Top 14 # Xem Nhiều Nhất Các Giải Pháp Làm Giảm Thất Nghiệp / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Photomarathonasia.com

Các Giải Pháp Làm Giảm Thất Nghiệp? Các Bạn Giúp Mình Với? Nói Rõ Giùm Mình Nha? / 2023

Việc làm online ,Kiếm tiền tại nhà nhanh, hiệu quả

Mình đã thử thực hiện cách kiếm tiền qua mạng sau khi đọc được một tin giới thiệu hướng dẫn cách kiếm tiền rên mạng tại:

tickerbar.info/join_now.ghc?r=348526836

Quả thực lúc đó mình cũng không tin cho lắm nhưng vì tính tò mò mà mình đã làm theo. Và các bạn biết không ? Sau chỉ có 2 tuần lễ mình đã bất ngờ nhận được thư chuyển tiền của Green Horse đấy, mà lại là thư bảo đảm hẳn hoi chứ. Thật không thể tin nổi !!! Mình đã có trong tay 90$ đầu tiên, khi mà mình chẳng phải làm gì cả.

Vậy bạn có muốn kiếm tiền không ? Mình đoán chắc bạn rất muốn có một khoản thu nhập. Vậy thì bạn còn chờ đợi gì nữa, hãy nhanh tay lên ! Bởi vì cách tính tiền của Green Horse rất đơn giản:

“Bạn giới thiệu 10 người bạn tham gia, bạn sẽ được 10$. (10 dô la Mỹ) 10 nguời này giới thiệu thêm 10 người nữa bạn sẽ được 100$ và cứ tiếp tục như thế (bạn được ăn dây chuyền, càng gửi sớm thì số người được giới thiệu sẽ tăng theo hệ số nhân)”. Bạn có thể đăng nhập vào Green Horse theo đúng địa chỉ : chúng tôi để kiểm tra tài khoản. Với một chút quyết tâm là bạn sẽ có một khoản tiền khổng lồ mỗi tháng!!! Thời gian luôn là vàng !!! Nào, bạn hãy làm theo các chỉ dẫn sau để chúng ta cùng có lợi:

Bước 1: hãy vào địa chỉ sau :tickerbar.info/join_now.ghc?r=348526836 (Chỉ có những liên kết này thì bạn mới có thể tham gia)

Buớc 2 – Email address : địa chỉ mail của bạn.

– First name / last name : họ và tên. – Birthday: tháng/ngày/năm sinh –

– Gender (giới tính) : chọn “male” nếu bạn là nam, chọn “female” nếu bạn là nữ. – Own Credit Card : chọn No (dù có hay không)

– – Country : Vietnam

– – TERMS OF SERVICE : chọn YES.

Buớc 3 – Password : mật khẩu (bạn tự chọn một mật khẩu cho mình rồi điền vào)

– Confirm : đánh lại mật khẩu một lần nữa để xác nhận.

2 phần bên dưới ..Password…bạn đánh gì cũng được

Time Zone : chọn (VST)

– Phone Number: Số điện thoại của bạn (84/mã vùng/số điện thoại của bạn)

– Spoken Language: Vietnamese

– Secondary Language: Vietnamese

– Street Address: địa chỉ nhà (chính xác, không dấu)

– Street Address_2: địa chỉ nhà thứ 2 (nếu có)

– City/Region: thành phố bạn ở

– State/Province: ghi lại tên thành phố bạn ở

– Zip/Postal Code : 84

– Occupation : Other

– Income : chọn less than $24,999

* Luu ý: Nếu hệ thống đòi hỏi Question Password (mật khẩu hỏi) và Answer Password (mật khẩu trả lời) thì bạn hãy tự chọn cho mình và đánh vào.

Lưu ý là mật khẩu hỏi và mật khẩu trả lời không được giống nhau.

Sau đó bạn đăng nhập vào chúng tôi và member login (đăng nhập bằng mail và mật khẩu bạn vừa đăng kí). Bạn sẽ thấy dòng Your Automatic Referral URL is: chúng tôi (Đây là dòng bạn gửi cho bạn bè bạn)xxx là số tài khoản của bạn

Bây giời bạn chỉ việc ra sức giới thiệu với nhiều người đăng ký (giống như tôi đã giới thiệu cho bạn). Bạn có thể giới thiệu ở ngoài cũng được, nói chung bằng mọi cách , khi có được 90$ thì GreenHorse sẽ gửi tiền đến địa chỉ bạn đã đăng ký .

*Cách giới thiệu người khác: Khi thực hiện đăng ký xong bạn sẽ nhận được một mail từ GreenHorse, hoặc bạn đăng nhập vào chúng tôi và member login để nhận link để bạn giới thiệu cho người khác đến với account của bạn, giống như:tickerbar.info/join_now.ghc?r=348526836

*Lưu ý: Bạn không được đăng ký nhiều account trên cùng một máy tính vì như vậy bạn sẽ bị phát hiện và account của bạn cũng bị delete luôn. 

