Tìm Nguyên Nhân, Giải Pháp Khắc Phục Lũ Lụt Ở Miền Trung

--- Bài mới hơn ---

  • Giải Pháp Phát Triển Logistics Việt Nam
  • 10 Giải Pháp Tổng Thể Để Phát Triển Logistics
  • Doanh Nghiệp Logistics Việt Nam Thực Trạng Và Giải Pháp
  • Thực Hiện 7 Giải Pháp Này Sẽ Giảm Tội Phạm, Ăn Xin?
  • Tập Trung Các Giải Pháp Kéo Giảm Tội Phạm
  • TIN ĐỌC NHIỀU

    TIN MỚI NHẬN

    (Chinhphu.vn) – Ngày 24/2, tại Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Bộ Đất đai cơ sở hạ tầng giao thông và du lịch Nhật Bản phối hợp với các tỉnh miền Trung tổ chức Hội thảo “Lũ lụt miền Trung-nguyên nhân và giải pháp”.

    Cần có quy hoạch mang tính bền vững và lồng ghép việc xây dựng cơ sở hạ tầng với công tác phòng chống bão, lũ tại miền Trung.

    Hằng năm, các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt làm thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tỉnh Hà Tĩnh là địa phương chịu nhiều thiên tai, riêng hai đợt lũ lịch sử năm 2002, 2007 trên lưu vực sông Ngàn Phố và Ngàn Sâu làm 82 người chết, hàng trăm người bị thương và thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng.

    Quảng Bình cũng là tỉnh chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, chỉ tính trong vòng 10 năm trở lại đây có 36 đợt lũ, nhiều trận lũ xảy ra kèm theo bão lớn và triều cường đã làm 151 người chết, gần 370.000 ngôi nhà bị ngập, tổng thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng.

    Trận lũ kép xảy ra vào tháng 10/2010 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hoá, làm 143 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, thiệt hại về vật chất lên đến hàng chục tỷ đồng.

    Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến lũ lụt kéo dài đó là lượng mưa lớn xảy ra trên diện rộng và kéo dài. Đáng lưu ý, quá trình đô thị hoá một số thị xã, thị tứ đã san lấp khu vực ven dòng chảy, cửa sông; ngoài ra rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ bị thu hẹp, việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, một số các tuyến quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc Nam có cao trình cao hơn so với trước tạo thành tuyến ngăn lũ.

    Đồng thời còn có các nguyên nhân chủ quan khác làm lũ lụt kéo dài như không quy hoạch cụ thể các hệ thống giao thông, các công trình phúc lợi phù hợp, nhất là xây dựng hệ thống thuỷ lợi, thuỷ điện cũng làm biến đổi điều kiện tự nhiên trong khu vực.

    Tại Hội thảo, nhiều đại biểu đưa ra các giải pháp khắc phục hậu quả lũ lụt như đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng đầu nguồn, khai thông, nạo vét sự bồi lắng cho các dòng sông.

    Bên cạnh đó cần có quy hoạch mang tính bền vững và lồng ghép việc xây dựng cơ sở hạ tầng với công tác phòng chống bão, lũ. Các công trình hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện phải đảm bảo cắt giảm lũ cho vùng hạ lưu.

    Yên Hòa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tập 1# Một Số Giải Pháp Lưu Trữ Dữ Liệu Phổ Biến Hiện Nay
  • Giải Pháp Lưu Trữ Dữ Liệu Tập Trung Nào Tốt Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay?
  • 3 Mô Hình Điển Hình Cho Giải Pháp Lưu Trữ Dữ Liệu
  • Giải Pháp Lưu Trữ Dữ Liệu Cho Doanh Nghiệp
  • Giải Pháp Lưu Trữ Dữ Liệu
  • Tìm Giải Pháp Khắc Phục Lũ Lụt Kéo Dài Ở Miền Trung

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Biện Pháp Phòng Tránh Lũ Quét, Lở Đá
  • Những Biện Pháp Giải Quyết Ngập Lụt Trong Thành Phố
  • Quyết Tâm Vượt Khó Khắc Phục Hậu Quả Thiên Tai, Lũ Lụt
  • Triển Khai Khắc Phục Hậu Quả Và Phòng Chống Dịch Bệnh Sau Mưa Lũ
  • Biện Pháp Giảm Tai Nạn Giao Thông
  • Ngày 24/2, tại Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Bộ Đất đai cơ sở hạ tầng giao thông và du lịch Nhật Bản phối hợp với các tỉnh miền Trung tổ chức hội thảo “Lũ lụt miền Trung – nguyên nhân và giải pháp.”

    Lũ lụt miền Trung

    Một trong những nguyên nhân dẫn đến lũ lụt kéo dài ở ” khúc ruột miền Trung” là do lượng mưa lớn, xảy ra trên diện rộng và kéo dài.

    Đặc biệt, quá trình đô thị hóa một số thị xã, thị tứ đã san lấp khu vực ven dòng chảy, cửa sông; ngoài ra rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ bị thu hẹp, việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc-Nam xây dựng với cao trình cao hơn so với trước tạo thành tuyến ngăn lũ.

    Ông Trần Quang Hoài, Cục trưởng Cục quản lý đê điều Phòng chống lụt bão, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương nói ngoài những nguyên nhân khách quan còn có các nguyên nhân do con người gây nên làm cho lũ lụt kéo dài, như không quy hoạch cụ thể các hệ thống giao thông, các công trình phúc lợi phù hợp, nhất là xây dựng hệ thống thủy lợi, thủy điện cũng làm biến đổi điều kiện tự nhiên.

    Tại hội thảo, nhiều đại biểu đưa ra các giải pháp khắc phục hậu quả lũ lụt như đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng đầu nguồn, khai thông, nạo vét sự bồi lắng cho các dòng sông. Bên cạnh đó cần có quy hoạch mang tính bền vững và lồng ghép việc xây dựng cơ sở hạ tầng với công tác phòng chống bão, lũ. Các công trình hồ chứa thủy lợi, thủy điện phải đảm bảo cắt giảm lũ cho vùng hạ lưu.

    Báo cáo tại hội thảo cho biết, hàng năm các tỉnh Trung bộ Việt Nam chịu ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

    Đặc biệt, trận lũ kép xảy ra vào tháng 10/2010 đã làm thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Trình Xử Lý Ra Hoa Cho Cây Có Múi
  • Biện Pháp Kích Thích Chanh Tàu Ra Hoa
  • Biện Pháp Đồng Bộ Xử Lý Kích Thích Ra Hoa Cho Cây Có Múi Hiệu Quả Cao
  • Biện Pháp Kích Thích Ra Hoa
  • 5+ Biện Pháp Khắc Phục Ô Nhiễm Nguồn Nước Đơn Giản 2022
  • Đâu Là Biện Pháp Phòng Chống Lũ Lụt Hiệu Quả?

    --- Bài mới hơn ---

  • Trắc Nghiệm Sử Dụng Và Bảo Vệ Tài Nguyên Thiên Nhiên Và Môi Trường 1
  • Đề Thi Thử Thpt Qg Năm 2022
  • 8 Giải Pháp Phòng Chống Và Giảm Nhẹ Thiên Tai
  • Các Giải Pháp Tổng Thể Thủy Lợi Phát Triển Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Dùng Đập Tam Hiệp Sai Cách: Tự Hại Chính Mình, Tq Sẽ Hối Không Kịp Với Đại Hồng Thủy Trên Toàn Trường Giangviệc Đập Tam Hiệp Ngăn Lũ Vừa Và Nhỏ Để Giảm Sức Ép Cho Ở Hạ Lưu Sông Dương Tử Được Cho Là Biện Pháp Không Cần Thiết Và Tiềm Ẩn Nhiều Rủi Ro
  • LTS: Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản người dân khu vực Bắc miền Trung mấy ngày qua. Trong khi đó, người dân TPHCM lại phải chịu cảnh ngập do triều cường. Cùng với công tác cứu trợ, người dân cũng đặt ra nhiều câu hỏi vì sao lũ lụt, ngập nước ngày càng nghiêm trọng hơn, thiệt hại nhiều hơn, đâu là biện pháp phòng chống lũ lụt có hiệu quả?

    Lũ kép gây ngập nặng ở Quảng Bình có nguyên nhân do rừng thượng nguồn bị tàn phá.

    Lũ lụt năm sau cao hơn năm trước vì phá rừng

    Trận lũ lụt vừa rồi ở các tỉnh phía Bắc miền Trung (từ Nghệ An đến Thừa Thiên – Huế) đã khiến cho hơn 70 người chết, mất tích và nhiều thiệt hại về tài sản, trong đó thiệt hại nhiều nhất là tỉnh Quảng Bình. Khi đến thăm tỉnh này, có đồng chí lãnh đạo yêu cầu tỉnh cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc để có thể hạn chế thiệt hại trong những trận lũ sau.

    Thật ra bão lụt ở nước ta – nhất là ở miền Trung – vốn là “chuyện ngàn đời”, năm nào cũng xảy ra ít nhất một lần, thậm chí vài lần. Kinh nghiệm phòng tránh bão lụt truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, bà con ta không thiếu. Chỉ có điều thiệt hại do lũ dữ ngày càng khủng khiếp, bà con trở tay không kịp, nguyên nhân chủ yếu do nạn phá rừng gây ra.

