Top 13 # Xem Nhiều Nhất Giải Pháp Mô Hình Cải Cách Hành Chính / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Photomarathonasia.com

Nhiều Giải Pháp, Mô Hình Mới Về Cải Cách Hành Chính / 2023

STO – Nhằm hướng đến xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Xuyên chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm cải cách hành chính (CCHC), nhất là trong triển khai nhiều giải pháp, cơ chế mới về CCHC, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng chí Ngô Thị Diền – Trưởng Phòng Nội vụ huyện Mỹ Xuyên cho biết, công tác CCHC luôn được Huyện ủy, UBND huyện xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy kinh tế – xã hội của huyện phát triển. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2019, lãnh đạo huyện Mỹ Xuyên quyết liệt trong công tác chỉ đạo cả hệ thống chính trị triển khai thực hiện CCHC, đến nay 26/26 nhiệm vụ đã thực hiện đạt 100% kế hoạch đề ra, trong đó, công tác kiểm tra, tuyên truyền CCHC; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”… đều vượt kế hoạch đề ra.

Nổi bật là huyện Mỹ Xuyên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và nhân rộng mô hình “Ngày thứ ba không viết” của xã Thạnh Phú; triển khai Đề án liên thông 3 TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi được giải quyết hồ sơ trong 3 ngày làm việc; thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí; duy trì mô hình gửi thư chúc mừng, thư xin lỗi, thư chia buồn đến tổ chức, cá nhân khi gia đình có tin vui, tin buồn; kết hợp hướng dẫn cho các xã, thị trấn tăng cường đối thoại với người dân tại trụ sở ban nhân dân các ấp vào sáng thứ bảy hàng tuần; mô hình camera quan sát cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn.

Mô hình “Ngày thứ ba không viết” của xã Thạnh Phú tiếp tục được huyện Mỹ Xuyên nhân rộng. Ảnh: M.Linh

Trong năm 2019, UBND xã Thạnh Quới đã triển khai việc trả kết quả hồ sơ TTHC qua hệ thống bưu điện. Đặc biệt, trong năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp với Công an huyện và UBND các xã, thị trấn làm giấy chứng minh nhân dân cho người cao tuổi, người khuyết tật tại nhà; triển khai thực hiện mô hình “2 không”, theo đó, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện và xã, thị trấn thực hiện “2 không”, đó là “không viết”, “không nộp” để phục vụ người dân. Các giải pháp, mô hình này đã và đang nhận được sự đánh giá cao từ các cấp ủy đảng, đồng tình cao từ người dân, bởi hướng đến lợi ích và phục vụ lợi ích cho người dân.

Bên cạnh đó, UBND huyện Mỹ Xuyên luôn quan tâm chỉ đạo các phòng, ban ngành huyện thường xuyên cập nhật TTHC mới ban hành, các TTHC bãi bỏ. Hiện nay cấp huyện còn 284 TTHC, cấp xã còn 124 TTHC đang áp dụng. Tất cả các TTHC trong phạm vi áp dụng đã được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện được đăng tải lên phần mềm một cửa điện tử để các tổ chức, cá nhân có thể thuận tiện tìm hiểu, tra cứu các TTHC khi có nhu cầu. Trong năm, tất cả hồ sơ khi trả kết quả đều đúng thời gian quy định, không có trường hợp quá hạn; 100% cơ quan, đơn vị đã sử dụng mạng nội bộ, mạng internet để trao đổi công việc; triển khai thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử được ký số trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành; 100% cơ quan, đơn vị áp dụng giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết hồ sơ hành chính.

Ngoài ra, huyện thực hiện niêm yết địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của cấp huyện và cấp xã, công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thái độ phục vụ của công chức, viên chức và người lao động thuộc UBND huyện Mỹ Xuyên và triển khai áp dụng hệ thống tiếp nhận trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn. Tuy nhiên, nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, chu đáo các mặt công tác về CCHC nên trong năm trên địa bàn huyện không có phản ánh, kiến nghị của công dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và chất lượng giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị. Đây là kết quả minh chứng cho việc nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị huyện Mỹ Xuyên trong thực hiện công tác CCHC trong năm qua.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Mỹ Xuyên tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay về CCHC. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra hiện nay, nhất là nâng cao đạo đức công vụ, nhiệt tình phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ CCHC, nhất là trong cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Duy trì và cải tiến việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho tổ chức và người dân.

