Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Lớp 2

--- Bài mới hơn ---

  • Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giải Toán Có Lời Văn Cho Học Sinh Lớp 2 – Tiểu Học An Hòa A
  • Nâng Cao Chất Lượng Đọc, Viết Tiếng Việt Cho Học Sinh Lớp 1
  • Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Cho Học …
  • Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Tiết Học Tin Học Ở Bậc Tiểu Học : Phòng Gd&đt Nam Trực
  • Skkn Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Học Tập Môn Thể Dục Và Các Hoạt Động Thể Dục Thể Thao Ở Trường Tiểu Học
  • Nguyễn Thị Hồng Hương

    Website Trường Tiểu Học Bắc Hà – TP Hà Tĩnh

    Thứ ba – 27/11/2018 21:04

    •  
    •  
    •  

    Trước hết chúng ta phải khẳng định lại rằng: chương trình lớp 2 có vai trò, vị trí dặc biệt quan trọng trong CTGDTH, giai đoạn học lớp 2 là bước nền tảng đối với việc hình thành các kĩ năng của HSTH. Trong năm học 2021-2019, sở GDDT chúng ta lựa chọn lớp là khâu đột phá trong việc dạy học ở tiểu học

    Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hồng Hương

    --- Bài cũ hơn ---

  • Skkn Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Trong Giảng Dạy Môn Toán Lớp 5
  • Q2 Tìm Hiểu Các Biện Pháp Bảo Vệ Độ…
  • Các Biện Pháp Khắc Phục Ô Nhiễm Môi Trường Dễ Làm, Hiệu Quả
  • Thực Trạng Và Giải Pháp
  • Nhiệm Vụ Cấp Bách Bảo Vệ Môi Trường Thủ Đô Hà Nội
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nông Sản

    --- Bài mới hơn ---

  • Hợp Tác Để Nâng Cao Chất Lượng Cho Nông Sản Đbscl
  • Giải Pháp Quan Trọng Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Nông Nghiệp
  • Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Hòa Giải Ở Cơ Sở
  • Hội Thảo Nâng Cao Chất Lượng, Hiệu Quả Hoạt Động Hòa Giải Ở Cơ Sở
  • Khánh Vĩnh: Chú Trọng Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Hòa Giải Tại Cơ Sở
  • Đầu tư công nghệ sấy – Giải pháp nâng cao chất lượng nông sản

    Page Content

    Những năm gần đây, thời tiết diễn biến bất thường khiến việc thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản (lúa, ngô, khoai và các loại rau, củ, quả) tại tỉnh ta gặp rất nhiều khó khăn. Quan tâm áp dụng công nghệ sau thu hoạch, đặc biệt là đầu tư công nghệ sấy được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm thất thoát, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây còn là cơ hội để phát triển các chuỗi liên kết hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

    Đóng gói sản phẩm ngô sấy tại Công ty TNHH Minh Dương, Cụm công nghiệp An Xá (thành phố Nam Định). Đóng gói sản phẩm ngô sấy tại Công ty TNHH Minh Dương, Cụm công nghiệp An Xá (thành phố Nam Định).

    Đầu năm 2021, anh Vũ Đình Kiên, xóm 4, xã Trực Nội (Trực Ninh) thuê gom 4,3ha ruộng của người dân trong vùng để tổ chức sản xuất lúa thương phẩm và các loại cây thảo dược như: trạch tả, sài đất, hoa cúc chi… Khi bắt tay vào sản xuất thực tế, anh Kiên nhận thấy mùa thu hoạch thường vào đúng đợt mưa bão nên nông dân gặp nhiều khó khăn trong khâu phơi thóc dẫn đến thóc bị mốc, hỏng, bị thương lái ép giá. Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam chuyên ngành bảo quản chế biến, anh Kiên đã đầu tư vốn xây lò, mua máy sấy thóc bán tự động công suất sấy 5 tấn thóc/mẻ với hệ thống lò sấy, anh đã khắc phục hoàn toàn các yếu tố bất lợi do thời tiết, đảm bảo chất lượng lúa sau thu hoạch. Nhờ chủ động được khâu chế biến, thóc thương phẩm của anh luôn đảm bảo chất lượng, được khách hàng tín nhiệm, tiêu thụ tốt, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Từ thành công bước đầu, anh tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời liên kết với các hộ nông dân phát triển dịch vụ sản xuất – tiêu thụ lúa thương phẩm hàng hóa. Đến nay, anh Kiên trực tiếp sản xuất 7,5ha và liên kết với 12 hộ nông dân trong xã và các xã Trực Đại, Liêm Hải, Trực Phú, Trực Đạo (Trực Ninh); Nghĩa Châu, Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng); Nam Tiến, Nam Hồng (Nam Trực)… với quy mô gần 70ha cấy lúa Bắc thơm số 7, các loại lúa nếp. Quy mô và chuỗi liên kết sản xuất tăng đòi hỏi công suất sấy tăng. Năm 2021, anh đã đầu tư thêm máy sấy với công suất 20 tấn/mẻ. Anh Kiên cho biết, so với phương pháp phơi tự nhiên truyền thống, việc đầu tư công nghệ sấy có ưu điểm là giúp nông dân chủ động trong quá trình thu hoạch, không lệ thuộc vào thời tiết; vận hành máy và kỹ thuật sấy không cần tay nghề cao nên dễ sử dụng; chất lượng, màu sắc gạo tốt hơn; tỷ lệ tấm giảm; độ ẩm hạt thóc đều, bảo quản được lâu hơn. Mỗi năm anh xuất bán khoảng 500 tấn thóc đi Thái Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình và trong tỉnh. Anh Kiên đang tiếp tục đầu tư thêm 1 máy sấy tự động công suất 20 tấn/mẻ và dự kiến nâng sản lượng thóc xuất bán ra thị trường lên 1.000 tấn/năm.

