Giải Pháp Phòng Chống Ma Túy Học Đường

--- Bài mới hơn ---

  • Thực Trạng Và Một Số Giải Pháp Trong Truyền Thông Phòng Chống Ma Túy Học Đường
  • Nhiều Giải Pháp Đặc Thù Về Công Tác Phòng, Chống Ma Túy Tại Tp Hồ Chí Minh
  • Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Công Tác Đấu Tranh Phòng, Chống Ma Túy Trên Địa Bàn Huyện Tuyên Hóa
  • Các Biện Pháp Cầm Máu Tạm Thời
  • Kỹ Thuật Cầm Máu Tạm Thời
  • Ma túy học đường – Những phức tạp khó lường

    Hình ảnh lực lượng chức năng bắt quả tang một nhóm thanh niên đang sử dụng ma túy dạng cỏ mỹ tại một khách sạn trên đường Lê Lợi, Tp Quảng Ngãi khiến nhiều người phải rùng mình.

    Trong 5 ngày, nhóm thanh niên này đã sử dụng và phế thải ma túy dạng cỏ mỹ và ma túy đá ngập khắp căn phòng, bốc mùi hôi thối.

    Theo thống kê của công an Quảng Ngãi, trong năm 2022, đã có đến 56 học sinh sử dụng trái phép chất ma túy. Đáng nói, là trong số đó có trường hợp học sinh chính là người tổ chức mua bán ma túy tổng hợp.

    Các đối tượng liên tiếp tung ra các chế phẩm từ ma túy. Có thể kể đến là Tem giấy hay còn gọi là bùa lưỡi, cỏ mỹ, trà sữa, nước vui. Dạng ma túy mới này đang có nguy cơ tấn công với giới trẻ, đặc biệt là các em học sinh.

    Tem giấy là một loại ma túy đang được trà trộn tiếp cận giới trẻ

    Gần đây nhất công an Hà Nội còn phát hiện chế phẩm cần sa được đóng gói dưới dạng bánh ngọt hay viên ngậm bọc vỏ kẹo rất bắt mắt.

    Thượng tá Hứa Việt Hưng, Phó trưởng công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Từ tháng 9/2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an thành phố Hà Nội đã có thông báo nhận diện một số loại ma túy mới. Trong đó có chế phẩm cần sa được bọc trong vỏ kẹo, rất giống kẹo, khi bóc ra có màu nâu giống socola…Ngoài ra còn phát hiện tem giấy dán vào lưỡi gây ảo giác như ma túy. Chúng tôi đã kịp thời tuyên truyền rộng rãi, đặc biệt công an các Phường chúng tôi yêu cầu rà soát tại các cổng trường các quán hàng rong để tránh trường hợp người bán hàng cũng không biết.”

    Ma túy học đường – Cần phòng chống từ gốc

    Ma túy là một hiểm họa đối với thế hệ tương lai, làm sao để các em học sinh có thể chủ động tránh xa ma túy và làm sao để cổng trường học không còn là chỗ buôn bán các chất ma túy? Điều này cần một giải pháp từ gốc.

    Giải pháp từ gốc chính là trăn trở của các các bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Quảng Ninh. Bởi các anh cho rằng, dù đơn vị đã lập nhiều chiến công trong việc bắt giữ các vụ buôn bán ma túy với số lượng lớn, nhưng nếu còn người sử dụng, còn nhu cầu thì sẽ còn các đối tượng cung cấp.

    Trung tá Hoàng Văn Định, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi cũng muốn cố gắng trong quá trình đấu tranh phòng chống ma túy là đấu tranh với giảm cung và đấu tranh với giảm cầu. Thì đấu tranh bắt giữ với các đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ, đó là đấu tranh để giảm nguồn cung ma túy vào, thế nhưng mà cái tuyên truyền rất có ý nghĩa cho việc giảm cầu đối với ma túy. Nghĩa là các thanh niên, học sinh, công nhân nhìn thấy, nhận biết ma túy và thấy sự nguy hiểm của ma túy thì sẽ không sử dụng và không vướng vào tệ nạn ma túy thì sẽ rất có ý nghĩa trong việc giảm đầu vào của người nghiện.”

    Những chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, đã đến các trường học và trở thành những người giới thiệu, hướng dẫn, giảng giải cho các em học sinh nhận biết các loại ma túy, các thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy và các biện pháp để phòng tránh cho bản thân và gia đình.

    Trung tá Hoàng Văn Định cho biết: “Qua mỗi buổi tuyên truyền, chúng tôi đều rút kinh nghiệm để làm sao buổi sau lại hay hơn buổi trước, chúng tôi cũng học theo ngành giáo dục là có duyệt giảng, có trình bày, còn nội dung thì nội dung của chúng tôi là bổ sung liên tục. Ví dụ các vụ việc, vụ án mới bắt, mới phát hiện ra các loại ma túy mới như nước vui, trà sữa hay ma túy đông trùng hạ thảo, ma túy tem lưỡi. Thì mỗi buổi giảng của chúng tôi đều được rút kinh nghiệm và cố gắng buổi sau hay hơn buổi trước, nghĩa là các trường sau thu thập thêm nhiều dự liệu, nhiều thông tin hơn.”

    Đặc biệt, thông qua các câu chuyện kể từ thực tiễn công tác đấu tranh với tội phạm ma túy của CBCS làm công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy, các em học sinh đã thấy được hiểm họa và tác hại của việc sử dụng ma túy đối với sức khỏe, tinh thần, nhân cách con người. Từ đó nâng cao ý thức phòng ngừa, tránh xa ma túy, góp phần giảm tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội nói chung và trong học đường nói riêng, tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh.

    Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các em học sinh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Đọc Được Nhiều Sách Hơn: Bí Quyết ‘chết Người’ Không Nằm Ở Việc Tăng Tốc Độ Đọc Đâu Bạn À
  • Nếu Được Chọn Là Đại Sứ Văn Hóa Đọc, Em Có Kế Hoạch Gì Để Khuyến Khích Mọi Người Đọc Sách Nhiều Hơn
  • Giải Pháp Nào Để Người Việt Mê Đọc Sách Hơn Nữa?
  • Làm Thế Nào Để Giới Trẻ Đọc Sách Nhiều Hơn?
  • Đề 1 Câu 1: Chia Sẻ Về Một Cuốn Sách Mà Em Yêu Thích Hoặc Cuốn Sách Đã Làm Thay Đổi Nhận Thức Và Cuộc Sống Của Em. ​câu 2: Nếu Được Chọn Là Đại Sứ Văn Hóa Đọc,
  • Triển Khai Biện Pháp Chống Ma Túy Trong Học Đường

    --- Bài mới hơn ---

  • Thực Hiện Đồng Bộ Các Giải Pháp Phòng, Chống Ma Túy Trong Trường Học
  • Các Biện Pháp Cầm Máu Tạm Thời: Kỹ Thuật Chăm Sóc, Duy Trì Và Cải Thiện Điều Kiện Sống
  • Kỹ Năng Cầm Máu Tạm Thời
  • Giáo Án Giáo Dục Quốc Phòng
  • Bài 7. Kĩ Thuật Cấp Cứu Và Chuyển Thương Gdqpan11Bai7 Ppt
  • (GD&TĐ) – Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa quyết định cấp 32.000 mẫu kiểm tra ma túy học đường bằng phương pháp sinh học cho 34 trường đại học, học viện, cao đẳng trên cả nước và một số Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực Tây Bắc.

    Ma túy sẽ hủy hoại cả cuộc đời, tuổi trẻ, ước mơ…

    Đây là các mẫu xét nghiệm nhanh, chỉ cần thử bằng nước tiểu sẽ cho kết quả dương tính nếu sử dụng các chất gây nghiện như heroin, morphine và amphetamin (một loại thuốc gây nghiện).

    Các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực đồng bằng sông Hồng, trung du miền núi, miền Trung và phía Nam được cấp trung bình 300 mẫu thử heroin, morphine/trường. 9 Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực Tây Bắc gồm: Nghệ An, Cao Bằng, Hòa Bình, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái , Bắc Kạn, Sơn La được cấp 2000 mẫu thử heroin, morphine và 150 mẫu thử amphetamin/đơn vị.

