Top 14 # Xem Nhiều Nhất Giải Pháp Tối Ưu Hóa Chi Phí Logistics / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Photomarathonasia.com

Tối Ưu Hóa Chi Phí Logistics Cho Nông Sản / 2023

Chiều 8/9, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (VITIC), Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Hội nghị kết nối DN nông sản – đường sắt – hàng không” nhằm đưa ra giải pháp tối ưu hóa chi phí logistics cho hàng nông sản.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, nông sản là một trong những ngành xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Như năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt gần 25,5 tỷ USD, trong đó có 6/9 mặt hàng xuất khẩu chủ lực đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD.

Tuy nhiên kết quả khảo sát DN logistics về phương thức vận tải, để vận chuyển hàng nông sản và hàng lạnh, đường bộ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu đối với các DN chủ hàng do sự linh hoạt, thời gian vận chuyển nhanh và cũng là một phương thức “truyền thống”, đặc biệt là đối với xuất khẩu sang các thị trường có chung đường biên giới với nước ta. Tiếp đến là đường biển do chi phí thấp, thích hợp với việc xuất khẩu sang các thị trường xa và với các mặt hàng có tính thời vụ thấp. Tỷ lệ sử dụng đường sắt và đường hàng không hiện nay chưa nhiều do chi phí vận chuyển cao, chưa phù hợp với các mặt hàng nông sản giá trị thấp, vận tải đường sắt thiếu kết nối linh hoạt…

Để đẩy mạnh khai thác vận tải hàng hóa đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam từ đầu năm đến nay, các ngành vận tải hàng không, đường sắt đều đang nỗ lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ, hoàn thiện dịch vụ vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, dường như điều đó chưa đủ thu hút, kết nối DN nông sản. Nguyên nhân sâu xa được các các chuyên gia trong Diễn đàn Logistics Việt Nam 2019 chỉ ra không chỉ là thiếu thông tin, mà hơn thế là thiếu lòng tin giữa các DN nông sản và DN logistics làm cho hai bên tách rời nhau, không dám đến với nhau hoặc chưa đủ tin tưởng để đẩy mạnh quan hệ hợp tác.

Chính vì vậy, để tận dụng những ưu thế hiện có của vận tải đường sắt và đường hàng không nhằm cắt giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa nông sản, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, bên cạnh việc tổ chức các hội nghị, hội thảo… cần thông tin chi tiết, kịp thời cho các DN về các phương thức vận tải, cung cấp các gói ưu đãi nhằm kích cầu vận tải hàng hóa của các DN lớn trong ngành vận tải đường sắt, đường hàng không như Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Vietjet Air Cargo, Bamboo Airways…

Ông Đỗ Xuân Quang – Phó Tổng giám đốc Vietjet Air cho biết, vận tải hàng không chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng khối lượng hàng hóa của Việt Nam, tuy nhiên giá trị chiếm đến 25% tổng giá trị xuất khẩu của đất nước. Thị trường này được dự báo sẽ đóng góp khoảng 3 tỷ USD vào GDP của cả nước. Cơ hội để vận chuyển hàng hóa nói chung và nông sản nói riêng qua đường hàng không là rất lớn bởi các chính sách của Chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không bên cạnh chính sách “Open Sky – Bầu Trời Mở” ở khu vực Đông Dương và các nước ASEAN. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phục vụ cho hàng không đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới song song với hàng loạt các FTAs đã có hiệu lực như: AEC, CTPP, EVFTA…

Ngoài ra, việc ngày càng có nhiều các tập đoàn công ty đầu tư vào nông nghiệp với quy mô lớn cho xuất khẩu và thị trường thương mại điện tử đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ sẽ tạo cơ hội rất lớn cho hoạt động vận chuyển hàng nông sản.

Ông Vũ Tiến Dũng – Trưởng phòng hàng hóa của Bamboo Airways thì cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid và chính sách của Chính phủ đã cho phép khai thác các đường bay quốc tế… chắc chắn lượng hành khách đi từ Việt Nam đến các nước là rất ít mà chủ yếu là các chuyến bay trống. Vì vậy các DN phối hợp với các hãng bay tận dụng cơ hội này để vận chuyển hàng hóa với chính sách giá ưu đãi.