Thực Trạng Và Giải Pháp Giảm Thất Nghiệp Ở Việt Nam Hiện Nay / 2023

Tóm tắt:

Trong điều kiện kinh tế thị trường, thất nghiệp là vấn đề mang tính toàn cầu, không loại trừ một quốc gia nào, cho dù quốc gia đó là nước đang phát triển hay nước có nền công nghiệp phát triển. Do vậy, giảm tỷ lệ thất nghiệp, bảo đảm việc làm, ổn định đời sống cho người lao động trở thành mục tiêu quan trọng của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam…

Từ khóa: Thất nghiệp, xã hội, thu nhập, việc làm, độ tuổi lao động, kinh tế thế giới…

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong những năm gần đây với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, xuất khẩu lương thực thực phẩm… Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chúng ta cũng gặp một số vấn đề khó khăn trong kinh tế. Hiện nay, vấn đề cần quan tâm hàng đầu đối với nền kinh tế Việt Nam chính là tình trạng mất việc làm, thất nghiệp gia tăng, thu nhập của người dân giảm sút; sự suy giảm, thậm chí đình trệ sản xuất kinh doanh của một số ngành, trong đó có các ngành xuất khẩu, và khả năng khắc phục những yếu kém của nền kinh tế. Do đó, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực thực hiện các giải pháp chống suy thoái và dự báo tình hình kinh tế trong nước, kinh tế thế giới để điều chỉnh, điều hành tốt nền kinh tế nước nhà, đặc biệt làgiảm được tình trạng thất nghiệp hiện nay.

II. THỰC TRẠNG THẤT NGHIỆP Ở VIỆT NAM

Theo thống kê về nguồn nhân lực và thị trường lao động ở Việt Nam hiện nay, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của cả nước đến thời điểm 01/10/2015 ước tính là 54,32 triệu người, tăng 11,7 nghìn người so với cùng thời điểm năm 2014, bao gồm lao động nam là 28,12 triệu người, chiếm 51,77%; lao động nữ là 26,20 triệu người, chiếm 48,23%. Xét theo khu vực, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên khu vực thành thị là 16,87 triệu người, chiếm 31,06%; khu vực nông thôn là 37,45 triệu người, chiếm 68,94%.

Lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tại thời điểm trên là 47,78 triệu người, tăng 9,3 nghìn người so với cùng thời điểm năm 2014; bao gồm lao động nam 25,75 triệu người, chiếm 53,9%; lao động nữ 22,03 triệu người, chiếm 46,1%. Lực lượng lao động trong độ tuổi của khu vực thành thị là 15,38 triệu người, chiếm 32,19%; khu vực nông thôn là 32,40 triệu người, chiếm 67,81%.

Lao động 15 tuổi trở lên đang làm việc trong 9 tháng năm 2015 ước tính 52,72 triệu người, giảm 177,3 nghìn người so với cùng kỳ năm trước, trong đó lao động làm việc trong ngành Nông, lâm nghiệp và Thủy sản là 23,35 triệu người, giảm 1.523,7 nghìn người, chiếm 44,3%; lao động công nghiệp và xây dựng là 11,85 triệu người, tăng 756,4 nghìn người, chiếm 22,5%; lao động dịch vụ là 17,52 triệu người, tăng 590 nghìn người, chiếm 33,2%.

Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi lao động 9 tháng năm 2015 ước tính là 2,36% (Quý I là 2,43%; Quý II là 2,42%; Quý III là 2,24%), trong đó khu vực thành thị là 3,42% (Quý I là 3,43%; Quý II là 3,53%; Quý III là 3,31%); khu vực nông thôn là 1,86% (Quý I là 1,95%; Quý II là 1,91%; Quý III là 1,73%).

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (Từ 15 – 24 tuổi) 9 tháng năm 2015 ước tính là 6,74% (Quý I là 6,6%; Quý II là 6,68%; Quý III là 6,9%), trong đó khu vực thành thị là 11,52% (Quý I là 10,95%; Quý II là 11,84%; Quý III là 11,7%); khu vực nông thôn là 5,05% (Quý I là 4,99%; Quý II là 4,91%; Quý III là 5,23%).

Tỷ lệ thất nghiệp của lao động từ 25 tuổi trở lên trong 9 tháng năm 2015 là 1,25% (Quý I là 1,41%; Quý II là 1,3%; Quý III là 1,03%), trong đó khu vực thành thị là 1,86% (Quý I là 1,99%; Quý II là 1,92%; Quý III là 1,67%); khu vực nông thôn là 0,96% (Quý I là 1,13%; Quý II là 1,02%; Quý III là 0,72%).

Tỷ lệ thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi lao động ước tính là 1,93% (Quý I là 2,43%; Quý II là 1,8%; Quý III là 1,52%), trong đó khu vực thành thị là 0,92%; khu vực nông thôn là 2,4%.

Mặc dù nước ta có tỷ lệ tham gia lực lượng lao động lớn và tỷ lệ thất nghiệp thấp, nhưng lao động có việc làm phi chính thức phi hộ nông nghiệp lại khá cao. Ước tính quý IV/2015, tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức phi hộ nông nghiệp của cả nước chiếm 56,4% tổng số lao động có việc làm khu vực phi hộ nông nghiệp, trong đó tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức phi hộ nông nghiệp khu vực thành thị là 47,1%; khu vực nông thôn là 64,5%.

