Nêu Ưu Điểm Và Hạn Chế Của Những Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học. Cho Ví Dụ.

--- Bài mới hơn ---

  • Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học T62Bien Phap Dau Tranh Sinh Hoc Ppt
  • 4 Biện Pháp Tốt Nhất Để Phòng Chống Chuột Và Diệt Chuột
  • Diệt Chuột Hại Lúa Một Cách Triệt Để Trên Đồng Ruộng
  • Tham Luận Công Tác Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi
  • Skkn Giải Pháp Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Môn Tiếng Việt
  • *Ưu điểm:

    Sử dụng đấu tranh sinh học đã mang lại những hiệu quả cao, tiêu diệt những loài sinh vật có hại, thế hiện nhiều ưu điếm so với thuốc trừ sâu, diệt chuột. Những loại thuốc này gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rau, quả, ảnh hưởng xấu tới sinh vật có ích và sức khỏe con người, gây hiện tượng quen thuốc, giá thành còn cao.

    *Hạn chế:

    – Nhiều loài thiên địch được di nhập, vì không quen với khí hậu địa phương nên phát triển kém. Ví dụ, kiến vông được sử dụng đê diệt sâu hại lá cam, sẽ không sống được ở những địa phương có mùa đông quá lạnh.

    – Thiên địch không diệt hết được sinh vật gây hại mà chỉ kìm hãm sự phát triển của chúng. Vì thiên địch thường có số lượng ít và sức sinh sản thấp, chỉ bắt được những con mồi yếu hoặc bị bệnh. Khi thiên địch kém phát triển hoặc bị tiêu diệt, sinh vật gây hại được miễn dịch, thì sinh vật gây hại lại tiếp tục phát triển.

    – Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển. Ví dụ để diệt một loài cây cảnh có hại ở quần đảo Hawai, người ta đã nhập 8 loài sâu bọ là thiên địch của loài cây cảnh này. Khi cây cảnh bị tiêu diệt, đã làm giảm số lượng chim sáo chuyên ăn cây cảnh, nên làm tăng số lượng sâu hại ruộng mía vôn là mồi của chim sáo. Kết quả là diệt được một loài cây cảnh có hại song sán lượng mía đã bị giam sút nghiêm trọng.

    – Một loài thiên địch vừa có thể có ích, vừa có thể có hại:

    Ví dụ, đôi với nông nghiệp, chim sẻ có ích hay có hại? Vấn đề này trước đây được tranh luận nhiều:

    + Chim sẻ vào đầu xuân, thu và đông, ăn lúa, thậm chí ở nhiều vùng còn ăn cả mạ mới gieo. Vậy chim sẻ là chim có hại.

    + Về mùa sinh sản, cuối xuân đầu hè, chim sẻ ăn nhiều sâu bọ có hại cho nông nghiêp. Vậy là chim sẻ có ích.

    Qua thực tê, có một giai đoạn Trung Quốc tiêu diệt chim sẻ (vì cho ràng chim sẻ có hại), nên đã bị mất mùa liên tiếp trong một số năm. Thực tế đó đã chứng minh chim sẻ là chim có ích cho nông nghiệp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Diệt Chuột Hiệu Quả Từ Atalian
  • Các Biện Pháp Kiểm Soát Chuột Thường Được Áp Dụng
  • Cho Biết Một Số Phương Pháp Sinh Học Để Tiêu Diệt Chuột Là Gì Vậy Ạ. Mong Mn Giúp Em Câu Hỏi 746639
  • Các Biện Pháp Phòng Và Diệt Chuột
  • Một Số Biện Pháp Diệt Chuột Sinh Học An Toàn Nhất
  • Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học Là Gì? Những Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học Hiện Nay

    --- Bài mới hơn ---

  • Biện Pháp Hành Chính Là Gì ? Khái Niệm Về Biện Pháp Hành Chính ?
  • Cưỡng Chế Hành Chính Là Gì? Những Hiểu Biết Pháp Luật Chuẩn Nhất
  • Các Biện Pháp Ngăn Chặn Và Đảm Bảo Việc Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính
  • Trình Bày Các Biện Pháp Cưỡng Chế Hành Chính Nhà Nước
  • Các Biện Pháp Ngăn Chặn Và Bảo Đảm Xử Lý Vi Phạm Hành Chính
  • Biện pháp đấu tranh sinh học được hiểu là các biện pháp sử dụng sinh vật hay các sản phẩm của chúng để ngăn chặn hoặc giảm bớt các thiệt hại do sinh vật có hại gây ra.

    Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học được sử dụng rộng rãi gồm:

    • Sử dụng thiên địch tiêu diệt các loài sinh vật có hại hoặc sử dụng thiên địch để đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của chúng.
    • Sử dụng vi khuẩn để gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại.
    • Gây vô sinh để diệt động vật gây hại.

    Những biện pháp đấu tranh sinh học và các ví dụ

      Sử dụng thiên địch để tiêu diệt những loài động vật gây hại

    Đây là phương pháp chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống thường ngày. Ví dụ như mèo bắt chuột, gà, vịt… tiêu diệt sâu bọ hay cá ăn bọ gậy và ấu trùng sâu bọ.

      Sử dụng thiên địch để đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của chúng

    Ví dụ: ở cây xương rồng khi phát triển quá nhiều, người ta sẽ các loài bướm đêm đẻ trứng, ấu trùng từ trứng nở ra sẽ ăn cây xương rồng. Qua đó hạn chế tình trạng cây xương rồng phát triển quá nhiều.

    Sử dụng vi khuẩn để gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại

    Với cách làm này, các nhà khoa học sẽ sử dụng các loài sinh vật riêng biệt để gây bệnh cho sinh vật cần tiêu diệt nhưng không làm ảnh hưởng tới môi trường.

