Top 17 # Xem Nhiều Nhất Chức Năng Lãnh Đạo Nhóm / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Photomarathonasia.com

5 Chức Năng Của Lãnh Đạo ( P1: Tạo Động Lực Và Lãnh Đạo Nhóm) / 2023

Đã lỡ viết 4 chức năng của quản lý trong đó có chức năng lãnh đạo thì đành viết nốt chức năng lãnh đạo cho nó xong.

Khi quy mô quản lý ngày càng rộng, nhà quản lý càng ít có thời gian kiểm soát, kiểm tra vì vậy anh ta phải làm sao đó đển người thực hiện “tự nguyện” làm mà không phải làm trong sự “chống đối”. Mặt khác một người có động lực tốt sẽ mang lại kết quả vượt xa năng lực thực trong khi một người có động lực không đủ có thể tạo ra kết quả kém xa năng lực thực của anh ta.

Tính chu kỳ của động lực

Khi mới vào làm Kiên bị sức ép của thử việc cũng như còn sự phấn khích khi cái gì cũng mới nên động lực đã có sẵn thể hiện bằng sự nhiệt tình, hăng hái, thức đêm thức hôm. Sau một thời gian, nếu thực tế đúng hoặc hơn cả kỳ vọng Kiên càng thêm động lực làm việc; ngược lại nếu thực tế không bằng quá xa so với kỳ vọng thì động lực làm việc sẽ bị sụt giảm dần. Kiên sẽ tự động nghỉ việc trong thời gian thử việc hoặc vẫn nhận chính thức nhưng bắt đầu tìm cách nhảy việc.

Chủ nhật vừa rồi, Pháp đã thắng Croatia 4-2, lên chức vô địch WC kể từ France 98. Cả Pháp và Croatia không ai là không ham vô địch, họ có động lực rất mạnh mẽ muốn dành chiến thắng. Kết quả cuối cùng là do giới hạn của năng lực mỗi đội và sự may mắn mà không phải hai đội thiếu động lực. Động lực của họ là bậc cao nhất , khẳng định bản thân (5); giả sử họ đạt được họ sẽ được cả đất nước tôn trọng (4), có chân chắc trong một đội bóng danh giá (3), đảm bảo một tương lai tươi sáng (2) cùng mức thưởng hậu hĩnh (1).

Các công ty có hệ thống quản trị nhân sự tốt thường sẽ có lộ trình thăng tiến cho mỗi vị trí. Mỗi một vị trí sẽ biết rõ ràng tại sao anh ta đang ở vị trí hiện tại, làm thế nào và trong bao lâu để anh ta lên vị trí kế tiếp. Công ty sẽ chỉ cho anh ta điểm đến Hải Phòng bên cạnh chỉ từng mốc cụ thể trên đường từ Hà Nội.

Một nhà quản lý cấp độ 4 sẽ khơi dậy được động lực 3.0 trong người dưới quyền kết hợp với kỹ năng quản lý là vẽ cho họ một lộ trình rõ ràng.

Tôi chỉ muốn kết luận lại ở chức năng này rằng động lực tốt nhất là từ tự thân, người ngoài chỉ khơi gợi, không thể duy trì giúp động lực. Làm việc có động lực ngoài khiến hiệu quả công việc cao hơn còn khiến ta cảm thấy mình sống có ích hơn, thời gian trôi qua không tiếc nuối.

Một nhóm (Team) là một tập hợp con người có tổ chức cùng nhằm tới một mục tiêu nào đó. Công ty, phòng ban, đội tổ, đoàn thanh niên, hội phu nữ,…. đều là một nhóm; nhìn rộng ra thì một đất nước cũng là mọt nhóm, toàn bộ loài người cũng là một nhóm.

Một vài nhân viên bất mãn có thể hình thành lên một nhóm nhưng sẽ không được gọi là nhóm (team) nếu như thiếu sự tổ chức và cũng không có mục tiêu nào cả. Một nhóm bạn cấp 3 của bạn cũng không gọi là nhóm nếu như các bạn chỉ thỉnh thoảng tụ họp hàn huyên tâm sự. Tóm lại một đám người gọi là một nhóm (Team) khi:

Có sự tổ chức (phân công nhiệm vụ trong nhóm)

Có một mục tiêu chung

Một nhóm có những đặc điểm sau:

Bầu không khí của nhóm: Một nhóm bất kỳ giống như tính cách một con người tồn tại một bầu không khí tích cực hoặc tiêu cực. Tiêu cực là khi các thành viên trong nhóm nghi kỵ lẫn nhau, thiếu tin tưởng nhau, chê bai, trách móc,..tóm lại các thái độ tiêu cực của mỗi thành viên trong nhóm tạo thành bầu không khí chung của nhóm. Một người tích cực khi gia nhập nhóm sẽ chịu chung bầu không khí đó, hoặc anh ta rời bỏ nhóm hoặc sẽ hình thành tư duy tiêu cực tương tự nhóm. Ngược lại bầu không khí tích cực là khi mọi người tương trợ lẫn nhau, không có sự nghi kỵ bon chen những hành vi chơi xấu. Chúng ta có thể cảm nhận được bầu không khí của nhóm ngay khi bước chân vào nhóm.

Tâm trạng nhóm: Một người tiêu cực nhất cũng có lúc cảm thấy vui và ngược lại. Một nhóm có bầu không khí tích cực vẫn có thể rơi vào trạng thái tiêu cực ở một giai đoạn nào đó.

Lan truyền tin trong nhóm: Một tin cho dù vô lý khi được phát ngôn bởi một thành viên trong nhóm sẽ lan truyền tới tất cả mọi người và sẽ có một lượng người tin. Chúng ta thấy rõ điều này ở cộng đồng mạng, một tin cho dù vô lý cũng rất nhiều người quan tâm thậm chí là tin ngay lập tức.

Hỗ trợ trong nhóm: Các thành viên trong nhóm có những năng lực riêng biệt mang tính bổ sung cho nhau để hình thành lên sức mạnh nhóm. Đặc biệt đối với nhóm thành lập vì một mục tiêu không mang tính lặp đi lặp lại nào đó sẽ lấy những người phù hợp nhất của nhiều nhóm khác nhau để thực hiện một mục tiêu tương ứng.

Phát triển trong nhóm: Một thành viên trong một nhóm có được sự hỗ trợ của người khác cho phần năng lực mình còn thiếu từ đó sẽ học hỏi được để gia tăng năng lực.

Như vậy nhà quản lý bên cạnh tạo động lực cho mỗi cá nhân còn phải quan tâm tới một nhóm, có những hành vi lãnh đạo nhóm (mà không phải lãnh đạo cá nhân). Anh ta cần:

Tạo một bầu không khí tích cực trong nhóm. Một nhóm cần có đa số là người có tư duy tích cực, người có cấp bậc càng cao càng phải tích cực. Khi đa số là tích cực sẽ tạo nên một nhóm tích cự lôi kéo những người tiêu cực cũng có ý nghĩ tích cực.

Cảm nhận tâm trạng nhóm để phản ứng nhanh nhằm tránh nhóm rơi vào giai đoạn trầm cảm quá lâu.

Đặc điểm của nhóm chịu ảnh hưởng cực lớn của người quản lý nhóm. Các thành viên có xu hướng bắt chước trưởng nhóm vì vậy trưởng nhóm phải chú ý trở thành một hình mẫu phù hợp với mục tiêu của nhóm. Ngoài ra giống như chiến tranh, vị tướng nếu xông lên phía trước thì người lính cũng sẽ xông lên theo. Các công việc khó khăn đòi hỏi trưởng nhóm phải khởi xướng đi đầu nêu gương cho anh em theo.

Tuyển chọn thành viên nhóm cần dựa vào việc nhóm mình còn thiếu năng lực gì. Thay vì tuyển những người giống nhau thì nên tuyển những người khác nhau có thể bù đắp cho nhau.

