Top 18 # Xem Nhiều Nhất Bộ Xương Có Chức Năng J / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Photomarathonasia.com

Nêu Chức Năng Của Bộ Xương / 2023

* Chức năng của xương : Gồm 2 chức năng

Xương thuộc hệ vận động đảm nhận các vai trò sau: + Tạo hình và Nâng đỡ: Các xương liên kết với nhau tạo thành khung cứng và điểm tựa để nâng toàn bộ cơ thể, giúp cho người có tư thế đứng thẳng. + Bảo vệ: Xương bảo vệ cho những cơ quan phía trong khỏi bị tổn thương như: hộp sọ bảo vệ bộ não, cột sống bảo vệ tủy sống . * Chức năng quan trọng nhất là chức năng bảo vệ * Cấu tạo của bộ xương : Bộ xương người gồm 3 phần chính là xương đầu, xương thân và xương chi. + Xương đầu: gồm xương sọ và xương mặt. + Xương thán: gồm xương sống, xương sườn và xương ức. + Xương chi: gồm xương tay và xương chân. Mỗi xương dều gồm các thành phần cấu tạo và tính chất sau: – Màng xương: bao bọc bên ngoài xương và gồm 2 lớp: + Lớp ngoài: bên chắc để cơ và dây chàng bám vào. + Lớp trong: lớp tế bào sinh xương, giúp xương lớn lên về chiều ngang khi xương còn non và hàn gắn lại khi xương bị gãy. – Xương chi bao gồm : + Xương chi trên: gắn với cột sống nhờ xương đai vai. Đai vai gồm 2 xương đòn và 2 xương bả. Xương cổ tay, bàn tay và xương cổ chân có xương gót phát triển về phía sau làm cho diện tích bàn chân đế lớn, đảm bảo sự cân bằng vững chắc cho tư thế đứng

+ Xương chi dưới gắn với cột sống nhờ xương đai hông. Do tư thế dứng thảng và lao đông mà đai vai và đai hông phàn hoá khác nhau. Đai hông gồm 3 xương đôi là xương chậu, xương háng và xương ngôi gắn với xương cùng cụt và gắn với nhau tạo nên khung chậu vững chắc. Xương bàn chân hình vòm làm cho bàn chân có diện tích tiếp xúc với mặt đất nhỏ hơn diện tích bàn chân đế, giúp cho việc di lại dễ dàng hơn.

Xương Cùng Có Chức Năng Gì? / 2023

Xương cùng là cấu trúc giải phẫu nằm ở phần cuối cột sống, bên dưới đốt sống thắt lưng thứ năm (L5). Bên dưới xương cùng là xương cụt (coccyx), hay còn gọi là xương đuôi.

Xương cùng nằm ở giữa xương chậu phải và trái, tạo thành mặt sau của xương chậu. Đây là nơi xương cột sống kết nối với xương chậu. Điểm gặp nhau của L5 và S1 được gọi là vùng cột sống thắt lưng – xương cùng (lumbosacral).

Vùng lưng dưới (đốt sống thắt lưng) và xương cùng (đốt sống cùng) có vai trò giúp hình thành đường cong thắt lưng – xương cùng, rất cần để hỗ trợ phần thân trên, nâng đỡ trọng lượng, duy trì sự cân bằng và các chức năng linh hoạt của cơ thể. Kiểu cong ở vùng thắt lưng- xương cùng bao gồm cong trước (ưỡn) và cong sau (gập), là một trong bốn kiểu cong tự nhiên của cột sống.

Vị trí của xương cùng ở điểm giao nhau của cột sống và xương chậu.

Xương cùng là một xương có hình dạng đặc biệt, được cấu tạo từ một nhóm năm đốt sống hợp nhất, nằm trong khu vực thấp nhất của cột sống. Nó được coi là yếu tố chủ chốt của cơ thể người, có vai trò rất quan trọng vì nó tạo thành một liên kết giữa cột sống và xương chậu, góp phần quan trọng cho sự cần bằng của phần hông.

Hình dáng của xương cùng khác nhau tùy thuộc vào giới tính: ở nữ, nó có kích thước ngắn hơn và rộng hơn so với nam. Ở nữ giới, xương cùng được cấu tạo xiên chéo hơn về phía trước, điều này làm tăng kích thước khoang chậu, sẽ giúp nữ giới thuận tiện hơn trong quá trình mang thai và có nhiều không gian hơn cho thai nhi phát triển trong tử cung.

