Top 13 # Xem Nhiều Nhất Giải Pháp Giáo Dục Học Sinh Yếu Kém / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Photomarathonasia.com

Biện Pháp Giáo Dục Học Sinh Yếu / 2023

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆMBIỆN PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH YẾUI. ĐẶT VẤN ĐỀ: Trong chúng ta ai cũng biết bậc tiểu học là bậc học nền tảng là viên gạch đầu tiên xây dựng nên nền móng tri thức và đạo đức của con người. Đặt biệt là lớp 1 tâm hồn các em như tờ giấy trắng nếu chúng ta giảng dạy tốt thì các em sẽ có vốn kiến thức để học tốt hơn nữa. Nếu giảng dạy không tốt học sinh sẽ không nắm vững được kiến thức, sẽ là gánh nặng cho các lớp trên nếu không nói là học sinh yếu, kém. Học sinh học yếu không chỉ yếu về mặt kiến thức mà còn yếu về mặt nhận thức.Vì lẽ đó, ở trường tiểu học giáo viên dạy lớp 1 có nhiệm vụ dạy cho học sinh biết đọc biết viết, biết tính toán, biết dùng từ và phát triển vốn từ cho học sinh 1cách có hệ thống có phương pháp để hình thành và phát triển năng lực học tập cho học sinh. Bên cạnh đó giáo viên phải giáo dục đạo đức cho học sinh, giáo dục cho học sinh biết cách học, khơi dậy ở các em lòng ham hiểu biết, tìm tòi học hỏi, tạo cho học sinh động cơ học tập, có nhu cầu học tập để tiếp thu kiến thức mới. Khi có hứng thú học tập các em sẽ tham gia hoạt động sôi nổi, tích cực và hào hứng. Hứng thú với học tập là một yếu tố quan trọng và cần thiết giúp các em học tập có kết quả cao , sẽ hạn chế được tình trạng học sinh học yếu. Học sinh yếu ảnh hưởng đến chất lượng đại trà và ảnh hưởng đến công tác phổ cập chống mù chữ, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế ở địa phương.

Học sinh yếu thường mất tự tin, chán học, thường kèm theo một số biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến lớp học. Vì thế giáo viên không chỉ bù đắp những kiến thức còn thiếu mà còn uốn nắn những sai sót của học sinh, dần dần xóa bỏ mặc cảm tự ti thích đến trường khắc phục được tình trạng học sinh bỏ học. Để giúp học sinh yếu nắm được kiến thức và theo kịp bạn bè thì đòi hỏi người giáo viên phải nắm bắt được tâm sinh lý của từng đối tượng học sinh, hiểu học sinh 1thiếu những gì? cần gì? để kịp thời bù đắp. Muốn như thế giáo viên phải không ngừng đổi mới phương pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh. Đồng thời đề ra biện pháp giáo dục phù hợp, với phương châm: ” Dạy điều học sinh cần chứ không phải dạy điều mình biết”. Do đó với mong muốn làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học, giúp học sinh yếu học có hiệu quả tôi chọn đề tài: ” Biện pháp giáo dục học sinh yếu” làm đề tài nghiên cứu. II. NỘI DUNG: 1. Thực trạng của học sinh yếu lớp 1: 1.1. Thực trạng của học sinh yếu lớp 1 nói chung: Học sinh yếu là nỗi lo nỗi trăn trở của người làm giáo dục. Do đó để giúp học sinh yếu học có kết quả, nhiều chuyên đề, nhiều phương pháp đặt ra nhằm đưa chất lượng giáo dục ngày một đi lên. Nhưng nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu, học sinh yếu vẫn tồn tại ở các trường. Hiện nay vẫn còn một số giáo viên ngại khó, không thích dạy lớp yếu, cảm thấy mệt mỏi chán nản khi được phân công lớp yếu dẫn đến chất lượng chưa được như mong muốn. 1.2. Thực trạng của học sinh yếu lớp 1 ở trường Tiểu học Phong Tân- Giá Rai Qua thực tế giảng dạy lớp 1.Tôi nhận thấy rằng: Nhìn chung các em học chưa tốt: Các em chưa có nền nếp học tập, Không chú ý trong giờ học, không chịu đọc bài, lười viết bài, không thích ngồi yên, không muốn trả lời câu hỏi, nếu có thì nói rất nhỏ. Cá biệt có vài em không nghe lời thích làm theo ý mình gây mất trật tự lớp học, ảnh hưởng đến các em khác. Việc dạy của giáo viên vẫn bám vào phương pháp rập khuôn, chưa tìm ra phương pháp để đổi mới nhằm nâng cao kết quả giờ học. Giáo viên hầu hết chỉ dạy theo phân phối chương trình chưa mạnh dạn đổi mới, chưa kiểm soát hết chỗ hỗng kiến thức của HS, chưa tìm hiểu nguyên nhân của học sinh học yếu nên không kịp 2thời sửa sai. Đây là nguyên nhân làm cho học sinh hoạt động không tích cực nhàm chán và học yếu. *Về chương trình sách giáo khoa: Lớp 1 có 6 môn học bắt buộc: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội,

