Em Hãy Tả Lại Cái Trống Của Trường Em Và Cho Biết Cảm Xúc Của Em Khi Nghe Tiếng Trống Trường

--- Bài mới hơn ---

  • Ngữ Văn 6 Bài 22 Hướng Dẫn Tìm Hiểu Bài Nhân Hóa
  • Skkn Một Số Biện Pháp Giúp Học Sinh Nhận Biết Và Sử Dụng Hiệu Quả Biện Pháp Tu Từ Nhân Hóa Trong Tiếng Việt Lớp 3
  • Viết Một Đoạn Văn Khoảng 5 Đến 7 Dòng Miêu Tả Một Con Vật Mà Em Yêu Thích Có Sử Dụng Biện Pháp Nhân Hóa Và Gạch Chân Biện Pháp Nhân Hóa
  • Viết Đoạn Văn Tả Cánh Đồng Lúa Trong Đó Có Sử Dụng Biện Pháp So Sánh Và Nhân Hóa
  • Ôn Tập So Sánh Và Nhân Hóa Lớp 3
  • Đó là một chiếc trống lớn, to gần bằng chiếc lu đựng nước, sơn màu đỏ thẫm. Hai mặt trống được làm bằng da trâu, dày và nhẵn bóng, căng rất phẳng phiu. Viền xung quanh mặt trống là một hàng chốt đinh rất chắc chắn. Tang trống là những thanh gỗ mỏng cong, ghép khít và dính chặt với nhau bằng một lớp keo rắn chắc. Ngang lưng trống có thắt hai cái đai bằng mây bện, có quang dầu cẩn thận, trông rất oai vệ. Cây dùi dài cỡ bốn tấc, hình tròn, bằng gỗ được đặt ở bên cạnh trống.

    Tiếng trống thật oai nghiêm. Nó có sức mạnh thúc giục chúng em nhanh chân đến lớp. Giờ chơi, tiếng trống như rộn rã reo vui, nó mời gọi chúng em ra sân nô đùa thoả thích, nó như nhắc nhở chúng em tham gia tập thể đục nhịp nhàng. Đến giờ tan học, tiếng trống ngân vang một điệu khác, giòn hơn, hấp dẫn hơn.

    Mỗi khi nghe tiếng trống, ai nấy đều trở nên nghiêm trang. Tiếng trống ấy có lúc như âm vang tiếng trống trận oai hùng của cha ông thuở nào, có lúc lại tưng bừng, rộn rã như tiếng trống hội mùa, giỗ tổ nơi làng quê. Tiếng trống như nhắc nhở thầy, trò dạy tốt, học tốt. Theo tiếng trống ấy, chúng em bước vào năm học mới. Theo tiếng trống ấy, chúng em bước vào mùa hè vui chơi thoải mái.

    chúng tôi

    Suốt những năm học, bác trống luôn là người bạn thân thiêt của chúng em. Hè đã đến, xin tạm chia tay với bác trống thân yêu. Mấy tháng hè, chắc bác rất buồn bã vì phải nằm im trên giá, ngắm nhìn sân trường vắng lặng với những xác phượng đỏ rơi trên thảm cỏ xanh. Khi còn đang học thì chỉ mong hè đến, nhưng hè tới, mới nghỉ vài ba bữa, chúng em lại mong chóng đến ngày được gặp bác trống, nghe cái giọng trầm ấm quen thuộc của bác và gặp lại đông đủ thầy bạn, vui biết bao nhiêu!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Biện Pháp Nhân Hóa Trong Các Bài Thơ Viết Cho Thiếu Nhi Ở Chương Trình Tiếng Việt Lớp 3
  • Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Chủ Nhiệm Lớp Nuoi 2 Doc
  • Skkn Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Chủ Nhiệm Lớp 5
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Nâng Cao Chất Lượng Trong Công Tác Chủ Nhiệm Lớp
  • Một Số Biện Pháp Nâng Cao Công Tác Chủ Nhiệm Trong Trường Thcs
  • Tìm Hiểu Về Biện Pháp Nhân Hóa Và Cách Sử Dụng Biện Pháp Nhân Hóa

    --- Bài mới hơn ---

  • Ô Nhiễm Môi Trường Không Khí Và Giải Pháp Khắc Phục
  • Đánh Giá Về Ô Nhiễm Môi Trường Tại Việt Nam: Các Biện Pháp Tài Chính Cần Được Đẩy Mạnh
  • Những Nguyên Nhân Gây Ô Nhiễm Môi Trường Và Biện Pháp Khắc Phục
  • Viết Một Đoạn Văn Về Nguyên Nhân Và Biện Pháp Giảm Ô Nhiễm Môi Trường Nước Bằng Tiếng Anh
  • Thế Nào Là Không Khí Ô Nhiễm? Các Biện Pháp Chống Ô Nhiễm Không Khí? Liên Hệ Bản Thân
  • 1. Biện pháp nhân hóa là gì?

    Biện pháp nhân hóa chính là việc gọi các sự vật, hiện tượng bằng những từ ngữ dùng để miêu tả cho con người, có những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm giống như con người.

    Biện pháp nghệ thuật nhân hóa giúp việc miêu tả các hình ảnh của sự vật hiện tượng trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

    Ví dụ: “Dưới trăng quyên đã gọi hè

    Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”.

    2. Các hình thức nhân hóa trong tiếng Việt

    2.1 Gọi các sự vật bằng những từ chỉ người

    Đơn giản đó là việc dùng các đại từ nhân xưng vốn dùng cho người sẽ dùng cho vật. Cách gọi này giúp cho các đồ vật, con vật, cây cối … trở nên gần gũi và thân thiện. Nội dung này thường xuất hiện nhiều trong các đề thi Tiếng Việt của học sinh tiểu học.

    Ví dụ: Nhà em có nuôi một chú chó trắng, chú có bộ lông rất mượt mà.

    Mỗi buổi sáng, bác gà trống gáy ò ó o gọi mọi người thức giấc dậy đi làm.

    2.2 Miêu tả hành động, tính chất của người để miêu tả sự vật

    Miêu tả các sự vật có hành động và tính chất giống như con người, cách nhân hóa này giống lời văn gợi hình, gợi ảnh và sinh động hơn. Hình thức nhân hóa này mang lại hiệu quả nghệ thuật khá cao và gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

    Vươn mình trong gió tre đu

    Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành

    Những hành động như “vươn mình”, “đu”, “hát ru” vốn là những từ ngữ chỉ hành động của con người. Khi câu văn sử dụng biện pháp nhân hóa, giúp cho hình ảnh của “tre” trở nên gần gũi và giàu cảm xúc. Câu văn mang nhiều ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Thể hiện sức sống dẻo dai, bền bỉ, kiên cường đồng thời thể hiện tinh thần lạc quan, bất khuất của người dân vươn lên trong khó khăn, gian khổ.

    Biện pháp nghệ thuật nhân hóa

    2.3 Xưng hô với vật như với con người

    Cách xưng hô thân mật, giúp cho sự vật tưởng như vô tri vô giác trở nên gần gũi như những người bạn tâm giao, tri kỷ của con người. Thường áp dụng khi nhân vật độc thoại nội tâm.