Quận 12: Nhiều Mô Hình, Giải Pháp Hay Trong Cải Cách Hành Chính / 2023

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 3/7, UBND Quận 12 đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 – 2020, sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2020. Thành ủy viên, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 12 Lê Trương Hải Hiếu chủ trì hội nghị.

Trong giai đoạn 2011 – 2020, hàng năm, UBND Quận 12 đều ban hành kế hoạch thực hiện công tác CCHC, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và quy định thời điểm hoàn thành. Qua đó, đã có nhiều mô hình, sáng kiến được áp dụng trong thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực. UBND quận đã ban hành 13 văn bản Quy phạm pháp luật, trong đó có 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn, 5 quy định bãi bỏ văn bản, góp phần hoàn thiện thể chế về tổ chức bộ máy của hệ thống hành chính quận.

Đáng chú ý, quận đã tổ chức các hội nghị về mô hình chính quyền điện tử, xây dựng cấu trúc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành như: Hạ tầng công nghệ thông tin, các ứng dụng văn phòng, điện tử, các ứng dụng phục vụ Nhân dân, các kênh tương tác với người dân,… Từ đó, kết nối và làm việc với nhiều đơn vị tư vấn để tìm và lựa chọn giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của quận.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2020, UBND quận đã phát động thi đua CCHC năm 2020, có 18 đơn vị đăng ký 24 mô hình, giải pháp hay như: mô hình thực hiện liên thông nhóm thủ tục đăng ký kinh doanh – cấp mã số thuế; ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý xây dựng phần mềm quản lý hạ tầng tại Trụ sở hành chính. Kết quả, UBND quận đã nhận được 1.788 lượt đánh giá, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 99,8%. Tại trụ sở UBND quận hiện đã trang bị 5 máy chủ và tại Công viên phần mềm Quang Trung có 9 máy chủ; đến nay đã thu nhập thông tin được 622.500 người. Triển khai dự án Trung tâm chỉ huy hình ảnh và an ninh quận: lắp đặt 287 camera tại 161 điểm nóng trên địa bàn quận, 14 camera chuyên dụng tại các giao lộ, tích hợp 36 camera của Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn…

Trong thời gian tới, UBND Quận 12 tiếp tục nâng cao đẩy mạnh công tác CCHC nhà nước trong giai đoạn 2020 – 2025, trong đó tập trung đẩy mạnh Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền đến người dân về dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp ở mức độ 3, 4… Duy trì và mở rộng Tiêu chuẩn thực hành 5S; duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng đến các cơ quan chuyên môn quận và UBND phường, các đơn vị lực lượng vũ trang.

Dịp này, UBND Quận 12 đã khen thưởng 8 tập thể có giải pháp hoàn thành tốt công tác CCHC giai đoạn 2016 – 2020.

10 Giải Pháp Cải Cách Hành Chính Thuế / 2023

(DĐDN) – Cùng với việc ban hành nhiều hướng dẫn về chính sách ưu đãi thuế năm 2015, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Thuế cả nước triển khai nhiều giải pháp quyết liệt về đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người nộp thuế mà trọng tâm là cộng đồng DN.

Một là, trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 26/2015/TT- BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 12/2015 và Luật số 71/2013, làm cơ sở để cắt giảm nhiều thủ tục, đơn giản các mẫu tờ khai, giảm thời gian của DN trong khai, nộp thuế GTGT, thuế tài nguyên, xuất hoá đơn, kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào. DN không phải nộp bảng kê hoá đơn hàng hoá, dịch vụ mua vào/bán ra kèm theo Tờ khai thuế GTGT… từ đó, tạo thuận lợi cho DN trong hạch toán, giảm thời gian khai thuế, thủ tục khấu trừ thuế đầu vào.

