Top 15 # Xem Nhiều Nhất Giải Pháp Thanh Toán Số / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Photomarathonasia.com

Xây Dựng Giải Pháp Cho Thanh Toán Số / 2023

Viettel đang triển khai thanh toán phí đỗ xe ô tô qua điện thoại di động – dịch vụ iParking. Ảnh: Thủy Tiên

Giao dịch không dùng tiền mặt chỉ đạt 4,9%

Theo Ngân hàng Thế giới (báo cáo công bố tháng 7-2018), Việt Nam có lượng giao dịch không dùng tiền mặt thấp nhất ở khu vực, chỉ đạt 4,9%, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 59,7%, Malaysia 89%. Trong số tỷ lệ ít ỏi thực hiện thanh toán số, thì đa phần người dân vẫn sử dụng phương thức thanh toán qua thẻ, qua tài khoản ngân hàng. Nhưng, có một thực tế là hiện cả nước mới có 59% người dân có tài khoản ngân hàng; ở khu vực nông thôn có 60% số dân chưa có tài khoản ngân hàng; cùng với đó mạng lưới ngân hàng mới “phủ sóng” 30-40% dân số…

Từ đó có thể thấy, thanh toán điện tử hiện nay ở Việt Nam mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu thanh toán bán lẻ của người dân khu vực thành thị, còn ở khu vực nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, hải đảo thì hầu như chưa có sự hiện diện.

Do vậy, tại cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Bộ Thông tin và Truyền thông hồi tháng 9-2018, lãnh đạo Bộ đã đề xuất Chính phủ cho phép các nhà mạng được thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán một số dịch vụ có giá trị nhỏ (dịch vụ Mobile Money). Cùng với đó, lãnh đạo các tập đoàn viễn thông cũng lần lượt kiến nghị Chính phủ cho phép doanh nghiệp viễn thông được triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán số.

Trong đó, ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) kiến nghị Chính phủ cấp phép cho Viettel tham gia phát triển thanh toán số (gồm các dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, xây dựng hạ tầng chấp nhận thanh toán dùng chung, sử dụng tài khoản viễn thông trong thanh toán điện tử giá trị nhỏ – Mobile Money).

Còn Chủ tịch Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) Trần Mạnh Hùng đề xuất, VNPT muốn triển khai dịch vụ Mobile Money và đã sẵn sàng về vốn để triển khai dịch vụ này. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành Thông tin và Truyền thông năm 2019 diễn ra tháng 1-2019, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép nhà mạng thí điểm việc dùng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa có giá trị nhỏ.

Cũng cần lưu ý thêm, việc sử dụng tài khoản thuê bao di động để tiêu dùng dịch vụ giá trị nhỏ được áp dụng rộng rãi ở một số nước ở khu vực châu Á, châu Phi. Trong đó, việc ứng dụng tập trung ở các loại giao dịch như thanh toán trên các trang thương mại điện tử, thanh toán phí dịch vụ giao thông công cộng, phí đỗ xe và các giao dịch có giá trị nhỏ khác như dịch vụ truyền hình, game… Ước tính, tỷ lệ giao dịch tài khoản thuê bao di động cao gấp 5 lần việc sử dụng tài khoản ngân hàng.

Nhà mạng đã sẵn sàng

Có thể thấy, trong khi hệ thống các ngân hàng chưa thể mở rộng tới các điểm ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thì đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ, thúc đẩy cho thanh toán số.

Sở dĩ như vậy là vì các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone đang nắm các công nghệ mới nhất, lại có thế mạnh về hạ tầng viễn thông hiện đại với mạng 2G, 3G, 4G và sắp tới là 5G giúp người dân có thể kết nối mọi lúc mọi nơi.

Thứ hai, dựa trên hạ tầng công nghệ, các nhà mạng này sở hữu lượng khách hàng cả chục triệu người, thực hiện kết nối đến từng hộ gia đình, từng cá nhân.

