Top 18 # Xem Nhiều Nhất Những Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Tiếng Anh Tiểu Học / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Photomarathonasia.com

Skkn Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Tiếng Anh Ở Trường Tiểu Học / 2023

MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TIẾNG ANH TRONG NHÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC 1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1. Lý do: Lịch sử và phát triển của nhân loại đã chứng minh rằng mục tiêu của giáo dục đào tạo bao giờ cũng gắn liển với mục tiêu phát triển của xã hội. Mỗi thời kỳ lịch sử đều có một mục tiêu giáo dục khác nhau, phù hợp với sự phát triển của xã hội giai đoạn đó. Trong giai đoạn hiện nay, sự giao lưu và hợp tác giữa các Quốc gia trong quá trình phát triển khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ hiện đại đã làm cho các quốc gia xích lại gần nhau, xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ. Đảng ta chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, nhằm thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Mục tiêu chiến lược của ngoại ngữ gắn chặt với những mục tiêu lớn của giáo dục và đào tạo, được xác định trên 3 bình diện: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng có vai trò và vị trí quan trọng trong sự nghiệp giáo dục đào tạo và trong sự phát triển của đất nước. Trong đề án dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020, mục tiêu đặt ra: “Đến năm 2020 là đa số thanh niên tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học đều sử dụng ngoại ngữ một cách độc lập, tự tin khi giao tiếp, học tập và làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hoá; biến ngoại ngữ thành thế mạnh khi tham gia thị trường lao động trong và ngoài nước”. Ngày nay, chúng ta đã thấy rõ rằng ngoại ngữ là yếu tố đặc biệt góp phần phát triển khả năng của mọi dân tộc. Cùng với sự phát triển vũ bão của cuộc “Cách mạng khoa học-công nghệ”, chiến lược phát triển ngoại ngữ đã trở thành bộ phận tất yếu của chiến lược con người cho tương lai ở mọi quốc gia. Ngoại ngữ tạo điều kiện để cho các dân tộc trên thế giới ngày càng hiểu và xích lại gần nhau hơn. Chúng ta đang sống và làm việc trong một thế giới phong phú, đa dạng về ngôn ngữ, điều này đòi hỏi mỗi người phải học hỏi và khám phá. Học ngôn ngữ là hình thành một công cụ giao tiếp mới để trao đổi những tri thức khoa học, kiến thức tiên tiến, tìm hiểu các nền nếp văn hóa, qua đó góp phần tạo dựng sự hiểu biết lẫn nhau, hình thành ý -1-

thức công dân toàn cầu, góp phần vào việc phát triển phẩm chất và năng lực cá nhân. Thông qua việc học ngôn ngữ và tìm hiểu về nền kinh tế khác nhau, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và nền văn hóa của dân tộc mình. Việt Nam đang đứng trước những khó khăn, thách thức lớn, phải tìm ra con đường sáng tạo để có thể hội nhập vào khu vực và thế giới, nhằm thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng. phát triển đất nước trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Với bối cảnh đó, ngoại ngữ đã có một vai trò, vị trí mới về chất: – Thực sự trở thành công cụ giao tiếp cần thiết, phương tiện thông tin nhạy bén và phong phú. – Được nâng lên như vai trò của một năng lực phẩm chất cần thiết về nhân cách của con người Việt Nam hiện đại. Việc dạy học môn Tiếng Anh ở trường Tiểu học đang được quan tâm đúng mức, song còn nhiều điều phải bàn về nhận thức, về CSVC, đội ngũ nhà giáo, phương pháp dạy học bộ môn, … Chính bởi lẽ đó, Tiếng Anh luôn được coi là một môn học quan trọng, là chìa khóa giúp cho mỗi chúng ta mở rộng cánh cửa tương lai. Xuất phát từ những vấn đề trên cùng với kinh nghiệm trong quản lý tôi xin mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh trong trường Tiểu học ” dưới góc độ là một người quản lý trong trường học. 1.2. Điểm mới của đề tài: Đây là một đề tài hoàn toàn mới chưa có tác giả nào nghiên cứu. Đề tài không trùng với tên và biện pháp của đề tài nào trước đó, kể từ khi tôi nghiên cứu đề tài cho đến thời điểm này. Phạm vi áp dụng của đề tài: Áp dụng đối với công tác chỉ đạo dạy học môn Anh văn trong nhà trường Tiểu học, nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Anh văn.

-2-

đầu tư vào các tiết dạy, quan tâm tìm tòi những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh nên chất lượng, hiệu quả dạy học của bộ môn này chưa thật sự như mong muốn. Qua thanh, kiểm tra, tìm hiểu cho thấy có rất nhiều tiết học học sinh còn thụ động, giờ học ít sinh động mặc dù giáo viên có quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động học tập để phát huy sự hoạt động tích cực, sáng tạo của học sinh. Nhiều hoạt động dạy học tích cực chỉ mới được sử dụng có tính hình thức, chưa được đầu tư, chuẩn bị đúng mức và triển khai đúng qui trình nên chưa đạt hiệu quả cao. Các đối tượng học sinh yếu kém chưa được quan tâm đúng mức để tạo điều kiện cho các em vươn lên. Một bộ phận giáo viên phát âm Tiếng Anh còn chưa chuẩn xác, sai sót kiến thức cơ bản. Đây là một vấn đề đòi hỏi sự tự bồi dưỡng không ngừng của bản thân mỗi thầy cô giáo vì không thể có một khóa bồi dưỡng chuyên đề ngắn hạn nào có thể giúp giáo viên giải quyết nhược điểm này. Thực tế cho thấy rằng đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở bậc Tiểu học hiện nay còn hạn chế về năng lực chuyên môn, phương pháp dạy học, và mức độ gắn bó với nghề nghiệp, có sự chênh lệch đáng kể về trình độ chuyên môn. Do được tuyển dụng từ nhiều nguồn khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng số trường và lớp có học sinh chọn học môn Tiếng Anh cho nên “một bộ phận giáo viên còn yếu về trình độ ngoại ngữ”, nhiều giáo viên còn hạn chế về phát âm, nhất là các âm cuối. Do đó giáo viên khó có thể làm một hình mẫu chuẩn cho các em bắt chước. Năng lực Tiếng Anh kém còn thể hiện ở chỗ đa số giáo viên không diễn đạt được một cách trôi chảy thứ tiếng mình đang dạy. Hơn thế, họ thường có khuynh hướng dùng tiếng Việt trong giờ dạy Tiếng Anh. Ngoài ra, việc giáo viên luôn bám sát từng câu chữ trong sách giáo khoa chứ không thoát ly khỏi sách để dẫn dắt học sinh đi theo mạch hứng thú nhằm tạo sự hấp dẫn và kích thích tính tích cực, sáng tạo của học sinh cũng phản ánh sự hạn chế về năng lực ngôn ngữ của họ. Sự yếu kém về năng lực chuyên môn còn thể hiện ở chỗ giáo viên thiếu các biện pháp hỗ trợ cho học sinh nghe hiểu Tiếng Anh và không điều chỉnh được ngôn ngữ cho phù hợp với trình độ của học sinh. * Về phía học sinh và phụ huynh: Bên cạnh những học sinh có hứng thú học ngoại ngữ vẫn còn không ít học sinh cảm thấy không thích học hoặc cảm thấy khó khăn trong việc học bộ môn này. Tiếng Anh là môn học bắt buộc cho học sinh các cấp và là môn thi bắt buộc cho học sinh các cấp trên cấp Tiểu học. Mặc dù là môn học quan trọng, nhưng rất nhiều học sinh vẫn có ý thức học đối phó hoặc chủ quan dẫn đến mất kiến thức cơ bản, học kém và do đó -4-

