Những Giải Pháp ‘chống Độc’ Trong Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội

--- Bài mới hơn ---

  • Cần Có Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội
  • Nêu Thực Trạng Về Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội Và Đưa Ra Giải Pháp
  • Mạng Xã Hội, Mặt Tích Cực Và Tiêu Cực, Những Vấn Đề Đặt Ra Cho Công Tác Bảo Đảm An Ninh Trật Tự
  • Sử Dụng Mạng Xã Hội Trong Công Tác Tuyên Truyền, Vận Động Của Tổ Chức Công Đoàn Việt Nam
  • Sử Dụng Mạng Xã Hội Trong Công Tác Tuyên Truyền Vận Động Của Tổ Chức Công Đoàn Việt Nam
  • Mạng xã hội là một thành tựu khoa học kỹ thuật khiến con người đến gần với nhau hơn, nói lên suy nghĩ của mình nhiều hơn. Tuy nhiên, với sự tương tác mạnh mẽ, tự do trong thế giới ảo gần đây xuất hiện những câu chuyện không hay. Vì vậy, việc kêu gọi xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội đang trở nên hết sức cấp thiết.

    Mạng xã hội – con dao hai lưỡi

    Trong khuôn khổ bài viết, xin đề cập đến khía cạnh văn hóa trong thời đại khoa học công nghệ 4.0 trên lĩnh vực mạng xã hội. Mạng xã hội với đặc thù nhanh, cập nhật đa dạng, phong phú đã trở thành một công cụ truyền thông và giải trí được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đây là một tiến bộ của khoa học mang đến lợi ích to lớn về mặt tinh thần và văn hóa cho cộng đồng dân cư ở khắp thế giới. Bên cạnh những lợi ích vượt trội thì trên mạng xã hội nảy sinh nhiều vấn đề gây ra những tác động xấu khó lường như những biểu hiện lệch chuẩn mực đạo đức, ứng xử thiếu văn hóa, dùng mạng xã hội để lợi dụng vào những mục đích không lành mạnh… đòi hỏi cần được nhận thức một cách đầy đủ và khách quan để có giải pháp chấn chỉnh.

    Theo Báo cáo nghiên cứu thói quen sử dụng mạng xã hội của người Việt Nam, năm 2022 trung bình một ngày người Việt Nam dùng 1,12 giờ để truy cập mạng xã hội, riêng với Facebook là 3,55 giờ. Với phạm vi tiếp cận rộng rãi, tốc độ lan truyền nhanh và khó kiểm soát, mạng xã hội như con dao hai lưỡi, có thể giúp lan tỏa những điều tốt đẹp, những thông tin cập nhật, nhưng cũng dễ bị lợi dụng gây ra nhiều hệ lụy.

    Một cư dân trên mạng có thể thiết lập quan hệ bạn bè khắp thế giới, không bị giới hạn bởi không gian, thời gian, không phân biệt chủng tộc, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, trình độ, học vấn… Ngôn ngữ sử dụng trong giao tiếp, ứng xử trên mạng xã hội chủ yếu khá phong phú thông qua ngôn ngữ chữ viết hoặc ký hiệu (để biểu thị chính kiến, đồng tình, phẩn nộ, ngạc nhiên, vui buồn…).

    Do ý thức tự do, nên trong quan hệ trên mạng xã hội trước một vấn đề cá nhân thường muốn chứng tỏ chính kiến của mình, muốn bảo vệ quan điểm của mình, muốn nhiều người đồng tình với mình. Điểm cần lưu ý là không phải lúc nào hành động ảo trên mạng xã hội cũng trùng khớp với hành động của con người đó ở đời thực. Lúc đó, ở một số người chính sự hưng phấn có khi không kiềm chế được hành vi mà dẫn đến dễ dãi trong suy nghĩ, trong lời nói; nhưng ở một số bộ phận khác lại cố ý nhận định, lên án lệch lạc, bóp méo thông tin với ý đồ truyền cảm hứng cho những đối tượng cùng quan tâm, gây nên phản ứng lan tỏa trong cộng đồng với những suy nghĩ, những quan điểm sai trái, quá đà…

    Những giải pháp ‘chống độc’ trên mạng xã hội

    Để góp phần vào việc xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội. Xin được đề xuất một số giải pháp sau:

    Thứ nhất, nhận rõ những lợi ích thiết thực phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu thông tin kịp thời, chuẩn xác với việc đề phòng và cảnh giác với những thông tin độc hại, bịa đặt, giả tạo. Muốn vậy điều cần thiết đầu tiên là mọi người cần nâng cao tính độc lập tự chủ của mình trên cơ sở nâng cao ý thức, bản lĩnh chính trị với việc rèn luyện đạo đức lối sống để làm cơ sở cho việc xác định thái độ và hành vi ứng xử văn hóa trên mạng xã hội.

    Thứ hai, cần đưa nội dung giáo dục về ứng xử văn hóa trên mạng xã hội vào từng trường học, từng cơ quan, từng tổ chức xã hội, từng cộng đồng dân cư và từng g ia đình nhằm tăng cường giáo dục, xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, đúng mực cũng như bồi dưỡng những kỷ năng ứng phó thích ứng với thông tin đa chiều trên mạng xã hội. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh một mặt phải mẫu mực trong văn hóa ứng xử trên mạng, mặt khác có biện pháp thích hợp để hướng dẫn, để quản lý chặt chẽ con em mình, bạn bè mình khi tham gia mạng xã hội. Trong các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, cũng như trong các cơ quan, đơn vị luôn có nội dung nhắc nhở các thành viên của mình và tuyên truyền cho mọi người trong việc thực hiện quyền tự do trên mạng xã hội. Cần hết sức lưu ý đến những vấn đề nhạy cảm, đến những thông tin, những hành vi, những dư luận lệch lạc, không lành mạnh trên mạng xã hội để chủ động ứng phó kịp thời.

    Ngoài việc áp dụng luật, quy tắc ứng xử, chế tài cụ thể thì cần phối hợp sử dụng các giải pháp khác; có giải pháp về công nghệ, có giải pháp bằng đấu tranh phê phán trực diện, nêu lên những thông tin chính thống trên mạng xã hội nhằm ngăn chặn thông tin xấu. Cần có cơ quan chuyên trách về quản lý truyền thông nghiên cứu, tìm kiếm, kịp thời phát hiện những tin đăng tải sai sự thật, phương hại đến an ninh, xúc phạm người khác, những hình ảnh phản cảm… để yêu cầu các mạng xã hội gỡ bỏ.

    Dựa trên các ứng dụng thông minh và trí thông minh nhân tạo, mạng xã hội là hệ thống ‘sinh thái mới’ về mối quan hệ giữa con người với nhiều mục đích khác nhau. Vấn đề là ta tạo ra nó thì cần phải làm chủ nó, biết quản lý nó, để nó cũng là một bộ phận góp phần vào làm phong phú nền văn hoá trong thời đại mới.

    Theo TS Đặng Duy Báu/Gia đình & Xã hội Link Gốc: &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp Copy Link

    http://giadinh.net.vn/xa-hoi/nhung-giai-phap-chong-doc-trong-ung-xu-tren-mang-xa-hoi-20191104195149745.htm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xây Dựng Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội
  • Những Thách Thức Trong Công Tác Quản Lý Trên Mạng Xã Hội Ở Nước Ta Hiện Nay
  • Nghị Luận Xã Hội Về Hiện Tượng Nghiện Internet
  • Nghiện Mạng Xã Hội Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Giải Pháp / Nghiện
  • Suy Nghĩ Về Tình Trạng Nghiện Mạng Xã Hội
  • Những Giải Pháp “chống Độc” Trong Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Giải Pháp Bảo Vệ Tài Khoản Mạng Xã Hội Hữu Hiệu
  • Giải Pháp Đưa Mạng Xã Hội Hoạt Động Đúng Luật Tại Việt Nam
  • Đề Tài: Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sử Dụng Internet Của Sinh Viên
  • Thay Vì Cấm, Ba Mẹ Hãy Giúp Trẻ Sử Dụng Internet Hiệu Quả
  • Giải Pháp Sử Dụng Internet Hiệu Quả, Tiết Kiệm Chi Phí Thời Bão Giá
  • Trong khuôn khổ bài viết, xin đề cập đến khía cạnh văn hóa trong thời đại khoa học công nghệ 4.0 trên lĩnh vực mạng xã hội. Mạng xã hội với đặc thù nhanh, cập nhật đa dạng, phong phú đã trở thành một công cụ truyền thông và giải trí được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đây là một tiến bộ của khoa học mang đến lợi ích to lớn về mặt tinh thần và văn hóa cho cộng đồng dân cư ở khắp thế giới. Bên cạnh những lợi ích vượt trội thì trên mạng xã hội nảy sinh nhiều vấn đề gây ra những tác động xấu khó lường như những biểu hiện lệch chuẩn mực đạo đức, ứng xử thiếu văn hóa, dùng mạng xã hội để lợi dụng vào những mục đích không lành mạnh… đòi hỏi cần được nhận thức một cách đầy đủ và khách quan để có giải pháp chấn chỉnh.

