Top 4 # Xem Nhiều Nhất Biện Pháp Giảm Phát Thải Khí Nhà Kính Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Photomarathonasia.com

Tìm Giải Pháp Giảm Phát Thải Khí Nhà Kính

Moitruong24h – Thành phố Hồ Chí Minh là nơi phát thải khí nhà kính nhiều nhất nước. Trong đó, lượng phát thải do phương tiện giao thông và năng lượng cố định chiếm hơn 90% tổng lượng phát thải khí nhà kính của thành phố.

Để kiểm soát khí thải nhà kính, từ năm 2015, Dự án “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia” (Dự án SPI-NAMA) do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) chủ trì, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ được triển khai, tiến hành thí điểm tại TP Hồ Chí Minh. Kết quả là xây dựng và thực hiện được một số dự án thí điểm về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và từng bước hoàn thiện các hướng dẫn về kiểm kê phát thải khí nhà kính, trọng tâm là xây dựng quy trình đo đạc, báo cáo và thẩm tra cho một số lĩnh vực chủ yếu của thành phố.

Theo Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN và MT), mục tiêu cam kết của Việt Nam, đến năm 2030 giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và có thể giảm tiếp đến 25% nếu nhận được hỗ trợ quốc tế trong những năm tiếp theo. Ông Ma-kô-tô Ca-tô, chuyên gia ngắn hạn của JICA cho rằng thành phố có thể thực hiện giảm phát thải khí nhà kính bằng cách giảm điện năng, nhiên liệu sử dụng trong các tòa nhà, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái các tòa nhà cao tầng; sử dụng xe buýt nhanh dùng nhiên liệu sạch và đường sắt đô thị thay cho các phương tiện giao thông cá nhân. Giai đoạn 2018 – 2020 là vô cùng quan trọng trước khi Việt Nam bước vào giai đoạn cam kết cắt giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Là một thành phố năng động bậc nhất của cả nước với nhiều hoạt động đô thị hóa, sản xuất công nghiệp cũng như thương mại, dịch vụ, TP Hồ Chí Minh là địa phương có thể đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải của quốc gia. Cũng theo ông Ca-tô, các hoạt động của Dự án SPI-NAMA tại thành phố giai đoạn 2015-2017 đã kết thúc vào cuối năm 2017 và đưa ra được những sản phẩm có giá trị cho công tác triển khai các hành động giảm phát thải khí nhà kính của thành phố. Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án SPI-NAMA đã thống nhất triển khai giai đoạn mở rộng của Dự án đến tháng 1-2019 nhằm hỗ trợ thành phố, các bộ, ngành tham gia dự án thực hiện hiệu quả các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính hướng tới nền kinh tế các-bon thấp, đồng thời chuẩn bị cho thành phố có căn cứ khoa học và thực tiễn trong việc xây dựng các chính sách về giảm nhẹ khí nhà kính trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Huy Phương, chuyên viên Văn phòng Biến đổi khí hậu, Sở TN và MT thành phố cho biết: “Hiện thành phố có 10 lĩnh vực như năng lượng, giao thông, công nghiệp, quản lý nước, quản lý chất thải, nông nghiệp, y tế, xây dựng, du lịch… nằm trong kế hoạch thực hiện giảm phát thải khí nhà kính. Sở TN và MT đang thực hiện kiểm kê khí nhà kính và dự kiến hai năm sẽ thực hiện kiểm kê một lần, từ đó, đưa ra các giải pháp phù hợp để giảm phát thải khí nhà kính, nhất là ở lĩnh vực giao thông và năng lượng cố định”. Với sự hợp tác của JICA, thành phố sẽ đưa ra những “công cụ” chính sách trong Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025 để cải thiện việc sử dụng năng lượng hiệu quả tại các tòa nhà, hướng tới xây dựng một thành phố các-bon thấp và phát triển bền vững. Ngoài ra, những nghiên cứu trong hợp phần “Ðánh giá công nghệ các-bon thấp” của dự án cũng sẽ cung cấp các thông tin nền tảng cho việc áp dụng các công nghệ phát thải thấp vào thực tế nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Phương Mai, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Quản lý môi trường thành phố cho rằng: Thành phố nên tập trung hơn vào chính sách khuyến khích cho việc sử dụng năng lượng mặt trời ở dạng công nghiệp, tức là tạo ra năng lượng mặt trời và sử dụng nó bằng cách hòa vào lưới điện. Hiện nay, khó khăn nhiều nhất là bán những nguồn điện tái tạo như bi-ô-ga hay năng lượng mặt trời… vì giá thành còn chưa khuyến khích xã hội hóa để chuyển hóa các năng lượng tái tạo này. Phó Cục trưởng Biến đổi khí hậu Phạm Văn Tấn cho biết đã đề xuất các hoạt động tiếp theo cho những năm tới, bao gồm phân tích và đề xuất các chính sách nhằm thực hiện hiệu quả kế hoạch hành động về biến đổi khí hậu của thành phố, trọng tâm là các cơ sở có mức phát thải lớn và thí điểm xây dựng dự án tăng cường hiệu quả cho các tòa nhà tại thành phố. Ngoài ra, xây dựng hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm tra mức giảm phát thải khí nhà kính cho ngành giao thông.

