Top #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất Biện Pháp Giáo Dục Thẩm Mỹ Cho Trẻ Mầm Non Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top Like | Photomarathonasia.com

Giáo Dục Thẩm Mỹ Cho Trẻ Mầm Non Thông Qua Các Hoạt Động Khám Phá

Rút Kinh Nghiệm Việc Thực Hiện Chương Trình Giáo Dục Mầm Non Mới

Thuận Lợi Và Khó Khăn Trong Công Tác Giáo Dục Trẻ Mầm Non

Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non

Một Số Kinh Nghiệm Trong Việc Thực Hiện Công Tác Phổ Cập Giáo Dục Mầm Non Cho Trẻ Em 5 Tuổi Tại Địa Bàn Xã Yên Lâm

Cần Làm Gì Để Chăm Sóc, Giáo Dục Trẻ Mầm Non, Trong Thời Gian Trẻ Nghỉ Học Ở Nhà Để Phòng, Chống Dịch Bệnh Covid

11/9/2018 3:57:00 PM

Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non thông qua các hoạt động khám phá môi trường xung quanh

Giáo dục thẩm mỹ (GDTM) tác động đến việc làm giàu các kinh nghiệm thực tiễn, hình thành tình cảm đạo đức của nhân cách, nâng cao tính tích cực nhận thức thậm chí là ảnh hưởng tích cực đến cả sự phát triển thể chất của trẻ mầm non. GDTM được tiến hành thông qua các phương tiện, trong đó khám phá môi trường xung quanh (MTXQ) là một phương tiện cơ bản.

Biện pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non thông qua các hoạt động khám phá môi trường xung quanh

Trong quá trình khám phá MTXQ trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên với cỏ cây, hoa, lá, các con vật… và xã hội phong phú, đa dạng và các hoạt động lao động của người lớn. Đây chính là cơ hội để trẻ được tiếp xúc và cảm nhận cái đẹp ở xung quanh, từ đó khơi gợi ở trẻ nguồn cảm hứng vô tận cho việc sáng tạo ra cái đẹp.

Tạo ra cơ hội để trẻ được tiếp xúc với cái đẹp trong quá trình khám phá MTXQ.

Thiên nhiên và cuộc sống xung quanh bản thân nó đã chứa đựng rất nhiều vẻ đẹp, rất nhiều những điều bất ngờ và thú vị. Trẻ càng nhìn, càng nghe nhiều màu sắc, nhiều âm thanh của thiên nhiên, của cuộc sống bao nhiêu thì cảm giác và tri giác của trẻ càng trở nên nhạy bén, tinh tế bấy nhiêu và phạm vi xúc cảm biểu hiện sự phát triển tinh thần của trẻ càng trở nên rộng lớn.

Thông qua các hoạt động khám phá MTXQ người giáo viên cần tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ được tiếp xúc với cái đẹp:

– Chuẩn bị các đồ dùng trực quan và phương tiện sử dụng cho trẻ khám phá phải đẹp, sinh động, hấp dẫn.

Để tổ chức có hiệu quả các hoạt động khám phá như quan sát, xem tranh, ảnh, mô hình, băng hình, thí nghiệm, chơi, hoạt động thực tiễn không thể thiếu các đồ dùng, phương tiện trực quan. Các đồ dùng, phương tiện này ngoài mục đích giúp trẻ được trải nghiệm tích cực thì rất cần phải đẹp. Chẳng hạn cho trẻ khám phá hoa, cô cần chọn lựa loại hoa nào vừa có mầu sắc đẹp, lại vừa có mùi thơm và tươi. Các con vật thật dùng cho trẻ khám phá cũng phải là những con vật khỏe mạnh, ngộ nghĩnh, đáng yêu, sạch sẽ và nên có cả màu sắc đẹp. Trong trường hợp không chuẩn bị được vật thật để cho trẻ khám phá thì có thể sử dụng băng hình, mô hình hoặc tranh ảnh về các sự vật, hiện tượng xung quanh. Các phương tiện này không chỉ có nội dung phù hợp với mục đích khám phá mà còn phải có màu sắc rõ ràng, bố cục cân đối, nếu là băng hình thì cần phải có âm thanh trong sáng.

– Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp đảm bảo tính thẩm mỹ.

Một môi trường sạch, đẹp, gọn gàng sẽ ảnh hưởng tốt đến xúc cảm, tình cảm và thị hiếu thẩm mỹ của trẻ. Trẻ vừa học, vừa khám phá trong môi trường vừa cảm nhận cái hay, cái đẹp từ đó. Giáo viên cần thiết kế môi trường trong và ngoài lớp phù hợp với các mục đích giáo dục và mang tính thẩm mỹ cao. Tường ở lớp phải được sơn màu phù hợp với chức năng của từng phòng, với từng loại hình hoạt động của trẻ. Màu sơn tường phải tươi sáng và được trang trí bằng những hình ảnh vui nhộn, khơi gợi xúc cảm tích cực và trí tưởng tượng của trẻ. Các đồ dùng, đồ chơi phải được lựa chọn và sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt, mang tính mở để tạo cơ hội tối đa cho trẻ hoạt động ở các góc. Ở góc khoa học có thể chuẩn bị các nguyên vật liệu mở như các loại vải vụn, giấy vụn nhiều màu sắc, các loại hạt, lá cây, quả khô, vỏ của các động vật thân mềm, lông của một vài loại chim… Mỗi lớp cũng cần thiết kế một góc thiên nhiên, vừa tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc trực tiếp và khám phá các đối tượng là vật thật, vừa giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp từ màu sắc, hương vị và âm thanh của thiên nhiên. Giáo viên cần chọn các loại hoa, cây cảnh có màu sắc, hình dạng, cấu tạo, hương thơm đa dạng và các con vật bé nhỏ, có tiếng kêu hoặc cách vận động ngộ nghĩnh. Các đối tượng này cần phải được chính cô và trẻ chăm sóc cẩn thận để luôn khỏe mạnh và phát triển tốt. Trong tất cả thời gian trẻ ở trường mầm non các cô cần giao tiếp với nhau và với trẻ bằng những lời hay, ý đẹp. Bằng cơ chế nhập tâm, trẻ em sẽ tiếp thu được văn hóa của dân tộc một cách hiệu quả từ môi trường sư phạm và đầy tính thẩm mỹ như vậy.

– Tăng cường cho trẻ đi tham quan, dã ngoại để trẻ được tiếp xúc với cái đẹp đa dạng ở xung quanh.

+ Tham quan là một hoạt động giúp trẻ khám phá những điều mới lạ trong MTXQ. Tham quan thường để lại ở trẻ những ấn tượng sâu sắc, những xúc cảm tích cực, là tiền đề cho các hoạt động sáng tạo sau đó của trẻ. Trường mầm non cần tổ chức cho trẻ được đi tham quan, dã ngoại ở những địa điểm có phong cảnh thiên nhiên đẹp như: công viên (vườn hoa, khu vực trồng cây cảnh…); các cơ sở sản xuất – nơi trẻ có cơ hội tiếp xúc với các sản phẩm lao động và các hoạt động tạo ra cái đẹp của con người (như: làng gốm; địa điểm sản xuất mây, tre đan; hợp tác xã thêu, ren…);các bảo tàng nghệ thuật, bảo tàng dân tộc học, các địa điểm triển lãm tranh, tượng… Tất cả đều là những nơi lý tưởng để trẻ được tiếp xúc với cái đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống và của nghệ thuật.

+ Tổ chức cho trẻ đi xem các chương trình nghệ thuật (như múa rối, xiếc…) nhằm tạo ra các điều kiện thuận lợi sẽ giúp trẻ thu được nhiều ấn tượng phong phú về MTXQ và quan trọng hơn là mở rộng các biểu tượng của trẻ về cái đẹp.

Sử dụng câu hỏi và từ ngữ có hình ảnh nhằm giúp trẻ khám phá cái đẹp trong MTXQ.