nghệ thuật, thể dục. Đối với học sinh yếu chỉ cần chú trọng 2 môn: Tiếng việt, Toán. Bởi vì nếu học sinh biết đọc, biết viết sẽ học tốt các môn khác. *Về giáo viên và học sinh: Trong thực tế hiện nay, ở trường Tiểu học việc dạy lớp yếu, bên cạnh những thành công, còn nhiều hạn chế. Học sinh của chúng ta chưa biết đọc, chưa biết viết, chưa biêt làm toán, phương pháp giúp HS phát âm chuẩn, viết đúng, viết đẹp cũng ít được quan tâm. Qua tìm hiểu tôi rút ra được một số nguyên nhân sau: – Phần lớn học sinh chưa qua lớp mẫu giáo, nên chưa có nền nếp học tập. – Một số ít phụ huynh cho con vào học muộn so với tuổi quy định, việc tiếp thu kiến thức chậm hơn rất nhiều so với các em cùng lứa tuổi khác. – Gia đình học sinh ở xa các điểm trường, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, không có điều kiện đưa rước nên học sinh thường xuyên nghỉ học, dẫn đến tiếp thu kiến thức bị gián đoạn. – Cha mẹ li hôn buộc phải ở với người thân, ông bà, thiếu sự quan tâm chăm sóc, từ đó ảnh hưởng đến kết quả học tập. – Học sinh chưa có ý thức tự giác học tập, gia đình lại không quan tâm nhắc nhở con em học ở nhà nên kết quả học tập chưa cao. – Một số em có trí nhớ kém, không bền vững, học trước quên sau. – Một phần là do năng lực phát triển trí tuệ của các em dễ nhớ mau quên, ham chơi, biếng học, chưa có ý thức trách nhiệm trong học tâp. – Công tác phối hợp giữa gia đình nhà trường còn hạn chế, phụ huynh coi việc học tập của con em mình là nhiệm vụ của thầy cô giáo, cũng một phần là do giáo 3viên thiếu kinh nghiệm dạy lớp yếu. – Do nhận thức của phụ huynh về việc hoc tập của con còn hạn chế nên thường cho con nghỉ học, kiến thức tiệp thu không đầy đủ dẫn đến học yếu.Bảng 1: Chất lượng khảo sát học sinh lớp 1:LớpTổng số HSSố em khá giỏi Số em trung bình Số em yếu SL % SL % SL %1B 36 0 0 5 26,6 31 60

Một Số Biện Pháp Rèn Học Sinh Yếu Kém / 2023

Đối với học sinh yếu kém, gv nên coi trọng tính vững chắc của kiến thức, kĩ năng hơn là chạy theo mục tiêu đề cao, mở rộng kiến thức và tăng cường luyện tập vừa sức.Trong những tiết học đồng loạt, việc luyện tập được thực hiện theo trình độ chung, nhiều khi không phù hợp với khả năng học sinh yếu kém. Vì vậy khi làm việc riêng với nhóm học sinh yếu kém, cần dành thời gian để các em tăng cường luyện tập vừa sức mình. Và lưu ý những điều sau đây:

-Đảm bảo học sinh hiểu đầu bài tập: Học sinh yếu kém nhiều khi vấp ngay từ bước đầu tiên, không hiểu bài toán nói gì đó đó không thể tiếp tục quá trình giải toán. Vì vậy, giáo viên nên lưu ý giúp các em hiểu rõ đầu bài, nắm được cái gì đã cho, cái gì cần tìm, tạo điều kiện cho các em vượt qua sự vấp váp đầu tiên đó.

