Top 8 # Xem Nhiều Nhất Các Chức Năng Của Thị Trường Là Gì Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Photomarathonasia.com

Thị Trường (Market) Là Gì? Chức Năng Của Thị Trường

Khái niệm

Thị trường trong tiếng Anh được gọi là market.

Thị trường là một thuật ngữ đã xuất hiện từ rất lâu và chúng ta thường xuyên nhắc tới trong mọi khía cạnh của nền kinh tế.

Khái niệm thị trường rất đa dạng, mỗi quan điểm khác nhau, trường phái khác nhau có những cách tiếp cận khác nhau.

– Gegory Mankiw (2003) lại đưa ra một khái niệm khá đơn giản: ” Thị trường là tập hợp của một nhóm người bán và người mua một hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định”.

– S.Pindyck và Rubinfeld (2005), khái niệm thị trường được hiểu theo nghĩa tương tự: ” Thị trường là tập hợp người mua và người bán tác động qua lại lẫn nhau dẫn đến khả năng trao đổi”.

Có nhiều quan điểm khác nhau nhìn nhận về thị trường, căn cứ vào những quan điểm đó cũng như dựa trên thực tế chúng ta có thể thống nhất chung một khái niệm về thị trường như sau:

Thị trường là một tập hợp các dàn xếp mà thông qua đó những người bán và người mua tiếp xúc với nhau để trao đổi hàng hóa và dịch vụ.

Thị trường không nhất thiết phải là một địa điểm cụ thể và bị giới hạn trong một không gian cụ thể mà chính là những thỏa thuận giữa người mua và người bán. Nơi nào có sự thỏa thuận giữa người mua và người bán để mua bán hàng hóa, dịch vụ thì nơi đó có là thị trường.

Do đó, thị trường có thể là một quán cà phê, một chợ, một cuộc kí kết hợp đồng mua bán, chợ trái cây, tiệm cắt tóc, quán ăn, một số thị trường lại được vận hành thông qua các trung gian như thị trường chứng khoán, thị trường vô hình như thương mại điện tử (ebay.com)…

Hình thức của thị trường khác nhau nhưng các thị trường có cùng một chức năng kinh tế đó là điều tiết nền kinh tế: Xác lập mức giá và số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà tại đó người mua muốn mua và người bán muốn bán.

Giá cả và số lượng hàng hóa hay dịch vụ được mua bán trên thị trường thường song hành với nhau. Ứng với một mức giá nhất định, một số lượng hàng hóa nhất định sẽ được mua bán.

Trên thị trường tồn tại các qui luật kinh tế cơ bản như: qui luật cung cầu, qui luật giá trị, qui luật cạnh tranh, qui luật giá cả. Những qui luật này luôn tác động, hạn chế và thúc đẩy nhau tạo thành tập hợp các mối quan hệ hết sức phức tạp.

Diệu Nhi

Thị Trường Là Gì? Các Chức Năng Của Thị Trường? Nêu Một Ví Dụ Về Bản Thân Em Vận Dụng Chức Năng Của Thị Trường

​ Câu 1Thị trường là gì?– Thị trường (trong kinh tế học và kinh doanh) là nơi người mua và người bán (hay người có nhu cầu và người cung cấp) tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với nhau để trao đổi, mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Khái Quát Cụ Thể:+ Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ hoặc tiền tệ, nhằm thỏa mãn nhu cầu của hai bên cung và cầu về một loại sản phẩm nhất định theo các thông lệ hiện hành, từ đó xác định rõ số lượng và giá cả cần thiết của sản phẩm, dịch vụ. Thực chất, Thị trường là tổng thể các khách hàng tiềm năng cùng có một yêu cầu cụ thể nhưng chưa được đáp ứng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu đó.Theo marketing, thị trường bao gồm tất cả khách hàng hiện có và tiềm năng có cùng một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, có khả năng và sẵn sàng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hoặc mong muốn đó.+ Thị trường là một tập hợp những người mua và người bán tác động qua lại lẫn nhau, dẫn đến khả năng trao đổi.+ Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua và bán một thứ hàng hóa nhất định nào đó. Với nghĩa này, có thị trường gạo, thị trường cà phê, thị trường chứng khoán, thị trường vốn, v.v… Cũng có một nghĩa hẹp khác của thị trường là một nơi nhất định nào đó, tại đó diễn ra các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ. Với nghĩa này, có thị trường Hà Nội, thị trường miền Trung.+ Trong kinh tế học, thị trường được hiểu rộng hơn, là nơi có các quan hệ mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa vô số những người bán và người mua có quan hệ cạnh tranh với nhau, bất kể là ở địa điểm nào, thời gian nào. Thị trường trong kinh tế học được chia thành ba loại: thị trường hàng hóa – dịch vụ (còn gọi là thị trường sản lượng), thị trường lao động, và thị trường tiền tệ.