    Để thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản địa phương, Công ty TNHH Minh Dương, Cụm công nghiệp An Xá (thành phố Nam Định) đã đầu tư công nghệ chế biến đảm bảo thực hiện quy trình sản xuất khép kín từ khâu sơ chế nông sản đến hoàn thiện sản phẩm gồm: hệ thống kho lạnh cấp đông bảo quản nguyên liệu, dây chuyền sấy chân không, đóng gói. Với công nghệ sấy chân không công suất 4-5 tấn/ngày, các sản phẩm mít, ngô, chuối, khoai tây, hạt sen… của Công ty vẫn giữ nguyên được hương vị, màu sắc, độ thơm ngon cũng như hàm lượng dinh dưỡng có sẵn trong củ, quả tươi tự nhiên. Sản phẩm ngô nếp sấy của Công ty giòn xốp, độ thẩm thấu dầu thấp; không đổi màu, không bị caramel hóa, giữ được màu, mùi vị tự nhiên của ngô nếp tươi và đặc biệt là không bị vi khuẩn xâm nhập trong suốt quá trình chế biến. Anh Nguyễn Văn Thủy, Giám đốc Công ty cho biết: Các sản phẩm của Minh Dương được sản xuất từ nguồn nguyên liệu sạch với công nghệ sản xuất tiên tiến, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, trở thành món quà quen thuộc của mọi đối tượng người tiêu dùng. Để ổn định nguồn hàng xuất bán ra thị trường, Công ty đã đầu tư liên kết xây dựng vùng nguyên liệu quy mô lớn tại các huyện Nam Trực, Ý Yên, Giao Thủy… Mỗi năm Công ty thu mua hàng nghìn tấn khoai tây, khoai lang, ngô nếp và các loại rau, củ, quả khác. Theo tính toán, mỗi sản phẩm của Minh Dương sau chế biến nâng giá trị sản phẩm lên khoảng 300% so với việc bán nguyên liệu thô. Không chỉ mang lại hiệu quả cho người kinh doanh, việc đầu tư chế biến sâu của Công ty TNHH Minh Dương còn góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất nông sản hàng hóa của tỉnh phát triển.

    Theo thống kê của Sở NN và PTNT, hiện nay tỷ lệ tổn thất sản lượng trong và sau thu hoạch của lúa là 11-13%, ngô 13-15%, tập trung ở các khâu thu hoạch, phơi sấy, bảo quản và xay xát, chế biến. Đối với rau quả bị tổn thất hơn 20% cả về sản lượng và chất lượng. Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là thời tiết khắc nghiệt, mưa nắng thất thường, đồng ruộng manh mún, sản lượng không tập trung và không có hệ thống máy sấy nông sản… Hầu hết các loại nông sản đều được nông dân phơi trực tiếp dưới nắng. Khi đưa lúa vào máy xay xát dễ bị nứt vỡ, thành phẩm chất lượng không đảm bảo, nên giá bán không cao. Đặc biệt, khi thời tiết mưa to kéo dài, lại đúng vào thời kỳ thu hoạch rộ nông sản (nhất là ở vụ lúa mùa) thường gây ngập nước khiến nông sản hay bị lên men, mọc mầm chỉ có thể sử dụng làm thức ăn cho gia súc hoặc đổ bỏ. Ngoài sự tổn thất về sản lượng, nông sản còn bị sụt giảm đáng kể về chất lượng như: nhiễm aflatoxin đối với ngô làm giá hạt thương phẩm bị giảm từ 10-20%; gạo bị biến màu, giảm chất dinh dưỡng do không được làm khô kịp thời và đúng quy trình. Để khắc phục tình trạng trên, một số doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư hệ thống dây chuyền máy móc, thiết bị chế biến hiện đại, đặc biệt là công nghệ sấy, nâng cao giá trị và tính cạnh tranh cũng như xây dựng thương hiệu, tạo lập vị thế cho nông sản địa phương trên thị trường, đồng thời đẩy mạnh các chuỗi liên kết. Điển hình là Công ty TNHH Toản Xuân (Ý Yên) đầu tư 70 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến gạo công nghệ hiện đại với lò sấy công suất 200 tấn lúa/mẻ. Hiện Công ty liên kết với hơn 20 HTX và 40 hộ dân có diện tích sản xuất lớn để tạo thành vùng nguyên liệu sản xuất gạo sạch Toản Xuân và gạo Toản Xuân 888. Công ty TNHH Cường Tân (Trực Ninh) liên kết với các HTX và các hộ nông dân thuê gom, tích tụ được hơn 300ha ruộng để sản xuất lúa giống. Công ty đã đầu tư nhà máy chế biến và bảo quản hạt giống diện tích gần 20 nghìn m2; 15 kho lạnh với dung tích bảo quản trên 750 tấn thóc giống; 15 dây chuyền sấy hạt giống và nhiều công cụ nông nghiệp khác… đảm bảo cơ giới hóa đồng bộ từ khâu làm đất, thu hoạch đến chế biến và bảo quản lúa giống.

    Theo các chuyên gia ngành Nông nghiệp, việc đầu tư công nghệ chế biến, kho chứa tiêu chuẩn sẽ thúc đẩy liên kết trực tiếp giữa doanh nghiệp với nông dân; giúp nâng cao chất lượng nông sản, từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Giá trị gia tăng của nông sản tăng giúp hiệu quả sản xuất của nông dân cũng tăng lên. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi giữa doanh nghiệp và nông dân; từng bước xây dựng thương hiệu cho từng loại sản phẩm nông nghiệp; có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân đầu tư phát triển công nghệ bảo quản, chế biến nhằm gia tăng giá trị nông sản, phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 8 Bí Quyết Nâng Cao Chất Lượng Nhân Viên Của Doanh Nhân Mỹ
  • Sức Sống Và Sự Lan Tỏa Của Ngày Hội Đại Đoàn Kết Toàn Dân Tộc
  • Tiếp Tục Nâng Cao Chất Lượng Ngày Hội Đại Đoàn Kết Toàn Dân
  • Nam Trực Thực Hiện Các Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Cán Bộ
  • Nâng Cao Năng Lực Lãnh Đạo, Sức Chiến Đấu Của Tổ Chức Cơ Sở Đảng Và Chất Lượng Đội Ngũ Cán Bộ, Đảng Viên
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục

    --- Bài mới hơn ---

  • Tăng Cường Các Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Toàn Diện
  • Biện Pháp Khắc Phục Biến Đổi Khí Hậu
  • Biến Đổi Khí Hậu Là Gì?
  • Một Số Biện Pháp Giảm Thiểu Và Thích Ứng Với Bđkh
  • Ðồng Bộ Các Giải Pháp Ứng Phó Với Biến Đổi Khí Hậu
  • Chủ nhật, 23/12/2012 22:12