Ba là, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử đối với các DN trên phạm vi toàn quốc với dự kiến số giờ sẽ giảm được trên 10 giờ. Để đạt được mức phấn đấu số DN kê khai thuế điện tử đạt trên 95%, nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 90% trước 30/9/2015, Tổng cục thuế giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Cục Thuế và yêu cầu các Cục Thuế giao đến từng Chi cục Thuế nhiệm vụ nộp thuế điện tử. Ngày 18/5/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 912/QĐ-BTC về việc triển khai mở rộng nộp thuế điện tử cho Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN và xử lý sự cố nộp thuế điện tử để bảo đảm cho việc triển khai thuế điện tử được an toàn, thuận tiện, bảo đảm quyền lợi của DN.

Năm là, trên cơ sở sơ kết, đánh giá về tình hình triển khai thực hiện ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) tại 27/63 Cục Thuế và triển khai mới tại tất cả các Cục Thuế địa phương còn lại. Thực hiện nghiêm minh kỷ cương, kỷ luật của ngành, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của cơ quan thuế, quán triệt trong toàn ngành Thuế thực hiện rà soát giảm tối thiểu 10% số TTHC thuế, đơn giản hóa tối thiểu 20% số thủ tục theo hướng giảm số chứng từ trong hồ sơ khai thuế, chứng từ nộp thuế trước 30/6/2015.

Sáu là, thực hiện ứng dụng CNTT ở cấp độ 4 đối với công tác hoàn thuế (tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế qua mạng và trả kết quả hoàn thuế bằng phương thức điện tử qua mạng) tối thiểu đạt 60% số tờ khai và số tiền hoàn thuế trước 30/9/2015 và đạt 95% vào trước 30/9/2016. Xây dựng ứng dụng hỗ trợ giải quyết hồ sơ hoàn thuế từ khi tiếp nhận hồ sơ đến khi ra báo cáo kết quả hoàn thuế, hiện đang áp dụng thực hiện tại các cục thuế.

Bảy là, cùng với việc thực hiện công khai thông tin về TTHC thuế và quy trình giải quyết TTHC thuế theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế và trên Trang thông tin điện tử cơ quan thuế, thực hiện xây dựng và phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ cho người nộp thuế Tập trung thống nhất trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin cấp độ 4 (hoàn thành trước 31/12/2015).

Chín là, tiến hành nghiên cứu, xây dựng cơ chế đánh giá của các tổ chức xã hội, hiệp hội ngành nghề, duy trì hệ thống tiếp nhận thông tin phản hồi của người nộp thuế thông qua hòm thư góp ý, đường dây nóng, hội nghị đối thoại với người nộp thuế. Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong đó hướng đến những nội dung, lĩnh vực mới như kê khai, nộp thuế điện tử, quản lý thuế điện tử, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của NNT khi sử dụng các dịch vụ thuế điện tử.

Mười là, thường xuyên rà soát các vấn đề khó khăn trong cơ chế, chính sách để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, sớm sửa đổi, bổ sung.

Nguyễn Văn Phụng

Chuyên gia cao cấp, Vụ trưởng quản lý thuế

DN lớn, Tổng cục thuế

Tập Trung Các Giải Pháp Cải Cách Hành Chính / 2023

Những năm gần đây, quận Thanh Khê nằm trong nhóm dẫn đầu về công tác cải cách hành chính (CCHC) ở khối quận, huyện. Để đạt được kết quả đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận luôn được tăng cường. Các phòng chuyên môn và UBND các phường đã có nhiều giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Quận Thanh Khê thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ hành chính cho nhân dân. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Hòa Khê – phường đứng đầu về công tác cải cách hành chính của quận Thanh Khê năm 2019. Ảnh: TRỌNG HUY

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh cho biết, quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quán triệt thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND 10 phường đẩy mạnh công tác CCHC tại đơn vị, đi liền với đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC.