không đạt kết quả cao trong học tập. Đa phần học sinh không tiếp cận với sách tham khảo, các phần mềm học tiếng Anh hay Internet để học online, một số do không có điều kiện, một số do gia đình hoặc bản thân các em không tìm tòi, đầu tư. Chương trình học thì nặng và khô khan nên phần nào gây sự nhàm chán cho học sinh. Sự quan tâm của gia đình còn rất hạn chế. Do đó, chất lượng học đại trà chưa cao. Một bộ phận học sinh không nghiêm túc trong giờ học (nói chuyện, không chú ý nghe thầy cô giảng bài); bị tác động bởi ngoài xã hội như: trò chơi điện tử, chát …Học sinh chưa chăm học, chưa có ý thức tự giác trong học tập: như học bài và việc luyện thực hành ở nhà, … Một số phụ huynh và học sinh chưa thấy được tầm quan trọng của việc học bộ môn tiếng Anh nên chưa có đầu tư đúng mức; ít quan tâm đến vấn đề học tập của con em. * Về chương trình: Hiện nay dạy học môn Tiếng Anh chưa có chương trình thống nhất cho học sinh trong vùng miền, trong cả nước đối với mỗi khối lớp ở cấp Tiểu học, VD: chương trình dạy học sách Let’s go; Let’s learn, …; sự tồn tại nhiều chương trình dạy học dẫn đến việc lựa chọn chương trình dạy học thiếu thống nhất, còn phụ thuộc vào tài liệu dạy học cho học sinh và giáo viên trên thị trường. 2.1.2. Thực trạng chỉ đạo việc dạy học môn Tiếng Anh trong trường Tiểu học tôi đang công tác: a. Đặc điểm của nhà trường: Trường Tiểu học tôi đang công tác thuộc vùng thuận lợi trên địa bàn huyện, được UBND Tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2006. Năm học 2012 – 2013 nhà trường có 366 học sinh chia làm 10 lớp học. Nhà trường đã tổ chức dạy học Tiếng Anh cho học sinh khối 3,4,5 từ năm 2006, dạy cho cả học sinh khối 2 từ năm học 2011 – 2012, năm học 2012 – 2013 tổ chức dạy tiếng Anh cho cả học sinh khối 1. Có 2 giáo viên dạy cho học sinh 5 khối lớp. * Trình độ: – Quản lý : Đại học: 1 đ/c – 50% Cao đẳng: 1 đ/c – 50% Chứng chỉ Anh văn: B – Giáo viên dạy Tiếng Anh: Đại học: 2/2 đ/c – 100%. Trong đó có 1 giáo viên đại học chuyên ngành sư phạm Tiếng Anh với trình độ năng lực Tiếng Anh cấp độ B2 theo khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ. -5-

Năm học 2012 – 2013, trường Tiểu học tôi đang công tác là một trong 14 trường Tiểu học đầu tiên thuộc huyện nhà, tỉnh Quảng Bình thực hiện triển khai chương trình dạy học Tiếng Anh khối lớp 3 theo Đề án dạy học ngoại ngữ giai đoạn 2011- 2020. Trên thực tế, việc dạy học môn Tiếng Anh không phải quá mới mẽ đối với các trường Tiểu học hiện nay. Đối với khối lớp 3,4,5 học sinh đã được các nhà trường lựa chọn là môn học tự chọn trong nhiều năm qua. Nhưng điểm mới trong năm học 2012 2013 này là 14 trường được chọn triển khai dạy học Tiếng Anh khối lớp 3 theo Đề án dạy học ngoại ngữ giai đoạn 2011- 2020. b. Thuận lợi: Trường tiểu học tôi đang công tác có 366 (100%) học sinh từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 tham gia học Tiếng Anh. Học sinh rất hứng thú trong việc việc học Tiếng Anh, phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập môn ngoại ngữ này. Nhà trường quan tâm, đầu tư các điều kiện đảm bảo dạy học chương trình Tiếng Anh trong nhà trường. Giáo viên trực tiếp giảng dạy có trình độ Đại học Tiếng Anh, chuyên ngành sư phạm, có đủ năng lực để dạy học chương trình này. Trong đó có 01 giáo viên có trình độ B2 theo tiêu chẩn trình độ Châu Âu; 01 giáo viên đã là hướng dẫn viên du lịch, có năng lực tốt trong dạy tiếng Anh cho học sinh đặc biệt kỹ năng nghe và cách phát âm. c. Khó khăn: – Học sinh khối lớp 3 chuyển đổi từ chương trình Léts go sang học sách thí điểm nên gặp nhiều bỡ ngỡ: Nhiều từ mới học sinh đã được học ở lớp 2 sách Léts go nay được học lại nên có tâm lý chủ quan, không chú ý học lại từ mới. Một số từ vựng các em được học ở sách Léts go nay học lại ở sách mới, cũng là từ vựng đó nhưng cách đọc và cách viết khác nên các em không nhớ mà chỉ đọc và viết theo cách trước. VD: từ “cục tẩy” sách Léts go dùng từ “an eraser” sách thí điểm dùng từ “A Rubber”. – Chương trình mới ở khối lớp 3 chú trọng đến kỹ năng nghe, song kỹ năng này học sinh mới được tiếp xúc năm học đầu tiên nên còn yếu kỹ năng này. – Băng đĩa phục vụ việc dạy học chương trình Tiếng Anh, tranh ảnh để dạy từ mới theo các chủ điểm chưa nhiều. – Trường chưa có phòng chức năng dạy học tiếng Anh riêng, các trang thiết bị phục vụ dạy học chưa đủ cho dạy kỹ năng nghe, tổ chức trò chơi. – Giáo viên dạy học Tiếng Anh là hợp đồng chưa ổn định, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. – Môi trường để luyện kỹ năng nghe, nói qua giao tiếp hằng ngày quá hạn chế nên học sinh dễ quên kiến thức đã học. -6-

