Doanh nghiệp là một hệ thống thống nhất bao gồm ba phân hệ cơ bản là quản trị tài chính, quản trị sản xuất và quản trị Marketing.
Sản xuất là quá trình xử lý và chuyển hóa các yếu tố đầu vào (lao động, nguyên vật liệu,máy móc, vốn, kỹ năng quản lý) thành đầu ra (hàng hóa hoặc dịch vụ). Quá trình chuyển hóa được gọi là có hiệu năng khi giá trị đầu ra lớn hơn giá trị đầu vào, và trong trường hợp này ta nói quá trình chuyển hóa tạo ra giá trị gia tăng.
Doanh nghiệp là một hệ thống thống nhất bao gồm ba phân hệ cơ bản là quản trị tài chính, quản trị sản xuất và quản trị Marketing. Trong các hoạt động trên, sản xuất sử dụng nhân lực nhiều nhất và nguồn đầu tư tài sản lớn nhất được coi là khâu quyết định tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ và giá trị gia tăng. Quá trình quản trị sản xuất hiệu quả sẽ góp phần tiết kiệm được các nguồn lực cần thiết trong sản xuất, giảm giá thành, tăng năng suất và hiệu quả của doanh nghiệp nói chung.
Tuy nhiên, khi đánh giá vai trò quyết định của quản trị sản xuất trong việc tạo và cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho xã hội không có nghĩa là xem xét nó một cách biệt lập tách rời các chức năng khác trong doanh nghiệp. Các chức năng quản trị được hình thành với nhiệm vụ thực hiện những mục tiêu nhất định và có quan hệ chặt chẽ với nhau: Tiếp thị đưa ra nhu cầu cho Sản xuất, bộ phận Tài chính cung cấp tiền, bộ phận Sản xuất mới thực sự sản xuất ra sản phẩm hoặc dịch vụ. Như vậy, Quản trị sản xuất
có mối quan hệ ràng buộc hữu cơ với các chức năng khác như quản trị tài chính, quản trị marketing và các chức năng hỗ trợ trong doanh nghiệp. Mối quan hệ này được xem là vừa thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy nhau cùng phát triển, lại vừa mâu thuẫn nhau. Sự thống nhất, phối hợp cùng phát triển dựa trên cơ sở chung là thực hiện mục tiêu tổng quát của doanh nghiệp.
Từ khi ra đời, quản trị sản xuất đã trở thành một vấn đề quan trọng sống còn của một doanh nghiệp hay bất kì chủ thể kinh tế nào. Quản trị sản xuất chính là một trong những biện pháp tăng lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả hoạt động và từ đó nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Mục tiêu của quản trị sản xuất
Bất kì một doanh nghiệp nào tiến hành các hoạt động sản xuất đều vì một mục đích duy nhất là lợi nhuận.
Mục tiêu của quản trị sản xuất chịu sự chi phối bởi mục tiêu chung của cả doanh nghiệp. Nói một cách đơn giản hơn, mục tiêu của quản trị sản xuất chính là đáp ứng các mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra về lợi nhuận, chất lượng sản phẩm, năng suất lao động,…trên cơ sở khai thác một cách hiệu quả các nguồn lực có sẵn.
Nói một cách cụ thể hơn, mục tiêu của quản trị sản xuất bao gồm các yếu tố:
–
Bảo đảm các sản phẩm / dịch vụ đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng về số lượng, chất lượng, chủng loại,…
–
Bảo đảm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Có thể là lợi thế về giá, chất lượng, tốc độ cung ứng và đa dạng hóa sản phẩm,…
–
Bảo đảm tính linh hoạt, hiệu quả trong qui trình sản xuất các sản phẩm;
–
Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và nhà cung ứng;
–
Hạn chế tối đa thời gian và chi phí cho quá trình sản xuất;
Hệ thống mục tiêu trên cần phải được thực hiện gắn bó, chặt chẽ với nhau nhằm tạo ra hiệu quả cao, tăng năng suất lao động, mang lại nguồn lợi nhuận lớn hơn cho doanh nghiệp.