Ủy quyền/ bắt buộc hướng dẫn lẫn nhau trong nhóm để bổ khuyết những năng lực mà mỗi thành viên còn thiếu (thay vì tự mình hướng dẫn). Trưởng nhóm nên thực hiện luân chuyển vị trí trong nhóm để học tập thực tế. Trong trường hợp cần thiết trưởng nhóm cũng là người huấn luyện để thúc đẩy năng lực các thành viên.

Điều hành cuộc họp nhóm sao cho tận dụng được sức mạnh tập thể nhưng không gây bất hòa trong nhóm.

Xử lý tình hình thiếu hụt nguồn lực: số lượng thành viên và năng lực của nhóm thường sẽ không đạt được tiêu chuẩn hoàn thành công việc đòi hỏi; nhà quản lý phải giỏi kỹ năng quản lý để sắp xếp tổ chức công việc được hiệu quả. Mặt khác anh ta phải tìm kiếm được các nguồn lực từ bên ngoài khi cần thiết như thành viên của nhóm khác hoặc phải thuyết phục cấp quản lý bổ sung thêm thành viên cho nhóm dựa trên tầm nhìn về khối lượng công việc trong tương lai.

Một người đang làm ở một công ty nghỉ việc ra tự doanh hoặc thất nghiệp sẽ có cảm giác tự do những ngày đầu sau đó sẽ cảm thấy hụt hẫng vì mình bị mất đi nhu cầu tham gia một nhóm. Thời tiền sử, tham gia một nhóm là có cái ăn, được an toàn, được thể hiện mình, được tôn trọng; vì vậy nhu cầu gia nhập nhóm có tận trong tiềm thức của mỗi chúng ta. Chúng ta luôn có xu hướng tụ lại thành một nhóm vì nó sẽ giúp ta thỏa mãn các nhu cầu của mình. Nhu cầu được là thành viên của một nhóm ở tận bậc 3 mà lị.

Bên cạnh nhóm chính thức được hình thành một cách rõ ràng theo cơ cấu tổ chức của công ty còn tồn tại nhóm phi chính thức. Nhóm phi chính thức được hình thành dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau trong đó mỗi thành viên tin rằng việc tham gia vào nhóm sẽ giúp mình đạt được nhu cầu nào đó.

Lý tưởng nhất một nhóm phi chính thức chính là một nhóm chính thức khi đó người trưởng nhóm vừa có quyền lực cứng vừa có quyền lực mềm.

8 Kỹ Năng Lãnh Đạo Quan Trọng Của Nhóm Trưởng / 2023

8 kỹ năng lãnh đạo quan trọng của nhóm trưởng

Là một doanh nhân, kỹ năng lãnh đạo rất quan trọng cho công việc kinh doanh ngày nay, đặc biệt là khi công việc thường được thực hiện bởi các đội và các thành viên của họ.

Ngày nay, bất kỳ loại hình tổ chức nào không thể vận hành mà không có đội team mạnh. Các team mạnh sẽ trở nên mạnh mẽ chỉ khi họ có sự lãnh đạo mạnh mẽ của người đi đầu.

Đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ bạn sẽ chỉ có nếu bạn có những người lãnh đạo đội mạnh với kỹ năng đội mạnh mẽ.

Hãy nhìn vào tám kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất để giúp bạn trở thành một doanh nhân thành công.

#1: Tầm nhìn

Kỹ năng đầu tiên như là một phần của kỹ năng lãnh đạo nhóm là những kỹ năng nhìn xa trông rộng. Chúng tôi không thể mong đợi có đội ngũ lãnh đạo thực sự mạnh mẽ mà không có tầm nhìn mạnh mẽ cho tương lai.

Điều này có ý nghĩa gì?

Họ chỉ đơn giản biết làm thế nào để truyền đạt tầm nhìn của họ cho các thành viên khác, và theo cách như vậy tầm nhìn của họ trở thành tầm nhìn của một đội.

#2. Kỹ năng quản lý nhân sự trong team

Chúng ta không thể nói về kỹ năng lãnh đạo team mà không nói về mặt con người của các thành viên trong nhóm, hoặc nói kỹ năng giao tiếp của trưởng nhóm.

Kỹ năng này có nghĩa đơn giản là một nhà lãnh đạo nhóm sẽ biết cách làm việc với mọi thành viên. 

Các nhà lãnh đạo nhóm cần phải động viên các thành viên của họ nếu họ muốn hoàn thành công việc của mình theo cách tốt nhất có thể.

Nhưng điều quan trọng hơn là họ cần phải có sự hiểu biết đầu tiên về phong cách hành vi khác nhau của các thành viên trong nhóm nếu họ muốn chọn cách phản ứng lãnh đạo tốt nhất có thể. Phong cách hành vi khác nhau sẽ yêu cầu các hành động và phản ứng của các nhà lãnh đạo khác nhau.

Mặt khác, các nhà lãnh đạo nhóm xuất sắc nhất cũng biết làm thế nào, khi nào và với ai để khen ngợi trong môi trường làm việc nhóm.

#3. Kỹ năng lắng nghe

Tiếp theo, như là một phần của kỹ năng lãnh đạo nhóm quan trọng nhất là kỹ năng nghe. Bạn không thể mong đợi được là người lãnh đạo đội xuất sắc mà không có kiến thức và thói quen lắng nghe ý kiến của người khác.

Lắng nghe trở thành một trong những chức năng quan trọng nhất trong các tổ chức hiện đại ngày nay.

Trước khi kết luận, lãnh đạo nhóm tốt như là một người đầu tiên lắng nghe các thành viên trong nhóm của họ, và sau khi phân tích để kết luận hoặc quyết định.

#4. Kỹ năng sáng tạo

Bởi vì các đội tồn tại để giải quyết vấn đề và trong cùng một thời gian giải quyết vấn đề yêu cầu mức độ cao của sự sáng tạo của tất cả các thành viên trong nhóm, đội ngũ lãnh đạo tốt phải có kỹ năng sáng tạo.

Họ cần sử dụng sáng tạo của mình để giải quyết vấn đề, đồng thời khuyến khích các thành viên khác sáng tạo hơn khi họ làm việc theo nhóm.

Kỹ năng sáng tạo là một phần quan trọng của một nhà lãnh đạo đội xuất sắc.

#5. Kỹ năng giao tiếp

Làm việc theo nhóm sẽ cần giao tiếp hàng ngày giữa các thành viên trong nhóm.

Người lãnh đạo có trách nhiệm tạo môi trường truyền thông hiệu quả trong đội của mình, bởi vì nếu không có điều này thì họ không thể quản lý hiệu quả các thành viên của đội.

Ngày nay, mọi thứ đều dựa trên quá trình giao tiếp tốt.

Kỹ năng giao tiếp xuất sắc sẽ nâng cao kỹ năng tổng thể của một nhà lãnh đạo nhóm.

#6. Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng lãnh đạo nhóm cũng cần một số loại kỹ năng tổ chức, bởi vì mỗi thành viên của đội sẽ phải có trách nhiệm và đóng góp riêng cho công việc của đội.

Làm thế nào quá trình công việc có thể được tổ chức ở mức độ lớn sẽ phụ thuộc vào kỹ năng tổ chức của nhà lãnh đạo nhóm.

Họ sẽ phải lập kế hoạch nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ, kiểm soát tiến độ công việc …

#7. Kỹ năng đàm phán

Làm việc theo nhóm sẽ tạo ra các đề xuất khác nhau, hướng khác nhau và các hành động khác nhau. Người lãnh đạo nhóm đôi khi họ sẽ chấp nhận và thực hiện ngay lập tức nhưng đôi khi họ sẽ trì hoãn vì mục đích chung của cả team 

Một nhà lãnh đạo đội xuất sắc sẽ cần phải biết làm thế nào để đàm phán và tạo điều kiện cho quá trình nếu họ muốn thành công.