Khớp thắt lưng – xương cùng (lumbosacral): Khớp này ở vị trí giao của L5 và S1, nó kết nối cột sống thắt lưng với xương cùng. Có rất nhiều áp lực tại giao điểm này. Tại đây, đường cong cột sống sẽ chuyển từ cong phía trước (tư thế ưỡn) sang cong phía sau (tư thế gập). Khu vực L5-S1 có tác dụng nâng đỡ toàn bộ trọng lượng, hấp thụ và phân phối trọng lượng phía trên cơ thể khi nghỉ ngơi hay chuyển động. Đây là một lý do tại sao thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống thường xảy ra phổ biến hơn ở khu vực này.

Vai trò đặc biệt quan trọng đối với cả phần lưng dưới và hông. Các khớp xương cùng có tác dụng nâng đỡ trọng lượng và giúp cân bằng phần này của cột sống. Ngoài ra còn có vai trò hỗ trợ và cân bằng vận động của khớp giống như các phần khác của cột sống là dây chằng, gân và cơ.

Khi bị đau cấp, người bệnh cần chú ý nghỉ ngơi hợp lý kết hợp với một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là bổ sung canxi cho cơ thể. Lưu ý không chơi thể thao, vận động mạnh trong thời gian này.

Xương Sườn Người Có Bao Nhiêu Cái Và Có Chức Năng Gì? / 2023

Một điều khá bất ngờ là không phải ai cũng có số lượng xương sườn giống nhau. Vậy chính xác thì xương sườn người có bao nhiêu cái và chức năng của xương sườn là gì?

Xương sườn người có bao nhiêu cái?

Xương sườn người có bao nhiêu cái? Hầu hết mỗi người trưởng thành sẽ có 24 xương sườn (chia làm 12 cặp). Tuy nhiên, cứ khoảng 500 người thì có một người có thêm một xương sườn phụ, được gọi là xương sườn cổ. Xương này mọc ở phần cổ trên xương đòn, thường không thành hình hoàn chỉnh. Đôi khi chỉ là một sợi mô rất mỏng. Lý do có thêm chiếc xương này là trong quá trình hình thành xương sườn cơ thể đã không kiểm soát tốt cơ chế phân tách xương.

Nếu chiếc xương phụ này chèn vào các mạch máu, các dây thần kinh hoặc dây chằng liền kề thì có thể gây những cơn đau cổ, đau vai, mất cảm giác ở chi, đông máu và các vấn đề khác.

Xương sườn khá dài, cong và dẹt, gồm có 2 đầu và 1 thân.

Hai đầu xương sườn là mô xương xốp, có các nan xương xếp theo kiểu vòng cung, phân tán lực tác động và tạo ô chứa tủy xương. Bọc hai đầu xương là lớp sụn có tác dụng giảm ma sát trong đầu xương.

Đoạn giữa là thân xương, hình ống, cấu tạo từ ngoài vào trong gồm: màng xương mỏng, mô xương cứng và khoang xương. Màng xương giúp xương phát triển về bề ngang. Mô xương cứng làm nhiệm vụ chịu lực, đảm bảo tính vững chắc cho xương. Khoang xương chứa tủy xương (ở trẻ em là tủy đỏ sinh hồng cầu, ở người trưởng thành tủy đỏ được thay bằng mô mỡ màu vàng nên gọi là tủy vàng).

Chức năng của xương sườn

Xương sườn có chức năng:

Nâng đỡ trọng lượng cơ thể

Giúp mở rộng và co bóp khoang ngực và cũng bảo vệ nội tạng quanh nó như phổi và tim.

Những thói quen ảnh hưởng xấu tới xương sườn

Khói thuốc chứa nhiều chất độc hại làm tiêu hủy tế bào xương. Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm tăng sản xuất hormone căng thẳng cortisol làm xương yếu đi và cản trở sự sản xuất hormone calcitonin giúp tăng sinh xương. Tương tự, rượu làm tăng khả năng sản xuất cortisol của cơ thể, làm giảm lượng hormone estrogen và testosterone, khiến xương yếu hơn.