    Ví dụ: khi số lượng thỏ tăng quá nhiều và không thể kiểm soát, người ta sẽ sử dụng vi khuẩn Myoma và Calixi để gây bệnh cho thỏ. Qua đó giúp giảm số lượng thỏ.

    Đây là một phương pháp phức tạp hơn so với 2 cách làm trên nhưng đem lại hiệu quả cao và an toàn hơn.

    Ví dụ: Để diệt loài ruồi gây nở loét ở da bò, người ta đã gây vô sinh ở ruồi đực để ruồi cái không thể đẻ được. Qua đó giúp giảm số lượng ruồi gây nở loét.

    Chắc hẳn đến đây, chúng ta đã có thể trả lời câu hỏi: có những biện pháp đấu tranh sinh học nào? Cho ví dụ rồi phải không nào?

    Ưu và nhược điểm của những biện pháp đấu tranh sinh học

    Các biện pháp đấu tranh sinh học trong nông nghiệp được sử dụng rất nhiều để bảo vệ mùa màng và tiêu diệt các loài sinh vật có hại. Đồng thời, các biện pháp này giúp hạn chế ô nhiễm môi trường và ô nhiễm thực phẩm do những loài sinh vật có hại gây nên.

    Bên cạnh đó, các biện pháp đấu tranh sinh học còn giúp giảm thiếu hạn chế của các sinh vật có hại tới các sinh vật có ích và đặc biệt là tới sức khỏe con người. Đây còn là những phương pháp giúp hạn chế sự nhờn thuốc của các sinh vật gây hại và ít tốn kém.

    Bên cạnh những ưu điểm, các biện pháp này cũng có một số nhược điểm sau:

      Chỉ phát huy tác dụng và đem lại hiệu quả ở những nơi khí hậu ổn định.

    Những loài thiên địch không quen với khí hậu sẽ phát triển kém hơn và không đem lại hiệu quả như mong muốn. Ví dụ như kiến vống – một loài thiên địch để tiêu diệt bọ hại cam không thể sống ở những môi trường quá lạnh.

    • Thiên địch chỉ giải quyết được tạm thời, không thể tiêu diệt triệt để được sinh vạt có hại.
    • Tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại là điều kiện để loài sinh vật khác có cơ hội sinh sôi và phát triển.
    • Một số loài thiên địch vừa có lợi lại vừa có hại.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học Là Gì? Ưu Điểm, Nhược Điểm Của Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Khái Niệm Về Ẩn Dụ? Các Hình Thức Ẩn Dụ? Các Phân Biệt Ẩn Dụ Với Các Biện Pháp Khác
  • Ta Dùng Hệ Thống Cưới Tiên Nữ
  • Bình Ổn Giá Là Gì? Thẩm Quyền Bình Ổn Giá?
  • Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học Là Gì? Những Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học Hiện Nay
  • Biện Pháp Hành Chính Là Gì ? Khái Niệm Về Biện Pháp Hành Chính ?
  • Cưỡng Chế Hành Chính Là Gì? Những Hiểu Biết Pháp Luật Chuẩn Nhất
  • Các Biện Pháp Ngăn Chặn Và Đảm Bảo Việc Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính
  • Trình Bày Các Biện Pháp Cưỡng Chế Hành Chính Nhà Nước
  • 1. Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học

    – Những biện pháp đấu tranh sinh học gồm:

    + Sử dụng các thiên địch (sinh vật tiêu diệt sinh vật có hại)

    + Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại

    + Gây vô sinh diệt động vật gây hại

    – Mục đích: hạn chế tác động gây hại của sinh vật gây hại

    2. Biện pháp đấu tranh sinh học

    a. Sử dụng thiên địch

    * Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại

    – Ở mỗi địa phương có rất nhiều thiên địch gần gũi với con người vì dụ: con mèo diệt chuột, gia cầm diệt các lọa sâu bọ …

    – 1 số thiên địch thường gặp:

    – 1 số thiên địch khác: bọ rùa, nhện lưới, nhện chân dài, ong vàng kí sinh sâu đục thân …

    * Sử dụng những thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại

    – Ví dụ:

    + Cây xương rồng: khi phát triển quá mạnh, sử dụng thiên địch là 1 loài bướm đêm ​ (rightarrow)đẻ trứng lên cây xương rồng (rightarrow) ​ ấu trùng nở ra ăn cây xương rồng

    + Ong mắt đỏ ​(rightarrow) đẻ trứng lên trứng sâu xám (trứng sâu hại ngô) (rightarrow) ​ ấu t rùng nở ra ​ (rightarrow) đục và ăn trứng của sâu xám (rightarrow) tiêu diệt được sâu xám từ khi còn là trứng.

    – Biện pháp này tiêu diệt sâu hại gây bệnh từ giai đoạn trứng và tiêu diệt các sinh vật gây hại khác bằng cách ăn các sinh vật gây hại hoặc là trứng của sâu hại.

    b. Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại

    – Ví dụ:

    + Năm 1859, người ta nhập 12 đôi thỏ vào Oxtraylia.

    + Đến năm 1900, số lượng thỏ lên tới vài trăm triệu con và trở thành động vật có hại.

    + Để tiêu diệt và giảm bớt số lượng loài thỏ này người ta đã sử dụng vi khuẩn Myoma để gây bệnh cho thỏ.