    Để nâng cao chất lượng giáo dục, phải thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp – đó là ý kiến chung của cán bộ quản lý và giáo viên ở tất cả các cấp học trong tỉnh. Tuy nhiên, mỗi trường, mỗi cấp học cũng phải tùy theo tình hình thực tế của trường mình như: Điều kiện cơ sở vật chất, trình độ giáo viên, khả năng tiếp nhận của học sinh… để lựa chọn và thực hiện các giải pháp sao cho hiệu quả nhất.

    giúp học sinh chủ động, thích thú học tập hơn của giáo viên

    Trường THCS Nguyễn Văn Linh, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

    Trường THCS Trần Phú, Tp. Phan Rang Tháp Chàm được đánh giá là một trong những trường THCS có chất lượng ổn định của tỉnh. Điều này thể hiện qua kết quả thi tuyển sinh lớp 10 hàng năm của trường, tỷ lệ học sinh có điểm trung bình 2 môn thi Toán – Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đều tăng từ năm học 2010-2011 đến 2012-2013. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Trâm, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, cho biết: “Để có được kết quả này, ngay từ đầu mỗi năm học, trường đều xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp: chống lưu ban, bỏ học; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, kết hợp triển khai thực hiện chặt chẽ việc kiểm tra- đánh giá – xếp loại học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng; tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp”.

    Trong số những giải pháp đang được triển khai đồng bộ ở các trường, “Tăng cường đổi mới kiểm tra – đánh giá – xếp loại học sinh” được đánh giá là giải pháp phát huy hiệu quả nhất trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2012-2013, hầu hết các Trường THPT trên địa bàn tỉnh đều triển khai thực hiện chung đề, chung đợt đối với bài kiểm 1 tiết ở tất cả các bộ môn và đối với bài kiểm tra 15 phút cho các môn thi tốt nghiệp. Riêng với các kỳ thi lên lớp, kiểm tra chất lượng đầu năm, cuối kỳ các trường đều tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT: đề chung, ngồi theo số báo danh, bài thi rọc phách, giáo viên bộ môn không tham gia coi thi bộ môn mình phụ trách, giáo viên giảng dạy không chấm bài kiểm tra lớp mình. Nhà trường không phát hành đề cương ôn thi học kỳ mà chỉ công bố ma trận nhận thức giúp học sinh làm quen với cách thức thi tốt nghiệp THPT và thi đại học sau này. Việc chấm, trả bài và vào điểm được thực hiện kịp thời, có biên bản chấm bài kiểm tra đảm bảo tính công bằng, chính xác, đánh giá đúng thực chất học lực của học sinh…

    Tuy nhiên, giải pháp nào đi nữa thì để nâng cao chất lượng giáo dục quan trọng nhất vẫn là vai trò của người thầy. Ngoài trình độ, năng lực chuyên môn, bản thân mỗi giáo viên cũng phải thật sự tâm huyết, yêu nghề, nhiệt tình trong đổi mới phương pháp giảng dạy; tìm tòi, sáng tạo ra những đồ dùng dạy học thiết thực cho học sinh. Mỗi giải pháp đưa ra, cùng đòi hỏi phải có sự đoàn kết, thống nhất của tập thể sư phạm nhà trường… có như vậy mới thực sự tạo được sự chuyển biến trong cách dạy, cách học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

    Bích Thủy

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bộ Gd&đt Đưa Ra 7 Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Đại Học
  • Đau Ruột Thừa Là Đau Bên Nào Và Vị Trí Đau Nằm Ở Đâu?
  • Nội Tạng Của Cơ Thể Con Người Gồm Bộ Phận Nào? Chúng Có Chức Năng Gì
  • Những Bộ Phận Thừa Thải Trên Cơ Thể Con Người
  • Gan Có Chức Năng Gì? 6 Tác Nhân Gây Bệnh Cho Gan🤢
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dân Số

    --- Bài mới hơn ---

  • Thảo Luận: Anh Em Nghĩ Sao Nếu Đại Dịch Là Một Giải Pháp Cho Quá Tải Dân Số?
  • Ảnh Hưởng Của Quá Tải Dân Số ·
  • Đẩy Mạnh Công Tác Tuyên Truyền Trong Thực Hiện Chính Sách Dân Số Và Phát Triển
  • Vĩnh Phúc: Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Online Trong Mùa Dịch
  • Coi Dạy Học Trực Tuyến Là Giải Pháp Quan Trọng Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục
  • Chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

    Chưa bao giờ sức khỏe người cao tuổi lại được quan tâm nhiều như hiện nay. Đây là một trong những hoạt động mà tỉnh đang chú trọng thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dân số. Các địa phương đang tích cực triển khai khám sức khỏe cho người cao tuổi nhằm giúp các ông cụ, bà cụ chăm sóc tốt bệnh tật. Biết được điều kiện người cao tuổi đi lại khó khăn nên một số địa phương bác sĩ xuống tận ấp, khu vực để khám sức khỏe cho các cụ.

    Có mặt tại ngày khám sức khỏe cho người cao tuổi ở khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, mới thấy được niềm vui của người cao tuổi ở đây. Bà Bùi Thị Bé, 71 tuổi, khu vực 3, phường III, chia sẻ: “Tôi bị thoái hóa khớp, uống thuốc hoài không khỏi. Bữa nay nghe có bác sĩ về khám bệnh nên đến khám để có thuốc uống. Bác sĩ về đến khu vực khám rất tiện cho người cao tuổi như chúng tôi, đỡ phải đi xa mệt nhọc”.

    Nhất là đối với những người cao tuổi nghèo, hoàn cảnh sống khó khăn thì các đợt chăm sóc sức khỏe thế này càng ý nghĩa. Bà Trần Thị Út, 72 tuổi, ở khu vực 3, phường III, nói: “Lớn tuổi rồi bệnh liên miên vừa bị gan nhiễm mỡ, đau nhức chân tay, đau dạ dày,… mà nhà thì nghèo không có điều kiện để đi khám bệnh. Bác sĩ về khu vực khám bệnh tôi mới chạy xe đạp đi được chứ lên trung tâm y tế thành phố tôi phải đi xe ôm hai bận 40.000 đồng”.