Chức năng của thị trường:

Chức năng thực hiện:Hoạt động mua bán là hoạt động lớn nhất, bao trùm cả thị trường. Thực hiện hoạt động này là cơ sở quan trọng có tính chất quyết định đối với việc thực hiện các quan hệ và hoạt động khác.Thị trường thực hiện : hành vi trao đổi hàng hoá ; thực hiện tổng số cung và cầu trên thị trường ; thực hiện cân bằng cung cầu từng thứ hàng hoá ; thực hiện giá trị ( thông qua giá cả ); thực hiện việc trao đổi giá trị …Thông qua chức năng của mình. Giá trị trao đổi là cơ sở vô cùng quan trọng để hình thành nên cơ cấu sản phẩm, các quan hệ tỷ lệ về kinh tế trên thị trường.

Chức năng thừa nhận:Hàng hoá được sản xuất ra, người sản xuất phải bán nó. Việc bán hàng được thực hiện thông qua chức năng thừa nhận của thị trường. Thị trường thừa nhận chính là người mua chấp nhận thì cũng có nghĩa là về cơ bản quá trình tái sản xuất xã hội của hàng hoá đã hoàn thành. Bởi vì bản thân việc tiêu dùng sản phẩm và các chi phí tiêu dùng cũng đã khẳng định trên thị trường khi hàng hoá được bán.Thị trường thừa nhận : tổng khối lượng hàng hoá ( tổng giá trị sử dụng ) đưa ra thị trường ; cơ cấu của cung và cầu, quan hệ cung cầu với từng hàng hoá ; thừa nhận giá thị sử dụng và giá cả hàng hoá, chuyển giá trị sử dụng và giá trị cá biệt thành giá trị sử dụng và giá trị xã hội ; thừa nhận các hoạt động mua và bán vv…Thị trường không phải chỉ thừa nhận thụ động các kết quả của quá trình tái sản xuất , quá trình mua bán mà thông qua sự hoạt động của các quy luật kinh tế trên thị trường mà thị trường còn kiểm tra, kiểm nghiệm quá trình tái sản xuất quá trình mua bán đó.

Chức năng điều tiết, kích thích:Nhu cầu thị trường là mục đích của quá trình sản xuất . Thị trường là tập hợp các hoạt động của các quy luật kinh tế cả thị trường. Do đó, thị trường vừa là mục tiêu vừa tạo động lực để thực hiện các mục tiêu đó. Đó là cơ sở quan trọng để chức năng điều tiết và kích thích của thị trường phát huy vai trò của mình.Chức năng điều tiết và kích thích thể hiện ở chỗ:Thông qua nhu cầu thị trường, người sản xuất chủ động di chuyển tư liệu sản xuất, vốn và lao động từ ngành này qua ngành khác từ sản phẩm này sang sản phẩm khác để có lợi nhuận cao.Thông qua các hoạt động của các quy luật kinh tế của thị trường, người sản xuất có lợi thế trong cạnh tranh sẽ tận dụng khả năng của mình để phát triển sản xuất ngược lại những người sản xuất chưa tạo ra được lợi thế trên thị trường cũng phải vươn lên để thoát khỏi nguy cơ phá sản. Đó là những động lực mà thị trường tạo ra đối với sản xuất.Thông qua sự hoạt dộng của các quy luật kinh tế trên thị trường người tiêu dùng buộc phải cân nhắc, tính toán quá trình tiêu dùng của mình. Do đó thị trường có vai trò to lớn đối với việc hướng dẫn tiêu dùng.Trong quá trình tái sản xuất, không phải người sản xuất, lưu thông… chỉ ra cách chi phí như thế nào cũng được xã hội thừa nhận. Thị trường chỉ thừa nhận ở mức thấp hơn hoặc bằng mức xã hội cần thiết ( trung bình). Do đó thị trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với kích thích tiết kiệm chi phí, tiết kiệm lao động.

