Top 6 # Xem Nhiều Nhất Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Quốc Phòng – An Ninh Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Photomarathonasia.com

Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Quốc Phòng Và An Ninh

Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (QP-AN) cho học sinh (HS) trong các trường thời gian qua đã từng bước đi vào nề nếp, có những chuyển biến tích cực. 

Thực hiện nghiêm túc

Giáo dục QP-AN là môn học bắt buộc ở cấp THPT với thời lượng 35 tiết/năm học (mỗi tuần 1 tiết). Theo ông Lê Đình Thuần – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), việc tổ chức giảng dạy môn học này đã được các trường thực hiện đồng bộ, nghiêm túc; nề nếp, chất lượng học tập của HS được nâng lên: Tỷ lệ HS xếp loại giỏi môn học này hàng năm đạt 57 – 59%, khá 33 – 39%, trung bình 2 – 5%, còn lại là một HS xếp loại yếu. Ở cấp tiểu học và THCS, nội dung giáo dục QP-AN được lồng ghép theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. 

Thực hành môn Giáo dục quốc phòng và an ninh tại Trường THPT Phạm Văn Đồng.

Thầy Đặng Văn Long – Tổ trưởng chuyên môn tổ Giáo dục thể chất – QP-AN Trường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) cho biết, trang thiết bị dạy học được cấp bổ sung hàng năm, đáp ứng khá tốt nhu cầu giảng dạy, giảm thiểu tình trạng dạy chay, học chay so với trước đây. Đa số HS khá hứng thú với các nội dung thực hành như: Tháo lắp súng, cứu thương, các tư thế, động tác cơ bản trong chiến đấu… Đối với nội dung lý thuyết, để nâng cao hiệu quả giảng dạy, giáo viên thường xuyên cập nhật những thông tin về tình hình thời sự, cho HS đóng vai giáo viên để đứng lớp giảng bài, tổ chức trò chơi giữa các tổ… Sắp tới, trường sẽ tổ chức Hội thao Giáo dục QP-AN. 

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, bên cạnh mặt được, công giáo dục QP-AN vẫn còn những hạn chế: Một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác giáo dục QP-AN; đội ngũ giáo viên dạy môn Giáo dục QP-AN được đào tạo chính quy còn thiếu và thường xuyên biến động. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sân bãi, thao trường phục vụ công tác dạy và học ở một số trường còn thiếu đã ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học… Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT thực hiện dạy và học môn học này theo đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Đồng thời, thường xuyên đổi mới, cải tiến phương pháp dạy học, cập nhật những nội dung mới, quản lý chặt chẽ và phát huy hết hiệu quả thiết bị đã được sở trang bị nhằm nâng cao chất lượng môn học, tạo hứng thú cho HS. 

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra công tác giáo dục QP-AN đối với Sở GD-ĐT. Bộ đánh giá sở đã thực hiện tốt công tác này, có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ giáo dục QP-AN giai đoạn 2017 – 2020. Đoàn kiểm tra đề nghị sở thường xuyên rà soát trình độ của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các trường để nắm cụ thể về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ; có phương hướng, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Bên cạnh đó, tiếp tục cử đi đào tạo văn bằng 2 Giáo dục QP-AN đối với các giáo viên chưa được chuẩn hóa trong các trường THPT; tăng cường trao đổi thông tin với các đơn vị chức năng của Bộ GD-ĐT, Bộ Quốc phòng để đề xuất các vấn đề đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và chính sách đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đồng thời, tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đối với môn học này.

Hiện nay, toàn tỉnh có 113 giáo viên môn Giáo dục QP-AN; trong đó, 4 giáo viên có bằng cử nhân Giáo dục QP-AN; 17 giáo viên được đào tạo văn bằng 2; 12 giáo viên được đào tạo ghép môn và 80 giáo viên có chứng chỉ Giáo dục QP-AN thời gian đào tạo 6 tháng. Từ năm 2017 đến 2020, Sở GD-ĐT đã mua sắm bổ sung thiết bị giáo dục QP-AN cho các trường với tổng trị giá hơn 3,8 tỷ đồng. Ngoài ra, năm 2018 và 2019, sở phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch tiếp nhận thiết bị của Hội đồng Giáo dục QP-AN Trung ương gồm: 380 khẩu súng AK cấp 5; 38 tủ súng và 8 bộ máy bắn tập chuyên dùng.