– Việc phân bố nội dung kiến thức trong một số tiết học chưa hợp lý, vì có nhiều tiết học nội dung kiến thức quá nhiều so với thời lượng được qui định và thời gian để khắc sâu ngay kiến thức ngữ pháp vừa dạy không có. – Thiết bị dạy học cần thiết như băng, đĩa máy casette hầu hết các trường đều có trang bị. Tuy nhiên còn rất nhiều trường, máy casette hư hỏng hoặc chất lượng sử dụng không tốt dẫn đến việc giáo viên phải đọc cho học sinh nghe hoặc chất lượng nghe không tốt trong giờ luyện nghe Tiếng Anh. Sách tham khảo, các loại từ điển và các sách công cụ khác trong thư viện chưa phong phú. Nhìn chung trang thiết bị dành cho việc giảng dạy tiếng Anh so với nội dung chương trình và yêu cầu của môn học còn nghèo và chưa được sử dụng tốt. – Giáo viên dạy tiếng Anh (cũng như khó khăn chung) trong nhà trường không được đào tạo để dạy cho học sinh bậc tiểu học. Những giáo viên này được hợp đồng từ nhiều nguồn khác nhau, do vậy giáo viên dạy Tiếng Anh còn thiếu kinh nghiệm và hạn chế về nghiệp vụ sư phạm khi dạy học sinh Tiểu học.

2.2. Một số biện pháp chỉ đao nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh trong nhà trường Tiểu học: 2.2.1. Nâng cao nhận thức về nhiệm vụ triển khai chương trình dạy học Tiếng Anh cho cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh. BGH nhà trường đã tổ chức triển khai những yêu cầu về việc thực hiện chương trình dạy học Tiếng Anh đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh trong nhà trường, giúp giáo viên, học sinh và phụ huynh nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc triển khai dạy học chương trình này trước mắt và trong tương lai: Học ngôn ngữ Tiếng Anh là hình thành một công cụ giao tiếp mới để trao đổi những tri thức khoa học, để tìm hiểu, tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại nhằm thực hiện nhiệm vụ góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh. Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ quốc tế thông dụng nhất trên thế giới hiện nay. Học Tiếng Anh ở Tiểu học giúp cho học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, đồng thời là một trong những điểm khởi đầu quan trọng góp phần vào việc hình thành và phát triển các kỹ năng học tập suốt đời, năng lực làm việc trong tương lai và khả năng tham gia các hoạt động văn hóa xã hội. Học Tiếng Anh ở Tiểu học còn tạo nền tảng cho việc tiếp tục học Tiếng Anh ở các cấp học tiếp theo cũng như trang bị các kỹ năng học ngoại ngữ cơ bản để

-7-

học các ngoại ngữ khác trong tương lai. Ngoài ra, học Tiếng Anh còn giúp cho học sinh hình thành năng lực diễn đạt ý tưởng cá nhân một cách tự tin, độc lập và sáng tạo. Hiện nay, chương trình dạy học đã được triển khai trong bậc Tiểu học. Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục Quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” có nêu: Bắt đầu từ lớp 3 học môn ngoại ngữ bắt buộc. Năm học 2012 – 2013 Bộ giáo dục đã triển khai dạy thí điểm chương trình Tiếng Anh theo đề án ngoại ngữ giai đoạn 2013 – 2020 ở số trường Tiểu học cho học sinh khối lớp 3. Môn Tiếng Anh không còn là môn thi tự chọn mà môn thi bắt buộc đối với học sinh. Do vậy, dạy học Tiếng Anh ở bậc Tiểu học được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Đầu tư cho việc dạy và học môn Tiếng Anh ở Tiểu học là nhiệm vụ cấp thiết, cần có sự nhận thức đúng đắn của các nhà giáo dục và các bậc phụ huynh. Nhà trường cần tổ chức học tập tuyên truyền các văn bản, Nghị quyết, … của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ dạy học môn Tiếng Anh trong nhà trường. Phổ biến, quán triệt đầy đủ các chủ trường, giải pháp giáo dục, những đổi mới về yêu cầu, nội dung, chương trình của cấp trên về môn học đầy đủ, kịp thời đến CB-GV, phụ huynh và học sinh. Cần phân tích rõ thực trạng: Ưu điểm, tồn tại cần khắc phục trong nhà trường. Đồng thời, khẳng định vai trò của nhà trường trong sự phát triển của xã hội, địa phương cho cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh nhận thấy. 2.2.2. Kiện toàn hoạt động chuyên môn dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường. Phân công, sắp xếp hợp lý trình độ, năng lực giáo viên dạy chương trình Tiếng Anh các khối lớp trong nhà trường: Mục tiêu, yêu cầu các khối lớp từ 1 đến 5 cơ bản có điểm chung, nhưng đặc điểm chương trình và đặc điểm nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý học sinh ở các khối lớp lại khác nhau. Chương trình dạy học theo đề án ngoại ngữ giai đoạn 2013 – 2020 của khối lớp 3 cần giáo viên có trình độ B2 theo tiêu chuẩn Châu Âu, các khối lớp khác cần giáo viên có trình độ Đại học chuyên ngành sư phạm Anh văn, có năng lực đủ để dạy học chương trình tiếng Anh để thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả. Trong phân công phần hành cần tuân thủ định mức lao động của nhà nước, đảm nhiệm phần hành đủ số tiết dạy học không quá quy định 23 tiết/ tuần. Qui định rõ quyền hạn, nghĩa vụ cho giáo viên trong hợp đồng lao động. Bên cạnh đó việc phân công nhiệm vụ cũng cần sự đảm bảo tính thừa kế, tính hợp lý: Giáo viên dạy học khối 1, 2 và khối 3; khối 4 và khối 5. Xây dựng nhóm bộ môn dạy Tiếng Anh trong nhà trường: Trong nhà trường Tiểu học do đặc điểm của chương trình dạy học nên tổ chuyên môn được xây dựng -8-

