránh các lời nhận xét chung chung như tốt, hay, dở, đúng, sai. Một số hình thức hoạt động nghệ thuật trong trường mầm non như: Hát, nghe nhạc, vận động sáng tạo, trò chơi …có tác dụng rất lớn trong việc tạo sự hưng phấn, phát triển nhận thức, trí tưởng tượng, giáo dục những tình cảm xã hội lành mạnh, làm phong phú thế giới nội tâm của trẻ, hình thành phát triển tình cảm thẩm mĩ, kích thích khả năng sáng tạo của trẻ trong quá trình khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh. Do vậy, giáo viên mầm non cần trau dồi kiến thức, kĩ năng cảm nhận và thể hiện cái đẹp xung quanh hơn nữa, để vận dụng tổ chức tốt các hình thức cho trẻ tập hát, nghe nhạc, vận động, chơi trò chơi đóng vai, đóng kịch phù hợp, hiệu quả hơn với trẻ. 2/ Tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ qua các hoạt động khác trong ngày * Giờ đón trẻ : Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường, huyện nhưng một số giáo viên chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát rất lôi cuốn trẻ như : ca khúc “Em đi Mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca : ” Nắng vừa lên em đi Mẫu giáo… …mừng vui đón em vào trường…”

Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc. Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác, cải biên một số trò chơi nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ. a. Trò chơi “Nghe thấu hát tài” : Trò chơi giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, truyền tin cho bạn đúng Chuẩn bị : Một số câu hát trong các bài hát trong chương trình mà trẻ đã thuộc. Cách chơi: Thành viên thứ nhất của 2 đội ra ngoài lớp, cô nói thầm vào tai từng trẻ đại diện của 2 đội một câu hát giống nhau. Sau đó 2 trẻ có trách nhiệm chạy về đội của mình và nói lại câu hát đó cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 nói thầm vào tai cho bạn thứ 3…Và cứ thế tiếp tục cho đến trẻ cuối cùng của đội, trẻ cuối cùng lên hát lại câu hát đó. Luật chơi: Nếu đội nào hát đúng và nhanh hơn thì thắng cuộc. Ví dụ: Cô nói thầm vào tai trẻ đại diện 2 đội câu hát: “Yêu chú công nhân lớn lên cháu lái máy cày”. Hai trẻ đại diện chạy về nói thầm vào tai cho bạn thứ 2 của đội mình…Và cứ thế cho đến bạn cuối cùng của đội lên hát lại đúng lời của câu hát trên và nhanh trước đội kia là thắng cuộc. b. Trò chơi: “Tai ai thính” Trò chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của các nhạc cụ khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc cụ. Chuẩn bị : Một số nhạc cụ âm nhạc như sau Đàn organ bằng đồ chơi điện tử, kèn nhựa, kèn bằng vỏ ốc, phách gõ bằng tre, bằng vỏ nghêu, dàn gõ bằng tre, trống gõ bằng lon, bằng quả bầu khô… Cách chơi : Trẻ nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô giới thiệu cho trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đó như:

+ Cô đàn organ và nói cho trẻ biết đó là tiếng đàn organ. + Cô thổi kèn bằng nhựa và cho trẻ biết đó là tiếng kèn bằng nhựa. + Cô gõ phách bằng tre và cho trẻ biết đó là tiếng gõ bằng phách tre… Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô lần lượt đánh đàn, gõ các loại nhạc cụ cho trẻ vừa nghe, vừa xem và cô hỏi trẻ tiếng nhạc cụ gì? Khi trẻ đã quen, cô cho trẻ ngồi không nhìn thấy nhạc cụ, sau đó cô đánh đàn, gõ, thổi các loại nhạc cụ và hỏi xem trẻ nhận biết được âm thanh của loại nhạc cụ nào. Sau đó cho trẻ chia làm 2 đội và thi đua, – Luật chơi : Nếu đội nào đoán sai phải hát một bài theo yêu cầu của đội đoán đúng. Nếu đoán đúng sẽ được khám phá, trải nghiệm với nhạc cụ đó. c. Trò chơi: “Giai điệu thân quen” Trò chơi này giúp trẻ củng cố kiến thức về tên bài hát và củng cố lại giai điệu bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe và nhanh nhẹn, linh hoạt, trả lời rõ ràng, chính xác tên bài hát. Chuẩn bị: Băng nhạc có các bài hát trong chương trình mà trẻ đã được học, đài Cách chơi: Cô mở đài cho trẻ nghe giai điệu bài hát, 2 đội rung chuông giành quyền trả lời bằng cách nói rõ tên bài hát vừa nghe. Ví dụ: Cho trẻ nghe giai điệu ” Lá xanh vẫy vẫy như gọi em đi nhanh đi nhanh…” thì trẻ phải nêu được đó là bài hát “Lá xanh” – Luật chơi : Nếu trả lời đúng mỗi trẻ trong đội được tặng một bông hoa, nếu trả lời sai quyền trả lời thuộc về đội bạn d. Trò chơi “Ô cửa bí mật” Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong những ô cửa – Chuẩn bị: Các loại đồ dùng, đồ chơi phù hợp theo từng chủ điểm ở phía sau những ô cửa, thùng các-tông sơn màu để làm ô cửa và một số đồng tiền vàng để tặng cho trẻ.

Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Mũi Nhọn / 2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho học sinh đoạt giải quốc gia.

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Năm học 2016 – 2017, ngành giáo dục tỉnh xếp thứ 8/63 tỉnh, TP trong kỳ thi chọn HSG quốc gia với 64 giải, tăng 3 giải so với năm trước. Tiếp tục nằm trong tốp đầu các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, giải Toán qua mạng, Olympic Tiếng Anh, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc…

Để đạt được những thành tích đó, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới nội dung, chương trình, áp dụng phương pháp dạy học mới, mô hình tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đặt mục tiêu phát hiện, bồi dưỡng HSG, học sinh năng khiếu là nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Tại buổi lễ, 124 HSG cấp quốc gia và cấp tỉnh vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh và Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT. Các em còn nhận được nhận nhiều phần thưởng khác do Hội Khuyến học tỉnh, Bảo Việt Bắc Giang, Công ty Bảo Minh, Công ty Bảo hiểm Xuân Thành tặng. Nhân dịp này, 77 giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng HSG năm học 2016 – 2017 được tuyên dương.

Kinh nghiệm của Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) là hằng năm nhà trường đều có kế hoạch bồi dưỡng HSG, quan tâm chỉ đạo sát sao; giao cho giáo viên có kinh nghiệm phụ trách từng đội tuyển, có “chính sách” khuyến khích, đánh giá thi đua đối với giáo viên và học sinh công khai, minh bạch, khách quan để tạo động lực. Lựa chọn học sinh có tố chất, đam mê môn học, phù hợp với nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của các em. Còn Trường THPT Chuyên Bắc Giang là trường trọng điểm chất lượng cao cấp THPT của tỉnh luôn đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học, đội ngũ giáo viên cốt cán giỏi nghề, tâm huyết. Nhà trường thường xuyên quan tâm kết nối với các cựu học sinh, chuyên gia, nhiều tổ chức, cơ sở giáo dục trong nước để giáo viên và học sinh có cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm, tư vấn hướng nghiệp củng cố vị thế, nâng cao hiệu quả dạy và học.