H.NGÂN

Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Đào Tạo Giáo Viên Giáo Dục Quốc Phòng Và An Ninh

Đào tạo, xây dựng đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh là nội dung, biện pháp quan trọng trong thực hiện Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, trực tiếp đáp ứng yêu cầu giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên cả trước mắt và lâu dài.

Với ý nghĩa quan trọng đó và trước thực trạng đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh ở các nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân, những năm qua, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng đã có nhiều chủ trương, giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh cả về số lượng, chất lượng, nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy của môn học. Ngày 12 – 4 – 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 472/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án “Đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề giai đoạn 2010 – 2016”. Ngày 24 – 4 – 2014, ban hành Quyết định 607/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học đến năm 2020”. Mục tiêu đặt ra là, đến năm 2020, đào tạo đáp ứng được 90% nhu cầu giáo viên và 70% nhu cầu giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và cơ sở giáo dục đại học. Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, công tác đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh đã được triển khai tích cực và thu được kết quả ban đầu rất đáng khích lệ. Đến nay, các trường đã đào tạo được hơn 8.400 giáo viên ngắn hạn và ghép môn với giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh, cùng hàng nghìn cử nhân giáo dục quốc phòng và an ninh, thông qua hình thức đào tạo văn bằng 2 (thời gian 18 tháng, 24 tháng). Đặc biệt, các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh hệ chính quy tập trung thời gian 04 năm và đã có hàng trăm sinh viên tốt nghiệp ra trường. Sau khi tốt nghiệp, về cơ bản, giáo viên có trình độ, năng lực đáp ứng được yêu cầu của môn học, phần lớn trong số đó được biên chế chuyên trách giảng dạy giáo dục quốc phòng và an ninh tại các cơ sở giáo dục trong cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh thời gian qua vẫn còn những hạn chế, bất cập. Do đây là đối tượng đào tạo mới nên các trường chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhận thức của một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, sinh viên ở các nhà trường về nhiệm vụ đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh chưa đầy đủ; nội dung, chương trình, giáo trình, tài liệu chưa được chuẩn hóa; trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ dạy học, nhất là các học cụ đặc thù quân sự còn thiếu, chưa đồng bộ; một số chế độ, chính sách đối với người học còn chậm và chưa được triển khai thực hiện thống nhất, v.v. Để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên, theo chúng tôi cần chú trọng thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tăng cường giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên về nhiệm vụ đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh. Đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh là đào tạo sư phạm, đào tạo những người thầy giảng dạy về lĩnh vực quan trọng, tính đặc thù cao. Chất lượng đào tạo đối tượng này không chỉ khẳng định uy tín của các cơ sở đào tạo mà còn tác động trực tiếp, lâu dài đến kết quả môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh trong các nhà trường. Vì vậy, các trường đại học cần tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, giảng viên, nhất là những người trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh thấy rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ này. Về lâu dài, cần làm cho cả người dạy và người học nhận thức đúng đắn về vị trí của môn học này trong các nhà trường, khắc phục tư tưởng xem nhẹ, cho đây là môn phụ, môn học điều kiện. Nội dung quán triệt, giáo dục tập trung vào các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, nhất là Chỉ thị 12-CT/TW, ngày 03-5-2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh; Quyết định 607/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh, cũng như các chế độ ưu tiên đối với học viên đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh,… làm cho đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, học viên nhận thức rõ công tác giáo dục quốc phòng và an ninh nói chung, đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh nói riêng là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy, quản lý và làm chuyển biến tinh thần, thái độ học tập của học viên. Để đạt hiệu quả cao, các trường cần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục, chú trọng phát huy hiệu quả hình thức sinh hoạt tập trung, sinh hoạt riêng của từng tổ chức, kết hợp lồng ghép thông qua các buổi giao ban, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm đào tạo, v.v.