Thứ ba, nhà mạng đã xây dựng được kênh phân phối đến từng thôn, xóm, bản… ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Thực tế, từ nhiều năm nay các nhà mạng trong nước đã tham gia thị trường thanh toán điện tử, giữ vai trò là các trung gian thanh toán. Chẳng hạn, Viettel có các dịch vụ BankPlus, gần đây là Viettel Pay, VNPT có ví điện tử VNPT Pay. Ngoài ra, việc sử dụng tài khoản di động để thanh toán đã được áp dụng cho các chương trình quyên góp từ thiện, thanh toán phí đỗ ô tô tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Nói về việc sẵn sàng triển khai giải pháp Mobile Money, ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT (thuộc Tập đoàn VNPT) cho biết, VNPT đã hoàn thiện hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền cấp phép triển khai dịch vụ. Trong đó, ngoài việc sẵn sàng về hạ tầng mạng lưới, nhà mạng còn phải chứng minh sự sẵn sàng về công nghệ (gồm cả mạng lõi trong công nghệ cho ngân hàng – core banking) và sự sẵn sàng trong bảo đảm an toàn khi cung cấp dịch vụ. Cùng với sự chuẩn bị về hạ tầng mạng lưới, VNPT cũng đề xuất hạn mức thanh toán dịch vụ Mobile Money ở mức 30 triệu đồng/tháng.

Theo ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel (thuộc Tập đoàn Viettel), việc các nhà mạng trong nước đã xây dựng được hơn 5 triệu khách hàng có thể thực hiện thanh toán điện tử (chuyển tiền điện tử, thanh toán các dịch vụ thiết yếu như điện thoại, điện, nước, truyền hình, vay tiêu dùng, bảo hiểm…) trên điện thoại di động. Trong đó, đạt hơn 25 triệu giao dịch/tháng, với 39.000 tỷ đồng/tháng.

“Bằng kinh nghiệm và năng lực của mình, chúng tôi có thể triển khai các giải pháp thanh toán số như đã đóng góp trong việc phổ cập dịch vụ viễn thông cho toàn dân” – ông Phạm Trung Kiên khẳng định.

Kế Toán Thanh Toán Là Gì? Mô Tả Công Việc Kế Toán Thanh Toán / 2023

Việc làm Kế toán – Kiểm toán

1. Khái niệm kế toán thanh toán là gì?

Ngược lại, kế toán công nợ lại là việc theo dõi những khoản công nợ của doanh nghiệp: công nợ với khách hàng, công nợ nội bộ, hoặc các loại công nợ khác… Và nếu bạn từng làm kế toán công nợ mà chuyển sang làm kế toán thanh toán thì sẽ có khá nhiều lợi ích, vì chúng có mối liên kết chặt chẽ với nhau.

2. Mô tả công việc kế toán thanh toán

2.1. Kế toán thanh toán kiểm soát quy trình kế toán

– Nếu khách hàng đến thanh toán tiền trực tiếp thì sẽ cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin như trên giấy đề nghị nộp tiền được yêu cầu bởi phòng kế toán và cũng chính phòng kế toán là người sẽ trực tiếp thứ giấy đó. Sau khi đã kiểm tra và đối chiếu những thông tin được cung cấp trên đó thì kế toán thanh toán sẽ lập phiếu thu theo đúng quy định để đưa lại cho khách hàng mang tiền nộp cho thủ quỹ. Cho đến thủ quỹ nhận được tiền đầy đủ từ khách hàng thì lúc này mới tiến hành ký tên và đóng dấu chứng nhận là đã thu tiền. Và lúc này phòng kế toán nói chung, kế toán thanh toán nói riêng sẽ căn cứ vào phiếu thu đó để tiền hành ghi vào sổ chi tiết, sổ tổng hợp phải thu của khách hàng một cách cẩn thận và không được gây ra bất cứ sai sót.

– Nếu khách hàng thanh toán qua ngân hàng thì sau khi đã hoàn tất thủ tục thanh toán tại đó thì sẽ phải gửi giấy báo về cho công ty, và kế toán thanh toán sẽ chính là người căn cứ vào giấy báo đó để tiền hành ghi sổ chi tiết và sổ tổng hợp phải thu của khách hàng theo đúng quy định của luật kế toán.