– Gia tăng số lượng bài tập cùng thể loại và mức độ: Để hiểu một kiến thức, rèn luyện một kĩ năng nào đó, học sinh yếu kém cần những bài tập cùng thể loại và mức độ với số lượng nhiều hơn so với các em khá giỏi và trung bình. Phần gia tăng này được thực hiện trong những tiết làm việc riêng với nhóm học sinh yếu kém toán. Chẳng hạn giáo viên có thể ra cho học sinh rất nhiều bài tập cộng trừ nhân chia , tính giá trị biểu thức,…

Được bước theo những bậc thang vừa sức với mình, học sinh yếu kém sẽ đỡ bị hẫng, bị hụt, bị ngã từ đó có nhiều khả năng leo hết các nấc thang dành cho họ để chiếm lĩnh được kiến thức, kĩ năng mà chương trình yêu cầu. Những nấc thang đầu dù có thấp, những bước chuyển bậc dù có ngắn nhưng khi học sinh thành công sẽ tạo nên một yếu tố tâm lý rất quan trọng: các em sẽ tin vào bản thân, tin vào sức mình, từ đó có đủ nghị lực và quyết tâm vượt qua tình trạng yếu kém.

7.Biện pháp thứ bảy: Giáo viên phải là người đem lại cho các em những phản hồi tích cực.Ví dụ: + Thay chê bai bằng khen ngợi, giáo viên tìm những việc làm mà em hoàn thành dù là những việc nhỏ để khen ngợi các em. + Dùng các phiếu thưởng có in các lời khen phù hợp với từng việc làm của các em như: ” Biết giúp đỡ người khác”, ” Thái độ nhiệt tình và tích cực”… + Khen thưởng bút, vở qua mỗi lần thi định kì thấy em đó có tiến bộ rõ rệt nhằm khuyến khích em cố gắng hơn.

Giúp Đỡ Học Sinh Yếu Kém Môn Toán / 2023

Học sinh yếu kém về toán là những học sinh có kết quả học tập toán thường xuyên dưới trung bình. Việc lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kĩ năng cần thiết ở những học sinh này thường đòi hỏi nhiều công sức và thời gian so với những học sinh khác.

Sự yếu kém toán có những biểu hiện nhiều hình, nhiều vẻ, nhưng nhìn chung thường có 5 đặc điểm:

Giáo viên cần nắm vững 5 đặc điểm này để có thể giúp đỡ học sinh yếu kém một cách có hiệu quả. Việc giúp đỡ học sinh yếu kém cần được thực hiện ngay cả trong những tiết học đồng loạt, bằng những biện pháp phân hóa nội tại thích hợp. Về nguyên tắc đó là phương hướng chủ yếu khắc phục tình trạng yếu kém trong học toán.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu suất giờ lên lớp, giáo viên cần có tách riêng nhóm học sinh yếu kém toán (ngoài giờ chính khóa). Bài viết này chỉ trình bày hình thức giúp đỡ này.

Mục đích việc giúp đỡ tách riêng nhóm học sinh yếu kém toán là làm cho diện này theo kịp yêu cầu chung của những tiết học trên lớp và có thể hòa vào việc dạy học đồng loạt.

Nội dung giúp đỡ nhóm học sinh yếu kém nên nhằm vào những phương hướng sau:

Việc học tập có kết quả trong một tiết học thường đòi hỏi những tiền đề nhất định về trình độ kiến thức, kĩ năng sẵn có của học sinh. Thế nhưng với học sinh yếu kém nhiều khi chưa có đủ những tiền đề này và giáo viên phải giúp các em tạo tiền đề xuất phát cho những tiết trên lớp.

Đối với diện học sinh yếu kém, trong hai hình thức tái hiện: tái hiện tường minh và tái hiện ẩn tàng, nên dùng nhiều hình thức thứ nhất, tức là nói rõ kiến thức, kĩ năng cần ôn luyện là nhằm chuẩn bị cho việc học nội dung nào trong buổi học chính khóa sắp tới. Làm như vậy là để tăng cường hiệu lực hướng đích và gợi động cơ, nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh đối với bài học.

Kiến thức có nhiều “lỗ hổng” là một “bệnh” phổ biến của học sinh yếu kém toán. Việc tạo tiền đề xuất phát cũng chính là nhằm lấp lỗ hổng kiến thức và kĩ năng, nhưng chỉ để phục vụ cho một nội dung sắp học. Còn trong mục này, việc “lỗ hổng” kiến thức, kĩ năng được đề cập một cách tổng quát, không phụ thuộc ý đồ chuẩn bị cho một bài học cụ thể nào.