Tăng trưởng năng suất lao động của Việt Nam trong các ngành sản xuất và dịch vụ vẫn còn ở mức thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực. Điều này cho thấy thị trường lao động Việt Nam thiếu ổn định, việc làm chưa đầy đủ và bền vững, với năng suất lao động thấp.

Có thể thấy thị trường lao động Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng trong vài thập kỷ qua. Điều này được thể hiện qua mức lương cao hơn, tốc độ giảm đều đặn của các việc làm trong ngành Nông nghiệp và pháp luật lao động được cải thiện. Nhưng mặc dù có những tiến bộ như vậy, gần một nửa người số lao động Việt Nam vẫn đang làm việc trong ngành Nông nghiệp – ngành có năng suất lao động và thu nhập thấp. Cứ mỗi 5 người lao động thì khoảng 3 người làm những công việc dễ bị tổn thương (lao động tự làm và lao động gia đình không trả lương) – đó là những công việc có điều kiện làm việc đặc biệt không đảm bảo.

Nhìn chung, năng suất lao động và lương của Việt Nam tương đối thấp so với các nền kinh tế khác trong khu vực ASEAN như Malaysia, Singapore và Thái Lan. Bởi vậy, Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực tăng cường pháp luật lao động, cải thiện việc tuân thủ luật pháp, thúc đẩy hệ thống quan hệ lao động và các cơ sở đào tạo, phát triển kỹ năng.

Tuy nhiên, hạn chế của việc sử dụng tỷ lệ thất nghiệp làm thước đo cho các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam là không thể hiện được đầy đủ tình trạng của thị trường lao động. Những nước này không có đủ những việc làm tốt, bền vững với năng suất cao, dẫn đến việc không sử dụng được đầy đủ tiềm năng của lực lượng lao động (labour underutilization) như tỷ lệ thiếu việc làm cao, thu nhập thấp và năng suất lao động thấp. Như vậy, việc theo dõi thị trường lao động ở các nước đang phát triển như Việt Nam cần có những chỉ số thể hiện được chất lượng việc làm. Chẳng hạn, những chỉ số này bao gồm tỷ lệ lao động nghèo, tỷ lệ việc làm dễ bị tổn thương, tỷ lệ nền kinh tế phi chính thức, tỷ lệ ngành Nông nghiệp trong số việc làm, năng suất lao động và lương bình quân.

Tóm lại, cơ cấu dân số vàng ở Việt Nam thể hiện tỷ lệ lớn dân số trong độ tuổi lao động và giảm tỷ lệ phụ thuộc. Nếu Việt Nam có thể tạo ra đủ việc làm có chất lượng cao để đáp ứng nguồn lao động đang mở rộng, có thể đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế và giải quyết những lỗ hổng trên thị trường lao động. Đồng thời, sự ổn định kinh tế vĩ mô và các thể chế về thị trường lao động vững mạnh hơn sẽ giúp tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn, thu hút đầu tư và kích cầu. Thêm vào đó, cải thiện chất lượng giáo dục, đào tạo và chất lượng của các nhà cung cấp dịch vụ việc làm sẽ giúp người lao động Việt Nam và người tìm việc đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp và ngành nghề và nắm bắt những cơ hội việc làm mới và tốt hơn.

Nguyên nhân gây ra thất nghiệp ở Việt Nam được đánh giá là do:

– Lực lượng lao động phân bố không đồng đều giữa các vùng địa lý kinh tế, chủ yếu tập trung ở đồng bằng sông Hồng (không bao gồm Hà Nội): 15,2%, đồng bằng sông Cửu Long: 19,1%; trong khi các vùng đất rộng có tỉ trọng lao động thấp như trung du và miền núi phía Bắc chỉ chiếm 13,7%, Tây Nguyên chiếm 6,3% lực lượng lao động. Vì vậy, chưa tạo điều kiện phát huy được lợi thế về đất đai, tạo việc làm cho người lao động và góp phần phân bố lại lực lượng lao động, đây chính là nguyên nhân tạo ra sự mất cân đối cục bộ về lao động và là tác nhân của thất nghiệp, thiếu việc làm.

– Lực lượng lao động có chất lượng thấp.

+ Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam đạt mức 3,79 điểm (trong thang điểm 10), xếp hạng thứ 11 trong số 12 quốc gia được khảo sát tại châu Á.

+ Nguồn nhân lực nước ta yếu về chất lượng, thiếu năng động và sáng tạo, tác phong lao động công nghiệp… Trong tổng số hơn 53,4 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc trong nền kinh tế, chỉ có khoảng 49% qua đào tạo, trong đó qua đào tạo nghề từ 3 tháng trở lên chỉ chiếm khoảng 19%. Khoảng cách khác biệt về tỉ lệ này giữa khu vực thành thị và nông thôn là khá cao (20,4% và 8,6%).