    Phá rừng ở đây có hai dạng: không phép (lâm tặc lớn, nhỏ…) hoặc có phép (làm thủy điện vừa và nhỏ…). Riêng ở Quảng Bình, tỉnh đã cho phép khai thác 3 triệu m3 gỗ (kể cả gỗ rừng tự nhiên) trong giai đoạn 2008-2020. Hai công ty được khai thác gỗ tự nhiên là Công ty Lâm – Công nghiệp Long Đại và Công ty Lâm – Công nghiệp Bắc Quảng Bình mỗi năm đóng góp cho ngân sách tỉnh khoảng 7 tỷ đồng. Ông bà ta từ lâu đã nói: “Ăn của rừng rưng rưng nước mắt…”. Phá rừng để “ăn”, thiên nhiên “trả thù” là chuyện tất yếu.

    Cho nên theo tôi, sẽ không thực tế khi nói lũ vừa qua ở miền Trung (hoặc các cơn bão năm 2008, 2009…) trước đó là cơn bão lịch sử, bởi với tốc độ phá rừng như hiện nay, thiệt hại do bão lũ năm sau chắc chắn sẽ cao hơn năm trước.

    Chỉ khi nào nhà nước ngăn chặn được nạn phá rừng vô tội vạ, đồng thời trồng thêm rừng mới, phủ xanh đất trống, đồi trọc, khi ấy thiệt hại do lũ lụt mới có thể giảm bớt. Còn bây giờ, tìm biện pháp khả thi để “sống chung với bão lũ” là cách làm thiết thực nhất.

    PHAN TRỌNG HIỀN (Q.Bình Thạnh)

    Công tác phòng chống nặng về giải quyết hậu quả

    Số người bị thiệt mạng sau mưa lũ đã lên tới 70 người và có thể còn hơn. Ngoài số người bị thiệt mạng, 150.929 ngôi nhà của người dân bị đổ, sập, trôi… cùng nhiều tài sản khác, ước tính thiệt hại lên tới 256,2 tỷ đồng.

    Điều làm tôi băn khoăn, thắc mắc là tại sao số người bị thiệt mạng, mất tích và bị thương trong đợt mưa lũ này lại nhiều như thế? Phải chăng do công tác tuyên truyền vận động phòng tránh bão lũ của ngành chức năng chưa tốt hay do người dân thiếu phương tiện để phòng ngừa hoặc do còn chủ quan không đề phòng mưa lũ? Vì sao số người bị thương vong do mưa lũ ở địa phương này lại nhiều hơn địa phương kia cũng cần được ngành chức năng làm rõ để rút ra bài học kinh nghiệm cho công tác phòng chống bão lũ tiếp theo của các địa phương được tốt hơn.

    Như mọi người đã biết công tác phòng chống bão lũ thời gian qua vẫn nặng về giải quyết hậu quả, trong khi công tác phòng chống bão lũ từ xa vẫn chưa thực sự hiệu quả, nhất là tình trạng khai thác rừng đầu nguồn vẫn không được ngăn chặn triệt để.

    Chớ để tức nước vỡ bờ

    Theo kinh nghiệm dân gian thì từ tháng 8 đến tháng 12 âm lịch (mùa gió chướng – gió Đông Bắc) là mùa “nước rong” tức đỉnh triều cường dâng cao vào những ngày đầu và giữa tháng và cao nhất là ngày 17 âm lịch nên mới có câu “mười bảy nước nhảy khỏi bờ”!

    Hễ vào mùa này thì y như rằng ta lại nghe TPHCM ngập nước, vỡ bờ bao… Nhiều năm qua, mặc dù hàng năm nhà nước đầu tư hàng chục tỷ đồng để bê tông hóa kiên cố bờ bao, thế nhưng hễ triều cường là bờ bao lại vỡ và cứ thế mà loay hoay chống chọi triều cường nhưng ngập vẫn cứ ngập.Vì sao?

    Ông bà ta có câu “tức nước vỡ bờ”, cho thấy việc be bờ chống chọi triều cường như hiện nay chẳng khác nào hành động làm tức nước, khó có thể thoát cái cảnh vỡ bờ đến hẹn lại lên, nhất là với thực trạng rệu rã bờ bao như hiện nay. Tệ hại hơn nữa trong khi loay hoay chống chọi triều cường ta lại làm ngơ, buông lỏng cho việc lấn chiếm, san lấp sông rạch, đô thị hóa, bê tông hóa.

    Chính những quy hoạch, xây dựng bất hợp lý này đã làm cạn và mất đi những con sông, suối, kênh rạch là những hồ chứa nước tự nhiên. Có thể nói chính những hành động xâm hại môi trường thiên nhiên của con người (chúng ta) đã gây ngập lụt trong mùa triều cường mà chúng ta cần phải chống.

    Như vậy có thể nói, giải pháp hợp lý tốt nhất ở đây không phải là chống mà phải là phòng tránh, đừng để tức nước vỡ bờ gây ngập lụt trong mùa triều cường.

    NGUYỄN ĐẮC NGHĨA (Huyện Cần Giờ, TPHCM)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Huyện Krông Pa: Triển Khai Cấp Bách Các Biện Pháp Phòng
  • Cách Phòng Tránh Bệnh Sán Lá Gan
  • Bệnh Sán Gan: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Phòng Ngừa
  • Sán Lá Gan Và Cách Phòng Tránh (Kì 2)
  • Phòng Tránh Bệnh Sán Lá Gan Nhỏ Ở Chó
  • Giải Pháp Phòng Chống Lũ Cho Đồng Bào Miền Trung

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Giải Pháp An Toàn Cho Người Dân Miền Trung Mùa Bão Lũ
  • Các Tỉnh Miền Trung: Vừa Phòng Chống, Vừa Khắc Phục Hậu Quả Mưa Lũ
  • An Toàn Bệnh Viện Trong Phòng Chống Dịch Covid
  • Download Cac Giai Phap Phong Chong Lu Lut Giam Nhe Thien Tai O Mien Trung
  • Làm Thế Nào Để Chế Ngự Lũ Lụt Miền Trung
  • Để ứng phó với biến đổi khí hậu và tình hình lũ lụt ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung”.

    Lũ lụt là mối đe dọa thường xuyên đối với người dân miền Trung.

    Lũ lụt ngày càng khó lường

    Hàng năm, vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung có nhiều thiên tai, nhưng xảy ra thường xuyên hơn là lũ, lụt. Lũ trong khu vực thường về rất nhanh, có cường độ mạnh, gây ngập lụt trên diện rộng làm nhiều địa bàn bị chia cắt, cô lập. Do điều kiện địa hình hẹp và dốc nên ở đây lũ thường về nhanh nhưng cũng rút nhanh. Tuy nhiên, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thiên tai thường xảy ra với tần suất cao và có diễn biến khó lường, không theo quy luật. Tình trạng lũ lụt kéo dài, “lũ chồng lên lũ” không còn là hiện tượng hiếm gặp tại các địa phương trong vùng.

    Tổng hợp báo cáo của các địa phương cho thấy: Trong 5 năm gần đây, tại khu vực này, thiên tai lũ, lụt đã làm chết trên 1.500 người; nhiều tài sản, tư liệu sản xuất thiết yếu, lương thực, thực phẩm… bị phá huỷ; trong đó trên 500 nghìn căn nhà bị hư hỏng, hơn 42 nghìn căn nhà bị sập đổ hoặc nước cuốn trôi. Riêng năm 2010 thiên tai các loại làm 282 người chết, trên 87 nghìn căn nhà bị hư hỏng và trên 3.500 căn nhà bị sập đổ cùng nhiều tài sản thiết yếu khác. Hơn 500 xã bị ngập sâu trên 1,5m, trong đó nhiều xã bị chia cắt, cô lập hoàn toàn, gây khó khăn cho việc ứng cứu, hỗ trợ của chính quyền.

    Thực hiện các chương trình, chính sách phòng chống thiên tai, các địa phương vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung đang triển khai thực hiện nhiều biện pháp như: Trồng rừng, khơi thông dòng chảy các sông suối; gia cố hệ thống đê điều; bố trí, di dời các hộ dân vùng ngập lụt tới nơi an toàn; xây dựng những công trình công cộng như trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế có sàn vượt mức ngập lụt để người dân tạm trú khi có lũ, lụt; các hộ dân làm gác lửng để cất giữ tài sản… Ngoài ra, trong mùa mưa bão, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và chính quyền các địa phương thường xuyên thông báo về tình hình mưa lũ, vận động, kể cả sử dụng các biện pháp hành chính để người dân thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại như: Di chuyển tài sản, gia súc lên vùng cao; sơ tán người già, trẻ em đến nơi an toàn; chằng chống nhà cửa…

    Hàng năm, Nhà nước và chính quyền địa phương đã tốn nhiều thời gian, công sức và tiền của để thực hiện cứu trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Sau mỗi trận lũ, lụt lớn, tiền cứu trợ từ ngân sách có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

    Giải pháp đồng bộ

    Để giải quyết một cách căn bản vấn đề phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do lũ, lụt gây ra cho người dân trong khu vực, tạo điều kiện để người dân có cuộc sống an toàn, ổn định, cần thiết phải tiến hành nghiên cứu, xây dựng đề án: Hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.

    Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, mục tiêu của Đề án là đề ra giải pháp và cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, đảm bảo người dân sinh sống an toàn, ổn định trong điều kiện có lũ, lụt, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lũ, lụt gây ra.

    Bộ Xây dựng đề nghị thực hiện hai nhóm giải pháp, gồm: Nhóm giải pháp thực hiện lâu dài và nhóm giải pháp thực hiện trước mắt.

    Theo đó, nhóm giải pháp thực hiện lâu dài là xây dựng các công trình, đồng thời trang bị đồng bộ các thiết bị cần thiết để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dự báo, cảnh báo thiên tai lũ, lụt; Trồng rừng ven biển, rừng đầu nguồn để chắn bão và ngăn lũ; trồng cây để chống sạt lở; Xây dựng mới hoặc mở rộng các hồ chứa nước để hạn chế lũ; Xây dựng, củng cố vững chắc, đồng bộ hệ thống đê điều; Tháo dỡ các công trình làm hạn chế dòng chảy. Nạo vét lòng sông, cửa biển để thoát lũ nhanh; Quy hoạch và bố trí lại dân cư đảm bảo yêu cầu phòng chống thiên tai lâu dài.

    Về nhóm giải pháp thực hiện trước mắt, cụ thể là: Bố trí, ổn định theo hình thức tái định cư tập trung hoặc xen ghép theo quy hoạch đối với các hộ gia đình trong khu vực bị lũ ống, lũ quét, sạt lở, sụt lún đất và ngập sâu thuộc diện nguy hiểm phải di dời khẩn cấp. Nâng cao khả năng tự phòng chống lũ, lụt của từng hộ gia đình, nhất là nâng cao điều kiện an toàn nhà ở trong khu vực thường xuyên có lũ, lụt theo hướng: DDĐối với các hộ gia đình có điều kiện về kinh tế thì hướng dẫn, vận động để các hộ dân xây dựng nhà ở cao tầng có sàn ở vượt mức ngập lụt; đối với các hộ nghèo thì Nhà nước có chính sách hỗ trợ, kết hợp với các nguồn vốn huy động khác để các hộ dân xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo gian nhà ở kiên cố hoặc chòi phòng tránh lũ, lụt. Xây dựng các nhà cộng đồng và tiến hành cải tạo, nâng cấp các công trình công cộng đã có như: trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế… có chiều cao vượt mức ngập lụt để làm nơi tạm trú cho người dân khi có lũ, lụt.

    Hiện nay Nhà nước đang triển khai các chương trình xây dựng trụ sở cấp xã, phường, chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, chương trình xây dựng các trạm y tế, trong đó quy định bắt buộc các công trình này xây dựng cao tầng tại các khu vực thường xuyên có lũ, lụt, trong đó ít nhất có 1 sàn cao hơn mức ngập lụt.

    Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai các giải pháp thực hiện trước mắt, gồm: Bố trí, ổn định theo hình thức tái định cư tập trung hoặc xen ghép theo quy hoạch đối với hộ gia đình trong khu vực bị lũ ống, lũ quét, sạt lở và sụt lún đất hoặc ngập sâu. Xây dựng công trình công cộng có khả năng phòng tránh lũ, lụt tại cụm dân cư thôn, bản. Nâng cao khả năng tự phòng, chống lũ, lụt của từng hộ gia đình, nhất là nâng cao điều kiện an toàn nhà ở trong khu vực thường xuyên bị lũ, lụt.

    Bộ Xây dựng đề xuất thực hiện hai mô hình sau: Một là, xây dựng công trình công cộng (như: trụ sở cơ quan, nhà trẻ, trường học, nhà văn hoá, trạm y tế…) kết hợp chức năng phòng tránh lũ, lụt tại cụm dân cư, thôn, bản. Hai là, xây dựng chòi phòng tránh lũ lụt tại nơi ở của hộ gia đình.

    Thùy Anh

    Theo chúng tôi

    Link gốc:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nêu Tác Hại,biện Pháp Phòng Tránh,nơi Kí Sinh,con Đường Lây Bệnh Của Sán Lá Gan? Câu Hỏi 69463
  • Nêu Biện Pháp Phòng Tránh Lây Nhiễm Sán Lá Gan Ở Ngườihelp Me! Mai Mik Nạp Rồi Mn Giúp Với!!!!!!!!!!
  • Bệnh Sán Lá Gan Lớn Ở Người
  • Đề Tài Đặc Điểm Dịch Tễ Học Và Biện Pháp Phòng Chống Bệnh Sán Lá Gan Lớn Ở Việt Nam
  • Đặc Điểm Dịch Tễ Bệnh Sán Lá Gan Lớn Ở Trâu, Bò Tỉnh Quảng Ninh, Biện Pháp Phòng Và Trị Bệnh
  • Làm Thế Nào Giảm Thiên Tai Lũ Lụt Miền Trung?

    --- Bài mới hơn ---

  • Dùng Lu Chống Lụt Hay Có Cách Nào Khác?
  • Kts Võ Trọng Nghĩa: Xanh Hóa Đô Thị Để Giảm Ngập Lụt
  • Giải Pháp Triệt Để Chống Ngập Úng Cho Hà Nội Và Tận Dụng Nước Mưa Phục Vụ Con Người
  • Đề Tài Thực Trạng Và Một Số Giải Pháp Phát Triển Ngành Logistics
  • Thực Trạng Và Triển Vọng Ngành Dịch Vụ Logistics Tại Việt Nam
  • Phóng to

    Một người dân Hà Tĩnh trong cơn lũ lịch sử vừa qua – Ảnh: Văn ĐỊnh

    Năm 2004, khi xây nhà mới, người dân lại nâng nền cao thêm gần 60cm, tôi hỏi họ bảo bây giờ (năm 2003) lũ lụt nước cao hơn nên xây nền nhà cần phải cao hơn.

    Đó là câu trả lời của những người dân sống trong vùng từng chịu những cơn lũ hãi hùng.

    Còn chúng ta là những nhà khoa học thì phải tìm ra những nguyên nhân sâu xa, những giải pháp nhằm để hạn chế những thiệt hại do lũ lụt gây ra.

    Tôi vào web chúng tôi và gõ dòng chữ: “Làm thế nào để giảm thiểu những thiệt hại do lũ lụt trên các sông ngòi ở miền Trung Việt Nam” thì kết quả chỉ là phòng chống lũ lụt, nghĩa là sau khi có lũ lụt chúng ta mới phòng chống. Như vậy thì quá muộn!

    Còn khi tôi dịch câu trên sang tiếng Anh: “How to reduce the demage of flood in central of Vietnam?” và gõ trên Google thì kết quả cũng chỉ nói chung chung như trồng rừng, phòng hộ rừng (afforestation), trang bị thuyền cứu hộ (equip rescue boat) …

    Tôi không thấy có phương án nào tối ưu. Sau khi đọc các trang web, xem các sông trên địa hình dốc núi có độ dốc thác cao ở miền Trung, tôi xin có mấy ý kiến nhằm để phòng xa trước khi có mưa gió bão lũ tràn về.

    Thứ nhất: Chúng ta phải trồng lại nhanh các rừng bị tàn phá, loại cây trồng nhanh nhất, lớn nhanh và hiệu quả cao vẫn là bạch đàn. Khôi phục các rừng tự nhiên, mặt đất rừng cần trồng dày, không cho nưóc mưa có thế ồ ạt đổ về xuôi.

    Thứ hai: Chúng ta cần nạo vét dòng chảy các lòng sông ở miền Trung, các sông này tuy rộng nhưng có dòng chảy không sâu, khi mưa nắng bên lở thì cứ lở bên bồi thì cứ bồi nên chúng ta cần nạo vét dòng chảy của sông, không để mùa hè, lòng sông là bãi dưa, bãi đậu của nông dân. Việc này các tỉnh miền Trung nên cho các công ty khai thác cát để vừa nạo vét thông dòng chảy và cát đem phục vụ cho việc xây dựng, xuất khẩu.

    Dọc miền Trung, các sông nhiều mà cửa sông thì ít và nhỏ thì khi nước lũ về, lượng nước đổ ra biển chậm, làm cho việc lũ rút bị chậm lại. Chúng ta cần nạo vét ở các cửa biển, cần thiết thì đào thêm kênh mở ra biển để khi có lũ thì nước sẽ rút nhanh, chúng ta cần tính phương án là đào kênh ra biển nhưng không cho nước mặn ăn sâu vào trong các sông chính, đồng ruộng.

    Thứ ba: Xây các hồ nước nhân tạo hoặc khai thông các dòng chảy của sông ở thượng nguồn với các hồ tự nhiên. Để mùa mưa lũ thì giữ nước lại, mùa nắng thì tưới tiêu đồng ruộng…

    Câu chuyện lũ lụt hằng năm ở miền Trung với những tổn thất khó lường gây xúc động lớn trong bạn đọc. Có giải pháp nào hạn chế những thiệt hại do thiên tai – đặc biệt là lũ lụt – gây ra? Có phương thức gì bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi lũ về? Có cách nào bảo đảm khi nước lên những vùng cô lập không thiếu, đói…Rất mong ý kiến đóng góp giải pháp của quý độc giả. Mọi ý kiến, phản hồi xin gửi về địa chỉ [email protected].