Sau khi khách hàng đã chắc chắn rằng những thông số đó đã được đáp ứng chính xác theo yêu cầu của họ thì bên khách hàng sẽ chấp nhận thanh toán hết, còn ngược lại thì sẽ xảy ra trường hợp thiếu, thừa, không đạt chất lượng thì họ đều có cách xử lý. Đối với trường hợp thiếu thì sẽ gửi bù hoặc kế toán thanh toán sẽ trừ tiền, kém chất lượng thì hàng đó được gửi về trả lại hoặc đổi; còn trường hợp thừa thì khá là hy hữu, nó sẽ được trả lại cho doanh nghiệp. Mỗi cách xử lý đều dựa theo quy định và cách kinh doanh của từng nơi, nhưng sau mỗi lần phát sinh nghiệp vụ nào thì người kế toán đều phải theo dõi, ghi chép, tổng hợp lại để hạch toán một cách chính xác. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì kế toán thanh toán sẽ phải tiến hành ghi sổ doanh thu, khoản bán hàng bị trả lại để trừ doanh thu, lập những khoản phải thu tương ứng để không làm lệch luồng tiền…

2.2. Kế toán thanh toán kiểm soát các khoản thu – chi

Sau khi tham khảo các thông tin tuyển dụng vị trí kế toán thanh toán trên chúng tôi thì tôi nhận thấy đây là công việc không hề đơn giản, trách nhiệm công việc cũng khá nhiều. Vậy nhiệm vụ chính của kế toán thanh toán là gì?

– Đối với các khoản thu của doanh nghiệp thì các kế toán viên sẽ cần phải thực hiện các nghiệp vụ thu tiền của khách hàng, thu ngân, cổ đông hoặc thu hồi công nợ theo định kỳ.

– Thường xuyên cập nhật thông tin tiền gửi ngân hàng, công nợ của các cổ đồng, khách hàng, nhân viên cùng với đó là đốc thúc thu hồi nợ. Ngoài ra các kế toán thanh toán còn có trách nhiệm theo dõi việc thanh toán qua thẻ của khách hàng để không mắc phải sai lầm.

– Chủ động việc lập kế hoạch cần thanh toán của các nhà cung cấp hằng tuần, tháng. Chịu trách nhiệm liên hệ với nhà cung cấp nếu có vấn đề xảy ra với kế hoạch này.

– Trực tiếp tiến hành các nghiệp vụ thanh toán bằng tiền mặt hoặc qua ngân hàng cho nhà cung cấp: nhận hóa đơn, đối chiếu công nợ, phiếu đề nghị thanh toán, và lập phiếu chi…

– Ngoài ra thường xuyên theo dõi các nghiệp vụ tạm ứng của công nhân viên, xử lý giấy đề nghị tạm ứng nếu có, thực hiện các nghiệp vụ chi nội bộ phát sinh hàng ngày, tuần, tháng của doanh nghiệp (lương, thưởng, mua ngoài,…).

Kiểm soát hoạt động của thu ngân:

– Ngoài ra, cũng sẽ thực hiện việc kiểm soát những chứng từ kế toán được thu ngân cung cấp trong trường hợp doanh nghiệp không sử dụng các phần mềm quản lý.

Theo dõi việc quản lý quỹ tiền mặt:

Để thực hiện tốt được nhiệm vụ này thì các kế toán thanh toán cần phải phối hợp với thủ quỹ, thực hiện nghiệp vụ thu – chi theo đúng với quy định. Đồng thời cũng sẽ phải đối chiếu việc tồn quỹ với quỹ thực tế của thủ quỹ, để in báo cáo với lãnh đạo về quỹ, tiền mặt hằng ngày, tuần, tháng, năm tùy theo quy định hoặc mỗi khi được yêu cầu.

2.3. Theo dõi và phản ánh tới cấp trên những khoản thu – chi không rõ ràng

– Đối với những khoản tiền chưa được cấp trên duyệt thì tuyệt đối không được lập phiếu thu chi;

– Tham mưu các nghiệp vụ kế toán – tài chính phát sinh cho kế toán cấp cao hơn (tổng hợp), quản lý phòng ban;

– Phản ánh kịp thời, đầy đủ, chính xác các khoản thu, chi bằng tiền phát sinh của doanh nghiệp;

– Chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đối chiếu các số liệu với thủ quỹ nhằm tránh có những sai sót về luồng tiền

– Sử dụng việc ghi chép, thì các kế toán thanh toán sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát để phát hiện các trường hợp làm ảnh hưởng đến chất lượng thu chi của doanh nghiệp (chi tiêu lãng phí, sai chế độ…). Ngoài ra cũng phải ghi chú đầy đủ lý do các khoản chênh lệch cùng với biện pháp xử lý vấn đề đó.