Trẻ em hàng ngày được tiếp xúc với MTXQ nhưng do hiểu biết, kinh nghiệm còn hạn chế nên đôi khi trẻ chưa hiểu và chưa xác định được đâu là cái hay, cái đẹp, đâu là cái cần phải trân trọng, giữ gìn. Thậm chí có nhiều trẻ còn có hành động thô bạo với thiên nhiên, phá hoại cây, hành hạ các con vật…. Vì thế cần phải hướng dẫn trẻ biết quan sát các sự vật, hiện tượng ở xung quanh, hiểu và cảm nhận cái đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống, từ đó biết yêu quí và giữ gìn.

Giáo viên có thể sử dụng các câu hỏi giúp trẻ phát hiện và nhận xét những cái đẹp chứa đựng trong mỗi sự vật, hiện tượng

-    Quan sát vườn trường, cô có thể đặt các câu hỏi như: Vườn trường hôm nay có gì đẹp? Con thấy cây nào nào đẹp nhất? Vì sao? Các con hãy lắng nghe xem trong vườn có âm thanh gì không? Theo các con đấy là tiếng hót của con gì?

-    Cũng cần chỉ ra cho trẻ những thay đổi của màu sắc, âm thanh của cảnh vật xung quanh qua các mùa.Chẳng hạn: Mùa … trường mình có gì đẹp? Con thích mùa … ở điểm nào? Tại sao? Mùa nào con thích nhất?

-    Giáo viên cũng nên khai thác những vể đẹp từ chính trẻ và các bạn trong lớp bằng các câu hỏi như: Lớp ta hôm nay bạn nào gọn gàng nhất? Tóc ai chải mượt và đẹp nhất? Con thích áo (váy) của bạn nào nhất? Vì sao? Con hãy nhìn vào gương xem cô chải lại tóc cho con thế này có đẹp hơn không?

Khi đàm thoại với trẻ về MTXQ giáo viên có thể sử dụng những từ ngữ có hình ảnh để giúp trẻ hiểu và tập nhận xét về vẻ đẹp của cảnh vật xung quanh. Chẳng hạn như: Khám phá con gà con giáo viên có thể chính xác lại đặc điểm bên ngoài của gà con như: lông màu vàng óng, mềm mượt như tơ, chiếc mỏ nhỏ xíu, tiếng kêu khe khẽ “chiếp, chiếp”; với màu sắc của hoa, lá, cỏ cây có thể sử dụng các từ như: hoa phượng đỏ rực, hoa lựu đỏ chói, hoa hồng nhung đỏ thắm, hoa giấy đỏ phơn phớt v.v.

Tăng cường cho trẻ tạo ra cái đẹp về các sự vật, hiện tượng xung quanh

Một trong các hoạt động thường được tổ chức trong quá trình khám phá MTXQ, đó là tạo hình. Hoạt động này vừa giúp củng cố hiểu biết về các sự vật, hiện tượng xung quanh, vừa giúp trẻ được thỏa sức sáng tạo, làm ra cái đẹp từ những vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.

Cụ thể:

– Sau mỗi lần khám phá tùy theo khả năng của trẻ mà giáo viên có thể yêu cầu trẻ thực hiện các hoạt động từ đơn giản đến phức tạp như tô màu, vẽ bộ phận còn thiếu, vẽ, nặn, xé dán, làm thủ công…Chẳng hạn: sau khi cho trẻ khám phá con cá vàng ở mẫu giáo bé giáo viên có thể cho trẻ lựa chọn hoạt động mà trẻ thích như tô màu, vẽ thêm vây và đuôi, vẽ con cá vàng; khám phá các loại hoa giáo viên có thể cho trẻ cắm hoa, làm hoa từ giấy, đất nặn, vải vụn, vẽ, in, phun, thổi, xé dán loại hoa mà trẻ thích.

– Sau mỗi buổi tham quan, dã ngoại, khi trong trẻ còn đầy ắp những ấn tượng về nơi tham quan rất cần tổ chức các hoạt động sáng tạo như tạo hình, chơi xây dựng, chơi đóng vai, đóng kịch, kể chuyện sáng tạo.

Giáo viên cần động viên, khen ngợi và khuyến khích khi trẻ có khát vọng làm ra cái đẹp. Tạo cho trẻ có cơ hội lựa chọn đối tượng mà trẻ muốn thể hiện, nguyên vật liệu mà trẻ muốn sử dụng, trân trọng những sản phẩm mà trẻ tạo ra.

Quá trình khám phá MTXQ có tác động tích cực và hiệu quả đến giáo dục thẩm mỹ,cần sử dụng các biện pháp GDTM một cách linh hoạt, uyển chuyển trong quá trình cho trẻ mầm non khám phá MTXQ. Thực hiện tốt các biện pháp này sẽ giúp cho quá trình khám phá của trẻ sinh động, có ý nghĩa hơn, các mục tiêu GDTM cũng nhờ đó được giải quyết một cách triệt để hơn.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Đào Thanh Âm (chủ biên) (2003), Giáo dục học mầm non-Tập 2, NXB ĐHSPHN.

2. Kozlova. X. A (2002), Giáo dục học mầm non, Matxcova- Academa

3. Nguyễn Ánh Tuyết (2005), Giáo dục mầm non- Những vấn đề lý luận và thực tiễn, NXB Đại học sư phạm

TS. Nguyễn Thị Xuân

Khoa Giáo dục Mầm non – Trường CĐSP Trung ương

Nguồn tin: Tạp chí GDMN số 01 năm 2022:

Giáo Dục Thẩm Mỹ Cho Học Sinh

Các Vấn Đề Về Giáo Dục Thẩm Mỹ Cho Học Sinh Tiểu Học

Chú Trọng Giáo Dục Thẩm Mỹ Cho Học Sinh

Chương Trình Môn Giáo Dục Thể Chất Cấp Tiểu Học 2022

Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Học Sinh Chưa Ngoan Ở Lớp 2 Trường Tiểu Học Thạch Lâm 2

Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Thẩm Mỹ Cho Trẻ Mẫu Giáo 5

Đề Tài Một Số Biện Pháp Rèn Kĩ Năng Sống (Kns) Cho Học Sinh Lớp 2 Thôngqua Các Môn Học

Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Thpt: Việc Làm Cần Thiết

Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quảgiáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Thcs

Skkn Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Giúp Trẻ Mẫu Giáo 5

Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Mẫu Giáo 3

Nội dung

Trang

I. Mở đầu

1

1.1. Lí do chọn đề tài

1

1.2. Mục đích nghiên cứu

1

1.3. Đối tượng nghiên cứu

1

1.4. Phương pháp nghiên cứu

1

II. Nội dung

2

2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề

2

2.2. Thực trạng của vấn đề

2

2.3. Các biện pháp tổ chức thực hiện

4

2.3.1. Biện pháp 1: Tăng cường tính khoa học trong giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo qua hoạt động tạo hình

4

2.3.2. Biện pháp 2: Đổi mới phương pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động tạo hình .

5

2.3.3. Biện pháp 3: Giáo viên chuẩn bị các tri thức, các kĩ năng có tính chất kĩ thuật trong hoạt động tạo hình.

10

2.3.4. Biện pháp 4: Giáo viên cần phát huy tối đa những khả năng thể hiện của ngôn ngữ tạo hình trong tranh của trẻ

11

2.3.5. Biện pháp 5: Thiết kế các trò chơi tạo hình Vẽ, nặn, xếp dán tranh, chắp ghép phù hợp với các độ tuổi của trẻ nhằm từng bước phát triển khả năng tạo hình

13

2.4. Hiệu quả của SKKN

15

III. Kết luận và kiến nghị

16

3.1. Kết luận

16

3.2.Kiến nghị

16

I. Mở đầu

1.1. Lí do chọn đề tài:

Giáo dục Mầm non không phải chỉ đơn thuần là chăm sóc trẻ mà giáo dục mầm non là giáo dục toàn diện cho trẻ về năm mặt: Ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, thể chất, tình cảm – xã hội. Vậy, phát triển thẩm mỹ là một trong năm lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non nói riêng và với trẻ em nói chung.

Nội dung hoạt động tạo hình trong trường mầm non được coi như là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động tạo hình mà trẻ có thể phát triển các chức năng tâm lí như khả năng quan sát – tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo của trẻ, trẻ ham muốn, hứng thú và tích cực tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết và có thể nói là không thể thiếu được để góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách.