Hai là, thực hiện chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Đây là giải pháp có ý nghĩa quyết định chất lượng đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh. Hiện nay, việc thực hiện chương trình đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh ở các trường đại học, phần lớn nội dung do các khoa, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trực thuộc nhà trường đảm nhiệm. Đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý ở đây rất đa dạng, bao gồm: sĩ quan quân đội biệt phái, công chức, viên chức, giáo viên thỉnh giảng,… nên kinh nghiệm, trình độ, năng lực giảng dạy, quản lý nhìn chung là tốt, nhưng chất lượng không đều. Trong khi đó, việc giảng dạy cho sinh viên đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh có yêu cầu cao và khác nhiều so với giảng dạy môn học này cho đối tượng sinh viên không chuyên ngành. Chính vì vậy, các trường đại học cần rà soát, chủ động có kế hoạch tạo nguồn quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh. Các trường cần quan tâm xây dựng, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên của các khoa, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh; ưu tiên tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi hoặc học viên tốt nghiệp sau đại học phù hợp với chuyên ngành đào tạo, nhất là ngành sư phạm giáo dục quốc phòng và an ninh. Đồng thời, chủ động phát hiện nhân sự, báo cáo đề nghị điều động những cán bộ quân đội có năng lực, trình độ, kinh nghiệm, tâm huyết với nghề về làm công tác quản lý, giảng dạy.

Để sớm chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý phục vụ đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh, các trường đại học cần kết hợp thực hiện đa dạng hình thức đào tạo, bồi dưỡng, như: tập huấn, bồi dưỡng tại chỗ, cử đi đào tạo chuyên sâu,… nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, trình độ ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ cán bộ, giảng viên theo quy định. Cùng với đó, các trường đại học, trực tiếp là các khoa, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh cần có cơ chế, chính sách ưu tiên, khuyến khích, động viên, cũng như đặt ra yêu cầu cao đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên. Từ đó, thúc đẩy họ tích cực tự học tập, nghiên cứu để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, tác phong mô phạm, xứng đáng là “bậc thầy của những người thầy”, đáp ứng yêu cầu giảng dạy.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên sẽ thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh ở các trường đại học hiện nay. Đây là cơ sở để thực hiện tốt môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá, ThS. PHAN XUÂN DŨNG

Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Quốc Phòng Và An Ninh Cho Sinh Viên Ở Đại Học Quốc Gia Hà Nội

Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Quốc gia Hà Nội được thành lập theo Quyết định 97/TCCB-ĐHQG, ngày 02-3-2004 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; có nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên Nhà trường và một số cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn, theo phân luồng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trực tiếp là Đảng ủy, Ban Giám đốc; sự phối hợp của các trường thành viên, khoa, phòng, ban chức năng thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và các đơn vị quân đội trên địa bàn. Bên cạnh những thuận lợi là cơ bản đó, Trung tâm còn gặp không ít khó khăn, như: đội ngũ cán bộ, giảng viên thiếu về số lượng, chất lượng có mặt chưa đáp ứng so với yêu cầu; hệ thống giảng đường, thao trường, bãi tập, trang thiết bị phục vụ dạy học còn thiếu, chưa đồng bộ, v.v. Ý thức rõ điều đó, những năm qua, tập thể cán bộ, giảng viên của Trung tâm luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong 12 năm, Trung tâm đã tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh cho hơn 10 vạn lượt sinh viên đạt chất lượng tốt; đồng thời, tham mưu có hiệu quả cho Đảng ủy, Ban Giám đốc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng và thực hiện tốt công tác quân sự địa phương. Ghi nhận những kết quả đó, Trung tâm đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2014), cùng nhiều Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Để nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của môn học, góp phần thực hiện có hiệu quả Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, Trung tâm đã tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có đủ số lượng, chất lượng đạt chuẩn hóa. Đây là yếu tố quan trọng quyết định nâng cao chất lượng môn học giáo dục quốc phòng và an ninh cả trước mắt và lâu dài. Trên cơ sở quán triệt Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, Quyết định 161/QĐ-TTg, ngày 30-01-2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Quy hoạch hệ thống trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh giai đoạn 2015 – 2020 và những năm tiếp theo”, Trung tâm tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, biên chế cán bộ quản lý, giảng viên; trong đó, chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu, phù hợp với tình hình thực tiễn và xu thế phát triển của Đại học Quốc gia Hà Nội. Thực tế hiện nay số lượng giảng viên của Trung tâm còn thiếu, trong khi lưu lượng sinh viên lớn, nên trước mắt Trung tâm mời một số giảng viên đã nghỉ hưu, có nhiều kinh nghiệm thỉnh giảng và phối hợp với Trường Sĩ quan Lục quân I, Học viện Chính trị để giảng dạy. Về lâu dài, Trung tâm đẩy mạnh thực hiện “Chiến lược phát triển Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Quốc gia Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2030” đã được phê duyệt. Hằng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn giảng viên đảm bảo cơ cấu hợp lý, phù hợp về chuyên môn, trình độ, độ tuổi có tính kế thừa, phát triển. Cùng với việc đề nghị trên tăng cường sĩ quan biệt phái, Trung tâm có cơ chế ưu tiên tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh loại giỏi và xuất sắc ở các trường trong và ngoài Quân đội.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp, kỹ năng sư phạm, Trung tâm tuyển chọn những cán bộ, giảng viên trẻ có phẩm chất đạo đức, năng lực, tinh thần trách nhiệm tốt, cử đi đào tạo sau đại học và đào tạo văn bằng 2 giáo dục quốc phòng và an ninh để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ đạt chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục, đảm bảo đủ nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên và sẵn sàng tham gia đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh. Cùng với đó, hằng năm, Trung tâm cử cán bộ, giảng viên tham gia các lớp tập huấn do Vụ Giáo dục Quốc phòng tổ chức nhằm cập nhật, bổ sung thông tin mới, nhất là xu hướng phát triển, thành tựu của các nền giáo dục tiên tiến. Mặt khác, Trung tâm tăng cường hoạt động phương pháp, duy trì dự giờ, bình giảng, hội giảng để đội ngũ cán bộ, giảng viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy. Hằng năm, Trung tâm tổ chức hội thi giảng viên giỏi, cán bộ quản lý giỏi và xác định đây là một biện pháp quan trọng để bồi dưỡng, nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Trên cơ sở nội dung quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm thường xuyên điều chỉnh nội dung thi cho phù hợp, tập trung vào nâng cao trình độ tổng hợp, năng lực, phương pháp, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Đồng thời, chủ động liên kết với các khoa, bộ môn của Đại học Quốc gia hoặc các trường đại học trong khu vực tổ chức bồi dưỡng kỹ năng sư phạm, tin học, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Bên cạnh đó, Trung tâm động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên học tập, nghiên cứu, cập nhật những kiến thức, thông tin mới về quốc phòng – an ninh.

Hai là, đẩy mạnh đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy – học. Trên cơ sở nội dung, chương trình khung giáo dục quốc phòng và an ninh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, Trung tâm trao đổi, thống nhất với các trường thành viên và trường liên kết về thời gian, nội dung, chương trình chi tiết môn học cho từng trường bảo đảm phù hợp với chuyên ngành đào tạo của sinh viên. Từ đó, xây dựng kế hoạch huấn luyện khoa học, không để chồng chéo, tăng thời gian huấn luyện thực hành và các hoạt động ngoại khóa. Với các chuyên đề về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch,… Trung tâm bố trí giảng viên có trình độ lý luận, kiến thức chuyên môn toàn diện gắn với chuyên ngành mà sinh viên theo học, giúp cho sinh viên nhận thức sâu hơn. Đặc biệt, Trung tâm thường xuyên cập nhật, bổ sung những nội dung mới về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, nhất là Luật Biển Việt Nam; quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về giải quyết các vấn đề trên Biển Đông và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đảm bảo nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên luôn theo kịp sự phát triển của thực tiễn đất nước.