    Ví dụ: “Buồn trông con nhện giăng tơ

    Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai”

    Qua câu thơ trên người đọc có thể hiểu được tâm sự của người đang trong hoàn cảnh cô đơn, lựa chọn một người bạn ở đây là “nhện” để giãi bày tâm tư, tình cảm về nỗi nhớ quê hương.

    Cách sử dụng biện pháp nhân hóa

    3. Giúp bé sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa hiệu quả

    Bước 1: Cần xác định sự việc cần được nhân hóa (Có thể là đồ vật, cây cối, con vật).

    Về đồ vật: cái bàn, cái ghế, cái tủ …

    Cây cối: cây bàng, cây hoa, cây chuối …

    Con vật: con chim, con gà, con ếch, con gấu …

    Bước 2: Sử dụng các hình thức nhân hóa cho sự vật (bao gồm: gọi, miêu tả, xưng hô).

    Bước 3: Hoàn thiện nội dung của câu văn.

    Ví dụ: Cái tủ sách của lớp em “đứng” gọn gàng ở góc lớp.

    Từng tán cây bàng rung rinh như “đón chào” chúng em đến lớp.

    “Chú” gà trống “gọi” em thức dậy mỗi buổi sáng.

    “Bác” gấu đang chăm sóc đàn con nhỏ.

    Như vậy việc áp dụng biện pháp nhân hóa vào câu văn giúp sự vật, hiện tượng trở nên sinh động và có hồn hơn. Câu thơ, lời văn trở nên mềm mại và mang giá trị nghệ thuật cao hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đoạn Văn Tả Bầu Trời Buổi Sáng Có Sử Dụng Phép Nhân Hóa
  • Viết Một Đoạn Văn Ngắn Trong Đó Có Sử Dụng Phép Nhân Hóa
  • Mưa Axit Là Gì Và Tác Hại Thế Nào?
  • Xây Dựng Môi Trường Lấy Trẻ Làm Trung Tâm
  • Giải Pháp Giảm Thiểu Ô Nhiễm, Suy Thoái Môi Trường Trong Quá Trình Sử Dụng Đất Nông Nghiệp Ở Việt Nam
  • Biện Pháp Nhân Hóa: Định Nghĩa

    --- Bài mới hơn ---

  • Nhân Hóa Là Gì? Có Mấy Kiểu Nhân Hóa Và Ví Dụ
  • Ô Nhiễm Môi Trường Là Gì? Nguyên Nhân Và Giải Pháp Khắc Phục
  • Phải Có Giải Pháp Giảm Thiểu Ô Nhiễm Không Khí
  • Bảo Vệ Tầng Ozon Kết Nối Toàn Thế Giới
  • Dán Nhãn Năng Lượng: Giải Pháp Bảo Vệ Tầng Ozon
  • Biện pháp nhân hóa là gì và có những hình thức nào là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Nhân hóa là biện pháp tu từ gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, loài vật,… bằng những từ ngữ sử dụng cho con người như hành động, suy nghĩ, tính cách cho nó trở nên sinh động , gần gũi, hấp dẫn và có hồn hơn.

    Cùng với ẩn dụ, hoán dụ, so sánh …thì nhân hóa là một trong những biện pháp tu từ được sử dụng thông dụng trong văn học nghệ thuật và thẩm mỹ cũng như lời ăn tiếng nói hàng ngày.

    Ví dụ: “Tre xung phong vào xe tăng, đại bác bỏ. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre anh hùng lao động! Tre anh hùng chiến đấu!”.

    Các hình thức của biện pháp nhân hóa

    Nếu chỉ nắm được khái niệm biện pháp nhân hóa là gì mà không biết tới các hình thức của biện pháp tu từ này thì sẽ không còn thể làm rõ những tác dụng của nó. Cùng với ẩn dụ và hoán dụ, nhân hóa là một biện pháp tu từ được sử dụng thường xuyên trong văn học và được thể hiện bằng nhiều kiểu khác nhau, cụ thể là:

    Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật

    Ví dụ:

    “Chị ong nâu nâu nâu nâu, chị bay đi đâu đi đâu, chú gà trống mới gáy, ông mặt trời mới dậy….”

    Dùng từ ngữ chỉ hành động con người để chỉ hành động loài vật

    Ví dụ:

    “Bão bùng thân bọc lấy thân

    Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm “

    Trò chuyện, xưng hô với vật như khi đối chiếu với người

    Ví dụ

    “Trâu ơi, ta bảo trâu này Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với ta”.

    Lưu ý khi sử dụng biện pháp nhân hóa

    Nhân hóa: nhân là người, hóa là biến hóa. Nhân hóa có nghĩa là biến sự vật thành con người (nhân cách hóa). Nhân hóa có thể được xem là một loại ẩn dụ.

    Ngoài việc nắm được định nghĩa biện pháp nhân hóa là gì, các hình thức và tác dụng của nhân hóa thì bạn cũng nên lưu tâm đến một số lưu ý khi sử dụng biện pháp tu từ này.

    “Đêm qua ra đứng bờ ao Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ Buồn trông con nhện chăng tơ Nhện ơi nhện hỡi, nhện chờ mối ai Buồn trông chênh chếch sao mai Sao ơi sao hỡi, nhớ ai sao mờ”

    Ví dụ:

    Việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong ví dụ trên hỗ trợ cho việc khắc họa nỗi buồn, sự trông đợi thiết tha mang đến một chiếc buồn man mác mà gần gũi.

    Ngược lại với biện pháp nhân hóa là gì? – Trái ngược với nhân hóa là vật hóa – sử dụng những vốn từ dùng làm chỉ sự vật, hiện tượng để nói đến con người.

    Ví dụ:

    “Gái chính chuyên lấy được chín chồng

    Vo viên bỏ lọ gánh gồng đi chơi

    Ai ngờ quang đứt lọ rơi

    Bò ra lổm ngổm chín nơi chín chồng”

    Câu 1: SGK lớp 6 tập 2 trang 56

    Luyện tập về biện pháp nhân hóa

    Phép nhân hóa

    Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 57

    • Ông trời mặc áo giáp đen ra trận – Từ “ông” được dùng làm gọi người nhưng tác giả lại sử dụng để gọi trời. Hoạt động mặc áo giáp, ra trận là hoạt động của con người nhưng lại được sử dụng để tả khung trời trước lượng mưa
    • Muôn nghìn cây mía múa gươm – Múa gươm là hoạt động của người nhưng được dùng làm chỉ cây mía.
    • Kiến hành quân đầy đường – Hành quân là hoạt động của con người nhưng lại dùng làm chỉ đàn kiến.

    Câu 1: SGK lớp 6 tập 2 trang 57

    Tác dụng của biện pháp nhân hóa là gì? – Cách diễn đạt trên với cách diễn đạt trong thơ của Trần Đăng Khoa khác nhau rõ rệt mặc dù hàm ý của chúng như nhau. Trong các diễn đạt của Trần Đăng Khoa có tính hình ảnh và gần gũi hơn.

    Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 57

    1. a) Các sự vật được nhân hóa: mắt, tay, chân, miệng, tai.
    2. b) Sự vật: tre.
    3. c) Trâu.

    Các kiểu nhân hóa được sử dụng là:

    Câu 1: SGK 6 tập 2 trang 58

    1. a) Dùng từ ngữ vốn gọi con người để gọi sự vật lão, bác bỏ, cô, cậu.
    2. b) Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất, tính cách của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật: xung phong, chống lại, giữ.
    3. c) Trò chuyện, xưng hô với vật như với những người.

    Các đối tượng người tiêu dùng được nhân hóa: tàu (tàu mẹ, tàu con), xe (xe anh, xe em).

    Câu 2: SGK 6 tập 2 trang 58

    Tác dụng: giúp người đọc tưởng tượng được cảnh lao động hối hả và vui tươi ở bến cảng một cách sinh động hơn; mọi sự vật, hiện tượng kỳ lạ ở bến cảng trở nên có hồn, chân thật và gần gũi như chính con người.

    Câu 3: SGK 6 tập 2 trang 58

    Đoạn văn này sẽ không sử dụng phép nhân hóa mà chỉ đơn thuần miêu tả, tự sự thuần túy, không gợi được sự sinh động, gần gũi khi đối chiếu với con người. Đoạn văn ở câu 1 có nhiều phép nhân hóa, vì vậy nó trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

    Cách gọi tên có sự khác biệt ở đoạn văn 1 và đoạn văn 2:

    Cô nàng Chổi Rơm (gọi tên giống như người)

    Chổi rơm

    Xinh xắn nhất (tính từ dùng làm miêu tả người)

    Đẹp tuyệt vời nhất

    Chiếc váy vàng óng (trang phục của con người)

    Tết bằng nếp rơm vàng

    Áo của cô (trang phục của con người)

    Tay chổi

    Cuốn từng vòng quanh người (sử dụng “người” để gọi tên sự vật)

    Quấn quanh thành cuộn

    Ở đoạn văn 1: sự vật hiện lên một cách gần gũi và sinh động hơn phù phù hợp với giọng văn miêu tả

    Câu 4: SGK 6 tập 2 trang 59

    Ở đoạn văn 2: chỉ miêu tả thuần túy sự vật, phù phù hợp với văn thuyết minh hơn

    Câu 5: SGK 6 tập 2 trang 59

    Viết đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa:

    • Nói quá là gì? Biện pháp nói quá có tác dụng gì? Ngữ Văn 8
    • Cách làm nghị luận về một đoạn thơ bài thơ CHI TIẾT và HAY NHẤT
    • Nghị luận xã hội là gì? Văn nghị luận xã hội là gì? Các dạng nghị luận xã hội

    Tu khoa lien quan

    • chuyên đề biện pháp nhân hóa
    • đặt 5 câu có sử dụng phép nhân hóa
    • bài tập về biện pháp tu từ nhân hóa lớp 3
    • nhân hóa là gì lớp 6
    • ví dụ về nhân hóa trong thơ
    • nhân hóa mặt biển
    • đặc điểm của phép nhân hóa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biện Pháp Nhân Hóa Là Gì? Một Số Ví Dụ Và Các Hình Thức Của Nhân Hóa
  • Ôn Tập Biện Pháp Tu Từ Nhân Hóa Và Các Hình Thức Nhân Hoá
  • Các Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Viên Chủ Nhiệm
  • Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Chủ Nhiệm Lớp
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Chủ Nhiệm Lớp 4
  • Biện Pháp So Sánh, Nhân Hóa

    --- Bài mới hơn ---

  • Biện Pháp Tu Từ So Sánh
  • Bài 6. Biện Pháp Sử Dụng, Cải Tạo Và Bảo Vệ Đất
  • Bài Giảng Bài 6: Biện Pháp Sử Dụng,cải Tạo Và Bảo Vệ Đất
  • Đề Tài Phương Pháp Dạy Học Biện Pháp So Sánh Tu Từ Trong Phân Môn Luyện Từ Và Câu Lớp 3
  • Một Số Biện Pháp Giúp Học Sinh Lớp 3 Hiểu Về Biện Pháp So Sánh Tu Từ Trong Bài Tập Đọc
  • – So sánh là sự đối chiếu hai đối tượng cùng có một dấu hiệu chung nào đấy nhằm làm rõ đặc điểm của một trong hai đối tượng đó.

    – Nhân hoá là cách gọi hoặc tả con vật, đồ vật, cây cối,… bằng những từ ngữ vốn đê gọi và tả con người.

    Bài tập 1. Tìm những sự vật được so sánh với nhau trong mỗi câu sau :

    a) Trên cao nhìn xuống, dòng sông như một tấm gương sáng loá.

    b) Trông xa, đồng cỏ giống như một tấm thảm nhung xanh ngắt.

    c) Dòng suối uốn lượn như một dải lụa mềm mại.

    d) Hoa phượng nở đỏ rực như một quầng lửa trên phố.

    Bài tập 2. Trong các câu sau đây, những sự vật nào được so sánh với nhau ? Giữa chúng có điểm gì giống nhau ?

    a) Cái trống to như một chiếc vại lớn, đặt sừng sững trên một cái giá cao.

    b) Tiếng đàn tơ-rưng khi trầm hùng như tiếng thác đổ, khi thánh thót, róc rách như suối reo.

    c) Đối với tuổi trẻ Tây Nguyên, nhà Rông như cái tổ chim êm ấm.

    d) Ngọn cau xoè ra như chiếc ô để ngược, còn nõn cau như mũi kiếm đâm vút lên trời.

    Bài tập 3. Trong mỗi câu sau đây, những sự vật nào được nhân hoá ? Chúng được nhân hoá bằng cách nào ? Hãy nêu tác dụng của biện pháp nhân hoá trong các câu văn.

    a) Con đê quê tôi đã phơi mình ra cần cù hàng ngàn năm mà không hề mệt mỏi.

    b) Cỏ may sao lưu luyến bước chân người như vậy ? Hẳn là cỏ may đứng mãi ở chân đê nên muốn theo người về nhà sưởi ấm, ăn bắp ngô non nướng thơm lừng quanh bếp hay một nồi rang hạt dẻ bùi.

    c) Xưa, dân tộc Mông vốn sống du cư và khèn chính là người bạn làm vui cho cảnh đời rong ruổi.

    – Câu nào sử dụng biện pháp so sánh ?

    – Câu nào sử dụng biện pháp nhân hoá ?