Chức năng thông tin:Trong tất cả các khâu ( các giai đoạn ) của quá trình tái sản xuất hàng hoá, chỉ có thị trường mới có chức năng thông tin.Trên thị trường có nhiều mối quan hệ : kinh tế, chíng trị, xã hội chúng tôi thông tin kinh tế là quan trọng nhất.Thị trường thông tin về : tổng số cung và tổng số cầu ; cơ cấu của cung và cầu ; quan hệ cung cầu đối với từng loại hàng hoá ; giá cả thị trường ; các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường, đến mua và bán, chất lượng sản phẩm, hướng vận động của hàng hoá; các điều kiện dịch vụ cho mua và bán hàng hoá, các quan hệ tỷ lệ về sản phẩm vv…Thông tin thị trường có vai trò quan trọng đối với quản lý kinh tế .Trong quản lý kinh tế, một trong những nội dung quan trọng nhất là ra quyết định .Ra quyết định cần có thông tin.Các dữ liệu thông tin quan trọng nhất là thông tin từ thị trường. Bởi vì các dữ kiện đó khách quan , được xã hội thừa nhận.Bốn chức năng của thị trường có mối quan hệ mật thiết với nhau. Mỗi hiện tượng kinh tế diễn ra trên thị trường đều thể hiện bốn chức năng này. Vì là những tác dụng vốn có bắt nguồn tư bản chất thị trường, do đó không nên đặt vấn đề chức năng nào quan trọng nhất hoặc chức năng nào quan trọng hơn chức năng nào. Song cũng cần thấy rằng chỉ khi chức năng thừa nhận được thực hiện thì các chức năng khác mới phát huy tác dụng.Một trong những bí quyết quan trọng nhất để thành công trong kinh doanh là sự hiểu biết cặn kẽ tính chất của thị trường. Nhận biết được đặc điểm và sự hoạt động của từng loại thị trường, các yếu tố tham gia vào hoạt động của thị trường, từ đó thấy rõ đặc điểm hình thành và vận động của giá cả thị trường do đó cần phải nghiên cứu, phân loại các hình thái thị trường.

Câu 2Quy luật giá trị là gì?– Quy luật giá trị là quy luật kinh tế căn bản của sản xuất và lưu thông hàng hóa, ở đâu có sản xuất và trao đổi hàng hoá thì ở đó có sự tồn tại và phát huy tác dụng của quy luật giá trị.– Yêu cầu của quy luật giá trị:+ Theo quy luật này, sản xuất hàng hóa được thực hiện theo hao phí lao động xã hội cần thiết, nghĩa là cần tiết kiệm lao động (cả lao động quá khứ và lao động sống) nhằm: đối với một hàng hóa thì giá trị của nó phải nhỏ hơn hoặc bằng thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó, tức là giá cả thị trường của hàng hóa+ Trong trao đổi phải tuân theo nguyên tắc ngang giá, nghĩa là phải đảm bảo bù đắp được chi phí chí người sản xuất (tất nhiên chi phí đó phải dựa trên cơ sở thời gian lao động xã hội cần thiết, chứ không phải bất kỳ chi phí cá biệt nào) và đảm bảo có lãi để tái sản xuất mở rộng.– Sự tác động, hay biểu hiện sự hoạt động của quy luật giá trị được thể hiện thông qua sự vận động của giá cả hàng hoá. Vì giá trị là cơ sở của giá cả, còn giá cả là sự biểu hiện bằng tiền của giá trị, nên trước hết giá cả phụ thuộc vào giá trị.Trên thị trường, ngoài giá trị, giá cả còn phụ thuộc vào các nhân tố khác như: cạnh tranh, cung – cầu, sức mua của đồng tiền. Sự tác động của các nhân tố này làm cho giá cả hàng hoá trên thị trường tách rời giá trị và lên xuống xoay quanh trục giá trị của nó. Sự vận động giá cả thị trường của hàng hoá xoay quanh trục giá trị của nó hình là cơ chế hoạt động của quy luật giá trị. Thông qua sự vận động của giá cả thị trường mà quy luật giá trị phát huy tác dụng.

Tác động của quy luật giá trị:

– Điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá.Điều tiết sản xuất tức là điều hoà, phân bổ các yếu tố sản xuất giữa các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế. Tác lộng này của quy luật giá trị thông qua sự biến động của giá cả hàng hoá trên thị trường dưới tác động của quy luật cung – cầu.* Nếu cung nhỏ hơn cầu, thì giá cả lớn hơn giá trị, nghĩa là hàng hóa sản xuất ra có lãi, bán chạy. Giá cả cao hơn giá trị sẽ kích thích mở rộng và đẩy mạnh sản xuất để tăng cung; ngược lại cầu giảm vì giá tăng.* Nếu cung lớn hơn cầu, sản phẩm sản xuất ra quá nhiều so với nhu cầu, giá cả thấp hơn giá trị, hàng hóa khó bán, sản xuất không có lãi. Thực tế đó, tự người sản xuất ra quyết định ngừng hoặc giảm sản xuất; ngược lại, giá giảm sẽ kích thích tăng cầu, tự nó là nhân tố làm cho cung tăng.* Cung cầu tạm thời cân bằng; giá cả trùng hợp với giá trị. Bề mặt nền kinh tế người ta thường gọi là “bão hòa”.Tuy nhiên nền kinh tế luôn luôn vận động, do đó quan hệ giá cả và cung cầu cũng thường xuyên biến động liên tục.Như vậy, sự tác động trên của quy luật giá trị đã dẫn đến sự di chuyển sức lao động và tư liệu sản xuất giữa các ngành sản xuất khác nhau. Đây là vai trò điều tiết sản xuất của quy luật giá trị.+ Điều tiết lưu thông của quy luật giá trị cũng thông qua diễn biến giá cả trên thị trường. Sự biến động của giá cả thị trường cũng có tác dụng thu hút luồng hàng từ nơi giá cả thấp đến nơi giá cả cao, do đó làm cho lưu thông hàng hoá thông suốt.Như vậy, sự biến động của giả cả trên thị trường không những chỉ rõ sự biến động về kinh tế, mà còn có tác động điều tiết nền kinh tế hàng hoá.– Kích thích cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, tăng năng suất lao động, thúc đẩy lực lượng sản xuất xã hội phát triển.Trong nền kinh tế hàng hoá, mỗi người sản xuất hàng hoá là một chủ thể kinh tế độc lập, tự quyết định hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Nhưng do điều kiện sản xuất khác nhau nên hao phí lao động cá biệt của mỗi người khác nhau, người sản xuất nào có hao phí lao động cá biệt nhỏ hơn hao phí lao động xã hội của hàng hoá ở thế có lợi sẽ thu được lãi cao. Người sản xuất nào có hao phí lao động cá biệt lớn hơn hao phí lao động xã hội cần thiết sẽ ở thế bất lợi, lỗ vốn. Để giành lợi thế trong cạnh tranh, và tránh nguy cơ vỡ nợ, phá sản, họ phải hạ thấp hao phí lao động cá biệt của mình sao cho bằng hao phí lao động xã hội cần thiết. Muốn vậy, họ phải luôn tìm cách cải tiến kỹ thuật, cải tiến tổ chức quản lý, thực hiện tiết kiệm chặt chẽ, tăng năng suất lao động. Sự cạnh tranh quyết liệt càng thúc đẩy quá trình này diễn ra mạnh mẽ hơn, mang tính xã hội. Kết quả là lực lượng sản xuất xã hội được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ.– Thực hiện sự lựa chọn tự nhiên và phân hoá người sản xuất hàng hoá thành người giàu, người nghèo.Quá trình cạnh tranh theo đuổi giá trị tất yếu dẫn đến kết quả là: những người có điều kiện sản xuất thuận lợi, có trình độ, kiến thức cao, trang bị kỹ thuật tốt nên có hao phí lao động cá biệt thấp hơn hao phí lao động xã hội cần thiết, nhờ đó phát tài, giàu lên nhanh chóng. Họ mua sắm thêm tư liệu sản xuất, mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngược lại những người không có điều kiện thuận lợi, làm ăn kém cỏi, hoặc gặp rủi ro trong kinh doanh nên bị thua lỗ dẫn đến phá sản trở thành nghèo khó.

Câu 4Cung, cầu là gì?– Cầu là nhu cầu có khả năng thanh toán, là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người mua muốn mua và sẵn sàng mua tại những mức giá khác nhau vào những thời điểm nhất định. Quy mô của cầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thu nhập, sức mua của đồng tiền, thị hiếu người tiêu dùng… trong đó giá cả là yếu tố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.– Cung là tổng số hàng hóa ở thị trường hoặc có khả năng thực tế cung cấp cho thị trường, là số hàng hóa, dịch vụ mà người bán muốn bán và sẵn sàng bán ở những mức giá khác nhau vào những thời điểm nhất định. Quy mô cung thuộc vào các yếu tố như lượng, chất lượng các yếu tố sản xuất… trong đó, cũng như cầu, giá cả có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Mối quan hệ cung cầu:Cung và cầu có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động qua lại lẫn nhau trên thị trường. Cầu xác định khối lượng, cơ cấu của cung về hàng hóa: Hàng hóa nào có cầu thì mới được cung ứng sản xuất, hàng hóa nào tiêu thụ được nhiều (cầu lớn) thì sẽ được cung ứng nhiều và ngược lại. Đối với cung thì cung cũng tác động, kích thích cầu: Những hàng hóa được sản xuất phù hợp với nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng sẽ được ưa thích, bán chạy hơn, làm cho cầu của chúng tăng lên.Không chỉ ảnh hưởng lẫn nhau, cung – cầu còn ảnh hưởng tới giá cả. Khi cung bằng cầu thì giá cả bằng giá trị. Còn khi cung nhỏ hơn cầu thì giá cả cao hơn giá trị. Giá cả cũng tác động tới cung và cầu, điều tiết làm cung, cầu trở về xu hướng cân bằng lẫn nhau.