    Theo Bộ Giáo dục – Đào tạo, đây là một trong những biện pháp triển khai công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường theo từng năm học, từng giai đoạn.

    Được biết, Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng đã xây dựng dự thảo quy định về công tác phòng, chống ma túy tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, theo hướng sẽ tiến hành kiểm tra, xét nghiệm sử dụng ma túy ngẫu nhiên và xét nghiệm đột xuất khi cần thiết đối với các trường hợp người học có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy.

    Trường hợp người học vi phạm quy định về sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo, cưỡng bức người khác sử dụng ma tuý thì kỷ luật buộc thôi học hoặc thu hồi giấy triệu tập nhập học.

    Trường hợp người học sử dụng trái phép chất ma tuý, nếu tự giác khai báo và cam đoan không tái phạm sẽ cho phép tiếp tục học tập, kết hợp với gia đình theo dõi chặt chẽ; nếu lệ thuộc vào ma túy thì bị đình chỉ 1 năm học. Các trường hợp nhà giáo vi phạm bị xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên thì bị nhà trường cho chuyển công tác khác, không bố trí tiếp tục đứng lớp giảng dạy trong thời gian bị kỷ luật.

    Chinhphu.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngành Gdđt Triển Khai Biện Pháp Chống Ma Túy Trong Học Đường
  • Nếu Được Chọn Trở Thành Đại Sứ Văn Hóa Đọc, Em Sẽ Có Kế Hoạch Và Biện Pháp Gì Để Khuyến Khích Các Bạn Và Mọi Người Đọc Sách Nhiều Hơn? ✔️cẩm Nang Tiếng Anh ✔️
  • 30 Phút Giảm Mỡ Bụng Chỉ Với 5 Cách Mỗi Ngày
  • 32 Biện Pháp Để Giảm Mỡ Bụng Tại Nhà
  • Phương Pháp Giảm Mỡ Bụng Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà
  • Phòng Chống Ma Túy Xâm Nhập Học Đường

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Số Biện Pháp Quản Lý Nề Nếp Học Sinh Của Trường Thpt Hậu Lộc I Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Học Tập
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Quản Lý Nề Nếp Trong Công Tác Chủ Nhiệm Lớp
  • Biện Pháp Quản Lý Chất Lượng Công Trình
  • Quy Trình Quản Lý Chất Lượng Công Trình
  • Luận Văn: Giải Pháp Quản Lý Chất Lượng Các Công Trình Xây Dựng
  • Công an tỉnh tuyên truyền phòng chống ma túy ở trường học. Đưa nội dung phòng chống TNMT vào học đường

    Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an tỉnh, tại tỉnh, số người nghiện và sử dụng MT ở lứa tuổi thanh, thiếu niên chiếm hơn 70% tổng số người nghiện và sử dụng MT. Do vậy, học sinh, sinh viên (HSSV) cũng nằm trong nhóm tuổi dễ bị lôi kéo vào TNMT. Bọn tội phạm MT thường nhắm vào các em HSSV thích ăn chơi, đua đòi, thích tụ tập với các phần tử xấu, để rủ rê, lôi kéo. Đối với một số HSSV khi đến với MT đầu tiên chỉ là sự tò mò “thử một lần cho biết” để thể hiện bản thân, sau đó dẫn đến nghiện MT lúc nào không hay. Một khi sa chân vào MT thì sẽ để lại hệ lụy vô cùng to lớn, MT sẽ tàn phá sức khỏe, hủy hoại tương lai của tuổi trẻ.

    Thực tế cho thấy, khi các em HSSV chưa có những hiểu biết đầy đủ về MT sẽ dẫn đến tình trạng chung đó là thiếu ý thức đề phòng, nhất là với những loại MT mới xuất hiện gần đây như: tem giấy, cỏ Mỹ, bóng cười… Phần lớn HSSV không có nhiều kỹ năng xử lý những tình huống có nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng trái phép chất MT, do đó dễ trở thành nạn nhân của MT. Do vậy, việc tuyên truyền, giáo dục cho HSSV có được kiến thức và kỹ năng nhận biết và phòng chống các loại chất MT là vấn đề hết sức cần thiết.

    Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, đặc biệt là nhà trường, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong công tác phòng chống MT học đường; thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục về tác hại của MT, hướng dẫn cách phòng chống TNMT đến với HSSV các trường, phối hợp với chính quyền, công an cơ sở nơi có trường học tiến hành gặp gỡ, giáo dục cá biệt đối với số học sinh có nguy cơ sử dụng MT, áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh làm trong sạch địa bàn xung quanh trường học, không để đối tượng xấu dụ dỗ các em học sinh sử dụng trái phép chất MT.

    Có mặt tại Trường THCS An Hòa Tây, huyện Ba Tri trong một buổi tuyên truyền phòng chống MT xâm nhập học đường do Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an tỉnh tổ chức, chúng tôi nhận thấy các em học sinh rất quan tâm đến những nội dung được truyền đạt. Em Nguyễn Thị Kim Oanh, học sinh lớp 9/3, cho biết: “Thông qua buổi tuyên truyền em được hiểu thêm tác hại cũng như cách phòng chống MT, để tự bảo vệ bản thân mình và nhắc nhở bạn bè, người thân tránh xa MT”. Cô Nguyễn Thị Gái – Hiệu trưởng trường cho biết: “Thời gian qua, nhà trường đã kết hợp nội dung phòng chống TNMT vào môn giáo dục công dân, tuyên truyền trong tiết sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa, hoạt động đội. Đồng thời, thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin với gia đình học sinh thông qua các cuộc họp phụ huynh và sổ liên lạc; tổ chức cho học sinh ký cam kết không tham gia TNMT”.

    Gia đình là pháo đài vững chắc

    Để tiếp tục ngăn chặn MT xâm nhập học đường trong thời gian tới, Thượng tá Lê Văn Minh – Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống MT trong nhà trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp với lực lượng công an cơ sở thường xuyên kiểm tra, làm trong sạch môi trường trong và ngoài trường học, không để các đối tượng xấu lợi dụng tổ chức sử dụng MT hoặc rủ rê, lôi kéo HSSV. Khi phát hiện HSSV sử dụng MT sẽ phối hợp với chính quyền, gia đình, nhà trường để kịp thời xử lý và tổ chức cai nghiện để các em sớm từ bỏ MT trở lại học tập”.

    Để công tác giáo dục phòng chống MT trong nhà trường đạt kết quả tốt phải có sự phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó gia đình và nhà trường giữ vai trò chủ đạo. Mỗi gia đình phải là một pháo đài vững chắc cho con em mình, người lớn trong gia đình phải làm tấm gương cho con cháu noi theo; tạo điều kiện cho con em được học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động của nhà trường; quản lý, giám sát lịch trình học tập, vui chơi của con em mình ngoài nhà trường; chủ động thông báo cho nhà trường và giáo viên chủ nhiệm những vấn đề không bình thường của con em mình để có biện pháp phối hợp giáo dục tốt nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Tuyên Truyền Phòng Chống Ma Túy Trong Học Đường
  • Nhiều Biện Pháp Phòng, Chống Tệ Nạn Xã Hội Hiệu Quả
  • Giải Sách Bài Tập Giáo Dục Công Dân 8
  • Lý Thuyết Gdcd Lớp 8 Bài 13: Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội
  • Giáo Án Gdcd 8 Bài 13: Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội
  • Bài Tuyên Truyền Phòng Chống Ma Túy Trong Học Đường

    --- Bài mới hơn ---

  • Phòng Chống Ma Túy Xâm Nhập Học Đường
  • Một Số Biện Pháp Quản Lý Nề Nếp Học Sinh Của Trường Thpt Hậu Lộc I Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Học Tập
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Quản Lý Nề Nếp Trong Công Tác Chủ Nhiệm Lớp
  • Biện Pháp Quản Lý Chất Lượng Công Trình
  • Quy Trình Quản Lý Chất Lượng Công Trình
  • Bài tuyên truyền về tác hại của ma túy

    Bài tuyên truyền về tác hại của ma túy

    Ma túy học đường là gì, công tác tuyên truyền phòng chống ma túy trong học đường hiện nay như thế nào? Tuyên truyền về tác hại của ma túy, phòng chống ma túy trong học đường là nhiệm vụ của giáo viên, học sinh nhằm mang đến cái nhìn rõ hơn về ma túy và xây dựng cam kết không sử dụng ma túy.