#8. Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian cũng là một phần quan trọng trong kỹ năng lãnh đạo nhóm tổng thể bởi vì người quản chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự cần thiết phải quản lý thời gian của các thành viên trong nhóm.

Kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ làm tăng năng suất làm việc theo nhóm

Chức Năng Lãnh Đạo Trong Quản Lý Pot / 2023

đó Định hớng, động viên tất cả các bên tham gia và giải quyết các mâu thuẫn Theo dõi các hoạt động để chắc chắn rằng chúng đợc hoàn thành nh trong kế hoạch Lp k hoch T chc Lónh o Kim tra NỘI DUNG TRÌNH BÀY * Khái niệm cơ bản về chức năng lãnh đạo. * Yếu tố con ngƣời trong tổ chức. * Lý thuyết nhu cầu, động cơ, động lực. * Phƣơng pháp và phong cách lãnh đạo. 4.1 KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO * Là quá trình nhà quản trị tác động lên các bộ phận, các cá nhân sao cho phát huy đƣợc nhiệt tình, chủ động, sáng tạo của họ hƣớng tới việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch đã đề ra. KHÁI NIỆM * Làm cho các mục tiêu kế hoạch có thể đƣợc thực hiện thông qua hoạt động của các bộ phận, các cá nhân. VAI TRÒ 4.2 YẾU TỐ CON NGƢỜI TRONG TỔ CHỨC * Mục tiêu của tổ chức đƣợc hoàn thành thông qua nỗ lực của nhiều ngƣời. Các cá nhân bên cạnh mục tiêu chung còn có mục tiêu riêng. * Các cá nhân có nhiệm vụ khác nhau và bản thân họ cũng khác nhau. * Các cá nhân không đơn thuần chỉ là thành viên của tổ chức mà còn là thành viên của nhiều hệ thống khác nhau và lợi ích của họ cũng không đồng nhất.

Bản chất của lãnh đạo là làm hài hòa lợi ích giữa các cá nhân. Nhà quản trị lãnh đạo bằng cách nào? * Bằng quyền lực * Bằng những tác động ảnh hƣởng đến quyền lợi. * Bằng sự thuyết phục. * Bằng sự động viên. * Bằng sự gƣơng mẫu. * Bằng thủ đoạn/ nghệ thuật MỤC TIÊU CỦA TỔ CHỨC: hài hòa mục tiêu chung và mục tiêu riêng 4.3 LÝ THUYẾT NHU CẦU, ĐỘNG CƠ, ĐỘNG LỰC KẾT QUẢ VÀ HIỆU QUẢ CỦA CÔNG VIỆC KHẢ NĂNG THỰC HIỆN CÔNG VIỆC

ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC Sự thách thức và hấp dẫn của công việc Cơ hội để tham gia tự quản lý Phần thƣởng Mong muốn ĐỘNG CƠ HOẠT ĐỘNG * Là mục tiêu chủ quan của hoạt động của con ngƣời nhằm đáp ứng các nhu cầu đặt ra. * Động cơ phản ánh những mong muốn, những nhu cầu của con ngƣời và là lý do để hành động. * Nhu cầu là trạng thái tâm lý mà con ngƣời cảm thấy thiếu thốn không thỏa mãn về một thứ gì đó. * Nhu cầu của con ngƣời rất đa dạng và khác nhau tại các thời điểm. * Động cơ chính là nhu cầu mạnh nhất của con ngƣời trong một thời điểm nhất định và nhu cầu quyết định hành động của con ngƣời. QUÁ TRÌNH THỎA MÃN NHU CẦU * Nhu cầu sẽ trở thành động cơ khi có 3 yếu tố sau đây: * Sự mong muốn, chờ đợi. * Tính hiện thực của sự mong muốn. * Hoàn cảnh, môi trƣờng xung quanh. Nhu cầu con người Sự mong muốn Tính hiện thực Môi trường xung quanh Động cơ Hành động Nhu cầu Bức xúc Động cơ Hành vi tìm kiếm Giảm bức xúc ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC * Là những nhân tố bên trong kích thích con ngƣời nỗ lực làm việc trong điều kiện cho phép tạo ra năng suất, hiệu quả cao * Động lực làm việc chịu tác động của 3 nhóm nhân tố Động lực làm việc Đặc điểm cá nhân * Thái độ, quan điểm * Nhạn thức về năng lực bản thân và nhu cầu cá nhân * Tính cách Đặc điểm của tổ chức * Mục tiêu và chiến lƣợc * Văn hóa tổ chức * Lãnh đạo, các chính sách Nhân tố công việc * Kỹ năng nghề nghiệp * Chuyên môn hóa, mức độ phức tạp. LÝ THUYẾT NHU CẦU CỦA MASLOW * Nhu cầu của con ngƣời: * Có sự phân cấp. * Khi các nhu cầu ở bậc thấp chƣa đƣợc thỏa mãn thì các nhu cầu bậc cao không có tác dụng khuyến khích mọi ngƣời.

THÁP NHU CẦU CỦA MASLOW

Nhu cầu của con ngƣời có sự phân cấp nhƣng không thể tìm ra ranh giới rõ ràng. Mỗi các nhân đều có 5 loại nhu cầu trên nhƣng cƣờng độ thì lại tùy thuộc từng cá nhân. NC đƣợc tôn trọng. Nhu cầu liên kết Nhu cầu an toàn. Nhu cầu sinh học Nhu cầu tự thân vận động THUYẾT HAI YẾU TỐ HERZBERG * Có 2 nhóm yếu tố tác động đến quá trình làm việc của các cá nhân trong doanh nghiệp: * một nhóm yếu tố chỉ có tác dụng duy trì sự hoạt động của mọi ngƣời. * Tiền lƣơng và cuộc sốngcá nhân * Sự an toàn, các điều kiện làm việc * Chính sách quản trị của DN * một nhóm có tác dụng động lực mà vì nó, các cá nhân trong doanh nghiệp sẽ làm việc tốt hơn. * Thử thách của công, sự tiến bộ, sự công nhận * Trách nhiệm, thành tích MÔ HÌNH ĐỘNG CƠ THÚC ĐẨY CỦA PORTER VÀ LAWLER Khả năng thực hiện nhiệm vụ Sự thực hiện nhiệm vụ (thành tích) Sự hiểu biết về nhiệm vụ Phần thưởng nội tại (vật chất) Phần thưởng bên ngoài (phi vật chất) GIÁ TRỊ CÁC PHẦN THƢỞNG NHẬN THỨC VỀ PHẦN THƢỞNG Nhận thức về tính công bằng của phần thƣởng SỰ THỎA MÃN SỰ NỖ LỰC Nguyên tắc tạo động lực làm việc * Thừa nhận sự khác biệt cá nhân. * Bố trí hợp lý con ngƣời với công việc. * Sử dụng các mục tiêu. * Bảo đảm các mục tiêu đó là có thể đạt đƣợc. * Cá nhân hóa các phần thƣởng. * Gắn phần thƣởng với kết quả làm việc. * Kiểm tra hệ thống để đạt đƣợc sự công bằng. 4.4 PHƢƠNG PHÁP VÀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO * Các phƣơng pháp lãnh đạo * Phƣơng pháp hành chính. * Phƣơng pháp kinh tế. * Phƣơng pháp giáo dục. Phong cách lãnh đạo * Có 4 phong cách lãnh đạo: * Quyết đoán áp chế. * Quyết đoán nhân từ. * Lãnh đạo tham mƣu. * Lãnh đạo theo mục tiêu (MBO) NGƯỜI LÃNH ĐẠO NGƯỜI THỪA HÀNH HƯỚNG DẪN LẮNG NGHE

Nâng Tầm Năng Lực Lãnh Đạo Của Đảng / 2023

Tạp chí Xây dựng Đảng giới thiệu bài viết “Nâng tầm năng lực lãnh đạo của Đảng – nhìn từ thực tiễn Quảng Ninh” – (4 kỳ) đoạt Giải B – Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ nhất – năm 2016 của Báo Quảng Ninh.