Quận tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các cơ quan chuyên môn, UBND các phường trên địa bàn quận; qua đó đã kịp thời chấn chỉnh hạn chế trong công tác CCHC, đặc biệt là công tác giải quyết thủ tục hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Trong năm 2018, UBND quận được thành phố xếp loại xuất sắc trong công tác CCHC, là đơn vị dẫn đầu trong khối quận, huyện.

Nhằm tạo chuyển biến thực chất hơn, quận Thanh Khê phát huy quy chế thẻ thưởng, phạt trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; tiếp tục triển khai thực hiện nội dung “5 xây, 3 chống”… Công tác tuyên truyền CCHC được UBND quận tập trung đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức như: đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử; tổ chức các buổi đối thoại, hội thi trực tuyến về tìm hiểu CCHC; đầu tư và duy trì một số phần mềm ứng dụng tuyên truyền như phần mềm sao lục hồ sơ giấy phép xây dựng, phần mềm tiện ích…

Năm 2019, phường Hòa Khê đứng thứ nhất về kết quả công tác CCHC toàn quận Thanh Khê, với 90 điểm, cao hơn phường đứng cuối bảng 15 điểm. Chủ tịch UBND phường Hòa Khê Đinh Viết Hồng Lễ cho biết, phường luôn chủ động nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức phường về công tác CCHC theo kế hoạch công tác hằng năm.

Theo đó, địa phương tiếp tục thực hiện cuộc vận động “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) trong giải quyết thủ tục hành chính. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. “Đến nay, đa số hồ sơ của công dân được trả kết quả tại nhà. Tỷ lệ hồ sơ sớm hẹn và đúng hẹn cao. Tổ chức, công dân tham gia đánh giá mức độ hài lòng đạt 100%”, ông Lễ cho biết.

Theo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung Nguyễn Minh Trí, ngay từ đầu năm 2019, UBND phường đã chỉ đạo văn phòng UBND và Bộ phận một cửa rà soát tất cả các tiêu chí của phường điện tử loại 1 theo Bộ tiêu chí và phương pháp đánh giá mức độ Chính quyền điện tử cấp xã, phường và cấp quận, huyện. Đến nay, UBND phường đã đầu tư thực hiện cơ bản đáp ứng được theo Bộ tiêu chí đề ra.

Theo ông Trí, để thực hiện tốt công tác CCHC, phường tiếp tục áp dụng và duy trì chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động quản lý hành chính. “Về việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, tính đến ngày 31-10-2019, UBND phường tiếp nhận 12.349 hồ sơ, trong đó 1.748 hồ sơ được giải quyết sớm hạn và 10.601 hồ sơ đúng hạn. Không có hồ sơ trễ hạn trên phần mềm cũng như hồ sơ trễ hẹn thực tế. 100% hồ sơ được tiếp nhận và nhập trên phần mềm một cửa điện tử của thành phố”, ông Trí cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, các thủ tục triển khai thông qua dịch vụ bưu chính công ích trong năm 2019 ngày càng hiệu quả. Qua 2 năm thực hiện (2018 và 2019), việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của UBND quận đạt trên 40% trong tổng số hồ sơ tiếp nhận. Qua đánh giá, công tác CCHC trên địa bàn quận Thanh Khê trong năm 2018, 2019 có nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, vẫn còn một số thiếu sót, hạn chế trong công tác CCHC cần được chấn chỉnh trong thời gian đến. Cụ thể, hồ sơ trễ hẹn trên phần mềm vẫn còn xảy ra. Hồ sơ trực tuyến tuy đạt tỷ lệ cao nhưng số lượng hồ sơ do người dân tự thực hiện chưa cao, chủ yếu thông qua thí điểm đại lý dịch vụ công do nhân viên bưu điện thực hiện. Ông Tĩnh thông tin, hiện nay quận đẩy mạnh các giải pháp CCHC, tập trung tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là bảo đảm hiệu quả phòng, chống Covid-19.

TRỌNG HUY