    + Sau 10 năm thì có 1% số thỏ miễn dịch được với vi khuẩn gây bệnh lại phát triển mạnh và gây hại. Khi đó, người ta phải sử dụng vi khuẩn Calixi thì thảm họa về thỏ mới được giải quyết.

    c. Gây vô sinh diệt động vật gây hại

    – Ví dụ: ở miền Nam nước Mĩ, để diệt loài ruồi gây loét da ở bò, người ta đã làm tuyệt sản ruồi đực (rightarrow) ​ruồi cái không đẻ được

    * Kết luận:

    Các biện pháp đấu tranh sinh học

    3. Ưu điểm và những hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học a. Ưu điểm

    – Tiêu diệt sinh vật gây hại

    – Hạn chế ô nhiễm môi trường, ô nhiễm thực phẩm (rau …)

    – Hạn chế ánh hưởng xấu đến các sinh vật có ích và sức khỏe của con người.

    – Hạn chế sự nhờn thuốc của sinh vật gây hại, ít tốn kém

    b. Nhược điểm

    – Chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định. Ví dụ:

    + Có nhiều loài thiên địch không quen với khí hậu địa phương nên phát triển kém: kiến vống tiêu diệt sây bọ hại cam không thể sống ở nơi có mùa đông quá lạnh

    – Thiên địch không triệt đẻ diệt được vi sinh vật gây hại. Vì thiên địch thường có số lượng và sức sinh sản thấp nên chỉ bắt được con mồi yếu hoặc bị chết.

    – Tiêu diệt loài sinh vật gây hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật gây hại khác phát triển.

    – Một loài thiên địch vừa có lợi vứa có hại. Ví dụ

    + Chim sẻ vào đầu xuân, thu và đông: ăn lúa, thậm chí ở nhiều vùng còn ăn mạ mới gieo: có hại

    + Chim sẻ vào mùa sinh sản: cuối xuân đều hè ăn sâu bọ có hại cho nông nghiệp: có ích

    II. Hướng dẫn trả lời câu hỏi SGK

    Câu 1: Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học.

    Hướng dẫn trả lời:

    Câu 2: Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học?

    – Sử dụng thiên địch diệt sinh vật gây hại : Ví dụ : mèo rừng ăn chuột về đêm, rắn dọc dưa ăn chuột về ban ngày

    – Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại. Ví dụ : ong mắt đỏ đẻ trứng lên trứng sâu xám (trứng sâu hại ngô)

    2. Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại. Ví dụ : Dùng vi khuẩn Myooma và Calixi để gây bệnh cho thỏ.

    3. Gây vô sinh diệt động vật gây hại. Ví dụ : để diệt loài ruồi gây loét da ở bò người ta đã làm tuyệt sản ruồi đực. Ruồi cái không sinh đẻ được

    Câu 3: Nêu những ưu điểm và hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học ?

    – Tiêu diệt những sinh vật có hại

    – Thể hiện nhiều ưu điểm so với thuốc trừ sâu, diệt chuột

    – Không gây ô nhiễm môi trường

    – Những loài thiên địch được đưa từ nơi khác đến, nhiều loài không thích nghi được với khí hậu địa phương và nguồn thức ăn ở địa phương nên phát triển kém

    – Thậm chí khi số lượng con mồi giảm sút, thiên địch được nhập vì không quen với nguồn thức ăn có ở địa phương cũng sẽ giảm sút về số lượng, bị tiêu diệt

    – Thiên địch không diệt triệt để sinh vật gây hại mà chỉ kìm hãm sự phát triển của chúng

    – Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển

    – Một loài thiên địch vừa có thể có ích, vừa có thể có hại

    Câu 4: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học ?

    Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do sinh vật gây ra. Biện pháp đấu tranh sinh học gồm : Sử dụng các thiên địch (sinh vật tiêu diệt sinh vật có hại), gây bệnh truyền nhiễm và gây vô sinh ở động vật gây hại

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học Là Gì? Ưu Điểm, Nhược Điểm Của Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Khái Niệm Về Ẩn Dụ? Các Hình Thức Ẩn Dụ? Các Phân Biệt Ẩn Dụ Với Các Biện Pháp Khác
  • Ta Dùng Hệ Thống Cưới Tiên Nữ
  • Bình Ổn Giá Là Gì? Thẩm Quyền Bình Ổn Giá?
  • 7 Giải Pháp Bình Ổn Giá Trong Tháng Sáu
  • Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học Là Gì? Ưu Điểm, Nhược Điểm Của Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học Là Gì? Những Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học Hiện Nay
  • Biện Pháp Hành Chính Là Gì ? Khái Niệm Về Biện Pháp Hành Chính ?
  • Cưỡng Chế Hành Chính Là Gì? Những Hiểu Biết Pháp Luật Chuẩn Nhất
  • Các Biện Pháp Ngăn Chặn Và Đảm Bảo Việc Xử Phạt Vi Phạm Hành Chính
  • Biện pháp đấu tranh sinh học là gì? Những biện pháp đấu tranh sinh học được sử dụng hiện nay

    Biện pháp đấu tranh sinh học được hiểu là các biện pháp sử dụng sinh vật hay các sản phẩm của chúng để ngăn chặn hoặc giảm bớt các thiệt hại do sinh vật có hại gây ra.

    Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học được sử dụng rộng rãi gồm:

    • Sử dụng thiên địch tiêu diệt các loài sinh vật có hại hoặc sử dụng thiên địch để đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của chúng.
    • Sử dụng vi khuẩn để gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại.
    • Gây vô sinh để diệt động vật gây hại.

    Những biện pháp đấu tranh sinh học và các ví dụ

    Sử dụng thiên địch

      Sử dụng thiên địch để tiêu diệt những loài động vật gây hại

    Đây là phương pháp chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống thường ngày. Ví dụ như mèo bắt chuột, gà, vịt… tiêu diệt sâu bọ hay cá ăn bọ gậy và ấu trùng sâu bọ.

      Sử dụng thiên địch để đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của chúng

    Ví dụ: ở cây xương rồng khi phát triển quá nhiều, người ta sẽ các loài bướm đêm đẻ trứng, ấu trùng từ trứng nở ra sẽ ăn cây xương rồng. Qua đó hạn chế tình trạng cây xương rồng phát triển quá nhiều.