    – Câu nào sử dụng cả 2 biện pháp so sánh và nhân hoá ?

    a) Quả sim giống hệt một con trâu mộng tí hon, béo tròn múp míp, còn nguyên cả lông tơ, chỉ thiếu chiếc khoáy.

    b) Như một bà mẹ thương con, cây nhãn dồn tất cả sữa ngọt sữa ngon của mình lên các chùm quả.

    c) Những quá nhãn no đầy sữa mẹ ngày lại ngày dầm mưa hè, phơi nắng hè đã chín ngọt lự.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Kinh Nghiệm Rèn Nề Nếp Học Tập Trong Công Tác Chủ Nhiệm Lớp 1
  • Skkn: Xây Dựng Nề Nếp Học Tập Cho Học Sinh Lớp 1
  • Xây Dựng Nề Nếp Học Tập Cho Học Sinh Lớp 1
  • Kinh Nghiệm Rèn Luyện Nề Nếp Cho Học Sinh
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Kinh Nghiệm Rèn Chữ Viết Cho Học Sinh Lớp 3
  • Viết Một Đoạn Văn Khoảng 5 Đến 7 Dòng Miêu Tả Một Con Vật Mà Em Yêu Thích Có Sử Dụng Biện Pháp Nhân Hóa Và Gạch Chân Biện Pháp Nhân Hóa

    --- Bài mới hơn ---

  • Viết Đoạn Văn Tả Cánh Đồng Lúa Trong Đó Có Sử Dụng Biện Pháp So Sánh Và Nhân Hóa
  • Ôn Tập So Sánh Và Nhân Hóa Lớp 3
  • Đoạn Văn Ngắn Có Sử Dụng Phép So Sánh Và Nhân Hóa
  • Câu 1 : Đặt 3 Câu Có Sử Dụng Phép Nhân Hóa: A. Đối Với Đồ Vật. B. Đối Với Con Vật C. Đối Với Cây Cối. Câu 2 : Viết Một Đoạn Văn Ngắn Khoảng 100
  • Đoạn Văn Có Sử Dụng Phép Nhân Hóa Để Tả Vườn Cây
  • Mấy tuần nay, nhà em có rất nhiều chuột. Vì vậy, mẹ em đã quyết định sang tuần sau sẽ mua một chú mèo. Sáng chủ nhật, mẹ đèo em ra chợ Bưởi mua một chú mèo tam thể. Em rất yêu quý chú và đặt tên cho chú là mèo Kitty.

    Ôi! Chú mèo Kitty mới tuyệt vời làm sao! Bộ lông chú mịn mượt, có ba màu: đen, vàng, trắng. Em thích nhất là được vuốt ve bộ lông đó. Cái đầu chú tròn xoe, nổi bật là đôi mắt màu xanh trông như hai hòn bi ve. Hai tai hình tam giác tựa củ ấu.Cái miệng với hàm răng sắc nhọn cùng bộ ria trắng cước của chú khiến con chuột nào trông thấy cũng phải sợ. Nối với cái đầu là thân mình thon thả đầy lông của chú. Bốn cái chân xinh xinh, phía dưới có nệm thịt khiến chú ta di chuyển nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái đuôi chú cong cong, ngoe nguẩy trông thật thướt tha duyên dáng làm sao!

    Có mấy lần, lúc em đang học bài, chú mèo Kitty lại đến nũng nịu, ngoe nguẩy cái đuôi vào chân em. Khi em chơi với chú, chú lại kêu “meo meo” rồi làm xiếc với trái bóng. Nhưng bắt chuột vẫn là sở trường giỏi nhất của chú. Chú ngồi rình ở một góc nào đấy, mắt lim dim giả vờ ngủ. Chờ đến khi con chuột đi qua, chú vồ lấy con chuột cho đến chết mới nhai rau ráu. Mỗi lần chú bắt được chuột, em lại thưởng cho chú một đĩa cá ngon lành và cho phép chú được ngồi sưởi nắng dưới sân. Những lúc ấy, chú lại mỉm cười kêu “meo meo” rồi vểnh đôi tai lên dụi dụi vào lòng em.

    Em rất yêu chú mèo Kitty. Nhờ có chú mà nhà em đã hết chuột hẳn. Cả nhà em rất yêu quý chú.

    Con gà trống của nhà em rất đẹp. Nó to và nặng gần bốn cân, chân cứng cáp có cựa nhon hoắt, mào đỏ tươi, khoác bộ lông màu vàng sẫm pha màu nâu và đen mịn. Chiếc mỏ ngà cứng như thép, cái đuôi rực rỡ uốn cong vồng lên làm cho chú ta mang vẻ đẹp hùng dũng. Chú gà trống, chính là người bạn thân thiết của em. Hằng ngày, vào mỗi sáng, chú gáy ò ó o gọi:’ cậu chủ ơi, mau dậy đi học nào”. Em vui mừng lắm, bật dậy chào gà trống, và chuẩn bị đi học. Mong rằng tình bạn của em và gà trống mãi luôn thân thiết.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Skkn Một Số Biện Pháp Giúp Học Sinh Nhận Biết Và Sử Dụng Hiệu Quả Biện Pháp Tu Từ Nhân Hóa Trong Tiếng Việt Lớp 3
  • Ngữ Văn 6 Bài 22 Hướng Dẫn Tìm Hiểu Bài Nhân Hóa
  • Em Hãy Tả Lại Cái Trống Của Trường Em Và Cho Biết Cảm Xúc Của Em Khi Nghe Tiếng Trống Trường
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Biện Pháp Nhân Hóa Trong Các Bài Thơ Viết Cho Thiếu Nhi Ở Chương Trình Tiếng Việt Lớp 3
  • Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Chủ Nhiệm Lớp Nuoi 2 Doc
  • Nhân Hóa Là Gì? Những Điều Cần Biết Biện Pháp Tu Từ Nhân Hóa

    --- Bài mới hơn ---

  • Bảo Vệ Tầng Ozon
  • Vai Trò Của Tầng Ozon, Sự Suy Giảm Và Giải Pháp Khắc Phục
  • Biện Pháp Phòng Tránh Các Bệnh Về Giun Sán
  • Nguyên Nhân Triệu Chứng Và Cách Phòng Bệnh Giun Đũa
  • Bệnh Sốt Rét: Nguyên Nhân, Cách Phòng Chống Và Điều Trị
  • Ngay từ khi học tiểu học, học sinh đã được làm quen với biện pháp tu từ nhân hóa ở mức độ đơn giản. Vậy biện pháp nhân hóa là gì? Hiểu một cách nôm na, nhân hóa chính là nhân cách hóa đồ vật, cây cối, vậy nuôi để chúng có tên gọi, hành động, suy nghĩ, tình cảm, tính cách như con người. Phép nhân hóa được sử dụng rất rộng rãi trong các tác phẩm văn học và đạt được hiệu quả khá cao. Hình ảnh sự vật sẽ trở nên sinh động và gần gũi hơn rất nhiều. Tôi xin ví dụ cụ thể như sau:

    “Dưới trăng quyên đã gọi hè

    Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”

    Chim đỗ quyên là loài chim thường xuyên hót vào mùa hè, hình ảnh nhân hóa quyên gọi hè, khiến cho tứ thơ trở nên sinh động và bay bổng hơn. Với cách dùng thủ pháp nghệ thuật này. người đọc có thể cảm nhận như có thể nghe được bước đi của thời gian chuyển từ mùa xuân sang mùa hè.