Fpt Đề Xuất Giải Pháp Tối Ưu Chi Phí Logistics Chuỗi Giá Trị Nông Sản / 2023

Bên cạnh các giải pháp về quy hoạch vùng kinh tế, đầu tư xây dựng trung tâm logistics nông sản Việt Nam, đại diện FPT đề xuất lập hệ sinh thái và khối liên minh để tạo trục tích hợp dữ liệu lớn trong cắt giảm chi phí logistics.

Chủ tịch FPT: ‘Covid-19 là cơ hội số hoá sản phẩm nông nghiệp’ / FPT cùng VIDA kiến tạo ‘bình thường mới’ cho nông nghiệp Việt Nam

Sáng nay (ngày 9/7), Hiệp hội Nông nghiệp số (VIDA) chủ trì, phối hợp cùng các bộ ngành và Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics (VLA) tổ chức Hội nghị trực tuyến “Cắt giảm chi phí Logistics – Giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt”. Chương trình được tổ chức thông qua hệ thống trực tuyến Webex cùng 2 điểm kết nối chính Hà Nội và TP HCM.

Với vai trò là Chủ tịch VIDA, anh Trương Gia Bình cho rằng logistics đang chiếm tỷ lệ rất lớn trong sản xuất nông nghiệp và tình trạng mạnh ai người đó làm nên cần có sự chung tay, kết nối giữa các thành phần từ sản xuất, vận tải, kinh doanh cho đến các hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước. “Chúng ta cần có sự kết hợp đa chiều, đa phương tiện: hiệp hội – doanh nghiệp – nhà nước; hàng không – đường bộ – đường thuỷ – đường sắt”, anh Bình nhấn mạnh.

Cạnh đó, anh Bình kỳ vọng hội nghị cũng tạo ra sự khác biệt là đẳng cấp công nghệ với logistics. Theo anh, Covid đang đẩy xã hội, con người sang một thời đại mới dựa vào dữ liệu, công nghệ, chuyển đổi số. Việt Nam có gần 1 triệu người làm trong ngành công nghệ thông tin, đã và đang giải quyết nhiều bài toán phức tạp cho các thị trường lớn toàn cầu: Pháp, Đức, Mỹ, Nhật… Do đó, không có lý do gì lại không vận dụng công nghệ trong việc giảm chi phí logistics để nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt Nam.

Cụ thể hơn về chi phí logistics trong nông nghiệp hiện nay, ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam, nói các yếu tố làm tăng chi phí gồm vận chuyển, tối ưu hóa 2 chiều không hiệu quả, phụ phí và các phí địa phương do chủ hàng và nước chủ nhà áp. Bên cạnh đó là chi phí hải quan, kiểm tra chất lượng, kiểm dịch và hạn chế về cơ sở hạ tầng cũng khiến chi phí logistics tăng cao. Cụ thể, việc khu vực chế biến nằm xa vùng sản xuất sẽ khiến cho chi phí vận chuyển tăng cao và gây ra hao hụt trong quá trình vận chuyển. Điều này đặt ra vấn đề về quy hoạch tổng thể, đưa các vùng chế biến về gần nơi sản xuất.

Ông Lê Tiến Nam, Chủ tịch Công ty Bắc Kỳ chuyên về kinh doanh vận tải cũng cho rằng, chỉ bản thân doanh nghiệp sẽ không thể làm giảm chi phí logistics nếu không có quy hoạch tốt. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) chia sẻ, cần có quy hoạch logistics theo vùng, theo loại hình để thúc đẩy liên kết giữa các địa phương để hình thành các trung tâm vận chuyển, logistics hiện đại, từ đó, đạt được sự liên kết giao thông, cảng biển, hàng không… Hiện nay, khu vực chế biến thường được đặt trong các khu công nghiệp nếu không gần vùng nguyên liệu thì sẽ khiến giá thành tăng, hao hụt trong vận chuyển sau thu hoạch. Do đó, ông Toản cho rằng cần có từng đề án căn cơ cho từng vùng Bắc bộ, Tây Bắc, Tây Nguyên, ĐBSCL… để tối ưu hóa được quy hoạch vùng nhằm giảm chi phí logistics cho nông nghiệp.