    Theo Báo cáo nghiên cứu thói quen sử dụng mạng xã hội của người Việt Nam, năm 2022 trung bình một ngày người Việt Nam dùng 1,12 giờ để truy cập mạng xã hội, riêng với Facebook là 3,55 giờ. Với phạm vi tiếp cận rộng rãi, tốc độ lan truyền nhanh và khó kiểm soát, mạng xã hội như con dao hai lưỡi, có thể giúp lan tỏa những điều tốt đẹp, những thông tin cập nhật, nhưng cũng dễ bị lợi dụng gây ra nhiều hệ lụy.

    Một cư dân trên mạng có thể thiết lập quan hệ bạn bè khắp thế giới, không bị giới hạn bởi không gian, thời gian, không phân biệt chủng tộc, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, trình độ, học vấn… Ngôn ngữ sử dụng trong giao tiếp, ứng xử trên mạng xã hội chủ yếu khá phong phú thông qua ngôn ngữ chữ viết hoặc ký hiệu (để biểu thị chính kiến, đồng tình, phẩn nộ, ngạc nhiên, vui buồn…).

    Do ý thức tự do, nên trong quan hệ trên mạng xã hội trước một vấn đề cá nhân thường muốn chứng tỏ chính kiến của mình, muốn bảo vệ quan điểm của mình, muốn nhiều người đồng tình với mình. Điểm cần lưu ý là không phải lúc nào hành động ảo trên mạng xã hội cũng trùng khớp với hành động của con người đó ở đời thực. Lúc đó, ở một số người chính sự hưng phấn có khi không kiềm chế được hành vi mà dẫn đến dễ dãi trong suy nghĩ, trong lời nói; nhưng ở một số bộ phận khác lại cố ý nhận định, lên án lệch lạc, bóp méo thông tin với ý đồ truyền cảm hứng cho những đối tượng cùng quan tâm, gây nên phản ứng lan tỏa trong cộng đồng với những suy nghĩ, những quan điểm sai trái, quá đà…

    Những giải pháp “chống độc” trên mạng xã hội

    Để góp phần vào việc xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội. Xin được đề xuất một số giải pháp sau:

    Thứ nhất, nhận rõ những lợi ích thiết thực phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu thông tin kịp thời, chuẩn xác với việc đề phòng và cảnh giác với những thông tin độc hại, bịa đặt, giả tạo. Muốn vậy điều cần thiết đầu tiên là mọi người cần nâng cao tính độc lập tự chủ của mình trên cơ sở nâng cao ý thức, bản lĩnh chính trị với việc rèn luyện đạo đức lối sống để làm cơ sở cho việc xác định thái độ và hành vi ứng xử văn hóa trên mạng xã hội.

    Thứ hai, cần đưa nội dung giáo dục về ứng xử văn hóa trên mạng xã hội vào từng trường học, từng cơ quan, từng tổ chức xã hội, từng cộng đồng dân cư và từng g ia đình nhằm tăng cường giáo dục, xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, đúng mực cũng như bồi dưỡng những kỷ năng ứng phó thích ứng với thông tin đa chiều trên mạng xã hội. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh một mặt phải mẫu mực trong văn hóa ứng xử trên mạng, mặt khác có biện pháp thích hợp để hướng dẫn, để quản lý chặt chẽ con em mình, bạn bè mình khi tham gia mạng xã hội. Trong các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, cũng như trong các cơ quan, đơn vị luôn có nội dung nhắc nhở các thành viên của mình và tuyên truyền cho mọi người trong việc thực hiện quyền tự do trên mạng xã hội. Cần hết sức lưu ý đến những vấn đề nhạy cảm, đến những thông tin, những hành vi, những dư luận lệch lạc, không lành mạnh trên mạng xã hội để chủ động ứng phó kịp thời.

    Ngoài việc áp dụng luật, quy tắc ứng xử, chế tài cụ thể thì cần phối hợp sử dụng các giải pháp khác; có giải pháp về công nghệ, có giải pháp bằng đấu tranh phê phán trực diện, nêu lên những thông tin chính thống trên mạng xã hội nhằm ngăn chặn thông tin xấu. Cần có cơ quan chuyên trách về quản lý truyền thông nghiên cứu, tìm kiếm, kịp thời phát hiện những tin đăng tải sai sự thật, phương hại đến an ninh, xúc phạm người khác, những hình ảnh phản cảm… để yêu cầu các mạng xã hội gỡ bỏ.

    Dựa trên các ứng dụng thông minh và trí thông minh nhân tạo, mạng xã hội là hệ thống “sinh thái mới” về mối quan hệ giữa con người với nhiều mục đích khác nhau. Vấn đề là ta tạo ra nó thì cần phải làm chủ nó, biết quản lý nó, để nó cũng là một bộ phận góp phần vào làm phong phú nền văn hoá trong thời đại mới.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Người Dùng Quan Tâm Gì Về Mạng Xã Hội Lotus Sắp Ra Mắt?
  • Giải Pháp Xác Thực Và Bảo Mật Cho Mạng Xã Hội Ứng Dụng Mô Hình Kerberos
  • Giải Pháp Marketing Online Hiệu Quả Cho Mạng Xã Hội
  • Giải Pháp Nào Cho Mạng Xã Hội Việt?
  • 10 Tác Hại Của Mạng Xã Hội Bạn Nên Cảnh Giác
  • Xây Dựng Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Giải Pháp ‘chống Độc’ Trong Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội
  • Cần Có Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội
  • Nêu Thực Trạng Về Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội Và Đưa Ra Giải Pháp
  • Mạng Xã Hội, Mặt Tích Cực Và Tiêu Cực, Những Vấn Đề Đặt Ra Cho Công Tác Bảo Đảm An Ninh Trật Tự
  • Sử Dụng Mạng Xã Hội Trong Công Tác Tuyên Truyền, Vận Động Của Tổ Chức Công Đoàn Việt Nam
  • Thứ ba, 24 Tháng 12 2022 15:46

    (LLCT) – Hiện nay, mạng xã hội (MXH) đang trở thành công cụ truyền thông, giải trí phổ biến được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Bên cạnh những tiện ích vượt trội, MXH nảy sinh không ít vấn đề, chẳng hạn những biểu hiện lệch chuẩn, ứng xử thiếu văn hóa, hoặc dùng MXH để trục lợi…, gây ra những tác động xấu tới nền tảng và những giá trị đạo đức, văn hóa của dân tộc, đòi hỏi cần có giải pháp chấn chỉnh.

    1. Lợi ích, nguy cơ và văn hóa ứng xử trên mạng xã hội

    MXH là hệ thống những mối quan hệ giữa con người với con người trên nền tảng internet với nhiều mục đích khác nhau, không giới hạn bởi không gian và thời gian. MXH có những tính năng như chat, E-mail, chia sẻ file, hình ảnh, nghe nhạc, xem video, nhắn tin, trò chuyện nhóm, viết blog, chơi game, diễn đàn trực tuyến,…

    Theo Báo cáo Nghiên cứu thói quen sử dụng MXH của người Việt Nam (2018), trung bình 1 ngày, người Việt Nam dành 2,12 giờ để truy cập MXH, riêng với Facebook là 3,55 giờ. Khoảng thời gian từ 18:00 đến 22:00 là thời điểm người dùng thường truy cập nhiều nhất. Mục đích truy cập để kết nối liên lạc (26,8%), xem tin tức (25,7%), giải trí (21,7%), học tập (13,4%), mua sắm online (9,6%), các hoạt động khác (9,6%)(2).

    Với phạm vi tiếp cận rộng rãi, tốc độ lan truyền nhanh và khó kiểm soát, MXH như con dao hai lưỡi, có thể giúp lan tỏa những điều tốt đẹp nhưng cũng dễ bị lợi dụng gây ra nhiều hệ lụy. Người dùng MXH có thể bị xâm phạm đời tư khi đăng nhập tài khoản E-mail, trò chuyện, gửi thư, ảnh hoặc tài liệu; có nguy cơ bị lừa đảo về kinh tế, mất an toàn cho cá nhân và gia đình; dễ bị đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội như trộm cắp, chiếm đoạt tài sản, bắt cóc tống tiền, thậm trí nhiều người thiếu cảnh giác, quá tin vào các mối quan hệ ảo, dẫn tới án mạng thương tâm(3).

    Quá trình sử dụng MXH, nếu người dùng chủ quan sẽ bị mất định hướng, có thể dẫn tới vô tình hoặc cố ý tán phát những thông tin xấu, độc, gây hại cho cộng đồng, thậm chí tiếp tay cho các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước. Việc tham gia MXH ở mức cao, chiếm quá nhiều thời gian, có thể dẫn đến nguy cơ giảm sút sức khỏe, hiệu quả học tập, công tác và giao tiếp, thậm trí làm rạn nứt quan hệ ngoài đời thực.