Phấn đấu giành mục tiêu cao hơn

Ghi nhận và chúc mừng thành tích của các thầy, cô giáo và học sinh trong các kỳ thi HSG năm học 2016 – 2017 tại buổi lễ, đồng chí Lê Ánh Dương mong muốn các cá nhân được tuyên dương tiếp tục cố gắng, gặt hái kết quả cao hơn nữa, có học sinh tham dự và đoạt giải cuộc thi cấp quốc tế. Đồng chí đề nghị ngành giáo dục xây dựng chiến lược cụ thể, có đầu tư bài bản hơn để làm tốt công tác phát hiện và bồi dưỡng HSG, có năng khiếu, đào tạo các thế hệ học sinh ưu tú, phát triển toàn diện đức- trí- thể- mỹ, đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển xã hội. Phải đặt mục tiêu phấn đấu cao hơn để tạo động lực, quyết tâm hoàn thành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tặng Bằng khen cho giáo viên có thành tích trong bồi dưỡng học sinh giỏi.

Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh về chính sách đãi ngộ, tạo điều kiện phát huy năng lực đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm với nghề. Bên cạnh đó, ngành chủ động đổi mới phương pháp bồi dưỡng HSG, mạnh dạn tham khảo, học tập kinh nghiệm của các địa phương có bề dày thành tích thi HSG như: Nam Định, Hải Phòng, Hà Nội…

Đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của đội ngũ chuyên gia và giáo viên ở T.Ư để tiếp tục nâng cao chất lượng GD&ĐT. Các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân luôn đồng hành, tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, kịp thời khen thưởng, khích lệ giáo viên và học sinh có thành tích cao trong dạy và học.

Theo đại diện Sở GD&ĐT, để thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc, tăng số lượng, chất lượng giải HSG quốc gia, những năm tới, Sở chỉ đạo các đơn vị, nhà trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG, học sinh năng khiếu trên cơ sở nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và bảo đảm giáo dục toàn diện. Bám sát chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh việc dạy học phân hóa, cập nhật kịp thời những kiến thức, yêu cầu mới của cuộc thi HSG.

Các huyện, TP chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục của trường điểm các cấp học, đặc biệt là trường THCS trọng điểm chất lượng cao nhằm tạo nguồn cho Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị thí nghiệm, thực hành đối với các môn khoa học tự nhiên và môn Tiếng Anh. Chú trọng phát hiện, sàng lọc học sinh tham dự đội tuyển; có cơ chế khuyến khích giáo viên nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tăng cường hoạt động tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của phụ huynh, tạo điều kiện cho con em phát huy năng lực cá nhân.

Nhóm PV VH-XH

Skkn Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Đạo Đức Cho Trẻ Mầm Non / 2023

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO TRẺ MẦM NON Trường Mầm non Hoa Lư – Quận I

Chất lượng và lương tâm thầy cô giáo quyết định chất lượng giáo dục Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo

THỰC TRẠNG HIỆN NAY : – Tất cả các CB-GV-CNV đang tích cực học và làm theo gương đạo đức HCM. – Chương trình mới tạo môi trường gần gũi tình cảm nên giáo dục đạo đức dễ dàng hơn. – Nội dung trọng tâm của chương trình có thực hiện chuyên đề lễ giáo trong trường mầm non. – Có nhiều lễ hội, sự kiện để tạo tình huống giáo dục đạo đức cho trẻ. – Tuy nhiên còn một số giáo viên chưa chú ý đầu tư nhiều cho giáo dục đạo đức mà chủ yếu là kiến thức và kỹ năng. – Phụ huynh gồm ông bà cha mẹ quá cưng chiều và cho rằng trẻ còn nhỏ chưa cần phải giáo dục đạo đức. – Phụ huynh còn giao khóan trẻ ở trường cho giáo viên, ở nhà cho người giúp việc, thiếu sự quan tâm của bố mẹ với nhiều lý do khác nhau, không dạy dỗ trẻ còn nhỏ, khi lớn rất khó uốn nắn. – Bố mẹ ly dị, gia đình không hạnh phúc tác động ảnh hưởng đến trẻ. – Càng lúc càng có nhiều trẻ khuyết tật, trẻ trầm cảm, giáo viên ít được học giáo dục trẻ khuyết tật nên gặp nhiều khó khăn. – Kể cả người quản lý trường học còn thiết sự quan tâm việc giáo dục đạo đức cho trẻ, thiếu phong trào, thiếu nội dung, thiếu biện pháp. Trước khi nói về hệ thống giáo dục đạo đức trong trường mầm non chúng ta cần xác định rõ các mục tiêu phát triển của trường mầm non như phát triển thể chất , phát triển nhận thức,phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ và phát triển tình cảm xã hội.

MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC : – Đối với trẻ mầm non trường, lớp, cô giáo … của trường mầm non là đặc biệt quan trọng gắn liền với trẻ vì thời gian tổ chức họat động học tập, vui chơi, ăn ngủ của trẻ tại trường là chính và rất dài từ 7 giờ sáng đến 5 giờ hoặc 6 giờ tối, về nhà chỉ để ăn 1 buổi tối , ngủ đêm và lại tiếp tục đến trường ngày hôm sau.

– Mọi nhân cách, tính cách các biểu hiện của cá nhân đều thể hiện ở trường lớp thông qua cô giáo, bạn bè, các đồ dùng đồ chơi của trẻ vì thế môi trường giáo dục của trường mầm non phải là nơi tốt nhất giúp trẻ phát triển một cách tòan diện với mục tiêu cuối cùng là chuẩn bị cho trẻ có tâm thế tốt nhất khi trẻ vào lớp Một. Đối với trường mầm non muốn có môi trường giáo dục tốt cần các điều kiện như sau :

Các yêu cầu : * Môi trường sư phạm : – Không khí nhóm lớp vui vẻ luôn có họat động náo nức phù hợp với tâm sinh lý trẻ. – Giáo viên thương yêu gần gũi đúng mực trong giao tiếp với trẻ , không qua nuông chiều cũng không quá khó khăn. – Cần tạo bầu không khí tâm lý tốt trong sáng giáo viên làm gương cho trẻ từ lời nói , dáng đi, cử chỉ, hành vi không chỉ trong giờ học mà ổ mọi lúc mọi nơi vì trẻ có thể bắc chước bất kỳ ở đâu. – Tạo tâm lý an tòan tự tin mạnh dạn khi giao tiếp của trẻ với cô, với mọi người lớn xung quanh trẻ và giữa trẻ với trẻ. * Môi trường vệ sinh : – Phải có CSVC trường lớp sạch đẹp khang trang phù hợp lứa tuổi tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ thể hiện những gì cô dạy và những điều trẻ tự khám phá. – Môi trường vệ sinh phải luôn sạch đẹp để thông qua môi trường vệ sinh giáo dục hành vi văn minh nề nếp trong mọi sinh họat. Các biện pháp : – Giáo viên mầm non phải được đào tạo đúng và trên chuẩn. – Đời sống của giáo viên mầm non phải được đảm bảo tốt hơn, đầy đủ hơn để GV tòan tâm tòan ý trong công việc và nhất là đối xử công bằng với tất cả trẻ. – Giáo viên cần được nâng cao thêm nhu cầu đời sống tinh thần, chất lượng cuộc sống cá nhân GV phải cao thì mới giáo dục trẻ tốt nhất đúng với thời kỳ hội nhập.

– Để đáp ứng nhu cầu với chương trình mới người quản lý cần được đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhiều hơn, cần được tham quan trong nước và nước ngòai. – Yêu cầu về CSVC phải đáp ứng tốt cho việc thực hiện chương trình mới, hiện đại, phù hợp với lứa tuổi về quy cách thẩm mỹ đa dạng và phong phú.

Biện pháp : – Dạy đạo đức cho trẻ qua gương của mình đòi hỏi mỗi GV mầm non cần tu dưỡng rèn luyện trở thành 1 giáo viên mẫu mực từ lời nói đến cử chỉ, phong cách. Dạy trẻ mầm non là “dạy ăn, dạy nói, dạy gói, dạy mở”. – Trẻ dễ trở thành bản sao của cô giáo : cô nói nhỏ, nhẹ nhàng trẻ sẽ học theo, cô nói nhanh, to, ồn ào, trẻ cũng giống cô, cô dịu dàng hay mạnh bạo, cô vui tươi hay sầu não đều ảnh hưởng đến trẻ. Học gương người tốt việc tốt thông qua bạn bè của trẻ và được sự hỗ trợ của người lớn.