2.4. Kế toán thanh toán kiểm soát các hoạt động thu ngân

Cụ thể, một kế toán thanh toán sẽ kiểm soát các hoạt động thu ngân như sau:

– Trực tiếp tham gia vào quá trình kiểm tra, đánh giá số liệu và hoạt động thu ngân.

– Theo dõi các thanh toán và hoạt động thu chi

– Kết hợp với thủ quỹ và các bộ phận khác để kiểm soát hoạt động kế toán

Ví dụ cụ thể một số trường hợp thanh toán như sau:

– Trong trường hợp chi tiền mua hàng hóa (TK156), nguyên vật liệu (tk152), công cụ dụng cụ (TK152),… thì sẽ hạch toán kế toán thành toán như sau:

Trong đó: TK111: tiền mặt, TK112 tiền gửi ngân hàng.

– Trong trường hợp chi tiền ứng trước, trả nợ cho người bán thì sẽ kế toán thanh toán sẽ hạch toán:

3. Cơ hội việc làm kế toán thanh toán hiện nay

Các bạn có biết, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam không?

Đó là khoảng 714.755 doanh nghiệp, nếu tính bình quân thì cứ 1000 dân sẽ có 14,7 doanh nghiệp và phần lớn trong đó số hoạt động ngoài nhà nước. Các chuyên gia cũng đã nhận định rằng đây không phải là con số cố định, nó vẫn có xu hướng tăng theo thời gian, nhất là đối với các khu vực có nền kinh tế phát triển. Và đương nhiên việc nhu cầu tuyển dụng vị tí nhân viên kế toán thanh toán cũng không thể giảm xuống, vì như trên tôi cũng đã nhắc không có bộ máy hoạt động sản xuất kinh doanh nào có thể phủ nhận được vai trò của vị trí này. Minh chứng cụ thể chính là khối lượng tin tức tuyển dụng việc làm kế toán tphcm và rất nhiều địa phương khác đang được đăng tải khá nhiều trên các website việc làm, đặc biệt là chúng tôi các bạn có thể truy cập vào địa chỉ này để thấy rõ được điều đó.

Tuy cơ hội việc làm có thể là rộng mở đối với các bạn, nhưng sự thật là môi trường lao động cũng đang ngày càng khắc nghiệt và mức độ cạnh tranh cũng tăng lên khá nhiều. Do vậy, ngoài việc yên tâm rằng cơ hội việc làm kế toán thanh toán đang chờ đón thì các bạn cũng đừng quên cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện kỹ năng làm việc thực tế cùng với việc trau dồi các kiến thức nghiệp vụ kế toán để nâng cao được chỉ số năng lực cạnh tranh của bản thân với các ứng viên khác.

Giải Pháp Thanh Toán Dịch Vụ Công Trực Tuyến / 2023

Tin tức sự kiện

Bà Đồng Thị Quỳnh Lê – Giám đốc Trung tâm Thanh toán VietinBank nhận Danh hiệu Sao Khuê cho giải pháp eGPS

Sản phẩm của nền tảng công nghệ hiện đại

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng thương mại đã ưu tiên ứng dụng công nghệ tin học để phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiện ích. Với mục tiêu cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng hiện đại, VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ trong tối ưu hóa các giải pháp thanh toán cho khách hàng.

