Đề Xuất 5/2022 # Phân Tích Đoạn 1 Tây Tiến: Dàn Ý Chi Tiết + Bài Viết Mẫu # Top Like

Xem 13,464

Cập nhật nội dung chi tiết về Phân Tích Đoạn 1 Tây Tiến: Dàn Ý Chi Tiết + Bài Viết Mẫu mới nhất ngày 29/05/2022 trên website Photomarathonasia.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến nay, bài viết này đã thu hút được 13,464 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Đoạn 1 Bài Thơ Tây Tiến
  • Phân Tích Khổ 1 Bài Thơ Tây Tiến Của Quang Dũng, Văn Mẫu Hay, Chọn Lọc
  • Một Số Kiến Thức Cơ Bản Về Tác Phẩm ” Tây Tiến” Của Quang Dũng.
  • 3 Bài Văn Cảm Nhận Về Đoạn Thơ Đầu Của Bài Tây Tiến, Văn Mẫu Lớp 12
  • Top 4 Bài Phân Tích Đoạn 1 Tây Tiến Hay Chọn Lọc
  • 14 Tháng 06, 2022

    Dàn ý chi tiết phân tích đoạn 1 Tây Tiến

    Đoạn 1 bao gồm 14 câu thơ, từ:

    “Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi

    Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi…

    Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói

    Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”

    Trong 8 câu thơ đầu, từ nỗi nhớ chơi vơi về dòng sông Mã, tác giả đã làm sống dậy một thời kháng chiến gian khổ, hào hùng.

    – Điệp từ “nhớ” đã ược lặp lại 2 lần với tiếng gọi đáo “ơi” rất thân thương để nhấn mạnh và tăng chiều sâu của cảm xúc.

    – “chơi vơi”: ý chỉ sự trơ trọi giữa khoảng không vô định; thể hiện nỗi nhớ da diết, miên man và có phần lửng lơ khi tác giả sử dụng cụm từ “nhớ chơi vơi”.

    – Cách gieo vần “ơi” thể hiện sức lan tỏa của nỗi nhớ.

    – Sông Mã: Con sông theo suốt bước đường hành quân của người lính.

    – Rừng núi: Thiên nhiên gắn bó và luôn đồng hành cùng với người lính.

    Qua đây, tác giả muốn thể hiện nỗi nhớ mênh mông, tha thiết tạo nên âm hưởng của bài thơ, tạo nên chất riêng của bài thơ.

    – Các địa danh đã được sử dụng: Sài Khao, Mường Lát; con đường hành quân được miêu tả bằng những từ ngữ “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút” thể hiện sự gian khổ, nguy hiểm trên đường hành quân.

    Sự hi sinh bi tráng được thể hiện trong 4 câu thơ tiếp theo qua các từ ngữ: anh bạn; không bước nữa; bỏ quên đời và sử dụng nghệ thuật nói giảm nói tránh để giảm bớt sự đau thương. Bên cạnh đó khắc họa nên một bức tranh rừng núi đầy hoang sơ và nguy hiểm qua các từ ngữ: thời gian (chiều chiều, đêm đêm); không gian (thác gầm thét, cọp trên người).

    Hai câu cuối thể hiện hình ảnh khói cơn nếp Mai Châu ùa về trong tâm trí khiến cho nỗi nhớ càng đong đầy hơn với những con người Tây Bắc hồn hậu, những tấm lòng thơm thảo.

    Trong khổ thơ 1, nhà thơ Quang Dũng đã sử dụng nghệ thuật tương phản và cường điệu, cách dử dụng từ láy gợi hình, gợi cảm để khắc họa một bức tranh giàu màu sắc, đường nét.

    Bằng bút pháp hiện thực kết hợp với cảm hứng lãng mạn; chất họa kết hợp với chất nhạc đoạn thơ đã dựng lại con đường hành quân giữa núi rừng Tây Bắc hiểm trở, khắc nghiệt, hùng vĩ và thơ mộng.

    + Nghệ thuật hài thanh: Tác giả sử dụng câu thơ nhiều thanh trắc tạo nên sự trắc trở.

    + Thơ mộng, trữ tình: với các từ ngữ độc đáo, ấn tượng: “hoa về” chứ không phải “hoa nở”; “đêm hơi” chứ không phải “đêm sương”.

    Bài viết mẫu phân tích đoạn 1 Tây Tiến

    Mở đầu bài thơ là hình ảnh sông Mã anh hùng – dòng sông nhân chứng, người bạn tri kỉ dõi theo suốt bước đường hành quân của những người lính Tây Tiến. Dường như, nỗi nhớ đã âm ỉ cháy trong tâm khảm người chiến sĩ – chiến sĩ để ngay khi được bộc lộ, nỗi nhớ ấy tràn ra đầu ngòi bút thành tiếng gọi thân thương:

    “Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi

    Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”