Khánh Trình/Nhandan

Nỗ Lực Giảm Nhẹ Phát Thải Khí Nhà Kính

Xây dựng các công trình điện gió là giải pháp hữu hiệu để giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Trong ảnh: Tuabin điện gió tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Theo tổ chức Khí tượng thế giới, nồng độ KNK trong khí quyển năm 2015 đã vượt qua ngưỡng 400/106 thể tích; trong khi đó, giới hạn an toàn của chỉ số này là 350/106 thể tích. Còn kết quả công bố của Ủy ban liên Chính phủ về BĐKH thì nồng độ KNK trong khí quyển không ngừng gia tăng; trong đó, nồng độ khí CO2 giai đoạn 2005-2011 đã tăng 40% so với năm 1750. Giai đoạn 1901-2012, nhiệt độ bề mặt trái đất đã tăng 0,89 độ C; riêng giai đoạn 1951-2012 tăng 0,72 độ C. Biểu hiện của BĐKH thể hiện rõ rệt là số ngày, đêm lạnh/năm giảm, số ngày, đêm và đợt nắng nóng/năm tăng. Mực nước biển trung bình của thế giới cũng có xu hướng tăng trong suốt thế kỷ XX, với mức bình quân 1,7mm/năm, giai đoạn 1900-1992 và 3,2mm/năm, giai đoạn 1993-2010. Các cơn bão mạnh xuất hiện ngày càng nhiều, nhất là những trận siêu bão, với sức gió chưa từng có trong lịch sử nhân loại…

BĐKH đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt phát triển của Việt Nam. Theo kịch bản BĐKH cho Việt Nam, nhiệt độ tại các vùng, miền của nước ta đều có xu thế tăng so với thời kỳ cơ sở, 1986-2005, với mức tăng lớn nhất ở khu vực phía Bắc. Lượng mưa trung bình/năm vào đầu thế kỷ này có xu thế tăng phổ biến từ 5 đến 10%; trong đó, một số tỉnh ven biển Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ có thể tăng hơn 20%. Về mực nước biển dâng trung bình ở Việt Nam có khả năng cao hơn mức trung bình toàn cầu. Dự báo, nếu mực nước biển dâng 1m và không có các giải pháp ứng phó thì khoảng 16,8% diện tích Đồng bằng sông Hồng, 1,5% diện tích các tỉnh ven biển miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, 17,8% diện tích của TP Hồ Chí Minh, 38,9% diện tích Đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ ngập chìm trong nước…

Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề do BĐKH gây ra, Việt Nam đã xây dựng giải pháp chủ động ứng phó và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong bối cảnh đó, Hà Nội cũng được đánh giá là địa phương đi đầu trong công tác quản lý nhà nước về BĐKH cấp tỉnh, cũng như hoạt động ứng phó BĐKH. Những năm qua, Hà Nội đã chủ động tích cực thực hiện và hoàn thành Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH. Tuy nhiên, với nhu cầu phát triển của một Thủ đô hiện đại, văn minh, xanh, sạch, đẹp, Hà Nội cần thực hiện việc thống kê, đánh giá, kiểm kê phát thải KNK trên địa bàn. Đây sẽ là những căn cứ khoa học và bằng chứng thực tế về hoạt động phát thải KNK trên địa bàn thành phố.