Trong năm 2017, VietinBank đã giới thiệu và cung ứng đến khách hàng giải pháp thanh toán mới – giải pháp thanh toán eGPS. Sản phẩm thể hiện thế mạnh nền tảng công nghệ hiện đại của VietinBank. eGPS cũng là một trong những sản phẩm trọng yếu trong quá trình xây dựng thương hiệu Ngân hàng Thanh toán của VietinBank. Sau khi được triển khai hợp tác với các địa phương, eGPS sẽ cung ứng cho người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất (mức độ 4).

eGPS là giải pháp thanh toán được tích hợp trên cổng thông tin điện tử của các tỉnh/thành phố. Ứng dụng cho phép người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/7 tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet. Người dân cũng có thể theo dõi toàn bộ quá trình xử lý hồ sơ trên môi trường mạng từ khâu tiếp nhận, đánh giá hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí, thuế đến khâu nhận kết quả hồ sơ. Khi có kết quả xử lý hồ sơ và thanh toán được cập nhật tức thời trên Cổng eGPS.

eGPS được tích hợp trên cổng thông tin điện tử các tỉnh/thành phố

Mang lại nhiều lợi ích to lớn

Để đảm bảo các giao dịch của khách hàng được thực hiện an toàn, thông suốt, VietinBank phối hợp với các cơ quan quản lý áp dụng các biện pháp bảo mật an ninh. Ngoài ra, để phù hợp với các phương thức thanh toán của khách hàng, việc thanh toán có thể thực hiện tại tất cả các kênh giao dịch khác của VietinBank như: Giao dịch tại các chi nhánh, điểm giao dịch hoặc thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử. Khách hàng có thể sử dụng tiền mặt, tài khoản hoặc thẻ ngân hàng, các loại thẻ chuyên biệt tích hợp chức năng thanh toán như thẻ công dân/doanh nghiệp điện tử… để thực hiện nộp phí, lệ phí.

Giải pháp eGPS của VietinBank đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Đối với người dân và doanh nghiệp, eGPS tích hợp với giải pháp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan quản lý nhà nước giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính; minh bạch hóa quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ; tránh những bất cập, phiền hà đối với tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết về thủ tục hành chính; kịp thời cập nhật các thông tin thay đổi thủ tục hành chính.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, eGPS là giải pháp hoàn thiện quá trình cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch hóa hoạt động thu phí, lệ phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí và nguồn lực.

Đối với VietinBank, việc cung ứng các phương tiện thanh toán thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ đã khẳng định uy tín, thương hiệu của VietinBank trong Ngành Tài chính – Ngân hàng. Đồng thời, theo lộ trình triển khai chính quyền điện tử và thành phố thông minh, giải pháp eGPS đáp ứng bổ sung thêm các dịch vụ thanh toán, thu hộ, chi hộ cho các cơ quan nhà nước và các đơn vị cung ứng dịch vụ tiện ích, công cộng.

Với các tính năng và tiện ích vượt trội, giải pháp eGPS của VietinBank đã được hội đồng thẩm định Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) bình chọn trao thưởng Danh hiệu Sao Khuê năm 2017.

eGPS thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần đưa thị trường thanh toán tại Việt Nam phát triển theo hướng đổi mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế .

Nguyễn Thị Yến (Trung tâm Thanh toán)

Cổng Thanh Toán Online Và Các Hình Thức Thanh Toán Online Phổ Biến / 2023

Cổng thanh toán online và các hình thức thanh toán online phổ biến

Tham khảo các dịch vụ thiết kế website, dịch vụ SEO, lập trình web-app, cắt HTML và lập trình di động

Cổng thanh toán trực tuyến là chức năng không thể thiếu trên mỗi website thương mại điện tử. Ra đời như một giải pháp tối ưu cho cả doanh nghiệp và khách hàng, giải pháp thanh toán trực tuyến ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn nhu một phương thức thanh toán tiện lợi khi mua hàng Online. Tầm ảnh hưởng của chức năng thanh toán trực tuyến trên website phần nào tác động đến uy tín của dịch vụ đang được cung ứng.

Nhiều người thắc mắc rằng cổng thanh toán trực tuyến hoạt động như thế nào và các hình thức thanh toán Online nào nên được áp dụng trên từng loại hình website thương mại điện tử? Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế hoặc quản lý website thương mại điện tử thì đây là phần kiến thức các bạn nên cập nhật.

Thanh toán Online là gì?

Thanh toán Online (hay thanh toán trực tuyến) là dịch vụ trung gian giúp khách hàng thanh toán thông qua Internet hoặc điện thoại di động khi mua sắm trên các website thương mại điện tử có liên kết với các cổng thanh toán trực tuyến.