    Bản cam kết không sử dụng ma túy và các chất kích thích, gây nghiện Hỏi đáp về phòng chống ma túy

    1. Giới thiệu về ma túy, nghiện ma túy và tác hại của nghiện ma túy

    Trong những năm qua, mặc dù Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội và tội phạm nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội đặc biệt là tệ nạn mại dâm, ma túy vẫn diễn biến vô cùng phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng, gây nhức nhối cho xã hội và trở thành nỗi lo của nhiều gia đình.

    Ma túy là một trong những đại họa mà toàn nhân loại phải đối mặt và là vấn đề vẫn còn đang nhức nhối, ám ảnh xã hội Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung. Càng gần ma túy thì càng xa cuộc đời, đến với ma túy là đến với sự hủy diệt…

    Cuộc sống mà con người đang nắm giữ là sự hòa quyện của những cảm xúc vui sướng, hạnh phúc xen lẫn buồn chán, tuyệt vọng…

    Hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng trải qua những cảm xúc đó, nhưng hầu hết chẳng ai muốn sống trong sợ hãi, lo lắng, hồi hộp hay căng thẳng, giận dữ và nhiều lúc bất lực, chúng ta không muốn có những cảm xúc đó, muốn tìm đến thứ gì có thể quên chúng đi, thứ gì có thể khiến cho ta thăng hoa, hưng phấn và con đường ngắn nhất để đè nén cảm xúc là tìm đến ma túy. Vậy ma túy là gì???

    2. Ma túy là gì?

    Theo cách phân loại này các chất ma túy được chia ra 3 nhóm sau:

    + Nhóm các chất ma túy an thần: Các chất ma tuý trong nhóm an thần: Thuốc phiện, Morphine Heroine, Các chất ma tuý tổng hợp toàn phần trong nhóm có thể thay thế Morphine, Heroine và các opiat khác (methadon, pethidine, phenazocine, diazepam, dolagan…)

    + Nhóm các chất ma túy gây kích thích: Nhóm các chất ma tuý gây kích thích amphetamine methamphetamine, amphetamine và methamphetamine

    + Nhóm các chất ma túy gây ảo giác: Cần sa và các sản phẩm của nó, thảo mộc cần sa, nhựa cần tinh dầu cần sa.lysergide (LSD)

    3. Nghiện ma túy là gì?

    Nghiện là trạng thái ngộ độc kinh niên hay từng thời kỳ do sử dụng lặp đi lặp lại một chất tự nhiên hay tổng hợp khiến người nghiện ham muốn, không tự kiềm chế được, bằng mọi giá phải tiếp tục sử dụng.

    Mọi trường hợp lạm dụng thuốc có chứa ma túy hoặc ma túy đều có thể dẫn đến tình trạng nhiễm độc:

    – Nhiễm độc cấp tính: nhức đầu, mạch nhanh, nôn mửa, toát mồ hôi, mặt tím xanh…và có thể bị truỵ tim mạch.

    – Nhiễm độc mãn tính: là trạng thái nghiện.

    Như vậy: Nghiện ma túy là trạng thái nhiễm độc chu kỳ mãn tính do sử dụng ma túy lặp lại nhiều lần.

    4. Đặc trưng của hiện tượng nghiện

    Có sự ham muốn không kìm chế được và phải sử dụng nó bất kỳ giá nào.

    Có khuynh hướng tăng dần liều dùng (liều dùng lần sau cao hơn liều dùng trước mới có tác dụng).

    Tâm sinh lý bị lệ thuộc vào tác động của chất đó.

    Thiếu thuốc sẽ xuất hiện các triệu chứng như: uể oải, hạ huyết áp, lên cơn co giật, đau đớn và tìm mọi cách, có thể làm bất cứ điều gì, để có ma túy dùng.

    5. Tác hại của nghiện ma túy

    Tệ nạn ma tuý là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

    5.1. Đối với cá nhân:

    – Ma tuý làm huỷ hoại sức khoẻ:

    + Hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, các bệnh về da, làm suy giảm chức năng thải độc, hệ thần, nghiện ma tuý dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm khả năng học tập, lao động.

    + Nghiện ma tuý dẫn đến tình trạng nhiễm độc ma tuý mãn tính, suy nhược toàn thân, người gầy gò, xanh xao, mắt trắng, môi thâm, nước da tái xám, dáng đi xiêu vẹo, cơ thể gầy đét do suy kiệt hoặc phù nề do thiếu dinh dưỡng, rối loạn nhịp sinh học, thức đêm ngủ ngày, sức khoẻ giảm sút rõ rệt.

    + Người nghiện ma tuý bị suy giảm sức lao động, giảm hoặc mất khả năng lao động và khả năng tập trung trí óc. trường hợp sử dụng ma tuý quá liều có thể bị chết đột ngột.

    + Gây tổn hại về tinh thần: Nghiện ma tuý gây ra một loại bệnh tâm thần đặc biệt. Người nghiện thường có hội chứng quên, hội chứng loạn thần kinh sớm (ảo giác, hoang tưởng, kích động…) và hội chứng loạn thần kinh muộn (các rối loạn về nhận thức, cảm xúc, về tâm tính, các biến đổi về nhân cách đặc trưng cho người nghiện ma tuý). Ở trạng thái loạn thần kinh sớm, người nghiện ma tuý có thể có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và ng ười xung quanh.

    – Tiêm chích ma tuý dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng dẫn đến lây nhiễm viêm gan vi rut B, C, đặc biệt là HIV (dẫn đến cái chết). Tiêm chích ma tuý là một trong những con đường lây nhiễm HIV phổ biến nhất tại Việt Nam. Người nghiện ma tuý có thể mang vi rut HIV và lây truyền cho nhiều người.

    – Thoái hoá nhân cách, rối loạn hành vi, lối sống buông thả, dễ vi phạm pháp luật.

    – Mâu thuẫn và bất hoà với bạn bè, thầy cô giáo và gia đình.

    – Mất lòng tin với mọi người, dễ bị người khác lợi dụng, học tập giảm sút hoặc bỏ học, ảnh hưởng đến tương lai tiền đồ.

    5.2. Ảnh hưởng đến gia đình

    – Làm tiêu hao tiền bạc của bản thân và gia đình. Nhu cầu cần tiền để mua ma tuý của người nghiện là rất lớn, mỗi ngày ít nhất từ 50.000-100.000đ thậm chí 1.000.000 – 2.000.000đ/ ngày, vì vậy khi lên cơn nghiện người nghiện ma tuý có thể tiêu tốn hết tiền của, tài sản, đồ đạc của gia đình vào việc mua ma tuý để thoả mãn cơn nghiện của mình, hoặc để có tiền sử dụng ma tuý, nhiều người đã trộm cắp, hành nghề mại dâm, hoặc thậm chí giết người, cướp của.

    – Sức khoẻ các thành viên khác trong gia đình giảm sút (lo lắng, mặc cảm, ăn không ngon, ngủ không yên…vì trong gia đình có người nghiện)

    – Gây tổn thất về tình cảm (thất vọng, buồn khổ, hạnh phúc gia đình tan vỡ, ly thân, ly hôn, con cái không ai chăm sóc…)

    – Gia đình tốn thời gian, chi phí chăm sóc và điều trị các bệnh của người nghiện do ma tuý gây ra.