    Từ thực tiễn sử dụng mạng xã hội đã hình thành nên văn hóa ứng xử trên mạng. Văn hóa ứng xử trên MXH được hiểu là hệ thống giá trị chi phối nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử của cá nhân, cộng đồng trong các mối quan hệ với tự nhiên, xã hội và với chính bản thân khi tham gia MXH, phản ánh trình độ phát triển của cá nhân và cộng đồng.

    Văn hóa ứng xử trên MXH bao hàm cả mối quan hệ giữa con người và môi trường xung quanh, biểu hiện ở chỗ mỗi người biết góp phần tuyên truyền trên MXH về bảo vệ môi trường thiên nhiên, tiết kiệm tài nguyên, sống xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện; biết yêu thương, chăm sóc, bảo vệ các loài động vật,… Văn hóa ứng xử trên MXH còn thể hiện trong mối quan hệ với chính bản thân, với các giá trị như sự khiêm tốn, thật thà, dũng cảm, có chính kiến, lập trường, quan điểm rõ ràng; tinh thần cầu thị, học hỏi, không tự kiêu, tự đại hoặc tâm lý tự ti, thiếu tin vào bản thân,…

    Mối quan hệ trên MXH có phạm vi rộng lớn, đa dạng và khó kiểm soát hơn mối quan hệ trong đời thực. Một cư dân mạng có thể có thiết lập quan hệ bạn bè khắp thế giới, không bị giới hạn bởi không gian, thời gian, không phân biệt chủng tộc, tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp,… Một cá nhân có thể tham gia nhiều MXH khác nhau với danh tính được công khai, cũng có thể ẩn danh, thậm trí mạo danh người khác. Có trường hợp một người tham gia một MXH với nhiều tài khoản khác nhau.

    Do tính tương tác trực tiếp, tính tức thời trong giao tiếp nên việc đánh giá cảm xúc, thái độ, hành vi khó chính xác, kể cả những giao tiếp qua hình ảnh như gọi điện bằng Mesenger, Skype, Zalo,… Các cảm xúc thật có thể bị che dấu, không bộc lộ hoặc bộc lộ không đầy đủ, thậm trí bộc lộ trái ngược. Sự giao tiếp bằng ánh mắt, những điệu bộ, cử chỉ thân thiện, tình cảm chân thật khó có thể biểu hiện và tác động như ngoài đời thực.

    Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, trong quan hệ trên MXH, cá nhân thường chứng tỏ rõ ràng chính kiến thái độ của mình, muốn bảo vệ quan điểm của mình với người khác, dẫn đến sự tự trọng gia tăng trong khi sự tự chủ lại giảm. Hành động trên MXH có thể không trùng khớp với hành động ngoài đời thực. Con người thích gây ấn tượng hơn, ít quan tâm đến suy nghĩ của người khác hơn, dễ dãi trong suy nghĩ hoặc có những suy nghĩ, quan điểm quá đà.

    2. Một số biểu hiện tiêu cực trên mạng xã hội ở nước ta hiện nay

    Một thực tế là môi trường MXH đang bị vẩn đục bởi các hành vi giao tiếp, ứng xử chưa văn hóa, cách sử dụng MXH chưa văn minh hoặc lợi dụng các diễn đàn công khai để đả kích, nói xấu, bôi nhọ lẫn nhau. Hiện nay có rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ cho rằng MXH là thế giới ảo, có thể ẩn danh, vì thế họ không chỉ dễ dãi trong cách ứng xử với nhau, mà còn coi MXH như một công cụ để tìm hiểu cuộc sống của người khác và thể hiện cái tôi của mình, hoặc có định kiến với xã hội.

    Kết quả khảo sát của chương trình Nghiên cứu internet và xã hội (VPIS) (2018) cho thấy, các trường hợp phát ngôn gây thù ghét của người sử dụng MXH tại Việt Nam là: nói xấu, phỉ báng (61,7%); vu khống, bịa đặt thông tin (46,6%); kỳ thị dân tộc (37,01%); kỳ thị giới tính (29,03%); kỳ thị khuyết tật (21,76%); kỳ thị tôn giáo (15,09%)(4).

    Một nghịch lý đang diễn ra là hiện nay lối sống lạnh lùng, vô cảm ngoài đời thực, nhưng lại dạt dào cảm xúc trước những gì đăng trên MXH. Rất nhiều những bức ảnh, đoạn clip quay cảnh nam sinh, nữ sinh đánh nhau, các tai nạn giao thông thương tâm, trước ánh mắt tò mò, đầy hiếu kì của người đi đường mà không ai giúp đỡ, trong đó có người ghi hình, thế nhưng khi đăng lên mạng lại nhận được nhiều xót xa, thương cảm. Trong đó có chính những người vô cảm chứng kiến ở đời thực nhưng lại xót xa, thương cảm ở đời sống ảo.

    Ngôn ngữ sử dụng trên MXH hiện nay rất lai căng, đã làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Việc dùng tiếng Việt kết hợp với ngôn ngữ khác (phổ biến là tiếng Anh) có xu hướng tăng lên đáng báo động. Tiếng Việt được dùng theo cách riêng với sự kết hợp “lạ hóa” và khó hiểu. Hiện tượng dùng tiếng lóng, thêm, bớt, thay thế chữ cái, viết chữ hoa tùy tiện, viết sai chính tả rất nhiều trên MXH. Có nhiều trường hợp lệch lạc cả tư tưởng và đạo đức, văn hóa truyền thống. Các biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, văn hóa trên MXH hiện nay diễn ra phổ biến và đã đến mức đáng báo động. Nếu không có các thiết chế hoặc chế tài phù hợp để ngăn chặn thì rất có thể những hiện tượng đó sẽ tiếp tục lan rộng và phát triển thành những hành vi nguy hiểm cho xã hội.

    3. Những giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội

    Một là, nâng cao ý thức, rèn luyện hành vi đạo đức, làm cơ sở cho xác định thái độ, hành vi ứng xử văn hóa trên MXH

    Có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa ứng xử của dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt khi giao tiếp trên MXH. Không nên dùng từ ngữ tục tĩu hoặc từ lạ không có trong từ điển tiếng Việt, không nên dùng tiếng lóng, từ viết tắt hoặc ngôn ngữ pha tạp. Phản ứng thận trọng trước các vấn đề nảy sinh trên MXH.

    Luật An ninh mạng nhằm bảo vệ người dùng hợp pháp trên không gian mạng; phòng ngừa, đấu tranh, làm thất bại hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, chống Nhà nước, tuyên truyền phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ, kích động biểu tình, phá rối của các thế lực phản động. Phòng ngừa, ngăn chặn, ứng phó, khắc phục hậu quả của các đợt tấn công mạng, khủng bố mạng và phòng, chống nguy cơ chiến tranh mạng.

    Những quy định của Luật không xâm phạm đến quyền con người, không cản trở tự do ngôn luận, không cản trở hoạt động bình thường, đúng luật của cá nhân, tổ chức như những thông tin trên mạng xã hội, blog, web phản động tuyên truyền, xuyên tạc. Thực hiện đúng Luật nghĩa là bảo vệ chính mình, người thân và gia đình, đồng thời, góp phần bảo vệ an ninh mạng quốc gia.

    Ba là, Nhà nước sớm nghiên cứu ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên MXH, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn

    Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Nghị quyết của Quốc hội đã chỉ rõ: “Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử trên MXH cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam”(6).

    Mặc dù việc điều chỉnh hành vi và xử lý những vi phạm của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng đã được quy định cụ thể trong Luật An ninh mạng 2022. Tuy nhiên, vẫn cần thiết ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên MXH, bởi quy tắc ứng xử không đưa ra chế tài xử lý như luật, chỉ đưa ra những chuẩn mực thái độ, hành vi ứng xử, có tác dụng định hướng, điều chỉnh, khuyến khích hoặc khuyến cáo, cảnh báo, nhằm phát huy những mặt tích cực, hạn chế tác động tiêu cực, nâng cao văn hóa ứng xử cho người dùng MXH.

    Bốn là, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, thầy cô giáo, các bậc phụ huynh; phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức, cơ quan, nhà trường và gia đình trong xây dựng văn hóa ứng xử trên MXH

    Các cơ sở giáo dục đưa nội dung giáo dục an ninh mạng, an toàn thông tin vào chương trình dạy học phù hợp với ngành học, cấp học. Thực hiện Đề án “xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2022 – 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tăng cường giáo dục, xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự, bồi dưỡng các kỹ năng ứng phó với các tình huống trên MXH. Sáng tạo những phong trào tương tự như phong trào “Giờ trái đất”, “Mùa hè xanh”,… Chỉ rõ những trào lưu tiêu cực, phản văn hóa trên MXH và các biện pháp phòng, tránh.