Cổng thanh toán trực tuyến là gì?

Cổng thanh toán cung cấp nền tảng kết nối an toàn giữa tài khoản thẻ của người mua và tài khoản website của người bán. Có thể hiểu một cách đơn giản, cổng thanh toán trực tuyến là một trung gian hoạt động trên mạng Internet, nơi sẽ nhận tiền của người mua và sau đó chuyển tiền cho người bán.

Các hình thức như tích hợp thanh toán Paypal vào website, tích hợp thanh toán Visa vào website hay làm web thanh toán Online đều nói đến việc tích hợp cổng thanh toán Online vào website.

Cổng thanh toán hoạt động như thế nào?

Một quy trình hoạt động hoàn chỉnh của cổng thanh toán Online trải qua nhiều bước từ khi khách hàng đặt mua sản phẩm cho đến khi người bán rút tiền. Đó là gồm các bước sau:

Khách hàng chọn mua sản phẩm trên website và điền đầy đủ thông tin cần thiết theo quy định và nhấp vào nút “Thanh toán”.

Mã hóa: Thông tin khách hàng sẽ được mã hóa và chuyển từ trình duyệt web của khách hàng đến máy chủ web của người bán.

Yêu cầu ủy quyền: Dữ liệu sẽ được bộ xử lý thanh toán đến đơn vị xử lý thẻ. Dữ liệu sẽ được xem xét yêu cầu ủy quyền tại ngân hàng chủ thẻ và trả lời “đồng ý “ hoặc “từ chối” làm cơ sở cho quy trình tiếp theo.

Cổng thanh toán tiếp nhận câu trả lời từ ngân hàng chủ thẻ và chuyển thông tin đến giao diện website để xử lý thanh toán, sau đó một bảng thông báo sẽ được tạo ra (thường người mua sẽ tiếp nhận thông tin bằng thông báo kiểu như “Thanh toán thành công” hoặc “Thanh toán thất bại”. Đến lúc này, quy trình thanh toán của người mua tạm thời kết thúc. Toàn bộ quá trình chỉ diễn ra trong vài ba giây, tuy nhiên nó chỉ thật sự hoàn tất sau khi quá trình giao hàng thành công và nghiệp vụ ngân hàng ghi có vào tài khoản người bán.

Như vậy, bạn có thể hình dung rằng suốt quá trình thanh toán online, số tiền mà thanh toán không vào thẳng tài khoản ngân hàng của người mua mà lơ lửng trên Internet nhưng dưới sự kiểm soát của một cổng thanh toán trực tuyến.

Tại sao các website phải sử dụng cổng thanh toán trực tuyến?

Câu hỏi này cũng được rất nhiều người thắc mắc. Chuyển khoản Online qua hệ thống Internet Banking của các ngân hàng đã hoàn thiện từ lâu và cũng tạo ra một quy trình thanh toán thuận tiện cho mọi khách hàng khi mua sắm trực tuyến. Vậy tại sao cần tích hợp cổng thanh toán trực tuyến trên các website thương mại điện tử?

Về phía khách hàng:

Phương pháp này giúp khách hàng trải nghiệm cảm giác mua sắm tiện lợi hơn so với các phương thức truyền thống. Khi kết nối với cổng thanh toán trực tuyến khách hàng có thêm nhiều lựa chọn về phương thức thanh toán hơn, mặc khác giản tiện cho người bán vì chỉ cần mở một tài khoản thanh toán.

Hơn nữa, đối với những người luôn phải làm việc bận rộn, việc mở thêm “tab” mới, đăng nhập,… để chuyển khoản Online gây mất thời gian, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Một nguyên nhân nữa mà nhiều người không chọn thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng khi mua sắm vì phải chịu những khoản phí khi thanh toán. Mức phí được áp dụng hiện nay là 3.000đ nếu cùng ngân hàng và liên ngân hàng là 11.000đ. Đối với các sản phẩm có giá trị nhỏ thì số tiền trên cũng đã chiếm vài phần trăm giá trị hàng hóa.

Về phía người bán:

Trước mắt, khi mà trải nghiệm mua sắm được cải thiện cũng là cách thu hút khách hàng trở lại với website.