Thị Trường Mua Bán Hàng Hoá Là Gì? Quy Luật Và Chức Năng Của Thị Trường

Hiện nay, nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển do sự giao thoa nền kinh tế giữa các quốc gia. Nhu cầu sử dụng hàng hóa và xuất nhập khẩu hàng hóa qua sàn giao dịch cũng tăng cao. Vậy tiềm năng của thị trường mua bán hàng hoá là gì? Quy luật và chức năng của thị trường ra sao?  

[Có thể bạn nên đọc]

Thị trường mua bán hàng hoá là gì?

Thị trường mua bán hàng hoá là nơi các doanh nghiệp hay cá nhân thực hiện thỏa thuận, giao dịch trao đổi mua bán hàng hóa. Trong thỏa thuận, các nội dung bao gồm như: chất lượng sản phẩm mua bán, quyền lợi và nghĩa vụ bên bán, quyền lợi và nghĩa vụ bên mua nếu tiến hành việc ký kết hợp đồng…

Khi đã thỏa thuận xong, bên mua và bên bán sẽ tiến hành ký kết hợp đồng để thực hiện giao nhận hàng hóa.

Các quy luật của thị trường mua bán hàng hoá 

Thị trường mua bán hàng hóa đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự vận động của thị trường chịu sự chi phối chủ yếu của các quy luật:

– Quy luật giá trị: yêu cầu sản xuất và lưu thông hàng hoá dựa trên cơ sở hao phí lao động xã hội cần thiết, tức là chi phí bình quân trong xã hội.

– Quy luật cung cầu: mối quan hệ giữa nhu cầu và khả năng cung ứng trên thị trường, quy định cung và cầu luôn có xu thế chuyển động xích lại gần nhau để tạo thế cân bằng thị trường.

– Quy luật giá trị thặng dư: yêu cầu hàng hoá bán ra phải bù đắp chi phí sản xuất và lưu thông, tạo ra khoản lợi nhuận để tái sản xuất sức lao động và sản xuất mở rộng.

– Quy luật cạnh tranh: quy định hàng hóa sản xuất ra phải ngày càng có chi phí thấp hơn, chất lượng tốt hơn để thu được lợi nhuận cao. Từ đó, tăng cơ hội cạnh tranh với các hàng hóa cùng loại.

Thị trường mua bán hàng hoá có chức năng gì?

Chức năng thừa nhận: 

Thị trường mua bán hàng hóa là nơi gặp gỡ giữa người sản xuất và người tiêu dùng, doanh nghiệp đưa hàng hóa của mình ra thị trường với mong muốn bán được nhiều hàng hóa với lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, việc mặc cả trong quá trình mua bán một loại hàng hóa giữa đôi bên sẽ xảy ra 2 trường hợp là thừa nhận hoặc không thừa nhận. 

– Nếu hàng hóa đó không phù hợp với khả năng thanh toán hoặc đúng công dụng và thị hiếu của người tiêu dùng, quá trình tái sản xuất sẽ không được thực hiện. 

– Trong trường hợp thị trường thực hiện chức năng chấp nhận, tức là đôi bên đã thuận mua vừa bán thì quá trình tái sản xuất được giải quyết.

Chức năng thực hiện: 

Thị trường mua bán hàng hóa thực hiện việc trao đổi hàng hóa, cân bằng cung – cầu, giá cả hàng hóa. Đây là cơ sở tạo điều kiện phân phối các nguồn lực trong doanh nghiệp một cách hiệu quả, hợp lý.

Chức năng điều tiết:

Nhu cầu của thị trường mua bán hàng hóa vừa là mục đích của quá trình sản xuất vừa là động lực để phát triển doanh nghiệp. 

Chức năng này cho phép các doanh nghiệp tìm được nơi tiêu thụ hàng hóa sinh lời cao và người tiêu dùng mua hàng hóa hợp nhu cầu và khả năng thanh toán nhất.

Chức năng thông tin:

Nhiều nhà sản xuất không biết nên sản xuất mặt hàng nào, khối lượng bao nhiêu, thời điểm đưa ra thị trường khi nào, nhu cầu khách hàng ra sao? Chức năng thông tin được hình thành nhằm cung cấp các thông tin cần thiết như cơ cấu cung cầu, quan hệ cung cầu, giá cả thị trường, chất lượng sản phẩm, yếu tố sản xuất và phân phối sản phẩm,… Từ đó, người sản xuất và người tiêu dùng đưa ra quyết định phù hợp với lợi ích của mình.