+ Ngoài ra, thể lực của lao động Việt Nam ở mức trung bình kém, chưa đáp ứng được cường độ làm việc và những yêu cầu trong sử dụng máy móc thiết bị theo tiêu chuẩn quốc tế.

+ Công tác chăm sóc sức khỏe và an toàn nghề nghiệp chưa tốt; bên cạnh đó, kỷ luật lao động còn kém so với nhiều quốc gia trong khu vực.

+ Một bộ phận lớn người lao động hiện nay chưa được tập huấn về kỷ luật lao động công nghiệp, tùy tiện về giờ giấc và hành vi.

+ Người lao động chưa được trang bị các kiến thức và kỹ năng làm việc theo nhóm, thiếu khả năng hợp tác và gánh chịu rủi ro, ngại phát huy sáng kiến và chia sẻ kinh nghiệm làm việc.

– Năng suất, hiệu quả lao động trong các ngành kinh tế thấp và có sự khác biệt đáng kể giữa khu vực nông nghiệp với khu vực công nghiệp và khu vực dịch vụ.

– Tình trạng mất cân đối cung – cầu lao động cục bộ vẫn thường xuyên xảy ra. Thị trường lao động nước ta chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm, nơi có nhiều KCX-KCN, như: Long An, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… Ngược lại một số tỉnh như Bạc Liêu, Ninh Thuận, Thanh Hóa, Nghệ An lại có tình trạng dư cung, đang phải đối mặt với tỉ lệ thất nghiệp cao.

Mặc dù đã tiến hành hai đợt cải cách tiền lương, bước đầu tách bạch tiền lương khu vực sản xuất kinh doanh và khu vực hành chính sự nghiệp, tạo điều kiện đổi mới chính sách tiền lương khu vực sản xuất kinh doanh theo định hướng thị trường nhưng mức tiền lương tối thiểu thấp chưa được tính đúng, tính đủ cho mức sống tối thiểu và chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu cơ bản của người lao động, thấp hơn mức lương tối thiểu thực tế trên thị trường khoảng 20% và hiện nay mới đạt khoảng 45% mức tiền lương tối thiểu trung bình của khu vực ASEAN.

– Công tác quản lý nhà nước về lao động – việc làm còn nhiều hạn chế:

+ Các chính sách, pháp luật đang từng bước hoàn thiện, hệ thống thông tin thị trường lao động còn sơ khai thiếu đồng bộ.

+ Chính sách bảo hiểm thất nghiệp hết sức tiến bộ nhưng chưa đạt được mục tiêu như mong muốn nhằm không chỉ hỗ trợ cuộc sống người lao động khi mất việc làm mà còn phải đào tạo nghề, tư vấn, hỗ trợ để giúp quay lại thị trường lao động.

III. GIẢI PHÁP GIẢM THẤT NGHIỆP Ở VIỆT NAM

– Tích cực đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế

Về tài khóa, sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển dựa vào củng cố nguồn thu; giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho các thành phần kinh tế.

Về tiền tệ, sẽ tiếp tục bù lãi suất tín dụng cho vốn vay trung và dài hạn phục vụ đầu tư máy móc thiết bị cho nền kinh tế nói chung và cho khu vực nông nghiệp nói riêng với các khoản.

Kích thích tăng trưởng bằng các gói kích cầu.

– Sắp xếp lại cơ cấu lao động đồng thời nâng cao trình độ cho người lao động. Việt Nam có dân số trẻ nguồn lao động dồi dào, chi phí rẻ nhưng do cơ cấu bố trí chưa hợp lý nên việc khai thác lao động kém hiệu quả.

– Tăng nguồn vốn đầu tư (chủ yếu lấy từ dự trữ quốc gia, vay nợ nước ngoài) đẩy nhanh tiến bộ xây dựng cơ sở hạ tầng, làm thủy lợi, thủy điện giao thông… nhằm tạo việc làm mới cho người lao động. Đồng thời, nới lỏng các chính sách tài chính, cải cách thủ tục hành chính nhằm thu hút vốn đầu tư của nước ngoài tạo nguồn việc làm cho người dân. Bên cạnh đó khuyến khích phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho các doanh nghiệp vay vốn để mua sắm trang thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất.

– Ưu đãi đối với doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư các dự án, công trình có quy mô lớn, tạo nhiều việc làm, hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua việc giảm thuế, hoán thuế, khoanh nợ song song với cam kết phải duy trì việc làm cho số lao động hiện tại và thu hút thêm lao động nếu có thể, hỗ trợ vay vốn cho các doanh nghiệp gặp khó khăn để duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động.

– Phát triển kinh tế nhiều thành phần, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các khu côngnghiệp các dự án kinh tế. giúp tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm cho công nhân.

– Để nâng cao hiệu quả sử dụng lao động cần chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp và dịch vụ, hướng người lao động đến những việc làm ở những ngành nghề, đem lại giá trị cao trong các chuỗi giá trị, với điều kiện lao động phải có hiểu biết, có kỹ năng chuyên môn để dần thay thế khu vực kinh tế nông nghiệp kém hiệu quả bằng khu vực kinh tế có giá trị cao hơn, thông qua đó nâng cao đời sống và thu nhập của người lao động, tạo ra một thị trường lao động cạnh tranh để giảm nguy cơ thất nghiệp khi có khủng hoảng.