Thông qua quá trình học lý thuyết và làm bài tập của học sinh, giáo viên cũng cần tập cho học sinh, kể cả học sinh yếu kém có ý thức tự phát hiện những lỗ hổng của bản thân mình và biết cách tự lấp những lỗ hổng đó.

Với những lỗ hổng kiến thức (quên) thì cần tra cứu sách vở, tài liệu và ghi lại nhiều lần ra nháp, sổ tay.

Với những lỗ hổng kĩ năng thì cần luyện tập nhiều, giải nhiều bài tập cùng loại.

Đối với học sinh yếu kém, giáo viên nên coi trọng tính vững chắc của kiến thức, kĩ năng và tăng cường luyện tập vừa sức.

Trong những tiết học đồng loạt, việc luyện tập được thực hiện theo trình độ chung, nhiều khi không phù hợp với khả năng học sinh yếu kém. Vì vậy khi làm việc riêng với nhóm học sinh yếu kém, cần dành thời gian để các em tăng cường luyện tập vừa sức mình. Và lưu ý những điều sau đây:

Đảm bảo học sinh hiểu đầu bài tập: Học sinh yếu kém nhiều khi vấp ngay từ bước đầu tiên, không hiểu bài toán nói gì đó đó không thể tiếp tục quá trình giải toán. Vì vậy, giáo viên nên lưu ý giúp các em hiểu rõ đầu bài, nắm được cái gì đã cho, cái gì cần tìm/cần chứng minh, tạo điều kiện cho các em vượt qua sự vấp váp đầu tiên đó.

Gia tăng số lượng bài tập cùng thể loại và mức độ: Để hiểu một kiến thức, rèn luyện một kĩ năng nào đó, học sinh yếu kém cần những bài tập cùng thể loại và mức độ với số lượng nhiều hơn so với các em khá giỏi và trung bình. Phần gia tăng này được thực hiện trong những tiết làm việc riêng với nhóm học sinh yếu kém toán. Chẳng hạn giáo viên có thể ra cho học sinh rất nhiều bài tập giải phương trình bậc hai với hệ số mà không sợ “nhàm” như trường hợp học sinh khá giỏi.

Sử dụng những mạch bài tập phân bậc mịn: Việc sử dụng những mạch bài tập phân bậc trong dạy học toán nói chung là đáng làm, riêng với nhóm học sinh yếu kém toán thì cần phân bậc mịn hơn so với trình độ chung, tức là khoảng cách giữa hai bậc liên tiếp không nên quá xa, quá cao. Ta hình dung rằng nhiều bậc của học sinh yếu kém có thể gộp lại thành một bậc cho học sinh trung bình hoặc khá giỏi.

Được bước theo những bậc thang vừa sức với mình, học sinh yếu kém sẽ đỡ bị hẫng, bị hụt, bị ngã từ đó có nhiều khả năng leo hết các nấc thang dành cho họ để chiếm lĩnh được kiến thức, kĩ năng mà chương trình yêu cầu. Những nấc thang đầu dù có thấp, những bước chuyển bậc dù có ngắn nhưng khi học sinh thành công sẽ tạo nên một yếu tố tâm lý rất quan trọng: các em sẽ tin vào bản thân, tin vào sức mình, từ đó có đủ nghị lực và quyết tâm vượt qua tình trạng yếu kém.

Yếu về kĩ năng học tập là một tình hình phổ biến của học sinh yếu kém toán. Hơn nữa, có thể nói rằng đó là nguyên nhân của tình trạng yếu kém đối với một bộ phận trong những học sinh diện này. Vì vậy, một trong những biện pháp khắc phục tình trạng học sinh yếu kém là giúp đỡ các em về phương pháp học tập.

nắm được lý thuyết mới làm bài tập

đọc kĩ đầu bài

vẽ hình sáng sủa

viết nháp rõ ràng

Đặc biệt, giáo viên cần đấu tranh kiên trì với những thói quen xấu của học sinh như: chưa học lý thuyết đã lao vào làm bài tập, không đọc kĩ đầu bài trước khi làm bài tập, vẽ hình cẩu thả, viết nháp lộn xộn,…

Tư duy thiếu linh hoạt : Nghe giáo viên phân tích giảng giải, học sinh yếu không biết khái quát, không biết tư duy nên không nhớ trình tự tính toán, giải toán.Sự chú ý, óc quan sát, trí tưởng tượng đều phát triển chậm.Khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ khó khăn, sử dụng ngôn ngữ toán học lúng túng, nhiều chỗ lẫn lộn