Theo ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Tập đoàn Minh Phú, chi phí vận chuyển nội địa quá cao đang cản đường tiêu thụ nông sản của nhiều doanh nghiệp. Ông lấy ví dụ, chi phí vận chuyển 1 container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ 41 triệu đồng, từ Việt Nam sang Nhật Bản là 15 triệu đồng thì vận chuyển 1 container tôm từ TP HCM ra Hà Nội tốn 80 triệu đồng, gấp đôi vận chuyển ra nước ngoài. Tương tự, một container tôm từ TP HCM đến biên giới Trung Quốc mất 100 triệu đồng, trong khi Ecuador cũng vận chuyển sang Trung Quốc nhưng chi phí chỉ bằng một nửa.

“Đây là điều hết sức vô lý, vì vậy các ngành chức năng cần có giải pháp cắt giảm chi phí vận chuyển nội địa, do có quá nhiều trạm thu phí đã đẩy giá lên cao, trong khi hệ thống đường biển, đường sông có nhiều nhưng không phát huy tác dụng do không có cảng nội địa”, ông Quang kiến nghị.

Cụ thể, dựa trên trục tích hợp này, doanh nghiệp có thể giải quyết các vấn đề: truy xuất nguồn gốc; Dự báo các yêu cầu; Thông tin và kế hoạch xử lý tồn kho; Liên thông vận tải; Phân tích dữ liệu tối ưu cho vận tải… Đặc biệt, vấn đề xử lý tồn kho phụ thuộc vào từng quy trình trong ngành nhưng nếu liên minh được toàn bộ dữ liệu kho, hệ thống sẽ đưa ra phương án tối ưu cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo anh Thắng, để xây dựng trục tích hợp này cần thiết có hệ sinh thái (ecosystem) và khối liên minh các doanh nghiệp, hiệp hội. “Việc thực hiện hệ thống hoàn toàn có thể triển khai”, anh Thắng nhấn mạnh. Cụ thể, các nguồn dữ liệu về hành trình, ngành hàng, đơn hàng, thời tiết, đều đã có. Nền tảng hệ thống FPT Software đã xây dựng và đang tiếp tục hoàn thiện. Nhấn mạnh thêm, anh Thắng chia sẻ, hệ thống sử dụng thiết bị đầu cuối có thể kết nối đa dạng với các loại thiết bị nên có độ phủ sâu, rộng.

Đồng quan điểm với hội nghị, ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, lĩnh vực nông sản là nhóm ngành nổi bật với giá trị thấp nhưng chi phí: bản quản, vận chuyển… quá cao. Tuy nhiên đây là nhóm có cơ hội phát triển lớn không bị ảnh hưởng nhiều bởi bối cảnh như Covid hiện tại. Do vậy, vai trò của công nghệ là quan trọng trong vấn đề tháo gỡ này. Mặc dù đã có một số doanh nghiệp khởi nghiệp với việc kết nối phương tiện nhưng quy mô nhỏ, không đáp ứng được cho thị trường nông sản Việt Nam. Do vậy, việc kết hợp hiệp hội, doanh nghiệp và nhà nước là cần thiết trong bối cảnh hiện tại.

Đại hội lần thứ I (2019-2024) của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam diễn ra ngày 29/9/2019 ở Hà Nội đã bầu Chủ tịch FPT Trương Gia Bình làm Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam.

Hà Trần

Doanh Nghiệp Nên Cắt Giảm Chi Phí Nào Để Tối Ưu Hóa Lợi Nhuận? / 2023

Cắt giảm chi phí để tối ưu hóa lợi nhuận là nhu cầu của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, cắt giảm chi phí đôi khi phải gánh chịu nhiều hậu quả còn lớn hơn nhiều so với chi phí vừa được cắt giảm. Vì vậy, cắt giảm chi phí thế nào cho hiệu quả là điều doanh nghiệp cần phải cân nhắc.