    Nhờ tổ chức khám sức khỏe ở khu vực nên số lượng người cao tuổi đến khám khá nhiều. Ông Nguyễn Minh Trường, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường III, cho hay: “Ở khu vực 3 có 100 cụ được mời, đã có trên 70 cụ đến khám sức khỏe. Một số trường hợp do bệnh, quá lớn tuổi đi lại khó khăn nên không đi được. Tổ chức khám sức khỏe như thế này có lợi cho người cao tuổi, nhiều người muốn đi”. Với quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu từ 90-100% người cao tuổi được khám sức khỏe, sau các buổi khám như thế này, còn lại những trường hợp chưa đến khám được Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh và các trạm y tế của thành phố bố trí y, bác sĩ xuống tận nhà người cao tuổi để khám.

    Tập trung lo sức khỏe thế hệ mai sau

    Ngoài mô hình khám sức khỏe cho người cao tuổi, tỉnh còn thực hiện các mô hình khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh để có những trẻ chào đời khỏe mạnh. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều gia đình đã thực hiện các mô hình này 6 tháng đầu năm nay, cả tỉnh đã có trên 600 trẻ được sàng lọc sơ sinh, trong đó khoảng 1% trẻ mắc bệnh thiếu men G6PD.

    Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có khoảng 10.000 trẻ sinh ra và số trẻ được sàng lọc chưa nhiều, vì vậy hoạt động tuyên truyền vận động các gia đình thực hiện sàng lọc sơ sinh cho trẻ cần được đẩy mạnh. Tuy nhiên, theo bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số – Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp, thì: “Việc sàng lọc sơ sinh hiện tại gặp khó do một số trường hợp sinh tại các bệnh viện không có thực hiện dịch vụ này”.

    Đồng tình với bà Hồng, bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Giám đốc Trung tâm Dân số – Kế hoạch hóa gia đình thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Thực hiện các mô hình nâng cao chất lượng dân số là thay đổi cả nhận thức của người dân nên cần có thời gian. Đặc biệt công tác tuyên truyền vận động phải làm sao cho gia đình hiểu được lợi ích khi thực hiện các mô hình này. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo cán bộ, cộng tác viên dân số các xã, phường nắm đối tượng mang thai và xin cả số điện thoại để gọi điện khi nào sinh con sẽ tư vấn. Ngoài Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, chúng tôi cũng gửi mẫu thấm lấy máu gót chân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh để sàng lọc cho trẻ ở địa bàn thành phố nếu sinh ở bệnh viện này”. Theo kế hoạch đề ra, năm 2021 thực hiện nâng cao chất lượng dân số tỉnh sẽ vận động 30% trẻ được sàng lọc sơ sinh và sàng lọc trước sinh.

    Xác định nâng cao chất lượng dân số tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tới, Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đang xây dựng đề án để phát triển hơn nữa các mô hình này. Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cho biết: “Đề án nhằm nâng cao chất lượng dân số giai đoạn 2021-2020 gồm các vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, sàng lọc sơ sinh, trước sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, nâng cao thể lực, tầm vóc,…”. Để nâng cao chất lượng dân số ngành dân số tỉnh cũng khẳng định việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động về lợi ích của những mô hình này để các gia đình tự bỏ chi phí thực hiện sẽ được quan tâm.

    Nâng cao chất lượng dân số là một trong những nội dung nằm trong giải pháp về phát triển văn hóa – xã hội của Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021-2020 và những giải pháp chăm sóc sức khỏe trên được thực hiện tốt, cũng là thiết thực đưa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống!

    Trong 2 tháng (tháng 7 và tháng 8) diễn ra Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2021, tỉnh sẽ khám sức khỏe cho gần 42.500 người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên). Theo đó, mỗi huyện, thị, thành sẽ khám cho từ 3.000-11.000 người cao tuổi.

    Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

    --- Bài cũ hơn ---

  • 6 Trọng Tâm Để Nâng Cao Chất Lượng Dân Số
  • Tam Đảo: Nhiều Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dân Số
  • Việt Nam Đang Ở Thời Kỳ Cơ Cấu Dân Số Vàng
  • Giải Pháp Cho Công Tác Dân Số Trong Tình Hình Mới
  • Các Mục Tiêu Và Biện Pháp Thực Hiện Chính Sách Dân Số Việt Nam Hiện Hành
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Số Biện Pháp Giáo Dục Trẻ Bảo Vệ Môi Trường Trong Trường Mầm Non
  • Giải Pháp Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông
  • Các Giải Pháp Đồng Bộ Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông
  • Nhiều Giải Pháp Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông Năm 2021
  • Tăng Cường Các Biện Pháp Để Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông
  • Trang chủ ” Khoa giáo – Giáo dục LLCT ” Tin tức hoạt động

    Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực

    Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và đào tạo, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 – NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục đào tạo đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Ngành đã tiếp tục có những giải pháp để hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện tốt hơn. Các địa phương đã rà soát, quy hoạch lại mạng lưới giáo dục, sáp nhập các trường tiểu học, trung học cơ sở có quy mô nhỏ thành trường đa cấp có quy mô lớn hơn; Chất lượng đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục được nâng cao. Công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên chuẩn bị cho triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được triển khai tích cực, bài bản, toàn diện và hệ thống. Công tác bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên; Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Công tác giáo dục hướng nghiệp và định huống phân luồng học sinh chất lượng hơn. Việc lựa chọn học nghề phổ thông của học sinh đã chuyển dần theo hướng phù hợp với nhu cầu phát triển kỹ năng, phục vụ nhu cầu lao động xã hội. Giáo dục đại học theo hướng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao; Tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức lối sống và phòng chống bạo lực học đường trong học sinh, sinh viên; Chất lượng dạy học ngoại ngữ được nâng cao hơn, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học. Hoàn thành xây dựng khung năng lực giáo viên ngoại ngữ, bộ tiêu chí đánh giá các đơn vị tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ.; Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý được đẩy mạnh. Cơ sở dữ liệu của các cấp học đã được thống kê. Cải cách hành chính được thục hiện một cách quyết liệt. Cơ sở vật chất bảo đảm cho giáo dục được quan tâm hơn; Hợp tác quốc tế được đẩy mạnh. Các hoạt động thúc đẩy, kết nối các nhà đầu tư, các cơ sở giáo dục, chia sẻ cơ hội đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực giáo dục. Đến nay, cả nước có tổng số 455 dự án FDI thuộc lĩnh vực GDĐT trên tổng số 27.533 dự án đầu tư nước ngoài của 19 ngành kinh tế. Nhiều cơ sở giáo dục đã tích cực hội nhập quốc tế thông qua các chương trình liên kết đào tạo nước ngoài và các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên và hợp tác nghiên cứu.