Việc vận hành và quản lý quy trình thanh toán đơn giản hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, các cổng thanh toán cũng cung cấp các tiện ích xử lý giao dịch, gửi báo cáo tự động về cho người bán. Bằng cách này người bán quản lý quy trình thanh toán khoa học và tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

Các loại cổng thanh toán Online

Có 2 loại cổng thanh toán Online dựa trên vị trí của mã xử lý giao dịch

Merchant Side API: Trong loại này, mã xử lý giao dịch nằm trên máy chủ của website thương mại điện tử và truy cập vào cổng thanh toán bằng giao diện lập trình ứng dụng (API). Hình thức này, các website thương mại điện tử sẽ được cấp một loại tài khoản được gọi là Merchant Account, là tài khoản điểm chấp nhận thanh toán, cho phép chủ kinh doanh có thể chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Quá trình thanh toán có thể được thực hiện thông qua tài khoản này.

A Secure Order Form (Mẫu đặt hàng an toàn): Đây là cách thức phổ biến hơn. Nó chuyển hướng khách hàng đến trang web của nhà cung cấp cổng thanh toán. Sau khi thanh toán được xử lý, khách hàng được trả lại về trang thương mại điện tử ban đầu.

Lưu ý khi chọn cổng thanh toán trực tuyến

Khả năng tương thích: cần phải đảm bảo khả năng tương thích giữa nền tảng công nghệ cần thiết cho cổng thanh toán và công nghệ giỏ hàng của bạn.

Sự bảo đảm: Hãy chọn những cổng thanh toán Online có sự đảm bảo cao nhất và luôn luôn theo dõi để phát hiện bất kì sự gian lận nào.

Giá dịch vụ: Từ những lợi ích đã mang về cho các doanh nghiệp, cổng thanh toán Online trở thành một loại dịch vụ hấp dẫn mà mỗi website thương mại điện tử cần có. Và tất nhiên, lúc này bạn cần xem xét giá có phù hợp với nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp mình hay không

Tính đơn giản và sự tùy biến: Một số cổng thanh toán Online hỗ trợ thao ptác đơn giản những rất hạn chế tùy chỉnh. Một số dịch vụ khác bạn có thể tủy chỉnh theo mong muốn của mình nhưng thao tác khá phức tạp. Hãy chọn loại dịch vụ phù hợp với bạn sau khi có sự cân nhắc kỹ càng.

Thiết kế website có tích hợp thanh toán Online

Các phương thức thanh toán trực tuyến đang được áp dụng tại các website bán hàng hiện nay bao gồm:

Thanh toán trực tiếp theo hình thức chuyển khoản

Với phương thức này, website sẽ được tích hợp thanh toán Online qua chuyển khoản Internet Banking. Mặc dù phương thức này người bán sẽ không phải mất phí cho các bên trung gian nhưng vướn phải nhiều hạn chế như thao tác thủ công nhiều và như vậy không thích hợp với các website bán hàng lớn, website thương mại điện tử.

    Thanh toán qua cổng thanh toán Online

    Như phân tích ở phần trên, thanh toán qua cổng thanh toán Online mang lại nhiều tiện ích cho cả khách hàng và người bán.

    Thiết kế website thanh toán trực tuyến qua Ngân lượng hoặc Bảo Kim

    Thiết kế website cổng thanh toán điện tử như Paypal, Payoo

    Thiết kế web tích hợp thanh toán Onine qua ngân hàng Việt Nam và tín dụng quốc tế (Vista, Master, Discover, JCB, Amex,…)

    Thiết kế web tích hợp thanh toán trực tuyến thông qua các kênh tiền điện tử (Webtranfer Money – WMZ, Perfect Money – PM, Bitcoin – BTC, Lifecoin – LTC

      Thanh toán qua ví điện tử Paypal

      Ví điện tử bạn có thể hiểu là nó hoạt động như một cái ví thông thường để giữ tiền. Tuy nhiên, số tiền đó không phải là tiền mặt và bạn có thể sử dụng khi thanh toán Offline mà đó là một loại tiền ảo. Chủ sở hữu của ví điện tử có thể sử dụng số tiền trong ví để thanh toán cho các giao dịch Online trên mạng Internet mà không cần phải thông qua ngân hàng như các hình thức thanh toán Online khác.