Bài 1: “Cẩm nang” của Quảng Ninh

Một bộ máy trùng chéo, bất hợp lý, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ; một lực lượng cán bộ, công chức, viên chức nhiều tới mức “lạm phát”; sự bất hợp lý trong chi ngân sách cho đầu tư phát triển và chi để nuôi bộ máy; sự hạn chế, yếu kém về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một bộ phận đảng viên, cơ sở đảng; sự chưa đồng bộ trong đổi mới hệ thống chính trị và đổi mới về kinh tế… là thực trạng chung ở nhiều địa phương trong cả nước hiện nay. Nhận diện rõ những hạn chế, yếu kém này, trên cơ sở chủ trương của Đảng về đổi mới hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã xây dựng và đang vào guồng triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, Đề án 25 về “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”.

Sức sống mới ở Tiên Yên

Với khát vọng vươn cao từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển, trong những năm qua Quảng Ninh đã đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức và tầm nhìn chiến lược, linh hoạt và sáng tạo trong cụ thể hoá các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Từ đó, đưa ra những sáng kiến chính trị hành chính có tính đột phá, tạo không khí thi đua lao động sản xuất đoàn kết, gắn bó, tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của Đảng.

3 năm trở lại đây toàn tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ để nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, trong đó Tiên Yên là một trong những điểm sáng trong “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”. Đến Tiên Yên thời gian này, hẳn ai cũng có thể cảm nhận rõ ràng sức sống mới ở địa bàn miền núi, ven biển với gần 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số này. Những con đường nông thôn mới trải dài từ xã xuống thôn, từ thôn đến xóm, từ xóm ra đồng đều được cứng hoá, mở rộng từ sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, những mô hình sản xuất “2 con 1 cây” (con gà, con tôm và cây dược liệu) nở rộ trên những cánh đồng, trang trại. Người nông dân hào hứng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền. Từ những đổi mới, đột phá trong xây dựng bộ máy, hệ thống chính trị, Tiên Yên đã tạo sự đoàn kết, thống nhất, huy động tổng nguồn sức mạnh phát triển kinh tế – xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; tạo niềm tin sắt son vào Đảng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Đồng chí Trương Công Ngàn, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết: Tiên Yên đang có một sinh khí mới từ việc chăm lo, làm tốt khâu “then chốt”, nhất là từ khi thực hiện Đề án 25. Như đối với ngành giáo dục và y tế nhờ mạnh dạn sắp xếp lại hoạt động của ngành giáo dục và y tế, Tiên Yên đã đột phá thành công trong thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế ở 2 ngành có đầu mối, cán bộ, biên chế nhiều và phức tạp nhất này. Kết quả là các em học sinh đã được thụ hưởng điều kiện học tập tốt hơn sau khi sắp xếp lại các trường, điểm trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được tập trung và hiệu quả hơn.

Đối với tổ chức, bộ máy để minh bạch hoá, Tiên Yên thực hiện bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý có cạnh tranh thông qua trình bày chương trình công tác; thí điểm thực hiện chế độ tập sự lãnh đạo, quản lý (tập sự 6 tháng); luân chuyển cán bộ các phòng, ban, đơn vị huyện về làm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND tại các xã, thị trấn; thực hiện luân chuyển Phó Bí thư giữa các xã, trưởng phòng cấp huyện có thời gian giữ chức vụ 7 năm trở lên và do yêu cầu công tác, luân chuyển 18 công chức kế toán và công chức địa chính xã, thị trấn theo Nghị định 158 và Nghị định 150 của Chính phủ… Năm 2015, Tiên Yên được Tỉnh uỷ Quảng Ninh lựa chọn là Đảng bộ tổ chức đại hội điểm cấp huyện nhiệm kỳ 2015-2020, thí điểm đại hội bầu trực tiếp Bí thư, Phó Bí thư, Ban Thường vụ; thực hiện nhất thể hoá chức danh người đứng đầu địa phương – Bí thư Huyện uỷ đồng thời là Chủ tịch UBND huyện. Và Tiên Yên đã “mở hàng” rất may mắn cho kỳ Đại hội cấp huyện thành công rực rỡ của Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015-2020 với nhiều đổi mới để mở rộng dân chủ trong Đảng. Cũng là Tiên Yên với mô hình “2 trong 1” – Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND huyện không chỉ khẳng định lựa chọn rất đúng đắn của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn để bộ máy của huyện ngày càng vận hành nhịp nhàng, đồng bộ, ăn khớp, công việc chạy nhanh hơn, vai trò người đứng mũi chịu sào thể hiện rõ ràng hơn mà còn chứng minh chủ trương của Đảng về đẩy mạnh thực hiện nhất thể hoá chức danh (Nghị quyết XII của Đảng) đã đáp ứng yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn. Như Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên Trương Công Ngàn khẳng định: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 19, Đề án 25 ở Tiên Yên đã tạo ra những chuyển biến rất tích cực trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị của huyện, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của nhiều cấp uỷ, tổ chức Đảng được nâng lên, phương thức lãnh đạo có nhiều đổi mới, nhất là trong chỉ đạo phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng nông thôn mới. Tổ chức bộ máy được sắp xếp tinh gọn, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và có hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tinh giản; trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc, ý thức và tinh thần trách nhiệm cơ bản được nâng lên. Quá trình thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU, Nghị quyết số 19-NQ/TU và Đề án 25 gắn với tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, bầu cử Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 và thực hiện Nghị định 108/NĐ-CP có hiệu quả.

Không chỉ là nâng tầm lãnh đạo…

Một trong những điểm đột phá mà Quảng Ninh đã và đang quyết tâm thực hiện đó là “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (gọi tắt là Đề án 25). Trả lời câu hỏi tại sao trong 3 năm qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh tập trung cao độ cho Đề án này, là bởi Quảng Ninh nhìn nhận thấy rõ những cái được và những mặt hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới. Đó là, năng lực lãnh đạo ở nhiều cấp uỷ chưa theo kịp yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, một số tổ chức Đảng, đảng viên, sức chiến đấu chưa cao, bộ máy chưa tinh gọn, chức năng, nhiệm vụ ở một số cơ quan, đơn vị còn chồng chéo, bất hợp lý; trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, số lượng người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ cao và có xu hướng ngày càng tăng… Và trong những nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế, tồn tại này là đổi mới phương thức cầm quyền, lãnh đạo của Đảng chưa theo kịp với sự phát triển của thực tiễn, chưa đồng bộ với đổi mới kinh tế. Vì vậy, Quảng Ninh đã nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá về năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp uỷ đảng, tiến hành rà soát trong hệ thống chính trị về tổ chức bộ máy, biên chế, phát hiện nhiều yếu kém, bất cập cần phải mạnh dạn đổi mới. Sau khi phân tích kỹ những hạn chế, yếu kém, làm rõ nguyên nhân, yếu tố tác động, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện quyết liệt Đề án 25. Như khẳng định của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đỗ Thị Hoàng thì Đề án 25 không chỉ là để nâng tầm lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy mà đối với Quảng Ninh, Đề án 25 chính là “cẩm nang” trong quá trình đổi mới để hiện thực hoá khát vọng to lớn của nhân dân trở thành động lực và nguồn lực cho sự phát triển.