Có thể xem mô hình phậc bậc trong Phương pháp dạy học tiết ôn tập Toán#Các hoạt động dạy học ôn tập

Sáng Kiến Về Giải Pháp Bồi Dưỡng Học Sinh Yếu, Kém Môn Toán / 2023

Trang chủ

Tin tức

Tin mới

Sáng kiến về Giải pháp bồi dưỡng học sinh yếu, kém môn Toán

SÁNG KIẾN

MỘT VÀI KINH NGHIỆM GIÚP HỌC SINH YẾU, KÉM

HỌC TỐT MÔN TOÁN THCS

I.Cơ sở chọn đề tài

1.Cơ sở lí luận

Học sinh yếu kém toán là những học sinh có kết quả về môn toán thường xuyên dưới mức trung bình. Do đó việc lĩnh hội tri thức, rèn luyện kỹ năng cần thiết đối với những học sinh này tất yếu đòi hỏi tốn nhiều công sức và thời gian hơn so với những học sinh khác.

          Về mặt lí luận người thầy phải nắm vững các đặc điểm của học sinh yếu kém để từ đó đề ra các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục tình trạng học toán của học sinh.

2. Cơ sở thực tiễn

          Cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi toán việc giúp đỡ học sinh yếu kém phải được tiến hành ngay cả trong tiết dạy học đồng loạt bằng các biện pháp phân loại nội tại thích hợp. Tuy nhiên, trong thực tế dạy học việc nâng cao hiệu suất giờ lên lớp để giúp đỡ học sinh yếu kém người thầy cần có sự giúp đỡ tách riêng đối với nhóm học sinh yếu kém ( thực hiện chủ yếu ngoài giờ chính khóa )

          Trên địa bàn mà trường tôi trực thuộc học sinh đa số là con em nông thôn, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên việc đầu tư về vật chất cũng như thời gian cho con cái học tập chưa cao, ngoài giờ đến lớp các em còn phải giúp đỡ bố mẹ các công việc gia đình, không có thời gian để tự học. Sự quan tâm kèm cập con cái của các phụ huynh còn hạn chế, ý thức học tập của một số em chưa cao, phương pháp học tập chưa phù hợp dẫn đến chất lượng học tập của học sinh còn yếu vì thế hầu hết các em sợ học môn toán.

          Là một giáo viên đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề. Tôi rất hiểu và thông cảm trước những khó khăn của các em. Bỡi vậy trong quá trình giảng dạy tôi luôn học hỏi đồng nghiệp và tìm tòi những phương pháp thích hợp để giúp các em học sinh yếu kém yêu thích và học tốt môn toán với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở trường trung học cơ sở. Và qua thực tế dạy học tôi tìm tòi áp dụng một số giải pháp đem lại thành công. Vì thế tôi chọn đề tài: “ một vài kinh nghiệm giúp học sinh yếu kém học tốt môn toán trung học sơ sở “

          Thực trạng hiện nay cho thấy vấn đề học sinh yếu kém ở các bộ môn rất trầm trọng, trong đó môn toán không phải là ngoại lệ. Với vai trò qua trọng của bộ môn có tính quyết định đến chất lượng học tập của bộ môn khác. Hơn nữa chương trình toán trung hoc cơ sở là những viên gạch đặt nền móng đầu tiên cho cả quá trình học tập sau này. Xuất phát từ lòng thương yêu học sinh như con em của mình và lương tâm của một người thầy giáo. Tôi thực sự băn khoăn trăn trở trước những khó khăn chán nản của học sinh khi học môn toán. Với sự trao đổi góp ý của đồng nghiệp tôi đã thử nghiệm trên đối tượng học sinh lớp 8 ở trường tôi về phương pháp giúp đỡ học sinh yếu kém học tốt môn toán và thực tế đem lại kết quả khả quan, sự tiến bộ rõ rệt của học sinh là động lực thúc đẩy tôi hình thành bản sáng kiến này.

II.Nội dung sáng kiến.

1.Mục đích:

          Sở dĩ tôi chọn đề tài này là vì mong muốn tìm được một phương pháp tối ưu nhất để trong quỹ thời gian cho phép hoàn thành được một hệ thống chương trình quy định, nhằm lắp đầy các chổ hổng kiến thức và từng bước nâng cao thêm về mặt kỹ năng trong việc giải các bài tập toán cho học sinh. Từ đó phát huy khơi dậy khả năng sử dụng hiệu quả kiến thức vốn có của học sinh, đồng thời thu hút, lôi cuốn các em ham thích học môn toán, đáp ứng những yêu cầu về đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học hiện nay.