theo khối lớp chứ chưa có tổ chuyên môn theo môn học. Nhưng thường cán bộ quản lý, tổ trưởng tổ chuyên môn không phải là chuyên môn sâu về Tiếng Anh do đó việc chỉ đạo chuyên môn phần nào mang tính chỉ đạo định hướng. Do vậy cần cử giáo viên có trình độ, năng lực tốt làm trưởng nhóm bộ môn để tham mưu đắc lực cho nhà trường trong chỉ đạo chuyên môn về môn học này. 2.2.3. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo dạy học chương trình hợp lý, hiệu quả: Căn cứ thực tế nhà trường, kế hoạch hoạt động của nhà trường trong giai đoạn và trong năm học để xây dựng chương trình triển khai thực hiện nhiệm vụ bằng những việc làm sau: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo dạy học môn tự chọn là Tiếng Anh, trong đó dạy Tiếng Anh lớp 3 theo đề án ngoại ngữ giai đoạn 2012 – 2020. Kế hoạch chỉ đạo phải bám sát mục tiêu dạy học của chương trình dạy học Tiếng Anh từng khối lớp nói riêng và mục tiêu dạy học Tiếng Anh nói chung của bậc Tiểu học. Chỉ đạo tổ chuyên môn phối hợp nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học theo chương trình dạy học của bộ đã ban hành, dưới sự chỉ đạo thống nhất của cấp phòng giáo dục. Năm học 2012 – 2013 nhà trường thực hiện dạy chương trình theo sách giáo khoa: lớp 1 dạy Let’s go Starter; lớp 2 dạy Let’s go 1A; lớp 3 dạy sách Tiếng Anh lớp 3; lớp 4 dạy sách Let’s go 2; lớp 5 Let’s go 3 third edition và Let’s go 3 workbook. Chỉ đạo giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể cho từng khối lớp đảm nhiệm theo kế hoạch dạy học chung của nhà trường. Triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học Tiếng Anh theo chương trình dạy học của từng khối lớp đã xây dựng. Thực hiện đảm bảo thời lượng dạy học trên lớp 4 tiết/ tuần; 35 – 40 phút/ tiết. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo dạy học chương trình Tiếng Anh cần song song với việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu, dạy học câu lạc bộ Tiếng Anh trong nhà trường để thực hiện tốt mục tiêu chung. 2.2.4. Chỉ đạo phương pháp dạy học môn tiếng Anh trong nhà trường Tiểu học: Mục tiêu, nội dung, chương trình dạy học Tiếng Anh đã đặt ra những vấn đề mới trong quá trình chỉ đạo phương pháp dạy học. Nội dung chương trình, trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất, trình độ giáo viên, tài liệu tham khảo, phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học… đều có mối quan hệ chặt chẽ và chúng quy định lẫn nhau. Đó là những yếu tố không thể thiếu để thực hiện mục tiêu dạy học Tiếng anh trong nhà trường. -9-

Chỉ đạo phương pháp dạy học môn tiếng Anh cũng không có gì khác với chỉ đạo các môn học khác. Đó cũng là quá trình điều khiển quá trình dạy học được vận hành một cách có kế hoạch, có tổ chức, được kiểm tra giám sát thường xuyên theo định hướng mục tiêu đã định. Nhưng ở môn học Tiếng Anh người quản lý trong quá trình chỉ đạo cần phải nắm chắc mục tiêu cần đạt từng kỹ năng theo từng cấp độ của A1, trên cơ sở đó định ra biện pháp chỉ đạo sát đúng hơn. Đặc thù của phương pháp dạy học chủ đạo môn Tiếng Anh là đường hướng dạy học ngôn ngữ giao tiếp, xem học sinh là chủ thể của quá trình dạy học và giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn, điều hành hoạt động học của học sinh. Hoạt động dạy học được tổ chức thông qua môi trường giao tiếp đa dạng phong phú với các hoạt động tương tác (trò chơi, kể chuyện, vẽ tranh,…). Việc dạy học giúp học sinh ghi nhớ từ, cụm từ và cách đánh vần suy đoán nghĩa của từ hoặc cụm từ dựa vào ngữ cảnh giao tiếp, sử dụng tài liệu đơn giản như từ điển, tranh,… một cách phù hợp. Trong dạy học cần sử đồng bộ các tài liệu và các phương tiện kỹ thuật hỗ trợ khác nhau thông qua chủ đề, chủ điểm. Trên thực tế dạy Tiếng Anh cho bậc tiểu học còn nặng về phương pháp truyền thống, chú trọng đến vai trò của người thầy hơn là coi người học như trung tâm quá trình dạy học. Hầu hết các các hoạt động học tập thường diễn ra theo kiểu tương tác giữa thầy và trò hơn là giữa trò với nhau dưới hình thức luyện tập thực hành theo cặp hoặc nhóm nhỏ. Các loại bài tập mang tính giao tiếp ít được áp dụng với lý do lớp quá đông giáo viên không thể quán xuyến được. Một phần là đa số giáo viên dạy Tiếng Anh học sinh Tiểu học còn thiếu kinh nghiệm và nghiệp vụ sư phạm Tiểu học. Do không hiểu được tâm sinh lý và các đặc thù về lứa tuổi của học sinh, giáo viên Tiếng Anh tiểu học thường không thể phát huy một cách đầy đủ động cơ học tập và hứng thú của trẻ em. Thường là giáo viên coi trọng việc luyện tập nhắc đi nhắc lại, cho học sinh đọc đồng thanh; quá nhấn mạnh kỹ năng đọc viết ngày từ giai đoạn đầu, không gây hứng thú học tập cho các em mà ngược lại. Chính vì vậy, người quản lý chuyên môn cần có những biện pháp cụ thể trong chỉ đạo dạy học ở môn học này. Hiện nay, phong trào thực hiện đổi mới PPDH không còn mới mẽ đối với giáo viên nữa. Vấn đề trong đổi mới PPDH là người giáo viên dạy học môn Tiếng Anh phải làm gì? Làm như thế nào trước đối tượng học sinh cụ thể của mình, trước những khó khăn cần tháo gỡ để PPDH tích cực thực sự có hiệu quả, không mang tính hình thức. Muốn có PPDH tốt cần xác định rõ mục tiêu của PPDH tích cực là phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; bồi dưỡng tự học, tự rèn kỹ năng vận – 10 –