    Bên cạnh những kết quả trên, ngành Giáo dục đào tạo vẫn còn một số hạn chế. Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, còn thiếu đất cho xây dựng trường học, đặc biệt là các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Một số địa phương vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Nhiều địa phương còn thiếu giáo viên mầm non theo định biên và chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức lối sống đang được báo động. Công tác phân luồng, hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông chưa thật sự hiệu quả. Chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thực tiễn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giáo dục còn nhiều bất cập. Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra còn hạn chế nhất định. Còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2021 tại một số địa phương như Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang.

    Để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 29 – NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó cần tập trung đồng bộ một số giải pháp sau:

    Thứ nhất: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về giáo dục. Tuyên truyền về giáo dục có tác dụng tạo chuyển biến nhận thức và sự đồng thuận cho nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục. Đó là tuyên truyền về Nghị quyết 29 – NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng như các chủ trương, chính sách mới về giáo dục đào tạo; đổi mới chương trình, sách giáo khoa; giáo dục mầm non, giáo dục nghề…

    Thứ hai: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp. Đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Để thực hiện được nhiệm vụ cao cả này cần khắc phục những rào cản, bất cập hiện nay (biên chế, tiền lương…) để giáo viên yên tâm công tác, thực sự say sưa, tâm huyết với nghề. Giáo viên cần đảm bảo chuẩn theo quy định và thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng cập nhật và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các khóa bồi dưỡng tránh dàn trải mà cần ngắn hạn, chuyên sâu và bồi dưỡng theo, sát nhu cầu thực tế, tạo động lực để giáo viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới.

    Thứ ba: Nâng cao năng lực quản lý của cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Quản lý là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự kỷ cương, nề nếp. Cán bộ quản lý cần tổ chức thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy định, cũng như các chương trình, kế hoạch của cấp trên cũng như có những mô hình hay, phương pháp mới phù hợp với xu thế và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả bộ tiêu chuẩn cán bộ quản lý cũng như đánh giá, phân loại, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý theo tiêu chuẩn chức danh cụ thể.

    Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 video.

    Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 video. Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 Audio.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biện Pháp Giáo Dục Tại Xã, Phường, Thị Trấn Khi Xử Lý Hành Chính
  • Một Số Biện Pháp Đổi Mới Phương Pháp Giáo Dục
  • 5 Biện Pháp Giúp Giáo Viên, Nhà Trường Giáo Dục Kỉ Luật Tích Cực Học Sinh
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Giáo Dục Thể Chất
  • Bản Cập Nhật Ob22 Mới: Thanh Trừng
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Cuộc Sống

    --- Bài mới hơn ---

  • Từ Việc Khảo Sát Các Chỉ Số Nhân Trắc Của Người Raglai::cần Có Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Cuộc Sống
  • Tìm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Cuộc Sống Người Dân
  • Kiến Trúc Xanh Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Cuộc Sống Đồng Thời Tôn Vinh Vật Liệu Tự Nhiên Truyền Thống
  • Cải Thiện Và Nâng Cao Chất Lượng Cuộc Sống Từ Sản Phẩm Sáng Tạo
  • Một Số Giải Pháp Nâng Cao Năng Lực Lãnh Đạo, Sức Chiến Đấu Của Tổ Chức Cơ Sở Đảng Ở Học Viện Lục Quân
  • Trong tổng số 186 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2005-2010 có tới 112 xã miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo. Để người dân những xã này được chăm sóc sức khoẻ ban đầu một cách tốt nhất, trong nhiều năm qua, tỉnh đã tăng cường đầu tư cho y tế các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.

    Trạm y tế xã Hải Sơn (Móng Cái) được đầu tư xây dựng khang trang.

    Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và địa phương, các xã của Quảng Ninh đều đã thành lập và thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ ban đầu, đồng thời huy động cộng đồng, các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương tham gia vào hoạt động chăm sóc sức khoẻ của người dân. Bên cạnh đó, trong những năm qua, nhiều địa phương đã chủ động bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng các trạm y tế. Nhờ vậy mà đến năm 2009, đã có rất nhiều xã, vùng sâu, vùng xa của tỉnh đạt chuẩn quốc gia về y tế, như: Xã Dương Huy, Cộng Hoà của Cẩm Phả; Hải Sơn, Bắc Sơn của Móng Cái; Quảng An, Quảng Lợi của Đầm Hà; Thanh Lâm, Thanh Sơn của Ba Chẽ v.v.. Riêng Bình Liêu, nơi có nhiều xã khó khăn thì năm 2009 đã có 6 xã đạt chuẩn về y tế, chỉ còn thị trấn Bình Liêu và xã Hoành Mô chưa đạt. Đặc biệt, năm 2010, Quảng Ninh đã đầu tư kinh phí để xây dựng 44 trạm y tế xã, phường chưa đạt chuẩn, trong đó có nhiều xã khó khăn như: Đạp Thanh, Đồn Đạc (Ba Chẽ), Đại Dực, Hà Lâu (Tiên Yên), Đồng Lâm (Hoành Bồ), Cái Chiên (Hải Hà)… Mặt khác, các trạm y tế xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh cũng đã được trang bị các bộ dụng cụ cơ bản và bộ dụng cụ khám chuyên khoa để phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho bà con. Thậm chí, nhiều xã còn được trang bị cả máy siêu âm xách tay, máy điện tim…