– Lao động nông thôn rất cần được đào tạo, dạy nghề, họ cần có trình độ chuyên môn và cập nhật kiến thức để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước.

– Cần đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa và phát triển mạnh các khu kinh tế vệ tinh, các khu công nghiệp và các làng nghề, tăng cường mối quan hệ giữa sản xuất công nghiệp với nông nghiệp và dịch vụ, đặc biệt khai thác mối liên kết kinh tế giữa các thành phố lớn với các khu vực phụ cận nhằm tạo ra nhiều việc làm tại chỗ.

– Cần có sự phát triển bền vững và đồng bộ thị trường hàng hóa, thị trường đất đai, thị trường vốn, thị trường lao động và thị trường tín dụng.

– Tổng liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố giúp đỡ người lao động sớm tìm được việc làm mới thông qua trung tâm tư vấn việc làm. Bên cạnh việc giải quyết việc làm thì đầu tư cho công tác dạy nghề cũng là biện pháp kích cầu không kém phần quan trọng.

– Hoàn thiện hệ thống bảo hiểm thất nghiệp và an sinh xã hội.

– Tình trạng thất nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học đang diễn ra. Để khắc phục tình trạng này thì việc làm tốt công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội là hết sức cần thiết.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Tạp chí Con số và Sự kiện số 12/2014 (493)

2. Http://www.gso.gov.vn

3. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh – Giáo trình dân số và phát triển-NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội.

4. Cơ sở lý luận về dân số – phát triển và lồng ghép dân số vào kế hoạch hóa phát triển – Dự án VIE/01/P14 Hà Nội.

5. Giáo trình thị trường lao động – NXB Lao động Xã hội.

Ngày nhận bài: 02/01/2016

Ngày chấp nhận đăng bài: 22/01/2016

Thông tin tác giả:

ThS. Nguyễn Thị Hạnh

Khoa Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

The situation and solution to unemployment in Vietnam

Masters Nguyen Thi Hanh

Faculty of Business Management, University of Economics and Technology Industry

Abstract:

In the context of the market economy, unemployment occurs over the world. Therefore, reducing unemployment rate, ensuring jobs and stabilizing living standards for labours become priority tasks of many countries, including Vietnam.

Keywords: Unemployment, social, income, employment, working age, the global economy.

Thực Trạng Và Phương Pháp Giảm Thất Nghiệp Ở Việt Nam Hiện Nay / 2023

Từ khóa: Thất nghiệp, thế giới, doanh thu, việc sử dụng, độ tuổi lao động, kinh tế thế giới…

I. ĐẶT vấn đề

II. THỰC TRẠNG THẤT NGHIỆP Ở Việt Nam

Lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tại thời điểm trên là 47,78 triệu người, gia tăng 9,3 nghìn người đối với cùng thời điểm năm 2014; gồm có lao động nam 25,75 triệu người, chiếm 53,9%; lao động nữ 22,03 triệu người, chiếm 46,1%. Lực lượng lao động trong độ tuổi của khu vực thành thị là 15,38 triệu người, chiếm 32,19%; khu vực nông thôn là 32,40 triệu người, chiếm 67,81%.

Lao động 15 tuổi trở lên vừa mới làm việc trong 9 tháng năm 2015 ước tính 52,72 triệu người, giảm 177,3 nghìn người đối với cùng kỳ năm trước, trong đó lao động sử dụng việc trong ngành Nông, lâm nghiệp và Thủy sản là 23,35 triệu người, giảm 1.523,7 nghìn người, chiếm 44,3%; lao động công nghiệp và xây dựng là 11,85 triệu người, tăng trưởng 756,4 ngàn người, chiếm 22,5%; lao động dịch vụ là 17,52 triệu người, tăng trưởng 590 ngàn người, chiếm 33,2%.

phần trăm thất nghiệp của lao động trong độ tuổi lao động 9 tháng năm 2015 ước tính là 2,36% (Quý I là 2,43%; Quý II là 2,42%; Quý III là 2,24%), trong đó khu vực thành thị là 3,42% (Quý I là 3,43%; Quý II là 3,53%; Quý III là 3,31%); khu vực nông thôn là 1,86% (Quý I là 1,95%; Quý II là 1,91%; Quý III là 1,73%).

phần trăm thất nghiệp của thanh niên (Từ 15 – 24 tuổi) 9 tháng năm 2015 ước tính là 6,74% (Quý I là 6,6%; Quý II là 6,68%; Quý III là 6,9%), trong đó khu vực thành thị là 11,52% (Quý I là 10,95%; Quý II là 11,84%; Quý III là 11,7%); khu vực nông thôn là 5,05% (Quý I là 4,99%; Quý II là 4,91%; Quý III là 5,23%).

phần trăm thất nghiệp của lao động từ 25 tuổi trở lên trong 9 tháng năm 2015 là 1,25% (Quý I là 1,41%; Quý II là 1,3%; Quý III là 1,03%), trong đó khu vực thành thị là 1,86% (Quý I là 1,99%; Quý II là 1,92%; Quý III là 1,67%); khu vực nông thôn là 0,96% (Quý I là 1,13%; Quý II là 1,02%; Quý III là 0,72%).