      Paypal là một ví điện tử phổ biến và được cho là an toàn nhất trên thế giới. Tuy nhiên nó vẫn còn khá hạn chế khi sử dụng tại Việt Nam.

      Top các cổng thanh toán Online phổ biến tại Việt Nam

      Hiện tại ở Việt Nam đã có rất nhiều cổng thanh toán Online uy tín với quy trình đơn giản, hỗ trợ việc thanh toán của các website thương mại điện tử trong nước.

      123Pay: là một dịch vụ của công ty Cổ phần VNG. Cổng thanh toán Online 123Pay có thể kết nối với hầu hết các ngân hàng trong nước từ các ngân hàng lớn đến chuyên biệt như Vietcombank, BIDV, Eximbank,… 123Pay cũng mở ra nhiều hình thức thanh toán thông qua thẻ ATM, thẻ Visa, Master Card, JCB và cả Internet Banking. Nhờ đó người dùng có thể linh động lựa chọn và đảm bảo quy trình thanh toán không bị vướng mắc.

      Ngân lượng: nhà cung cấp dịch vụ này là Công ty Cổ phần Ngân lượng, là công ty thành viên của công ty Cổ phần giải pháp Hòa Bình. Dịch vụ hoạt động trên website nganluong.vn.

      Từ năm 2009, cổng thanh toán Online Ngân lượng đã được NHNN Việt Nam cấp giấy hoạt động trung gian, trở thành một trong những cổng thanh toán trực tuyến hàng đầu dành cho các website thương mại điện tử.

      Nganluong.vn hoạt động theo mô hình của mạng thanh toán PayPal, cung cấp dịch vụ cho cả người mua và người bán.

      Payoo: Ấn tượng với cách hoạt động khá mới mẻ. Một mặt, cổng thanh toán Online Payoo kí kết hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ như Internet, điện, nước, truyền hình cáp, vay tín dụng,… mặc khác, họ liên kết với các chuỗi cửa hàng tiện lợi. Cổng thanh toán Online mang lại sự tiện lợi để người dân nhanh chong thanh toán các khoản phí dịch vụ của mình, hoặc nhưng ai không thể sử dụng Internet có thể thanh toán tại các của hàng 24/7 gần nhà.

      Smartlink: thuộc công ty Cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink.

      Smartlink là đứa con chung của Ngân hàng Vietcombank và 15 ngân hàng thương mại cổ phần khác nhằm chuyên nghiệp hóa và đa dạng hóa các loại dịch vụ hỗ trợ cũng như xử lý giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.

      Những cổng thanh toán Online phổ biến trên thế giới

      Hãy tìm hiểu các cổng thanh toán Online này nếu bạn muốn phát triển các website thương mại điện tử của mình sang thị trường nước ngoài:

      Authorize.net: ra đời từ năm 1996 và cho đến nay, chúng tôi được cho là dịch vụ cổng thanh toán Online được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới.

      Paypal: Ra mắt sau chúng tôi 2 năm, là cổng thanh toán Online được sử dụng phổ biến nhất và chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Người mua được miễn phí sử dụng Paypal. Tuy nhiên, chủ cửa hàng phải trả một khoản phí chuyển tiếp đơn giản là 3,4% + 0,3 USD khi thanh toán bằng thẻ tín dụng qua Paypal. Paypal không yêu cầu bất kì khoản phí hàng tháng nào.

      SecurePay.com: Ra đời từ năm 1997, chúng tôi cung cấp giỏ hàng trực tuyến, dịch vụ kiểm tra điện tử và chấp nhận thanh toán di động

      2Checkout.com: cung cấp dịch vụ của mình tại hơn 196 quốc gia. chúng tôi chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, Paypal và thẻ ghi nợ. và phần tốt nhất, nó không yêu cầu bạn phải trả bất kì một khoản phí hàng tháng và thiết lập.

      First Data Corporation: Là cổng thanh toán Online lâu đời nhất hiện nay, cung cấp một dịch vụ chất lượng cao. Nó bao gồm thẻ tín dụngm thẻ ghi nợ, thẻ quà tặng và rất nhiều dịch vụ thẻ trả trước khác.