Giáo dục thẩm mỹ qua hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non là nhiệm vụ chiến lược trong hoạt động giáo dục của nhà trường, góp phần giải quyết mối quan hệ giữa “Đức – Trí – Thể – Mỹ” trong sự phát triển con người ở các mục tiêu giáo dục. Quan niệm về cái đẹp cái xấu ngày nay rất phức tạp dường như không có một quy định chuẩn nào cụ thể. Vì vậy việc giáo dục thẩm mĩ thông qua hoạt động tạo hình sẽ góp phần nâng cao nhận thức cũng như tầm quan trọng của GDTM đối với thế hệ trẻ.

Thực tiễn trong các trường Mầm non chưa quan tâm nhiều đến việc giáo dục thẩm mĩ cho trẻ. Trong khi đó giáo dục thẩm mĩ có vai trò quan trọng làm tăng khả năng tư duy, trí tưởng tượng sáng tạo và làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho trẻ. Đặc biệt là rèn cho trẻ kỹ năng cầm bút tô, vẽ, tư thế ngồi tạo tiền đề và tâm thế tốt cho trẻ bước vào lớp một.

Trong quá trình tổ chức hoạt động tạo hình giáo viên ít khi chú ý đến làm thế nào giúp trẻ hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp từ thiên nhiên, ý nghĩa những bức tranh, hay các sản phẩm vẽ, nặn, xé, dán và tính tích cực sáng tạo cá nhân. Nếu chúng ta biết cách khai thác để phát triển thẩm mĩ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình thì không những tư duy, trí tượng tượng sáng tạo của trẻ được tăng lên mà còn giúp trẻ biết cảm nhận, yêu thích cái đẹp, tâm hồn trong sáng, hướng tới giá trị Chân – Thiện – Mĩ. Với những lí do trên, tôi manh dạn chọn đề tài “ Một số biện pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Điền Thượng huyện Bá Thước ”

1.2. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở thực tiễn giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông

qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Điền Thượng, đề xuất các biện pháp giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Điền Thượng huyện Bá Thước.

1.3. Đối tượng nghiên cứu

Biện pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Điển Thượng huyện Bá Thước.

1.4. Phương pháp nghiên cứu

– Phương pháp phỏng vấn

– Phương pháp quan sát

– Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm thực tiễn

– Nhóm phương pháp tìm tòi, sáng tạo: bao gồm các phương pháp hướng dẫn mang tính gợi mở, các hoạt động, các bìa tập tạo hình, các tình huống có vấn đề trong tạo hình, các bài tập sáng tạo trong tạo hình.[4]

– Dùng thống kê toán học để xử lý số liệu

II. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm

2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm

Luật Giáo dục ngày 14/6/2005 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25/11/2009.

Luật Giáo dục năm 2009 nhấn mạnh: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội” và “Quan tâm đầy đủ đến giáo dục phẩm chất, đạo đức, ý thức công dân, giáo dục sức khoẻ và giáo dục thẩm mỹ (GDTM) cho học sinh là yêu cầu chiến lược phát triển giáo dục trong giai đoạn mới ở nước ta”. Có thể nói cùng với đức dục, trí dục, thể dục, GDTM là một trong những con đường hình thành nhân cách con người Việt Nam hiện đại.

Giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình là quá trình tác động của nhà sư phạm mầm non tới trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động tạo hình nhằm hình thành những quan hệ thẩm mỹ đúng đắn của trẻ với hiện thực góp phần xây dựng nền tảng cho sự phát triển nhân cách hài hòa, toàn diện cho trẻ.

Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2022 về việc sửa đổi bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm

– Tình hình địa phương.

Điền Thượng là một xã thuộc chương trình 135 của huyện Bá Thước. Phía Đông giáp xã Điền Hạ, phía Tây giáp xã Thiết ống, phía Bắc giáp xã Điền

Quang. Xã Điền Thượng có tổng dân số là 3496 người. Trong đó 98% đồng bào dân tộc thiểu số và đa số là dân tộc Mường, ngoài ra còn có dân tộc Thái và dân tộc Kinh sinh sống trên địa bàn xã. Địa bàn xã bị chia cắt bởi những đồi núi nên dân cư không tập trung mà được chia ra thành 7 thôn bản. Kinh tế của nhân dân trong vùng rất khó khăn, nhiều gia đình chưa quan tâm đến việc học tập và sinh hoạt của trẻ.

Thực trạng trường mầm non Điền Thượng.

Trường Mầm non Điền Thượng là một trường vùng sâu, vùng xa của huyện Bá Thước. Nhà trường đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ chính quyền trong quy hoạch xây dựng cơ sở vật chất và nguồn lực con người theo đề án xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia. Với trẻ mẫu giáo chủ yếu là con em các gia đình nông thôn đồng bào dân tộc miền núi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

– Thực trạng nhận thức của giáo viên về giáo dục thẩm mỹ:

– Thực trạng mức độ thực hiện nội dung giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo qua hoạt động tạo hình:

Hướng dẫn trẻ tạo ra các sản phẩm tạo hình (Tranh tô, vẽ, nặn, xé dán, xếp dán, trang trí đồ dùng đồ chơi tự tạo, thổi màu, in ấn…).

Dạy trẻ cảm thụ cái đẹp thông qua hoạt động tạo hình.

Dạy trẻ sử dụng các kỹ năng tạo hình để tạo ra sản phẩm tạo hình

Giúp trẻ biết nhận xét, đánh giá các tác phẩm nghệ thuật tạo hình của mình và của bạn.

Dạy trẻ yêu thích cảnh đẹp trong trường, lớp và trong cuộc sống

Hạn chế: Hầu hết giáo viên rất ngại cho trẻ sử dụng màu nước vì sợ trẻ dây bẩn ra tay và ra quần áo. Trong khi đó nội dung cho trẻ thổi màu và in ấn là nội dung kích thích hứng thú và tạo cho trẻ có nhiều cơ hội để sáng tạo và cảm nhận

được cái đẹp của sản phẩm mình tạo ra.

– Thực trạng về mức đánh giá phương pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ

mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình:

Mặt mạnh: Nhóm phương pháp tìm tòi, sáng tạo đạt ở mức độ yếu chứng tỏ rằng các giáo viên trong trường chỉ sử dụng đến phương pháp truyền thống như: Dùng lời gợi mở, hướng dẫn, thực hành ôn luyện, quan sát vật mẫu …mà ngại thay đổi.

Mặt hạn chế: Giáo viên chưa phát huy hết khả năng của mình, ít học hỏi tìm tòi những phương pháp mới.

– Thực trạng về cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất nhà trường diện tích chật hẹp, còn thiếu các phòng chức năng như: Phòng âm nhạc, phòng nghệ thuật, thiết bị dạy học đầu tư không đồng bộ, việc khai thác sử dụng đồ dùng, đồ chơi đạt hiệu quả chưa cao.

Thực trạng nhận thức của trẻ về giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình

Kết quả khảo sát 26 trẻ đầu năm học 2022 – 2022 thu được kết quả cụ thể như sau:

TT

Nội dung

Số trẻ

Số trẻ đạt

Số trẻ chưa đạt

Tốt

Khá

Trung bình

Số trẻ

Tỉ lệ%

Số trẻ

Tỉ lệ%

Số trẻ

Tỉ lệ%

Số trẻ

Tỉ lệ%

1

Hướng dẫn trẻ tạo ra các sản phẩm tạo hình (Tranh tô, vẽ, nặn, xé dán, xếp dán, trang trí đồ dùng đồ chơi tự tạo, thổi màu, in ấn…).

26

4

15,4

7

26,9

5

19,2

10

38,5

2

Dạy trẻ cảm thụ cái đẹp thông qua hoạt động tạo hình.

10

38,5

7

26,9

7

26,9

2

7,7

3

Dạy trẻ sử dụng các kỹ năng tạo hình để tạo ra sản phẩm tạo hình

5

19,2

8

30,8

5

19,2

8

30,8

4

Giúp trẻ biết nhận xét, đánh giá các tác phẩm nghệ thuật tạo hình của mình và của bạn

4

15,4

6

23,0

10

38,5

6

23,1

5

Dạy trẻ yêu thích cảnh đẹp trong trường, lớp và trong cuộc sống.