    Năm là, sử dụng các giải pháp về công nghệ hỗ trợ cho xây dựng văn hóa ứng xử trên MXH

    Ngoài việc áp dụng luật, quy tắc ứng xử, chế tài cụ thể, cần sử dụng các giải pháp về công nghệ, chẳng hạn như bảo mật thông tin cá nhân trên mạng, giữ bí mật mật khẩu, đặt chế độ cá nhân hoặc chỉ bạn bè thân thiết và tin cậy mới có thể xem; nghiên cứu sử dụng phần mềm lọc, ngăn chặn thông tin xấu, độc khi mới được đăng tải; nhờ các chuyên gia công nghệ thông tin tư vấn cách sử dụng MXH an toàn. Cơ quan chuyên trách nghiên cứu thành lập bộ phận chuyên tìm kiếm những bài đăng sai sự thật, xúc phạm người khác, những hình ảnh phản cảm, gửi tới nhà cung cấp dịch vụ xuyên quốc gia, các MXH mà người dùng đăng tải và yêu cầu gỡ bỏ.

    Như vậy, MXH thực sự là một bộ phận quan trọng trong “hệ sinh thái mới”, mang đến cho con người những lợi ích không hề nhỏ. Tuy nhiên, việc sử dụng MXH cũng ẩn chứa những mặt trái tạo nên những nguy cơ biến đổi văn hóa nói chung, văn hóa ứng xử trên MXH nói riêng mà giới nghiên cứu, cơ quan hoạch định chính sách và mỗi người cần quan tâm.

    Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 8-2019

    (1) “Việt Nam xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội”, chúng tôi 11-12-2018.

    (2) “Báo cáo Nghiên cứu thói quen sử dụng mạng xã hội của người Việt Nam 2022”, chúng tôi 27-4-2018.

    (3)”Hệ lụy khôn lường từ mối quan hệ tình cảm qua mạng xã hội”, chúng tôi 8-11-2017.

    (4) https://nld.com.vn: “Chuẩn hóa ứng xử trên mạng xã hội”, 23-12-2018.

    (6) https://vietnamnet.vn: “Xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội”, 24-11-2017.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Thách Thức Trong Công Tác Quản Lý Trên Mạng Xã Hội Ở Nước Ta Hiện Nay
  • Nghị Luận Xã Hội Về Hiện Tượng Nghiện Internet
  • Nghiện Mạng Xã Hội Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Giải Pháp / Nghiện
  • Suy Nghĩ Về Tình Trạng Nghiện Mạng Xã Hội
  • Nghiện Mạng Xã Hội: Những Hệ Lụy Nguy Hiểm!
  • Cần Có Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội

    --- Bài mới hơn ---

  • Nêu Thực Trạng Về Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội Và Đưa Ra Giải Pháp
  • Mạng Xã Hội, Mặt Tích Cực Và Tiêu Cực, Những Vấn Đề Đặt Ra Cho Công Tác Bảo Đảm An Ninh Trật Tự
  • Sử Dụng Mạng Xã Hội Trong Công Tác Tuyên Truyền, Vận Động Của Tổ Chức Công Đoàn Việt Nam
  • Sử Dụng Mạng Xã Hội Trong Công Tác Tuyên Truyền Vận Động Của Tổ Chức Công Đoàn Việt Nam
  • Những Lợi Ích Và Mối Hiểm Họa Của Mạng Xã Hội
  • Hiện nay, mạng xã hội (MXH) đang là phương tiện truyền thông, giải trí phổ biến, được nhiều người sử dụng và ưa thích. Bên cạnh đa số người dùng có cách sử dụng tích cực, đúng theo quy định của pháp luật, thì nhiều cá nhân lợi dụng MXH để đăng thông tin sai sự thật, hoặc có ứng xử thiếu văn hóa; đòi hỏi cần có những giải pháp chấn chỉnh.

    Theo thống kê, năm 2022, Việt Nam có trên 60% dân số sử dụng MXH thường xuyên. Các MXH có số lượng người dùng nhiều: Facebook, Youtube, Zalo, Instagram, Tiktok, Mocha, Google+, Twiter, Skype, Viber…

    MXH đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư của nước ta, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số. Đặc biệt là trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, MXH là phương tiện giúp cho mọi người dân trao đổi, chia sẻ thông tin trực tuyến để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

    Một trường hợp được cơ quan chức năng mời làm việc vì đưa tin sai sự thật về dịch COVID-19. Ảnh: NHƯ Ý

    Tuy nhiên, thời gian qua, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ có xu hướng nghiện MXH, mất quá nhiều thời gian cho việc lên MXH, dễ dẫn đến bị cận thị, trầm cảm, ảnh hưởng đến sức khỏe; hoặc chạy theo lối sống ảo, làm giảm tương tác trực tiếp giữa người với người. Người dùng MXH nếu không cảnh giác, thì cũng có thể có nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân, bị lừa đảo về kinh tế. Bên cạnh đó, có một thực tế là không ít người lợi dụng MXH để đăng tin giật gân câu view, câu like nhằm mục đích cá nhân, nhưng cũng có khi đem lại những tác hại cho người khác; một số cá nhân còn lợi dụng MXH để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

    Để có văn hóa ứng xử trên MXH, trước tiên mỗi người dân phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật: Luật An ninh mạng; Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Mọi hành vi vi phạm pháp luật khi sử dụng MXH đều bị xử lý nghiêm theo quy định; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; hoặc có thể bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.

    Từ đầu năm đến nay, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 cá nhân đăng thông tin sai sự thật trên MXH, với tổng số tiền phạt là 90 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu là đăng thông tin sai sự thật về tình hình dịch COVID – 19 trên địa bàn tỉnh; cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

    Trong sử dụng MXH, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cần nêu cao tính gương mẫu trong sử dụng MXH, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo; phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng MXH để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều, ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.

    Mỗi người dân khi xem thông tin trên MXH, cũng cần phải tỉnh táo, phải biết rõ nguồn gốc của thông tin, phân biệt tin thật, tin giả; thường xuyên tiếp cận những thông tin chính thống, bổ ích; không để mình bị sa vào những thông tin thất thiệt, tiêu cực.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Giải Pháp ‘chống Độc’ Trong Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội
  • Xây Dựng Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội
  • Những Thách Thức Trong Công Tác Quản Lý Trên Mạng Xã Hội Ở Nước Ta Hiện Nay
  • Nghị Luận Xã Hội Về Hiện Tượng Nghiện Internet
  • Nghiện Mạng Xã Hội Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Giải Pháp / Nghiện
  • Tìm Giải Pháp Giúp Giới Trẻ Ứng Xử Văn Minh Trên Mạng Xã Hội

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngày Đa Dạng Sinh Học: Giải Pháp Sẵn Có Trong Thiên Nhiên
  • Nhiều Giải Pháp Sáng Tạo Của Học Sinh Gắn Liền Với Thực Tế Đời Sống
  • Công Nghệ Và Các Giải Pháp Sáng Tạo Bao Phủ Chăm Sóc Sức Khỏe Toàn Dân
  • Số Hóa Tài Liệu Lưu Trữ Là Gì? Dịch Vụ Số Hóa Tài Liệu Uy Tín
  • Số Hóa Tài Liệu Trong Thư Viện
  • GD&TĐ -Ngày 29/10, Báo Tiền Phong phối hợp cùng Trường Đại học Mở chúng tôi đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa ứng xử của giới trẻ trên mạng xã hội” để cùng bàn về nguyên nhân, giải pháp làm sao ứng xử văn minh trên mạng xã hội, góp phần định hướng người dùng mà đặc biệt là giới trẻ hiện nay.

    Buổi tọa đàm “Văn hóa ứng xử của giới trẻ trên mạng xã hội” diễn ra tại Trường ĐH Mở TP.HCM

    Mạng ảo, nhưng tác động thật

    Chia sẻ tại buổi tọa đàm, đại diện ban tổ chức cho rằng, internet đang phát triển ở Việt Nam với tốc độ chóng mặt. Với dân số hơn 96 triệu người và tỉ lệ đô thị hóa là 35%, lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam năm 2022 đạt 64 triệu người dùng, chiếm 67% dân số. Chỉ xét riêng ở mạng facebook Việt Nam có khoảng 55 triệu tài khoản, chiếm 57% dân số và là một trong 10 nước có số lượng người sử dụng mạng facebook lớn nhất thế giới.

    Mạng xã hội trở thành một thế giới ảo giữa thế giới thật vô cùng rộng lớn của con người. Trong đó, đáng chú ý là lượng người học đang bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội rất lớn. Bên cạnh mặt tích cực của mạng xã hội thì nhiều mặt trái khác cũng đang làm thay đổi con người chẳng hạn như tuyên truyền văn hóa đồi trụy, câu like để bán hàng, làm người nổi tiếng…

    chúng tôi Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở chúng tôi phát biểu tại buổi tọa đàm

    Không nên và không cần thiết phải đăng tải hình ảnh của bản thân lên mạng xã hội; tuyệt đối không nên tham gia vào các cuộc tranh luận trên mạng; nhận diện và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải; thể hiện quan điểm, chính kiến trong việc xây dựng xã hội, đất nước; chú trọng chia sẻ những điều hay.

