Chia Màn Hình, Freeze Panes, Format Painter… Trên Tập Tin Excel Lớn
--- Bài mới hơn ---
Làm việc lâu với các tập tin Excel thì chúng sẽ ngày càng phình to với nhiều ô cột và nội dung, không những nó làm bạn mệt mà cả máy xử lý cũng khá đuối.
[irp]
Một trong các chiêu hữu dụng nhất đối với các tập tin có nhiều cột là Split Screen. Tính năng giúp bạn chia đôi, chia ba hay thậm chí chia bốn màn hình làm việc của mình ra. Dùng chức năng này giúp bạn có thể làm việc với một phần của tập tin excel, trong khi vẫn có thể nhìn vào phần khác của nó; hoặc có thể dùng để so sánh hai phần của file excel. Một khi bạn đã thử dùng mẹo này, bạn sẽ thấy nó rất hữu ích và nghĩ ra nhiều lý do để dùng nó nhiều hơn nữa đó.
- Trước hết để bấm chọn một vị trí mà bạn muốn chia. Ví dụ bạn cần chia làm bốn phần bằng nhau thì bấm chuột vô một ô ở giữa Sheet Excel đang làm việc
- Nếu thấy nó chia chưa cân thì có thể đưa chuột vào chỗ giao 2 đường chia rồi kéo đến vị trí mong muốn
- Giờ thì bạn có thể kéo qua phải, xuống dưới và sẽ thấy dòng 1 và cột A, B sẽ đứng yên một chỗ
- Nếu bạn làm việc ở cột K thì bạn sẽ vẫn biết được phần phí này là của ai. Chú ý: Bạn có thể chọn freeze một dòng hoặc một cột thôi cũng được
Muốn thêm một dòng hoặc cột trong Excel thường bạn sẽ làm như sau:
- Chọn một ô bên dưới vị trí cần thêm dòng (hoặc bên phải vị trí muốn thêm cột)
Nhưng có một cách nhanh hơn:
- Dùng chuột bôi đen một hoặc vài ô bạn muốn di chuyển
- Đưa chuột ra cạnh của hình chữ nhật vừa bôi đen, khi con chuột biến thành hình mũi tên bốn hướng, bạn kéo những ô này đến vị trí mới và thả chuột ra.
- Chọn một ô mà bạn đã định dạng xong.
- Nhấp biểu tượng Format Painter (hình chổi sơn) ngay dưới Clipboard ở Home tab
- Đưa chuột đến chỗ bạn muốn định dạng giống như ô ban đầu
Bấm Ctr+A cũng chọn toàn bộ Sheet, nhưng trong trường hợp này, toàn bộ có nghĩa là chỉ các ô có dữ liệu thôi. Muốn chọn toàn bộ Sheet thì bạn phải bấm Ctrl +A tận hai lần lận.
Để ý rằng sau khi nhập xong sẽ có một ký hiệu tam giác màu xanh phía trên bên trái ô vừa nhập. Đó là vì khi nhập dấu phẩy trên như vậy có thể sẽ gây ra vài vấn đề nếu như bạn sử dụng ô đó trong một công thức chẳng hạn. Thế nên Excel muốn bạn xác nhận rằng bạn làm vậy là có chủ đích.
- Bạn bấm vào cái tam giác xanh đó, một biểu tượng cảnh báo sẽ hiện ra
- Bấm vào biểu tượng này sẽ hiện ra một menu
- Chọn Ignore Error từ menu này là xong.
Chú ý: làm như vậy chỉ loại bỏ cảnh báo cho một ô thôi.
Thế thôi, là bạn có thể bỏ hết mấy cái cảnh báo khó chịu đi rồi
--- Bài cũ hơn ---