Song song với đổi mới nội dung, chương trình, Trung tâm chú trọng đổi mới phương pháp dạy – học theo hướng tích cực, coi đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên. Trung tâm chỉ đạo đội ngũ cán bộ, giảng viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương tiện hiện đại vào giảng dạy; thực hiện biên soạn giáo án điện tử, các bài giảng đều được minh họa bằng âm thanh, mô phỏng các tình huống chiến đấu, động tác kỹ thuật, chiến thuật, trường bắn và đưa những hình ảnh, thông tin mới về hoạt động quân sự, quốc phòng, an ninh, tạo sự sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn người học qua từng chuyên đề. Trong quá trình lên lớp, Trung tâm yêu cầu đội ngũ giảng viên khắc phục triệt để việc truyền thụ một chiều, tăng cường gợi ý, hướng dẫn, trao đổi giữa thầy và trò, phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Đối với các nội dung quân sự, Trung tâm chú trọng huấn luyện thực hành theo quy trình 03 bước: làm nhanh, làm chậm có phân tích, làm tổng hợp để sinh viên nắm được động tác cơ bản, làm cơ sở cho luyện tập, phối hợp, hiệp đồng. Trung tâm quán triệt, thực hiện nghiêm túc Thông tư 40/2012/TT-BGDĐT, ngày 19-11-2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định tổ chức dạy, học và đánh giá kết quả học tập môn học giáo dục quốc phòng và an ninh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc giảng dạy và đánh giá kết quả học tập, bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác.

Để hình thành tác phong quân sự cho sinh viên, cùng với việc giảng dạy, Trung tâm làm tốt công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện sinh viên. Theo đó, Trung tâm xây dựng, ban hành các quy chế quản lý, rèn luyện và tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho sinh viên ngay sau khi về Trung tâm. Trong thời gian học tập, Trung tâm biên chế sinh viên thành các đại đội, trung đội và duy trì nghiêm nền nếp chế độ trong ngày, trong tuần, giúp sinh viên được trải nghiệm, rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân sự. Đồng thời, duy trì các hoạt động thi đua, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần và các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên, như: giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập, rèn luyện, tạo không khí dân chủ, thân thiện, khơi dậy tính tích cực, tự giác của sinh viên trong quá trình học tập.

Ba là, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, từng bước hiện đại hóa trang thiết bị dạy – học. Thời gian qua, ngoài nguồn ngân sách trên cấp, Trung tâm chủ động đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám đốc Đại học Quốc gia quan tâm đầu tư mua sắm bảo đảm hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, giảng đường, nơi ăn ở, sinh hoạt, quân trang, giáo trình tài liệu theo quy định của môn học cho sinh viên; chủ động liên hệ với các đơn vị quân đội bảo đảm thao trường, bãi tập. Từ tháng 11-2015, Trung tâm chuyển về địa điểm mới, với khuôn viên rộng, hệ thống cơ sở vật chất tốt đã tạo điều kiện thuận lợi để Trung tâm tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên theo hình thức tập trung, chính quy. Tuy nhiên, do lưu lượng sinh viên ngày càng tăng, nên Trung tâm vẫn còn nhiều khó khăn về nơi ăn ở, sinh hoạt, khu vui chơi, giải trí, thể thao, hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng, thư viện, mô hình, học cụ, cộng với hệ thống thao trường, bãi tập, trường bắn chưa đồng bộ, v.v. Thời gian tới, Trung tâm tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo nguồn ngân sách, đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng cơ bản, nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục quốc phòng và an ninh cho khoảng 30.000 sinh viên/năm theo Quyết định 161/QĐ-TTg, ngày 30-01-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, Trung tâm đầu tư xây dựng thư viện điện tử, nâng cấp hệ thống phòng học chuyên dùng, phòng máy tính, các trang thiết bị, học liệu, đảm bảo đúng, đủ, hiện đại theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và học tập của sinh viên.