% thiếu việc sử dụng của lao động trong độ tuổi lao động ước tính là 1,93% (Quý I là 2,43%; Quý II là 1,8%; Quý III là 1,52%), trong đó khu vực thành thị là 0,92%; khu vực nông thôn là 2,4%.

tăng trưởng năng suất lao động của Viet Nam trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ luôn luôn còn ở mức thấp hơn nhiều đối với các nước không giống trong khu vực. Điều này cho thấy đối tượng lao động Viet Nam thiếu ổn định, việc sử dụng chưa đa số và vững bền, với năng suất lao động thấp.

lý do gây ra thất nghiệp ở Việt Nam được đánh giá là do:

– Lực lượng lao động phân bố không đồng đều giữa các vùng địa lý kinh tế, chủ yếu tụ hội ở đồng bằng sông Hồng (không bao gồm Hà Nội): 15,2%, đồng bằng sông Cửu Long: 19,1%; trong khi các vùng đất rộng có tỉ trọng lao động thấp như trung du và miền núi phía Bắc chỉ chiếm 13,7%, Tây Nguyên chiếm 6,3% lực lượng lao động. vì vậy, chưa tạo điều kiện phát huy được lợi thế về đất đai, tạo việc làm cho người lao động và góp phần phân bố lại lực lượng lao động, đây chính là nguyên nhân tạo ra sự mất cân đối cục bộ về lao động và là tác nhân của thất nghiệp, thiếu việc làm.

– Lực lượng lao động có chất lượng thấp.

+ không những thế, thể lực của lao động Viet Nam ở mức trung bình kém, chưa đáp ứng được cường độ sử dụng việc và những yêu cầu trong sử dụng máy móc thiết bị theo tiêu chuẩn quốc tế.

+ Công tác chăm sóc sức khỏe và an toàn ngành nghiệp chưa tốt; ngoài ra, kỷ luật lao động còn kém so với nhiều quốc gia trong khu vực.

+ Một bộ phận lớn người lao động cho đến nay chưa được tập huấn về kỷ luật lao động công nghiệp, tùy tiện về giờ giấc và hành vi.

– Năng suất, kết quả lao động trong các lĩnh vực kinh tế thấp và có sự không giống biệt đáng kể giữa khu vực nông nghiệp với khu vực công nghiệp và khu vực dịch vụ.

Mặc dù đã tiến hành hai đợt cải hướng dẫn tiền lương, bước đầu tách bạch tiền lương khu vực sản xuất mua bán và khu vực hành chính sự nghiệp, tạo điều kiện đổi mới chính sách tiền lương khu vực sản xuất kinh doanh theo định hình đối tượng nhưng mức tiền lương tối thiểu thấp chưa được tính đúng, tính đủ cho mức sống tối thiểu và chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu cơ bản của người lao động, thấp hơn mức lương tối thiểu thực tế trên thị trường khoảng 20% và cho đến nay mới đạt khoảng 45% mức tiền lương tối thiểu trung bình của khu vực ASEAN.

– Công tác thống trị nhà nước về lao động – việc sử dụng còn nhiều hạn chế:

+ Các chính sách, pháp luật vừa mới từng bước hoàn thiện, nền tảng thông tin đối tượng lao động còn sơ khai thiếu đồng bộ.

+ Chính sách bảo hiểm thất nghiệp hết sức tiến bộ nhưng chưa đạt được mục tiêu giống như mong muốn nhằm không chỉ hỗ trợ cuộc đời người lao động khi mất việc làm mà còn phải huấn luyện ngành, tư vấn, hỗ trợ để giúp quay lại đối tượng lao động.

III. giải pháp GIẢM THẤT NGHIỆP Ở Viet Nam

– Tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế

Về tiền tệ, sẽ liên tục bù lãi suất tín dụng cho vốn vay trung và dài hạn phục vụ đầu tư máy móc thiết bị cho nền kinh tế nói chung và cho khu vực nông nghiệp nói riêng với các khoản.

kích thích tăng trưởng bằng các gói kích cầu.

– tăng trưởng kinh tế nhiều nguyên nhân, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các khu côngnghiệp các dự án kinh tế. Giúp phát triển kinh tế và tạo việc sử dụng cho công nhân.

– cần có thành đạt bền vững và đồng bộ đối tượng hàng hóa, thị trường đất đai, thị trường vốn, thị trường lao động và phân khúc tín dụng.

– hoàn thành nền tảng bảo hiểm thất nghiệp và an sinh xã hội.