dụng thực hành của học sinh; thực hiện tốt vai trò tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ học tập của người giáo viên trong các giờ học trên lớp. * Chỉ đạo dạy học môn tiếng Anh cần tập trung những vấn đề sau: a. Chỉ đạo đổi mới soạn bài: Chuẩn bị tốt bài soạn trước lúc lên lớp là vấn đề không kém phần quan trọng. Qua bài soạn phần nào có thể đánh giá được năng lực của giáo viên. Giáo án tốt là giáo án thể hiện được nội dung dạy học cho từng đối tượng học sinh của lớp học cụ thể, thể hiện sự chủ động, linh hoạt trong tổ chức hướng dẫn học sinh trong tiết học và đảm bảo yêu cầu khung giáo án quy định. Bài soạn phải thể hiện rõ nội dung kiển thức của tưng phần trong bài học, hoạt động cua thầy và trò, phân bố thời gian hợp lý cho từng nội dung bài học, có kiến thức cho tùng đối tượng học sinh trong lớp học cụ thể. b. Chỉ đạo đổi mới PPHD cần định hướng cho giáo viên những điểm cơ bản sau: * Dạy học trên lớp: – Tạo sự khởi đầu 1 tiết học vui vẻ, nghiêm túc bằng lời chào hỏi bằng tiếng Anh. Trong các tiết học trên lớp giáo viên cần sử dụng lệnh bằng tiếng anh để giúp các em dễ nhớ, nhớ lâu từ vựng, tạo môi trường và thói quen sử dụng tiếng anh trong giao tiếp. – Trong khi tham gia học tập chúng ta nên động viên, khuyến khích các em tham gia phát biểu sôi nổi, và nhất là những em học sinh trung bình, yếu có cố gắng. Điều này giúp các em cảm thấy tự tin và mạnh dạn hơn. – Nội dung kiến thức môn học này đòi hỏi trẻ phải vận dụng nhiều giác quan cũng như sự trải nghiệm của các em. Do vậy giáo viên cần chú ý đến các hình thức dạy học trải nghiệm, cách thức thực hành phong phú, đa dạng kích thích các giác quan cùng tham gia vào quá trình tri giác. – Đưa ra các dạng bài tập khác nhau để các em có cơ hội luyện tập và trao dồi kiến thức đã học, trong đó mỗi giáo viên cố gắng chọn những câu từ mang tính thực tế, gần gũi với cuộc sống hằng ngày để các em dễ hiểu lúc áp dụng cấu trúc câu. Những câu tiếp theo sẽ dài hơn, phức tạp hơn một chút để kích thích các em suy nghĩ. – Để có cơ hội cho học sinh luyện tập nhiều thì nên sử dụng sự hỗ trợ của phần mềm “power point”. Các em đều có cơ hội như nhau và các bài tập được xây dựng theo hình thức trắc nghiệm, có hiệu ứng âm thanh, hình ảnh khi các em trả lời đúng hoặc sai. Hình thức này sẽ giúp các em có hứng thú tham gia.

– 11 –

đồng nghiệp ở trường bạn; học tập cách dạy học trên các kênh truyền hình,… Nâng cao tinh thần tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của mình bằng nhiều hình thức. Giáo viên giảng dạy, mặc dù là trình độ Đại học chuyên ngành sư phạm Anh văn, song vẫn chưa đảm bảo tiêu chuẩn trình độ, năng lực Tiếng Anh tương đương cấp độ B2 trở lên của khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ. Do vậy nhà trường cần tạo điều kiện về thời gian cho giáo viên tham gia học lớp nâng chuẩn, các lớp bồi dưỡng ngắn hạn để nâng cao năng lực giảng dạy tạo dựng chất lượng đạt yêu cầu một cách ổn định. Xây dựng nền nếp dạy học có ý thức tự giác, tự quản, có tinh thần trách nhiệm với công việc. Hình thành thói quen cho giáo viên (hợp đồng) có thói quen làm việc có kỷ luật, có tổ chức, làm việc theo pháp luật và nội quy, tạo ra nề nếp kỷ cương. Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, thực hiện kế hoạch theo quy trình đã xây dựng đảm bảo khoa học, hiệu quả. *Về công tác tự bồi dưỡng: Tăng cường công tác chỉ đạo giáo viên tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ bằng nhiều hình thức. Xuất phát từ những hạn chế của giáo viên dạy học Tiếng Anh trong nhà trường để có hướng chỉ đạo đúng nhằm nâng cao chất lượng học sinh. Cụ thể: Giáo viên phải tự rèn cách phát âm chuẩn; tự nghiên cứu tài liệu tham khảo để có thêm hiểu biết và kinh nghiệm trong phương pháp dạy học, trong cách tổ chức các hình thức dạy học, về kiến thức tiếng Anh, …; hạn chế cao nhất việc sử dụng Tiếng Việt trong dạy học trên lớp; dự giờ đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường và tự rút kinh nghiệm nghiêm túc; tìm hiểu thêm về tâm sinh lý và đặc điểm tư duy của học sinh Tiểu học ở mỗi khối lớp đề có PPDH phù hợp; vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học, các phương pháp dạy học đặc trưng của môn học thông qua việc tự thực hành trên lớp. Trình độ dạy học kỹ năng nghe của giáo viên rất quan trọng trong việc quyết định đến chất lượng học sinh, do vậy giáo viên cần tự bồi dưỡng tốt kỹ năng này để trang bị kiến thức cho mình trong thực hiện dạy học chương trình Tiếng Anh bậc Tiểu học. 2.2.6. Mua sắm các thiết bị, xây dựng CSVC đảm bảo dạy học chương trình theo yêu cầu: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là hai yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học. Hoạt động dạy học chỉ diễn ra khi có đủ cơ số học sinh và cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Đặc thù của môn Tiếng Anh là dạy cho học sinh biết cách nghe, nói, đọc, viết. Để dạy cho học sinh biết cách nghe, biết cách phát âm chuẩn – 14 –

không thể chỉ dựa vào phấn trắng bảng đen và lời diễn thuyết của giáo viên. Theo những mục tiêu, yêu cầu đặt ra của nội dung chương trình nhà trường cần phải xây dựng cơ sở vật chất đầy đủ, mua sắm thiết bị dạy học hiện đại đảm bảo chất lượng phục vụ việc dạy học môn học Tiếng Anh như: – Xây dựng phòng học Tiếng Anh riêng đạt chuẩn quy định. – Mua sắm máy cattsetes vừa dùng được cả băng, đĩa và USB, đĩa CD, máy đọc tiếng Anh Easy – talk, tai phôn; Mua máy chiếu Projecter, ti vi màn hình lớn phục vụ dạy học cho học sinh trên lớp. – Mua tranh ảnh, phần mềm dạy học Tiếng Anh, đĩa có hình ảnh phục vụ dạy học từ vựng, đĩa có hình ảnh và lời hội thoại bằng Tiếng Anh ngắn để hỗ trợ cho việc dạy học phần nghe – nói, … – Nối mạng Internet toàn bộ hệ thống máy tính trong phòng máy tính học tập của học sinh, hỗ trợ cho các em việc khai thác các thông tin trên mạng. – Chỉ đạo thư viện mua sắm đầy đủ các tài liệu tham khảo, SGK cho học sinh và giáo viên dạy học chương trình Tiếng Anh các khối lớp đầy đủ. – Phối hợp giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh mua sắm đầy đủ SGK, vở bài tập, vở ghi cho học sinh học tập. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, đa dạng, phong phú sẽ thu hút học sinh tham gia hoạt động học tập, gây hứng thú cho các em trong quá trình học. 2.2.7. Tổ chức câu lạc bộ năng khiếu Tiếng Anh trong nhà trường. Nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh không chỉ dừng lại ở dạy học trong chương trình chính khóa 4 tiết/tuần. Nhà trường cần tổ chức câu lạc bộ dạy học Tiếng Anh cho học sinh các khối lớp tự đăng ký tham gia. Việc thành lập câu lạc bộ được công khai. Ban chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức hoạt động nghiêm túc, hiệu quả. Tham gia câu lạc bộ là tự nguyện nhưng khi đã tham gia phải thực hiện nghiêm túc mọi quy định, nội quy của câu lạc bộ đề ra. Tổ chức câu lạc bộ năng khiếu Tiếng Anh phải có mục đích rõ ràng: thứ nhất là nhằm nâng cao chất lượng học sinh môn Tiếng Anh góp phần đào tạo nhân lực; thứ hai là bồi dưỡng học sinh năng khiếu tham gia các hội thi các cấp góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước. Do vậy, nội dung dạy câu lạc bộ phải là kiến thức nâng cao, kết hợp dạy lý thuyết và thực hành trong từng nội dung, 100% thành viên trong câu lạc bộ phải thực hành giải Tiếng Anh qua mạng Internets. Dạy học câu lạc bộ phải được thực hiện theo kế hoạch chỉ đạo có quy trình cụ thể. Việc theo dõi phải thường xuyên, kiểm tra đánh giá dưới nhiều hình thức khác – 15 –