    5.3. Ảnh hưởng đến xã hội

    – Gây mất trật tự an toàn xã hội, gia tăng các tệ nạn xã hội: Lừa đảo, trộm cắp, giết người, mại dâm, băng nhóm…

    – Ảnh hưởng đến đạo đức, thuần phong mỹ tục lâu đời của dân tộc. Làm giảm sút sức lao động sản xuất trong xã hội. Tăng chi phí ngân sách xã hội cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma tuý đem lại- Ảnh hưởng đến giống nòi, huỷ diệt giống nòi: do các chất ma tuý ảnh hưởng đến hệ thống hoocmon sinh sản, làm giảm khả năng sinh hoạt tình dục, ảnh hưởng đến quá trình phân bào hình thành các giao tử, tạo cơ hội cho các gien độc có điều kiện hoạt hoá, dẫn tới suy yếu nòi giống.

    6. Nguyên nhân dẫn đến nghiện các chất ma tuý

    6.1. Nguyên nhân khách quan

    – Do ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường dẫn đến những tác động đối với lối sống của giới trẻ như: lối sống thực dụng, buông thả… một số học sinh không làm chủ được bản thân đã sa vào tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý.

    – Sự tác động của lối sống thực dụng, văn hoá phẩm độc hại dẫn đến một số em có lối sống chơi bời trác táng tham gia vào các tệ nạn xã hội.

    – Sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong quản lý học sinh ở một số địa phương chưa thực sự có hiệu quả.

    – Công tác quản lý địa bàn dân cư ở một số địa phương chưa tốt, nên ở một số khu vực xung quanh các trường học hoặc tại nơi các em cư trú, sinh sống còn nhiều tụ điểm cờ bạc, mại dâm, ma tuý từng ngày từng giờ tác động đến suy nghĩ và hành động của lứa tuổi trẻ, trong đó có các em học sinh.

    – Do một bộ phận các bậc cha mẹ thiếu quan tâm đến việc học tập, sinh hoạt của con, em. Cha, Mẹ và những người lớn tuổi do mải làm ăn, lo kiếm tiền hoặc do nuông chiều con cái quá mức hoặc trong gia đình có người lớn tuổi cũng mắc nghiện hoặc có hành vi buôn bán ma tuý….

    6.2. Nguyên nhân chủ quan

    – Do thiếu hiểu biết về tác hại của ma tuý, nên nhiều em học sinh bị những đối tượng xấu kích động, lôi kéo sử dụng ma tuý, tham gia vận chuyển, mua bán ma tuý.

    – Do muốn thoả mãn tính tò mò của tuổi trẻ, thích thể hiện mình, nhiều em đã chủ động đến với ma tuý.

    – Do tâm lý đua đòi, hưởng thụ; nhiều em học sinh có lối sống buông thả, dễ bị lôi kéo, sa ngã. với những học sinh này không chỉ sử dụng ma tuý mà còn tham gia vận chuyển, mua bán ma tuý nhằm mục đích kiếm tiền để thoả mãn thú vui hưởng lạc.

    – Một số trường hợp do hoàn cảnh gia đình hoàn cảnh: Bố, mẹ bỏ nhau; gia đình bất hoà, mồ côi cha mẹ hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn… Do buồn chán cô đơn, không làm chủ được bản thân các em đã chủ động tìm đến với ma tuý.

    7. Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma túy

    Tổng kết từ thực tiễn cho thấy các chất ma tuý thường được học sinh sử dụng là: Heroin, Ma tuý tổng hợp, Cần sa, Dôlagan… bằng cách: hít, uống, chích. Nếu sử dụng thường xuyên hoặc đã bị lệ thuộc (mắc nghiện), có thể nhận biết thông qua những dấu hiệu sau:

    – Trong cặp sách hoặc túi quần áo thường có dụng cụ dùng sử dụng chất ma túy như: bật lửa, kẹo cao su, giấy bạc.

    – Hay xin ra ngoài đi vệ sinh trong thời gian học tập.

    – Thường tụ tập ở nơi hẻo lánh.

    – Thường hay xin tiền bố mẹ nói là đóng tiền học, quỹ lớp.

    – Lực học giảm sút.

    – Hay bị toát mồ hôi, ngáp vặt, ngủ gà ngủ gật, tính tình cáu gắt, da xanh tái, ớn lạnh nổi da gà, buồn nôn, mất ngủ, trầm cảm…

    – Ngại tiếp xúc với người thân, bạn tốt, có ý xa lánh mọi người; cố tránh các hoạt động vui chơi lành mạnh.

    8. Học sinh phải làm gì để ngăn chặn và phòng tránh ma túy?

    – Ngoan ngoãn, vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo.

    – Thi đua chăm chỉ học hành tiến bộ. Đi đến nơi về đến chốn.

    – Thời gian rảnh, nên làm một số công việc nhà giúp đỡ gia đình

    – Có lối sống lành mạnh, không ăn chơi đua đòi, buông thả.

    – Tuyệt đối không tò mò, không thử ma túy dù chỉ 1 lần.

    – Không tham gia sử dụng, vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc xúi dục người khác tham gia dưới bất kỳ hình thức nào.

    – Khi phát hiện những bạn có biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buôn bán ma tuý phải báo cáo kịp thời cho thầy, cô giáo để có biện pháp ngăn chặn.

    – Đề cao cảnh giác tránh bị đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào các việc làm phạm pháp, kể cả việc sử dụng và buôn bán ma tuý.

    – Có ý thức phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn dụ dỗ các bạnh học sinh sử dụng ma tuý hoặc lôi kéo học sinh vào hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý; báo cáo kịp thời cho cha mẹ hoặc thầy, cô giáo.

    – Quan tâm, động viên, chia sẻ, giúp đỡ những người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Không kì thị, xa lánh người cai nghiện.

    – Tìm hiểu kỹ năng đối phó với các cảm xúc tiêu cực (buồn chán, thất vọng), các tình huống nguy cơ dẫn đến sử dụng ma túy.

    – Tuyên truyền, vận động cho mọi người cùng phòng tránh ma túy./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhiều Biện Pháp Phòng, Chống Tệ Nạn Xã Hội Hiệu Quả
  • Giải Sách Bài Tập Giáo Dục Công Dân 8
  • Lý Thuyết Gdcd Lớp 8 Bài 13: Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội
  • Giáo Án Gdcd 8 Bài 13: Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội
  • Bạo Lực Học Đường Và Những Biện Pháp Khắc Phục
  • Ngành Gdđt Triển Khai Biện Pháp Chống Ma Túy Trong Học Đường

    --- Bài mới hơn ---

  • Triển Khai Biện Pháp Chống Ma Túy Trong Học Đường
  • Thực Hiện Đồng Bộ Các Giải Pháp Phòng, Chống Ma Túy Trong Trường Học
  • Các Biện Pháp Cầm Máu Tạm Thời: Kỹ Thuật Chăm Sóc, Duy Trì Và Cải Thiện Điều Kiện Sống
  • Kỹ Năng Cầm Máu Tạm Thời
  • Giáo Án Giáo Dục Quốc Phòng
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa quyết định cấp 32.000 mẫu kiểm tra ma túy học đường bằng phương pháp sinh học cho 34 trường đại học, học viện, cao đẳng trên cả nước và một số Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực Tây Bắc.

    Đây là các mẫu xét nghiệm nhanh, chỉ cần thử bằng nước tiểu sẽ cho kết quả dương tính nếu sử dụng các chất gây nghiện như heroin, morphine và amphetamin (một loại thuốc gây nghiện).

    Các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực đồng bằng sông Hồng, trung du miền núi, miền Trung và phía Nam được cấp trung bình 300 mẫu thử heroin, morphine/trường. 9 Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực Tây Bắc gồm: Nghệ An, Cao Bằng, Hòa Bình, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái , Bắc Kạn, Sơn La được cấp 2000 mẫu thử heroin, morphine và 150 mẫu thử amphetamin/đơn vị.

    Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là một trong những biện pháp triển khai công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường theo từng năm học, từng giai đoạn.