– Phải thực hiện đầy đủ nội dung chương trình mới do Bộ ban hành. Dạy lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục, kể cả việc giáo dục đạo đức cho trẻ. – Tạo điều kiện CSVC tốt để giáo viên có phương tiện dạy học tốt. – Dạy đạo đức thông qua họat động vui chơi vừa chơi vừa học giúp trẻ dễ hiểu và nhớ lâu. – Dạy đạo đức thông qua các họat động như kể chuyện, đóng kịch, đọc thơ, hát múa, họat động vui chơi, họat động lao động. – Dạy nề nếp vệ sinh thông qua việc tổ chức chế độ sinh họat trong trường mầm non, dạy mọi lúc mọi nơi cho trẻ.

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC : Yêu cầu : – Thực hiện chương trình mới là đồng nghĩa với đổi mới phương pháp. Dạy học ở mầm non lấy trẻ làm trọng tâm dạy theo năng lực của trẻ không gò ép áp đặt trẻ mà là gợi mở, gợi ý để trẻ tự khám phá vấn đề. – Giáo dục cho trẻ là việc làm thường xuyên mọi lúc mọi nơi , nhắc đi nhắc lại không phải chỉ hướng dẫn 1 lần rồi bỏ. – Giáo dục đạo đức cho trẻ cần phù hợp tâm sinh lý trẻ, phù hợp lứa tuổi và nhất là phải phù hợp với đặc điểm cá nhân trẻ.

Biện pháp : – Gởi GV tham gia học chuyên môn chương trình mới – Cung cấp đầy đủ các phương tiện tài liệu chương trình mới để GV tự học tự tham khảo – Tổ chức học tập dự giờ thăm lớp trong Quận và ngòai Quận để nâng cao chất lượng phương pháp giảng dạy. – Tổ chức các chuyên đề lễ giáo, các ngày lễ hội, các sự kiện, thông qua các họat động này nhằm giáo dục đạo đức cho trẻ.

– Dạy đạo đức cho trẻ không phải là lên lớp, giải thích, giáo điều mà thông qua các họat động, các tình huống được xử lý đối với trẻ. – Đối với trẻ không nói suông mà phải có giáo cụ trực quan sinh động, hình ảnh, cử chỉ trong sinh họat, trong giao tiếp với cô, với bạn, với mọi người xung quanh. – Giáo dục đạo đức không phải là áp dụng 1 biện pháp cho nhiều trẻ cùng 1 lúc mà giáo viên phải biết chọn lựa biện pháp, phương pháp riêng cho từng đối tượng trẻ , từng hòan cảnh riêng của từng trẻ. – Thực hiện nhận xét đánh giá cá nhân trẻ theo từng năm học để có cơ sở phát hiện sớm năng khiếu cá tính và tiếp tục có biện pháp tốt nhất giúp trẻ phát triển 1 cách tòan diện.