nhau như thường xuyên, định kỳ, … để nắm chất lượng, hiệu quả dạy học. Sau khi kiểm tra cần đánh giá cụ thể về chất lượng, phân tích kỹ những điểm mạnh, điểm yếu của từng kỹ năng, chỉ ra nguyên nhân tồn tại để có hướng khắc phục, điều chỉnh trong chỉ đạo. Kết thúc năm học câu lạc bộ tổ chức hội thi để các thành viên tự đánh giá năng lực học tập của mình, đồng thời Ban chỉ đạo tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm hoạt động của mình. 2.2.8. Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường – xã hội tạo cho học sinh có điều kiện và môi trường học Tiếng Anh tốt. Việc dạy học Tiếng Anh đạt chất lượng theo yêu cầu của xã hiện nay là một vấn đề còn có nhiều khó khăn do nhiều lý do, chính vì vậy rất cần đến sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình – xã hội. Nhà trường cần giáo dục cho học sinh mục đích, động cơ học Tiếng Anh một cách đúng đắn, để các em có ý thức, thái độ đúng trong quá trình học tập. Mua sắm đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh cũng như yêu cầu của đặc thù môn học. Trang bị cho các em cách tự học, tự tạo ra môi trường học tập tự nhiên. Xây dựng môi trường học tập Tiếng Anh ngay trong lớp học, trường học, ở nhà. Ví dụ: các em có thể học từ vựng bằng cách ghi từ ra các mẩu giấy và dán ở những nơi mà các em hay nhìn thấy nhiều nhất. Khi đã học thuộc các từ này rồi các em có thể thay bằng các từ mới khác. Động viên các em dùng những từ chào hỏi, những câu hội thoại ngắn, đơn giản hằng ngày để ghi nhớ kiến thức đã học. Thường xuyên trao đổi với phụ huynh những vấn đề khó khăn cần hợp tác của gia đình trong dạy học môn học này để được chia sẽ, hiến kế của các bậc phụ huynh. Phối hợp với phụ huynh mua sắm đầy đủ sách, vở, đồ dùng học tập, các tài liệu tham khảo cần thiết của học sinh. Đối với những học sinh có năng khiếu cần động viên gia đình mua sắm máy vi tính tạo điều kiện cho các em tự tham khảo kiến thức, luyện thực hành qua mạng Internrts trong thời gian ở nhà để trau dồi thêm kiến thức. Trang bị các phương tiện nghe, nhìn phục vụ việc tự học tiếng Anh cho các em. Ban giám hiệu nhà trường cần tham mưu với các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương, … hỗ trợ kinh phí để tăng trưởng cơ sở vật chất, xây dựng các điều kiện cho việc dạy học môn Tiếng Anh đạt hiệu quả cao. Giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh kết quả học tập của học sinh để phụ huynh nắm và cùng nhà trường phối hợp trong việc nâng cao chất lượng học tập của các em. 2.3. Những kết quả bước đầu: – 16 –

Qua 3 năm nghiên cứu, áp dụng các biện pháp chỉ đạo trên kết quả cho thấy thông qua các chỉ số sau: Năm học

Giáo viên SL

T. độ

Chất lượng HS đại trà TB trở K-G

CLHS qua các hội thi Cấp huyện

Cấp tỉnh

Cấp Quốc gia

1 giải nhì

lên

2010 – 2011

2011 – 2012

2012 – 2013

2

Đại học

Đại học

Đại học

98,0

97,6

99,4

66,2

72,9

74,6

– Cá nhân: 2 giải ba – Đồng đội: giải khuyến khích – Cá nhân: 1 giải nhì, 1 giải ba – Đồng đội giải ba – Cá nhân: 2 giải nhất – Đ.đội: Xếp thứ nhất, giải nhất.

2 giải ba

Số liệu chất lượng 3 năm cho thấy chất lượng đại trà ổn định; chất lượng học sinh khá – giỏi, hội thi HSNK năm 2011 – 2012 có chuyển biến tích cực hơn. Tuy vậy vẫn còn học sinh yếu lõi. Năm học 2012 – 2013 về chất lượng đại trà cũng như chất lượng hội thi có chuyển biến rõ rệt, thể hiện ở chất lượng học sinh đạt giải cấp huyện và cấp Tỉnh. Mặc dù giải cấp Quốc gia vẫn còn khiêm tốn, nhưng các chỉ số trên đã cho thấy hiệu quả của việc áp dụng một số biện pháp đã nghiên cứu trong đề tài.