    Được biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng dự thảo quy định về công tác phòng, chống ma túy tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, theo hướng sẽ tiến hành kiểm tra, xét nghiệm sử dụng ma túy ngẫu nhiên và xét nghiệm đột xuất khi cần thiết đối với các trường hợp người học có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy.

    Trường hợp người học vi phạm quy định về sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo, cưỡng bức người khác sử dụng ma tuý thì kỷ luật buộc thôi học hoặc thu hồi giấy triệu tập nhập học.

    Trường hợp người học sử dụng trái phép chất ma tuý, nếu tự giác khai báo và cam đoan không tái phạm sẽ cho phép tiếp tục học tập, kết hợp với gia đình theo dõi chặt chẽ; nếu lệ thuộc vào ma túy thì bị đình chỉ 1 năm học. Các trường hợp nhà giáo vi phạm bị xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên thì bị nhà trường cho chuyển công tác khác, không bố trí tiếp tục đứng lớp giảng dạy trong thời gian bị kỷ luật.

    Theo website chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nếu Được Chọn Trở Thành Đại Sứ Văn Hóa Đọc, Em Sẽ Có Kế Hoạch Và Biện Pháp Gì Để Khuyến Khích Các Bạn Và Mọi Người Đọc Sách Nhiều Hơn? ✔️cẩm Nang Tiếng Anh ✔️
  • 30 Phút Giảm Mỡ Bụng Chỉ Với 5 Cách Mỗi Ngày
  • 32 Biện Pháp Để Giảm Mỡ Bụng Tại Nhà
  • Phương Pháp Giảm Mỡ Bụng Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà
  • Biện Pháp Giảm Mỡ Bụng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất
  • Thực Trạng Và Một Số Giải Pháp Trong Truyền Thông Phòng Chống Ma Túy Học Đường

    --- Bài mới hơn ---

  • Nhiều Giải Pháp Đặc Thù Về Công Tác Phòng, Chống Ma Túy Tại Tp Hồ Chí Minh
  • Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Công Tác Đấu Tranh Phòng, Chống Ma Túy Trên Địa Bàn Huyện Tuyên Hóa
  • Các Biện Pháp Cầm Máu Tạm Thời
  • Kỹ Thuật Cầm Máu Tạm Thời
  • Một Số Cách Cầm Máu Tạm Thời
  • Thực trạng

    Sự thật, các bạn học sinh sinh viên hiện nay chưa có những hiểu biết đầy đủ về ma túy như khái niệm, các chất, các loại ma túy… Điều đó dẫn các bạn tới thái độ thiếu cảnh giác, thiếu đề phòng với những loại ma túy trá hình đang xuất phổ biến (shisha, bóng cười, cần sa…), những loại ma túy tổng hợp và đặc biệt nguy hiểm là ma túy đá.

    Kẻ ngáo đá với những hành động mất nhân tính – một thảm trạng của giới trẻ hiện nay trong đó có HSSV

    Bên cạnh những lỗ hổng trong mảng nhận thức về ma túy nói chung, các em cũng không có nhiều những kỹ năng để phòng chống ma túy hay để đối đầu, xử lý với nhiều tình huống có nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng ma túy. Mặc dù các trường đã tổ chức các hoạt động truyền thông phòng chống ma túy, nhưng do tác động của nhiều yếu tố, tần suất thực hiện còn thưa thớt, thiếu tính liên tục. Mỗi năm trường chủ yếu chỉ tổ chức 1 lần hoặc tập trung vào những tháng, những đợt cao điểm về phòng chống ma túy. Do vậy, việc tham gia của các em học sinh sinh viên còn rất hạn chế, một số lượng rất lớn các em học sinh sinh viên không được tham gia các hoạt động này.

    Nội dung của các hoạt động còn chậm được đổi mới, chưa tính đến đặc điểm tâm sinh lý của từng lứa tuổi, các đối tượng khác nhau mà vẫn rập khuân, cứng nhắc như nhau cho mọi đối tượng. Hơn nữa, hình thức tổ chức các hoạt động này chưa gây được hứng thú cho các em tham gia. Cạnh đó, sự tham gia của các em vào những hoạt động này nhiều khi vẫn còn mang tính chất ép buộc, thiếu sự tự nguyện, tinh thần tích cực chủ động.

    Thêm nữa, những hoạt động truyền thông ở trường học, nếu không được giám sát kỹ lưỡng, thiếu sự đồng nhất về nội dung có thể vô tình tạo ra phản ứng ngược, gây nên tâm lý tò mò đối với ma túy của các em học sinh, sinh viên; hoặc tạo ra tâm lý xa lánh, kỳ thị đối với những người sử dụng ma túy.

    Một số giải pháp cần thiết trong hiện tại:

    – Mỗi năm học, các trường cần tổ chức ít nhất 2 hoạt động truyền thông phổ biến kiến thức và kỹ năng PCMT cho HSSV, đảm bảo việc truyền thông mang tính chất xuyên suốt, tạo điều kiện cho các bạn HSSV có thêm nhiều cơ hội để tham gia.

    – Những hoạt động này cần có thêm nhiều sự đổi mới cả về mặt nội dung và hình thức; tạo ra sự hứng thú cho người tham gia dưới những hình thức phong phú: trò chơi, câu hỏi tình huống thú vị…chứa đựng những kiến thức cần thiết.

    Chương trình tập huấn của PSD giúp HSSV có kiến thức và kỹ năng phòng chống ma túy một cách hiệu quả, bền vững

    – Ở mỗi trường học cần thành lập những đội, nhóm, câu lạc bộ chuyên về việc tổ chức hoạt động tuyên truyền về ma túy cho các bạn HSSV.

    Hãy vì một môi trường học đường không ma túy

    – Nên tổ chức nhiều buổi tập huấn, phổ biến kiến thức kỹ năng về PCMT cho phụ huynh học sinh; từ đó giúp phụ huynh có được cái nhìn đầy đủ về ma túy, định hướng được tốt hơn trong việc quan tâm, giáo dục con cái mình tránh xa các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy.

    Trung tâm PSD

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Phòng Chống Ma Túy Học Đường
  • Làm Thế Nào Để Đọc Được Nhiều Sách Hơn: Bí Quyết ‘chết Người’ Không Nằm Ở Việc Tăng Tốc Độ Đọc Đâu Bạn À
  • Nếu Được Chọn Là Đại Sứ Văn Hóa Đọc, Em Có Kế Hoạch Gì Để Khuyến Khích Mọi Người Đọc Sách Nhiều Hơn
  • Giải Pháp Nào Để Người Việt Mê Đọc Sách Hơn Nữa?
  • Làm Thế Nào Để Giới Trẻ Đọc Sách Nhiều Hơn?
  • Tên Sáng Kiến: Một Số Biện Pháp Giáo Dục Phòng Chống Tệ Nạn Ma Túy Trong Học Đường

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Biện Pháp Hiệu Quả Phòng Ngừa Tội Phạm Từ Ma Túy
  • Ba Tri Với Giải Pháp Phòng Ngừa Ma Túy
  • Giải Pháp Phòng Ngừa Tội Phạm Về Ma Túy Xuyên Quốc Gia
  • Biện Pháp Phòng, Chống Tái Nghiện
  • Vai Trò Của Lực Lượng Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Về Ma Túy Trong Công Tác Phòng, Chống Nghiện Ma Túy
  • Đất nước ta hiện nay đang có những đổi thay kì diệu về mọi mặt như kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng, giáo dục, y tế … giúp cho cuộc sống của nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn. Trước những sự đổi thay đó chúng ta còn gặp không ít những khó khăn phức tạp mà cuộc sống hôm nay đòi hỏi sự thử thách và rèn luyện của mỗi con người trong xã hội và đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.. Cùng với sự đổi thay của đất nước thì hàng loạt các tệ nạn xã hội nổi lên. Trong các tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma tuý nói riêng, nó như những liều thuốc độc đang tàn phá, huỷ hoại những cái tốt đẹp mà chúng ta đã và đang xây dựng. Nó ngấm ngầm huỷ diệt nhân cách, phẩm chất đạo đức của con người.

    Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn GDCD và là giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi tự nhận thức cần phải tuyên truyền cho học sinh hiểu rõ tác hại của ma tuý, hãy nói không với ma tuý. Để các em có một cuộc sống lành mạnh, trong sáng, gia đình hạnh phúc, để thực hiện điều đó, tôi đã thực hiện đề tài: ” Một số biện pháp giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy trong học đường”.

    Việc tổ chức giáo dục phòng chống ma túy trong trường THCS Ngọc Vân những năm vừa qua.

    – Trước đây người ta thường gọi là thuốc phiện” bởi vì khi đó chỉ có thuốc phiện là chất gây nghiện, nhưng hiện nay những chất gây nghiện ngày càng xuất hiện nhiều, đa dạng, muôn hình, muôn vẻ, nên ma túy được dùng để chỉ các chất gây nghiện nói chung.

      Người mới nghiện heroin, khi “phê” (ngay sau khi sử dụng ma túy) thường ga tăng kích thích tình dục dẫn đến hành vi tình dục không an toàn, có thể bị lây nhiễm HIV/AIDS

    – Nguyên nhân chủ quan từ phía bản thân: Đây là nguyên nhân mang tính chất quyết định dẫn tới nghiện ma túy, do người sử dụng ma túy thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy nên dễ bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ dùng thử ma túy cho biết và họ chỉ thử một lần thôi nhưng vẫn bị nghiện. Sau đó vì sĩ diện cá nhân, vì danh dự gia đình, dòng tộc mà họ bưng bít, giấu kín nhưng chỉ ngày càng lún sâu vào ma túy.

    – Nguyên nhân từ phía gia đình: Hiện nay, ý thức giáo dục, quan tâm con cái của một số gia đình thường bị buôn lỏng. Vì cuộc sống mưu sinh, một số bậc cha mẹ mải mê làm ăn mà quên đi việc giáo dục, uốn nắn con cái trong quan hệ tiếp xúc bạn bè, khiến giới trẻ tiếp xúc với bạn xấu dẫn đến nghiện ngập mà gia đình không hề hay biết. Chỉ đến khi con mình phạm tội bị bắt giam mới biết, lúc đó đã quá muộn.

    – Nguyên nhân từ phía xã hội: Có thể nói, hiện nay chúng ta đang phải sống trong một môi trường xã hội đầy rẫy những cám dỗ của tệ nạn xã hội: các ổ nhóm và tụ điểm buôn bán ma túy vẫn con tồn tại ở nhiều nơi, người nghiện vẫn có thể tìm mua ma túy tương đối dễ dàng.

    xây dựng kế hoạch hoạt động: Đây là công đoạn rất quan trọng của chu trình quản lý trong nhà trường, có kế hoạch mới xác định được mục tiêu cần đạt, biện pháp thời gian, chỉ tiêu thực hiện. Hằng năm dựa vào chỉ đạo chung của toàn ngành và tình hình cụ thể của đơn vị để xây dựng kế hoạch chung, trong đó phải chú trọng việc phòng, chống tệ nạn ma túy xâm nhập vào trường học. Trong từng thời điểm, phải liên tục xác định nhiệm vụ giáo dục học sinh và thường xuyên lồng ghép trong các hoạt động, sinh hoạt lớp và sinh hoạt đoàn, đội..

    đoàn thể cũng cần phối hợp, theo dõi, nắm bắt những chuyển biến trong tâm lý nhận thức của học sinh, nhất là học sinh cá biệt để có biện pháp uốn nắn, xử lý kịp thời những sai phạm nếu có. Cần có thái độ kiên quyết, phê phán công khai và xử lý nghiêm khắc với hành vi vi phạm về tệ nạn ma túy của học sinh.

    – Tạo cho con, em một môi trường sống trong sạch và đầy tình yêu thương ở trong chính gia đình của mình, gia đình yên ấm, hạnh phúc; luôn quan tâm tới các mối quan hệ bạn bè của con và là tấm gương cho con noi theo. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt những thay đổi trong tư duy nhận thức, trong tâm lý, tình cảm của con em mình để có những tư vấn, những lời khuyên răn mang tính giáo dục chứ không được gò ép một cách vô cảm

    – Nhà trường cần tham mưu với chính quyền địa phương, công an xã, phường sắp xếp các hàng quán bán xung quanh trường học theo trật tự, tránh lấn chiếm và kinh doanh các ngành, hàng có tác hại đối với việc giáo dục con em như: kinh doanh các dịch vụ trò chơi điện tử, quán bia, cà phê, bi a

    Dương Luyên – Trần Huyền

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thực Hiện Lại Các Biện Pháp Phòng, Chống Dịch Covid
  • Thực Hiện Các Biện Pháp Phòng, Chống Dịch Covid
  • Tiếp Tục Thực Hiện Nghiêm Các Biện Pháp Phòng Chống Dịch Covid
  • Tiếp Tục Thực Hiện Các Biện Pháp Phòng, Chống Dịch Covid
  • Các Biện Pháp Phòng, Chống Dịch Covid
  • Tuyên Truyền Là Biện Pháp Hiệu Quả Trong Phòng, Chống Ma Túy

    --- Bài mới hơn ---

  • Tuyên Truyền Phòng, Chống Ma Túy, Tác Hại Của Tệ Nạn Ma Túy Và Các Biện Pháp Phòng Chống Đuối Nước Cho Người Dân
  • Tp. Hcm: Tăng Cường Các Biện Pháp Phòng Chống Ma Túy, Mại Dâm
  • Nghị Quyết 63/2013/qh13 Tăng Cường Biện Pháp Đấu Tranh Phòng Chống Tội Phạm Do Quốc Hội Ban Hành
  • Niềm Tin Lớn Vào Quyết Tâm Và Các Biện Pháp Đấu Tranh Phòng, Chống Tội Phạm Của Lực Lượng Công An
  • Nghị Quyết Số 63 Ngày 27/11/2013 Của Quốc Hội Về Tăng Cường Các Biện Pháp Đấu Tranh Phòng, Chống Tội Phạm
  • “Tuyên truyền dự phòng không phải là biện pháp mới trong phòng, chống ma túy nhưng là biện pháp hiệu quả nhất trong các biện pháp, cần tập trung triển khai” – ông Đoàn Hữu Bảy, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo – Văn xã, Văn phòng Chính phủ phát biểu tại Hội thảo chia sẻ về công tác cai nghiện ma túy do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức ngày 11-6 vừa qua tại Hà Nội.

    Tuyên truyền là biện pháp hiệu quả nhất

    Theo Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo – Văn xã Đoàn Hữu Bảy, “nếu làm tốt công tác tuyên truyền có thể vừa giảm cung, vừa giảm cầu. Dịch Covid-19 là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của dịch bệnh”.

    Cùng quan điểm, Thượng tá Ngô Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho rằng, vừa rồi chúng ta làm công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 rất hiệu quả. Mọi người tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch như tự giác đeo khẩu trang khi ra đường. Hoặc như đợt phòng chống dịch H5N1, có thời điểm người dân sợ không dám ăn thịt gà. Vậy phòng chống ma túy, cũng phải tuyên truyền làm sao để mọi người thay đổi nhận thức, nghe đến ma túy là phải tránh xa.

    Đồng tình, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cần thực hiện từ gia đình, nhà trường, xã hội để lấy phòng là chính chứ nghiện rồi mới chống thì khó.

    Cùng với công tác tuyên truyền, để công tác cai nghiện hiệu quả, các ý kiến phát biểu tại Hội thảo nhấn mạnh cần có sự chung tay của chính quyền, gia đình, xã hội và đặc biệt những người làm công tác cai nghiện. Cùng với đó, hệ thống pháp luật phải đồng bộ, làm sao vừa đảm bảo quyền con người đã được qui định trong Hiến pháp, đảm bảo nhân quyền cho những người yếu thế nhưng cũng phải đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống ma túy, cai nghiện.