Theo một nghiên cứu của Harvard Business Press, mức độ tác động của những khu vực cắt giảm lên mức tăng trưởng doanh thu của các công ty hàng đầu như sau:

Thực tế, không phải chi phí nào cũng xấu và cần cắt giảm. Vì vậy, trước khi thực hiện cắt giảm chi phí, doanh nghiệp cần phải xác định “Cái gì mang lại giá trị cho khách hàng?”, và xây dựng một chiến lược để bảo đảm những giá trị ấy luôn luôn được bảo tồn.

Doanh nghiệp cần lập một chiến lược và lộ trình cụ thể cho dự án cắt giảm chi phí và truyền thông thông suốt đến mọi thành viên trong doanh nghiệp, nhất là cấp quản lý, để đảm bảo sự tập trung và hạn chế những lo lắng, bất mãn trong tổ chức.

Việc cắt giảm chi phí không thể diễn ra đồng loạt, mọi lúc mọi nơi mà cần phải xác định rõ: nơi nào cần cắt giảm, nơi nào có thể cắt giảm được và đâu là chỗ phải đầu tư. Có như vậy việc cắt giảm chi phí mới mang lại hiệu quả và không làm mất đi giá trị vốn có, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Nếu không, sau khi cắt giảm chi phí, doanh nghiệp mất đi lợi thế cạnh tranh thì càng nguy hại hơn.

Chẳng hạn, khi doanh nghiệp quyết định giảm số lượng nhân sự thì phải xác định vị trí nào cần cắt giảm và những ai cần phải giữ đồng thời có chính sách hợp lý để giữ và củng cố tinh thần cho đối tượng này để họ không lo lắng về tương lai của mình.

Mặt khác, khi giảm số lượng nhân viên thì doanh nghiệp đồng thời cũng phải đầu tư thêm trang thiết bị hỗ trợ và đào tạo phát triển đội ngũ thì mới đảm bảo được năng suất và chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ, sử dụng phần mềm kế toán online để hỗ trợ kế toán viên các công tác sổ sách, giấy tờ.

2. Cắt giảm và phân loại khách hàng?

Khách hàng là người duy trì hoạt động của công ty, nên không doanh nghiệp nào muốn cắt giảm khách hàng. Tuy nhiên, thực tế, không phải khách hàng nào cũng mang lại giá trị và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Có những nhóm khách hàng mà doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí khá lớn để giữ họ, trong khi khoản lợi nhuận mà họ mang lại cho doanh nghiệp không đáng kể. Đây là phần chi phí phải mạnh dạn cắt bỏ.

Nhiều doanh nghiệp còn đầu tư phần mềm quản trị quan hệ khách hàng CRM để theo dõi chi tiết thông tin khách hàng, lưu trữ lịch sử mua hàng, thanh toán, các sản phẩm mà khách hàng đã sử dụng.

Theo đó, một việc quan trọng cần phải tiến hành trong quá trình hiện thực hóa chiến lược cắt giảm chi phí là phân loại khách hàng. Cần xác định đâu là phân khúc khách hàng cần tập trung chăm sóc để duy trì và phát triển, và đâu là nhóm khách hàng không cần thiết phải tiếp tục đầu tư.

Kể cả trong bối cảnh doanh thu không tăng trưởng, nhưng nếu có thể cắt giảm chi phí hợp lý, lợi nhuận của doanh nghiệp hoàn toàn có thể tăng và không ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.Để có thể đưa ra các chính sách phù hợp thì chủ doanh nghiệp cần nắm được chi tiết các báo cáo tài chính – nhân sự – bán hàng để có cái nhìn tổng thể về các vấn đề đang tồn động tại công ty, tốt hơn cả là sử dụng mộtphần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất ERP trong công tác quản trị, phát hiện và điều hành công ty.