3. PHẦN KẾT LUẬN: 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Từ nghiên cứu lý luận và thực tiễn áp dụng, đề xuất và thể nghiệm, đề tài có ý nghĩa, tác dụng thiết thực trong việc chỉ đạo và nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh trong trường Tiểu học. Ý nghĩa của đề tài còn thể hiện ở các giải pháp và bài học sư phạm như sau: 1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môn Tiếng Anh trong trường Tiểu học cho cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh trước yêu cầu của xã hội hiện nay. 2. Kiện toàn hoạt động chuyên môn dưới sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường bao gồm tổ chuyên môn và thành lập nhóm bộ môn. Coi trọng việc phân công giảng dạy phù hợp năng lực, trình độ, hoàn cảnh của giáo viên. 3. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo dạy học chương trình hợp lý, hiệu quả, bám sát mục tiêu cần đạt của môn học trong từng khối lớp trong cấp học. – 17 –

4. Chỉ đạo phương pháp dạy học môn tiếng Anh trong nhà trường Tiểu học cần tập trung vào các vấn đề: đổi mới soạn bài; đổi mới PPHD theo định hướng đặc thù của môn học nhằm thực hiện tốt mục tiêu cần đạt về 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết; đổi mới phương pháp tự học của học sinh; đổi mới kiểm tra đánh giá. 5. Tăng cường công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, CBQL trong nhà trường, đi sâu vào tìm hiểu mục tiêu, nội dung, chương trình môn học, phương pháp và hình thức dạy học phù hợp đặc trưng bộ môn, phương pháp hỗ trợ trong dạy học môn Tiếng Anh. 6. Xây dựng CSVC đảm bảo cho việc dạy học môn Tiếng Anh theo yêu cầu của chương trình. Mua sắm các thiết bị dạy học hiện đại, tài liệu tham khảo, sách giáo khoa cho học sinh và giáo viên đầy đủ. 7. Tổ chức dạy câu lạc bộ năng khiếu Tiếng Anh trong nhà trường cho học sinh các khối lớp có nhu cầu. Chú trọng hiệu quả chất lượng dạy học của câu lạc bộ. 8. Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường – xã hội tạo cho học sinh có điều kiện và môi trường học Tiếng Anh tốt. Nội dung các biện pháp của đề tài này được áp dụng trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh trong phạm vi nhà trường Tiểu học Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ quốc tế thông dụng nhất trên thế giới hiện nay. Dạy học Tiếng Anh ở Tiểu học là nhiệm vụ thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Là một trong những điểm khởi đầu quan trọng góp phần vào việc hình thành và phát triển các kỹ năng học tập suốt đời, năng lực làm việc trong tương lai và khả năng tham gia các hoạt động văn hóa xã hội. Học Tiếng Anh ở Tiểu học còn tạo nền tảng cho việc tiếp tục học Tiếng Anh ở các cấp học tiếp theo cũng như trang bị các kỹ năng học ngoại ngữ cơ bản để học các ngoại ngữ khác trong tương lai. Thực hiện nâng cao chất lượng dạy học môn Anh văn là một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chiến lược giáo dục hiện nay. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: * Đối với cấp Nhà nước: Hiện nay việc dạy tiếng Anh ở bậc Tiểu học đã được triển khai rộng khắp đã được ở nước ta. Mặc dù đã có những kết quả khả quan trong việc phát triển tiếng Anh thành một môn học chính thức ở bậc tiểu học, song vẫn cho thấy đội ngũ giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học còn nhiều hạn chế về quy mô và chất lượng; chất lượng dạy học môn tiếng Anh chưa có sự ổn định, vững chắc. Để giải quyết vấn đề này, đề nghị Đảng, Nhà nước cần phải có chính sách, chiến lược, phương pháp – 18 –

– 19 –

– 20 –

2 Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Tiếng Anh Vùng Khó / 2023

Với việc chỉ đạo các trường tích cực sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã giúp cho giáo viên củng cố bổ sung thêm cách thức, phương pháp tổ chức hiệu quả tiết học, từ đó phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học sinh, nâng cao chất lượng giờ học.

Giáo viên có thể cụ thể hóa thành các bước sau: Giáo viên hoặc nhóm giáo viên chủ động lựa chọn 1 tiết dạy tiếng Anh trên cơ sở thực tế tài liệu hướng dẫn học và trình độ học sinh trong lớp để có điều chỉnh bổ sung phù hợp.

Từ việc thiết kế tài liệu theo năng lực học sinh, giáo viên Tiếng Anh thực hiện dạy minh họa. Sau đó, giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn hoặc toàn trường dự giờ để quan sát việc học của học sinh. Đây là một công đoạn rất quan trọng trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn.

Quan sát thế nào cho hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, thái độ và năng lực của người quan sát. Nếu người quan sát có sự quan sát tinh tế và phán đoán đúng các tình huống sư phạm trong tiết dạy thì sẽ có giúp ích rất nhiều cho người dạy cũng như những người cùng quan sát.

Để làm được điều đó, phải xây dựng được văn hoá trong dự giờ. Tất cả cán bộ, giáo viên đều biết cách quan sát có chủ định (quan sát đến từng học sinh hoặc nhóm học sinh để xem học sinh hoặc nhóm học sinh đó học thế nào, hoạt động nào hiệu quả, chỗ nào chưa hiệu quả, nguyên nhân tại sao…) và trong quan sát hoạt động học của học sinh đảm bảo quan sát rất chi tiết, ghi chép (có thể chụp hình) nhưng tuyệt đối không can thiệp vào việc học của học sinh, không làm ảnh hưởng đến giáo viên và học sinh.

Trao đổi sau tiết dạy: Không khí của buổi trao đổi rất quan trọng: Việc trao đổi, chia sẻ sau tiết dạy phải cùng hướng đến mục tiêu cho cả người thiết kế và người dự giờ: Nội dung điều chỉnh đã thực sự hiệu quả chưa? Vì sao? Có thể thay đổi nội dung nào, hoạt động nào? Vì sao? Học sinh có được học thực sự không, có được tương tác với tài liệu, với bạn, với thầy cô không?…

Đây là yếu tố rất quan trọng trong sinh hoạt chuyên môn Tiếng Anh, đòi hỏi có được mối quan hệ giao tiếp tốt, biết lắng nghe tích cực, biết làm việc cùng nhau.

Sau tiết học đó, mỗi người đều phải rút ra cho mình một bài học về điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học và tổ chức dạy học không phải chỉ với tiết học đó, môn học đó mà là sự vận dụng linh hoạt với các tiết học khác, môn học khác.

Thứ hai: Tăng cường đảm bảo liên thông, liên môn trong từng lớp học

Từ việc nhân rộng các lớp điển hình cấp tiểu học, phòng GD&ĐT đã xây dựng các lớp điển hình ở cấp mầm non và THCS thông qua việc tổ chức các chuyên đề để giáo viên cùng xây dựng khung kiến thức đồng tâm và lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp.

Mỗi cấp học thành lập một tổ cốt cán và xây dựng các câu lạc bộ, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt để bàn các giải pháp nâng cao chất lượng.

Chỉ đạo các trường làm tốt công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn để hiểu rõ cấu trúc nội dung chương trình môn học, lớp học, cấp học để tích hợp kiến thức nhằm phát huy năng lực học tập cho học sinh như: Giải toán bằng Tiếng Anh qua mạng; vẽ tranh và thuyết trình bằng Tiếng Anh; tích hợp qua các hoạt động trong tiết học và tích hợp qua bài học; đặc biệt là trong các giờ học ngoại khóa. Các bài tập bổ trợ nâng cao đều tích hợp môn Tiếng Anh để học sinh có cơ hội trao đổi, chia sẻ và đảm bảo sự tương tác đa chiều.