Thực hiện nhiệm vụ thành phố giao, năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện công tác thống kê trong lĩnh vực chất thải, bao gồm: Thu thập thông tin, số liệu, đánh giá hiện trạng phát thải KNK trong lĩnh vực chất thải từ các hoạt động chôn lấp rác thải, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, chất thải từ hoạt động đốt chất thải…; xây dựng phương pháp luận tính toán lượng phát thải KNK và hệ số phát thải cho lĩnh vực chất thải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của thành phố. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thực hiện thống kê phát thải KNK trong lĩnh vực chất thải trên địa bàn và xây dựng kịch bản dự báo về lượng phát thải trong thời gian tới; đồng thời, đề xuất các giải pháp quản lý phát thải KNK trong lĩnh vực chất thải…

Tiếp tục quản lý BĐKH, giảm nhẹ phát thải KNK, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ báo cáo UBND thành phố cho triển khai công tác thống kê KNK trong các lĩnh vực: Năng lượng, các quá trình công nghiệp, nông nghiệp, sử dụng đất, thay đổi sử dụng đất và lâm nghiệp…

Các Giải Pháp Giảm Nhẹ Phát Thải Khí Nhà Kính Ngành Xây Dựng

Xây dựng các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính ngành Xây dựng.

Mục tiêu cụ thể là thực hiện giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính đối với các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, phát triển các công trình xây dựng, đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị phù hợp với cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với quốc tế nêu trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC); Hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, các công trình xây dựng đầu tư cải tiến công nghệ, tăng cường năng lực quản lý sản xuất, xây dựng công trình nhằm giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; Nâng cao năng lực quản lý của Bộ Xây dựng về giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý của Ngành.

Kế hoạch đề ra 4 nhóm nhiệm vụ chủ yếu: Nhiệm vụ giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; Nhiệm vụ thích ứng với biến đổi khí hậu; Nhiệm vụ về chuẩn bị nguồn lực và Nhiệm vụ thiết lập hệ thống công khai, minh bạch về đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV).

Trong đó, nhóm nhiệm vụ giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bao gồm các nhiệm vụ: kiểm kê khí nhà kính định kỳ cho năm 2018, 2020 đối với sản xuất vật liệu xây dựng, chất thải rắn, công trình xây dựng và đô thị; Nghiên cứu và đề xuất cơ chế hợp tác về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đối với các hoạt động ngành Xây dựng; Xây dựng các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA) cho sản xuất vật liệu xây dựng, công trình xây dựng và rà soát NAMA xi măng; thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của ngành xây dựng nhằm thực hiện NDC.

Trong nhóm nhiệm vụ thích ứng với BĐKH nổi bật là nhiệm vụ hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về cơ sở hạ tầng, các công tình công cộng và dân sinh phù hợp với bối cảnh BĐKH; Thực hiện lồng ghép thích ứng với BĐKH vào quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng trên cơ sở kịch bản biến đổi khí hậu; Chống ngập cho các thành phố ven biển, xây dựng các cơ sở hạ tầng đô thị chống chịu với tác động của BĐKH và NBD, củng cố và xây mới các công trình cấp, thoát nước tại các đô thị lớn.