    Sử dụng vi khuẩn để gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại

    Với cách làm này, các nhà khoa học sẽ sử dụng các loài sinh vật riêng biệt để gây bệnh cho sinh vật cần tiêu diệt nhưng không làm ảnh hưởng tới môi trường.

    Ví dụ: khi số lượng thỏ tăng quá nhiều và không thể kiểm soát, người ta sẽ sử dụng vi khuẩn Myoma và Calixi để gây bệnh cho thỏ. Qua đó giúp giảm số lượng thỏ.

    Gây vô sinh để diệt động vật gây hại

    Đây là một phương pháp phức tạp hơn so với 2 cách làm trên nhưng đem lại hiệu quả cao và an toàn hơn.

    Ví dụ: Để diệt loài ruồi gây nở loét ở da bò, người ta đã gây vô sinh ở ruồi đực để ruồi cái không thể đẻ được. Qua đó giúp giảm số lượng ruồi gây nở loét.

    Chắc hẳn đến đây, chúng ta đã có thể trả lời câu hỏi: có những biện pháp đấu tranh sinh học nào? Cho ví dụ rồi phải không nào?

    Ưu và nhược điểm của những biện pháp đấu tranh sinh học

    Ưu điểm

    Các biện pháp đấu tranh sinh học trong nông nghiệp được sử dụng rất nhiều để bảo vệ mùa màng và tiêu diệt các loài sinh vật có hại. Đồng thời, các biện pháp này giúp hạn chế ô nhiễm môi trường và ô nhiễm thực phẩm do những loài sinh vật có hại gây nên.

    Bên cạnh đó, các biện pháp đấu tranh sinh học còn giúp giảm thiếu hạn chế của các sinh vật có hại tới các sinh vật có ích và đặc biệt là tới sức khỏe con người. Đây còn là những phương pháp giúp hạn chế sự nhờn thuốc của các sinh vật gây hại và ít tốn kém.

    Nhược điểm

    Bên cạnh những ưu điểm, các biện pháp này cũng có một số nhược điểm sau:

      Chỉ phát huy tác dụng và đem lại hiệu quả ở những nơi khí hậu ổn định.

    Những loài thiên địch không quen với khí hậu sẽ phát triển kém hơn và không đem lại hiệu quả như mong muốn. Ví dụ như kiến vống – một loài thiên địch để tiêu diệt bọ hại cam không thể sống ở những môi trường quá lạnh.

    • Thiên địch chỉ giải quyết được tạm thời, không thể tiêu diệt triệt để được sinh vạt có hại.
    • Tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại là điều kiện để loài sinh vật khác có cơ hội sinh sôi và phát triển.
    • Một số loài thiên địch vừa có lợi lại vừa có hại.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Về Ẩn Dụ? Các Hình Thức Ẩn Dụ? Các Phân Biệt Ẩn Dụ Với Các Biện Pháp Khác
  • Ta Dùng Hệ Thống Cưới Tiên Nữ
  • Bình Ổn Giá Là Gì? Thẩm Quyền Bình Ổn Giá?
  • 7 Giải Pháp Bình Ổn Giá Trong Tháng Sáu
  • Bình Ổn Giá Là Gì? Danh Mục Hàng Hoá, Dịch Vụ Thực Hiện Bình Ổn Giá? Thẩm Quyền Bình Ổn Giá?
  • Nêu Các Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Luật Bàn Về Các Biện Pháp Phòng Ngừa Hành Chính
  • Tính Ước Lệ, Tượng Trưng Trong Văn Học Nghệ Thuật
  • Công Ty Tnhh Môi Trường Thăng Long
  • Giải Pháp Phòng Ngừa Rủi Ro Tỷ Giá
  • Từ Đồng Nghĩa, Trái Nghĩa
  • ++Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sâu hại hay trứng sâu hại . + Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại. Sử dụng thiên địch trực tiếp tiêu diệt sinh vật gây hại .

    *Ưu điểm:

    – Sử dụng đấu tranh sinh học đã mang lại những hiệu quả cao, tiêu diệt những loài sinh vật có hại, thế hiện nhiều ưu điếm so với thuốc trừ sâu, diệt chuột. Những loại thuốc này gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rau, quả, ảnh hưởng xấu tới sinh vật có ích và sức khỏe con người, gây hiện tượng quen thuốc, giá thành còn cao.

    *Hạn chế:

    – Nhiều loài thiên địch được di nhập, vì không quen với khí hậu địa phương nên phát triển kém. Ví dụ, kiến vông được sử dụng đê diệt sâu hại lá cam, sẽ không sống được ở những địa phương có mùa đông quá lạnh.

    – Thiên địch không diệt hết được sinh vật gây hại mà chỉ kìm hãm sự phát triển của chúng. Vì thiên địch thường có số lượng ít và sức sinh sản thấp, chỉ bắt được những con mồi yếu hoặc bị bệnh. Khi thiên địch kém phát triển hoặc bị tiêu diệt, sinh vật gây hại được miễn dịch, thì sinh vật gây hại lại tiếp tục phát triển.

    – Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển. Ví dụ để diệt một loài cây cảnh có hại ở quần đảo Hawai, người ta đã nhập 8 loài sâu bọ là thiên địch của loài cây cảnh này. Khi cây cảnh bị tiêu diệt, đã làm giảm số lượng chim sáo chuyên ăn cây cảnh, nên làm tăng số lượng sâu hại ruộng mía vôn là mồi của chim sáo. Kết quả là diệt được một loài cây cảnh có hại song sán lượng mía đã bị giam sút nghiêm trọng.