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ

🏢 Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

☎️ (84) 024.3552 7979

🖥   FB: http://www.facebook.com/www.finvest.vn

💳 STK Vietcombank : 0611001975177 Chi nhánh Ba Đình

💳 STK BIDV: 21610000479888 Chi nhánh Đống Đa

💳 STK Techcombank: 19134664939018 phòng giao dịch Hoàng Quốc Việt

Chức Năng Quan Trọng Của Thị Trường Ngoại Hối Là Gì ?

Như chúng ta đã biết, cùng với hai bộ phận khác của thị trường tài chính là thị trường vốn và thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế – xã hội của các nước có nền kinh tế thị trường phát triển. Là một trong những thị trường sôi động nhất, có nhịp độ thị trường nhanh, thị trường ngoại hối (hay thị trường Forex) vô cùng ấn tượng với con số hơn 5 nghìn tỷ USD tổng khối lượng giao dịch mỗi ngày.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quát về thị trường ngoại hối và những chức năng quan trọng của thị trường tài chính lớn nhất thế giới này.

Chức năng cơ bản của thị trường ngoại hối là kết quả phát triển tự nhiên của một trong các chức năng cơ bản của ngân hàng thương mại, đó là: nhằm dịch vụ cho các khách hàng thực hiện các giao dịch quốc tế. Ở đây chúng tôi sẽ liệt kê ra các chức năng quan trọng của thị trường tỷ đô này:

Chức năng chuyển đổi sức mua – Chuyển đổi tài chính, sức mua từ quốc gia này sang quốc gia khác thông qua các hoá đơn thanh toán quốc tế, chuyển tiền, v.v

Chức năng tín dụng – Cung cấp tín dụng cho các giao dịch quốc tế

Chức năng giảm thiểu rủi ro tỷ giá – Cung cấp các phương thức giao dịch để làm giảm thiểu rủi ro tỷ giá

Là nơi để Ngân hàng trung ương tiến hành can thiệp để tỷ giá biến động theo chiều hướng có lợi cho nền kinh tế

Thị trường ngoại hối là gì?

Thị trường ngoại hối hoặc thị trường tỷ giá hối đoái (thị trường Forex) là một thị trường toàn cầu và phi tập trung để giao dịch các loại tiền tệ, trong đó tiền tệ được giao dịch và được sinh ra với mục tiêu tạo thuận lợi cho sự bao phủ của dòng tiền xuất phát từ thương mại quốc tế.

Các thị trường ngoại hối quốc tế tập trung chủ yếu ở những trung tâm tài chính lớn của thế giới. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, số lượng các thị trường ngoại hối quy mô lớn cũng vì thế mà gia tăng với tốc độ chóng mặt. Thị trường ngoại hối là phương tiện giúp cho các nhà đầu tư chuyển đổi ngoại tệ trong hoạt đồng thương mại và đầu tư quốc tế, ngoài ra còn phục vụ cho khát vọng kiếm lời và làm giàu của họ thông qua các hình thức đầu tư vào tài sản hữu hình hay tài sản tài chính.

Không giống như các sàn giao dịch chứng khoán, là thị trường có tổ chức với thanh toán bù trừ , thị trường Forex là thị trường tự do không được quy định và hoàn toàn mang tính chất riêng tư, trong đó không có ai thanh toán bù trừ và trung gian giữa các bên và đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ đã thỏa thuận bởi họ. Mỗi hoạt động được thực hiện giữa một hợp đồng cụ thể giữa các bên.

Về mặt khối lượng giao dịch, cho đến nay, là thị trường tài chính lớn nhất thế giới. Ngoài việc cung cấp địa điểm mua, bán, trao đổi và đầu cơ tiền tệ, thị trường ngoại hối còn cho phép chuyển đổi tiền tệ cho các khu định cư và đầu tư thương mại quốc tế. Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), thuộc sở hữu của các ngân hàng trung ương, giao dịch trên thị trường ngoại hối trung bình 5,1 nghìn tỷ đô la mỗi ngày vào tháng 4 năm 2016.

Một trong những tính năng độc đáo nhất của thị trường ngoại hối là nó bao gồm một mạng lưới các trung tâm tài chính toàn cầu giao dịch 24 giờ một ngày, chỉ đóng cửa vào cuối tuần. Khi một trung tâm ngoại hối lớn đóng cửa, một trung tâm khác ở một nơi khác trên thế giới vẫn mở cửa. Điều này làm tăng tính thanh khoản có sẵn trên thị trường tiền tệ, làm tăng thêm sức hấp dẫn của nó như là loại tài sản lớn nhất dành cho các nhà đầu tư. Thị trường ngoại hối là thị trường giao dịch mang tính chất quốc tế phạm vi hoạt động của nó lan rộng khắp toàn cầu và sử dụng những phương tiện hiện đại trong giao dịch, do chênh lệch về múi giờ.