Mặc dù rất nóng ruột sớm đồng bộ giữa đổi mới kinh tế và hệ thống chính trị nhưng Quảng Ninh rất thận trọng trong xây dựng Đề án 25 chung của tỉnh và các địa phương, đơn vị. Tất cả các Đề án đều được lấy ý kiến tham gia góp ý trực tiếp của nhân dân, mọi đối tượng chịu tác động và phải được thông qua HĐND các cấp. Riêng đối với đề án cấp tỉnh trong 2 năm 2013, 2014, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức các cuộc làm việc với các bộ, ngành và các cuộc hội thảo, toạ đàm khoa học với các cơ quan nghiên cứu lý luận của Đảng, Nhà nước để có được những ý kiến đóng góp xác đáng. Đối với đề án của 14 địa phương, tỉnh chủ trương không cứng nhắc, rập khuôn tỉnh làm gì, địa phương làm đó, mà sự khác biệt trong Đề án 25 của mỗi địa phương là trên cơ sở đặc điểm tình hình của mình, chủ động đề xuất lựa chọn những lĩnh vực, những nội dung trọng điểm nhưng đồng thời vẫn thực hiện triệt để, toàn diện đề án.

Trong quá trình thực hiện, từ tỉnh đến cơ sở xuyên suốt một tinh thần, một mục tiêu cao nhất là “việc gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm”. Thể hiện trước tiên là việc xác định trúng mục tiêu lãnh đạo đột phá để phát triển: Đối với tỉnh, tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, xây dựng các quy hoạch chiến lược, các đề án trọng điểm… Đối với cấp huyện tuỳ vào đặc thù để lựa chọn khâu đột phá trong lãnh đạo chỉ đạo, như: Đông Triều, Cô Tô là tập trung lãnh đạo đạt chuẩn nông thôn mới; Hoành Bồ phát triển theo hướng xây dựng thành vùng kinh tế mở rộng của 3 thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí; Vân Đồn sẽ là đặc khu kinh tế mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế; TP. Móng Cái là Khu kinh tế mở vùng biên… Thay đổi tư duy lãnh đạo, đồng bộ với tinh gọn bộ máy, tỉnh Quảng Ninh đã sắp xếp, giảm được 2 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh, 118 phòng, đơn vị, đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương, chuyển chức năng quản lý nhà nước của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long về UBND thành phố Hạ Long… Với mô hình nhất thể hoá bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện được tỉnh thực hiện rất thận trọng, bước đầu đang thực hiện nhất thể hoá ở 2 huyện là Tiên Yên và Cô Tô và tiếp tục thực hiện ở các xã, thôn, khu. Riêng đối với 2 ngành y tế và giáo dục đã tiết kiệm được khoảng 300 tỷ đồng từ việc sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế để dành nguồn cho đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hỗ trợ học sinh và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Dù rằng kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, còn rất nhiều việc mà Quảng Ninh sẽ phải làm để xây dựng “cẩm nang” nâng tầm năng lực lãnh đạo của Đảng, nhưng Quảng Ninh đã và đang rất tự tin vào con đường đang đi và ở phía trước khi chủ trương của Đảng đã là cuộc sống từ “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”…

Lan Hương – Thuỳ Linh

Bài 2: Thổi bùng những khát vọng cống hiến

Từ thực tiễn sinh động của Quảng Ninh có thể thấy, tỉnh đã có những sáng kiến chính trị hành chính có tính đột phá trong việc đổi mới tổ chức, hoàn thiện bộ máy lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Những sáng kiến này không chỉ cụ thể hoá chủ trương của Đảng được thể hiện nhất quán trong các Nghị quyết Trung ương 4, Nghị quyết Trung ương 7 (khoá XI) và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, mà đã trở thành động lực thúc đẩy, thổi bùng khát vọng cống hiến trong đội ngũ cán bộ. Từ đó, nâng tầm năng lực lãnh đạo của Đảng, tạo ra động lực quan trọng cho phát triển.

Hướng tới bộ máy vừa gọn, vừa tinh

Với mục tiêu cao nhất là “việc gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm”, Quảng Ninh đã thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế với những giải pháp hết sức sáng tạo. Tỉnh đã sáp nhập các cơ quan, đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ hoặc chức năng, nhiệm vụ tương đồng theo hướng “một chức năng, một nhiệm vụ chỉ có một người hoặc một đơn vị chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm”. Đến nay đã giảm 2 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; 118 phòng, đơn vị, đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương; chuyển chức năng quản lý nhà nước của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long về UBND TP. Hạ Long… Đồng thời, thực hiện kiêm nhiệm, cơ bản nhất thể hoá bí thư cấp huyện, xã đồng thời là chủ tịch HĐND hoặc UBND; trong đó, nhất thể hoá các chức danh người đứng đầu cấp uỷ và UBND, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thống nhất giữa chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ với chương trình hành động và việc triển khai tổ chức thực hiện của UBND. Cùng với đó, tỉnh cũng rà soát, điều chỉnh quy mô đơn vị y tế; sắp xếp lại các trường, điểm trường; sắp xếp các đơn vị thuộc ngành nông nghiệp. Sau hơn 2 năm triển khai, trên toàn tỉnh đã thực hiện bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện tại 2/14 địa phương; bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã ở 33,87% địa phương; đồng thời chuẩn bị để thực hiện nhất thể hoá chức danh bí thư kiêm chủ tịch UBND ở khoảng 50% đơn vị cấp xã; bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố và bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận ở 499 (31,83%) thôn, bản, khu phố…

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Hạnh, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: “Việc sắp xếp, điều chỉnh các đơn vị và tinh giản biên chế được Quảng Ninh thực hiện một cách thận trọng, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Đi kèm với đó là các cơ chế, chính sách cụ thể để tránh giảm “cơ học” mà quan trọng là hướng tới nâng cao chất lượng thực thi công vụ, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả”. Chính vì lẽ đó, tỉnh đã ban hành hàng loạt cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ như: Ban hành bộ tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, làm căn cứ đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm và thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng; xây dựng quy hoạch và đề án nâng cao chất lượng toàn diện nguồn nhân lực; dành nguồn lực lớn để bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, kể cả cán bộ cơ sở và lao động nông thôn ở trong, ngoài nước. Hiện, tỉnh đã hoàn thành Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Đề án phát triển toàn diện nguồn nhân lực đến năm 2020 và dành nguồn lực hơn 2.000 tỷ đồng để triển khai thực hiện đề án. Đặc biệt, qua rà soát, tinh giản biên chế, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ phù hợp với tiêu chuẩn, chức danh, vị trí việc làm, toàn tỉnh đã tinh giản hơn 1.600 công chức, viên chức và hợp đồng lao động; giảm phụ cấp thường xuyên đối với gần 19.000 vị trí không chuyên trách ở cơ sở.

Đặc biệt, sáng kiến của Quảng Ninh về xây dựng cơ quan tham mưu, giúp việc chung trong khối MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội cấp huyện đã nhận được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đến nay, 12/14 địa phương đã xây dựng cơ quan tham mưu, giúp việc chung trong khối MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội. Hoạt động của các khối bước đầu tránh được sự chồng chéo, trùng lắp; bộ máy cơ quan tham mưu giúp việc chung từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu và hoạt động, tạo ra sức mạnh tổng hợp, thống nhất; tăng cường vai trò liên minh chính trị của MTTQ. Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, cho biết: “Việc xây dựng và đưa cơ quan tham mưu, giúp việc chung trong khối MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội cấp huyện vào hoạt động đã khắc phục tình trạng “hành chính hoá”, tạo chuyển biến về cơ chế hoạt động nhằm thống nhất triển khai thực hiện nhiệm vụ toàn khối, hướng về cơ sở để giải quyết lĩnh vực yếu, địa bàn yếu, địa bàn trọng điểm; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức bảo đảm chất lượng, cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị. Quan trọng hơn, việc xây dựng cơ quan khối đã tránh được sự trùng chéo trong thực hiện nhiệm vụ; tạo sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, đoàn thể, đồng thời thúc đẩy xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân”.