    Ngoài ra, TS Việt Lâm cũng nêu lên một số kỹ năng về việc kiểm soát bản thân để không bị nghiện mạng xã hội. Trong đó là xác định rõ mục tiêu sử dụng mạng xã hội, tắt các chế độ báo cáo…

    Sinh viên chia sẻ tại buổi tọa đàm

    TS Tâm lý Đào Lê Hòa An cho rằng, do việc mạng xã hội nhanh, nên đòi hỏi người sử dụng cần có những kỹ năng xử lý thông tin và đánh giá những tác động của mạng xã hội lên bản thân. Nhu cầu thể hiện bản sắc cá nhân của người trẻ rất lớn tuy nhiên khả năng của bản thân thì không đáp ứng được. Do đó, các bạn trẻ đã tìm những cách thể hiện một cách khác biệt, bị lệch lạc. Vì vậy, nên có mục đích, mục tiêu sử dụng mạng xã cho bản thân trong tương lai. Đồng thời chú ý chất lượng like hơn là số lượng like.

    Tương tự, LS Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện nhiều “thẩm phán”, trước khi vụ án được đưa ra xét xử thì các “thẩm phán” này đã tuyên án.

    Hiện nay luật pháp cũng đã có những quy định, chế tài xử lý những hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác, hành vi bịa đặt, vu khống…Người bị hại cũng có quyền khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, hiện nay chế tài pháp luật vẫn chưa theo kịp thực tiễn. Trong đó cụ thể là những mức xử phạt vẫn còn quá nhẹ so với hậu quả gây ra cho bị hại, từ đó không đủ sức răn đe.

    Vì vậy, theo luật sư, để nâng cao ý thức người sử dụng mạng xã hội cần thiết phải nâng cao các chế tài xử lý thì mới đủ sức răn đe. Ngoài ra, bản thân người dùng mạng xã hội cũng ý thức, trách nhiệm hơn trong việc sử dụng, biết tự bảo vệ mình.

    BS Hồ Nhật Quang- Giám đốc Công ty đào tạo huấn luyện Thân Tâm Trí chia sẻ tại buổi tọa đàm

    Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng – Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại chúng tôi lưu ý giới trẻ khi sử dụng mạng xã hội trước hết phải trang bị những kỹ năng đúng đắn, văn minh. Đối với giới trẻ, nhiệm vụ chính vẫn là học tập; tự rèn luyện đạo đức, phẩm chất; xây dựng hình ảnh, nhân cách sống bao dung nhân ái; xây dựng lối sống lành mạnh, có kiến thức, sức khỏe, biết chăm lo cho xã hội; hiểu biết pháp luật. Từ đó, sẽ tạo một bức tường vững chắc ngăn chặn, đánh bật những thứ không tốt muốn len lỏi vào.

    Ông cũng cho rằng, phải xem Đoàn Thanh niên là một tổ chức giáo dục lý tưởng cho học sinh, sinh viên. Mỗi đoàn viên, hội viên phải là hạt nhân trong các hoạt động phong trào. Đoàn Thanh niên cũng nên tổ chức nhiều hơn các hoạt động xã hội để mỗi đoàn viên tham gia và rèn luyện bản thân.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Giải Pháp Phòng, Chống Tác Động Tiêu Cực Của Mạng Xã Hội Đến Thanh Niên Quân Đội Hiện Nay
  • Sử Dụng Mạng Xã Hội Có Trách Nhiệm
  • Làm Sao Để Sử Dụng Mạng Xã Hội Hiệu Quả?
  • Hãy Sử Dụng Mạng Xã Hội Một Cách Văn Minh!
  • Làm Thế Nào Để Trẻ Sử Dụng Mạng Xã Hội Một Cách An Toàn?
  • “Văn Hoá Ứng Xử Của Giới Trẻ Trên Mạng Xã Hội”

    --- Bài mới hơn ---

  • Mạng Xã Hội, Công Cụ Truyền Thông Hiệu Quả
  • Góp Phần Ngăn Chặn Tin Giả Trên Mạng Xã Hội
  • Nhận Diện Tin Giả Trên Môi Trường Internet
  • “Ngăn Chặn Tin Giả Trên Mạng Xã Hội: Cần Giải Pháp Đủ Mạnh”
  • Chống Thất Thu Ngân Sách Nhà Nước: Nỗ Lực Ngay Từ Đầu Năm
  • Sáng ngày 29/10/2019, tại cơ sở 97 Võ Văn Tần của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi Toạ đàm mang tên “Văn hoá ứng xử của giới trẻ trên mạng xã hội”.

    Chương trình do Báo Tiền Phong phối hợp cùng Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Buổi Toạ đàm nhận được sự quan tâm của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, nhà giáo và hàng trăm sinh viên của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh và các trường đại học khác, cũng như sự quan tâm của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh.

     

     

    Thực trạng về việc ứng xử trên mạng xã hội (Facebook, zalo, viber, instagram, google,..) hiện nay. Những tác động tiêu cực, không mong muốn cho việc ứng xử thiếu chừng mực trên mạng xã hội gây ra.

     

     

     

    Giải pháp nhằm định hướng, hỗ trợ giới trẻ tự điều chỉnh việc ứng xử trên mạng xã hội. Các chuyên gia cũng đưa ra những lời khuyên:

    1. Sống có trách nhiệm với cộng đồng, tuân thủ pháp luật. Bản thân người dùng mạng xã hội ý thức, trách nhiệm hơn trong việc sử dụng mạng xã hội, tự bảo vệ mình.
    2. Xây dựng cho mình một lối sống tích, cực, lạc quan thì mới chia sẻ những điều tích cực lên mạng xã hội.
    3. Sử dụng mạng xã hội có mục đích, đặt ra mục tiêu sử dụng mạng xã hội cho bản thân.
    4. Nhận diện và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải, chú trọng chia sẻ những điều hay.
    5. Phải tuân thủ những quy tắc ứng xử ngay trên mạng xã hội bởi gọi là mạng xã hội nhưng đó không phải là ảo, mà là nơi thể hiện cá tính, nhân cách, hình ảnh thật của chủ nhân các tài khoản Zalo, Facebook, Instagram… Mạng xã hội cũng như ngoài đời, những gì chia sẻ trên mạng xã hội là một sự phản ánh của con người bạn hay tính cách, lối sống của bạn.
    6. Bình tĩnh, tỉnh táo trước mọi thông tin có được. Không tận dụng mạng xã hội để trở thành người sống bi quan, mà phải trở thành người tử tế.
    7. Học tập để có kiến thức về các rủi ro trên mạng xã hội để chủ động biết cách phòng chống các nguy cơ khủng hoảng và rủi ro.

    Các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà giáo và sinh viên trao đổi sôi nổi tại Toạ đàm:

     

     

     

     

     

     

    Các đơn vị báo, đài đưa tin về Chương trình:

    OUNews Tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Công Tác Quản Lý Mạng Xã Hội Trong Tình Hình Mới
  • Vấn Đề Nghiện Internet Ở Thanh – Thiếu Niên Việt Nam Và Một Số Yếu Tố Tác Động
  • Những Giải Pháp Cho Phát Triển Đô Thị Tại Việt Nam
  • Giải Pháp Quản Lý Các Công Việc Trong Công Ty Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất
  • Quản Lý Công Việc Hiệu Quả
  • Nêu Thực Trạng Về Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội Và Đưa Ra Giải Pháp

    --- Bài mới hơn ---

  • Mạng Xã Hội, Mặt Tích Cực Và Tiêu Cực, Những Vấn Đề Đặt Ra Cho Công Tác Bảo Đảm An Ninh Trật Tự
  • Sử Dụng Mạng Xã Hội Trong Công Tác Tuyên Truyền, Vận Động Của Tổ Chức Công Đoàn Việt Nam
  • Sử Dụng Mạng Xã Hội Trong Công Tác Tuyên Truyền Vận Động Của Tổ Chức Công Đoàn Việt Nam
  • Những Lợi Ích Và Mối Hiểm Họa Của Mạng Xã Hội
  • Phòng, Chống Giả, Tin Đồn Thất Thiệt Trên Mạng Xã Hội
  • Mạng xã hội đã kết nối con người khắp nơi trên thế giới, xóa nhòa khoảng cách về không gian, thời gian nhờ tốc độ nhanh chóng đó, sự tiện lợi. Nhưng cũng vì quá lạm dụng mạng xã hội mà các bạn trẻ hiện nay tự tập cho mình một lối sống không lành mạnh – sống ảo. Chúng ta hãy tự đặt câu hỏi, Sống ảo là gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cứ chìm đắm, đêm mê vào lối sống không hiện thực này?

    Đây cũng chính là lẽ mà rất nhiều bạn đam mê nó. Trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instragram, Zalo, Twitter,…và vô số trang mạng xã hội khác nữa, việc giao tiếp trở nên quá dễ dàng, khoảng cách như được thu hẹp lại, vì thế làm sao mà chúng ta không đam mê, không yêu thích. Nhưng nếu nó trở nên quá mức, hàng giờ, hàng ngày bạn ngồi trước màn hình máy tính, nhắn tin trò chuyện với những người mới quen, những người xa lạ thì những người bạn ngoài đời, những người thân quen của bạn thì dường như bạn đang quên mất họ, bỏ qua sự tồn tại của họ.