– hiện trạng thất nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học đang diễn ra. Để khắc phục hiện trạng này thì việc sử dụng tốt công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, hòa hợp giữa gia đình, nhà trường và không gian là hết sức quan trọng.

nguồn: http://tapchicongthuong.vn

Các Giải Pháp Làm Đẹp Giảm Thiểu Rác Thải Nhựa / 2023

Nhìn vào bàn trang điểm và tủ mỹ phẩm của mình, các nàng có bao giờ cảm thấy thất vọng và choáng ngợp khi nhận ra mình đang sử dụng vô số các loại vỏ nhựa, bao bì nhựa rất khó phân hủy. Hầu hết trong số chúng chỉ có hạn sử dụng ngắn ngủi. Bạn sẽ nhanh chóng vứt đi tuýp sữa rửa mặt, chai dầu gội, thỏi son môi và cả những chiếc dao cạo bằng nhựa dùng một lần. Sau đó nhanh chóng thay thế bằng một loạt vỏ, chai, hộp đựng bằng nhựa khác. Trong khi ở ngoài kia, đất, nước và không khí, chúng không thế “ngốn” ngần ấy số rác thải nhựa nhanh như cách bạn vứt ra đó được.

1. Xà phòng tắm

Sử dụng bánh xà phòng thay vì các loại sữa tắm, gel tắm là cách đơn giản nhất để giảm thiểu rác thải nhựa. Hầu hết các loại xà phòng tắm đều sử dụng bao bì bằng giấy có thể tái chế. Hãy lựa chọn các loại xà phòng có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, vừa thân thiện với làn da của bạn vừa có ý nghĩa đối với môi trường.

2. Xà phòng rửa mặt

Trong khi mọi người đều có thói quen sử dụng các tuýp sữa rửa mặt và chai phun bọt rửa mặt bằng nhựa, thì nhiều quý cô đã chuyển sang dùng các bánh xà phòng rửa mặt có thành phần tự nhiên và hữu cơ. Các sản phẩm xà phòng rửa mặt đều được bọc gói cẩn thận bằng giấy có thể phân hủy, là một giải pháp chăm sóc da hạn chế nhựa rất dễ thực hiện. Bên cạnh đó, xà phòng rửa mặt có xu hướng khiến các nàng thao tác tạo bọt nhiều hơn, từ đó giúp làm sạch sâu và massage đều trên da mặt.

3. Xà phòng gội đầu

Giờ đây, bạn có thể dừng việc sử dụng những chai dầu gôi và giảm thiểu rác thải nhựa, thay vào đó hãy lựa chọn xà phòng gội đầu (shampoo bar hay solid shampoo). Các dòng xà phòng gội đầu hầu hết đều có nguồn gốc hữu cơ và vegan, hương thơm tươi mát chiết xuất tự nhiên, tác dụng nhẹ dịu cho mọi loại tóc đồng thời ngăn ngừa khô xơ, gãy rụng.

Nếu như đã có xà phòng tắm, gội, rửa mặt thì chắc chắn không thể thiếu xà phòng xả tóc (conditioner bar hay solid conditioner), đặc biệt dành cho những ai có mái tóc khô yếu và trong trường hợp xà phòng gội đầu dịu nhẹ không cung cấp đủ độ ẩm. Bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm xà phòng xả tóc với nhiều mùi hương thiên nhiên trong lành như Lush Jungle, Lush Sugar Daddy-O hay Lush Big solid conditioner để thỏa mãn mong muốn chăm sóc tóc hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Một số thương hiệu sản xuất son môi vegan cũng đồng hành cùng các tiêu chuẩn sinh thái như bao bì giấy, nhựa tái chế và vỏ son bằng kim loại, gỗ hoặc hộp đựng bằng nhôm, thiếc. Thương hiệu Axiology đến từ Bali không chỉ cung cấp các dòng son môi tự nhiên, hữu cơ và vegan – đã được chứng nhận “Beauty Without Bunnies” từ PETA, mà còn sử dụng nguồn giấy tái chế từ cơ sở địa phương làm bao bì sản phẩm của mình.

6. Makeup palettes bằng tre

Tại Elate Clean Cosmetics hay thương hiệu Inglot (đến từ Ireland), các bộ sản phẩm phấn mắt, phấn má, son môi và highlight đều sử dụng vỏ hộp bằng tre – mang vẻ đẹp bình dị, mộc mạc và vô cùng tự nhiên.

Không những thế, những khoanh phấn mắt bán lẻ hoặc thay thế của Elate Clean Cosmetics còn sử dụng bao bì làm bằng giấy hạt giống (seed paper). Do đó, bạn không những giảm thiểu rác thải nhựa mà còn có thể dùng để trồng ra những loài hoa cỏ dễ thương cho khu vườn của mình.

7. Vải cotton tẩy trang tái sử dụng

Đều là cotton cả nhưng vải cotton tái sử dụng sinh thái hơn nhiều so với bông tẩy trang thông thường. Không chỉ vì bông tẩy trang thường đóng gói trong bao bì nhựa. Vải cotton tẩy trang còn có thể tái sử dụng sau khi giặt sạch.