2.Nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện:

2.1:Khảo sát chất lượng học sinh về môn toán nhằm xác định đối tượng học sinh yếu kém.

Thông qua học bạ lớp dưới, thông qua bài kiểm tra khảo sát đầu năm, kiểm tra vấn đáp những kiến thức cơ bản, trọng tâm mà các em đã được học. Qua đó giúp tôi nắm được những đối tượng học sinh yếu kém và những ”lỗ hổng” kiến thức của các em. Trên cơ sở đó tôi phân lớp thành nhiều nhóm gọi là nhóm ” tương đồng về kiến thức”. Rồi tìm hiểu nguyên nhân và lập kế hoạch khắc phục.

2.2: Phân loại đối tượng học sinh từ đó lựa chọn các biên pháp phù hợp và lập kế hoạch khắc phục hiện trạng học sinh yếu kém đó. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự yếu kém môn toán ở học sinh.

Qua thực tế tìm hiểu tôi nhận thấy có các nguyên nhân chủ yếu sau dẫn đến học sinh học yếu đó là: Học sinh có nhiều “lỗ hổng” về kiến thức cũng như về kỹ năng do:

* Nguyên nhân khách quan:

– Do kinh tế gia đình khó khăn nên điều kiện học tập thiếu thốn về cả vật chất cũng như thời gian, dẫn đến kết quả học tập theo đó bị hạn chế.

– Do học sinh có sự khủng hoảng nhất thời về mặt tinh thần trong cuộc sống dẫn đến sao nhãng việc học hành.

* Nguyên nhân chủ quan:

– Kiến thức bị hổng do học sinh lười học.

– Do khả năng tiếp thu chậm.

– Do thiếu phương pháp học tập phù hợp.

Qua kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy tôi đã gặp rất nhiều khó khăn khi giảng dạy kiến thức mới trong điều kiện nền tảng kiến thức cũ rất yếu kém của học sinh. Đây là một nỗi đau hàng ngày gặm nhấm trái tim nghề nghiệp của tôi, thôi thúc tôi phải làm một điều gì đó để có thể giúp đỡ các em.Và tôi đã thay đổi cách nghĩ và cách làm trong công tác giảng dạy để giúp đỡ các em yếu, kém học tốt môn toán hơn qua các biện pháp cụ thể sau:

2.3: Các biện pháp khắc phục tình trạng yếu kém trong học sinh về môn toán.

2.3.1. Trước hết, tôi chú trọng khắc phục các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến kết quả học tập của những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tinh thần trách nhiệm của một người thầy trên cương vị giáo viên chủ nhiệm.

Đối với những em do hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn ví dụ như các em bị thiếu thốn sách vở đồ dùng học tập. Ngoài các buổi đến lớp các em phải đi mò cua, bắt ốc để phụ giúp kinh tế gia đình không có thời gian để học tập. Sau khi tìm hiểu biết được hoàn cảnh của các em tôi đã có ý kiến đề xuất lên ban lãnh đạo nhà trường có thể miễn giảm cho các em một phần nào các khoản đóng góp có thể được, giảm bớt gánh nặng về sự thiếu thốn vật chất cho các em. Ngoài ra tôi đã phát động các em học sinh trong lớp quyên góp một phần nào đó để giúp bạn có thể mua một số đồ dùng học tập như sách giáo khoa,bút vở,…Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các em đó trong học tập.

Với đối tượng học sinh gặp sự cố bất thường về tinh thần. Ví dụ như bố mẹ đi làm ăn kinh tế ở xa, hay những trường hợp có những cú sốc về tình cảm trong gia đình mà các em bị ảnh hưởng, có một số em phải ở với ông bà bị thiếu thốn về tình cảm và sự chăm sóc của bố mẹ,…Thông qua học sinh và phụ huynh tôi thường xuyên trò chuyện thân mật riêng với các em, động viên an ủi để các em có thể vượt qua cơn khủng hoảng về tinh thần, góp phần nào giúp các em trở lại trạng thái cân bằng về tình cảm và tập trung vào việc học tốt hơn.