Được lòng dân

Đồng chí Trần Văn Lâm, Bí thư Thành uỷ Uông Bí chia sẻ: “Đến nay, chúng tôi đã thực hiện bí thư đồng thời là chủ tịch UBND tại 4/11 xã, phường; bí thư đồng thời là chủ tịch HĐND ở 5/11 xã, phường; bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố và bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận ở 87/101 thôn, khu phố, bằng 86,2%. Từ năm 2015 đến nay, thành phố đã tinh giản biên chế gần 200 người, thực hiện việc không chi trả phụ cấp thường xuyên từ ngân sách cho cán bộ bán chuyên trách xã, phường và thôn, khu: 1.436 định suất… Khi bắt tay vào thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế theo tinh thần Đề án 25, TP. Uông Bí đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Đây là nội dung rất dễ xảy ra va chạm nên đòi hỏi sự phối hợp, quyết tâm cao và dám “hi sinh”. Chính vì thế, khi thực hiện chúng tôi rất thận trọng. Không chỉ tuyên truyền sâu rộng, bàn bạc kỹ mà lãnh đạo thành phố còn gặp gỡ, trao đổi, lấy ý kiến với các đơn vị, cán bộ các cấp, kể cả những người thuộc diện tinh giản, vị trí cần sáp nhập, nhất thể hoá… Việc tinh giản bộ máy, biên chế đều được thực hiện trên cơ sở quy định của pháp luật nhưng vẫn mang tính nhân văn, đúng lý, đúng tình, đảm bảo mục tiêu đề ra nhưng vẫn giữ vững sự ổn định, đoàn kết, nhất trí cao và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ riêng TP. Uông Bí mà cả tỉnh Quảng Ninh đã có những bước đột phá trong đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng đối với công tác tổ chức và cán bộ theo “cẩm nang” Đề án 25. Trong đó, đã chủ động làm tốt công tác nhân sự trước, trong và sau Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; đổi mới công tác đánh giá, bố trí sử dụng cán bộ đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, công tâm, toàn diện, đề cao thẩm quyền trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức và lãnh đạo ở từng cơ quan, các ngành, đơn vị theo nhiều hình thức như: “Từ trên xuống”; “từ dưới lên” và “sang ngang”. Bên cạnh việc đưa những người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ra khỏi bộ máy, Quảng Ninh cũng thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ. Đồng thời, mạnh dạn lựa chọn và đưa những cán bộ được đào tạo bài bản, có lập trường tư tưởng vững vàng, có năng lực đang công tác để đưa vào các chức danh thực hiện nhất thể hoá, nhất là ở cơ sở. Qua cách làm này, người có năng lực thực sự, có khát vọng cống hiến có dịp được tiếp cận cơ sở, hiểu hơn đời sống từ cơ sở và qua đó thử thách phẩm chất và năng lực điều hành của người lãnh đạo. Từ đó học tập, tích luỹ vốn sống, có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo để trưởng thành hơn. Và Đảng cũng từ đó có nguồn cán bộ tốt, dồi dào để kế cận…

Anh Nguyễn Cao Khải Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Yên Than (Tiên Yên) cho biết: “Là một cán bộ thực hiện nhất thể hoá các chức danh, tôi xác định phải nỗ lực phấn đấu, nỗ lực cống hiến để xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân. Đây là cơ hội lớn để những cán bộ trẻ như tôi có những đóng góp, đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống…”.

Đến nay, cơ bản những cán bộ giữ các chức danh nhất thể hoá đều phát huy năng lực, chuyên môn, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, địa phương. Qua theo dõi, đánh giá, các đồng chí được giao trọng trách giữ các chức vụ nhất thể hoá từ tỉnh đến cơ sở đều tích cực học hỏi nâng cao trình độ, phát huy được năng lực, trình độ chuyên môn, áp dụng các giải pháp sáng tạo vào thực tiễn công tác và bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình. Điển hình như đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Trước khi nhận trọng trách này, đồng chí là Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên. Mặc dù gánh “hai vai” nhưng đồng chí Vũ Văn Diện đã làm tốt cả hai vị trí: Vừa đứng đầu cấp uỷ vừa đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước và đã tạo sự nhất quán giữa lãnh đạo của cấp uỷ với quản lý điều hành của chính quyền, giảm thiểu các công việc trung gian, không cần thiết. Đồng thời, xây dựng được một tập thể đoàn kết, nỗ lực cống hiến, tạo sự đồng thuận của nhân dân. Dưới sự điều hành, chỉ đạo của người đứng đầu này, tình hình chính trị, kinh tế – xã hội ở Tiên Yên đã có bước khởi sắc đáng kể. Vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền, khả năng tập hợp, vận động quần chúng của MTTQ và các đoàn thể nhân dân được khẳng định. Có thể nói, với việc thực hiện nhất thể hoá chức danh Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, người đảng viên Vũ Văn Diện đã ghi dấu ấn rõ rệt, khẳng định năng lực, uy tín, vai trò người đứng đầu. Điều này không chỉ được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Tiên Yên thừa nhận mà còn được các đại biểu HĐND tỉnh tín nhiệm bầu giữ chức vụ cao hơn ở tỉnh.

Lan Hương – Thuỳ Linh

  Thị xã Quảng Yên công bố quyết định thành lập cơ quan tham mưu, giúp việc chung  trong khối MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội.

Bài 3: Chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân

5 năm trở lại đây cả nước nhìn nhận, đánh giá về Quảng Ninh như một hiện tượng của sự đổi mới và đột phá trong cả phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng hệ thống chính trị. Những việc mà Quảng Ninh chủ động xây dựng và đề xuất Trung ương cho phép được thực hiện như: Đề án Đặc Khu kinh tế Vân Đồn, Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”, thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, Trung tâm Hành chính công… không chỉ vì sự phát triển của riêng Quảng Ninh mà còn là một cách thể nghiệm mô hình phát triển mới của đất nước, đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn.

Khi khát vọng sáng tạo được thăng hoa

3 năm liền (2012-2014) Quảng Ninh liên tục báo cáo Trung ương, xin ý kiến các bộ, ngành, các chuyên gia về những đề án phát triển của tỉnh. Đã có những ý kiến băn khoăn rằng Quảng Ninh có lý thuyết quá không khi dày công xây dựng những đề án lớn với những ý tưởng quá táo bạo, không chỉ là chưa có tiền lệ mà thậm chí phải là thay đổi đến Hiến pháp mới có thể thực hiện được… Nhưng thực tế đã chứng minh Quảng Ninh đã chọn đúng điểm chốt để đột phá. Điển hình như Đề án xây dựng Đặc Khu kinh tế Vân Đồn – năm 2012, nếu Quảng Ninh không quyết tâm xây dựng và chủ động thực hiện từng phần việc theo đề án thử hỏi “chú sư tử ngủ quên” – (Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói khi đến thăm Vân Đồn năm 2014) cả chục năm (kể từ khi Chính phủ có Quyết định xây dựng Khu Kinh tế năm 2004) đến bao giờ mới thức giấc? Và đến bao giờ Vân Đồn mới có được một cảng hàng không để đón chuyến bay đầu tiên vào năm 2017 mà ngân sách không phải bỏ ra vài nghìn tỷ đồng để đầu tư? Đến bao giờ cái tên Vân Đồn mới là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư khi “ngắm” vào Quảng Ninh cũng như khu vực phía Bắc? Điều quan trọng hơn tất cả là chính từ Đề án Đặc Khu kinh tế Vân Đồn của Quảng Ninh mà khái niệm về Khu hành chính – kinh tế đặc biệt (hay Đặc khu kinh tế) đã được đưa vào Hiến pháp năm 2013 và chương trình xây dựng luật của Quốc hội. Quyết định này đã được các chuyên gia nghiên cứu trong nước và quốc tế khẳng định, đây là sự đổi mới mạnh mẽ, cởi mở của Việt Nam về mặt thể chế và không ai phủ nhận khởi nguồn của sự đổi mới đó là từ những ý tưởng đề xuất rất sáng tạo của Quảng Ninh.