3. Giải pháp giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí hiệu quả

Để nâng cao hiệu quả quản lý, giảm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo được các hiệu quả đặt ra, mỗi doanh nghiệp phải đưa ra được các biện pháp giảm chi phí, cách thức quản lý và kiểm soát cho phí tốt nhất. Cụ thể như:

Một là, xác định rõ các bước cần thiết khi tiến hành cắt giảm chi phí. Đối với nhà quản lý thì vấn đề kiểm soát được các chi phí là mối quan tâm hàng đầu. Kiểm soát được chi phí sẽ nâng cao hiệu quả chi tiêu, từ đó sẽ làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Hai là, xác định rõ ràng và nhất quán đâu là chi phí không cần thiết và không tạo ra giá trị gia tăng. Cần cắt giảm chi phí theo những phương thức hợp lý nhất mà không làm mất đi các năng lực thiết yếu hay giảm thiểu tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ba là, sử dụng các mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận và doanh số bán hàng để khích lệ sự cần thiết và gắn kết với hoạt động quản lý chi phí theo định hướng tăng trưởng bền vững.

Bốn là, thường xuyên rà soát, nghiên cứu chỉnh sửa các mục tiêu cắt giảm chi phí cho phù hợp với thực tế chi phí hiện tại và các chiến lược kinh doanh cụ thể.

Năm là, xây dựng những điều kiện thích hợp cho việc cắt giảm chi phí hiện tại. Doanh nghiệp nên xây dựng hệ thống báo cáo tài chính có trọng điểm, qua đó cung cấp các chi tiết về những khu vực chi phí cụ thể trong từng bộ phận DN và có giải pháp ngăn ngừa việc chi tiêu không đúng chỗ.

Sáu là, các nhà quản lý cấp cao đóng vai trò xây dựng những trọng điểm và mục tiêu quản lý chi phí, còn các nhà quản lý cấp dưới là người thực thi những nhiệm vụ được đặt ra, trực tiếp xử lý các chi tiết kinh doanh, tìm ra những chi phí tốt và chi phí xấu; đồng thời, đánh giá các mặt lợi hại của việc cắt giảm các chi phí do các nhà quản lý cấp cao đề ra.

Giải Pháp Tối Ưu Quản Lý Kho Hàng Trong Logistics / 2023

Bỏ túi 6 dịch vụ kinh doanh online hữu ích dành cho các nhà kinh doanh thời đại 4.0. Bỏ túi 5 mẹo thiết kế cửa hàng hoa tươi đẹp, hút khách. Bí mật về 160 ký tự SMS Marketing trong chiến lược marketing thương hiệu.

Quản lý kho là gì?

Quản lý kho có thể cho là một công việc rất khó khăn. Vì có rất nhiều số liệu và thứ cần phải xử lý hóa. Nhưng cũng là công việc có thể cho là dễ dàng nếu biết vận dụng các công cụ tiện ích hỗ trợ; vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm thời gian lại tăng năng suất cho các công đoạn khác. Đây là công việc tiếp nhận thông tin xuất nhập hàng, tổ chức sắp xếp giao nhập hàng, xuất hàng. Lên kế hoạch nhập hàng hợp lý; chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa và thống kê, xử lý các loại hàng ( hàng lưu chuyển, hàng tồn kho,…. ). Và thực hiện phân phối giao hàng tới các đối tượng khác.

Phân loại quản lý kho hàng trong logistics:

Khái niệm logistics:

Kho hàng là một bộ phận không thể thiếu trong chuỗi cung ứng cũng như trong dịch vụ logistics. Kho hàng hiện nay không chỉ là nơi để lưu giữ hàng hóa; mà còn là yếu tố ảnh hưởng đến tính linh hoạt trong hoạt động của các công ty logistics tại Việt Nam.

Phân loại quản lý kho hàng trong logistics:

Quản lý kho hàng trong logistics; do đặc thù của mỗi loại hàng hóa cần quản lý khác nhau nên có thể phân loại logistics thành:

– Quản lý kho linh kiện: Bao gồm toàn bộ các nguyên vật liệu đầu vào và cả bán thành phẩm của các công đoạn con. Để làm nguyên liệu cho các công đoạn sau đó (đầu vào).

– Quản lý kho sản phẩm: Bao gồm các sản phẩm hoàn thành, là thành phẩm cuối cùng của các dây chuyền sản xuất chuẩn bị cho việc xuất hàng (đầu ra).