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Giảm Thiên Tai Lũ Lụt Miền Trung?
  • Giải Pháp Thu Gom, Tái Sử Dụng Nước Mưa, Giảm Thiểu Ngập Lụt Đô Thị
  • Tìm Giải Pháp Giảm Ngập Lụt Ở Hà Tĩnh
  • Hiện Trạng Thoát Nước Mưa Và Giải Pháp Giảm Ngập Lụt Cho Hà Nội
  • 9 Giải Pháp Kiến Trúc Chống Ngập Lụt Cho Nhà Ở
  • Tìm Hiểu Về Lũ Lụt Ở Miền Trung ( Nguyên Nhân, Giải Pháp ). Câu Hỏi 1295189

    --- Bài mới hơn ---

  • 9 Giải Pháp Kiến Trúc Chống Lũ Lụt Hiệu Quả
  • Những Biện Pháp Chống Ngập Lụt Độc Đáo Trên Thế Giới
  • Sử Dụng Các Giải Pháp Tổng Hợp Chống Ngập Cho Tphcm
  • Giải Pháp Chống Ngập Lụt Ở Tphcm Dễ Áp Dụng Nhất
  • Thành Phố Hồ Chí Minh: Giải Pháp Chống Ngập Nào Hiệu Quả?
  • Hằng năm, các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt làm thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tỉnh Hà Tĩnh là địa phương chịu nhiều thiên tai, riêng hai đợt lũ lịch sử năm 2002, 2007 trên lưu vực sông Ngàn Phố và Ngàn Sâu làm 82 người chết, hàng trăm người bị thương và thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Quảng Bình cũng là tỉnh chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, chỉ tính trong vòng 10 năm trở lại đây có 36 đợt lũ, nhiều trận lũ xảy ra kèm theo bão lớn và triều cường đã làm 151 người chết, gần 370.000 ngôi nhà bị ngập, tổng thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng. Trận lũ kép xảy ra vào tháng 10/2010 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hoá, làm 143 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, thiệt hại về vật chất lên đến hàng chục tỷ đồng. Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến lũ lụt kéo dài đó là lượng mưa lớn xảy ra trên diện rộng và kéo dài. Đáng lưu ý, quá trình đô thị hoá một số thị xã, thị tứ đã san lấp khu vực ven dòng chảy, cửa sông; ngoài ra rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ bị thu hẹp, việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, một số các tuyến quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc Nam có cao trình cao hơn so với trước tạo thành tuyến ngăn lũ. Đồng thời còn có các nguyên nhân chủ quan khác làm lũ lụt kéo dài như không quy hoạch cụ thể các hệ thống giao thông, các công trình phúc lợi phù hợp, nhất là xây dựng hệ thống thuỷ lợi, thuỷ điện cũng làm biến đổi điều kiện tự nhiên trong khu vực. Tại Hội thảo, nhiều đại biểu đưa ra các giải pháp khắc phục hậu quả lũ lụt như đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng đầu nguồn, khai thông, nạo vét sự bồi lắng cho các dòng sông. Bên cạnh đó cần có quy hoạch mang tính bền vững và lồng ghép việc xây dựng cơ sở hạ tầng với công tác phòng chống bão, lũ. Các công trình hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện phải đảm bảo cắt giảm lũ cho vùng hạ lưu. cho mk xin hay nhất

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Lưu Trữ Nas
  • Giải Pháp Camera Giám Sát Tập Trung
  • Giải Pháp Quản Lý Camera Tập Trung
  • 5 Giải Pháp Lưu Trữ Dữ Liệu Camera Quan Sát * Huế Camera
  • 7 Giải Pháp Lưu Trữ Đám Mây Miễn Phí Cho Di Động
  • Làm Thế Nào Để Chế Ngự Lũ Lụt Miền Trung

    --- Bài mới hơn ---

  • Thiên Tai Là Gì? Biện Pháp Phòng Tránh Thiên Tai Hiệu Quả
  • Website Bch Phòng Chống Thiên Tai Và Tìm Kiếm Cứu Nạn
  • Nghệ An: Tăng Cường Phòng Chống Hạn Hán, Xâm Nhập Mặn, Lũ Lụt Và Chống Ngập Úng Ở Đô Thị
  • Biện Pháp Phòng Chống Ngập Lụt Ở Nước Ta Hiệu Quả Như Thế Nào ?
  • Biện Pháp Cơ Bản Ứng Phó Đối Với Bão, Áp Thấp Nhiệt Đới, Mưa Lớn, Lũ, Lũ Quét, Ngập Lụt, Nước Dâng, Sạt Lở Đất Do Mưa Lũ
  • Vài năm trở lại đây, lũ lụt ở miền Trung trở nên hung dữ và nguy hiểm hơn, tần suất và đỉnh lũ cao hơn. Trong các nguyên nhân gây lũ yếu tố con người cũng ngày càng lộ rõ, mặc dù tác động do biến đổi khí hậu có xu hướng ngày một xấu đi đã phần nào che lấp khiến cho thoạt nhìn khó có thể phân định đâu là do con người, đâu là do tự nhiên. Hậu quả cộng lại của chúng đã gây nên những trận lũ lịch sử không đáng có như đã thấy, thu hút sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Điều này đã được phản ánh rõ nét trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là tại kỳ họp mới đây của Quốc hội khóa 13 với những phát biểu bức xúc và gay gắt của nhiều vị đại biểu…Từ góc độ khoa học, tác giả bài viết tập trung phân tích, lý giải về nguyên nhân gây lũ, trên cơ sở đó kiến nghị một số giải pháp cho vấn đề này.

    Nên nhớ rằng, thủy điện cũng là loại năng lượng sạch, nguồn năng lượng “trời cho”. Vào những thập niên cuối của thế kỷ 20 nó là cứu cánh của ngành năng lượng Việt Nam. Đương nhiên mọi nguồn tài nguyên khi khai thác ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường, sinh thái, đấy là chưa nói đến hành vi lợi dụng chính sách phát triển của Nhà nước để phá hoại môi trường, sinh thái như lấy cớ xây dựng thủy điện để khai thác gỗ, tàn phá rừng tự nhiên và rừng đầu nguồn. Nếu khai thác đúng luật, có khoa học trên quan điểm phát triển bền vững vẫn có thể nới rộng giới hạn cho phép thì thủy điện vẫn là tốt nhất dù ở quy mô vừa và nhỏ. Nên nhớ rằng động cơ gió có cùng nguyên lý làm việc với tuabin xung lực (nước) – vì cùng sử dụng năng lượng của dòng tia tự do – thì kích thước của nó phải gấp gần nghìn lần so với tuabin nước, đồng thời tỷ số hiệu suất trung bình thời gian là 1/10 1/5 (gió/nước). Nói cách khác, hiệu suất động cơ gió trên thực tế dao động từ 10% đến 35%, còn tuabin nước thường đạt 80% đến 90% mà không bị dao động. Ngoài ra không phải động cơ gió không gây ô nhiễm môi trường và sinh thái, v. v. Hãy hình dung môt trạm điện gió 30MW gồm 20 động cơ trục ngang, kiểu YZ82/1,5 (của Trung Quốc có sức cạnh tranh trình độ quốc tế) công suất 1,5 MW vận hành với vận tốc gió 10m/s và cách bố trí phù hợp để đạt tuổi thọ cao, tiết kiệm mặt bằng thì nó cũng chiếm một bãi rộng khoảng 120ha có những cột trụ cao trên khoảng 80m chĩa lên trời, điểm cao quét của cánh lớn nhất là 141m, lúc đó dàn “hợp xướng” này phát ra bản nhạc chủ yếu là hạ tần không mấy thân thiện đối với hệ thần kinh con người, Giá xây dựng trên 1 kW công suất thủy điện nhỉnh hơn so với động cơ gió một chút. Còn với năng lượng mặt trời đối với ta vẫn tồn tại rất nhiều hạn chế về mặt công nghệ ở quy mô lớn (cỡ MW). Ngoài ra ở một khía cạnh nào đó, trong điều kiện vận hành đúng quy định, có tính chuyên nghiệp cao thì năng lượng nguyên tử cũng có thể xếp vào loại năng lượng sạch. Tuy nhiên đối với Việt Nam chưa phải là hiện hữu và cấp bách. Nói tóm lại Thủy điện vừa và nhỏ so ra vẫn là nguồn năng lượng có thể tiếp tục khai thác hiệu quả nếu thực hiện một loạt biện pháp công nghệ và quản lý mà chúng tôi kiến nghị ở phần cuối bài.

    Tại sao ở miền Trung có hiện tượng lũ chồng lũ? thủ phạm gây ra những trận lũ bất thường vừa qua? Sơ bộ có thể gồm các yếu tố sau:

    1/ Độ dốc hình học cũng như độ dốc thủy lực trung bình của dòng chảy trong lưu vực các sông miền Trung là rất cao so với lưu vực các con sông lớn ở đồng bằng Bắc Bộ. Yếu tố này do tự nhiên, con người ít có khả nămg năng can thiệp, làm thay đổi, ngoài việc xây dựng các hồ chứa điều hòa – tiết lưu.

    2/ Việc xả lũ có tính chất đồng loạt vì chỉ dựa vào quy trình vận hành của từng hồ, mà quy trình đó đã được trình lên cấp có thẩm quyền và đã được phê duyệt trong khuôn khổ đánh giá tác động môi trường. Về mặt pháp lý “chủ vận hành” không sai. Cái sai ở đây là “xả chông lên xả” vì không đếm xỉa đến tính hệ thống trong quá trình xây dựng và duyệt quy trình vận hành hồ. Yếu tố này hoàn toàn do con người, có thể thay đổi được.