    Một thế giới ảo, tạo cho bạn một viễn tưởng về cuộc sống vô cùng tươi đẹp và hấp dẫn. Trên đó, mỗi người có thể xây dựng cho mình một hình tượng trong mơ, những ngôi nhà, những hình ảnh tuyệt đẹp, và có vô số vô số những người bạn nhưng chưa bao giờ gặp mặt ở ngoài cuộc sống. Và vì thế, nhiều hệ lụy đã xảy ra, vì muốn được tung hô, nổi tiếng, nhiều bạn trẻ đã biến mạng xã hội là một bước đã tiến thân, đăng những hình ảnh không lành mạnh để mong nhận được sự chú ý của mọi người, hay sử dụng những lời nói không văn mình nhằm thể hiện bản lĩnh của mình.

    Những anh hùng bàn phím được ra đời từ đây. Những người đó đã gây ra không ít những mâu thuẫn, những thông tin sai lệch cho mọi người, Hệ lụy cao hơn, đó chính là làm ảnh hưởng xấu đến người khác, mang một lối sống lệch lạc, tinh thần không ổn định, khiến không ít người đi theo vết xe đổ này. Việc giao lưu, kết bạn trên mạng đã xuất hiện nhiều tình yêu online. Đây không hẳn là tình trạng xấu, điều sai, nhưng nó cũng gây ra nhiều trường hợp không tốt, như dễ bị lợi dụng, lừa lọc, và trở thành mục tiêu của rất nhiều kẻ xấu.

    Kết quả của việc đó để lại là sự hối hận, mất mát cả về vật chất lẫn tinh thần. Thật sự đây là điều nguy hiểm mà các bạn khó có thể lường trước được. Khi các bạn dành thời gian lên mạng, chìm đắm vào một thế giới ảo không hiện thực thì đến lúc bước ra thế giới thật, các bạn sẽ cảm thấy mình bị bỏ rơi, cảm thấy lạ lẫm, không thể nào xác định cho mình được một hướng đi đúng đắn. Đôi khi trầm trọng hơn, là lúc bạn nhận ra, tình cảm của mình và bố mẹ ngày càng bị rạn nứt, bạn bè của bạn sẽ xa lánh bạn.

    Xã hội phát triển là điều tốt, một thế giới mà sự kết bạn và giao lưu được nhanh chóng và xích lại gần nhau hơn nhưng hãy cho nó đi vào một hướng đúng và hợp lý. Đừng sống ảo! Sống ảo chính là một căn bệnh khó có thể chữa được. Nó như con sâu đang ăn dần sức khỏe và tinh thần của các bạn trẻ. Vì vậy, hãy sống lành mạnh, sử dụng mạng xã hội hợp lý, hãy để nó là một phương tiện giúp bạn phát triển và tốt hơn. Đừng để nó giết chết đi tâm hồn của bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cần Có Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội
  • Những Giải Pháp ‘chống Độc’ Trong Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội
  • Xây Dựng Văn Hóa Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội
  • Những Thách Thức Trong Công Tác Quản Lý Trên Mạng Xã Hội Ở Nước Ta Hiện Nay
  • Nghị Luận Xã Hội Về Hiện Tượng Nghiện Internet
  • Giải Pháp Góp Phần Ngăn Chặn Tin Giả Trên Mạng Xã Hội

    --- Bài mới hơn ---

  • Tăng Cường Công Tác Đảm Bảo Trật Tự An Toàn Giao Thông
  • Công Ty Tnhh Giải Pháp Sáng Tạo Star Design
  • Công Ty Tnhh Tư Vấn Giải Pháp Sáng Tạo
  • 8 Ý Tưởng Bảo Vệ Môi Trường Sáng Tạo Để Giải Cứu Trái Đất
  • Giải Pháp Cho Đổi Mới Và Sáng Tạo
  • Nạn tin giả không phải là mới, song những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, nhất là internet và mạng xã hội thì tin giả xuất hiện ngày càng nhiều và trở thành vấn nạn với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. (Hiện tại, Việt Nam có trên 60 triệu tài khoản Facebook cùng rất nhiều nền tảng mạng xã hội khác). Bởi vậy, nhận diện tin giả, nguyên nhân xuất hiện và tác hại của nó làm cơ sở nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống tin giả, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội là vấn đề có ý nghĩa quan trọng hiện nay.

    Khuyến cáo của ngành chức năng, trước hết, người sử dụng mạng xã hội cần kiểm chứng nguồn thông tin. Nếu nguồn thông tin đến từ người lạ hoặc một trang tin tổng hợp không rõ nguồn gốc, người dùng mạng xã hội cần phải cảnh giác trước khi chia sẻ. Người dùng mạng xã hội cũng cần kiểm tra kỹ nội dung để xác định đây là thông tin thật hay giả. Tin giả thường hay bị sai chính tả, bố cục lộn xộn, hình ảnh, video thường bị chỉnh sửa, cắt ghép, thay đổi nội dung ngày tháng…Trong trường hợp này, người dùng mạng xã hội nên tìm các tin, bài viết trên các trang báo chính thống (báo Nhân Dân, QĐND, TTXVN, VOV…ở trung ương và báo Đảng địa phương, như Báo Kon Tum, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy…), có nội dung tương tự để đối chiếu. Trường hợp phát hiện các hoạt động nghi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, người dùng mạng xã hội cần báo ngay cho các cơ quan chức năng (ở địa phương là Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh; Đội An ninh, Công an huyện, thành phố và Sở Thông tin và Truyền thông…) để xử lý kịp thời, tránh thông tin sai sự thật được chia sẻ rộng rãi bởi những người dùng khác.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quản Lý Chất Thải Rắn Và Chất Thải Y Tế
  • Thực Trạng Công Tác Quản Lý Chất Thải Rắn Y Tế Tại Các Trạm Y Tế Xã Ở Việt Nam – Vihema
  • Tìm Giải Pháp Đột Phá Về Quản Lý, Xử Lý Chất Thải Rắn Sinh Hoạt
  • Mô Hình Xử Lý Rác Thải Sinh Hoạt Bằng Công Nghệ Vi Sinh, Thân Thiện Môi Trường
  • Trung Tâm Y Tế Huyện Thoại Sơn
  • 7 Giải Pháp Để Mạng Xã Hội Có Tính Xã Hội Hơn

    --- Bài mới hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Trẻ Sử Dụng Mạng Xã Hội Một Cách An Toàn?
  • Hãy Sử Dụng Mạng Xã Hội Một Cách Văn Minh!
  • Làm Sao Để Sử Dụng Mạng Xã Hội Hiệu Quả?
  • Sử Dụng Mạng Xã Hội Có Trách Nhiệm
  • Một Số Giải Pháp Phòng, Chống Tác Động Tiêu Cực Của Mạng Xã Hội Đến Thanh Niên Quân Đội Hiện Nay
  • Thứ văn hóa được mạng xã hội nuôi dưỡng này thường dẫn đến hiếp đáp, bạo lực, và khơi dậy những gì xấu xa nhất trong con người.

    Nhưng nếu nó khác đi thì sao?

    Giống như rất nhiều trong số chúng ta, tôi cũng đã trải qua một số tác dụng phụ của mạng xã hội, như mất bạn, cô lập với xã hội, “chém gió” quá nhiều, nói những điều mà cá nhân tôi không bao giờ nói, đăng những bài viết hay suy nghĩ mà không ai muốn trả lời, và bị “quăng gạch đá” không thương tiếc.

    Vào lúc đó, tôi không nhận ra rằng chính mạng xã hội đã mang lại điều tồi tệ nhất cho rất nhiều mối tương tác xã hội của tôi và khiến tôi cảm thấy cuộc đời mình thật sống sượng. Tới thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ năm 2022, khi sự căm ghét và thù hận lên tới đỉnh điểm trên các mạng xã hội, tôi chợt nhận rằng loại hình xã hội hóa này là lợi bất cập hại đối với hình tượng và các mối quan hệ của mình.

    Ngày càng rõ ràng hơn, những người bạn trên mạng xã hội của tôi, và chính bản thân tôi, đang làm tổn thương sự tự trọng của chúng ta, và phí phạm thời gian của chúng ta trước màn hình mỗi khi sử dụng loại hình tương tác này.

    Thế nên tôi quyết định từ bỏ phần lớn mạng xã hội và giảm đáng kể thời lượng sử dụng của mình.

    Không tình cờ chút nào, tôi mới hoàn thành nghiên cứu tiến sĩ của mình trong ngành tâm lý học. Thông qua những nghiên cứu, tôi bắt đầu nghĩ về những vấn đề đã khiến tôi quyết định từ bỏ mạng xã hội.

    Các nhà tâm lý học trên khắp thế giới đã tiến hành nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng các mạng xã hội phổ biến có thể gây ra sự đố kị, ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tự trọng, và gia tăng khả năng bạn có thể nói điều gì đó tồi tệ với người khác.