    Không chỉ quan tâm đến cơ sở vật chất, trang thiết bị, Quảng Ninh còn quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực y tế tuyến xã. Hầu hết các xã đều có y sĩ đa khoa, y sĩ sản nhi hoặc nữ hộ sinh trung học. Nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, tỉnh đã phối hợp cùng Trường Đại học Y Hải Phòng mở 2 lớp đào tạo bác sĩ chuyên tu cho tuyến xã. Đồng thời, xin chỉ tiêu của các Trường Đại học Y Thái Nguyên, Y Hải Phòng để đào tạo bác sĩ cử tuyển theo địa chỉ nhằm cung cấp bác sĩ cho các huyện khó khăn và các xã miền núi trên địa bàn. Nhờ vậy, đến nay 138 xã, phường của tỉnh đã có bác sĩ biên chế. Cùng với đó, Quảng Ninh còn thực hiện tốt việc hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo. Từ năm 2006 đến hết tháng 6-2011, toàn tỉnh đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hơn 700.000 lượt người nghèo, đảm bảo 100% đối tượng thuộc diện đều có thẻ bảo hiểm y tế. Thậm chí, từ năm 2009, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ 50% mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế cho thành viên hộ cận nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

    Nhờ việc đầu tư cho y tế các xã vùng sâu, vùng xa mà chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân trên địa bàn tỉnh được nâng cao. Công tác phòng chống dịch bệnh và triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế ở các xã được chú trọng, như: Tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, chăm sóc sức khoẻ tâm thần tại cộng đồng v.v.. được đẩy mạnh. Tỉ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đủ loại vắc xin theo quy định ở các xã vùng sâu, vùng xa trước đây đạt thấp, nay đạt hơn 90%. Công tác quản lý, chăm sóc thai sản ở các xã trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực, phần lớn các bà mẹ đã đến trạm và các đơn vị y tế sinh con thay vì sinh tại nhà như trước đây. Đặc biệt, hầu hết các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã chú trọng phát triển y dược cổ truyền, hướng dẫn bà con trồng, sử dụng cây thuốc nam để chữa bệnh, giúp bà con giảm bớt chi phí khi bị ốm đau. Tuổi thọ trung bình của người dân cũng vì thế được nâng lên đáng kể, năm 2001 là 69,1 tuổi thì nay bình quân 73 tuổi.

    Việc đầu tư cho y tế các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn của tỉnh trong những năm qua đã góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của bà con dân tộc, người nghèo trên địa bàn. Cũng nhờ sự đầu tư này, người dân ngày càng tin tưởng tìm đến các đơn vị y tế cơ sở để khám, chữa bệnh thay vì lặn lội vượt lên tuyến trên. Trong 6 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh có gần 910.000 lượt người khám, chữa bệnh, trong đó đến khám ở tuyến huyện, tuyến xã hơn 620.000 lượt. Mặc dù vậy, hiện nay đã có tình trạng một số trạm y tế ở xã vùng sâu, vùng xa xuống cấp do không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, đây là vấn đề mà tỉnh và các địa phương cần tiếp tục quan tâm hơn trong thời gian tới.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Cuộc Sống Dân Cư Thành Phố Cần Thơ
  • Nhân Rộng Điển Hình, Mô Hình Hiệu Quả Về Công Tác Hậu Cần
  • Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Hậu Cần Trong Lực Lượng Vũ Trang Tỉnh
  • Nâng Cao Chất Lượng, Hiệu Quả Công Tác Hậu Cần
  • Động Lực Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Hậu Cần Quân Đội
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Toán

    --- Bài mới hơn ---

  • Biện Pháp Về Công Tác Chủ Nhiệm Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Học Tập
  • Skkn Một Vài Giải Pháp Nâng Cao Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Gd Toàn Diện Ở Trường Thcs Miền Núi
  • Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Bộ Môn Hóa Học 8 Ở Trường Thcs Long Khánh A
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Thcs Đại Trà
  • Một Số Biện Pháp Quản Lý Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Dạy Và Học Ở Trường Thcs Đô Thành, Huyện Yên Thành, Tỉnh Nghệ An.
  • GD&TĐ – Những giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Toán cấp trung học được Sở GD&ĐT Bến Tre kết luận sau 2 hội thảo chuyên môn được Sở GD&ĐT tổ chức mới đây.

    Tăng cường tự học, khuyến khích trải nghiệm sáng tạo

    Về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, Sở GD&ĐT Bến Tre đưa giải pháp: Căn cứ chuẩn kiến thức kĩ năng bộ môn Toán, tổ chuyên môn tiếp tục xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp năng lực học sinh, theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh.

    Tùy theo đối tượng học sinh, giáo viên lựa chọn phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp, tốt nhất để đạt được mục tiêu dạy học, đồng thời phát huy được sự tích cực, chủ động của học sinh.

    Giáo viên linh hoạt tổ chức các hoạt động dạy học, không cứng nhắc hỏi – đáp theo các câu hỏi, bài tập có sẵn trong sách giáo khoa; mạnh dạn thay thế các câu hỏi, bài tập phù hợp năng lực học sinh trong tổ chức các hoạt dạy học.

    Tăng cường hoạt động hướng dẫn học sinh tự học, đặc biệt là hoạt động tự học ngoài lớp học, cần phải hướng cụ thể nhiệm vụ học tập: hệ thống các câu hỏi, bài tập cần chuẩn bị, tham khảo tài liệu nào,…

    Giáo viên thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm lý học sinh, giao nhiệm vụ phù hợp năng lực, tránh gây áp lực, nặng nề cho học sinh; rèn luyện học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập.

    Tiếp tục ứng dụng có hiệu quả các phần mềm Toán: Maple, Sketchpad, Geogebra,…để tổ chức các hoạt động dạy học; các công cụ như Zalo, Messenger vào tổ chức hướng dẫn học tự học; khuyến khích soạn giáo án E- learning đăng website trường để học sinh có thể xem lại, ôn tập kiến thức.

    Khuyến khích xây dựng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần phát triển năng lực học sinh, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

    Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá

    Nhấn mạnh đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá, Sở GD&ĐT Bến Tre yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên tổ chức ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

    Chú trọng đánh giá sản phẩm của học sinh như: các hoạt động trên lớp, hồ sơ học tập, vở học tập; kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học- kỹ thuật, qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

    Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá này thay cho các bài kiểm tra hiện hành. Tiếp tục thực hiện xây dựng đề kiểm tra 1 tiết, cuối học kỳ, cuối năm học theo ma trận với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức kiểm tra tự luận với trắc nghiệm khách quan.