    3/ Đường kính vùng ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão nhìn chung rất lớn, cỡ 500 đến 1000 km, bao phủ một vùng rộng lớn và thời gian kéo dài, gây lượng mưa lớn, trung bình cả vùng khoảng lên đến vài trăm mm, gây dòng liên thông ở một số lưu vực liền kề, vô hình trung làm xuất hiện các hệ thống lớn vượt ra ngoài lưu vực thông thường, khó kiểm soát. Đây là yếu tố bất thường của tự nhiên mà con người bất lực, chỉ có thể can thiệp gián tiếp trong chừng mực nhất định về mặt lý thuyết bằng các hồ chứa điều hòa.

    4/ Diện tích rừng đầu nguồn và rừng tự nhiên bi thu hẹp do hoạt động của con người, các công trình xây dựng dân sinh khi quy hoạch đã thiếu đi cái nhìn bao quát và tính hệ thống làm cho dòng chảy dồn ứ, giảm khả năng thoát nước tự nhiên vốn có của các lưu vực, …

    Những yếu tố này cộng với xả nước không đúng quy trình hệ thống của nhiều hồ trong lưu vực là thủ phạm của những trận lũ lớn trong những năm gần đây. Như báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương cho biết, ngày 15/11/2013 chỉ riêng hai hồ thủy điên Sê San 4 và Sê San 4A thuộc lưu vực sông Sê San đã xả đồng thời trên 7000 m3/s, một lượng nước rất lớn so với lưu vực. Đấy là chưa kể lượng xả của toàn nhà máy hôm đó của hồ Yaly mà theo số liệu ngày hôm sau đã xả 2000m3/s. Bằng một phép tính ước lượng đơn giản trên mô hình thô: Tiết diện chảy là một hình thang cân (vì coi xả chồng lên nền vốn có) với mái dốc trung bình 5% và đáy rộng 1km thì khi vận tốc nước 3m/s độ sâu so với đáy, “mực nước nền” sẽ ngập thêm khoảng 1,15m. Nhưng nếu bề rộng là 500m thì ngập thêm 4m. Như vậy ở vùng rốn lũ nước dâng thêm hơn 4m. Thật đáng sợ. Ngày 16/11/2013 chỉ riêng 4 hồ tại lưu vực sông Sê San còn xả gần 9000m3/s thì phải nói lũ chồng nguy hiểm như thế nào.

    . Phân định đâu là lũ khi không có hồ chứa hay có các hồ chứa đã đầy nước và bắt đầu xả mặt qua đập tràn ta coiđó là Điều hành các hồ trên quan điểm hệ thống lũ nền và khi có hệ thống các hồ xả đồng loạt qua xả đáy (nếu có cửa xả đáy) và xả mặt là lũ tổng thì bài toán không hề đơn giản nếu muốn có đáp số chính xác. Như vậy lũ nhân tạo bằng hiệu của lũ tổng và lũ nền, Tuy nhiên với các dữ liệu thủy văn của nhiều năm mà tin rằng đã được các cơ quan thủy lợi và thủy văn lưu giữ trong nhiều thập kỷ trước đây nay được bổ sung bằng các dữ liệu mới có độ che phủ lớn hơn, phong phú hơn trên lưu vực của các con sông lớn người ta có thể sơ bộ ước lượng/đánh giá được mức độ của hai yếu tố tự nhiên và nhân tạo.

    Ta có thể coi các hồ nằm trong lưu vực của một con sông là một hệ thống độc lập. Trên quan điểm đánh giá lũ ở hạ du của con sông này từng hồ một phải được điều hành sao cho tính hệ thống không bị phá vỡ với ràng buộc mực nước ở rốn lũ phải nhỏ nhất có thể và trước hết nó không phải là cô lâp, các hồ có thể ảnh hưởng lẫn nhau tùy theo sơ đồ phân bố cụ thể của chúng trong lưu vực. Khi lượng mưa của các lưu vực liền kề vượt quá một lượng tới hạn nhất định, chúng liên thông nhau và hệ thống lớn bắt đầu xuất hiện. Bài toán của một hệ như thế này lại càng phức tạp hơn.

    Cách đây khoảng 25 năm khi xây dựng quy trình điều hành hồ thủy điện Hòa Bình hồi đó Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường phải đứng ra điều phối một đề tài độc lập cấp Nhà nước để có được một quy trình vận hành được cả Bộ Thủy lợi và Bộ Năng lượng lúc đó chấp nhận sao cho hồ phục vụ cả nông nghiệp lẫn sản xuất điện năng, mặc dù về cơ bản hồ thủy điện Hòa Bình lúc bấy giờ có thể coi là hệ cô lập. Chỉ khi xuất niện thêm các hồ chứa mới (như Sơn La, Lai Châu) quy trình mới phải chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn, hệ thống (nối tiếp) này tuy lớn nhưng không quá phức tạp so với miền Trung. Các hệ thống hồ chứa ở miền Trung phần lớn là hệ song song tích lũy, tuy nhỏ nhưng phức tạp hơn về mặt thủy lực.

    Giải pháp cho vấn đề đặt ra

    Để giảm thiểu tác hại do lũ lụt cho khu vực miền Trung, xin đề xuất một số giải pháp như sau:

    Giải pháp trước mắt

    + Lấy mỗi lưu vực là một hệ thống thì với khoảng 6000 hồ thủy lợi và thủy điện lớn nhỏ các hệ này đều phức tạp hơn rất nhiều so với hệ sông Hồng dù phải lưu ý đến hệ số an toàn cao, tính chất thủy văn từ khi có quy trình điều hành hồ Hòa Bình có thể không thay đổi đáng kể vì dù sao thì các thông số cơ bản đã bị ràng buộc (do đã hiện hữu) và khi thiết kế Thủy điện Sơn La và Lai Châu không thể không lấy đó làm điều kiện ràng buộc, tham chiếu.

    + Nhà nước cần đầu tư đúng mức cho việc nâng cao độ an toàn của những hồ đã xuống cấp, sạt lở nặng, sát với ngưỡng lỗi thảm họa theo ngôn ngữ độ tin cậy vận hành và độ tin cậy cấu trúc. Bởi đây là điều kiện ràng buộc tối thiểu vì lúc đó một hồ vẫn còn tính hệ thống như một phần tử của hệ và có tác động lên hệ thống. Trong bước này nếu có thể phải kiện toàn công trình xả mặt và xả đáy.

    + Củng cố và nâng cấp hệ thống đê điều hiện có, đặc biệt đối với các đoạn xung yếu. Ở những đoạn này thêm 1m nước là tăng thêm nguy cơ đe dọa vỡ đê.

    + Về mặt quản lý Nhà nước, khi đánh giá tác động môi trường phải xét đến ảnh hưởng của công trình lên hệ thống và phải đề cập đến ảnh hưởng qua lại của các công trình dân sinh hiện có và sẽ có trong tương lai gần trên quan điểm các công trình sau phải lấy các công trình hiện hữu làm điều kiện ràng buộc. Cho đến nay có lẽ các quy trình vận hành đã được duyệt của phần lớn các hồ thủy điện nói riêng và hồ chứa nói chung không đảm bảo tính hệ thống, coi như một công trình cô lập. Điều này chứng tỏ qua hiện tượng xả chồng vô tội vạ như đã thấy. Trong việc này Bộ Khoa học và Công nghệ có vai trò điều phối hết sức quan trọng, trong đó việc tập hợp nguồn lực trí tuệ của cả nước để có thể giải được bài toán hệ thống rất phức tạp mà nhìn chung khóng có một cá nhân nào, chính quyền địa phương nào một mình giải được trong điều kiện khẩn cấp như hiện nay.

    + Cho đến khi chưa có trong tay quy trình vận hành khoa học như đã nói ở trên, các cơ quan quản lý hồ trước mắt đành phải chấp nhận mô hình đón lũ như có đại biểu quốc hội trong kỳ họp mới đây đã phát biểu về kịch bản xả hết nước trong hồ. Chúng tôi cho rằng, nếu biết chắc gần như 100% sẽ có mưa lớn kéo dài, tức là có nước bổ sung cho hồ sau các trận mưa lớn thì có thể làm như vậy. Kịch bản này chỉ có thể thực hiện khi dự báo khí tượng/thời tiết đạt độ chính xác cao. Trong những năm gần đây công tác này ở ta đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, đáng được xã hội ghi nhận. Dự báo khí tượng là bài toán cực kỳ phức tạp, một bài toán phi tuyến khó, độ tin cậy chỉ có nghĩa trong khoảng thời gian gần, tính xác xuất rất cao. Vì vậy trên thực tế nhiều khi không thể biết chính xác đường đi và cấp độ của trận bão trong thời gian xa hơn. Bản thân thuật ngữ “dự báo” đúng như nội hàm của nó, dự báo vẫn là dự báo, không thể khẳng định chính xác 100% nên ta thường cảm thấy, để cho “chắc ăn”, dự báo khí tượng thường thiên về phía an toàn theo nhiêu nghĩa mà xã hội cần thấu hiểu cho “trách nhiệm ngàn cân” này. Mặt khác, do miền trung cũng thường chịu những trân hạn hán, không thể thiếu hồ chứa đủ nước. Sự có mặt của các hồ chứa rất có lợi cho một chế độ thủy văn mong đợi và các hồ chỉ có thể làm được chức năng này tất yếu phải có quy trình vận hành khoa học. Chúng tôi cho rằng để an toàn chống lũ và chống hạn có lẽ nên theo kịch bản xả 2 phần 3. Nhà nước nên có “chính sách đền bù” thỏa đáng”, do hết nước phát điện, nhất là đối với các vốn đầu tư “ngoài Nhà nước” , cho dù nước là tài nguyên quốc gia. Chắc chắn giá trị đền bù nhỏ hơn rất nhiều so với giá trị của cải vật chất do lũ tàn phá. Còn sinh mạng con người thì có gì so được. Riêng Hà Tĩnh hai năm 2002 và 2007 lũ làm thiệt hại 2000 tỷ đồng, 82 người chết; còn năm 2010 thiệt hại 6374 tỷ đồng và 51 người chết. Nếu phát điện đầy đủ và tối đa chắc chắn tiền điện thu được chi bằng một phần nhỏ giá trị trên. Ông cha ta ngày xưa, trên cơ sở kinh nghiệm, đã xếp tàn phá của nước đứng đầu trên thang xếp hạng “thủy hỏa đạo tặc” (nước – lửa – trộm – giặc).