Với đối tượng học sinh yếu kém do lười học. Tôi trực tiếp trò chuyện riêng với các em, phân tích cho chuyên môn, tôi tăng cường công tác kiểm tra việc học và làm bài về nhà, trong các giờ học tôi khuyến khích cho các em phát biểu, gọi các em lên bảng trình bày và có lời khen kịp thời, cho điểm khuyến khích, động viên các em, giúp các em tự tin và hứng thú học tập hơn.

Sau khi tạo được tâm thế thoải mái về tinh thần trong học sinh thì việc tiếp theo đóng vai trò quan trọng và quyết định. Đó chính là thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm giúp các học sinh yếu kém có điều kiện về mặt kiến thức để theo kịp yêu cầu chung của những tiết học trên lớp, tiến tới có thể hoà nhập vào việc dạy học đồng loạt.

2.3.2. Khắc phục các yếu tố chủ quan:

Trước hết cần đảm bảo cho học sinh có trình độ xuất phát cho những tiết lên lớp. Để tiết học trên lớp có kết quả thường đòi hỏi những tiền đề nhất định về trình độ kiến thức, kỹ năng sẵn có của học sinh. Đối với diện học sinh yếu kém thì thiếu hẳn tiền đề này. Vì thế cần giúp nhóm học sinh này có đủ tiền đề đảm bảo trình độ xuất phát cho những tiết lên lớp đạt hiệu quả.

Trước hết, tôi nghiên cứu kỹ nội dung chương trình, vạch rõ khối lượng tri thức và những kỹ năng cần thiết như những tiền đề xuất phát thông qua SGK, SGV, chuẩn chương trình,… Sau đó, phân tích những tri thức kỹ năng có sẵn ở học sinh ở mức độ nào (qua quá trình tìm hiểu, quan sát ở học sinh trên lớp, qua các bài kiểm tra,…) Tiếp đến, tôi tập trung vào việc tái hiện những tri thức và tái tạo những kỹ năng cần thiết một cách tường minh thông qua việc cho học sinh ôn tập những tri thức, kỹ năng trước khi dạy nội dung mới vào các buổi học ngoài giờ chính khoá.

Chẳng hạn: Ví dụ 1: Khi dạy bài phép cộng phân thức đại số, để học sinh học tốt bài này thì các em buộc tử, tìm mẫu thức chung, quy đồng mẫu thức, qui tắc “chuyển vế”, qui tắc “dấu ngoặc”. Trong hoạt động đó học sinh được ôn lại các kiến thức tương ứng trong cộng, trừ, nhân và chia phân thức,… thông qua hệ thống câu hỏi và bài tập cụ thể để học sinh dễ hiểu hơn để thực hiện.

Đối với môn toán có một nguyên tắc quan trọng là không bao giờ được bỏ qua những kiến thức cơ bản: Có thể nói có nhiều bạn bào là: “khổ lắm nói mãi” nhưng điều này đôi khi không đơn giản như bạn nghĩ. Thật ra, toán học là môn logic, nếu không có nền tảng cơ bản bạn sẽ bị hổng kiến thức rất nhanh.

Như vậy, trước những bài tập cơ bản học sinh càng phải nắm rõ và làm trôi chảy, vì những bài tập cơ bản này cung cấp kiến thức nền để vận dụng các dạng bài sau.

Hãy thường xuyên luyện tập sao cho khi gặp những dạng bài tập cơ bản này ta có thể bắt tay vào làm ngay, tốt nhất là thực hiện theo cách cổ điển, đừng mất thời gian biến đổi hay nghĩ rằng tìm cách hay hơn, ngắn hơn đôi khi dẫn đến việc sai sót không đáng có.

Nên học theo sách giải bài tập là vì trong sách có hướng dẫn và đáp số sẵn, khi làm xong có thể đối chiếu ngay cách làm và kết quả để đánh giá khả năng làm bài tập của mình, nếu khó hiểu và bí quá thì có thể nhờ bạn bè và thầy cô hỗ trợ.      

2.4: Đúc kết kinh nghiệm trong công tác giảng dạy đối tượng học sinh yếu kém toán

Để thực hiện đề tài có hiệu quả cần:

– Nhà trường cần tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm để xác định đối tượng học sinh yếu kém.

– Có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, kém kịp thời.

– Nâng cao chất lượng đại trà của các khối lớp bằng các buổi học ngoài giờ chính khoá và đặc biệt tăng cường các buổi phụ đạo cho học sinh yếu, kém.

– Tăng cường phối hợp giữa gia đình với nhà trường, giữa giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm để tạo ra một sức mạnh tổng hợp.