    – Một loài thiên địch vừa có thể có ích, vừa có thể có hại:

    Ví dụ, đôi với nông nghiệp, chim sẻ có ích hay có hại? Vấn đề này trước đây được tranh luận nhiều:

    + Chim sẻ vào đầu xuân, thu và đông, ăn lúa, thậm chí ở nhiều vùng còn ăn cả mạ mới gieo. Vậy chim sẻ là chim có hại.

    + Về mùa sinh sản, cuối xuân đầu hè, chim sẻ ăn nhiều sâu bọ có hại cho nông nghiêp. Vậy là chim sẻ có ích.

    Qua thực tê, có một giai đoạn Trung Quốc tiêu diệt chim sẻ (vì cho ràng chim sẻ có hại), nên đã bị mất mùa liên tiếp trong một số năm. Thực tế đó đã chứng minh chim sẻ là chim có ích cho nông nghiệp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nêu Định Nghĩa Về Ẩn Dụ Cách Thức, Hình Thức, Phẩm Chất, Chuyển Đổi Cảm Giác
  • Biện Pháp Khắc Phục Hậu Quả Trong Lĩnh Vực Tài Nguyên, Khoáng Sản
  • Khai Thác Và Sử Dụng Bền Vững Tài Nguyên Khoáng Sản
  • Ô Nhiễm Không Khí, Nguyên Nhân, Tác Hại Và Biện Pháp Xử Lý
  • Bảo Vệ Quyền Sở Hữu Và Quyền Khác Đối Với Tài Sản
  • Bài 59. Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Số Biện Pháp Giúp Học Sinh Bảo Vệ Môi Trường “xanh
  • Quy Chế Quản Lí Học Sinh Bán Trú
  • Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kĩ Năng Sống Cho Học Sinh Bán Trú Thông Qua Các Hoạt Động Ngoại Khóa Tại Trường Ptdtbt Thcs Bản Hon
  • Báo Cáo Tham Luận Về Mô Hình Bán Trú
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Quản Lý Hiệu Quả Các Hoạt Động Ngoại Khó Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Đại Trà Cho Học Sinh Bán Trú Tại Trường Ptdtbt Thcs Nhôn Mai
  • Tuần: 32 Ngày soạn 03 tháng 04 năm 2022

    Tiết: 62

    Bài 59: BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC

    ? Nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút độ đa dạng sinh học là gì? Nêu các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ?

    – Nạn khai thác rừng bừa bãi

    – Săn bắt, buôn bán ĐV quý hiếm (hoang dã)

    – Môi trường bị ô nhiễm

    – Cấm đốt phá, khai thác rừng bừa bãi

    – Cấm săn bắt, buôn bán ĐV quý

    – Chống ô nhiễm môi trường

    3. Giảng bài mới:

    * Giới thiệu bài: (1p)

    Trong thiên nhiên, giữa các loài động vật có mối quan hệ với nhau. Con người đã lợi dung mối quan hệ này để mang lại lợi ích. Lợi dụng nhờ các biện pháp đấu tranh sinh học. Vậy đấu tranh sinh học là gì? Có những biện pháp đấu tranh sinh học nào? Chúng ta cùng tìm hiểu.

    * Tiến trình bài dạy:

    TG

    Hoạt động của giáo viên

    Hoạt động của học sinh

    Nội dung

    6p

    * Hoạt động 1: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học?

    – Y/ c HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi :

    ? Thế nào là Đấu tranh sinh học?

    ? Cho ví dụ minh hoạ ?

    – GV nhận xét, bổ sung: Những sinh vật tiêu diệt sinh vật có hại gọi là thiên địch.

    – Kết luận

    – HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi :

    – HS nêu được :

    + Dùng sinh vật tiêu diệt sinh vật gây hại .

    + Ví dụ : Mèo diệt chuột .

    Cá diệt bọ gậy

    – HS khác nhận xét, bổ sung và rút ra kết luận

    I. Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học?

    – Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sinh vật có hại gây ra.

    16p

    * Ho * Hoạt động 2: Những biện pháp đấu tranh sinh học

    – Cho HS đọc ( SGK, quan sát H 59.1 SGK

    ? Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học?

    – Gọi HS báo cáo kết quả

    – Hoàn chỉnh bảng

    – GV HD HS phân tích ví dụ SGK ( thực hiện lệnh (:

    ? Giải thích biện pháp gây vô sinh để tiêu diệt ĐV gây hại ?

    – GV nhận xét, kết luận .

    – HS đọc (, nghiên cứu tranh vẽ

    – Sử dụng thiên địch

    – Gây bệnh truyền nhiễm cho SV gây hại

    – Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm.

    – Lắng nghe

    – HS đọc ( SGK và phân tích ví dụ SGK

    – Dùng PP làm triệt sản ruồi đực, làm ruồi đực không thể sinh sản ra tinh trùng nên không thực hiện được sự thụ tinh khi giao phối

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lý Thuyết Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Môn Sinh Học Tiếng Anh Là Gì Và Cánh Cửa Đại Học Mở Rộng
  • Chế Phẩm Sinh Học Tiếng Anh Là Gì Vậy?
  • Trả Lời Câu Hỏi Sinh 12 Bài 44 Trang 197
  • Giải Sinh Lớp 7 Bài 59: Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Ưu Và Nhược Điểm Của Những Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học?