Việc thiết lập và hoàn thiện hệ thống MRV cho các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp ngành cho công trình xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, chất thải rắn đô thị, sẽ tập trung xây dựng hệ thống giám sát chuyển giao công nghệ và tăng cường năng lực của ngành Xây dựng; Lồng ghép các vấn đề BĐKH và tăng trưởng xanh trong các chính sách, quy hoạch, kế hoạch của ngành Xây dựng; Tăng cường điều phối, giải quyết các vấn đề liên vùng, liên ngành trong ứng phó với BĐKH, xác định các vấn đề liên ngành, liên vùng phối hợp thực hiện; Tăng cường đàm phán quốc tế xây dựng các hướng dẫn thực hiện Thỏa thuận Paris, huy động các nguồn lực quốc tế hỗ trợ ứng phó với BĐKH của ngành Xây dựng.

Tìm Giải Pháp Giảm Phát Thải Khí Nhà Kính Do Giao Thông Đô Thị ​

Moitruong24h – TPHCM là địa phương có nguồn phát thải khí nhà kính lớn với 38,5 triệu tấn CO2 tương đương, chiếm khoảng 16% lượng phát thải quốc gia.

Trong đó phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông đô thị chiếm đến 45%

Cụ thể, trên địa bàn thành phố có 7,43 triệu xe gắn máy và hơn 1 triệu xe gắn máy của người dân từ các tỉnh khác đến thành phố làm ăn, sinh sống. Hàng triệu xe gắn máy, nhất là những xe đã quá hạn sử dụng, xe tự chế cùng với các loại xe ô tô, xe tải lưu thông thải khí độc và gây bụi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí, phát thải lượng lớn khí nhà kính vào môi trường. Trong quá trình hoạt động, các phương tiện giao thông thải các chất như bụi, CO, CO2, NOx, SOx, hơi xăng dầu, bụi chì, benzen… vào môi trường không khí.

Chia sẻ về độc hại của khí thải giao thông, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Hô hấp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Khí CO (carbon monoxit) một trong những khí độc có trong không khí ô nhiễm là khí không mùi, không vị, có độc tính cao với sức khỏe con người và cực kỳ nguy hiểm do việc hít phải một lượng lớn khí CO sẽ dẫn tới thương tổn do giảm ôxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh, có thể là nguy cơ gây tử vong.

Ô nhiễm môi trường không khí tác động lên hệ hô hấp gây ra một số bệnh như tắc nghẽn phổi mãn tính, viêm phế quản, ung thư phổi. Với tình hình ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay, người dân hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều loại khí độc hại nên số lượng người mắc bệnh ngày càng nhiều với mức độ nặng.

Đề xuất về giải pháp giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông đô thị, Thạc sĩ Dương Phạm Hùng, Khoa Môi trường và Công nghệ sinh học – Đại học Văn Lang (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Khí thải nhà kính phát sinh từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch từ động cơ, từ đó chúng ta có thể tìm ra nhiều hướng để giải quyết.

Một trong những giải pháp cần thiết là chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch, trong đó bắt đầu từ năm 2018 chúng ta sẽ bán đại trà xăng sinh học E5. Hướng tiếp theo, về công nghệ xe, cần thay đổi công nghệ làm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, từ đó giảm thiểu những khí độc hại, đồng thời chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt nhanh và đường sắt đô thị.

Trong khi đó, ở góc độ cơ quan quản lý chuyên ngành, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia vào C40 là một mạng lưới các thành phố lớn trên thế giới cam kết giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu để học hỏi kinh nghiệm của các nơi.

Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã mở rộng quan hệ hợp tác với thành phố Osaka (Nhật Bản) thực hiện các giải pháp xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường, hợp tác với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) – Văn phòng Việt Nam thực hiện nâng cao năng lực về giám sát phát thải khí nhà kính, đồng thời thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính trên phạm vi thành phố.

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai các biện pháp tổ chức giao thông khoa học nhằm giảm ùn tắc giao thông, xây dựng và hoàn chỉnh các tuyến đường, trục chính đô thị, các nút giao thông, cầu, hầm vượt sông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông; khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện di chuyển công cộng, sử dụng nhiên liệu xăng sinh học thay thế nhiên liệu truyền thống./.

HS ( Theo TTXVN )