    Giải pháp Lâu dài

    + Phải xây dựng cho được quy trình điều hành cho tất cả các hồ của lưu vực những con sông lớn ở miền trung trên quan điểm hệ thống. Khi thông qua đánh giá tác động môi trường không được bỏ qua yếu tố hệ thống của hồ, của công trình mới, kể cả hồ thủy lợi. Không quên ảnh hưởng của các công trình dân sinh hiện hữu và khi quy hoạch các công trình dân sinh phải tính đến tác động tiêu cực đối với việc thoát lũ. Theo kinh nghiệm của Thái Lan có ai dám nói đường bộ và đường sắt Bắc – Nam không làm lũ thoát chậm? Như vậy phải xây dựng thêm nhiều cầu cống tại nơi hợp lý giúp cho nước thoát nhanh hơn, nhờ đó chắc chắn đỉnh lũ sẽ giảm xuống.

    + Có biện pháp nạo vét luồng lạch thích hợp trên các sông lớn.

    + Trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn, nghiêm trị hành vi phá hoại rừng nguyên sinh. Kiên quyết “không đụng” vào các rừng quốc gia hiện có.

    + Về chủ trương phát triển đừng vội kết luận mang tính chiến lược đối với các công trình thủy điện vừa và nhỏ. Việc “trảm ” hay “tha bổng” một công trình nào đó phải trên cơ sở khoa học mới “tâm phục khẩu phục” với một ý thức thường trực: thủy điện luôn đứng đầu về nhiều mặt trong số các nguồn năng lượng sạch./.

    Nguồn: Tạp chí Khoa học Công nghệ Việt Nam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Download Cac Giai Phap Phong Chong Lu Lut Giam Nhe Thien Tai O Mien Trung
  • An Toàn Bệnh Viện Trong Phòng Chống Dịch Covid
  • Các Tỉnh Miền Trung: Vừa Phòng Chống, Vừa Khắc Phục Hậu Quả Mưa Lũ
  • Tìm Giải Pháp An Toàn Cho Người Dân Miền Trung Mùa Bão Lũ
  • Giải Pháp Phòng Chống Lũ Cho Đồng Bào Miền Trung
  • Làm Thế Nào Để Giảm Thiên Tai Lũ Lụt Miền Trung?

    --- Bài mới hơn ---

  • Làm Thế Nào Giảm Thiên Tai Lũ Lụt Miền Trung?
  • Dùng Lu Chống Lụt Hay Có Cách Nào Khác?
  • Kts Võ Trọng Nghĩa: Xanh Hóa Đô Thị Để Giảm Ngập Lụt
  • Giải Pháp Triệt Để Chống Ngập Úng Cho Hà Nội Và Tận Dụng Nước Mưa Phục Vụ Con Người
  • Đề Tài Thực Trạng Và Một Số Giải Pháp Phát Triển Ngành Logistics
  • Thuở nhỏ tôi sống ở miền Trung, nên mỗi khi hàng xóm làm nhà tôi thấy ai cũng đắp cho được cái nền rất cao rồi mới làm nhà trên ấy. Tôi hỏi người lớn và được trả lời là vào năm 1964 (năm Thìn) lũ rất lớn, nhà nào nền thấp thì bị ngập và từ đó ở quê hương Quảng Ngãi tôi cứ lấy mức nước cao nhất của năm 1964 làm cái chuẩn để xây nhà.

    Năm 2004 quê tôi những người xây nhà mới cái nền nhà được nâng cao lên gần 60 cm, tôi hỏi họ bảo bây giờ lũ lụt năm 2003 nước cao hơn nên xây nền nhà cần phải cao hơn. Đó là câu trả lời của những người dân sống trong vùng chịu những cơn lũ hãi hùng đi qua. Còn chúng ta là những nhà khoa học thì phải tìm ra những nguyên nhân sâu xa, tìm ra những giải pháp nhằm để hạn chế, giảm thiểu những thiệt hại do lũ lụt gây ra.

    Tôi chỉ là một giáo viên dạy toán – Tin học nên tôi vào web chúng tôi và gõ dòng chữ “Làm thế nào để giảm thiểu những thiệt hại do lũ lụt trên các sông ngòi ở miền Trung Việt Nam” thì kết quả tìm chỉ là phòng chống lũ lụt nghĩa là sau khi có lũ lụt chúng ta mới phòng chống, nên như vậy thì quá muộn.

    Còn tôi tìm với cụm từ “how to reduce the demage of flood in central of Vietnam?” thì kết quả cũng chỉ nói chung chung như trồng rừng, phòng hộ rừng(afforestation), trang bị thuyền cứu hộ (equip rescue boat) …

    Tôi không thấy các phương án tối ưu nào để làm thế nào để giảm thiểu lũ lụt trên các sông ngòi ở miền trung Việt Nam.

    Sau khi đọc các trang web, xem các sông trên địa hình dốc núi có độ dốc thác cao ở miền Trung tôi xin có mấy ý kiến nhằm để phòng xa trước khi có mưa gió bão lũ tràn về.

      Chúng ta phải trồng lại nhanh các rừng bị tàn phá, loại cây trồng nhanh nhất, lớn nhanh và hiệu quả cao vẫn là Bạch Đàn.
    • Chúng ta cần nạo vét dòng chảy các lòng sông ở miền Trung, các sông này tuy rộng nhưng có dòng chảy không sâu, vào mưa nắng bên lở thì cứ lở bên lồi thì cứ lồi nên chúng ta cần nạo vét dòng chảy của sông, không để mùa hè lòng sông là bãi dưa, bãi đậu của nông dân. Việc này các tỉnh miền Trung nên cho các công ty khái thác cát để vừa nạo vét thông dòng chảy và cát đem phúc vụ cho việc xây dựng, xuất khẩu nữa.
    • Dọc miền Trung các sông nhiều mà cửa sông thì ít và nhỏ nên khi nước lũ về, lượng nước đổ ra biển chậm nên là cho việc lũ rút bị chậm lại. Nên chúng ta cần nạo vét ở các cửa biển, cần thiết thì chúng ta đào thêm kênh mở ra biển để khi có lũ thì nước sẽ rút nhanh, chúng ta cần tính phương án là đào kênh ra biển nhưng không cho nước mặn ăn sâu vào trong các sông chính, đồng ruộng.

    Thứ ba:

    • Xây các hồ nước nhân tạo hoặc khai thông các dòng chảy của sông ở thượng nguồn với các hồ tự nhiên. Để mùa mưa lũ thì giữ nước lại, mùa nắng thì tưới tiêu đồng ruộng.
    • Tôi xin nêu một minh chứng: Sông Mê kông nhờ có biển Hồ (Tonle Sap) ở Campuchia nên khi mùa nước lớn, mưa lũ từ tháng 9-tháng 2 năm sau thì nước chảy vào biển hồ, nhờ có hồ Tonle Sap mà các tỉnh ở vùng hạ lưu sông Mê kông không bị ngập nuớc nhiều không bị lũ lụt. Đến mùa nắng khô hạn thì nước từ biển hồ chạy ngược lại ra sông Mê Kông rồi đổ vào hạ lưu vùng châu thô đồng bằng Nam Bộ Việt Nam.

    Từ việc bị vỡ đập thủy điện HỐ HÔ trên sông Ngàn Sâu, đến nay chúng ta đã xây được bao nhiêu rừng phòng hộ. Các đập thủy điện trên các sông có hồ chứa nuớc dự phòng không. Tôi tìm thấy trên Goomap hình này và thấy hay hay xin gởi cho các bạn đọc tham khảo.