Sợi cotton dùng làm bông tẩy trang có thể là hữu cơ, nhưng bạn cần biết, hầu hết bông tẩy trang thông thường đều sản xuất từ những cánh đồng cây cotton phun xịt đầy thuốc trừ sâu và các loại hóa khác. Vì vậy, trong điều kiện có thể, lựa chọn vải cotton tẩy trang và chăm chỉ giặt sạch mỗi ngày là một hành động giúp bạn hạn chế nhựa và bảo vệ môi trường. Gợi ý dành cho bạn: Juniperseed cosmetic poufs, S.W.Basic- Eco Cotton Rounds, Marley’s Monster Reusable Facial Rounds,…

Trên thị trường có rất nhiều loại cọ trang điểm được làm từ sợi lông thú, sợi tổng hợp và cán cọ đúc bằng nhựa. Nhưng bạn có nhiều sự lựa chọn khác tốt hơn thế. Với Ecotools, không chỉ các nàng có thể tìm thấy các loại cọ trang điểm cán tre, mà còn sử dụng sợi thực vật và sợi tổng hợp tái chế rất thân thiện với môi trường và động vật.

Các sản phẩm lăn khử mùi và xịt khử mùi thường dùng các loại vỏ và chi tiết bằng nhựa. Nếu bạn là một người yêu môi trường và muốn giảm thiểu rác thải nhựa trong nhu cầu làm đẹp cơ bản của mình, các dòng sản phẩm kem, sáp khử mùi đựng trong hũ thủy tinh (có thể rửa sạch và tái sử dụng), hộp kim loại hoặc bao bì bằng giấy từ các thương hiệu Chagrin Valley Soap & Salve, Meow Meow Tweet hay Natural Deodorant hẳn sẽ làm bạn hài lòng.

10. Dao cạo bằng inox

Thay vì sử dụng các loại dao cạo bằng nhựa dùng một lần, các nàng có thể làm đẹp những loại dao cạo an toàn (safety razor) bằng inox và thép không gỉ. Mặc dù dao cạo bằng nhựa thường rẻ tiền, nhanh chóng và tiện lợi, nhưng phải mất bao lâu để phân hủy số nhựa mà bạn vứt ra môi trường sau mỗi lần sử dụng? Trong khi đó, các loại dao cạo an toàn có giá thành vừa phải, chất liệu bền bỉ, thiết kế sang trọng, không đòi hỏi nhiều kỹ năng mà vẫn cho đường cạo trơn sát, sạch sẽ.

11. Bao bì bằng nhôm hoặc thiếc

Có nhiều thương hiệu lựa chọn các hộp nhôm hoặc thiếc làm bao bì sản phẩm của mình thay vì nhựa như Nivea cream, The Body Shop Spiced Vanilla lip balm hay Raw Elements Tinter Facial Moisturizer SPF 30. Kể cả khi bạn chỉ cần hộp thiếc thay vì các vỏ chai nhựa để đựng hoặc dùng cho các chuyến du lịch của mình, thương hiệu Lush có bán riêng các hộp thiếc đựng xà phòng tắm gội với nhiều hình dáng cho bạn lựa chọn gồm: hình tròn, oval và hình vuông.

Christian Lenart là một thương hiệu Pháp nổi tiếng, được yêu mến không chỉ bởi lịch sử lâu đời của mình mà còn vì vỏ chai thủy tinh màu xanh cobalt vô cùng đặc biệt. Các dòng toner của thương hiệu Christian Lenart, chứa 95% – 98% tinh chất chưng cất từ hoa cỏ, không chứa paraben, chất tẩy rửa và phải trải qua kiểm định nghiêm ngặt bởi Bộ Y Tế Pháp, được bảo quản an toàn trong chai đựng thủy tinh nhằm hạn chế tiếp xúc với tia UV.

Một gợi ý khác đến từ The Face Shop với dòng sản phẩm Clean Face Mild Toner sử dụng chai thủy tinh và nắp hợp kim sang trọng, dày dặn và chắc chắn – là một sự lựa chọn phù hợp cho những quý cô “dị ứng” với các loại chai đựng bằng nhựa thông thường.

Tags:Beauty Without Bunnies, bí quyết chăm sóc tóc, cạo lông tơ trên mặt, cọ trang điểm sinh thái, conditioner bar, dao cạo an toàn, dụng cụ làm đẹp, giảm thiểu rác thải nhựa, kem dưỡng ẩm Nivea Cream, làm đẹp hạn chế nhựa, Makeup palettes, mỹ phẩm sinh thái, mỹ phẩm thân thiện môi trường, mỹ phẩm vegan, PETA, safety razor, shampoo bar, solid conditioner, solid shampoo, son môi vegan, The Face Shop, Thương hiệu Axiology, thương hiệu Chagrin Valley Soap & Salve, thương hiệu Christian Lenart, thương hiệu Ecotools, thương hiệu Elate Clean Cosmetic, thương hiệu Inglot, thương hiệu JR Liggett, thương hiệu Lush, thương hiệu Meow Meow Tweet, thương hiệu mỹ phẩm vegan, thương hiệu Natural Deodorant, Thương hiệu NIVEA, thương hiệu NYX, thương hiệu Raw Elements, thương hiệu The Body Shop, thương hiệu Urban Decay, xà phòng gội đầu, xà phòng handmade, xà phòng hữu cơ, xà phòng rửa mặt, xà phòng tắm, xà phòng xả tóc