6

23,1

7

26,9

10

38,5

3

11,5

6

Trẻ thể hiện sự sáng tạo.

3

11,5

6

23,0

9

34,7

8

30,8

Trong các nội dung thì nội dung như hướng dẫn trẻ tạo ra các sản phẩm tạo hình (Tranh tô, vẽ, nặn, xé dán, xếp dán, đồ dùng tự tạo, thổi màu, in ấn…) có 10 cháu chưa đạt chiếm tỷ lệ 38 %, Dạy trẻ sử dụng các kỹ năng tạo hình để tạo ra sản phẩm tạo hình có 8 cháu chưa đạt chiếm tỷ lệ 30,8%, trẻ thể hiện sự sáng tạo còn 8 cháu chiếm tỷ lệ 30,8%.

Qua việc khảo sát nhận thức của trẻ và thu được kết quả ở trên sử dụng phương tiện giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình còn có một số hạn chế như sau.

Việc sử dụng phương tiện thổi màu và in ấn thì rất kém do giáo viên ngại sử dụng phương tiện này để GDTM cho trẻ do sợ trẻ dây bẩn ra tay và ra quần áo mà chủ yếu quan tâm tới hoạt động vẽ, hoạt động nặn, Hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi, Hoạt động xé, dán…

Mặt khác giáo viên chưa quan tâm nhiều đến việc thay đổi hình thức tổ chức tiết học để tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào giờ học đạt hiệu quả cao hơn.

2.3. Các biện pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Điền Thượng huyện Bá Thước

2.3.1. Biện pháp 1: Tăng cường tính khoa học trong thực hiện chương trình giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo qua hoạt động tạo hình

Chương trình giáo dục thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình được quy định trong chương trình giáo dục. Tuy nhiên thực tế nội dung hoạt động tạo hình trong trường mầm non là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách. Chính vì thế rất cần sự sáng tạo của giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục thẩm mỹ thông qua các hoạt động tạo hình để tăng cường các hoạt động giáo dục cho trẻ, tạo sự hứng thú, mới lạ cho trẻ. Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống, và trong tác phẩm nghệ thuật. Hình thành được khả năng sáng tạo và kỹ năng tạo hình. Đặc biệt thông qua nội dung chương trình tạo hình mới giúp trẻ yêu thích và hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật hơn.

Nội dung

Thực hiện các hoạt động giáo dục thẩm mỹ thông qua việc:

– Thực hiện các hoạt động xé, dán, cắt, vẽ, nặn, tô thông qua việc tạo ra các ví dụ minh họa, tạo môi trường sinh động để trẻ dễ dàng hình thành được kỹ năng của mình.

– Thực hiện các hoạt động giáo dục thẩm mỹ kết hợp với ngoại khóa cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi để trẻ được trải nghiệm và khám phá các hoạt động thực tế để phát triển tư duy thẩm mỹ và khả năng sáng tạo nghệ thuật.

– Thực hiện các hoạt động tạo hình để trẻ tự thực hành và rèn luyện kỹ năng tạo hình của mình.

Cách thức thực hiện

Thứ nhất: Giáo viên tiến hành thực hiện nội dung chương trình giáo dục thẩm mỹ giáo viên cần căn cứ vào chương trình giáo dục trẻ mầm non và mẫu giáo đã được quy định theo khung cơ bản để tiến hành lập kế hoạch thực hiện xây dựng chương trình giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình về nội dung chương trình trên cơ sở số giờ, số tiết giáo dục thẩm mỹ của từng lớp học.

Thứ hai: Giáo viên khi được chỉ đạo về thực hiện nội dung giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình cần phải tiến hành thực hiện. Đầu tiên cần phải căn cứ vào đặc điểm tâm lý của trẻ từng lứa tuổi để lấy đó làm căn cứ xây dựng nội dung giáo dục thẩm mỹ. Nội dung giáo dục thẩm mỹ trước đó thường được xây dựng theo hình thức hoạt động đơn giản, không sinh động và thu hút được sự chú ý của trẻ cho nên giáo viên cần phải chú ý và cân nhắc khi tiến hành thực hiện nội dung cho hoạt động giáo dục này. Giáo viên nhà trường phải chuẩn bị chi tiết về từng bài dạy thông qua những hoạt động gì để tiến hành lập kế hoạch bài giảng cho từng tiết học. Thông thường mỗi tuần đối với trẻ thường bao gồm cả hoạt động chơi, ăn và các hoạt động giáo dục về thể chất, giáo dục về sức khỏe và dinh dưỡng và giáo dục về tình cảm và thẩm mỹ. Chính vì thế giáo dục thẩm mỹ cần có những nội dung hết sức ngắn gọn nhưng lại phải giúp trẻ hình thành được những kỹ năng cơ bản về tạo hình đồng thời phát triển được tình cảm và tâm lý của mình. Chính vì thế muốn xây dựng được nội dung giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình, người giáo viên cần phải nắm vững về thời lượng và yêu cầu trong khi thực hiện giáo dục trẻ. Đồng thời người giáo viên phải tiến hành thu thập những hoạt động giáo dục mang tính thực tiễn cao.

Thứ ba: Đánh giá về khả năng nhận biết của trẻ đối với các đồ vật, việc bắt chước hoạt động tạo hình và khả năng tư duy và sáng tạo qua hoạt động của trẻ. Thông qua việc đánh giá các hoạt động của trẻ sẽ là cơ sở đánh giá được khả năng giảng dạy của giáo viên.

2.3.2. Biện pháp 2: Đổi mới phương pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình .

Giáo dục thẩm mĩ là nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục ở các cấp học hiện nay, góp phần tích cực trong việc hình thành nhân cách, nâng cao năng khiếu thẩm mĩ cho con người. Ngoài ra giáo dục thẩm mĩ còn giúp mỗi cá nhân có khả năng nhận biết và đánh giá đúng về ý nghĩa của cái đẹp cũng như giá trị và quy luật của cái đẹp. Góp phần phát huy khả năng sáng tạo và gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Mục tiêu của giáo dục thẩm mĩ là phát triển đồng đều cái đúng, cái tốt, cái đẹp trong con người. Thông qua các nội dung, giáo trình giáo dục thẩm mĩ nâng cao được nhận thức, thay đổi hành vi và hình thành kỹ năng sống cho giáo viên và học sinh. Chính vì thế phương pháp tổ chức giáo dục thẩm mỹ thông quan hoạt động tạo hình rất cần đến những phương pháp tổ chức sáng tạo, phát huy mục tiêu của giáo dục thẩm mỹ nói chung và đảm bảo được quá trình nhận thức của lứa tuổi là trẻ mầm non nói chung.

Đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình nhằm tránh sự nhàm chán, lặp đi lặp lại trong quá trình dạy học và giáo dục của giáo viên, tạo được sự hứng thú đối với trẻ, giúp trẻ phát triển được nhân cách toàn diện.

Nội dung

Trẻ mầm non bắt đầu tiếp xúc với hoạt động tạo hình từ năm 3 tuổi. Trẻ em đặc biệt thích thú với những hoạt động giáo dục mới lạ và có tính tượng hình cao. Chính vì thế đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cần phải chú ý vào đặc điểm của trẻ. Nội dung về đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình bao gồm:

Đổi mới về hình thức tổ chức trên lớp học cho trẻ theo các tiêu chí sau:

– Theo mục đích và nội dung giáo dục có tổ chức theo hoạt động của chủ định của giáo viên hay tổ chức theo sở thích của trẻ.

– Theo không gian dạy học có tổ chức ở trong lớp học và tổ chức ngoài lớp học.

– Theo số lượng trẻ có tổ chức theo cặp, theo nhóm nhỏ hay nhóm lớn.

Đổi mới về mục tiêu giáo dục đối với trẻ đó là xác định phải cung cấp hiểu biết về cái đẹp, tạo cho trẻ có cảm xúc về cái đẹp thông qua việc tạo môi trường trong lớp học và ngoài lớp học.

Chú trọng rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ ngay từ khi mới bắt đầu tiếp xúc với môn học tạo hình.