    Trân trọng kính chào

    Cao Xuân Hồng Lĩnh, Giáo viên Toán – Kỹ thuật Viên Microsoft Testing Software

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Thu Gom, Tái Sử Dụng Nước Mưa, Giảm Thiểu Ngập Lụt Đô Thị
  • Tìm Giải Pháp Giảm Ngập Lụt Ở Hà Tĩnh
  • Hiện Trạng Thoát Nước Mưa Và Giải Pháp Giảm Ngập Lụt Cho Hà Nội
  • 9 Giải Pháp Kiến Trúc Chống Ngập Lụt Cho Nhà Ở
  • Tái Sử Dụng Nước Mưa
  • Kon Tum Triển Khai Các Biện Pháp Phòng, Chống Lũ Lụt, Lũ Quét Và Sạt Lở Đất

    --- Bài mới hơn ---

  • Triển Khai Đồng Loạt Các Biện Pháp Phòng Chống Dịch Bệnh Sau Ngập Lụt
  • Các Giải Pháp Phòng, Chống Ngập Cho Đô Thị
  • Sáng Kiến: Rèn Kỹ Năng Đọc Cho Học Sinh Lớp Một
  • Tăng Cường Rèn Luyện Phẩm Chất Đạo Đức Cách Mạng, Chống Chủ Nghĩa Cá Nhân, Cơ Hội, Thực Dụng
  • Bí Quyết Giúp Hệ Cơ Xương Khớp Khỏe Mạnh
  • (kontumtv.vn) – Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa vừa ký ban hành Công văn hỏa tốc 2237 ngày 9/8/2018 yêu cầu Sở GT-VT, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; UBND các huyện, thành phố triển khai ngay các biện pháp phòng, chống lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

    Cụ thể, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, UBND các huyện, thành phố, đặc biệt là các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei, Kon Plông có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao theo dõi chặt chẽ thông tin diễn biến của mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất; tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định và cắm biển cảnh báo khu vực nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất đến từng thôn, làng, hộ dân, công trình công cộng, trường học, cơ sở y tế…, tuyến đường giao thông, khu sản xuất để chủ động di dời bảo đảm an toàn hoặc sẵn sàng phương án sơ tán khi xảy ra mưa lũ lớn; chủ động bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông qua bến đò, các đoạn đường bị ngập sâu, nước chảy xiết khi mưa lũ; thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng huy động khi có yêu cầu.

    Đối với ngập úng tại huyện Ia H’Drai do mưa lớn, Sở Giao thông – Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẩn trương kiểm tra, tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên đường tuần tra biên giới; cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, đoạn đường sạt lở nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên tuyến đường tuần tra biên giới. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với UBND huyện Ia H’Dai tổ chức rà soát các khu vực bị ngập lụt, chia cắt, đặc biệt các khu vực có thể bị chia cắt trong thời gian dài để triển khai công tác cứu trợ đảm bảo đời sống nhân dân địa bàn ngập úng theo phương châm không để người dân đói, không để dân thiếu nước sạch. Đồng thời, cử các lực lượng tăng cường tuần tra, bảo vệ tài sản cho người dân.

    CTV Dương Nương

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biện Pháp Cơ Bản Ứng Phó Đối Với Bão, Áp Thấp Nhiệt Đới, Mưa Lớn, Lũ, Lũ Quét, Ngập Lụt, Nước Dâng, Sạt Lở Đất Do Mưa Lũ
  • Biện Pháp Phòng Chống Ngập Lụt Ở Nước Ta Hiệu Quả Như Thế Nào ?
  • Nghệ An: Tăng Cường Phòng Chống Hạn Hán, Xâm Nhập Mặn, Lũ Lụt Và Chống Ngập Úng Ở Đô Thị
  • Website Bch Phòng Chống Thiên Tai Và Tìm Kiếm Cứu Nạn
  • Thiên Tai Là Gì? Biện Pháp Phòng Tránh Thiên Tai Hiệu Quả
  • Lũ Lụt Miền Trung – Các Giải Pháp Giảm Rủi Ro Và Tổn Thất

    --- Bài mới hơn ---

  • Phòng, Chống Ngập Lụt, Hạn Chế Thiệt Hại Do Mưa Lớn Gây Ra
  • Pháp Luật Dân Sự
  • Bảo Vệ Quyền Lợi Và Lợi Ích Của Người Bị Áp Dụng Biện Pháp Khẩn Cấp Tạm Thời
  • Một Số Vấn Đề Về Việc Áp Dụng, Thay Đổi, Hủy Bỏ Biện Pháp Khẩn Cấp Tạm Thời Theo Quy Định Tại Chương Viii Của Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự Trên Thực Tiễn
  • Hướng Dẫn Một Số Quy Định Tại Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự Về Biện Pháp Khẩn Cấp Tạm Thời
  • Lũ lụt miền Trung – Các giải pháp giảm rủi ro và tổn thất

    Thứ nhất, trong hai năm gần đây qui luật dòng chảy lũ ở một số sông suối diễn ra phức tạp hơn trước. Tại sao không có bão, chỉ có lũ trên thượng nguồn đổ về mà cường độ lớn hơn, thời gian nhanh hơn và kéo dài lâu hơn. Thậm chí có nơi bị lũ quét tràn qua.

    Thứ hai, một số địa phương ở hạ lưu các thuỷ điện đang xây dựng tuy chưa có mưa bão nhưng đã bị xả lũ đột ngột từ các hồ chứa gây thiệt hại cho nông nghiệp, nhà ở, tài sản của dân.

    Thứ ba, tuy không có mưa lớn, nhưng diện ngập lụt rộng hơn trước. Không chỉ những vùng đồng bằng ven biển bị ngập mà kể cả những điểm dân cư, ven sông, ven suối cũng bị ngập sâu.

    Vì sao xảy ra những hiện tượng trên?

    Chúng ta có thể bắt đầu từ hiện tượng đầu tiên. Trong nhiều năm theo dõi, vào mùa mưa bão, chỉ khi có bão kéo theo mưa lớn thì thường mới có lũ lớn trên các sông. Vậy hiện tượng trái ngược này là do nguyên nhân gì? Cơ sở khoa học nào để giải thích?

    Chúng ta có thể đưa ra hai giả thuyết: thứ nhất, do biến đổi khí hậu nên sinh ra mưa và lũ lớn. Thứ hai, do hoạt động của con người có tác động xấu đến môi trường nên cũng gây ra hậu quả trên.

    Theo lập luận là do thiên nhiên thì cần phải dựa vào tài liệu đo đạc thuỷ văn để đo về đỉnh lũ. Nói đến lũ lịch sử là phải nói đến hàng trăm năm mới lại xảy ra. Nhưng hiện nay người ta cũng gọi hiện tượng xảy ra lặp lại vài năm, cũng gọi lũ lịch sử. Do vậy khi cơ quan khoa học thông báo về mức độ lũ cần nói rõ, đỉnh lũ tương ứng với 10 năm, 20 năm mà không nên nói lũ lịch sử. Ngoài trị số đỉnh lũ thì đặc thù lũ miền trung được gọi là lớn khi có đi kèm mưa lớn, bao trùm diện rộng, nhiều lưu vực. Vậy trên cơ sở đo đạc thủy văn về lũ của các năm qua thì xu thế lũ ở miền Trung có thuộc loại lớn không?

    Nói đến tác hại do hoạt động của con người gây ra thì có thể minh hoạ bằng cơ chế lũ quét . Nếu thời gian hình thành dòng chảy mặt trên các sườn dốc chỉ trong vòng từ 1 giờ đến 6 giờ và trong dòng chảy hàm lượng chất rắn lớn và thô nhiều thì có khả năng xảy ra lũ quét. Cơ chế lũ quét thực chất là cơ chế lũ vượt thấm nhưng được tạo nên trên nền cơ chế lũ bão hoà, do rừng đầu nguồn bị phá, tầng hoạt động của rễ cây bị huỷ hoại, lớp đất xốp bị bóc mòn. Tóm lại việc xảy ra lũ quét ở đây có phải bị tác động lớn do phá rừng không?.

    Chúng ta cần làm rõ khái niệm độ che phủ đối với với sự hình thành lũ. Quan điểm bảo vệ rừng để giảm dòng chảy mặt và tăng dòng thấm thì ngoài tác dụng của lớp tàn che chúng ta phải bảo vệ lớp thảm tươi và thảm mục nhằm cung cấp nước cho các sông suối về mùa khô, còn về mùa lũ làm giảm hệ số tập trung nước không gây xói mòn các mái dốc. Chính vì vậy chúng ta đã kiên trì vận động đồng bào dân tộc vùng núi không du canh du cư phá rừng đốt rẫy để làm nương. Tiếc rằng trong xã hội vẫn tồn tại những lập luận cho rằng chỉ cần đảm bảo lớp tàn che mà quên mất vai trò của hai loại thảm trên. Chính vì vậy có chủ trương cho rằng hàng triệu hec ta rừng cây ăn quả, hàng trăm nghìn hec ta cây cao su cũng có thể thay thế loại rừng tự nhiên đã bị tàn phá. Nếu đi lên các vùng biên giới với căm pu chia, với Lào thì hàng nghìn hec ta rừng đang gọt trụi những lớp thảm thực vật để trồng cây cao su, cây lấy gỗ hoặc để canh tác nông nghiệp.