Có rất nhiều người mua bán trong thị trường ngoại hối, trong đó quan trọng nhất là các ngân hàng. Các ngân hàng giao dịch trong thị trường ngoại hối có các chi nhánh với số dư đáng kể ở các quốc gia khác nhau. Thông qua các chi nhánh đó, các ngân hàng cung cấp dịch vụ “Exchange Banks” có mặt trên toàn thế giới. Những người giao dịch khác trong thị trường ngoại hối là các nhà môi giới – những người giúp người có nhu cầu mua và bán ngoại tệ có thể gặp được nhau. Không giống như những ngân hàng, họ là những người trung gian, không phải là người giao dịch trực tiếp.

Bạn đã hiểu cơ bản thị trường ngoại hối là gì, bây giờ chúng ta sẽ đi tìm hiểu các chức năng quan trọng của thị trường ngoại hối.

Chức năng chuyển đổi sức mua của thị trường ngoại hối

Ví dụ, khi một nhà nhập khẩu ở Hoa Kỳ nhập khẩu hàng hóa được sản xuất tại Đức, nhà xuất khẩu muốn được thanh toán bằng Euro. Việc chuyển đổi đồng USD sang euro được thực hiện thông qua thị trường ngoại hối. Tương tự như vậy, nếu một doanh nhân người Mỹ lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Ấn Độ, anh ta đổi đô la Mỹ lấy rupee Ấn Độ thông qua thị trường ngoại hối. Chức năng chuyển tiền được thực hiện thông qua việc sử dụng các công cụ tín dụng, chẳng hạn như hối phiếu ngân hàng, hóa đơn ngoại hối và chuyển khoản qua điện thoại.

Trong việc thực hiện chức năng chuyển đổi, thị trường ngoại hối thực hiện những thanh toán quốc tế bằng cách xoá nợ theo cả hai phía cùng một lúc, tương tự như việc thanh toán trong nước.

Ngoài ra, thị trường ngoại hối cũng là một phương tiện hữu hiệu giúp luân chuyển các khoản đầu tư, tín dụng quốc tế, các giao dịch tài chính quốc tế khác cũng như giao lưu giữa các quốc gia. Chẳng hạn, một nhà đầu tư Nhật Bản nhận thấy rằng lãi suất trên thị trường New York cao hơn thị trường Tokyo rất có thể ông ta sẽ rút vốn từ các hoạt động đầu tư vào tài sản tài chính ở Nhật để chuyển sang đầu tư ở Mỹ. Làm sao ông ta có thể thỏa mãn nhu cầu đầu tư và khát vọng kiếm tiền của mình được nếu thiếu cơ chế hữu hiệu cho phép ông ta có thể chuyển đổi đồng Yên Nhật thành USD. Đó chính là một chức năng vô cùng quan trọng của thị trường ngoại hối để thỏa mãn khát vọng làm giàu vượt qua khoảng cách về lãnh thổ và sự khác biệt về tiền tệ.

Chức năng tín dụng của thị trường ngoại hối

Chức năng tiếp theo của thị trường ngoại hối là cung cấp tín dụng, cả trong nước và quốc tế để thúc đẩy các hoạt động thương mại. Thị trường ngoại hối cung cấp tín dụng ngắn hạn cho các nhà nhập khẩu để tạo điều kiện cho dòng hàng hóa và dịch vụ trôi chảy từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Nhu cầu tín dụng luôn luôn tồn tại do sự không cân bằng cung cầu vốn và các nhân tố khác trong sản xuất kinh doanh, do đó, cung cấp tín dụng và sử dụng tín dụng là tất yếu. Hầu hết các khoản tín dụng đều thực hiện dưới hình thức tiền tệ nên cần phải thông qua thị trường ngoại hối.

Bằng cách sử dụng thị trường ngoại hối, các nhà nhập khẩu có thể có được tín dụng để chi trả cho các giao dịch mua từ nước ngoài. Giả sử một công ty Mỹ muốn mua hàng tồn kho các công cụ do Trung Quốc sản xuất. Nhà nhập khẩu Mỹ có thể thanh toán cho việc mua hàng bằng cách sử dụng một hóa đơn trao đổi trong thị trường Forex – về cơ bản là một IOU (giấy nợ) với thời gian đáo hạn ba tháng. Công cụ này khóa tỷ giá hối đoái và cho phép nhà nhập khẩu 90 ngày để bán sản phẩm của mình trước khi tiền được trả.