– Phát động các đợt thi đua học tập trong công tác Đội. Tổ chức các câu lạc bộ giúp nhau học tập,…. Đặc biệt, cần quan tâm việc giao tiếp ứng xử tế nhị với các em học sinh yếu, kém này, tuyệt đối không để các em mặc cảm vì bản thân học yếu, kém.

3.Phương pháp:

          Đề tài này được hoàn thành trên phương pháp thống kê tổng hợp, quan sát phân tích nguyên nhân và phương pháp thực nghiệm sư phạm.

III.Phạm vi đối tượng nghiên cứu

          Kiến thức môn toán bậc trung học cơ sở như đã trình bày đóng vai trò nền tảng. Vì thế khắc phục tình trạng yếu kém môn toán ở bậc trung học cơ sở là vấn đề không chỉ của riêng một cá nhân giáo viên dạy toán nào. Tuy nhiên để đạt hiệu quả rõ ràng trong việc nghiên cứu và thể nghiệm trong đề tài này tôi chủ yếu tập trung đi sâu vào phương pháp dạy học toán cho học sinh yếu kém thuộc lớp 8 của trường vào các giờ học luyện tập, tự chọn, các buổi học phụ kèm, các giờ học ngoại khóa,… các bài toán được đề cập đến trong đề tài này thuộc phạm vi Sách giáo khoa, Sách bài tập đảm bảo tính vừa sức đôi với các em.

IV.Kết quả đạt được.

Qua việc nghiên cứu và thực tế giảng dạy cho thấy việc thực hiện đề tài thu được kết quả rõ nét, chất lượng môn toán hàng năm được nâng lên rõ rệt thể hiện qua sổ điểm. Hơn nữa chất lượng học sinh khá cũng tăng lên. Học sinh tỏ ra quan tâm yêu thích học toán hơn trước đây. Cụ thể:

Năm học

Khối lớp

Học kỳ 1

Học kỳ 2

Số học sinh đạt kết quả trên T bình

Số học sinh đạt kết quả yếu kém

Số học sinh đạt kết quả trên T bình

Số học sinh đạt kết quả yếu kém

2018-2019

Lớp 8/1

24

12

33

03

Lớp 8/2

25

10

32

03

2019-2020

Lớp 8/1

29

07

Lớp 8/2

30

05

V.Kết luận

Như vậy việc giúp đỡ học sinh yếu , kém học tốt môn toán là việc làm rất khó khăn lâu dài đòi hỏi giáo viên phải có tình thương, một chút hy sinh và tinh thần trách nhiệm. Việc sắp xếp thời gian thích hợp ngoài giờ lên lớp để bổ trợ kiến thức bị hổng cho học sinh yếu, kém đó là một khó khăn không phải ai cũng làm được. Mà phải có sự tận tâm hy sinh cao cả của người thầy tất cả vì tương lai các em. Do vậy rất cần đến sự chia sẻ từ phía lãnh đạo và các cấp ngành giáo dục. Mỗi người thầy có một cách làm riêng, song với cách làm nêu trên với thành công ban đầu thiết nghĩ đó là kết quả đáng phấn khởi đối với người thầy dạy toán. Việc làm này không dễ thành công trong ngày một ngày hai mà phải là sự cố gắng bền bỉ và tận tuỵ thì mới mong mang lại kết quả tốt. Với vốn kiến thức của mình còn hạn hẹp, bề dày kinh nghiệm còn khiêm tốn, nên không tránh khỏi những hạn chế khiếm khuyết. Vậy rất mong hội đồng xét duyệt góp ý, bổ sung để kinh nghiệm giảng dạy của chúng tôi ngày càng phong phú và hữu hiệu hơn./.

           Long Hòa, ngày 20 tháng 4 năm 2020                                                                                       

HIỆU TRƯỞNG                                          Người viết sáng kiến

                                                                                    Hồ Văn Giang

Tin khác

Kế hoạch chuyên môn 2020-2021

các giải pháp đổi mới PPDH nâng cao chất lượng 2019-2020

Kế hoạch khắc phục học sinh chưa đọc thông, viết thạo 19-20

Kế hoạch chuyên môn 2019-2020

kế hoạch họp chi bộ tháng 4

Quyết định thành lập Ban công tác xã hội trường học

Kế hoạch công tác xã hội trường học

quyết định ban hành quy tắc ứng xử

quy tắc ứng xử