    2. Biện pháp nhân hóa gồm những hình thức nào?

    2.1. Gọi sự vật bằng những từ chỉ người

    Đây là một trong những hình thức khá phổ biến của biện pháp nhân hóa. Trong nhiều bài văn, các con vật thường được gọi bằng những đại từ chỉ người như:chú, chị ,ông,.. Cách gọi này khiến cho sự vật trở nên gần gũi, thân thuộc hơn rất nhiều. Các dạng bài xoay quanh biện pháp tu từ nhân hóa gọi tên sự vật bằng đại từ chỉ người thường xuất hiện rất nhiều trong các đề thi tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học.

    2.2. Dùng từ tả hành động, tính chất của người để miêu tả sự vật

    Hình thức nhân hóa này mang lại hiệu quả nghệ thuật khá cao. Các sự vật trở nên sống động hơn rất nhiều, khiến cho lời văn, ý thơ tạo được ấn tượng trong lòng người đọc. Hình thức dùng hành động, tính chất của người để miêu tả sự vật thường tạo cho câu nhiều tầng nghĩa, gợi hình, gợi ảnh và khiến cho tác phẩm trở nên sinh động hơn.

    Ví dụ:

    Vươn mình trong gió tre đu

    Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành

    Hành động “vươn mình”, “đu”,”hát ru” là những hình ảnh chỉ con người. Phép biện hóa nhân hóa được sử dụng tạo nên một hình ảnh tre sinh động có tình cảm, cảm xúc, đồng thời tạo ra nhiều tầng nghĩa khác nhau. Không đơn giản, chỉ là việc tả cây tre, biện pháp nhân hóa còn giúp câu thơ mang thêm những hàm nghĩa sâu xa khác, thể hiện được tinh thần lạc quan, bất khuất, yêu cuộc sống của những người nông dân lao động.

    2.3. Xưng hô với vật như với con người

    Cách xưng hô với vật như với con người là một trong những hình thức biện pháp nhân hóa thường được áp dụng khi nhân vật đang độc thoại nội tâm.

    Ví dụ:

    “Buồn trông con nhện giăng tơ

    Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai”

    Người viết trò chuyện với “nhện” như một con người, thực chất là đang độc thoại với chính bản thân mình về nỗi nhớ quê hương. Hình ảnh như có sức gợi hơn, nêu bật lên được tâm trạng cô đơn, lẻ chiếc của tác giả nơi nơi đất khách.

    3. Một số lưu ý khi sử dụng biện pháp nhân hóa

    Để có thể sử dụng biện pháp này một cách thành công, các bạn cần nắm rõ định nghĩa và xác định rõ dụng ý nghệ thuật của mình. Có rất nhiều các biện pháp tu từ khác, rất dễ nhầm lẫn với biện pháp tu từ nhân hóa như ẩn dụ, hoán dụ. Muốn làm tốt bài tập về các biện pháp tu từ, các bạn cần phải phân biệt rõ những điểm khác biệt của các biện pháp tu từ này.

    Biện pháp hoán dụ là biện pháp sử dụng các hiện tượng, sự vật có tính tương cận để mô tả cho nhau. Đây là một trong những biện pháp rất dễ nhầm lẫn với nhân hóa. Các bạn cần phải đặt vào trong ngữ cảnh của bài và phân tích kỹ để tránh trường hợp nhầm lẫn giữa hai hình thức này.

    Cách sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa sẽ đem lại hiệu quả nghệ thuật rất tốt nếu như bạn các bạn có thể vận dụng nó một cách linh hoạt. Cảm xúc của bạn sẽ được diễn tả một cách trọn vẹn, đầy đủ, bài văn có sức gợi hơn rất nhiều.

    Ví dụ:

    “Hôm qua còn lấm tấm

    Chen lẫn màu lá xanh

    Sáng nay bừng lửa thẫm

    Rừng rực cháy trên cành

    Bà ơi sao mà nhanh

    Phượng mở nghìn mắt lửa

    Ở đầu phố nhà mình

    Một trời hoa phượng đỏ

    Hay đêm qua không ngủ

    Chị gió quạt cho cây

    Hay mặt trời ủ lửa

    Cho phượng bừng hôm nay”

    Với cách sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa, hình ảnh hoa phượng, hình ảnh gió, mặt trời trở nên sinh động và có hồn riêng. Cảm tưởng như có thể thấy được sự chuyển động của thiên nhiên và cây cối và quá trình “ủ lửa” của mặt trời cho hoa phượng nở. Các hành động như “mở nghìn mắt lửa”, “quạt”. “ủ lửa” khiến cho vần thơ trở nên hấp dẫn hơn, có sức gợi hơn, và mang giá trị nghệ thuật cao hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Công Tác Chủ Nhiệm Lớp : Phòng Gd&đt Nam Trực
  • Skkn Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Chủ Nhiệm Lớp 12 Ở Trường Thpt Lê Lợi
  • Mang Thai Ở Tuổi Vị Thành Niên, Thanh Niên: Ảnh Hưởng Sức Khỏe Mẹ, Tai Biến Thai Kỳ Cao
  • Cách Chăm Sóc Sức Khỏe Sinh Sản Tuổi Vị Thành Niên
  • Giảm Thiểu Tỷ Lệ Phá Thai Tuổi Vị Thành Niên: Giải Pháp Nào Thực Sự Hiệu Quả?
  • Suy Nghĩ Của Em Về Cái Chết Của Lão Hạc Có Sử Dụng Biện Pháp Tu Từ Nói Quá

    --- Bài mới hơn ---

  • Suy Nghĩ Của Em Về Cái Chết Của Lão Hạc Có Sử Dụng Biện Pháp Tu Từ Nói Quá Tài Liệu Học Tập
  • Soạn Bài: Nói Giảm Nói Tránh
  • Thao Giảng: Nói Giảm Nói Tránh Noi Giam Noi Tranh Ppt
  • Dạng Bài Tập Về Biện Pháp Tu Từ; Nghệ Thuật Dùng Từ, Đặt Câu
  • Đoạn Văn Phân Tích Hiệu Quả Nghệ Thuật Của Biện Pháp Tu Từ
  • Suy nghĩ của em về cái chết của Lão Hạc có sử dụng biện pháp tu từ nói quá