    --- Bài mới hơn ---

  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm: Một Số Biện Pháp Rèn Kỉ Năng Đọc Cho Học Sinh Yếu Kém Lớp 2
  • Skkn Rèn Học Sinh Yếu Lớp 2
  • Một Số Biện Pháp Rèn Luyện Học Sinh Yếu Môn Toán Lớp 3
  • Một Số Biện Pháp Phụ Đạo Học Sinh Yếu, Kém Môn Toán Lớp 4
  • Bài Tham Luận Về Giải Pháp Phụ Đạo Học Sinh Yếu
  • *Ưu điểm:

    Sử dụng đấu tranh sinh học đã mang lại những hiệu quả cao, tiêu diệt những loài sinh vật có hại, thế hiện nhiều ưu điếm so với thuốc trừ sâu, diệt chuột. Những loại thuốc này gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rau, quả, ảnh hưởng xấu tới sinh vật có ích và sức khỏe con người, gây hiện tượng quen thuốc, giá thành còn cao.

    * Nhược điểm:

    – Nhiều loài thiên địch được di nhập, vì không quen với khí hậu địa phương nên phát triển kém. Ví dụ, kiến vông được sử dụng đê diệt sâu hại lá cam, sẽ không sống được ở những địa phương có mùa đông quá lạnh.

    – Thiên địch không diệt hết được sinh vật gây hại mà chỉ kìm hãm sự phát triển của chúng. Vì thiên địch thường có số lượng ít và sức sinh sản thấp, chỉ bắt được những con mồi yếu hoặc bị bệnh. Khi thiên địch kém phát triển hoặc bị tiêu diệt, sinh vật gây hại được miễn dịch, thì sinh vật gây hại lại tiếp tục phát triển.

    – Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển. Ví dụ để diệt một loài cây cảnh có hại ở quần đảo Hawai, người ta đã nhập 8 loài sâu bọ là thiên địch của loài cây cảnh này. Khi cây cảnh bị tiêu diệt, đã làm giảm số lượng chim sáo chuyên ăn cây cảnh, nên làm tăng số lượng sâu hại ruộng mía vôn là mồi của chim sáo. Kết quả là diệt được một loài cây cảnh có hại song sán lượng mía đã bị giam sút nghiêm trọng.

    – Một loài thiên địch vừa có thể có ích, vừa có thể có hại:

    Ví dụ, đôi với nông nghiệp, chim sẻ có ích hay có hại? Vấn đề này trước đây được tranh luận nhiều:

    + Chim sẻ vào đầu xuân, thu và đông, ăn lúa, thậm chí ở nhiều vùng còn ăn cả mạ mới gieo. Vậy chim sẻ là chim có hại.

    + Về mùa sinh sản, cuối xuân đầu hè, chim sẻ ăn nhiều sâu bọ có hại cho nông nghiêp. Vậy là chim sẻ có ích.

    Qua thực tê, có một giai đoạn Trung Quốc tiêu diệt chim sẻ (vì cho ràng chim sẻ có hại), nên đã bị mất mùa liên tiếp trong một số năm. Thực tế đó đã chứng minh chim sẻ là chim có ích cho nông nghiệp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Học Sinh Năng Khiếu Bơi Lội
  • Skkn Một Số Biện Pháp Giúp Học Sinh Yêu Thích Và Học Tốt Môn Lịch Sử Lớp 4 5
  • Skkn Giúp Học Sinh Học Tốt Môn Lịch Sử Lớp 5
  • Giáo Án Môn Sinh Học Lớp 7 Bài 64
  • Lý Thuyết Sinh Học Lớp 7 Bài 59: Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Sinh Học 7 Bài 59: Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Trang 195 Sgk Sinh Lớp 7: Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Những Giải Pháp Giúp Học Sinh Lớp 4 Học Tốt Môn Toán
  • Skkn: Một Số Biện Pháp Giúp Hs Học Tốt Môn Toán Lớp Bốn Skkn Hongvan Doc
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Giúp Học Sinh Lớp Bốn Học Tốt Môn Toán
  • Một Sơ Biện Pháp Giúp Học Sinh Học Tốt Môn Lịch Sử 7
  • Tóm tắt lý thuyết

    1.1. Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học

    • Những biện pháp đấu tranh sinh học gồm:
      • Sử dụng các thiên địch (sinh vật tiêu diệt sinh vật có hại)
      • Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại
      • Gây vô sinh diệt động vật gây hại
    • Mục đích: hạn chế tác động gây hại của sinh vật gây hại

    1.2. Biện pháp đấu tranh sinh học

    a. Sử dụng thiên địch

    * Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại

      Ở mỗi địa phương có rất nhiều thiên địch gần gũi với con người vì dụ: con mèo diệt chuột, gia cầm diệt các lọa sâu bọ …

    Mèo bắt chuột

    Gia cầm tiêu diệt ốc, cua mang vật chủ trung gian gây bệnh

      Một số thiên địch thường gặp:

    Cá đuôi cờ tiêu diệt bọ gậy

    Thiên địch tiêu diệt chuột

      Một số thiên địch khác: bọ rùa, nhện lưới, nhện chân dài, ong vàng kí sinh sâu đục thân …

    * Sử dụng những thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại

      Cây xương rồng: khi phát triển quá mạnh, sử dụng thiên địch là 1 loài bướm đêm → đẻ trứng lên cây xương rồng → ấu trùng nở ra ăn cây xương rồng

      Ong mắt đỏ → đẻ trứng lên trứng sâu xám (trứng sâu hại ngô) → ấu t rùng nở ra → đục và ăn trứng của sâu xám → tiêu diệt được sâu xám từ khi còn là trứng.