    Mặc dù rất nhiều người đã phát hiện ra các mặt tối của loại mạng lưới này, về cách nó ảnh hưởng tiêu cực tới con người, các mối quan hệ, và sự nghiệp, nhưng chưa ai thực sự tiến xa thêm một bước nữa và đưa ra giải pháp.

    Một mạng xã hội có tính xã hội hơn

    Là một luật sư về kinh tế có bằng quản trị kinh doanh và bằng tiến sĩ về tâm lý học, kiêm nhà phát triển trang chúng tôi tôi đã dành nhiều thời gian để phân tích mạng xã hội với ba nhánh chính, nhánh tâm lý, nhánh luật pháp, và nhánh kinh doanh. Vậy nên nếu có một mạng xã hội 2.0, thì nó sẽ như thế nào trong một xã hội lý tưởng?

    1. Mạng xã hội 2.0 có thể là một mạng phi lợi nhuận

    Chỉ cần các công ty cung cấp mạng xã hội tối ưu hóa lợi nhuận trên người dùng, thì họ sẽ không còn cách nào khác ngoài việc phá hoại độc ác cuộc sống của chúng ta. Một số công ty không đặt lợi ích của người dùng lên hàng đầu. Khi một mạng xã hội trở nên quá lớn đến mức nó trở thành một “dịch vụ công cộng”, nhưng lại bị nắm giữ bởi một nhóm các cổ đông, thì công ty đó sẽ cảm thấy vô cùng khó khăn khi phục vụ công chúng bằng lương tâm cao nhất. Chúng ta đã chứng kiến điều này với Facebook và Twitter.

    Một giải pháp được đưa ra là giải tán các trang mạng xã hội lớn, nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng ta có thể giải quyết vấn đề mà không cần can thiệp từ chính phủ.

    Trước hết, mạng xã hội có lẽ không cần thiết phải bị quản lý bởi chính phủ như các loại hình dịch vụ công ích khác. Ngoài ra, các công ty có thể phục vụ người dùng dễ dàng hơn nếu họ không phải là công ty tư nhân hay công ty đại chúng.

    Có thể sẽ là tốt nhất nếu các công ty mạng xã hội hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận: hoạt động một cách độc lập như một doanh nghiệp loại C ( là loại hình doanh nghiệp theo đó các cổ đông có ít trách nhiệm và không có bất cứ trách nhiệm cá nhân nào đối với những nợ nần hoặc lầm lỗi của công ty – người dịch) , nhưng toàn tâm toàn ý phục vụ lợi ích của công chúng.

    Thế không có nghĩa là các nhân viên không thể được trả lương 6 chữ số 1 năm, nhưng nó phải hướng công ty tập trung vào lợi ích của công chúng, hơn là làm mọi thứ và bất chấp để gia tăng lợi ích của cổ đông cho dù phải đánh đổi lợi ích của người dùng thành viên.

    2. Mạng xã hội 2.0 không nên bán dữ liệu của thành viên

    Thay vì bán dữ liệu cá nhân người dùng, mạng xã hội không nên nghĩ tới chuyện đó. Ngoai trừ khi người dùng có thể dễ dàng kiểm soát chuyện này và cho phép làm điều đó.

    Ngoài ra, mạng xã hội 2.0 có thể áp dụng hình mẫu của các trò chơi điện tử để kích thích tăng trưởng: người dùng được miễn phí gia nhập và sử dụng các tính năng cơ bản quan trọng nhất. Nhưng nếu họ muốn lướt nhanh hơn hay sử dụng các tính năng phụ trợ cao cấp hơn, thì xin mời trả một khoản phí nhỏ. Và như vậy, quyền riêng tư của bạn vẫn được đảm bảo, bất kể là bạn trả tiền cho dịch vụ hay sử dụng miễn phí.

    3. Cần một triết lý tích cực để nuôi dưỡng tính cộng đồng

    Các nền tảng mạng xã hội thường chấp nhận tất cả mọi người. Mô hình kinh doanh của họ là thu hút được càng nhiều người dùng và trải nghiệm càng nhiều giờ càng tốt. Người dùng không cần phải chứng minh họ hiểu các điều khoản dịch vụ, nên họ cũng không cần phải chứng minh rằng họ hiểu và đồng ý với triết lý của mạng xã hội.

    Trên thực tế, không có một triết lý chủ đạo nào đoàn kết các thành viên trong mạng xã hội lại với nhau, hoặc nếu có, thì các thành viên lại không hiểu nó. Kết quả là, phần lớn các mạng xã hội không có cách hữu dụng nào để bảo vệ cộng đồng khỏi những kẻ phá đám, những kẻ thích ăn hiếp, hay những hành vi dẫn tới tổn thương lòng tự trọng, chán nản, cô đơn, hoặc những thành viên vô tình vi phạm điều khoản dịch vụ.

    Để chỉnh chuyện này, các mạng xã hội cần hướng dẫn người dùng cách thức sử dụng cao cấp hơn. Định hướng chính trị không phải là giải pháp. Hạn chế tự do ngôn luận cũng vậy. Giải pháp là khuyến khích những bài phát biểu tốt, cái đó phải học mới làm được. Cấm đoán những phát biểu thù hận sẽ không giải quyết được vấn đề, mà cần yêu cầu nói những lời tốt đẹp ngay từ đầu.

    Lề thói cư xử đạt chuẩn của các thành viên cần phải được trao đổi từ trước và củng cố thông qua việc luyện tập. Cộng đồng mạng xã hội không phải là một nơi dành cho tất cả mọi người – nó là nơi tập hợp của những người tuân thủ theo triết lý chung của nó. Nếu tất cả mọi người đều được mời gia nhập, thì chất lượng thành viên và giá trị của việc làm thành viên sẽ tiêu tan.

    4. Mạng xã hội 2.0 nên có những điều khoản sử dụng công bằng và dễ hiểu

    Có rất ít người đọc các điều khoản sử dụng của mạng xã hội. Với những ai đọc nó, thì cũng có rất ít người hiểu. Và nếu có ai hiểu, thì đó vẫn là một thỏa thuận một chiều không có cửa cho đàm phán, viết ra hoàn toàn phục vụ lợi ích của phía cung cấp dịch vụ.

    Chưa hết, trong phần lớn các trường hợp, bạn phải từ bỏ quyền kiện tụng, bạn không có khả năng kiểm soát những tài nguyên bản quyền của mình, và việc bạn bị đá ra khỏi mạng là hoàn toàn tùy tiện mà không có khả năng kháng cáo.

    Trong hầu hết các trạng mạng xã hội, bạn có thể bị trục xuất hoặc bị cấm đưa ra các phát ngôn ” thù hận“. Làm sao một khái niệm chung chung với vô vàn định nghĩa như vậy có thể đưa vào trong một hợp đồng mang tính pháp lý? Ai quyết định cái gì là ” những phát ngôn thù hận “? Tại sao những cơ sở không rõ ràng lại có thể lấy làm căn cứ cho việc bị ngừng cung cấp dịch vụ mà không trải qua một quá trình xem xét trước? Tại sao khi hai người cùng làm một việc, thì có người bị phạt, có người lại không?

    Những điều khoản sử dụng này cần phải thay đổi; chúng cần phải dễ hiểu hơn, tập trung hơn vào người dùng, và các công ty cần giải thích rõ ràng các điều khoản. Tại sao? Để cho những người dân thấp cổ bé họng không có lấy một cơ hội để đàm phán một từ trong những hợp đồng này có thể cảm thấy dễ chịu hơn đôi chút khi sử dụng dịch vụ – và hiểu xem họ đã đồng ý những gì.

    5. Nên đưa ra mục đích và hướng đi cho các thành viên

    Các công ty mạng xã hội hiện đại giờ đã trở thành những người khổng lồ, nhưng lại chưa đưa ra định hướng hay nguyên tắc gì cho người dùng của họ. Facebook và Twitter giờ giống như chiếc điện thoại của những năm 1990.

    Bản thân một chiếc điện thoại chẳng tốt cũng chẳng xấu, nhưng nó có thể được sử dụng cho cả hai mục đích. Mạng xã hội cũng vậy.

    Tuy vậy, khả năng phá hoại của một chiếc điện thoại năm 1990 chỉ giới hạn trong một vài người ở bên mỗi đầu dây. Điện thoại không thể tiếp cận với biết bao nhiêu người như mạng xã hội đang làm hiện nay. Chúng cho phép 1 người tung bất kể tin gì tới rất nhiều người, hoặc tới cả cộng đồng.

    Vậy nên, rất nhiều tác dụng phụ diện xuất hiện với Facebook và Twitter là vì thiếu sự huấn luyện và đào tạo cho các thành viên, hai bên không trao đổi rõ ràng trước kỳ vọng của nhau. Nếu ban quản trị không đặt ra các quy tắc, không khiến mọi thứ vận hành trơn tru ngay từ đầu, thì mọi thứ sẽ hỗn loạn.