    Người nghiện ma túy có xu hướng trẻ hóa

    Trước đó, thông tin đến Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết: “Người sử dụng trái phép chất ma túy đang có xu hướng trẻ hóa. Có trường hợp nghiện ma túy khi còn ở độ tuổi cuối cấp THCS.

    Tính đến hết tháng 4-2020, cả nước có 97 cơ sở cai nghiện ma tuý công lập và 16 cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện do tổ chức, cá nhân thành lập và được cấp giấy phép hoạt động. Tổng số học viên đang được cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện công lập là 34.982 người.

    Ảnh: Ông Đoàn Hữu Bảy, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo – Văn xã, Văn Phòng Chính phủ phát biểu tại Tọa đàm

    Thông tin thêm về nội dung này, Thượng tá Ngô Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý (Bộ Công an) – cho biết, số người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý còn cao, tính đến tháng 11-2019 là 235.314 người, tăng 10.215 người so với cùng kỳ 2022. Đáng lo ngại người nghiện ma túy trong độ tuổi 12-18 có xu hướng tăng.

    Người nghiện ma túy trẻ hóa, nhưng việc xử lí, tổ chức cai nghiện bắt buộc gặp nhiều khó khăn do bất cập về các qui định pháp luật, vướng các qui định của quốc tế và Việt Nam về quyền trẻ em, nên việc xử lí, nhất là xử lí hình sự rất khó khăn. Tình trạng chưa thống nhất giữa Luật Phòng, chống ma túy và Luật Xử lý vi phạm hành chính trong nhiều quy định, vô hình chung tạo ra sự lúng túng, thiếu thống nhất trong việc triển khai ở các địa phương. Đơn cử như vấn đề cai nghiện đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18, thẩm quyền quyết định việc cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người từ 12 đến dưới 18 tuổi và người từ đủ 18 tuổi.

    Hiện theo quy định tại khoản 1 điều 29 Luật Phòng chống ma tuý năm 2000 thì người nghiện ma tuý từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc đã được giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc không có nơi cư trú nhất định thì được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc dành riêng cho họ. Tuy nhiên, theo khoản 1 điều 96 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì quy định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc đối với người nghiện ma tuý từ 18 tuổi trở lên, không có quy định áp dụng bắt buộc đối với người nghiện ma tuý từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

    Thùy Dương

    Phạm Thị Hải

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Phòng Ngừa Tội Phạm Sử Dụng Ma Túy
  • Một Số Biện Pháp Phòng, Chống Tham Nhũng Trong Khu Vực Ngoài Nhà Nước
  • Áp Dụng Một Số Biện Pháp Phòng Chống Tham Nhũng Ra Khu Vực Ngoài Nhà Nước
  • Cao Bằng: Thực Hiện Các Giải Pháp Phòng Ngừa Tham Nhũng
  • Thực Hiện Các Biện Pháp Phòng Ngừa Tham Nhũng Có Chuyển Biến Tích Cực
  • Một Số Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Công Tác Phòng, Chống Ma Túy Học Đường

    --- Bài mới hơn ---

  • Uông Bí (Quảng Ninh): Nhiều Giải Pháp Đấu Tranh Phòng Chống Tội Phạm Ma Túy
  • Công An Tp Uông Bí: Nhiều Giải Pháp Đấu Tranh Phòng Chống Tội Phạm Ma Túy
  • Thực Trạng Và Giải Pháp Đấu Tranh Phòng, Chống Tội Phạm Ma Túy Qua Biên Giới Trên Địa Bàn Tỉnh Điện Biên
  • Tập Trung Đồng Bộ Các Giải Pháp Phòng Chống Và Kiểm Soát Ma Túy
  • Ninh Bình: Triển Khai Có Hiệu Quả Các Giải Pháp Phòng Chống Và Kiểm Soát Ma Túy
  • (QBĐT) – Hiện nay, trên địa bàn Quảng Bình có 1 trường đại học, 5 trường cao đẳng, trung cấp và dạy nghề với gần 14.000 học sinh, sinh viên (HSSV) theo học. Tuy nhiên, cơ sở vật chất giáo dục còn gặp nhiều hạn chế, nhất là khu ký túc xá không đáp ứng đủ cho HSSV, nhiều HSSV phải thuê trọ ở các khu dân cư khiến công tác quản lý cư trú gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, tình hình tội phạm về ma tuý, nhất là tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn còn diễn biến phức tạp.

    Loại ma túy và hình thức sử dụng cũng có thay đổi phức tạp, trước đây đa số người nghiện sử dụng heroin thì nay xuất hiện loại ma túy dạng đá, cỏ Mỹ. Về hình thức sử dụng ma túy chủ yếu là tiêm chích, thành phần người nghiện phần lớn là thanh niên nam giới không có việc làm ổn định, độ tuổi người nghiện tập trung chủ yếu từ 18-40 tuổi.

    Cán bộ công an giới thiệu về tác hại của ma túy.

    Để phòng ngừa, ngăn chặn ma túy lây lan trong HSSV, những năm qua Công an tỉnh Quảng Bình đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và các đơn vị chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong HSSV; đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhằm thu hút đông đảo HSSV và nhân dân tích cực tham gia phòng, chống ma túy ngay từ cơ sở, góp phần xây dựng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Lực lượng Công an xã, phường tích cực phối hợp với ngành Giáo dục thực hiện tốt công tác đăng ký quản lý tạm trú, tạm vắng đối với HSSV nội trú, ngoại trú.

    Đặc biệt là các trường đã xây dựng và duy trì hiệu quả các mô hình HSSV “Nói không với ma túy”, “Tuổi trẻ học đường hãy tránh xa ma túy”… Các nhà trường đã thường xuyên chú trọng phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tuyên truyền phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học, củng cố và duy trì hoạt động của các tổ tự quản ANTT, đội thanh niên xung kích an ninh và câu lạc bộ pháp luật trẻ.

    Bên cạnh đó, nhà trường luôn coi khu dân cư là đơn vị cơ sở trực tiếp quản lý, tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, có hiệu quả nhất là đối với HSSV ngoại trú. Ban giám hiệu và tổ trưởng các tổ dân phố định kỳ tổ chức giao ban công tác quản lý HSSV tạm trú để nắm tình hình sinh hoạt, học tập qua đó nhắc nhở, uốn nắn kịp thời không để các em vi phạm pháp luật.

    Phòng Công tác sinh viên phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, tổ bảo vệ và Công an địa phương, chủ nhà trọ quản lý HSSV theo hướng lập sổ đăng ký có ảnh và địa chỉ nơi ở trọ cụ thể. Đối với những em ở nội trú, nhà trường chỉ đạo Ban quản lý ký túc xá nắm chắc tình hình ANTT và bảo đảm điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho các em.

    Đáng chú ý là trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 25 diễn đàn, đêm giao lưu “Tuổi trẻ Quảng Bình nói không với ma túy và tệ nạn xã hội”; tổ chức 36 lớp tập huấn về phòng, chống ma túy, tội phạm cho trên 3.500 cán bộ đoàn viên, thanh niên; phát trên 80.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống tội phạm và ma túy, như tuyên truyền các mô hình: Câu lạc bộ “Làng không ma túy”, “Đoàn viên, thanh niên nói không với ma túy và tệ nạn xã hội…

    Trên địa bàn các khu dân cư sử dụng hệ thống truyền thanh nội bộ, ở các nhà trường và thông qua các cuộc họp giao ban với lớp trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giao ban lớp hàng tuần, tháng để tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, HSSV các văn bản về phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội. Qua tuyên truyền nâng cao nhận thức, nhà trường đã tổ chức cho HSSV ký cam kết “Không sử dụng ma túy” nhằm góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học.

    Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong HSSV trên địa bàn Quảng Bình, mặt khác, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức nhằm giúp cho HSSV nắm và hiểu rõ về ma túy, tác hại của ma túy.