      Biện pháp này tiêu diệt sâu hại gây bệnh từ giai đoạn trứng và tiêu diệt các sinh vật gây hại khác bằng cách ăn các sinh vật gây hại hoặc là trứng của sâu hại.

    b. Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại

      Ví dụ:

      • Năm 1859, người ta nhập 12 đôi thỏ vào Oxtraylia.
      • Đến năm 1900, số lượng thỏ lên tới vài trăm triệu con và trở thành động vật có hại.
      • Để tiêu diệt và giảm bớt số lượng loài thỏ này người ta đã sử dụng vi khuẩn Myoma để gây bệnh cho thỏ.
      • Sau 10 năm thì có 1% số thỏ miễn dịch được với vi khuẩn gây bệnh lại phát triển mạnh và gây hại. Khi đó, người ta phải sử dụng vi khuẩn Calixi thì thảm họa về thỏ mới được giải quyết.

    c. Gây vô sinh diệt động vật gây hại

      Ví dụ: ở miền Nam nước Mĩ, để diệt loài ruồi gây loét da ở bò, người ta đã làm tuyệt sản ruồi đực (rightarrow) ​ruồi cái không đẻ được

    * Kết luận: Các biện pháp đấu tranh sinh học

    1.3. Ưu điểm và những hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học

    a. Ưu điểm

    • Tiêu diệt sinh vật gây hại
    • Hạn chế ô nhiễm môi trường, ô nhiễm thực phẩm (rau …)
    • Hạn chế ánh hưởng xấu đến các sinh vật có ích và sức khỏe của con người.
    • Hạn chế sự nhờn thuốc của sinh vật gây hại, ít tốn kém

    b. Nhược điểm

    • Chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định. Ví dụ:
        Có nhiều loài thiên địch không quen với khí hậu địa phương nên phát triển kém: kiến vống tiêu diệt sây bọ hại cam không thể sống ở nơi có mùa đông quá lạnh
    • Thiên địch không triệt đẻ diệt được vi sinh vật gây hại. Vì thiên địch thường có số lượng và sức sinh sản thấp nên chỉ bắt được con mồi yếu hoặc bị chết.
    • Tiêu diệt loài sinh vật gây hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật gây hại khác phát triển.
    • Một loài thiên địch vừa có lợi vứa có hại. Ví dụ
      • Chim sẻ vào đầu xuân, thu và đông: ăn lúa, thậm chí ở nhiều vùng còn ăn mạ mới gieo: có hại
      • Chim sẻ vào mùa sinh sản: cuối xuân đều hè ăn sâu bọ có hại cho nông nghiệp: có ích

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nêu Ưu Điểm Và Hạn Chế Của Những Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Nêu Ưu Điểm Và Hạn Chế Của Các Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học *
  • Kể Tên Và Nêu Ưu Nhược Điểm Của Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Giúp Học Sinh Lớp 2 Hứng Thú Và Ham Thích Đọc Sách
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Biện Pháp Giúp Học Sinh Ham Thích Đọc Sách
  • Lý Thuyết Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 59. Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Một Số Biện Pháp Giúp Học Sinh Bảo Vệ Môi Trường “xanh
  • Quy Chế Quản Lí Học Sinh Bán Trú
  • Một Số Biện Pháp Giáo Dục Kĩ Năng Sống Cho Học Sinh Bán Trú Thông Qua Các Hoạt Động Ngoại Khóa Tại Trường Ptdtbt Thcs Bản Hon
  • Báo Cáo Tham Luận Về Mô Hình Bán Trú
  • I – THẾ NÀO LÀ BỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC?

    Những biện pháp đấu tranh sinh học gồm: Sử dụng các thiên địch (sinh vật tiêu diệt sinh vật có hại), gây bệnh truyền nhiễm và gây vô sinh ở động vật gây hại, nhằm hạn chế tác động gây hại của sinh vật gây hại.

    II – BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC

    1. Sử dụng thiên địch

    a) Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại

    Ở từng địa phương đểu có những thiên địch như: mèo diệt chuột, gia cầm (gà vịt, ngan, ngồng) diệt các loài sâu bọ, cua, ốc mang vặt chù trung gian… (hình 59.1).

    b) Sử dụng những thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gáy hại hay trứng của sâu hại

    Ong mắt đỏ đẻ trứng lên trứng sâu xám (trứng sâu hại ngô). Ấu trùng nở ra, đục và ăn trứng sâu xám (hình 59.2).

    2. Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại

    Năm 1859, người ta nhập 12 đôi thỏ vào Ôxtrâylia. Đến năm 1900 số thỏ lên tới vài trăm triệu con vả trở thành động vật có hại. Người ta đã dùng vi khuẩn Myoma gây bệnh cho thỏ. Sau 10 năm, 1% số thỏ sống sót có miễn dịch, đã phát triển mạnh. Khi đó người ta phải dùng vi khuẩn Calixi thì thảm hoạ về thỏ mới cơ bản được giải quyết.

    3. Gây vô sinh diệt động vật gây hại

    Ở miền Nam nước Mĩ, để diệt loài ruổi gây loét da ở bò, người ta đã làm tuyệt sản ruồi đực. Ruồi cái không sinh đẻ được.

    III – ĐIỂM VA NHŨNG HẠN CHẼ CỦA NHŨNG BỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC

    1. Ưu điếm

    Mang lại những hiệu quả cao, tiêu diệt những loài sinh vật có hại, thê hiện nhiều ưu điếm so với thuốc trừ sâu, diệt chuột. Những loại thuốc này gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rau, quả, ánh hường xấu tới sinh vật có ích và sức khoe con người, gây hiện tượng quen thuốc, giá thành còn cao.

    2. Hạn chê

    – Nhiều loài thiên địch được di nhập, vì không quen với khí hậu địa phương nên phát triển kém. Ví dụ: Kiến vống được sử dụng đê diệt sâu hại lá cam, sẽ không sổng được ở những địa phương có mùa đông quá lạnh.

    – Thiên địch không diệt triệt để được sinh vật gây hại mà chỉ kìm hãm sự phát triển của chúng. Khi thiên địch kém phát triển hoặc bị tiêu diệt, sinh vật gây hại được miễn dịch, thì sinh vật gây hại lại tiếp tục phát triển.

    – Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển. Ví dụ: Để diệt một loài cây cành có hại ở quần đảo Haoai, người ta đã nhập 8 loài sâu bọ là thiên địch của loài cây cảnh này. Khi cây cảnh bị tiêu diệt, đã làm giảm số lượng chim sáo chuyên ăn cây cảnh, nên làm tăng số lượng sâu hại ruộng mía vốn là mồi của chim sáo. Kết quả là diệt được một loài cây cảnh có hại song sản lượng mía đã bị giảm sút nghiêm trọng.

    – Một loài thiên địch vừa có thế có ích vừa có thể có hại: Ví dụ: Đôi với nông nghiệp chim sé có ích hay có hại?

    Vấn để này truớc đây được tranh luận nhiều:

    + Chim sẻ vào đầu xuân, thu và đông, ăn lúa, thậm chí ở nhiều vùng còn ăn cả mạ mới gieo. Vậy chim sẻ là chim có hại.

    + Về mùa sinh sản, cuối xuân đầu hè, chim sẻ ăn nhiều sâu bọ có hại cho nông nghiệp. Vậy chim sẻ là chim có ích.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Môn Sinh Học Tiếng Anh Là Gì Và Cánh Cửa Đại Học Mở Rộng
  • Chế Phẩm Sinh Học Tiếng Anh Là Gì Vậy?
  • Trả Lời Câu Hỏi Sinh 12 Bài 44 Trang 197
  • Giải Sinh Lớp 7 Bài 59: Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Bài 4, 5, 6 Trang 200 Sinh 12, Bài 4.hãy Nêu Các Biện Pháp Sinh Học Để Nâng Cao Hàm Lượng Đạm Trong
  • Thế Nào Là Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Chuyên Đề Sinh Học 7
  • Bài 51. Đa Dạng Của Lớp Thú: Các Bộ Móng Guốc Và Bộ Linh Trưởng
  • Lý Thuyết Sinh Học Lớp 7 Bài 59: Biện Pháp Đấu Tranh Sinh Học
  • Giáo Án Môn Sinh Học Lớp 7 Bài 64
  • Skkn Giúp Học Sinh Học Tốt Môn Lịch Sử Lớp 5
  • Hướng dẫn trả lời:

    *Ưu điểm:

    Sử dụng đấu tranh sinh học đã mang lại những hiệu quả cao, tiêu diệt những loài sinh vật có hại, thế hiện nhiều ưu điếm so với thuốc trừ sâu, diệt chuột. Những loại thuốc này gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rau, quả, ảnh hưởng xấu tới sinh vật có ích và sức khỏe con người, gây hiện tượng quen thuốc, giá thành còn cao.

    *Hạn chế:

    – Nhiều loài thiên địch được di nhập, vì không quen với khí hậu địa phương nên phát triển kém. Ví dụ, kiến vông được sử dụng đê diệt sâu hại lá cam, sẽ không sống được ở những địa phương có mùa đông quá lạnh.

    – Thiên địch không diệt hết được sinh vật gây hại mà chỉ kìm hãm sự phát triển của chúng. Vì thiên địch thường có số lượng ít và sức sinh sản thấp, chỉ bắt được những con mồi yếu hoặc bị bệnh. Khi thiên địch kém phát triển hoặc bị tiêu diệt, sinh vật gây hại được miễn dịch, thì sinh vật gây hại lại tiếp tục phát triển.

    – Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển. Ví dụ để diệt một loài cây cảnh có hại ở quần đảo Hawai, người ta đã nhập 8 loài sâu bọ là thiên địch của loài cây cảnh này. Khi cây cảnh bị tiêu diệt, đã làm giảm số lượng chim sáo chuyên ăn cây cảnh, nên làm tăng số lượng sâu hại ruộng mía vôn là mồi của chim sáo. Kết quả là diệt được một loài cây cảnh có hại song sán lượng mía đã bị giam sút nghiêm trọng.

    – Một loài thiên địch vừa có thể có ích, vừa có thể có hại:

    Ví dụ, đôi với nông nghiệp, chim sẻ có ích hay có hại? Vấn đề này trước đây được tranh luận nhiều:

    + Chim sẻ vào đầu xuân, thu và đông, ăn lúa, thậm chí ở nhiều vùng còn ăn cả mạ mới gieo. Vậy chim sẻ là chim có hại.

    + Về mùa sinh sản, cuối xuân đầu hè, chim sẻ ăn nhiều sâu bọ có hại cho nông nghiêp. Vậy là chim sẻ có ích.

    Qua thực tê, có một giai đoạn Trung Quốc tiêu diệt chim sẻ (vì cho ràng chim sẻ có hại), nên đã bị mất mùa liên tiếp trong một số năm. Thực tế đó đã chứng minh chim sẻ là chim có ích cho nông nghiệp

    --- Bài cũ hơn ---

  • 1. Nêu Những Đặc Điểm Cấu Tạo Ngoài Của Ếch Thích Nghi Với Đời Sống Ở Cạn. Giải Thích Vì Sao Ếch Thường Sống Nơi Ẩm Ướt. 2.nêu Ưu Điểm Của Sự Khai Sinh So Với Đẻ Trứng Và Noãn Thai Sinh. 3. Nêu Đặc Điểm Đặc Trưng Của Thú Móng Guốc . Phân Biệt Thú Guốc Lẻ Và Thú Guốc Chẵn. 4.dựa V
  • Một Số Biện Pháp Bồi Dưỡng Hs Giỏi Ở Tiểu Học Mtsbinphpbidnghsgiitiuhc Doc
  • Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Toán Tiểu Học
  • Sáng Kiến Bồi Dưỡng Hs Giỏi Tiểu Học
  • Biện Pháp Tổ Chức Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Ở Trường Tiểu Học
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100