    Điệp từ “nhớ” lặp đi lặp lại hai lần và tiếng gọi “ơi” đầy thân thương đã nhấn mạnh chiều sâu cảu cảm xúc. Âm hưởng của vần “ơi” ngân dài hư vọng ra những kỉ niệm của một thời xa vắng, nhớ thương. Núi cao, vực thẳm, sông sâu, thác cuộn… Tất cả ùa về trong tiềm thức người lính, kết đọng thành nỗi nhớ bâng khuâng, miên man, da diết – “nhớ chơi vơi”. Đó là một nỗi nhớ mơ hồ nhưng rất cụ thể. Nó bồng bềnh trong không gian, trải dài trong thời gian và đi sâu vào kí ức như một kỉ niệm chẳng thể nguôi quên. Từ nỗi nhớ ấy, bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ mà không kém phần trữ tình, lãng mạn cứ dần hiện lên (được thể hiện trong 6 câu thơ tiếp theo)

    Nỗi nhớ Tây Tiến như một thước phim trong tâm ảnh lần lượt quay về với những địa danh mà người lính đã từng đặt chân qua. Đó là Sài Khao, là Mường Lát, là Pha Luông, là Châu Mộc… với những từ ngữ thể hiện sự nguy hiểm của núi rừng trên đường hành quân.

    Đặc biệt trong câu thơ “Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”, dường như có sự chuyển động căng đầy ra hai phía: Núi cao chất ngất, vực sâu khôn cùng để lại khoảng trống về một Tây bắc dữ dội, huyền bí như một ẩn số đối với con người. Con đường hành quân của người lính Tây Bắc khiến ta liên tưởng đến con đường chinh chiến của người chinh phu nơi chiến trận thuở nào:

    Đứt thôi lại nối, thấp đà lại cao”

    Trên nền bức tranh con đường hành quân đầy gian khổ, hình ảnh người lính Tây Tiến trực tiếp xuất hiện đầy bi tráng trong 2 câu thơ:

    “Anh bạn dãi dầu không bước nữa

    Gục lên súng mũ bỏ quên đời”

    Tác giả không hề né tránh hiện thực khốc liệt, đó là sự hi sinh của những người lính trên chặng đường hành quân nhưng lại nhẹ nhàng hóa những cái chết bằng hai âm điệu trầm trong bản nhạc “Tây Tiến”.

    Tây Bắc hoang sơ, huyền bí đã đi vào tiềm thức của người lính với biết bao hiểm nguy rình rập:

    “Chiều chiều oai linh thác gầm thét

    Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người”

    “Chiều chiều”, “đêm đêm” là những từ láy chỉ thời gian có ý nghĩa chuyển giao liên tục cũng là liên tiếp những khó khăn mà người lính phải đối mặt. Ban ngày thì lội suối trèo đèo, băng rừng vượt núi; chiều về rùng mình ghê sợ trước sự trỗi dậy của thác nước, tiếng gầm thét của thác đổ như oai linh ngự trị, trùm phủ cả núi rừng; đêm đến phải đối mặt với chim kêu, vượn hú, thú dữ hoành hành, dường như trên đất Mường Hịch vẫn còn lởn vởn đâu đây dấu chân cọp dữ. Xoa dịu đi cảm giác sợ hãi về một Tây Bắc dữ dằn là hai câu thơ nhiều thanh bằng lại ấm tình quân dân:

    “Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói

    Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”.

    Từ nổi nhớ chơi vơi về dòng sông Mã, Quang Dũng đã làm sống dậy một thời kháng chiến gian khổ, hào hùng. Với nghệ thuật tương phản và cường điệu, cách sử dụng từ láy gợi hình, gợi cảm, đoạn thơ mở đầu đã khắc họa một bức tranh giàu màu sắc, đường nét được vẽ bằng bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ, thi sĩ Quang Dũng. Bằng bút pháp hiện thực kết hợp cảm hứng lãng mạn; chất họa kết hợp với chất nhạc, chất thơ đã dựng lại con đường hành quân giữa núi rừng Tây Bắc hiểm trở; khắc nghiệt; hùng vĩ; thơ mộng. Ở đó đoàn quân tây Tiến hào hùng đã trải qua cuộc hành quân giữa núi rừng Tây Bắc hiểm trở, khắc nghiệt, hùng vĩ, thơ mộng. Ở đó đoàn quân Tây Tiến hào hùng đã trải qua cuộc hành quân đầy gian khổ, mất mát nhưng cũng rất lãng mạn và ấm áp tình người.

    Mọi thông tin xin mời liên hệ:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giúp Em Nha Các Mod Văn Bài Tập: Tìm Và Nêu Nét Độc Đáo Trong Việc Sử Dụng Biện Pháp Tu Từ Ở Các Ví Dụ Sau: A) Không Có Kính Rồi Xe Không Có Đèn,
  • Bảng Thống Kê Các Biện Pháp Tu Từ
  • Phân Tích Các Biện Pháp Tu Từ, Ẩn Dụ Trong Truyện Kiều Hay Nhất
  • Phân Tích Các Biện Pháp Tu Từ, Ẩn Dụ Trong Truyện Kiều
  • Kiều Ở Lầu Ngưng Bích
  • Bạn đang đọc nội dung bài viết Phân Tích Đoạn 1 Tây Tiến: Dàn Ý Chi Tiết + Bài Viết Mẫu trên website Photomarathonasia.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100