Việc đảm bảo tính liên thông, liên môn trong từng lớp học, các lớp học đã tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các giáo viên bộ môn trong trường, giữa giáo viên Tiếng Anh ở các cấp học. Giáo viên và học sinh (đặc biệt là học sinh) sử dụng tiếng Anh như là công cụ để tìm kiếm thông tin, tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy và giải quyết các môn học khác.

Số lượng và chất lượng học sinh tham gia thi giao lưu tài năng Tiếng Anh (OTE) , cuộc thi Tiếng Anh qua mạng, giải toán bằng Tiếng Anh qua mạng các cấp tăng cao so với năm học trước.

Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Và Học Tiếng Anh … / 2023

Thực trạng hiện nay, năng lực tiếng Anh của học sinh còn chưa tốt, đặc biệt là ở THPT. Điều này được phả ảnh rõ né qua các kỳ thi tốt nghiệp THPT gần đây. Cụ thể là phổ điểm môn thi tiếng Anh THPT quốc gia 2019 do Bộ GD&ĐT thống kê như sau:

Thứ nhất:

Khi xác định rõ mục tiêu thi cả thầy và trò mới có cách tiếp cận phù hợp trong công tác giảng dạy và học tập

Thứ ba: Thứ tư:

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập (E-learning, course sites, chúng tôi

GV không chỉ ứng dụng tin học văn phòng trong thiết kế bài giảng được sinh động, thu hút hơn mà ứng dụng nhiều phần mềm hữu ích hoàn toàn miễn phí trên mạng giúp cho quá trình giảng dạy và học tập thêm thú vị và hiệu quả. Người học có thể tự học bằng cách vào các trang học tiếng Anh trên Internet để tự học.

Thứ năm

Công tác tổ chức và đánh giá thi giữa kỳ và cuối khóa ở môn tiếng Anh cần được chú trọng, hướng tới đánh giá kỹ năng sử dụng ngôn ngữ như nghe, nói, đọc và viết chứ không đơn thuần là kiểm tra giấy. Có như thế người học mới nhận thấy được tính ứng dụng của ngôn ngữ trong thực tiễn. Từ những hoạt động này sẽ giúp cho các em tư duy học để thi, lấy bằng cấp mà thực chất thì kiến thức không có. Hơn nữa, thời gian ngồi ở ghế nhà trường là khoảng thời gian lý tưởng để các em nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và tin học. Vì, thường khi ra trường các em sẽ có ít cơ hội hơn để phát triển vốn ngoại ngữ.

Tóm lại sinh viên cần thay đổi nhận thức về việc học tiếng Anh theo hướng tích cực, tránh học theo hướng đối phó cho qua môn. Cụ thể phải xác định rõ tiếng Anh là kiến thức công cụ cần thiết để phát triển nghiệp vụ sau này.

Về phía giảng viên cần tập trung giảng dạy theo hướng giao tiếp bằng nhiều biện pháp như thiết kế bài khóa, các hoạt động học tập phù hợp và có tính giao tiếp cao. Sử dụng nhiều biện pháp khuyên khích SVHS sử dung tiếng Anh trong lớp học và xem việc nói tiếng Anh với bè bạn bên ngoài lớp học là điều bình thường. Nói cách khác, giáo viên phải hỗ trợ học sinh xây dựng môi trường tiếng Anh xung quanh và xem việc nói tiếng Anh là nhu cầu cần thiết.

Về phía nhà trường nên tạo điều kiện cho các em tổ chức các câu lạc bộ tiếng Anh hoặc hướng đến việc thi cuối kỳ bằng việc thi nghe, nói, đọc, viết chứ không chỉ thi trắc nghiệm hết môn học.

Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Ở Tiểu Học / 2023

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Trong thời kì xã hội hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, nguồn lực con người Việt Nam trở nên có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự thành công của công cuộc phát triển đất nước. Giáo dục ngày càng có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng thế hệ người Việt Nam mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm và chú trọng đến giáo dục. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, bậc tiểu học là bậc nền tảng, nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng là bước đầu hình thành nhân cách con người cũng là bậc học nền tảng nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học bậc trung học cơ sở. Để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi người dạy học phải có kiến thức sâu và sự hiểu biết nhất định về nội dung, chương trình sách giáo khoa, có khả năng hiểu được về tâm sinh lí của trẻ, về nhu cầu và khả năng của trẻ. Đồng thời người dạy có khả năng sử dụng một cách linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Là một cán bộ quản lý, tôi nhận thấy bản thân giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong nhà trường – nhiệm vụ phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường. Làm thế nào để đẩy mạnh sự phát triển giáo dục nói chung và làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường nói riêng, đặc biệt là chất lượng học sinh đại trà. Năm học ………….. nhiệm vụ chung của ngành là: Tiếp tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học;… Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh: Căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình lồng ghép giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh. Coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện, động viên khuyến khích không gây áp lực cho học sinh khi đánh giá. Tạo điều kiện và cơ hội cho tất cả học sinh hoàn thành chương trình kiến thức, kĩ năng môn học và có mảng kiến thức dành cho đối tượng học sinh năng khiếu. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học tiểu học căn cứ vào những nhận thức mới của học sinh về đạo đức, học tập và rèn luyện ở các em; căn cứ vào năng lực tổ chức, thiết kế và những hoạt động trong quá trình dạy học ở giáo viên vẫn còn không ít giáo viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi phương pháp dạy học truyền thống mà họ không hiểu rằng việc đổi mới phương pháp dạy học tức là dùng phương pháp dạy học mới một cách hợp lí để tạo cho người học lòng say mê học tập, ham hiểu biết, óc tò mò để có khả năng và phương pháp học tập, tạo ra sự phát triển mới, nâng cao hiệu quả giáo dục phù hợp với bối cảnh của xã hội mà vẫn giữ được sự ổn định trong hoạt động dạy học. Đổi mới không có nghĩa là phủ nhận hoàn toàn cái hiện hành mà phải thừa kế sự phát huy những thành tựu đã đạt được đồng thời tạo ra được sự phối hợp chặt chẽ giữa phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp hiện đại. Xuất phát từ cơ sở lí luận và thực tiễn của đơn vị. Tôi mạnh dạn chọn và viết sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học ……………” nhằm góp phần đẩy mạnh sự phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng dạy – học và đẩy mạnh công tác mũi nhọn của nhà trường.