Cùng với xây dựng các Đề án chiến lược, Quảng Ninh tập trung nghiên cứu, vận dụng sáng tạo những chỉ đạo của Trung ương để xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ như: Thay đổi quy trình giải quyết các thủ tục đầu tư “từ trên xuống thay vì từ dưới lên” thông qua thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) trực thuộc UBND tỉnh (mô hình đầu tiên trong cả nước). Trước đây khi chưa vận hành mô hình mới này các dự án đầu tư vào Quảng Ninh sẽ phải từ các sở, ngành tham mưu, đề xuất mới đến lãnh đạo tỉnh. Chính vì cán bộ, chuyên viên sở, ngành được trao quyền quyết định ban đầu nên đã có những dự án bị “ngâm tôm” cả năm trời, sự nhũng nhiễu doanh nghiệp, nhà đầu tư từ đó mà ra. Chọn cách giải quyết vấn đề là đổi ngược quy trình làm việc, tỉnh Quảng Ninh quyết định dự án đầu tư sẽ được lãnh đạo tỉnh xem trước, sau đó mới chuyển cho các sở, ngành giải quyết chuyên môn và thời hạn quy định cụ thể. Với cách làm này Quảng Ninh đã rút ngắn được thời gian cấp phép đầu tư từ 25 ngày xuống còn 7 ngày, thậm chí có dự án được cấp phép trong vòng 24 giờ sau khi hoàn thiện thủ tục. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thành cho biết: Cái được trong đổi mới quy trình đầu tư của Quảng Ninh không chỉ là số vốn đầu tư vào địa bàn đạt 7 tỷ USD, môi trường đầu tư minh bạch, chỉ số năng lực cạnh tranh luôn đứng trong top đầu cả nước mà điều quan trọng hơn cán bộ, công chức, viên chức đã “ngoan” hơn trong một chính quyền phục vụ, các dự án đầu tư, nhà đầu tư vào Quảng Ninh đều là những tập đoàn hàng đầu trong nước, có tiếng trên thế giới như Vingroup, Sun Group, FLC, BIM Group, Him Lam, My Way, Texhong, Rent A Port…

Chính quyền phục vụ nhân dân, doanh nghiệp không gì tốt hơn là làm những việc có lợi cho dân, theo đó Quảng Ninh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước thông qua thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh và 14 địa phương cấp huyện, liên kết đến cấp xã gắn với xây dựng chính quyền điện tử, đào tạo công dân điện tử để giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại trung tâm” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch. Đây là mô hình duy nhất ở Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ cho thí điểm thành lập theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 28-10-2015. Đồng thời rà soát và công bố thủ tục hành chính của ba cấp chính quyền, chuẩn hoá và đưa vào thực hiện. Đến nay, 95% các thủ tục được thực hiện trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công, 99,5% số hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, cắt giảm 40% thời gian giải quyết so với quy định. Qua khảo sát bằng nhiều hình thức, trên 98%  người dân và doanh nghiệp có ý kiến hài lòng về hành chính công của Quảng Ninh.

Khơi mạch nguồn thành công

Năm 2017 Quảng Ninh sẽ có tuyến đường cao tốc đầu tiên kết nối tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cũng năm này Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ cất cánh chuyến bay đầu tiên để kết nối Quảng Ninh với quốc tế và cũng năm 2017, Quảng Ninh sẽ có Công viên Đại Dương Hạ Long (được ví như Disneyland của Việt Nam) nằm ngay bên bờ Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới… Ai đã đem đến cho Quảng Ninh những dấu ấn tuyệt vời này – đó là sự nỗ lực, quyết tâm và đoàn kết của cả hệ thống chính trị khi là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng cơ chế, đề nghị Chính phủ cho phép tự đầu tư xây dựng đường cao tốc, sân bay, hạ tầng du lịch bằng nguồn vốn tự huy động. Với gần 10.000 tỷ đồng từ ngân sách và trên 32.500 tỷ đồng huy động đầu tư theo hình thức PPP, Quảng Ninh đã làm được Cảng hàng không, gần 100km đường cao tốc, các trụ sở liên cơ quan của tỉnh, địa phương và 36 dự án đầu tư khác đang được triển khai. Chủ động xây dựng mô hình và vận dụng sáng tạo hình thức đối tác công – tư (PPP) để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ theo nguyên tắc Nhà nước không trực tiếp làm những gì nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn, PPP của Quảng Ninh đã là cơ sở thực tiễn để Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công – tư.

Không chỉ khẳng định hiệu quả của cách làm trong thực hiện đột phá chiến lược của Đảng về hạ tầng, Quảng Ninh cũng là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh (theo tinh thần Kết luận Hội nghị T.Ư 3 khoá XI). Lấy du lịch, dịch vụ làm trọng tâm phát triển, đã giảm được tỷ lệ thu ngân sách nhà nước từ than và đất từ 67% năm 2011 xuống 47% năm 2015; giảm cơ cấu công nghiệp năm 2010 từ 53,4% xuống 50,9%; tăng tỷ trọng dịch vụ từ 39,3% lên 43,4% năm 2015. Và Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên của cả nước quyết tâm về trước cả nước 5 năm trong xây dựng nông thôn mới. Đến hết năm 2015, Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh nông thôn mới. Toàn tỉnh đã có 82 xã cơ bản đạt tiêu chí xã nông thôn mới, có 6/10 huyện, thị xã, thành phố cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới; 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới cao hơn so với mức bình quân cả nước (đạt 13,6% số xã so với 9,36% số xã của cả nước); 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới là Cô Tô và Đông Triều. Thu nhập của người dân khu vực nông thôn tăng từ 11 triệu đồng/năm (2010) lên gần 30 triệu đồng/năm (2015).

“Góp phần xây dựng nhà nước kiến tạo, chính quyền phục vụ, từ thực tiễn ở địa phương Quảng Ninh đã đổi mới tư duy theo hướng đột phá, nâng cao tầm nhìn mang tính chiến lược, hành động hiệu quả và quyết liệt, chỉ đạo và tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả, dứt điểm với phương châm “việc gì có lợi cho dân, cho nước thì phải hết sức làm”. Những kết quả mà Quảng Ninh đạt được trong phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị khẳng định năng lực lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh – Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long khẳng định.

Lan Hương – Thuỳ Linh

Bài 4: Làm những việc có lợi cho dân, cho nước

Thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã cụ thể hoá thành 3 đề án trong Chương trình làm việc toàn khoá của Trung ương để trình ra các hội nghị Trung ương khoá XII. Trong đó, Đề án “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, gắn với xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu”, sẽ được trình tại Hội nghị Trung ương 6, tháng 10-2017. Từ đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng của Quảng Ninh sẽ cung cấp cho Đảng những luận cứ khoa học để “đưa tổng kết thực tiễn lên trước nghiên cứu lý luận”.