Rõ ràng là khi các hoá đơn trao đổi nước ngoài được sử dụng trong thanh toán quốc tế, một khoản tín dụng trong khoảng 3 tháng sẽ được yêu cầu cho tới khi đến kỳ hạn thanh toán.

Chức năng giảm thiểu rủi ro tỷ giá của thị trường ngoại hối

Do đó, thị trường ngoại hối cung cấp các dịch vụ để phòng ngừa các khiếu nại/nợ phải trả dự kiến ​​hoặc thực tế để đổi lấy các hợp đồng kỳ hạn. Hợp đồng kỳ hạn thường là hợp đồng ba tháng để mua hoặc bán ngoại hối cho một loại tiền tệ khác vào một ngày cố định trong tương lai với mức giá được thỏa thuận hôm nay. Vì vậy, không có tiền tệ được trao đổi tại thời điểm hợp đồng.

Có một số đại lý trên thị trường ngoại hối, quan trọng nhất trong số đó là các ngân hàng. Các ngân hàng có chi nhánh của họ ở các quốc gia khác nhau thông qua đó ngoại hối được tạo điều kiện, dịch vụ đó của một ngân hàng được gọi là Ngân hàng trao đổi (Exchange Banks).

Rủi ro hối đoái nên được giảm tránh một cách tối đa. Đối với điều này, thị trường trao đổi cung cấp các công cụ cho nợ dự kiến hay thực tế thông qua các hợp đồng kỳ hạn để trao đổi. Hợp đồng kỳ hạn thường kéo dài ba tháng là một hợp đồng mua hoặc bán đồng tiền này so với đồng tiền khác tại một thời điểm nào đó trong tương lai với giá đã được thoả thuận tại thời điểm hiện tại. Không có một khoản tiền nào được chuyển qua trong thời gian hợp đồng có hiệu lực. Nhưng hợp đồng có thể bỏ qua bất kì sự thay đổi nào trong tỷ giá. Đó là sự tự bảo vệ để giảm thiểu rủi ro do biến động tỷ giá.

Ngoài ra, thị trường ngoại hối cung cấp các cơ sở mua và bán tại chỗ hoặc trao đổi kỳ hạn, cho phép các nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu phòng ngừa rủi ro tỷ giá phát sinh do thay đổi tỷ giá hối đoái. Thị trường ngoại hối cung cấp những kỹ thuật “Tự bảo hiểm” (Hedging) để giảm thiểu rủi ro do biến động tỷ giá. Thị trường ngoại hối cũng cung cấp các phương thức giao dịch để giảm thiểu rủi ro đối với các khoản ngoại tệ đã nhận được hoặc sẽ nhận được của doanh nghiệp.

Giúp Ngân hàng trung ương thực hiện chính sách tiền tệ

Ngược lại nếu ngoại tệ lên giá quá đáng so với nội tệ đến nỗi có thể tạo một áp lực mạnh gây ra lạm phát, chính phủ có thể yêu cầu Ngân hàng trung ương can thiệp bằng cách bán ngoại tệ ra để nâng giá nội tệ lên. Có thể nói thị trường ngoại hối là một cửa ngõ và tỷ giá hối đoái là một công cụ để Ngân hàng trung ương có thể can thiệp nhằm thực hiện chính sách tiền tệ của mình.

Kết luận

Tóm lại thị trường cung cấp dịch vụ cho các khách hàng có nhu cầu thực hiện các giao dịch thương mại quốc tế, giúp luân chuyển các khoản đầu tư, tín dụng quốc tế, các giao dịch tài chính quốc tế khác cũng như giao lưu giữa các quốc gia.

Ngoài ra thông qua hoạt động của thị trường ngoại hối có thể xác định được sức mua đối ngoại của đồng tiền một cách khách quan theo quy luật cung cầu của thị trường cũng như cung cấp các công cụ phòng ngừa rủi ro tỉ giá cho các khoản thu xuất khẩu, thanh toán nhập khẩu, các khoản đầu tư bằng ngoại tệ và các khoản đi vay bằng ngoại tệ thông qua các hợp đồng kì hạn, hoán đổi, quyền chọn, tương lai.

Đến đây chắc hẳn các bạn đã nắm rõ thị trường ngoại hối là gì và các chức năng cơ bản và quan trọng của nó trong thị trường tài chính nói riêng cũng như trong các hoạt động kinh tế – xã hội của các quốc gia. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn khi bước chân vào đầu tư trong thị trường ngoại hối.