    Trong tuyên truyền phải lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống ma túy thông qua các mô hình hoạt động của quần chúng bảo vệ ANTT ở cơ sở, ban bảo vệ dân phố, tăng cường sự đoàn kết gắn bó giữa nhà trường và địa phương, nhằm giúp cho phong trào phát triển bền vững.

    Mặt khác, tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Các cấp xã, phường cần gắn kết hơn nữa với các gia đình, với tổ tự quản của khu dân cư để đề cao vai trò giáo dục của gia đình đối với thanh, thiếu niên về tác hại của ma túy; tổ chức hình thức “liên gia” nhiều gia đình cùng giúp nhau ngăn chặn tệ nạn ma túy.

    Cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành chức năng cần có sự phối hợp, thống nhất trong công tác nhằm hạn chế tình hình nghiện ma túy trên địa bàn. Tiếp tục có những biện pháp tăng cường sự giám sát của nhân dân, tố giác tội phạm ma túy; đẩy mạnh phong trào toàn dân phát hiện và tố giác tội phạm ma túy, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tự quản. Bên cạnh đó, cần xóa bỏ mặc cảm của người nghiện ma túy khi trở về xã hội, tạo công ăn việc làm, giúp họ có môi trường làm việc, sinh hoạt lành mạnh, bảo đảm cuộc sống, từ đó tránh xa các đối tượng xấu rủ rê quay lại con đường nghiện ngập.

    Đối với các trường học cần tổ chức các hoạt động truyền thông phổ biến kiến thức và kỹ năng phòng chống ma túy cho HSSV, như: kỹ năng từ chối rủ rê sử dụng ma túy, kỹ năng hóa giải những cảm xúc tiêu cực, kỹ năng đối phó với những tình huống có nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng ma túy; tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ vui chơi, giải trí bổ ích đối với HSSV, tạo môi trường lành mạnh, giúp HSSV tránh xa ma túy.

    Thường xuyên làm tốt công tác thi đua khen thưởng, chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình đã và đang phát huy hiệu quả. Biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy trong HSSV các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và xây dựng nhà trường, địa bàn trong sạch, không có tệ nạn ma túy.

    Thượng tá, TS Hoàng Giang Nam

    (Phó Trưởng phòng Công tác Chính trị)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chính Thức Khai Giảng Giải Pháp Pen 2022
  • Chỉ Còn 7 Tháng: Nên Học Gì Để Đỗ Vào Trường Đại Học Mơ Ước?
  • Hướng Dẫn Cách Thức Thanh Toán Và Đặt Chỗ Giải Pháp Pen 2022
  • Những “người Đi Trước” Nói Về Giải Pháp Pen
  • Review Có Nên Mua Dép Y Khoa Spenco Không, Tác Dụng Gì, Giá Bao Nhiêu
  • Đẩy Mạnh Các Biện Pháp Phòng, Chống Ma Túy

    --- Bài mới hơn ---

  • Tăng Cường Các Biện Pháp Phòng
  • Trận Tuyến Phòng Chống Tội Phạm Ma Túy Nơi Biên Giới
  • Công An Huyện Con Cuông, Nghệ An:triển Khai Nhiều Biện Pháp Phòng, Chống Ma Tuý Trên Địa Bàn
  • Bộ Công An: Một Số Giải Pháp Phòng Ngừa, Trấn Áp Tội Phạm Kinh Tế, Tội Phạm Hình Sự, Cho Vay Nặng Lãi
  • Dự Báo Tình Hình Tội Phạm Về Ma Túy Và Các Giải Pháp Tăng Cường Phòng Ngừa Tình Hình Tội Phạm Về Ma Túy
  • Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống ma túy

    Thực hiện Công điện của Bộ CA về mở đợt cao điểm phòng, chống ma túy, nhằm hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6.2013)”, “Ngày thế giới phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” (26.6), CA tỉnh đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.

    Kiểm tra tang vật trong một vụ án ma túy. Ảnh: HỒ HOÀNG TUẤN

    Hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy từ đầu năm 2013 đến nay tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là ở các địa bàn như TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước, Tây Sơn, Hoài Nhơn… Loại ma túy đối tượng lén lút mua bán, sử dụng trái phép trước đây là heroin nay đang có chiều hướng thay đổi bằng ma túy tổng hợp, bởi việc rủ rê, lôi kéo người sử dụng dễ dàng hơn, do thanh thiếu niên ngộ nhận ma túy tổng hợp không gây nghiện. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 278 đối tượng nghiện, trong đó 11 người đang tập trung cai nghiện, 18 đối tượng bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra, xét xử, còn lại ngoài xã hội 249 người (233 nam, 16 nữ).

    Tình trạng người nghiện trở thành tội phạm ma túy ngày càng phổ biến, với thủ đoạn hoạt động tinh vi. Việc mua bán ma túy từ các địa phương khác, nhất là từ TP Hồ Chí Minh về Bình Định chủ yếu thông qua phương tiện giao thông đường bộ, được ngụy trang trong hàng hóa, quà biếu… Việc bán lẻ ma túy thường diễn ra ở những nơi xa khu dân cư và địa điểm thường xuyên thay đổi. Người nghiện thường tụ tập ở những nơi vắng người như nghĩa địa, vùng đèo dốc hoặc khách sạn, nhà nghỉ để sử dụng ma túy.

    Trước thực trạng đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSĐT tội phạm ma túy CA tỉnh và các địa phương đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, đặc biệt là trong thanh thiếu niên và sinh viên, học sinh về tác hại của ma túy. Mặt khác, CA đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy. Kết quả, các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ 15 vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, bắt 33 đối tượng. Trong đó, CSĐT ma túy CA tỉnh phát hiện 11 vụ, bắt 25 đối tượng, thu giữ 5,665g heroin và 8,9766g ma túy tổng hợp; CA Quy Nhơn phát hiện 3 vụ, bắt 5 đối tượng, thu giữ 0,2339g heroin, 0,0814g ma túy tổng hợp; Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện 1 vụ, bắt 3 đối tượng, thu giữ 8,838g ma túy tổng hợp. Qua đó, ngành chức năng đã khởi tố 15 vụ/31 bị can để điều tra xử lý trước pháp luật, so với cùng kỳ năm 2012 tăng 12 vụ/26 bị can.

    Đại tá Mang Đức Dũng, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm ma túy CA tỉnh, cho biết, kết quả trên là khởi đầu thuận lợi cho lực lượng chức năng trong tháng cao điểm phòng, chống ma túy. Trong thời gian từ ngày 1 – 30.6, lực lượng CSĐT tội phạm ma túy CA tỉnh và các địa phương phối hợp cùng các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, xác lập chuyên án và tập trung đấu tranh đảm bảo phá án thành công; kiên trì xác minh truy bắt đối tượng truy nã; triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy; nắm chắc số người nghiện ma túy, áp dụng biện pháp quản lý chặt chẽ không để đối tượng tham gia tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng. Cảnh sát phòng chống ma túy cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của ma túy, qua đó vận động, hướng dẫn mọi người tham gia phong trào phòng, chống tội phạm ma túy.

    Cùng với các biện pháp trên, Phòng CSĐT tội phạm ma túy CA tỉnh tiếp tục phối hợp với bộ đội biên phòng, hải quan, cảnh sát biển, ngành tư pháp triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, huy động lực lượng bắt giữ tội phạm, không để đối tượng có cơ hội đưa ma túy vào Bình Định, kịp thời tổ chức xét xử công khai, lưu động một số vụ án ma túy nhằm góp phần trấn áp tội phạm, răn đe, giáo dục chung.

    MAI LINH GIANG

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mai Sơn Tăng Cường Các Biện Pháp Phòng, Chống Tệ Nạn Ma Túy
  • Tác Hại Của Ma Tuý Và Một Số Biện Pháp Phòng Chống Ma Tuý
  • Phòng Chống Tái Nghiện Ma Túy
  • Vai Trò Của Lực Lượng Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Về Ma Túy Trong Công Tác Phòng, Chống Nghiện Ma Túy
  • Biện Pháp Phòng, Chống Tái Nghiện
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100