     Xin trích ở đây một câu thơ của một nhà thơ Nga nói về tầm quan trọng của rừng

    “Hồn Tổ quốc ngự trong rừng sâu thẳm,

    Rừng điêu tàn thì Tổ quốc suy vong”

     Chúng ta chuyển sang ý kiến thứ hai là hiện tượng xả lũ của các hồ thuỷ điện. Vấn đề này đã gây ra nhiều cuộc tranh luận. Tại sao trước đây dư luận không gay gắt như vây? Rõ ràng là việc xây dựng ồ ạt các thuỷ điện nhỏ đã ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Theo ước tính của một số địa phương cho thấy, để có được công suất điện 10MW thì cần phá 100 hecta rừng. Bên cạnh đó qui trình xả lũ của các hồ thuỷ điện cũng có vấn đề. Ví dụ như báo đã nêu thủy điện sông Ba hạ bất ngờ xả lũ. Thực tế nếu xả để cắt lũ theo đúng thiết kế là đúng qui trình. Ở đây sợ công trình vỡ nên lũ chưa đến đã xả sớm và hậu quả là thời gian ngập lụt lâu hơn. Người dân quen với lũ về theo mùa, thời gian ngập chỉ khoảng một ngày, nay bị ngập bất ngờ, lại ngâm lâu hơn 3 – 4 ngày, thậm chí 7 ngày nên lúa, hoa màu chưa kịp thu hoạch bị mất trắng, tài sản, nhà cửa bị hư hỏng.

    Dựa trên đường quá trình xả lũ sẽ thấy, nếu hồ chứa có dung tích điều tiết thì lưu lượng xả sẽ nhỏ hơn lưu lượng đỉnh lũ vì được chứa trong hồ. Khi hồ chứa không điều tiết được lũ thì lưu lượng xả sẽ lớn và đường quá trình xả sẽ dài hơn. Vậy vấn đề qui trình xả lũ cho các hồ chứa nhỏ còn những tồn tại gì?

    Tất cả những câu hỏi trên cần được giải đáp một cách khoa học, kết hợp giữa lý luận tính toán với nhận thức thực tiễn ở các địa phương.

    Bão, lũ ngập lụt hàng năm , thảm thực vật của rừng ngày một kiệt quệ, công trình xây dựng ồ ạt tác động mạnh đến môi trường sống, di dân không có qui hoạch, đang là những vấn đề nổi cộm của miền Trung . Vậy những giải pháp gì cần được lựa chọn để giảm rủi ro và thiệt hại.

    1. Trong qui hoạch phòng chống lũ phải qui định mức độ an toàn cho các vùng dân không nằm dưới cao trình dưới mực nước lũ, hoặc phải xây dựng đường sơ tán dân ở những vùng thấp. Cần xây dựng bản đồ ngập lụt, cắm các mốc về mực nước lũ ở gần khu dân cư, giúp cho người dân tự phòng tránh.

     Thông qua so sánh những kết quả đo được về đường quá trình lũ để đánh giá khả năng làm chậm lũ do rừng nhằm giúp cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh diện tích chuyển đổi mục đích từ rừng tự nhiên sang rừng cây trồng trên cơ sở giảm thiệt hại cho cộng đồng hạ du do lũ gây ra.. Hiện nay việc nghiên cứu tác dụng của rừng đối với điều tiết dòng chảy ở Việt Nam, đang trong giai đoạn bắt đầu. Do vậy cần đẩy mạnh nghiên cứu trên, đưa ra những những mức bảo vệ rừng tự nhiên (dù là rừng nghèo) một cách hợp lý. Theo kinh nghiệm của một số chuyên gia lâm nghiệp, đối với rừng phòng hộ đầu nguồn có vị trí quan trọng đối với hạ du, chúng ta phải giữ tối thiểu là 70% rừng tự nhiên, còn lại 30% rừng nghèo cho phép chuyển đổi sang rừng khai thác theo cách trồng phân tán nhằm không làm mất thảm tươi hoặc thảm mục trên một diện rộng. Đối với miền Trung con số trên có phù hợp không?

    Để tránh thiệt hại do lũ quét thì phải cấm người dân không được xây nhà trong lòng suối cạn, mặc dù đã nhiều năm không có lũ.

    2. Tổ chức hệ thống dự báo và cảnh báo. Bên cạnh những qui định chung của nhà nước, cần xây dựng qui trình liên hồ chứa trên cùng dòng sông, suối và có hệ thống thông tin mực nước lũ cho hạ lưu khi thượng lưu xả lũ.

     Đối với lũ quét luôn cảnh giác với những trận mưa lớn xảy ra dài ngày. Kinh nghiệm nhiều nơi cho thấy sau những ngày mưa liên miên khoảng 3 đến 7 ngày và trên sườn dốc đã xuất hiện dòng chảy, có nghĩa chỉ vài tiếng sau có thể xuất hiện lũ quét.

    3. Công tác chuẩn bị trước mùa mưa lũ. Ngoài công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho dân trí, phải tiến hành kiểm tra an toàn của công trình hồ đập, kiểm tra phương án xả lũ an toàn cho hạ du, kiểm tra các lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất để ứng cứu kịp thời. Đặc biệt cần kiểm tra qui trình xả lũ của các hồ chứa kết hợp với phương tiện truyền thông để thông báo người dân nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại. Kiểm tra qui trình truyền tin về lũ giữa thượng lưu và hạ lưu. Kinh nghiệm thực tế cho thấy công tác phòng tránh lũ lụt thành công nhiều hay ít là nhờ vào công tác chuẩn bị này.

    4. Công tác ứng phó khi có lũ. Công việc lúc này chủ yếu là triển khai thông tin, báo động và tiến hành cảnh báo thường xuyên. Di chuyển dân cư, tài sản đến nơi an toàn. Giữ gìn trật tự, an ninh xã hội. Điều cốt yếu là phải luôn sẵn sàng các phương tiện để ứng cứu và có những người chỉ huy có kinh nghiệm để điều hành, đặc biệt khi hồ chứa có sự cố, nguy cơ vỡ đập. Khu vực miền Trung có nhiều hồ chứa nhỏ của thuỷ điện mới xây dựng, rủi ro cao, nên cần nghiên cứu tính toán để biên soạn sách hướng dẫn đánh giá an toàn hồ đập và biện pháp xử lý.

    5. Khắc phục hậu quả lũ lụt. Ngoài việc khôi phục cơ sở hạ tầng, ổn định đời sống người dân, cần thu thập số liệuđể đánh giá về mức độ lũ lụt, thông qua những số liệu đo đạc của thuỷ văn, ghi chép vết lũ và hiện trạng sạt lở của những đường lũ qua, sự xâm nhập sâu của thuỷ triều. Những kết quả thu thập được sẽ là cơ sở khoa học cho việc xây dựng những qui hoạch phát triển sau này.

     Chúng ta cần lưu ý rằng, mọi giải pháp về phòng tránh lũ lụt và giảm nhẹ thiên tai phải là một bộ phận trong chương trình phát triển kinh tế – xã hội của khu vực. Đã đến lúc chúng ta phải đầu tư nghiên cứu để biên soạn sổ tay về nhận dạng thiên tai và biện pháp phòng tránh cho từng địa phương như chuyên đề “ Một số dạng thiên tai thường xảy ra ở tỉnh Lào Cai và cách phòng tránh” do Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai và sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xuất bản năm 1996.

     Chúng ta phải công nhận một sự thật không thể tránh khỏi là những thành tựu mà chúng ta có thể đạt được về giảm nhẹ thiên tai chỉ ở một giới hạn nhất định tương ứng với cơ sở hạ tầng hiện có. Song với những kiến thức khoa học có được trong lý thuyết và trong thực tế, chúng ta có thể đưa ra những giải pháp hữu hiệu hơn để giảm thiểu rủi ro và tổn thất, làm cho sự phát triển kinh tế – xã hội miền Trung được bền vững.

    Phía trước chúng ta đang còn nhiều thách thức do tác động biến đổi khí hậu toàn cầu. Vùng đồng bằng ven biển của miền Trung với diện tích 15%, đầy tiềm năng cho phát triển các cảng biển, các cụm công nghiệp tập trung, các khu du lịch và đặc biệt là những cánh đồng lúa, đảm bảo an ninh lương thực cho vùng, đang bị đe doạ bởi hiện tượng nước biển dâng . Trong 7 khu vực ven biển của cả nước có xu thế chịu tác động biến đổi mực nước biển thì riêng miền Trung có 5 khu vực sẽ hứng chịu tác động trên. Rừng và ven biển là những lợi thế của khu vực miền Trung. Chúng ta phải làm gì để phát huy được thế mạnh đó trong bối cảnh thiên tai và hoạt động của con người đang có những chiều hướng xấu cản trở sự phát huy những thế mạnh đó ? Câu hỏi này cần được sự chia sẻ của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý và cộng đồng dân cư.

    (Theo tài liệu Hội thảo khoa học” Đánh giá tình hình lũ lụt miền Trung những năm vừa qua”, Quy Nhơn – 22-10- 2011).

    * chúng tôi Chủ tịch Hội Thuỷ lợi Việt Nam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kỹ Thuật Xử Lý Thanh Long Ra Hoa Trái Vụ
  • Ô Nhiễm Môi Trường Đất – Công Ty Tnhh Môi Trường Vgreen Vietnam
  • Cau 10 Bang Aich Luu Diểm) Câu 2I T…
  • Điệp Ngữ Là Gì? Tất Tần Tật Các Tác Dụng Của Phép Điệp
  • Công Tác Xử Lý Nền Đập Chính Công Trình Đầu Mối Hồ Chứa Nước Cửa Đạt.
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100