Cách thức thực hiện:

Thứ nhất: giáo viên phải xác định được nhu cầu đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình là một nhu cầu cần thiết và cần phải tiến hành để giúp trẻ trong nhà trường hình thành được các kỹ năng nhận biết và diễn đạt tình cảm của mình đối với mọi vật xung quanh. Các phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình trước đây không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường cần tiến hành thay đổi hoặc đổi mới hoàn toàn.

Thứ hai: Xác định và nắm bắt được tâm lý của trẻ để hướng dẫn cho trẻ bắt nhịp với những phương thức tổ chức hoạt động tạo hình mới của giáo viên. Cần có sự phân loại trẻ trong quá trình đổi mới phương thức tạo hình. Đối với những trẻ có khả năng nhận thức và tiếp thu kém thì giáo viên cần phải biết rõ để ghép vào hoạt động với những trẻ có khả năng tiếp thu nhanh để các trẻ được phát triển đồng đều hơn. Đặc biệt cần xác định rằng nhu cầu về thẩm mỹ cũng như khả năng nhận biết của trẻ để định hướng cho các phương pháp tổ chức và nội dung giáo dục.

Thứ ba: Tiến hành xác định các phương thức tổ chức tích cực, sáng tạo nhưng phải phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Các phương thức thức tổ chức đó là tổ chức theo nhóm học sinh, theo cặp học sinh, trong hoặc ngoài lớp học. Cụ thể đối với việc thay đổi môi trường lớp học tạo môi trường gần gũi cho trẻ cần:

Trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình.

( Mảng tường gây sự chú ý của trẻ khi đến lớp)

Với môi trường trong lớp: tôi luôn sắp xếp đồ dùng các nguyên vật liệu một cách hợp lí khoa học, mang tính thẫm mĩ, thu hút được sự chú ý của trẻ.

( Các con vật được làm từ các nguyên vật liệu phế thải)

( Vườn hoa do cô tự tạo gây hứng thú cho trẻ

Skkn Một Số Biện Pháp Giúp Trẻ Tự Kỷ Học Hòa Nhập Lớp Mẫu Giáo 5 – 6 Tuổi Trường Mầm Non Thị Trấn Thường Xuân

Skkn Một Số Biện Pháp Giúp Giáo Viên Giáo Dục Học Sinh Khuyết Tật Hoà Nhập Lớp 5 Ở Trường Tiểu Học Bắc Lương

Đề Tài Biện Pháp Giáo Dục Học Sinh Cá Biệt

Giáo Dục Giới Tính Cho Trẻ Em Như Thế Nào Là Hiệu Quả Nhất?

Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Giáo Dục Chính Trị, Tư Tưởng Trong Tình Hình Hiện Nay

Skkn: Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ Mầm Non 5

Luận Văn Đề Tài Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Dân Tộc Thiểu Số

Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Dân Tộc Thiểu Số Lớp 1.3

Luận Văn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh Dân Tộc Thiểu Số

Vắng Mặt Tại Nơi Cư Trú Trong Thời Gian Áp Dụng Biệp Pháp Giáo Dục Tại Xã, Phường, Thị Trấn

Đối Tượng Bị Áp Dụng Biện Pháp Giáo Dục Tại Xã, Phường, Thị Trấn

(Người viết: Phan Yến Linh)

PHẦN MỞ ĐẦU …………………………………………………….2,3

PHẦN NỘI DUNG…………………………………………………….3

I./ Thực trạng của vấn đề giáo dục lễ giáo ở lớp lá 1 trường mẫu Giáo hoa Anh Đào…………………………………………………………………….3

1./ Thuận lợi………………………………………………………………..3

2./ Khó khăn………………………………………………………………3,4

II./ Giải pháp thực hiện………………………… ………………………..4,5

1./ Cơ sở lý luận………………………………………………………..6,7

2./ Một số biện pháp thực hiện để giải quyết vấn đề…………………….7

2.1 Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học………………………………..7, 8

2.2 Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi……………………………..9

2.3 Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi…………………………………10

2.4 Xây dựng lễ giáo góc tuyên truyền…………………………………10, 1

2.5 Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học………………………..12

2.6 Phối hợp với các bậc phụ huynh………………………………..12, 13

2.7 Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội ngày lễ……………………….13

2.8 Cô gương mẫu chuẩn mực…………………………………………..14

2.9 Khích lệ nêu gương……………………………………………………1

III./ Hiệu quả của đề tài………………………………………………15,16

IV./ Bài học kinh nghiệm, hướng phát triển…………………………16,17

ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ………………………………………17,18

Tài liệu tham khảo………………………………………………………19

Phụ lục…………………………………………………………………..20

– Trường mẫu Giáo Hoa Anh Đào thuộc xã vùng sâu vùng xa , đa số các cháu ở cách xa trường ,có nhiều cháu mới đến trường học lần đầu . Kỹ năng giao tiếp của các cháu còn nhút nhát, rụt rè và thụ động, khi đến lớp một số cháu chưa biết cách chào hỏi cô giáo và khi có khách đến lớp. Đó là điều cần quan tâm nhất đến với giáo viên chủ nhiệm chúng tôi .

– Tuy tuổi các cháu còn nhỏ nhưng môi trường giáo dục lễ giáo là mục tiêu hàng đầu trong hệ thống giáo dục mà xã hội của chúng ta cần quan tâm và chịu trách nhiệm giáo dục trẻ từ 0 – 6 tuổi . Vì vậy mà Đảng và Chính phủ ta định hướng chiến lược giáo dục , đào tạo trong thời kỳ đất nước ngày càng phát triển và đi lên , xây dựng một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đề ra mục tiêu giáo dục Mầm Non , phải trang bị cho trẻ những điều gì tốt nhất kể cả về mặt vật chất lẫn tinh thần một cách toàn diện cho các cháu .

– Ngày nay trong điều kiện kinh tế phát triển, đang trên con đường hội nhập, đất nước chúng ta phải giao lưu với nhiều đất nước , nhiều nền văn hóa khác nhau . Làm thế nào cho thế hệ trẻ của chúng ta hòa nhập mà không hòa tan, trong mỗi con người Việt Nam , chúng ta vẫn giữ được những gì gọi là ” Vốn văn hóa của dân tộc Việt Nam ” trong thời kỳ đổi mới, thì việc giáo dục cho trẻ phát triển về trí tuệ thôi không đủ mà phải giáo dục trẻ biết giữ được truyền thống vốn có của ông cha ta từ từ ngàn xưa là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách nhất trong các mục tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay .

– Mặc dù xã hội là một nền tảng giáo dục hàng đầu cho mọi thế hệ trẻ chúng ta, nhưng vẫn còn một khía cạnh quan trọng nhất là gia đình của chúng ta, nên có sự giáo dục liên kết mắc xích giữa gia đình – xã hội và nhà trường hiện nay. Chính vì lẽ đó mà tôi đã chọn đề tài : ” Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ Mầm Non 5-6 tuổi” của lớp Lá 1, trường Mẫu Giáo Hoa Anh Đào, Ấp 2, xã Lạc An, huyện bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

– Là một xã thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh, nhưng được sự quan tâm của các ngành, các cấp chính quyền địa phương và sự liên hệ phối hợp của Ban Giám Hiệu nhà trường với ban đại diện Cha Mẹ học sinh nên các cháu 5 tuổi đều được đi học 100% (một số ít các cháu được học từ lớp Chồi)

– Năm học 2022-2017, tôi được ban giám hiệu xếp cho tôi dạy Lớp Lá 1 được bố trí học tại điểm chính của trường, lớp được phân công ba giáo viên nên có thời gian giáo dục các cháu được tốt hơn.

– Hằng ngày được tiếp xúc với trẻ, cũng phần nào hiểu được tính cách, tâm tư, tình cảm của các cháu.

– Thường xuyên theo dõi các tư vấn về tâm lý của trẻ qua các phương tiện thông tin đại chúng.

– Được cấp trên triển khai về nội dung giáo dục lễ giáo cho các cháu qua chuyên đề giáo dục lồng ghép.

– Tuy có những điều kiện thuận lợi trên, nhưng việc giáo dục lễ giáo cho các cháu cũng gặp không ít những khó khăn.

– Lớp học đông (45/ 20 nữ) nên rất khó để quan sát, nhắc nhở từng cháu.

