Sáng Kiến Một Số Giải Pháp Cải Cách Hành Chính Trong Lĩnh Vực Tư Pháp Hộ Tịch
--- Bài mới hơn ---
Mẫu 02/BC-XDSK
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Đầm Dơi, ngày 25 tháng 11 năm 2013
BÁO CÁO
NỘI DUNG, HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: “Một số giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp-hộ tịch”.
Tên người thực hiện: Trương Kim Hương.
Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ ngày:01/01/2013 đến ngày: 31/12/2013.
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:
Trong phương diện khoa học quản lý nhà nước về quản lý hộ tịch có vị trí trung tâm của
hoạt động quản lý dân cư. Đây là một lĩnh vực quan trọng mà mọi quốc gia đương đại, không phân
biệt chế độ chính trị, trình độ phát triển, đều phải quan tâm. Sự vững mạnh của một Quốc gia liên
quan mật thiết với hiệu quả của hoạt động quản lý dân cư nói chung và quản lý hộ tịch nói riêng.
Có thể khẳng định rằng các vấn đề pháp lý về hộ tịch có tầm quan trọng tương tự như các vấn đề
pháp lý Quốc tịch, về biên giới quốc gia, về tổ chức bộ máy nhà nước. Vì vậy, quản lý hộ tịch phải
được điều chỉnh bằng một đạo luật do Quốc hội ban hành. Quản lý hộ tịch hiện nay được thực hiện
theo Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về Đăng ký và quản lý hộ tịch. Trong thời gian
qua, các cấp chính quyền đã có nhiều cố gắng, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý hộ tịch. Vì
vậy, quản lý hộ tịch đã dần đi vào nề nếp, đạt được những kết quả nhất định, số trẻ em được đăng
ký khai sinh đạt tỷ lệ cao, đăng ký kết hôn đúng quy định. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt
được trong công tác quản lý hộ tịch còn có nhiều hạn chế như: thủ tục quản lý hộ tịch chưa khoa
học, chưa phù hợp thực tế, trình độ, năng lực của đội ngũ công chức làm công tác quản lý hộ tịch
nhất là ở cấp xã chưa đáp ứng được yêu cầu;
Từ những lý do trên, bản thân cũng muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để
nghiên cứu đề tài sáng kiến về giảm bớt thủ tục hành chính trong việc “Đăng ký quản lý và Cải
chính hộ tịch”.
Sáng kiến ra đời nhằm mục đích đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện công
việc hành chính. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ công việc đỡ phải
tốn công sức, thời gian, tiền của và ngày công lao động mà vẫn đảm bảo trình tự thủ tục theo quy
định pháp luật.
2. Phạm vi triển khai thực hiện:
Do đây là sáng kiến còn đang trong quá trình nghiên cứu nên chỉ áp dụng triển khai thực
hiện trên địa bàn huyện Đầm Dơi (Trong lĩnh vực Đăng ký, quản lý hộ tịch và cải chính hộ tịch).