Phát huy những thành tích đạt được qua 12 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ, giảng viên, công nhân viên Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, không ngừng nâng cao chất lượng công tác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

ThS. TRẦN DANH LỰC, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Quốc gia Hà Nội

Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục

Trang chủ ” Khoa giáo – Giáo dục LLCT ” Tin tức hoạt động

Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và đào tạo, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 – NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục đào tạo đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Ngành đã tiếp tục có những giải pháp để hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện tốt hơn. Các địa phương đã rà soát, quy hoạch lại mạng lưới giáo dục, sáp nhập các trường tiểu học, trung học cơ sở có quy mô nhỏ thành trường đa cấp có quy mô lớn hơn; Chất lượng đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục được nâng cao. Công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên chuẩn bị cho triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được triển khai tích cực, bài bản, toàn diện và hệ thống. Công tác bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên; Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Công tác giáo dục hướng nghiệp và định huống phân luồng học sinh chất lượng hơn. Việc lựa chọn học nghề phổ thông của học sinh đã chuyển dần theo hướng phù hợp với nhu cầu phát triển kỹ năng, phục vụ nhu cầu lao động xã hội. Giáo dục đại học theo hướng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao; Tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức lối sống và phòng chống bạo lực học đường trong học sinh, sinh viên; Chất lượng dạy học ngoại ngữ được nâng cao hơn, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học. Hoàn thành xây dựng khung năng lực giáo viên ngoại ngữ, bộ tiêu chí đánh giá các đơn vị tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ.; Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý được đẩy mạnh. Cơ sở dữ liệu của các cấp học đã được thống kê. Cải cách hành chính được thục hiện một cách quyết liệt. Cơ sở vật chất bảo đảm cho giáo dục được quan tâm hơn; Hợp tác quốc tế được đẩy mạnh. Các hoạt động thúc đẩy, kết nối các nhà đầu tư, các cơ sở giáo dục, chia sẻ cơ hội đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực giáo dục. Đến nay, cả nước có tổng số 455 dự án FDI thuộc lĩnh vực GDĐT trên tổng số 27.533 dự án đầu tư nước ngoài của 19 ngành kinh tế. Nhiều cơ sở giáo dục đã tích cực hội nhập quốc tế thông qua các chương trình liên kết đào tạo nước ngoài và các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên và hợp tác nghiên cứu.

Bên cạnh những kết quả trên, ngành Giáo dục đào tạo vẫn còn một số hạn chế. Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, còn thiếu đất cho xây dựng trường học, đặc biệt là các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Một số địa phương vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Nhiều địa phương còn thiếu giáo viên mầm non theo định biên và chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức lối sống đang được báo động. Công tác phân luồng, hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông chưa thật sự hiệu quả. Chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thực tiễn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giáo dục còn nhiều bất cập. Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra còn hạn chế nhất định. Còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại một số địa phương như Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang.

Để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 29 – NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó cần tập trung đồng bộ một số giải pháp sau:

Thứ nhất: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về giáo dục. Tuyên truyền về giáo dục có tác dụng tạo chuyển biến nhận thức và sự đồng thuận cho nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục. Đó là tuyên truyền về Nghị quyết 29 – NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng như các chủ trương, chính sách mới về giáo dục đào tạo; đổi mới chương trình, sách giáo khoa; giáo dục mầm non, giáo dục nghề…

Thứ hai: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp. Đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Để thực hiện được nhiệm vụ cao cả này cần khắc phục những rào cản, bất cập hiện nay (biên chế, tiền lương…) để giáo viên yên tâm công tác, thực sự say sưa, tâm huyết với nghề. Giáo viên cần đảm bảo chuẩn theo quy định và thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng cập nhật và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các khóa bồi dưỡng tránh dàn trải mà cần ngắn hạn, chuyên sâu và bồi dưỡng theo, sát nhu cầu thực tế, tạo động lực để giáo viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Thứ ba: Nâng cao năng lực quản lý của cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Quản lý là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự kỷ cương, nề nếp. Cán bộ quản lý cần tổ chức thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy định, cũng như các chương trình, kế hoạch của cấp trên cũng như có những mô hình hay, phương pháp mới phù hợp với xu thế và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả bộ tiêu chuẩn cán bộ quản lý cũng như đánh giá, phân loại, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý theo tiêu chuẩn chức danh cụ thể.

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 video.

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 video. Trình duyệt của bạn không hỗ trợ HTML5 Audio.