– Phần lớn các cháu chưa làm quen với môi trường sư phạm, đa số cháu chưa đến trường, lớp. Phần lớn bố mẹ của các cháu làm nông nên việc quan tâm đến con em còn hạn chế.

– Bên cạnh đó vì mục tiêu của giảm tỷ lệ sinh con nên số con trong mỗi gia đình ít đi, vì thế trẻ ngày càng được nuông chiều thái quá. Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non, nên thường khoán trắng cho giáo viên.

– Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, không biết chào hỏi hay nói leo, trả lời có những câu cụt, câu què, ra vào lớp tự nhiên…

– Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức và phù hợp với chuẩn mực xã hội.

– Trong năm học này tôi quyết tâm lấy mục tiêu giáo dục lễ giáo cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, để góp một phần nhỏ bé của mình vào quá trình hình thành cho trẻ một nhân cách theo mục tiêu của ngành, của toàn xã hội chúng ta. Là người giáo viên cần phải có kế hoạch mục tiêu giáo dục cụ thể ngay từ ban đầu khi các cháu mới đến môi trường giáo dục mới lạ.

– Đối với những cháu còn nhút nhát, thụ động tôi phải tạo cơ hội cho các cháu gần gũi tôi nhiều hơn, như khi giờ học tập cho phát biểu nhiều hơn, tôi thường trò chuyện cùng trẻ trong những giờ đón trẻ từ sáng sớm, tôi thường quan tâm trẻ để cho trẻ có sự tò mò và gần gũi với tôi nhiều hơn .

Tôi lại hỏi tiếp vậy cô chọn màu gì để tô từng bộ phận của con gà ?

Từ đó những cháu thụ động và nhút nhát đó dần dần trở nên mạnh dạn và gần gũi với tôi hơn .Từ đó trong giờ học những cháu đó sẽ có sự hứng thú và tích cực tham gia hoạt động.

Còn đối với những cháu ở nhà được ba mẹ chiều chuộng đó là một nỗi băn khoăn lo lắng của chúng tôi . Khi cháu đến lớp chưa biết chào hỏi lễ phép với cô giáo hoặc với những người xung quanh thì trong những giờ đón trẻ tôi thường hỏi trẻ

– Do thời gian không cho phép tôi chỉ có một sáng kiến nhỏ về “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ trường Mẫu Giáo hoa Anh đào” ở lứa tuổi 5-6 tuổi

– Giáo dục lễ giáo là mục tiêu hàng đầu đối với các cháu ở trường mầm non là nơi mầm móng cho trẻ tiếp xúc với môi trường mới lạ, khi các cháu đến trường lần đầu tiên còn bỡ ngỡ, các cháu chưa làm quen được nề nếp thói quen ở trường như từ “ngôn ngữ giao tiếp”; bữa ăn, giấc ngủ, giờ học, giờ vui chơi đều phải có lồng ghép giáo dục lễ giáo, nề nếp và tôi nên uốn nắn và dạy bảo các cháu dần dần để cho các cháu tiếp xúc, chính vì đều đó mà đòi hỏi người giáo viên mầm non cần phải có kinh nghiệm “yêu nghề mến trẻ”.

– Vì sao cha ông ta có câu “Cái nết đánh chết cái đẹp” chính vì vậy mà từ xa xưa ông cha ta đã có kinh nghiệm đúc kết nhiệm vụ học đầu tiên của mỗi con người “Tiên học lễ , hậu học văn” lễ phép là nét đẹp của con người và là một nền văn hóa được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó mà chúng ta thường bàn luận. Trong thời đại hiện nay tiếp thu nhiều nền văn hóa khác nhau đó là nỗi băn khăn lo lắng của xã hội và của mỗi gia đình nên đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về đạo đức lễ giáo con người. Việc mà tôi đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng trong cuộc sống hàng ngày .

– Trăn trở với mục tiêu chung của giáo dục là người giáo viên Mầm non tôi nguyện góp sức một phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. Năm nay tôi được phân công đứng lớp lá, chiếm 50 % các cháu chưa làm quen với môi trường sư phạm, một số cháu chưa đến trường, lớp. Phần lớn bố mẹ của các cháu làm nông nên việc quan tâm đến con em còn hạn chế.

– Bên cạnh đó vì mục tiêu của giảm tỷ lệ sinh con nên số con trong mỗi gia đình ít đi, thì trẻ ngày càng được nuông chiều thái quá. Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non, nên thường khoán trắng cho giáo viên.

– Thời gian đầu năm học trẻ đến lớp với thói quen tự do, hay nói leo, trả lời có những câu cụt, ra vào lớp tự nhiên…

– Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức và phù hợp với chuẩn mực xã hội.

-Đầu tiên cô giáo cần giáo dục trẻ những hành vi văn hoá trong cuộc sống hằng ngày có thái độ đúng với cô giáo và người lớn, bạn bè, có tình yêu đối với mọi sự vật, hiện tượng xung quanh. Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì thế mỗi cô giáo chúng ta có trách nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân cách – trí tuệ.

– Lồng nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá.

Cô giáo có thể đàm thoại: Cây xanh để làm gì? Cây xanh có ích lợi như thế nào?

Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì?

Qua lợi ích của cây xanh, cô giáo dục cháu không ngắt ngọn bẻ cành, mà phải biết bảo vệ chăm sóc cây xanh để cây cho ta nhiều lợi ích.

+ Đối với giờ học phát triển thể chất:

Cô giáo dục trẻ siêng năng thể dục, tập đều đặn giúp cơ thể khoẻ mạnh, trong lúc tập các con không chen lấn, không xô đẩy nhau.

+ Đối với giờ học tạo hình: “Vẽ người thân trong gia đình”.

Cô có thể đàm thoại.

Gia đình cháu gồm có những ai?

Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn?

Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau?

Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé.

+ Giờ học làm quen với toán

Nhắc nhở cháu ngồi ngay ngắn, cất đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, biết giữ gìn bảo quản đồ dùng.

+ Giờ làm quen văn học: Qua chuyện “Tích Chu”.

Cô đàm thoại cùng trẻ:

Tích Chu sống với bà, bà đối xử như thế nào?

Khi bà bị ốm Tích Chu có biết giúp đỡ bà không?

Tích Chu làm gì mà không lấy nước cho bà uống?

Khi bà bị hóa thành chim bay đi Tích Chu thế nào?

Tích chu hối hận và làm gì để giúp bà trở thành người lại?

Cô giáo dục cháu lòng thật thà, biết chăm lo thương yêu giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, không được ham chơi, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh.

+ Giờ học âm nhạc: Bài “Bông hoa Mừng Cô”.

Đối với cô giáo các con phải như thế nào?

Khi tặng hoa cho cô, các con tặng bằng mấy tay?

Thông qua đó giáo dục trẻ khi nhận hoặc trao vật gì với người lớn nên trao hoặc nhận phải bằng hai tay, khi nhận các con nói lời cảm ơn.

Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo chất lượng lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, thưa trình, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, yêu mến cô giáo, đoàn kết với bạn bè, tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp dụng.

– Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.

Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú, bác, cháu đau chỗ nào? Đau ra sao?

Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.

+ Trẻ chơi bán hàng:

Người bán hàng: Cô, chú mua gì ?

Người mua: Bao nhiêu một cân cá vậy cô?

Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình.

Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trỏng, câu cụt. Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực lên đến 65%.

Từ kết quả có được như vậy tôi tiếp tục áp dụng.

– Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập trẻ đến lớp chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học.

– Trong giờ chơi tự do, hay giờ lao động, sinh hoạt ngoài trời nếu cháu làm việc gì sai đối với bạn, với cô thì phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho gì thì nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn.

Giờ chơi cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ chơi.

Giờ dạo chơi sinh hoạt ngoài trời.

Đàm thoại: Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì?

Khi ăn quả các con nhớ đến ai?

Giáo dục cháu kính trọng, yêu những người lao động, khi ăn phải từ tốn, chậm rãi không vứt vỏ và hạt bừa bãi. Giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh, qua nhiều lần như vậy, cháu lớp tôi có những thói quen đó khoảng 70%, tôi tiếp tục áp dụng.

– Góc lễ giáo của lớp không thể thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối với chuyên đề lễ giáo bởi lẽ trẻ có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên. Song, trẻ được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt hoặc qua thơ, chuyện thì trẻ dễ tiếp thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu.

– Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, đầu năm học tôi đã lên kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng tháng và nội dung sau:

Từng tháng tôi lên kế hoạch có yêu cầu nội dung cao hơn, góc lễ giáo thường để ngoài cửa sổ để phụ huynh dễ nhìn, biết được kế hoạch chăm sóc của nhà trường để có hướng nhắc nhở con cái.

Ở góc này tôi sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ hay nội dung phù hợp với hình ảnh, thời gian rảnh tôi cho trẻ đến xem và trò chuyện, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh.

Hằng tháng tôi lên kế hoạch chủ điểm lễ giáo và thay tranh ảnh bài thơ có nội dung phù hợp với chủ điểm từng tháng.

Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình ảnh và nội dung về lễ giáo cho trẻ xem có nội dung và hình ảnh phù hợp với trẻ, để đến giờ hoạt động góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem.

Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để tuyên truyền giáo dục lễ giáo cho phụ huynh nắm, từ đó phụ huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ lúc ở nhà.

– Từ đó việc áp dụng với biện pháp này trẻ lớp tôi trở nên ngoan hơn và thực hiện một cách tự nhiên.

– Để tạo cảnh quan sân trường, trước giờ học tôi thường cho trẻ nhặt rác, lá cây để tạo môi trường sạch đẹp. Còn đối với kệ góc đồ chơi đầu tuần tôi thường tổ chức cho trẻ thi đua lau dọn, sắp xếp đồ chơi gọn gàng. Nhờ vậy, qua mỗi lần tổ chức hoạt động vui chơi trẻ chơi xong thu dọn đồ chơi gọn gàng và ngăn nắp.

– Trong lớp tôi có sọt rác, để vào góc lớp, sau mỗi giờ nêu tiêu chuẩn bé ngoan xong, tôi thường nhắc nhở, động viên trẻ sau khi ăn quà vặt nên vứt rác vào giỏ để giữ vệ sinh chung và trẻ thực hiện tốt, nhất là sau hoạt động tạo hình xé dán trong lớp không còn mảnh giấy vụn nào rơi xuống sàn.

– Giáo dục trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định, phòng vệ sinh nam nữ riêng biệt, phải đeo dép khi đi vào nhà vệ sinh và sắp xếp gọn gàng .

– Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, nhất là trong thời kỳ hội nhập của nước ta tiếp nhận nhiều nền văn hoá và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ. Trẻ có thể đối xử thô bạo với bạn sau một đoạn phim hành động, hay trẻ có những lời không nên đối với bố mẹ, khi không đồng ý cho trẻ chơi điện tử. Để phụ huynh nhận thức ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ.

– Phụ huynh lớp tôi phần đông làm nghề nông nên họ ít quan tâm đến con cái mình, qua các cuộc họp phụ huynh hoặc những buổi truyền thông tôi luôn phổ biến và tuyên truyền cách nuôi dạy con theo khoa học và cách giáo dục lễ giáo đối với trẻ lúc ở nhà. Phụ huynh giành thời gian chăm sóc con cái như vệ sinh thân thể, chải răng đúng cách, phụ huynh phải luôn mẫu mực trong giao tiếp ở nhà để trẻ noi theo. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ kịp thời những thiếu sót trong giao tiết đối với bạn bè, đối với người lớn.

– Tôi luôn trao đổi với phụ huynh qua giờ đón và trả trẻ về sự tiến bộ của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Qua thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt như xưng hô lễ phép, lịch sự trong giao tiếp nhờ sự giáo dục bằng phương châm “Trường học là nhà, nhà là trường học”.

– Như các bạn đã biết truyền thống của người Việt chúng ta luôn tôn sư trọng đạo. Vì vậy thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội như ngày giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 20/11… Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, tôi đã tổ chức các hoạt động văn nghệ để chào mừng, đồng thời ôn lại truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết kính trọng những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Nhằm hình thành cho trẻ lòng tự hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu thành con người có ích cho xã hội.

– Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành vi của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao tiếp với người lớn, với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu, giờ đón trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh, cháu hỏi gì tôi trả lời rõ ràng, tôn trọng lời nói của trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ.

– Tôi hứa điều gì với trẻ là thực hiện đúng lời hứa, nếu trẻ có hành vi hoặc lời nói không hay tôi nhẹ nhàng góp ý và khuyến khích trẻ tránh sai phạm lần sau. Tuyệt đối không chạm tự ái của trẻ hoặc làm trẻ phải sợ hãi lo lắng. Tác phong quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc đẹp, lịch sự, cô tươi trẻ cháu rất thích. Cô thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo hay cô giáo là mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô giáo, trẻ có hai mẹ hiền nhất định trẻ sẽ là con ngoan trò giỏi.

– Tâm lý của con người thích được khen hơn là chê. Nhất là đối với trẻ lúc nào cũng muốn được khen và khen nhiều. Hằng ngày vào giờ nêu gương cuối ngày trước khi cắm cờ, tôi cho trẻ tự nhận xét về mình trong ngày đó có bạn nào có hành vi lời nói hay tôi nêu gương ra cho cả lớp và cho trẻ ngoan được cắm cờ

Khi nào trẻ được cắm cờ tôi hỏi cả lớp vì sao bạn được cắm cờ?

Hỏi những bạn vì sao không được cắm cờ.

Ngoài ra, vào mỗi sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan về lễ giáo để trẻ thực hiện.

Cuối tuần bao giờ cũng có tiết mục kể chuyện về gương tốt, tuần nào cũng vậy tôi không bao giờ bỏ qua.

Tuần khác tôi kể cho trẻ nghe “Sự tích cây vú sửa”… hoặc những câu chuyện về ăn uống có văn hoá do tôi đặt ra hoặc sưu tầm, những giờ như vậy trẻ rất thích lắng nghe, nhằm kích thích trẻ học ngoan, muốn được cắm cờ, trẻ sẽ nỗ lực như ý muốn. Vì trẻ ở lứa tuổi này thích động viên khen ngợi, được khen trẻ thêm tự tin và hào hứng thực hiện tốt yêu cầu của cô.

– Trong quá trình nghiên cứu , triển khai các biện pháp giáo dục lễ giáo vào các môn học , thông qua các ngày lễ ngày hội ….tôi thu được các kết quả rất khả quan

+ Thái độ: Trẻ ngoan và lễ phép hơn

+ Trẻ biết khi muốn phát biểu phải biết giơ tay xin phát biểu ý kiến

+ Trẻ có nề nếp và thói quen học tập tốt và trật tự

+ Về cảm xúc tình cảm : Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm tập thể .

+ Cô giáo đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ và ngoài lớp có khoa học .

– Giờ dạy tôi được Ban giám hiệu nhà trường cùng đồng nghiệp đánh giá xếp loại khá, giỏi .

*Kết quả sau khi nghiên cứu:

Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện chất lượng giáo dục về lễ giáo tăng lên rõ rệt đó là điều làm tôi phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ càng nhiều. Giúp tôi có nghị lực trong công tác, lớp tôi đạt được kết quả như sau:

– Trẻ biết chào hỏi lễ phép: 95%. (100%)

– Trẻ biết xưng hô lễ phép: 95%.

– Biết cảm ơn, xin lỗi: 100%.

– Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định: 100%.

– Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường: 98%.

– Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn: 95%.

– Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp: 90%.

Trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, ba mẹ, không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo và người lớn.

Các bậc phụ huynh có ý thức hơn và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của GDLG, về giáo dục về phong cách và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình.

Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các các hoạt động, được phụ huynh và các đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn.

Từ những biện pháp đã áp dụng tôi đã rút ra nhiều bài học bổ ích: Bản thân cô giáo phải luôn tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, hò vè để góc lễ giáo và thư viện của bé ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo từng chủ điểm để tạo sự mới lạ hấp dẫn trẻ.

Các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức hò vè, ca dao, câu đố vào bài học để giáo dục trẻ.

Phải thường xuyên thực hiện giờ nêu gương và kể chuyện hàng tuần hoặc tổ chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ.

Gia đình của trẻ thật sự là mái ấm đầy tình thương, bố mẹ là những tấm gương sáng và mẫu mực về hành vi ứng xử, chăm sóc, tinh thần trách nhiệm đối với trẻ.