Chinh phục đỉnh cao mới

Bước vào nhiệm kỳ 2011-2015, trước bối cảnh suy thoái của tình hình kinh tế, những bất ổn về chính trị trên thế giới, GDP chung của cả nước, một số tỉnh, thành phố đã phải có sự điều chỉnh, Quảng Ninh chủ động nhận diện rõ hơn tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, nhận thức rõ hơn những mâu thuẫn, thách thức để xác định rõ hơn mục tiêu và định hướng phát triển đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp, trung tâm du lịch quốc tế, một trong những đầu tàu kinh tế của miền Bắc và cả nước. Theo đó, trên lĩnh vực phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh đã quy hoạch lại không gian phát triển theo hướng “một tâm – hai tuyến – đa chiều – hai mũi đột phá”, lập 7 quy hoạch chiến lược làm căn cứ định hướng phát triển bền vững, lâu dài, xây dựng các đề án chiến lược, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”, từ bề rộng sang chiều sâu để phát triển đột phá… Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị là xây dựng Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”, nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa đổi mới hệ thống chính trị chưa tương xứng phù hợp với đổi mới kinh tế và tình hình thực tiễn diễn ra. Đồng thời mở rộng dân chủ trong sinh hoạt Đảng và công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm đầu mối, tránh trùng chéo, thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng cường phân cấp gắn với phân công, quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu…

Đỉnh cao mới mà Quảng Ninh chinh phục được đó là, 3 năm gần đây tốc độ phát triển vẫn nằm trong top địa phương cao nhất của cả nước, trong đó tăng trưởng kinh tế luôn đạt trên 10%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ; tổng thu ngân sách nhà nước năm 2015 trên địa bàn đạt gần 35.000 tỷ đồng (tăng 3,5% so cùng kỳ và tăng gấp đôi so với năm 2011), trong đó thu nội địa cao nhất từ trước tới nay, đạt gần 20.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 57,5% tổng thu ngân sách nhà nước. Điều đặc biệt Quảng Ninh đã tự làm mới mình, thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận, đánh giá của các nhà đầu tư trong nước, quốc tế về một địa bàn chỉ có than và đất bằng sự đổi mới đột phá ngoạn mục về thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh từ đột phá vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Khoảng 100.000 tỷ đồng của các tập đoàn như Sun Group, Vingroup, FLC… đổ vào đang biến Quảng Ninh thành “thiên đường” du lịch của Việt Nam là minh chứng cụ thể nhất cho kết quả chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Quảng Ninh.

Trong lĩnh vực xây dựng đảng, Quảng Ninh đã thực hiện thành công việc bầu bí thư trực tiếp tại đại hội ở trên 80% đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở, 100% đảng bộ cấp huyện, 100% các chức danh chủ chốt được bầu với số phiếu tín nhiệm từ 80% trở lên, bí thư cấp uỷ trúng cử với tỷ lệ 90% trở lên. Đặc biệt trong thực hiện quy trình Đảng giới thiệu nhân sự để nhân dân lựa chọn bầu vào chức danh (trưởng thôn, bản, khu phố) sau đó cấp uỷ mới phân công theo phương châm “dân tin đảng mới cử” đã được nhân dân rất đồng tình, đánh giá cao. Đối với cơ chế tuyển dụng cán bộ, công chức được đổi mới theo hướng khách quan, công khai minh bạch, có sự giám sát của người dân và xã hội. Thông qua thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý Quảng Ninh đã bổ nhiệm 89 chức danh, trong đó có trên 70% tuổi trẻ, 100% được đào tạo từ thạc sĩ, tiến sĩ, hai bằng đại học trở lên.

Đồng chí Cao Tường Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho rằng: Thành quả Quảng Ninh đạt được trong cả phát triển kinh tế, xây dựng đảng, hệ thống chính trị khẳng định năng lực lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh không chỉ được đổi mới, nâng tầm mà còn bắt nhịp kịp với thực tiễn phát triển và những yêu cầu đặt ra của quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Quảng Ninh đã lập thêm “chiến công” mới trong chinh phục lòng dân, đó là niềm tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được nâng lên, từ 52% lên 73,5% kể từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI).

Việc gì có lợi cho dân, cho nước phải làm!

Trong chuyến thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh vào tháng 4-2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Thực tiễn Quảng Ninh đang rất sôi động, sự phát triển nhanh, mạnh, toàn diện, sự năng động, sáng tạo, những ý tưởng đổi mới trong phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đang đưa Quảng Ninh trở thành hiện tượng cần được nghiên cứu, xem xét, đánh giá một cách đầy đủ, để đúc rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện đổi mới của Đảng, Nhà nước ta. Tổng Bí thư cho rằng: Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo là vấn đề mà Trung ương chủ trương nhất quán từ nhiều nhiệm kỳ, nhiều nghị quyết của Đảng đã đề cập. Và sự năng động, sáng tạo, luôn suy nghĩ, tìm tòi những ý tưởng mới, cách làm mới như mạch ngầm được truyền từ thế hệ lãnh đạo trước cho thế hệ lãnh đạo sau của tỉnh Quảng Ninh. Những đổi mới về mô hình phát triển kinh tế, về hệ thống chính trị không chỉ khơi gợi tiềm năng phát triển của một địa phương mà còn là hình mẫu trong cả nước, Trung ương gửi gắm niềm tin, sự kỳ vọng ở Quảng Ninh.

Như biểu dương, ghi nhận của đồng chí Tổng Bí thư, trong những năm qua bám sát Cương lĩnh xây dựng đất nước, xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, Quảng Ninh đã đề xuất và thực hiện nhiều sáng kiến chính trị hành chính nổi bật. Tỉnh đã vận dụng và cụ thể hoá các nghị quyết, kết luận của Trung ương, nhất là triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI với nhiều quan điểm đổi mới về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế… Đến nay, Quảng Ninh đã có thể tự hào về sự nỗ lực hết sức để thực hiện mục tiêu nâng tầm năng lực lãnh đạo của Đảng, mang lại những thành tựu ấn tượng trong phát triển. Hơn 50 đoàn của các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đến thăm và học hỏi kinh nghiệm của Quảng Ninh trong phát triển kinh tế, trong triển khai các mô hình cụ thể là một minh chứng rõ rệt cho niềm tự hào này. Trong chặng đường mới, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng sau bước đầu thực hiện hiệu quả Đề án 25 trong tinh giản biên chế, nhất thể hoá chức danh lãnh đạo cấp cơ sở và cấp huyện, cấp phòng, ban ở huyện đạt hiệu quả, Quảng Ninh đã tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình cơ quan tham mưu, giúp việc chung trong khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp huyện, lựa chọn cán bộ đủ năng lực, đủ tầm để thực hiện tiếp việc nhất thể hoá chức danh…

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thẳng thắn thì những sáng tạo của tỉnh bị giới hạn bởi những quy định của pháp luật và quy chế của Trung ương ban hành chưa theo kịp với yêu cầu phát triển hoặc không còn phù hợp với thực tiễn nhưng chậm được đổi mới, thay thế. Mặt khác, có những vấn đề thực tiễn đặt ra nhưng thiếu quy định pháp lý như mô hình thí điểm “cơ quan tham mưu, giúp việc chung trong khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp huyện” còn vướng mắc sử dụng ngân sách và chế độ quản lý tài chính theo Luật Công đoàn) khiến cho nỗ lực của Quảng Ninh chưa đạt được như mong muốn. Hay trong thực hiện nhất thể hoá chức danh do chưa có hướng dẫn của Trung ương, hệ thống chính sách, thể chế, văn bản hiện hành chưa “nhất thể hoá” nên giữa tổ chức và hoạt động chưa đồng bộ, khó kiểm soát. Bên cạnh đó còn nhiều vấn đề được tổ chức thực hiện trong thực tiễn có hiệu quả nhưng Trung ương chậm cho tổng kết, đánh giá bổ sung vào lý luận và điều chỉnh các quy định pháp luật. Các khó khăn, kiến nghị của địa phương chậm được xử lý, tháo gỡ, nhất là những đề xuất, kiến nghị có tính đổi mới, đột phá.

Lan Hương – Thuỳ Linh