Ăn quá nhiều muối làm tăng quá trình đào thải canxi qua nước tiểu và làm tăng nguy cơ loãng xương.

Người thiếu vận động sẽ tiêu xương nhanh hơn so với người hay tham gia các hoạt động. Theo các chuyên gia, nên tích cực đi bộ, leo cầu thang, nâng tạ… để làm khả năng thăng bằng, tư thế và sự linh hoạt, giảm nguy cơ gãy xương.

Ít tắm nắng và không ăn những thực phẩm giàu canxi sẽ làm xương trở nên mỏng và giòn hơn và có nguy cơ cao bị loãng xương, yếu xương.

Khi có các dấu hiệu như đau ở xương sườn, xảy ra sau chấn thương hoặc nếu khó thở, đau khi hít thở sâu… cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín thăm khám, tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Thực Phẩm Chức Năng Xương Khớp Có Tốt Không? Có Nên Sử Dụng Không? / 2023

1. Thực phẩm chức năng xương khớp có tốt không?

Thực phẩm chức năng xương khớp mang lại nhiều công dụng như:

Bổ sung chất nhờn cho khớp: đa số thực phẩm chức năng xương khớp có chứa nhiều thành phần có lợi như omega-3, protein, collagen và vitamin. Chúng có tác dụng kích thích sụn khớp sản xuất aggrecan, collagen type II và ức chế sản xuất enzyn phá hủy, tăng chất nhờn cho khớp.

Hỗ trợ điều trị xương khớp: các thực phẩm chức năng xương khớp trong công thức có chứa nhiều hợp chất quan trọng. Vừa giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho xương, vừa giúp khắc phục một số bệnh lý, cải thiện tình trạng sưng viêm, nóng đỏ và lão hóa xương, kiến tạo hệ thống xương của cơ thể.

Bổ sung canxi và dưỡng chất cần thiết: canxi vô cùng cần thiết để xương khớp của chúng ta hoạt động hiệu quả, uyển chuyển và có tính dẻo dai. Thông thường, thực phẩm chức năng xương khớp đều hướng đến mục đích tăng cường sức khỏe xương khớp, do vậy bổ sung canxi và dưỡng chất là mục đích của những loại thực phẩm này.

2. Thực phẩm chức năng xương khớp nên sử dụng thế nào cho hiệu quả?

Khi sử dụng thực phẩm chức năng xương khớp, mọi người nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

Dùng đúng liều lượng: dùng đúng liều lượng với tình trạng sức khỏe bản thân, không lạm dụng hoặc sử dụng với liều lượng quá ít sẽ không phát huy hết được tác dụng của thuốc.

Kiên trì trong thời gian đủ dài: tâm lý nóng vội thường không mang lại hiệu quả, nhất là đối với các sản phẩm chức năng xương khớp. Mặc dù vậy, trong quá trình sử dụng, người dùng cũng không nên ngưng giữa chừng.

Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: đây là vấn đề vô cùng quan trọng, nhất là khi trên thị trường có vô số các sản phẩm gắn mác thực phẩm chức năng xương khớp nhưng không phải loại nào cũng tốt. Nguồn gốc sản phẩm giúp người dùng an tâm hơn.

Kiểm tra hạn sử dụng: dù thực phẩm chức năng đó có tốt thế nào đi nữa nhưng hết hạn sử dụng thì coi như chúng không còn tác dụng. Và thậm chí còn gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe xương khớp và cơ thể.

Tham khảo ý kiến bác sỹ: bất cứ một thực phẩm chức năng hay dược phẩm nào đều cần phải có sự tư vấn của bác sỹ nếu bạn sử dụng để điều trị bênh. Tránh việc sử dụng không đúng sẽ gây phản tác dụng.

3. Các cách phòng ngừa bổ sung dưỡng chất cho xương khớp

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên: vận động thường xuyên giúp xương chắc khỏe, dẻo dai và có tính đàn hồi cao. Lượng oxy và máu tuần hoàn và cung cấp cho các bộ phận xương khớp tốt hơn, do đó làm chậm quá trình lão hóa cũng như tăng thêm dinh dưỡng cho phần sụn.

Thực phẩm chức năng xương khớp là một sản phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng chỉ đạt được hiệu quả nếu chúng ta biết thực hiện đúng cách. Đồng thời đừng quên đảm bảo chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học.