3. Mô tả sáng kiến:
Trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, bản thân phối hợp thủ trưởng đơn vị làm tham
mưu cho UBND huyện, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện đúng quy trình cải cách hành
chính, cụ thể: Cải chính hộ tịch về năm sinh; thay đổi họ, tên, chữ đệm, xác định lại dân tộc, Điều
chỉnh hộ tịch; bổ sung hộ tịch; Cấp lại bản chính Giấy khai sinh .. . Trong thực hiện nhiệm vụ
2
Với những chỉ đạo như trên. Muốn làm được thì đòi hỏi phải có đầy đủ thủ tục mới có thể
thực hiện được, cho nên vẫn còn bất cập trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về hộ tịch nói
chung, về cải chính hộ tịch nói riêng, cũng còn gặp nhiều khó khăn nhưng với trách nhiệm của
mình quản lý, bản thân có giải pháp như sau:
Ví dụ: Trường hợp cải chính hộ tịch: Bà Nguyễn Thị Hai sinh năm 1968, đến phòng Tư
pháp xin cải chính năm sinh trong giấy khai sinh từ 1969 thành 1968. Theo bộ thủ tục niêm yết thì
cần có những thủ tục như :
1. Bản chính giấy khai sinh;
3
4
Sau khi nghiên cứu và áp dụng thực tiễn, kết quả giải quyết thủ tục đăng ký, quản lý hộ
tịch cũng như cải chính năm sinh trong năm 2013 được 6621 trường hợp. Trong đó: Cấp huyện
Thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, điều chỉnh năm sinh, cấp lại bản chính khai sinh,
bổ sung ngày tháng sinh cho 535 trường hợp; Cấp xã đăng ký hộ tịch 6053 trường hợp; Thay đổi,
bổ sung hộ tịch cho 33 trường hợp. Cuối năm 2013 kiểm tra có 16/16 đơn vị xã, thị trấn đều đạt số
điểm khá trở lên. Trong đó: Có 05 đơn vị mạnh đó là, Tân Dân, Thị trấn Đầm Dơi, Tạ An Khương,
Tân Tiến, Thanh Tùng. Cuối năm phòng đã xét thi đua khen thưởng và đề nghị UBND tỉnh tặng
bằng khen cho tập thể phòng “Tập thể lao động xuất sắc”.
5. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến:
Qua triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả cao trong đăng ký, quản lý hộ tịch. Sắp tới sẽ
mạnh dạn áp dụng trên toàn địa bàn huyện và tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa để có thể đề
xuất áp dụng rộng rãi đến các huyện bạn.
6. Kiến nghị, đề xuất:
Cùng với quá trình hội nhập, tình hình phát triển đất nước, Sắp tới mong rằng hệ thống Tư
pháp sẽ có bước phát triển mới về đào tạo con người và trang bị hệ thống phần mềm để lưu trữ hồ
sơ hộ tịch một cách khoa học từ Trung ương đến địa phương. Bởi giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch
gốc của mỗi cá nhân, là căn cứ pháp lý và nó có thể khẳng định chứng thư pháp lý đầu đời của một
con người khi sinh ra. Vì vậy, cần phải có biện pháp quản lý hộ tịch phù hợp khi cần tra cứu có thể
xử lý nhanh, chính xác, hiệu quả. Làm giảm thiểu rũi ro hồ sơ, tài liệu lưu trữ nhiều năm màu mực
phai nhạt, mối mọt đục khoét, thiên tai, thất lạc không còn nguyên vẹn.V.V…
Kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ cơ sở vật chất như: máy vi tính, máy photo copy,
máy Scan để các đơn vị nghiên cứu sáng kiến và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn.
Để đảm bảo quản lý hộ tịch bằng công nghệ hiện đại thông qua mạng internet cần có sự
đầu tư để thiết lập hệ thống phần mềm quản lý trong thời gian tới.
5
Sắp tới đề nghị cơ quan chức năng có chủ trương đào tạo kỹ năng giao, tiếp ứng xử cho đội
ngũ cán bộ hành chính, đặc biệt là cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân tại bộ phận một cửa. Đó
không chỉ đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà còn là nâng cao ý thức, khả
năng giao tiếp tạo mối quan hệ hài hòa, gần gũi giữa cán bộ và nhân dân. Giúp người dân không
còn cảm giác ngán ngại khi đến các cơ quan hành chính nhà nước. Tạo điều kiện thuân lợi để
người dân được nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật. Mặt khác, giúp họ đảm bảo về
quyền lợi và thực hiện tốt nghĩa vụ người công dân như: Đăng ký Khai sinh, khai tử, kết hôn đúng
hạn, đúng theo quy định của pháp luật… . Có như vậy mới có thể mang lại hiệu quả cao trong
công tác đăng ký và quản lý hộ tịch./.
Ý KIẾN XÁC NHẬN
Ngày 25 tháng 11 năm 2013
CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
NGƯỜI BÁO CÁO
Phạm Phước Tống
Trương Kim Hương
6
--- Bài cũ hơn ---