    Cái chết của lão Hạc không phải là sự manh động, tiêu cực. Lão đã rất bền bỉ, đã gắng để sống: “Luôn mấy hôm, tôi thấy lão Hạc chỉ ăn khoai. Rồi thì khoai cũng hết. Bắt đầu từ đấy, lão chế tạo được món gì, ăn món ấy. Hôm thì lão ăn củ chuối, hôm thì lão ăn sung luộc, hôm thì ăn rau má, với thỉnh thoảng một vài củ ráy hay bữa trai, bữa ốc” mà không được. Bi kịch là thế đấy. Nếu không muốn sống thì lão đã không phải cố duy trì sự sống bằng mọi cách như thế. Lão có thể tự sát ngay sau khi ủy thác cho ông giáo mảnh vườn và tiền làm tang. Dường như, trong mòn mỏi, lão vẫn cố chờ điều gì… Tình cảm lão trao cho con như biển Thái Bình, lão chờ con trai trở về, biết đâu trong những ngày gắng sống ấy nó trở về! Không thể chờ thêm được nữa, cuối cùng (tận đến cuối cùng) thì lão Hạc phải chấp nhận một sự thật của chính mình, để lão không vi phạm lẽ sống của lão: muốn sống mà vẫn tự chết. Tại sao lão tự trọng đến “hách dịch” như thế cơ chứ? Lão có thể cậy nhờ để sống qua ngày cơ mà, dân gian chẳng đã từng nói ” hàng xóm láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau” là gì! Đến ngay tiền làm ma cho mình lão còn không động đến nữa là cậy nhờ! Thế mới là lão Hạc. Cậu Vàng chết để có thêm 5 đồng vào 25 đồng thành 30 đồng lão gửi ông giáo làm tang nếu lão có mệnh hệ nào. “Đâu vào đấy” là cay đắng thế ư? Khi con chó phải chết, lão Hạc mong hóa kiếp cho nó; đến khi lão chết, con chó còn là 5 đồng để tiễn đưa hương hồn lão. Cơ cực đến thế là cùng. Chẳng gì khác, xã hội thực dân nửa phong kiến đen tối đã đẩy cuộc sống người nông dân đến đường cùng; cái nghèo khó, cùng cực đã đẩy lão Hạc đến một lựa chọn đau đớn, nghiệt ngã

    Nguồn: chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thực Hành Một Số Biện Pháp Tu Từ Ngữ Âm
  • Đề Thi Hsg Tỉnh Môn Ngữ Văn 9( Chuẩn) De Thi Hsgtinh Van 9 Co Dap An Doc
  • Sử Dụng Các Biện Pháp Tu Từ Trong Văn Miêu Tả
  • Skkn Sử Dụng Các Biện Pháp Tu Từ Trong Văn Miêu Tả
  • Phân Tích Hai Khổ Thơ Đầu Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ
  • Nhân Hóa Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Biện Pháp Tu Từ Nhân Hóa

    --- Bài mới hơn ---

  • Biện Pháp So Sánh Là Gì? Cách Đặt Câu Có Biện Pháp So Sánh
  • Thành Thạo Biện Pháp Tu Từ So Sánh
  • Liệt Kê Là Gì ? Các Kiểu Liệt Kê Và Cho Ví Dụ Dễ Hiểu
  • Biện Pháp Liệt Kê Là Gì?
  • Liệt Kê Là Gì? Tác Dụng Của Liệt Kê
  • 1. Khái niệm nhân hóa

    Ngay từ khi học tiểu học, học sinh đã được làm quen với biện pháp tu từ nhân hóa ở mức độ đơn giản. Vậy biện pháp nhân hóa là gì? Hiểu một cách nôm na, nhân hóa chính là nhân cách hóa đồ vật, cây cối, vậy nuôi để chúng có tên gọi, hành động, suy nghĩ, tình cảm, tính cách như con người. Phép nhân hóa được sử dụng rất rộng rãi trong các tác phẩm văn học và đạt được hiệu quả khá cao. Hình ảnh sự vật sẽ trở nên sinh động và gần gũi hơn rất nhiều. Tôi xin ví dụ cụ thể như sau:

    “Dưới trăng quyên đã gọi hè

    Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”

    Chim đỗ quyên là loài chim thường xuyên hót vào mùa hè, hình ảnh nhân hóa quyên gọi hè, khiến cho tứ thơ trở nên sinh động và bay bổng hơn. Với cách dùng thủ pháp nghệ thuật này. người đọc có thể cảm nhận như có thể nghe được bước đi của thời gian chuyển từ mùa xuân sang mùa hè.

    2. Biện pháp nhân hóa gồm những hình thức nào?

    2.1. Gọi sự vật bằng những từ chỉ người

    Đây là một trong những hình thức khá phổ biến của biện pháp nhân hóa. Trong nhiều bài văn, các con vật thường được gọi bằng những đại từ chỉ người như:chú, chị ,ông,.. Cách gọi này khiến cho sự vật trở nên gần gũi, thân thuộc hơn rất nhiều. Các dạng bài xoay quanh biện pháp tu từ nhân hóa gọi tên sự vật bằng đại từ chỉ người thường xuất hiện rất nhiều trong các đề thi tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học.

    2.2. Dùng từ tả hành động, tính chất của người để miêu tả sự vật

    Hình thức nhân hóa này mang lại hiệu quả nghệ thuật khá cao. Các sự vật trở nên sống động hơn rất nhiều, khiến cho lời văn, ý thơ tạo được ấn tượng trong lòng người đọc. Hình thức dùng hành động, tính chất của người để miêu tả sự vật thường tạo cho câu nhiều tầng nghĩa, gợi hình, gợi ảnh và khiến cho tác phẩm trở nên sinh động hơn.

    Vươn mình trong gió tre đu

    Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành

    Hành động “vươn mình”, “đu”,”hát ru” là những hình ảnh chỉ con người. Phép biện hóa nhân hóa được sử dụng tạo nên một hình ảnh tre sinh động có tình cảm, cảm xúc, đồng thời tạo ra nhiều tầng nghĩa khác nhau. Không đơn giản, chỉ là việc tả cây tre, biện pháp nhân hóa còn giúp câu thơ mang thêm những hàm nghĩa sâu xa khác, thể hiện được tinh thần lạc quan, bất khuất, yêu cuộc sống của những người nông dân lao động.

    2.3. Xưng hô với vật như với con người

    Cách xưng hô với vật như với con người là một trong những hình thức biện pháp nhân hóa thường được áp dụng khi nhân vật đang độc thoại nội tâm.

    “Buồn trông con nhện giăng tơ

    Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai”

    Người viết trò chuyện với “nhện” như một con người, thực chất là đang độc thoại với chính bản thân mình về nỗi nhớ quê hương. Hình ảnh như có sức gợi hơn, nêu bật lên được tâm trạng cô đơn, lẻ chiếc của tác giả nơi nơi đất khách.

    3. Một số lưu ý khi sử dụng biện pháp nhân hóa

    Để có thể sử dụng biện pháp này một cách thành công, các bạn cần nắm rõ định nghĩa và xác định rõ dụng ý nghệ thuật của mình. Có rất nhiều các biện pháp tu từ khác, rất dễ nhầm lẫn với biện pháp tu từ nhân hóa như ẩn dụ, hoán dụ. Muốn làm tốt bài tập về các biện pháp tu từ, các bạn cần phải phân biệt rõ những điểm khác biệt của các biện pháp tu từ này.

    Biện pháp hoán dụ là biện pháp sử dụng các hiện tượng, sự vật có tính tương cận để mô tả cho nhau. Đây là một trong những biện pháp rất dễ nhầm lẫn với nhân hóa. Các bạn cần phải đặt vào trong ngữ cảnh của bài và phân tích kỹ để tránh trường hợp nhầm lẫn giữa hai hình thức này.

    Cách sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa sẽ đem lại hiệu quả nghệ thuật rất tốt nếu như bạn các bạn có thể vận dụng nó một cách linh hoạt. Cảm xúc của bạn sẽ được diễn tả một cách trọn vẹn, đầy đủ, bài văn có sức gợi hơn rất nhiều.