Qui trình quản trị sản xuất hiện nay
Quản trị sản xuất là một quá trình không hề đơn giản, được tổng hợp bởi từ các bước nhỏ nhằm đạt được hiệu quả lớn, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Các bước trong quá trình quản trị sản xuất gồm có:
–
Đánh giá về nhu cầu sản phẩm trên thị trường: bước này sẽ quyết định mặt hàng gì sẽ được sản xuất? Số lượng là bao nhiêu? Chất lượng như thế nào? Lợi nhuận mang có nhiều không? Công ty có đáp ứng được các yêu cầu sản xuất không?
–
Xác định nhu cầu về nguyên vật liệu dùng cho sản xuất: đây chính là bước quan trọng, khởi đầu qui trình sản xuất sản phẩm.
–
Quản lý qui trình sản xuất: bước tiếp theo này nhằm đảm bảo việc sản xuất sẽ diễn ra một cách hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm tối đa các chi phí, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng của sản phẩm.
–
Đánh giá chất lượng sản phẩm: giai đoạn này cần phải nghiên cứu kĩ các báo cáo, thống kê về sản phẩm được sản xuất ra, từ đó đưa ra các hướng xử lý nếu sản phẩm chưa đạt yêu cầu. Đồng thời, lên kế hoạch cho các phương án xử lý hàng lỗi, kém chất lượng.
–
Quản lý bán hàng: bước cuối cùng này quyết định yêu cầu phải tìm hiểu rõ thị trường và xác định phương pháp bán hàng hợp lý. Người quản lý cũng cần theo dõi doanh số để đảm bảo việc bán hàng diễn ra trôi chảy, sẵn sàng có phương án giải quyết nếu doanh thu không như ý muốn.
Phương pháp quản trị sản xuất hiệu quả là gì?
Nhận thức rõ được tầm quan trọng và giá trị lớn lao mà quản trị sản xuất hiệu quả mang lại, các chuyên gia từ rất lâu đã bắt tay vào cuộc nhằm nghiên cứu, đưa ra những phương pháp cải thiện và nâng cao hiệu quả của việc quản lý.
Hiện nay, có 3 phương pháp được áp dụng phổ biến ở khắp các doanh nghiệp:
•
Phương pháp đơn chiếc: đây chính là phương án tổ chức sản xuất được thực hiện đơn lẻ theo từng sản phẩm hoặc từng đơn đặt hàng nhỏ. Phương pháp này không đòi hỏi qui trình công nghệ tỉ mỉ cho từng sản phẩm, mà chỉ qui định những công việc chung nhất.
•
Phương pháp dây chuyền: đây chính là phương án tổ chức sản xuất được chia nhỏ thành từng công đoạn, mỗi bộ phận sẽ đảm nhận một công đoạn khác nhau tạo ra sản phẩm. Những bước nãy được sắp xếp theo một trình tự hợp lý nhất định nhằm hạn chế tối đa việc lãng phí thời gian, công sức, và chi phí phát sinh.
•
Phương pháp sản xuất theo nhóm: đây chính là phương án không dùng đến các qui trình công nghệ, bố trí máy móc để sản xuất từ chi tiết mà làm chung cho cả nhóm dựa trên các chi tiết đã được lựa chọn. Các chi tiết trong cùng một nhóm sẽ được gia công chỉ trong một lần điều chỉnh máy.
Việc đòi hỏi quá trình sản xuất xảy ra một cách hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm được chi phí mà vẫn đảm bảo được chất lượng là điều không hề dễ dàng. Để thực hiện được điều đó, người quản lý cần được đào tạo bài bản, sở hữu những kĩ năng cần thiết và vốn kiến thức chuyên môn sâu rộng.
Hãy vứt bỏ sự lo lắng của bạn bằng cách nhấc điện thoại lên và liên hệ với chúng tôi - CÔNG TY CỔ PHẦN ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN MTC qua hotline 0932 001 777 – 09 28 28 93 87 để được tư vấn.
Công ty chúng tôi hân hạnh được đồng hành cùng bước đường thành công của bạn!