Cô giáo phải thật sự là tấm gương sáng để trẻ noi theo, luôn giàu tình yêu thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu thương để tạo tâm lý thoả mái cho trẻ thực hiện tốt mọi hành vi cũng như hoạt động giao tiếp, nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho trẻ. Bên cạnh đó môi trường và cảnh quan sư phạm cũng góp phần hình thành cho trẻ những hành vi văn minh để dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp của truyền thống con người Việt Nam phù hợp với mọi chuẩn mực đạo đức xã hội một cách tự nguyện.

– Trong phạm vi lớp học: Tạo điều kiện cho lớp học tốt hơn như sau:

– Cô chuẩn bị nhiều nội dung, hình ảnh về lễ giáo để trẻ tri giác hằng ngày.

– Góc âm nhạc có những bài hát về lễ giáo phù hợp.

– Các góc tuyên truyền của lớp có nhiều bài viết và hình ảnh cho phụ huynh tham khảo.

Tôi chân thành cảm ơn!

Lạc An, ngày 13 tháng 1 năm 2022

Phan Yến Linh

1/ Sách hướng tổ chức thực hiện chương trình GDMN 5-6 tuổi (TS Trần Thị Ngọc Trâm, TS Lê Thu Hương,- đồng chủ biên) Nhà xuất bản GDVN

2/ Tài liệu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên

3/ Tạp chí giáo dục Mầm non số 5-2006, số 3 năm 2008

4/ Một số truyện thơ lễ giáo

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 4

Sáng Kiến Kinh Nghiệm: Một Số Biện Pháp Và Hình Thức Tổ Chức Nhằm Phát Triển Tính Tích Cực Vận Động Trong Giáo Dục Thể Chất Cho Trẻ Mẫu Giáo Lớn

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Phương Pháp Giáo Dục Thể Chất Cho Trẻ 4

3 Phương Pháp Giáo Dục Thể Chất Cho Trẻ Mầm Non Hiệu Quả

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Trẻ 4

Biện Pháp Giáo Dục Hòa Nhập Trẻ Khuyết Tật Mầm Non

Biện Pháp Giáo Dục Tại Xã Phường Thị Trấn Là Biện Pháp Xử Lý Hành Chính

Biện Pháp Giáo Dục Tại Xã, Phường, Thị Trấn

Áp Dụng Biện Pháp Giáo Dục Tại Xã, Phường, Thị Trấn Đối Với Người Dưới 18 Tuổi Phạm Tội

Biện Pháp Giáo Dục Tại Xã, Phường, Thị Trấn Trong Dự Án Luật Xử Lý Vi Phạm Hành Chính

Đối Tượng Áp Dụng Biện Pháp Giáo Dục Tại Xã, Phường, Thị Trấn

Tôi sẽ kể cho các bạn về một câu chuyện có thực đã từng xảy ra tại trung tâm chăm sóc sức khỏe dành cho trẻ khuyết tật phát triển mà tôi hiện đang làm việc. Nhân dịp sinh nhật 10 tuổi của bé Ryo (tên giả), các nhân viên của trung tâm đã lên kế hoạch tổ chức sinh nhật cho cậu bé. Vốn dĩ mọi người làm điều này là vì muốn nhìn thấy khuôn mặt tươi cười của cậu bé, nhưng đáng tiếc là việc này đã đem lại kết quả trái ngược.

giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật mầm non

Đầu tiên là bánh sinh nhật. Bình thường đồ ăn vặt của các học viên trong trung tâm là hoa quả hay các loại kẹo được làm từ đậu, nhưng ngày hôm đó, mọi người đã đổi thành bánh kem để chúc mừng. Thế nhưng, trong khi các bạn khác vui vẻ ăn bánh, bé Ryo lại chẳng hề động đậy chút nào vì ” Con ghét kem tươi “. Bé còn bỏ ngay tấm thiệp sinh nhật mà mọi người đã kỳ công viết vào túi mà chẳng thèm liếc mắt một cái. Còn chiếc bút chì có hình nhân vật hoạt hình đang được yêu thích mà mọi người tặng thì bị bé đưa cho em “Con cho em rồi vì con không thích”.

Điều này hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của mọi người, bởi vậy nó khiến mọi người khá buồn. Thế nhưng sau đó mọi người lại lên tinh thần ngay lập tức vì nhận ra đây chính là lý do khiến bé Ryo đến với trung tâm.

Trẻ mắc khuyết tật phát triển thường nói thẳng điều mà bé nghĩ

kế hoạch giáo dục trẻ khuyết tật mầm non

Có thể nói không thể lý giải sự khách sáo trong giao tiếp là một trong những điểm đặc trưng của người mắc khuyết tật phát triển. Họ có thể nói thẳng “Chẳng hợp chút nào” với người bạn vừa cắt kiểu đầu mới, hay trả lời câu hỏi ” Em có đẹp không?” của người yêu theo kiểu “Trông em chẳng khác gì mọi người cả”, hoặc thẳng thừng trả lời rằng ” Tôi chả thấy có gì đặc biệt ” khi nghe mọi người kể về cảm xúc của mình sau khi xem biểu diễn. Ngoài ra, còn có vô số ví dụ tương tự khác mà chúng ta có thể kể đến. Nhìn chung, người mắc khuyết tật phát triển thường có xu hướng nói thẳng những điều mà mình nghĩ.

Nói thẳng điều mình nghĩ là không tốt? – Biện pháp giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật mầm non

Giống như trong trường hợp của bé Ryo, bản thân cậu bé không hề có ý xấu gì, nhưng vấn đề nằm ở thái độ và lời nói mà bé dùng khi bày tỏ ý nghĩ của mình. Một trong những điều mà trung tâm của chúng tôi đang làm là dạy cho bọn trẻ cách để hòa nhập vào xã hội thông qua việc dạy cho chúng cách cư xử phù hợp trong mọi trường hợp và cách để giao tiếp thuận lợi với những người xung quanh. Và trong trường hợp của bé Ryo, dù không vui mấy thì hành động nên làm là mỉm cười và nói cảm ơn với mọi người.

Nếu tôi nói thật ngay từ đầu thì chuyện này chắc chắn sẽ không tiếp diễn rồi. Cá hồi thì cũng chẳng rẻ gì, bởi vậy tôi luôn cảm thấy thật có lỗi với người bạn đó.

Một trong những kỹ năng không thể thiếu khi hòa nhập vào xã hội là biết cách cư xử khách sáo khi cần thiết

giáo án giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

Quay trở lại trường hợp của cậu bé Ryo, phải nói rằng mọi người rất khó có thể tán đồng cách cư xử của cậu bé. Xét cho cùng vấn đề nằm ở mức độ biểu hiện cũng như sự thể hiện ra bên ngoài, mà đây lại là một trong những yếu điểm của người mắc khuyết tật phát triển. Thế nhưng, việc học được “cách cư xử giống mọi người” lại khiến người mắc khuyết tật phát triển dễ hòa nhập vào xã hội và cộng đồng hơn.

Nếu ngay từ nhỏ, trẻ mắc khuyết tật phát triển được hướng dẫn rằng “Khi nói … thì người nghe sẽ cảm thấy…” một cách tỉ mỉ và kiên trì, thì dần dần các bé sẽ hình thành được cách ứng xử này và cư xử như vậy với mọi người xung quanh.

giáo án giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật đặc điểm của giáo dục hòa nhập giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật ở tiểu học biện pháp giáo dục trẻ khuyết tật kế hoạch giáo dục trẻ khuyết tật mầm non tính tất yếu của giáo dục hòa nhập ưu điểm của giáo dục hòa nhập

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Hoà Nhập Trẻ Khuyết Tật Dạng Khuyết Tật Ngôn Ngữ Và Khuyết Tật Trí Tuệ

Đề Tài Biện Pháp Giáo Dục Trẻ Khuyết Tật Hoà Nhập Ở Trường Tiểu Học Nguyên Bình

Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Học Sinh Tiểu Học

Một Vai Biện Pháp Giáo Duc Đạo Đức Học Sinh Tiểu Học

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Đạo Đức Cho Học Sinh

🌟 Home
🌟 Top