    “Hôm qua còn lấm tấm

    Chen lẫn màu lá xanh

    Sáng nay bừng lửa thẫm

    Rừng rực cháy trên cành

    Bà ơi sao mà nhanh

    Phượng mở nghìn mắt lửa

    Ở đầu phố nhà mình

    Một trời hoa phượng đỏ

    Hay đêm qua không ngủ

    Chị gió quạt cho cây

    Hay mặt trời ủ lửa

    Cho phượng bừng hôm nay”

    Với cách sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa, hình ảnh hoa phượng, hình ảnh gió, mặt trời trở nên sinh động và có hồn riêng. Cảm tưởng như có thể thấy được sự chuyển động của thiên nhiên và cây cối và quá trình “ủ lửa” của mặt trời cho hoa phượng nở. Các hành động như “mở nghìn mắt lửa”, “quạt”. “ủ lửa” khiến cho vần thơ trở nên hấp dẫn hơn, có sức gợi hơn, và mang giá trị nghệ thuật cao hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Biện Pháp Tu Từ Và Ví Dụ Về Bài Tập Biện Pháp Tu Từ Dễ Hiểu
  • Câu Hỏi Tu Từ Là Gì? Tất Cả Những Kiến Thức Về Câu Hỏi Tu Từ
  • Thụ Tinh Nhân Tạo (Iui) Là Gì? Quy Trình Thực Hiện & Chi Phí
  • Iui Là Gì Và Bạn Đã Sẵn Sàng Để Thực Hiện Phương Pháp Này?
  • Phương Pháp Bơm Tinh Trùng Vào Tử Cung (Iui) Là Gì?
  • Biện Pháp Nhân Hóa Là Gì? Một Số Ví Dụ Và Các Hình Thức Của Nhân Hóa

    --- Bài mới hơn ---

  • Biện Pháp Nhân Hóa: Định Nghĩa
  • Nhân Hóa Là Gì? Có Mấy Kiểu Nhân Hóa Và Ví Dụ
  • Ô Nhiễm Môi Trường Là Gì? Nguyên Nhân Và Giải Pháp Khắc Phục
  • Phải Có Giải Pháp Giảm Thiểu Ô Nhiễm Không Khí
  • Bảo Vệ Tầng Ozon Kết Nối Toàn Thế Giới
  • Số lượt đọc bài viết: 77.642

    Cùng với ẩn dụ, hoán dụ, so sánh…thì nhân hóa là một trong những biện pháp tu từ được sử dụng thông dụng trong văn học nghệ thuật cũng như lời ăn tiếng nói hàng ngày.

    Ví dụ: “Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre anh hùng lao động! Tre anh hùng chiến đấu!”.

    Các hình thức của biện pháp nhân hóa

    Nếu chỉ nắm được khái niệm biện pháp nhân hóa là gì mà không biết đến các hình thức của biện pháp tu từ này thì sẽ không thể hiểu rõ những tác dụng của nó. Cùng với ẩn dụ và hoán dụ, nhân hóa là một biện pháp tu từ được sử dụng thường xuyên trong văn học và được thể hiện bằng nhiều kiểu khác nhau, cụ thể là:

    “Chị ong nâu nâu nâu nâu, chị bay đi đâu đi đâu, chú gà trống mới gáy, ông mặt trời mới dậy….”

    Dùng từ ngữ chỉ hành động con người để chỉ hành động con vật

    “Bão bùng thân bọc lấy thân

    Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm ”

    Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người

    “Trâu ơi, ta bảo trâu này Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với ta”.

    Lưu ý khi sử dụng biện pháp nhân hóa

    Ngoài việc nắm được định nghĩa biện pháp nhân hóa là gì, các hình thức và tác dụng của nhân hóa thì bạn cũng nên lưu tâm đến một số lưu ý khi sử dụng biện pháp tu từ này.

    “Đêm qua ra đứng bờ ao

    Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ

    Buồn trông con nhện chăng tơ

    Nhện ơi nhện hỡi, nhện chờ mối ai

    Buồn trông chênh chếch sao mai

    Sao ơi sao hỡi, nhớ ai sao mờ”

    Việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong ví dụ trên giúp cho việc khắc họa nỗi buồn, sự trông đợi thiết tha mang đến một cái buồn man mác mà gần gũi.

    Ngược lại với biện pháp nhân hóa là gì? – Trái ngược với nhân hóa là vật hóa – sử dụng những vốn từ dùng để chỉ sự vật, hiện tượng để nói đến con người.

    “Gái chính chuyên lấy được chín chồng

    Vo viên bỏ lọ gánh gồng đi chơi

    Câu 1: SGK lớp 6 tập 2 trang 56

    Ai ngờ quang đứt lọ rơi

    Bò ra lổm ngổm chín nơi chín chồng”

    Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 57

    Luyện tập về biện pháp nhân hóa

    Câu 1: SGK lớp 6 tập 2 trang 57 Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 57

    Phép nhân hóa

    • Ông trời mặc áo giáp đen ra trận – Từ “ông” được dùng để gọi người nhưng tác giả lại sử dụng để gọi trời. Hoạt động mặc áo giáp, ra trận là hoạt động của con người nhưng lại được sử dụng để tả bầu trời trước cơn mưa
    • Muôn nghìn cây mía múa gươm – Múa gươm là hoạt động của người nhưng được dùng để chỉ cây mía.
    • Kiến hành quân đầy đường – Hành quân là hoạt động của con người nhưng lại dùng để chỉ đàn kiến.

    Câu 1: SGK 6 tập 2 trang 58

    Tác dụng của biện pháp nhân hóa là gì? – Cách diễn đạt trên với cách diễn đạt trong thơ của Trần Đăng Khoa khác nhau rõ rệt mặc dù hàm ý của chúng như nhau. Trong các diễn đạt của Trần Đăng Khoa có tính hình ảnh và gần gũi hơn.

    Các kiểu nhân hóa được sử dụng là:

    Câu 2: SGK 6 tập 2 trang 58

    1. a) Dùng từ ngữ vốn gọi con người để gọi sự vật lão, bác, cô, cậu.
    2. b) Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất, tính cách của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật: xung phong, chống lại, giữ.
    3. c) Trò chuyện, xưng hô với vật như với người.

    Câu 3: SGK 6 tập 2 trang 58

    Các đối tượng được nhân hóa: tàu (tàu mẹ, tàu con), xe (xe anh, xe em).

    Tác dụng: giúp người đọc tưởng tượng được cảnh lao động hối hả và vui tươi ở bến cảng một cách sinh động hơn; mọi sự vật, hiện tượng ở bến cảng trở nên có hồn, chân thật và gần gũi như chính con người.