Trong một số mô hình nhà máy kho vật liệu đóng gói có thể sáp nhập vào kho linh kiện và kho sản phẩm. Theo đó phần vật liệu đóng gói dùng để chứa đựng linh kiện sẽ do kho linh kiện quản lý. Phần vật liệu đóng gói sẵn phục vụ cho việc chứa đựng, đóng gói sản phẩm sẽ do kho sản phẩm của doanh nghiệp quản lý.

Giải pháp tối ưu quản lý kho hàng trong logistics:

Sắp xếp kho hàng như một thiên tài với logistics:

Đối với cửa hàng, doanh nghiệp; có thể nói rằng, kho hàng chính là tài sản lớn nhất. Chính vì thế mà đừng tiếc công sức đầu tư một kho hàng chất lượng và khoa học. Và bảo đảm an toàn theo những tiêu chí: dễ tìm, dễ lấy, dễ thấy, dễ phân biệt. Trước tiên cần có xe đẩy ( đối với loại hàng nặng), phân khu hợp lý,hàng nặng để dưới, hàng nhẹ để trên,… Cần lưu ý là nên để hàng hoá cao ráo, thoáng mát, tránh để gần cửa sổ phòng khi mưa hắt hoặc bị ánh sáng mặt trời làm bạc màu. Ngoài ra, hãy trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Nếu cần thiết và luôn tạo không gian thoáng mát để đảm bảo chất lượng hàng hoá tốt nhất.

Cập nhật công nghệ quản lý tích hợp tối ưu:

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu chất lượng cao; cả về tri thức lẫn sự thay thế chân tay ngày càng lớn. Từ đó mà các phần mềm hỗ trợ quản lý kho đã được ra đời. Mặc dù vẫn còn nhiều chủ cửa hàng sử dụng sổ sách hay file excel để quản lý kho. Nhưng việc này thực sự quá mạo hiểm với túi tiền của bạn! Vì đó là một rủi ro lớn trong tính toán lẫn trong việc quản lý xuất nhập.

Có lẽ ý thức được điều này mà rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý kho; để có thể tối ưu hóa các kinh doanh của mình! Nó giống như việc thả con sin sít bắt con cá rô vậy! Đặc biệt khi mã vạch sản phẩm đang ngày càng phổ biến cho tất cả các ngành hàng. Thì việc thu nhập dữ liệu hàng hóa xuất nhập kho trên hệ thống phần mềm lại càng trở nên tiện lợi. Và cần thiết hơn bao giờ hết trong sự phát triển của cửa hàng và doanh nghiệp hiện nay.

Phân loại hàng hóa trong kho khoa học:

Hàng hóa thường có nhiều loại, hàng hóa lưu thông, hàng hóa tồn kho hay hàng hóa dự trữ. Tùy vào chiến lược kinh doanh của từng cửa hàng, doanh nghiệp trong từng thời điểm khác nhau mà lượng hàng hóa được tung ra cũng rất đa dạng. Đặc biệt là các dịp lễ, tết, ngày black friday thì số lượng hàng hóa lưu thông ngoài thị trường càng lớn.

Đặc biệt, các vấn đề như hàng lỗi hay hàng mất tem nhãn xảy ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Phân loại hàng hóa phù hợp sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan cũng như chiến lược phù hợp để xử lý mọi việc một cách thỏa đáng nhất.

Tầm quan trọng của quản lý kho bãi trong logistics:

Hoạt động kho bãi có ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề lưu trữ và quản lý hàng hóa của doanh nghiệp. Quản trị kho bãi trong logistics tốt giúp doanh nghiệp:

Giảm thiểu chi phí sản xuất, vận chuyển, phân phối hàng hóa.

Chủ động trong việc sắp xếp , vận chuyển các lô hàng có cùng kích thước, cùng lộ trình vận tải. Từ đó, giúp giảm giá thành trên mỗi đơn vị sản phẩm.

Duy trì nguồn cung ổn định. Sẵn sàng giao bất kỳ lúc nào khách hàng có nhu cầu.

Cung cấp đến khách hàng dịch vụ tốt hơn do hàng hóa đúng yêu cầu về số lượng, chất lượng và tình trạng.

Góp phần giúp giao hàng đúng thời gian, địa điểm.

Tạo nên sự khác biệt và tăng vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.