    Không đánh giá, xếp loại giờ dạy của các tiết dạy theo nghiên cứu bài học nếu giáo viên dạy không có yêu cầu. Chủ động thực hiện dạy học theo chuyên đề, dạy học theo dự án.

    Giáo viên tự nghiên cứu, tìm tòi, đề xuất các giải pháp mới để đưa vào nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn. Chủ động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu giảng dạy với đồng nghiệp trong – ngoài tỉnh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuyên Đề Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Văn Bậc Thcs
  • Để Nâng Cao Chất Lượng Môn Ngữ Văn
  • Một Số Biện Pháp Giúp Học Sinh Học Tốt Môn Toán Lớp 4.
  • Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Giảng Dạy Môn Toán Lớp 4
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Học Tập Môn Hóa Học Lớp 8
  • 14 Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Xét Xử

    --- Bài mới hơn ---

  • Tăng Cường Trao Đổi, Nâng Cao Chất Lượng Xét Xử
  • Tòa Án Đã Có Nhiều Giải Pháp Để Tiếp Tục Nâng Cao Chất Lượng Xét Xử
  • Một Số Ý Kiến Về Việc Thực Hiện 14 Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Xét Xử
  • Ngành Tòa Án Tỉnh Kon Tum Đổi Mới, Nâng Cao Chất Lượng Xét Xử
  • Ngành Tòa Án Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Xét Xử
  • Theo báo cáo 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử từ ngày 1-10-2014 đến 31-7-2017, các Tòa án đã giải quyết được hơn 1.072.451 vụ án các loại trong tổng số 1.336.861 vụ án thụ lý. So với cùng kỳ 3 năm trước, số lượng vụ án Tòa án phải giải quyết tăng hơn 205.767 vụ, đã giải quyết tăng 188.081 vụ.

    Các vụ án hầu hết được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật. Số lượng các vụ án để quá hạn luật định do lỗi của Thẩm phán Tòa án đã giảm mạnh qua từng năm. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan được hạn chế ở mức dưới 1,5%.

    Tại Hội nghị sơ kết 3 năm, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Tòa án nhân dân và Tòa án quân sự các cấp trong việc thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử.

    Đồng thời, đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng yêu cầu Tòa án các cấp trong cả nước tiếp tục triển khai 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử: Tăng cường công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; Đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án;

    Tăng cường công tác kiểm tra, Giám đốc việc xét xử; Nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán; Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án; Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện làm việc cho các Tòa án; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án; Làm tốt công tác thi đua khen thưởng…

    Cũng tại hội nghị, nhằm giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, Chánh Tòa án nhân dân tối cao quyết định ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác hòa giải tại Tòa án nhân dân và Quy trình, kỹ năng hòa giải vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động.

    Kết thúc hội nghị, Toàn án nhân dân tối cao đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Toà án nhân dân, trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án nhân dân” cho các đồng chí có quá trình đóng góp đối với sự trưởng thành của Tòa án nhân dân, và trao 31 Huân chương, Huy chương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thực Hiện Hiệu Quả 14 Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Xét Xử
  • Tand Đã Triển Khai Hiệu Quả 14 Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Xét Xử
  • Thực Hiện 14 Giải Pháp Đột Phá Để Nâng Cao Chất Lượng Xét Xử
  • Cà Mau: Thực Hiện Có Hiệu Quả 14 Giải Pháp Để Nâng Cao Chất Lượng Xét Xử
  • Tiếp Tục Thực Hiện Tốt 14 Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Xét Xử
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Hành Chính Cấp Xã Ở Nước Ta Hiện Nay
  • Doanh Nghiệp Sau Đại Dịch Covid
  • Hiện Đại Hóa Ngành Điện Tp Hồ Chí Minh
  • Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Du Lịch: Nỗ Lực Của Doanh Nghiệp
  • Thực Trạng Và Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Hiện Nay
  • Giải pháp nâng cao chất lượng ng

    Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

    BT- Với mục tiêu phát triển trọng tâm 3 trụ cột kinh tế chính là công nghiệp, du lịch, thể thao biển và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với xây dựng chuỗi giá trị trong giai đoạn 2021 – 2025, công tác dự báo nhu cầu và đào tạo phát triển nguồn nhân lực của tỉnh là cần thiết và cấp bách.

    Ảnh: Đình Hòa.

    Nguồn nhân lực còn yếu và thiếu

    Hiện nay, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh có 25 cơ sở GDNN, trong đó có 16 cơ sở GDNN công lập và 9 cơ sở GDNN ngoài công lập tuyển mới, đào tạo nghề cho 14.327 người. Trường Đại học Phan Thiết và Cao đẳng Cộng đồng đã tuyển mới 1.814 sinh viên sau đại học, đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm, trong đó đại học sư phạm 1.614 sinh viên, cao đẳng sư phạm 132 sinh viên.

    Năm 2021, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 726.800 người. Tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc đã qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 16,34%. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động phổ thông trong độ tuổi năm 2021 là 2,94%, trong đó khu vực thành thị 5,2%, khu vực nông thôn 1,58%. Các số liệu trên cho thấy tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn chiếm tỷ lệ tương đối, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ còn thấp. Nguyên nhân quan trọng nhất là chất lượng đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng chưa cao, lao động mới tốt nghiệp đa số chưa đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của cơ quan, doanh nghiệp.