Các kiến nghị : – Làm sao để giáo viên mầm non có đời sống chất lượng cao giúp GV an tâm công tác yêu nghề yêu trẻ tận tụy với công việc . Vì cô mầm non cần phải tạo môi trường trong sáng vui tươi xung quanh trẻ nhưng nếu “bụng cô đói” lương không đủ mua thuốc cho con thì làm sao vui được , làm sao múa hát nô đùa với trẻ. – Trong cộng đồng xã hội cần có tuyên truyền để bậc làm bố mẹ hiểu và thực hiện tốt sự thống nhất trong môi trường giáo dục đạo đức cho trẻ, không khóan trắng hoặc đổ lỗi cho giáo viên, cho nhà trường. – Cần đầu tư cho giáo dục mầm non nhiều hơn nữa. Đầu tư CSVC trường lớp, đầu tư chương trình đào tạo cô giáo mầm non. – Có một số ít giáo viên mầm non không còn phù hợp với công việc hiện nay cần giảm biên chế hoặc điều động công việc khác, cần có chủ trương biện pháp chung đồng bộ và rõ ràng. Công tác này rất khó vì hiện nay số GVMN còn thiếu nên cho nghỉ thì ai sẽ dạy thế. Chỗ này cho nghỉ chỗ kia nhận vào. Nghỉ trường công qua trường tư dạy nên sau cùng thì vẫn như cũ. – Chương trình đào tạo GV mầm non của các trường CĐ, ĐH cần bổ sung thêm thời gian đi thực hành , thực tế, thực tập nhiều để sinh viên theo với công việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và nhất là có thời gian làm quen nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi nhiều hơn.

– Chương trình giáo dục trẻ mầm non cần ổn định hơn trong thời gian vừa qua có nhiều thay đổi thiếu tính ổn định dẫn đến việc giáo viên thiếu kinh nghiệm trong giảng dạy do chương trình thay đổi nhiều, giáo viên chạy theo yêu cầu kiến thức kỹ năng nhiều hơn nên ít quan tâm yêu cầu giáo dục đạo đức. – Vì đạo đức của ngành học cô giáo vừa là mẹ, vừa là bạn của trẻ . Ngòai ra cô giáo mầm non còn phải hát hay múa giỏi, phải biết kể chuyện như 1 nghệ sĩ, lại là bác sĩ y tá khi bé ốm, phải biết vẽ để dạy trẻ vẽ, biết làm đồ chơi sáng tạo để dạy trẻ. Biết tổ chức họat động khoa học để giải thích khi trẻ thắc mắc, phải biết dạy thể dục thể thao như 1 huấn luyện viên, yêu cầu thì cao, đời sống lương bỗng thấp, mất nhiều thời gian ở trường hơn 10 giờ, về nhà làm giáo án, kế họach, ghi nhận xét, không thể làm thêm và cũng chẳng biết làm gì dẫn đến tình trạng thiếu GV, GV dạy mầm non lúc nghỉ dạy làm việc khác, khi không có việc làm thì trở lại dạy, thiếu ổn định. Nên chẳng cần có 1 trợ cấp ưu đãi cho bậc học đặc biệt này dễ giữ chân người giỏi người tài cho ngành học và có kế họach điều động thuyên chuyển khi có giáo viên mầm non ở độ tuổi 50 trở lên không còn múa hát được, không dạy thể dục trườn bò được nữa sẽ làm việc gì cho phù hợp từ đó giúp GV MN ổn định tòan tâm tòan ý dạy dỗ trẻ nên người. – Tòan xã hội cần có cái nhìn đúng đắn hơn để giúp việc giáo dục đạo đức cho trẻ tốt hơn vì hiện nay còn quá nhiều điều không đúng như trường mầm non giáo dục trẻ như không xả rác nhưng ngòai đường nơi công cộng còn nhiều rác, dạy trẻ không nói tục chửi thề nhưng ngòai đường đâu đó trẻ vẫn còn nghe, dạy trẻ đi ra đường đúng luật giao thông nhưng trên đường vẫn còn nhiều người vi phạm gây cản trở hoang mang làm trẻ không biết phải tin ai nghe ai. – Cần có sự thống nhất về nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ từ mầm non đến trung học phổ thông vì vịêc giáo dục đạo đức cho trẻ phải có sự liên thông kế thừa thống nhất từ nhỏ đến lớn những gì giáo dục của trẻ ởmầm non phải được tiếp tục ở cấp 1 đến cấp 2 , 3. Nội dung giáo dục cần thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội vì nếu không thống nhất trẻ sẽ khó nhớ và không nhận ra điều hay lẽ phải.