    Đoạn văn này không sử dụng phép nhân hóa mà chỉ đơn thuần miêu tả, tự sự thuần túy, không gợi được sự sinh động, gần gũi đối với con người. Đoạn văn ở câu 1 có nhiều phép nhân hóa, vì vậy nó trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

    Câu 4: SGK 6 tập 2 trang 59

    Cách gọi tên có sự khác biệt ở đoạn văn 1 và đoạn văn 2:

    Câu 5: SGK 6 tập 2 trang 59

    sự vật hiện lên một cách gần gũi và sinh động hơn phù hợp với giọng văn miêu tả

    chỉ miêu tả thuần túy sự vật, phù hợp với văn thuyết minh hơn

    Viết đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa:

    Xuân sang, ông mặt trời nở nụ cười thật ấm áp, mọi cây cối đều khoác lên mình một chiếc áo mới màu xanh ngát. Cành đào khô khốc vì giá lạnh thì bây giờ đã có thể nở nụ cười hồng chúm chím. Hồng, lan, huệ,… cùng đua nhau khoe sắc. Đến những chú chim non cũng trở nên rộn ràng hơn, lòng người cũng thấy vui hơn.

    Tu khoa lien quan

    • chuyên đề biện pháp nhân hóa
    • đặt 5 câu có sử dụng phép nhân hóa
    • bài tập về biện pháp tu từ nhân hóa lớp 3
    • nhân hóa là gì lớp 6
    • ví dụ về nhân hóa trong thơ
    • nhân hóa mặt biển
    • đặc điểm của phép nhân hóa

    Please follow and like us:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ôn Tập Biện Pháp Tu Từ Nhân Hóa Và Các Hình Thức Nhân Hoá
  • Các Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Viên Chủ Nhiệm
  • Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Chủ Nhiệm Lớp
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Chủ Nhiệm Lớp 4
  • 5 Bài Phân Tích Bài Thơ Thương Vợ Của Nhà Thơ Tú Xương, Văn Mẫu 11
  • Biện Pháp Tu Từ Nhân Hóa Là Gì? Các Hình Thức Và Ví Dụ Của Nhân Hóa

    --- Bài mới hơn ---

  • Biện Pháp Tránh Thai Nào Được Hầu Hết Các Bác Sỹ Lựa Chọn Cho Bản Thân?
  • Chia Sẻ Những Phương Pháp Tránh Thai Hiệu Quả Nhất
  • Sau Sinh, Biện Pháp Tránh Thai Nào Được Các Mẹ Ưa Dùng Nhất?
  • Tránh Thai Tự Nhiên Bằng Cách Cho Con Bú
  • Đây Chính Là Cách Tránh Thai Tự Nhiên, An Toàn Hiệu Quả Mà Không Cần Dùng Thuốc
  • Khái niệm

    Nhân hóa là phép tu từ gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật… bằng các từ ngữ thường được sử dụng cho chính con người như suy nghĩ, tính cách giúp trở nên gần gũi, sinh động, hấp dẫn, gắn bó với con người hơn.

    “Dưới trăng quyên đã gọi hè

    Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”

    Chim đỗ quyên là loài chim thường xuyên hót vào mùa hè, hình ảnh nhân hóa quyên gọi hè, khiến cho tứ thơ trở nên sinh động và bay bổng hơn. Với cách dùng thủ pháp nghệ thuật này. người đọc có thể cảm nhận như có thể nghe được bước đi của thời gian chuyển từ mùa xuân sang mùa hè.

    Các hình thức nhân hóa

    Gọi sự vật bằng những từ chỉ người

    Đây là một trong những hình thức khá phổ biến của biện pháp nhân hóa. Trong nhiều bài văn, các con vật thường được gọi bằng những đại từ chỉ người như:chú, chị ,ông,.. Cách gọi này khiến cho sự vật trở nên gần gũi, thân thuộc hơn rất nhiều. Các dạng bài xoay quanh biện pháp tu từ nhân hóa gọi tên sự vật bằng đại từ chỉ người thường xuất hiện rất nhiều trong các đề thi tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học.

    Dùng các từ ngữ thường gọi con người để gọi tên con vật:

    Ví dụ: “Có cô chim sẻ nhỏ bay tới gần”

    Dùng từ tả hành động, tính chất của người để miêu tả sự vật

    Hình thức nhân hóa này mang lại hiệu quả nghệ thuật khá cao. Các sự vật trở nên sống động hơn rất nhiều, khiến cho lời văn, ý thơ tạo được ấn tượng trong lòng người đọc. Hình thức dùng hành động, tính chất của người để miêu tả sự vật thường tạo cho câu nhiều tầng nghĩa, gợi hình, gợi ảnh và khiến cho tác phẩm trở nên sinh động hơn.

    Vươn mình trong gió tre đu

    Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành

    Hành động “vươn mình”, “đu”,”hát ru” là những hình ảnh chỉ con người. Phép biện hóa nhân hóa được sử dụng tạo nên một hình ảnh tre sinh động có tình cảm, cảm xúc, đồng thời tạo ra nhiều tầng nghĩa khác nhau. Không đơn giản, chỉ là việc tả cây tre, biện pháp nhân hóa còn giúp câu thơ mang thêm những hàm nghĩa sâu xa khác, thể hiện được tinh thần lạc quan, bất khuất, yêu cuộc sống của những người nông dân lao động.

    Xưng hô với vật như với con người

    Cách xưng hô với vật như với con người là một trong những hình thức biện pháp nhân hóa thường được áp dụng khi nhân vật đang độc thoại nội tâm.

    “Buồn trông con nhện giăng tơ

    Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai”

    Người viết trò chuyện với “nhện” như một con người, thực chất là đang độc thoại với chính bản thân mình về nỗi nhớ quê hương. Hình ảnh như có sức gợi hơn, nêu bật lên được tâm trạng cô đơn, lẻ chiếc của tác giả nơi nơi đất khách.

    Tác dụng của nhân hóa

    Nhân hóa rất quan trọng trong văn học, không chỉ vậy biện pháp nhân hóa còn hữu ích trong đời sống của con người. Tác dụng của biện pháp nhân hóa gồm:

    – Giúp loài vật/cây cối/ trở nên sinh động, gần gũi với con người.

    – Các loài vật/cây cối/ con vật có thể biểu thị được suy nghĩ hoặc tình cảm của con người.

    Nhận biết nhân hóa trong câu

    Biện pháp nhân hóa rất dễ nhận biết nhưng đối học sinh có thể gặp khó khăn. Hãy nghe một số lưu ý giúp nhận biết nhân hóa trong câu.

    Trong câu/đoạn văn có các từ chỉ hoạt động, trạng thái của con người.

    Trong câu/đoạn văn nói về vật nhưng có các từ xưng hô của con người: anh, chị, cô, dì, chú, bác…

    Ví dụ về nhân hóa

    Ví dụ: Quê em có dòng sông uốn lượn qua cánh đồng lúa chín.

    Ví dụ: Trên cung trăng chị Hằng đang vui đùa cùng với chú Cuội.

    Ví dụ: Bến cảng lúc nào cũng nhộn nhịp, tàu mẹ, tàu con nối đuôi nhau vào bến cảnh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 12 Theo Chủ Đề : Biện Pháp Tu Từ
  • 100 Giải Pháp Chống Khủng Hoảng Khí Hậu
  • Học Tốt Tiếng Anh Lớp 11
  • 【Tổng Hợp】Các Cách Giảm Đau Khi Wax Lông Nách Tại Nhà
  • 【Tham Khảo】Cách Làm Sáp Wax Lông Chân Cực Rẻ
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100