    Hỗn loạn có thể tránh được thông qua việc ban quản trị đưa ra các định hướng và mục đích ngay từ trước khi người dùng chuẩn bị sử dụng mạng xã hội, chứ không phải bằng cách loại bỏ những thành viên vi phạm những quy định mà họ không bao giờ đọc và cũng chẳng bao giờ hiểu.

    Các công ty mạng xã hội có thể phục vụ tốt hơn thành viên bằng cách truyền đi một hệ thống đức tin cao thượng ngay từ đầu. Nếu tất cả các thành viên đều hiểu rõ kỳ vọng với cô ấy và anh ấy – thay vì chỉ đơn thuần gia nhập một nền tảng chung chung miễn phí cho tất cả mọi người – thì những mục tiêu và ý định tốt đẹp ấy sẽ được hưởng ứng.

    6. Mạng xã hội 2.0 chỉ nên sử dụng tâm lý học để cải thiện trải nghiệm người dùng

    Các mạng xã hội lớn thuê nhiều nhà tâm lý học để khai thác người dùng bằng cách khiến người dùng dành nhiều thời gian lên mạng hơn, mua nhiều đồ hơn, hoặc rủ rê họ tham gia vào hoạt động sinh lời nào đó. Trong quá trình đó, họ sử dụng tâm lý học để lợi dụng bạn, các mối quan hệ của bạn, sự lo lắng của bạn, và cả giấc mơ của bạn.

    Như thế không tốt, thay vào đó, họ nên phân tích trải nghiệm người dùng để giúp đỡ các thành viên cải thiện bản thân, cải thiện cuộc sống và ngăn chặn những tác dụng độc hại cho thể chất và tinh thần.

    Gần đây, Instagram đã chỉnh sửa lại hệ thống của mình sao cho số lượt Like không hiện lên cho tất cả mọi người. Đây là một bước đi đúng vì họ nhận ra rằng đăng các post chỉ để thu hút Like của công chúng thì chẳng có gì là tốt cho sức khỏe tinh thần: Nếu bạn nhận được nhiều Like, bạn trở nên kiêu ngạo; nếu bạn nhận được ít, bạn sẽ mất tự tin và coi thường bản thân. Dù kết quả là thế nào thì cũng đều không đáng biểu dương.

    7. Khuyến khích mối quan hệ giữa người dùng với nhau

    Mạng xã hội 2.0 cần nhận ra rằng ý tưởng tuyệt vời nhất sẽ là tạo ra một nền tảng có thể xây dựng các tình bạn thực tế ở ngoài đời và giúp đưa sự gắn kết ấy ra thế giới.

    Nói cách khác, một mạng xã hội chỉ nên là một phương tiện, là cầu nối để mọi người tiếp xúc với nhau trong các cuộc gặp ngoài đời thực. Các mạng xã hội hiện nay không làm được điều đó. Thay vào đó, nó đã trở thành một sản phẩm thay thế dưới chuẩn cho tình bạn chân thực, mạng lưới các mối quan hệ chân thực, và các tương tác đời thực. Mạng xã hội nên được sử dụng để kéo mọi người ra giao lưu với thế giới, chứ không phải là gom họ lại vào một thế giới ảo không tồn tại.

    Tôi hy vọng nhiều công ty mạng xã hội hơn sẽ áp dụng những nguyên tắc này vào cộng đồng của họ. Chúng tôi cũng đang cố gắng áp dụng chúng vào thực tế tại chúng tôi và tạo ra một cộng đồng mạng nơi mọi người có thể học hỏi và hòa đồng với nhau, kể cả trên mạng ảo và trong đời thực.

    Theo tiến sĩ Monroe Man/ET,Hạ Chi tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài. Biến Đổi Khí Hậu Và Suy Giảm Tầng Ozon
  • Một Số Biện Pháp Rèn Luyện Kĩ Năng Sống Cho Học Sinh Tiểu Học
  • Một Số Biện Pháp Rèn Luyện Kĩ Năng Sống Cho Lớp 2
  • Bàn Về Giải Pháp Giảm Thiểu Rác Thải Nhựa
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Rèn Nề Nếp Học Tập Để Nâng Cao Chất Lượng Cho Học Sinh Lớp
  • “Ngăn Chặn Tin Giả Trên Mạng Xã Hội: Cần Giải Pháp Đủ Mạnh”

    --- Bài mới hơn ---

  • Chống Thất Thu Ngân Sách Nhà Nước: Nỗ Lực Ngay Từ Đầu Năm
  • Các Giải Pháp Khai Thác Nguồn Thu, Chống Thất Thu Ngân Sách
  • Chi Ngân Sách Nhà Nước: Cần Những Giải Pháp Bền Vững
  • Giải Pháp Thực Hiện Hiệm Vụ Thu, Chi Ngân Sách Địa Phương Năm 2022
  • Thực Hiện Tốt Công Tác Quản Lý Thu
  • Thứ tư, 26/06/2019 – 09:18′

    Vài năm trở lại đây, truyền thông mạng xã hội trở thành một thế lực trong giới truyền thông toàn cầu. Thế nhưng, đằng sau mặt tích cực, mạng xã hội cũng để lại nhiều hệ lụy khó lường, đặc biệt, nạn tin giả có tác động lớn đến đời sống chính trị, xã hội của các quốc gia và tình hình quốc tế. Để phân tích, góp thêm tiếng nói và đưa ra những đề xuất, kiến nghị về vấn đề này, Báo Hànộimới xin giới thiệu loạt bài “Ngăn chặn tin giả trên mạng xã hội: Cần giải pháp đủ mạnh” .

    Bài đầu: “Hàng giả” – mục đích thật

    Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu báo chí Reuter (Đại học Oxford, Vương quốc Anh), 44% số người được hỏi tại 26 quốc gia coi mạng xã hội Facebook là nguồn tin chủ yếu, trong khi con số này với báo in chỉ là 24%. Vì thế, nếu thông tin trên mạng xã hội là tin giả, sai lệch, được duy trì trong thời gian dài thì “hàng giả” dễ trở thành “hàng thật”, phục vụ cho những mưu đồ đen tối. Ở nước ta, tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng tình trạng tung tin giả, mạo danh trên mạng xã hội cũng khá phổ biến.

    Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người dùng mạng xã hội cao, do vậy cần có những biện pháp quản lý đủ mạnh.

    Theo thống kê của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến giữa năm 2022, Việt Nam có khoảng 360 mạng xã hội của tổ chức, doanh nghiệp trong nước được cấp giấy phép và đang hoạt động. Với khoảng 55 triệu người đang sử dụng mạng xã hội, chiếm khoảng 57% dân số và chủ yếu sử dụng Facebook, YouTube, Zalo…, Việt Nam đứng trong tốp 7 quốc gia có số lượng người dùng mạng xã hội đông đảo trên thế giới. We Are Social (một công ty toàn cầu chuyên nghiên cứu về truyền thông xã hội, có trụ sở tại Anh) thống kê: Trung bình mỗi ngày người Việt Nam sử dụng internet hơn 5 giờ (đối với người dùng máy tính) và gần 3 giờ (đối với người dùng điện thoại thông minh). Trong đó, thời gian sử dụng mạng xã hội là hơn 3 giờ/ngày, một quỹ thời gian lớn so với nhiều quốc gia khác.

    Điểm qua tình hình để thấy rằng, nếu sử dụng internet cũng như mạng xã hội đúng mục đích và phù hợp, đây sẽ là công cụ hữu hiệu giúp mỗi cá nhân trao đổi thông tin, giải trí; góp phần quan trọng phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục mọi tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, sự việc không đơn giản như vậy, đặc biệt là với các thế lực thù địch, các phần tử phản động lưu vong được sự tiếp tay của những kẻ bất mãn chính trị trong nước đã lợi dụng mạng xã hội để ra sức chống phá Đảng, Nhà nước ta thông qua việc cung cấp tin giả (fake news). Đặc biệt, thời gian qua, tình trạng mạo danh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các tổ chức chính trị, cơ quan; chia rẽ các lực lượng vũ trang với nhân dân… đang gia tăng và diễn biến phức tạp.

    Tác hại của những thông tin mạo danh, tin giả thông qua mạng xã hội đến nay chưa thể định lượng hết được. Song, có thể khẳng định những luồng thông tin xấu độc có tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận, gây nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta. Và đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thông tin giả của thế lực “mạng đen” chính là lớp trẻ, những người sử dụng mạng xã hội nhiều nhất. Hệ lụy của thông tin xấu độc ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân, cộng đồng xã hội cả trong hiện tại và tương lai.

    (Còn nữa)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhận Diện Tin Giả Trên Môi Trường Internet
  • Góp Phần Ngăn Chặn Tin Giả Trên Mạng Xã Hội
  • Mạng Xã Hội, Công Cụ Truyền Thông Hiệu Quả
  • “Văn Hoá Ứng Xử Của Giới Trẻ Trên Mạng Xã Hội”
  • Công Tác Quản Lý Mạng Xã Hội Trong Tình Hình Mới
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100