    Ngoài ra, công tác quản lý, phát triển nguồn nhân lực tỉnh có phần chưa theo kịp sự phát triển của thực tế, các nguồn lực đầu tư đào tạo nguồn nhân lực còn thấp, nhất là nguồn nhân lực trình độ cao. Theo Tiến sĩ Trần Tình – Trưởng Phòng Quản lý khoa học và hợp tác quốc tế – Trường Đại học Phan Thiết, thị trường lao động của tỉnh chưa phát triển, vai trò của các trung tâm giới thiệu việc làm chưa phát huy tối đa. Bên cạnh đó, quản lý doanh nghiệp, các cơ sở sử dụng nhân lực chưa quan tâm đến việc đào tạo đội ngũ lao động hiện có, vì họ cho rằng đây là hoạt động mất nhiều thời gian và tốn kém. Đồng thời, các cơ sở giáo dục chậm đổi mới chương trình đào tạo, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

    Đẩy mạnh giải pháp

    Để hiện thực hóa phát triển nguồn nhân lực, tỉnh cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ và phát triển các mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các trường đại học đào tạo về công nghệ. Cần đổi mới cơ chế quản lý nhà nước đối với dạy nghề theo nhu cầu của thị trường và yêu cầu cụ thể của người sử dụng lao động. Tiến sĩ Tình chia sẻ thêm: Nhà trường và doanh nghiệp cần có mối liên kết chặt chẽ hơn để có lực lượng lao động lành nghề. Doanh nghiệp phải là nơi đặt hàng cho các trường đại học về nhu cầu nhân lực; đẩy mạnh hình thành các cơ sở đào tạo trong doanh nghiệp để chia sẻ các nguồn lực chung. Từ đó 2 bên cùng chủ động nắm bắt và đón đầu các nhu cầu thị trường lao động. Các trường đại học cũng cần đổi mới chương trình, nội dung đào tạo theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực và phù hợp. Đào tạo theo hướng đa ngành thay vì chuyên ngành như trước đây, tăng cường sự phản biện của người học, kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin…

    Tại hội thảo “Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Lương Thanh Sơn – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật nhấn mạnh: Để phát triển được nguồn nhân lực chất lượng cao, cần chú trọng gắn kết 3 khâu đào tạo, sử dụng và đãi ngộ. Muốn thành công trong chiến lược phát triển phải chú trọng đến vai trò quan trọng của yếu tố con người, việc thu hút người tài cần trở thành ưu tiên hàng đầu đối với những người làm công tác quản lý. Bên cạnh đó, việc đào tạo phải dựa trên xu hướng, nhu cầu phát triển kinh tế của từng địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

    M.Vân

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Nâng Cao Nguồn Nhân Lực Giai Đoạn Hậu Covid
  • 7 Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nhân Lực Việt Nam
  • Đầu Tư Mạnh Cho Nhân Lực Du Lịch
  • Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Du Lịch
  • Tìm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nhân Lực Du Lịch Trong Bối Cảnh Cmcn 4.0
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Tiếng Anh

    --- Bài mới hơn ---

  • Gợi Ý Các Cách Tăng Doanh Số Bán Hàng Online Cho Website
  • Bí Quyết Tăng Doanh Thu Và Lợi Nhuận Cho Doanh Nghiệp
  • Giải Pháp Tăng Doanh Thu Và Lợi Nhuận Cho Mọi Doanh Nghiệp
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Phục Vụ Của Nhà Hàng, Điểm Cao!
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Phục Vụ Tại Nhà Hàng Chiều Sài Gòn
  • Giải pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh

    Phòng GD & ĐT Bắc Sơn Trường THCS TT Bắc Sơn CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Thị trấn Bắc Sơn, ngày 14 tháng 10 năm 2010 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN tiÕng ANH THCS I .Khái quát tình hình chung 1.Đánh giá chung: Mục tiêu chung của giáo dục bậc phổ thông là : Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc . 2,Kết quả giáo dục 3 năm gần đây. – Năm học 2008-2009 : Giỏi : 11% Khá : 17% TB :57% Yếu : 15% – Năm học 2009-2010 : Giỏi : 12% Khá : 18% TB :59% Yếu : 11% – Năm học 2010-2011 : Giỏi : 12,5% Khá : 21,5% TB :56% Yếu : 10% II,Nguyên nhân chất lượng học tập của học sinh còn thấp a/ Đối với học sinh : -Học sinh chưa nhận thức đúng động cơ và mục đích học tập, chưa có quyết tâm và nhiệt tình học tập, môi trường học tập chưa tốt . -Nhiều học sinh học yếu, không theo kịp các bạn trong các môn học tiếng việt chưa đọc thông viết thạo vì thế đọc và viết môn Tiếng Anh càng khó khăn hơn nhiều. (Thiếu kiến thức, kỹ năng, khả năng để học tập lớp đang học : ngồi nhầm lớp) sinh ra chán học, lười học. 1 -Học sinh chưa có phương pháp học tập khoa học, hầu hết là học thụ động, lệ thuộc vào các loại sách bài giải (chép bài tập vào vở nhưng không hiểu gì cả)thi cử thì hay quay cóp. – Chưa có phong trào học nhóm, học tổ do đó không có thời gian nghiên cứu để biến kiến thức của SGK thành kiến thức cho mình, nên khi bị trật bài mẫu, bài tủ thì điểm yếu kém . b/Đối với cha mẹ học sinh: Một bộ phận lớn cha mẹ học sinh xác định mục đích cho con đi học còn lơ mơ, thiếu quan tâm hoặc quan tâm không đúng mức đến học tập của con cái, còn khoán trắng cho nhà trường , sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chưa tốt vì bố mẹ các em chủ yếu là nông dân. c/ Đối với chương trình và sách giáo khoa Tiếng Anh: Chương trình học còn nặng nề, cung cấp kiến thức sự kiện là chính, nhiều học sinh không theo kịp chương trình, nội dung nhiều trong một tiết học nên giáo viên khó thực hiện đổi mới PP dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của HS vì sợ cháy giáo án. Đề kiểm tra của phòng thì phù hợp với nội dung sách giáo khoa mà các em đã được học còn đề của sở chưa được bám sát trương trình sách giáo khoa nhất là đề thi vào 10 chỉ có những em khá …

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Chăm Sóc Sức Khỏe Cho Người Cao Tuổi
  • Vẫn Thiếu Các Biện Pháp Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi Tại Cộng Đồng
  • Chia Sẻ Những Giải Pháp Chăm Sóc Sức Khỏe Người Cao Tuổi Hữu Hiệu
  • Tiểu Luận Thực Trạng Và Giải Pháp Phát Huy Vai Trò Người Cao Tuổi Trên Địa Bàn Xã
  • Giải Pháp Tưới Cây Tự Động Thông Minh
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100